Đây là các lý do mình luôn chọn đi vào làn đường bên phải trên cao tốc
Bài hay!/23 người
thanhtung6868
3 thángBình luận: 308
Đây là các lý do mình luôn chọn đi vào làn đường bên phải trên cao tốc
Có một thực tế ở trên cao tốc miền nam mà mình hay thấy đó là có rất nhiều xe dù có chạy chậm cũng hay đi về làn đường bên trái trong cùng với dải phân cách. Đây là 1 trong những điểm gây cản trở giao thông và ách tắc trên cao tốc mà mình gặp thường xuyên. Bài này mình chia sẻ với anh em các lý do mà mình ưu tiên chọn làn đường bên phải để đi thay vì bên trái trong cùng, trong bài viết này mình sẽ nói nó là làn giữa, bởi trong cùng bên phải là làn đường dừng khẩn cấp. và cũng một phần nhắc ở anh em đang đi xe hay sắp đi xe vào cao tốc thì nên chú ý điểm này để ngoài sự an toàn ra thì mình còn tham gia giao thông được văn minh và đúng luật nhất có thể.

đi_xe_ô_tô_trên_cao_tốc_an_toàn_xe_tinh_tế-3.jpg
Nếu như khi đường có đông xe lưu thông thì hãy tuân thủ quy tắc xe chạy chậm hơn thì đi về phía bên phải, để làn ngoài cùng cho những xe di chuyển tốc độ cao hơn họ đi lên. Có thể ở đường cao tốc không có biển quy định hay giới hạn phân làn về tốc độ hay nhắc nhở về việc này, nhưng bạn nên thực hiện đúng quy tắc này để đảm bảo an toàn giao thông và đặc biệt là không cản trở người khác muốn đi với tốc độ cao thì có thể an toàn hơn khi vượt một chiếc xe chạy chậm ở làn bên trong. Đối với đường cao tốc Long Thành Giầu Dây, khi đường vắng không có xe lưu thông thì dù chạy tốc độ cao mình vẫn luôn lựa chọn làn ở giữa để đi, an toàn cho mình và cho cả những ai muốn vượt qua mình (có một sự thật là không phải ai cũng sẽ tuân thủ mà chạy với tốc độ chỉ 120km/h ở cao tốc), chuyện tốc độ nhanh chậm đúng sai thế nào trong luật tạm khoan hãy nói, quan trọng là an toàn cho mình và người khác, cũng không nên nghĩ mình chạy tốc độ cao thì cứ ôm làn bên trái ngoài cùng là an toàn nhé

đi_xe_ô_tô_trên_cao_tốc_an_toàn_xe_tinh_tế-1-4.jpg
Chạy xe làn giữa trên cao tốc sẽ giúp việc quan sát gương chiếu hậu dễ dàng hơn: Khi chạy ở làn giữa bạn sẽ cần quan sát gương chiếu hậu bên tay trái và bên trong xe, vị trí của 2 gương này là rất dễ để quan sát khi mà bạn chỉ cần hơi liếc mắt là đã có thể nhìn thấy, khác với gương chiếu hậu bên phải của xe có vị trí khá xa so với góc nhìn của người điều khiển. Gương chiếu hậu bên phải xe cần người lái xe quay đầu sang 1 góc rộng hơn rất nhiều so với gương bên trái, ở một số tình huống khi tốc độ cao thì có thể bạn đã bị mất tập trung vào phía trước nơi mà xe đang lao tới với tốc độ có thể đến 33 mét / 1 giây.

đi_xe_ô_tô_trên_cao_tốc_an_toàn_xe_tinh_tế-1.jpg
Chạy xe ở làn giữa trên cao tốc luôn cho tầm quan sát tốt nhất ở hai bên trái phải, mắt người điều khiển sẽ không bị phân tâm so với chạy làn bên trái ngoài cùng, bởi phía bên trái ngoài cùng là dải phân cách có các vạch sơn màu đan xen cũng như là cây và cột điện, khi chạy tốc độ cao có thể mắt của bạn sẽ bị mất tập trung bởi nhiều vật thể di chuyển liên tục ở phía bên trái-gần với mắt của bạn hơn, điều này có thể gây nguy hiểm cho bạn khi bị mất tập trung.

Ngoài ra thì: Chạy xe làn giữa trên cao tốc sẽ giúp bạn dễ dàng sử lý tình huống khi phía trước có vật cản hay sự cố. Khi có sự cố bất ngờ ở phía trước thì ở một số trường hợp xe của bạn có thể xử lý tránh về bên trái hoặc bên phải mