Đánh giá nhanh Router Xiaomi wifi 6 AX1800

tbn2004
4/6/2020 7:17Phản hồi: 133
Đánh giá nhanh Router Xiaomi wifi 6 AX1800
[​IMG]

Mình mới lấy con router mới nhất của Xiaomi Wifi 6 AX1800 về hôm qua, ship trực tiếp từ China về mát khoảng 1 tuần, sau khi cho em nó up and running 24hrs trong điều kiện phòng khoảng 26-31 oC thì mình test và làm bài đánh giá này.

1/ Hoàn cảnh:
Mình xài gói internet 50M của FPT vì nhu cầu công việc 2 vợ chồng Video conference nhiều cộng với Youtube/Netflix cũng không ít. Nhà mạng đang cho thêm 10Mb trong mùa dịch thành 60Mb
Ở nhà ngoài 2 lap, smart phoné, tablets thì TV, máy lọc nước, máy lọc không khí, Alexa Edocot, máy hút bụi, smart swtich,... khoảng 25 thiết bị connect wifi hầu như toàn thời gian.
Modem thì gần đây FPT đã nâng cấp lên wifi AC với Modem G-97RG6M. Con này cũng chỉ do China sản xuất thửa riêng cho FPT thôi, modem này tích hợp 2 băng tầng gồm: Chuẩn N tốc độ 300Mbps; Chuẩn AC tốc độ 860Mbps. Tổng làm tròn 1200Mbps. Con này tốc độ dư sức kéo max băng thông internet, tuy nhiên gần đây thì con này hay bị treo wifi, lâu lâu phải reset nó mới có mạng lại. Nhà mạng đã đổi con thứ 2 rồi nên mình nghĩ nó overloaded so với nhu cầu nhà mình. Nên quyết định tậu thêm 1 con router riêng rẽ.

Vừa hay Xiaomi giới thiệu con Router mới, giá cũng nằm trong tầm ngân sách mình dự định chi tiêu cho khoản này nên quất luôn không lăn tăn. Mình mua con này hết 1tr4 trên Shopee bao gồm phí ship về trực tiếp từ China.

2/ Tại sao lại chọn AX1800 này:
- Nhà mình smarts home thì ngòi con Eco dot, còn lại toàn là hàng Xiaomi, con AX1800 hỗ trợ tốt smart devices trong cùng hệ sinh thái nên mình chọn nó.
- Quảng cáo là có hỗ trợ Mesh nếu mua nhiều node? Cái này thì hiện tại mình ở chung cư thì không cần thiết, nhưng mình rất máu khoản mesh này để rảnh thì vọc.
- Trong tầm ngân sách
- Hỗ trợ wifi chuẩn wifi mới nhất, wifi 6 nên đầu tư cho vài năm không sợ lạc hậu công nghệ.
- So cấu hình phần cứng với con Linksys Velop thì chỉ có hơn chứ không kém (Qualcomm 5 nhân IPQ6000, quad-core 1.2Ghz + single-core 1.5Ghz so với CPU lõi tứ 716Mhz của con Velop).
- Con Modem của Fpt cũng sản xuất ở China nên không phải lăn tăn lý do bảo mật.

3/ Đập hộp:
- Dóng gói đon giản, phụ kiện cũng không có gì ngoài adaptor và dây LAN.
[​IMG]
[​IMG]

4/ Cấu hình:

Quảng cáo


Mình không có chụp hình lại bước này, nhưng cấu hình đơn giản mặc dù toàn tiếng tàu nhưng giao diện đơn giản, không thể nào nhầm lẫn được.
Ở thời điểm đầu tiên kết nối với wifi mặc định của Router, máy tính của bạn sẽ xuất hiện cửa sổ hỏi user name/pass word (kiểu như đăng nhập wifi nhà hàng, khách sạn). Các bạn nhập vào tên Wifi mong muốn và password. Enter 1 cái là done, router sẽ khởi động lại và router đã set up xong , tên mạng wifi mới sẽ xuất hiện theo ý các bạn.
Mình cực kỳ đánh giá cao cách thiết kế giao diện này, gà mù công nghệ hay mù chữ tàu (như mình) vẫn cảm thấy rất dễ dàng thoải mái.

5/ Hiêu năng
Mình không có con router nào để so sánh nên so sánh nó trực tiếp với con Modem AC của FPT.
Mình dùng app Netspot trên Android để so sánh, JASON-LEO là mạng wifi do con FPT Modem G-97RG6M phát, hai con test ở cùng điều kiện không chia sẽ cho thiết bị nào khác.

Về độ mạnh của signal:

- Cùng khoảng cách 2m không có vật cản:
[​IMG]

Quảng cáo


- Khoảng cách 10m có 3 bức tường chắn



Về tốc độ kết nối:

Dựa theo ghi nhận của App Netspot:

- Băng tầng 2.4 GHZ
+ G-97RG6M là 144Mbps
+ AX1800 là 192Mbps
- Băng tầng 5Ghz
+ G-97RG6M là 780Mbps
+ AX1800 là 866Mbps


[​IMG]


5/ Kết luận nhanh:
Tổng kết những điểm hài lòng và chưa:

Hài lòng:


- Tốc độ và cường độ tín hiệu có cải thiện rõ rệt, độ ổn định cần thêm thời gian đánh giá.
- Gọn, thiết kê hiện đại
- Adaptor nhỏ gọn (đỡ chiếm nhiều không gian ổ cắm điện.
- Giao diện cài đặt đơn giản hiệu quả.

Chưa hài lòng:


- Chân cắm nguồn vẫn là lỗ tròn chứ nếu được USB C thì hay quá. Chưa kể chân cắm tròn này lại không phải size thông dụng trên các dòng modem mình hay xài, nó nhỏ hơn nên coi như là đặc chủng.
- Dây LAN kèm theo là loại Cat 5. Với mình dây LAN nào cũng phải là Cat 6.
- Không thấy nói gì và hướng dẫn Mesh như thế nào luôn. Cái này tìm hiểu sau vậy.
- Không có cổng usb nên muốn cắm ổ rời làm Nas tạm xem như không được.
133 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Dây Ethernet từ Cat5e là được rồi, Cat5 thì bị giới hạn 100Mbps chứ 5e hay 6 cũng đều 1Gbps. Đang xài Gigabit Internet, từ Router sang máy bằng dây Cat5e 20m mà vẫn đều đều 1Gbps (Speedtest 947Mbps vì phải trừ bớt Overhead).

Khi thử nghiệm thì nên chạy Speedtest, chứ cái băng tần nó chỉ đề cho vui thôi, 867Mbps là mặc định chứ không phải tốc độ, trong tình huống thật thì cùng phòng với router được 550-600Mbps là max của chuẩn WiFi 5/802.11ac rồi, đi xa tầm 10m và qua tường còn 200Mbps là khá rồi. Xa tầm 20m mà còn 100Mbps là quá khá.
@Edward Đỗ Cat5e/Cat 6 = 1Gbps, Cat7 = 10Gbps, Cat8 = 25-40 Gbps.
@Walleye_Pixel2 Đang định xúc em này bởi vì giờ giá trên shopee chỉ 1290k
@G8g8 Chỗ này chỉ 1290k thui
image.jpg
Mấy em mì xào này nhìn khá đẹp và thời trang, chất lượng cũng tốt trong tầm giá. Đang xài em mì xào gen 3g gói 120M qua 1 tầng cũng còn 70 đến 80M khá là ổn. Em router nhà mạng cho qua 1 tầng thì còn đúng 1 vạch sóng 😁
dragonhn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cục model wifi của fpt dùng rất chán, sau 1 thời gian là tín hiệu rất chập chờn, như nhà em ko dùng model của nhà mạng, dùng hẳn con cân bằng tải sẽ cho tín hiệu đường truyền tốt hơn, ngoài ra bác muốn sử dụng wifi ổn định, nhà bác là nhà chung cư thì tầm tiền đấy nếu là em thì em sẽ mua 1 con wifi ac cũ của Linksys, cũng rẻ thôi, vài trăm nghìn mà tốc độ cũng như chất lượng kết nối sẽ ổn định hơn nhiều so với wifi hàng china 😁
dragonhn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thaian91 Con chia mạng mercury của bác dùng ổn ko bác, nó là cổng 100 hay 1000 bác, nhà em cũng đang dùng con 24 port của Linksys cổng 1000 hehe
thaian91
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dragonhn Dùng ngon lắm bạn, nó là bản vỏ sắt nên mát hơn hẳn mấy con Tp-link vỏ nhựa, được cái rẻ nữa
@thaian91 Mình đang xài ( fpt cùi + 2 cục mesh orbi + tplink ) .nếu như giờ mình muốn làm giống bạn thì ( onu fpt + 2 cục mesh orbi + tplink ) phải ko bạn.hay có nên thêm ( onu fpt + mik 750gr3 + 2 mesh orbi + tplink ) nhu cầu gia đình 2 tivi + 10 thiết bị di động
thaian91
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Yinyinabc Thêm cục Mik 750gr3 đi bạn, sau này bạn có cần dùng truyền hình FPT + lắp nhiều camera hoặc chạy wifi marketing thì cục Mik đáp ứng được hết nhé. Mình thấy Orbi chỉ chuyên Mesh thôi chứ các chức năng khác thì Mikrotik vẫn ngon hơn
Dây 5E là được rồi bro 😁 vẫn nhận đủ 1G nếu ko quá xa thì thoải mái
n2core
ĐẠI BÀNG
4 năm
@mai_tien_dat_251 mạng chưa được 100Mbps thì không được dùng Cat6 hả bác?
nhu cầu upload file vô nas xài cat5 chắc nghỉ khỏe 😃
Tài VT
ĐẠI BÀNG
4 năm
@n2core port của nó max 1Gbps, dùng cat6 làm gì??
dungluu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cloud5trike Cho mình hỏi cat 6 dùng để làm gì vậy bạnm khác cat5e nhiều ko?
Thanks
@n2core con AX1800 làm gì có cổng USB để bác dùng nas qua nó???
Í hạt gạo kìa ... 😆
athonl
TÍCH CỰC
4 năm
Gọi fpt xuống setup bridge dễ ko bạn.
vtcmg
ĐẠI BÀNG
4 năm
@athonl Nhớ cấu hình pass rồi thì bác tự làm cũng đc
snake2001vn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vtcmg Setup bridge là ntn bác?
thaian91
ĐẠI BÀNG
4 năm
@athonl Gọi fpt xuống bridge cho bạn, bên FPT rất dễ vụ bridge này. Còn tốt nhất thì xin họ cục ONU thay cho modem luôn
vtcmg
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hôm qua mới tư vấn cho thằng bạn thay FPT bằng VNPT xong, vì mạng ngoại nhà nó FPT giới hạn ~100kb/s sang vnpt phà phà tải 7-8mb/s
duytrung2121
ĐẠI BÀNG
4 năm
@n3_bmt Nên dùng phần mềm download như IDM thì sẽ thấy được tốc độ thật chứ dùng các phần mềm test thì nhà mạng sẽ cho nó lên tối đa khi test còn bình thường thì ko được tốc độ như test đâu. Liên hệ thì nhân biến nói muôn vàng lý do: khu vực khách hàng nhiều người dùng, đứt cáp, server web lỗi,.....
n3_bmt
TÍCH CỰC
4 năm
@duytrung2121 K đâu, lúc đứt cáp mình download GTA V trên steam tốc độ vẫn duy trì ở 100mbps
vtcmg
ĐẠI BÀNG
4 năm
@n3_bmt Fpt kể cả nó cho 100mbps mà không cho tí băng thông ngoại nào thì cũng vứt đi. Mình làm web nên biết 70% web việt nam dùng server singapore. Đợt trước khi chuyển sang vnpt cũng nhớ 3 người dùng ở 3 mạng tải 1 gói tin sv us thì kết quả fpt < viettel < vnpt
pvdlcp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@n3_bmt Bây giờ mỗi mình vnpt với cmc dùng cáp quang AAG nên quốc tế nó nhanh chứ thử AAG đứt xem.
Mình đang dùng con Huawei Ax3 Pro vì con xiaomi này ra trễ lỡ mua ax3 pro mất rồi. Về thông số thì ax3 pro hơn nhưng xuyên tường kém hơn con này và sau khi trải nghiệm thì thấy app của huawei nhiều chổ không thông minh bằng app xiaomi.
juzkyte
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cả bài review vẫn ko có nổi 1 hình chụp sản phẩm rõ ràng, haiz
photo1589453378174-1589453378379250140708.jpg
wavesdo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@juzkyte Đúng, đang tính nói
@juzkyte đúng, tính chửi
Trác Nhân
ĐẠI BÀNG
4 năm
@juzkyte đăng nhập chỉ để nói là bác nói quá đúng đi tìm mãi không thấy chủ thớt post cái hình
Rimy Fạm
ĐẠI BÀNG
4 năm
@juzkyte Thiệt chớ 😆)
Toàn hình con fpt mới đau
lastcode
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rimy Fạm Chắc hình đang SHIP từ bên kia qua ^_^
quangbt2005
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình xài VNPT cũng bị tình trạng mạng hay bị đơ. Cũng nhờ kỹ thuật xuống xem vài lần. Anh kỹ thuật thấy CPU của modem load cao nên nghĩ do nhiều tải. Mình mua thêm cái wifi Asus về để gánh bớt phần wifi cho modem nhưng cũng không cải thiện được gì. Tức quá vô modem mài mò các thứ. Đến lúc xem user_log phát hiện ra việc bị SYN floot attack vô port ssh. Mình config firewall để drop đi. Thế là CPU load giảm hẳn, mọi thứ ngon lành trở lại.
hichiroyami
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quangbt2005 mình cũng đang dùng VNPT, gặp tình trạng tương tự của bạn ( đơ, vào facebook load siêu rùa bò ), bạn có thể hướng dẫn chi tiết hơn cách khắc phục không?
1/ mình đã bridge mode cục của VNPT rồi
2/ mình đang dùng router Xiaomi 3
3/ Mình đầu tư hẳn con AP Dlink 2610 nhưng cũng vẫn đơ và lag mặc dù đang dùng gói 90mb

cám ơn bạn
quangbt2005
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hichiroyami Mình bị chậm là do có ai đó login liên tục vào modem của mình qua port SSH. Dù là không thành công nhưng modem sẽ tốn hết tài nguyên cho việc này (bạn xem hình mình gửi nhé, đấy là mình xem log của modem phát hiện được). Bạn xem thử có phải cũng bị giống như vậy không ?
sync_floot_ssh_01.png
quangbt2005
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quangbt2005 Nếu đúng là như vậy thì bạn bật firewall lên để chặn lại. Nếu bạn không có dùng những tính năng như NAT, ... thì dùng các option firewall có sẵn của modem là được.
sync_floot_ssh_02.png
huydtr
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trên tay mà ko cho nổi cái hình xem nó mặt mũi như thế nào, lần sau đừng trên tay nữa nhé
minhshindo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@huydtr Cùng ý với bác.. mún nhìn cận cảnh như thế nào.. aidè trong bịch nilong...
sohaxata
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nghe như có vẻ bác chỉ cấu hình con xiaomi là access point chứ ko phải làm modem router, nếu như vậy thì con modem fpt sẽ vẫn tiếp tục treo vì chịu tải ko nổi, nên chuyển modem fpt qua bridge mode rồi cho xon xiaomi này làm wireless router luôn.
dungluu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tethien Nó vẫn cấp ip cho cái con quay ppope phìa sau nha bạn, nó còn cấp ip cho con điện thoại mình kết nối wifi với nó nữa.

Mình chưa test mấy cổng RJ-45 còn lại nó có cấp ip ko?

DHCP cái này chỉ là cấp ip để quản lý con modem thôi, chứ ko có internet nha.
tethien
CAO CẤP
4 năm
@dungluu Dù vậy thì DHCP này cũng không cấp IP cho máy phía sau router quay PPPoE.
Con router quay PPPoE vẫn phải làm DHCP cấp IP.
dungluu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tethien Modem nó vẫn làm dhcp cho các kết nối vào nó, nhưng nó ko cấp IP có dịch vụ internet. Nó ko cấp IP cho thằng phía sau thì lấy tín hiệu đâu mà quay ppope.

Còn thằng quay PPOPE thì cấp IP có kèm dịch vụ internet.
tethien
CAO CẤP
4 năm
@dungluu DHCP không liên quan đến PPPoE bạn nhé. Bạn login vào, tắt cái DHCP ấy đi vẫn quay PPPoE bình thường.
Bác máu wifi6 mesh thì phải mua 2 con thì mới mesh đc vs nhau chứ ?
Xutu1990
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ko dc cái hình tử tế chụp cái router, cái thì chụp hộp cái thì chụp trong nilon. Review kiểu gì vậy ?
fedora_
ĐẠI BÀNG
4 năm
làm con aruba cho phê 😁
@fedora_ Aruba phải dòng cao cấp mới nhiều công nghệ như con này còn cùng tầm tiền thì toàn hàng cũ sản xuất từ 2011 đến giờ 😆) chịu tải ngon thôi.
@mai_tien_dat_251 Công nghệ quan trọng gì đâu, quan trọng nhất mỗi 2 cái, 1 là ổn định (chịu tải), 2 là tốc độ tốt...

Như mình mua mấy con wifi 4C 4A gì đó, về dùng vẫn như hạch quảng cáo AC nọ kia, chạy lâu lâu treo nhe răng y như con nhà mạng.

Cuối cùng làm con Aruba về đắt hơn tí, nhưng mạng khỏe hẳn lên mà trâu bò, ko treo ko đơ, speed test thì nhanh gấp 3 con Xiaomi và con nhà mạng cấp
@buihai83 ok, mỗi người 1 quan điểm. với mình ở thời đại 4.0 rồi nên càng công nghệ cao khả năng tương thích với nhau càng tốt thì phục vụ mình càng nhanh và ổn định. còn bạn so sánh dòng giá rẻ 4C 4A với Aruba thì mình chịu rồi, khác nào so tốc độ giữa xe đạp điện với Air Blade 😆) hãy dùng mấy con Xiaomi đời cao và cảm nhận nhé...
@mai_tien_dat_251 Thui khỏi, vừa mesh nguyên bộ Aruba rồi, Xiaomi tuổi còn teen lắm, không so sánh được
@buihai83 haha, ngọn cỏ ven đường sao sánh được với mây. nhưng mây cũng chỉ là mây thôi, bác cứ dùng mây của bác và cảm nhận 😆))
Vẫn dùng con wifi ac 1750 mấy năm nay rồi tốc độ tốt lắm, dùng lan thì có thể lên được 40MB là bình thường còn tốc độ mạng thì chỉ có 7,8MB thôi, còn lâu mới nghẽn.
nvnpro
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xem từ đầu đến cuối bài mà ko thấy tấm chân dung nào của thiết bị đang review. Reviewer có tâm quá 😅
em dùng mạng Viettel gói cước 40Mbps giờ đang được tăng lên thành 150Mbps 😆)
tranduymb
TÍCH CỰC
4 năm
Bỏ trong túi bóng chụp hình. Vãi review
@tranduymb chú ấy review router FPT mà. Vãi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019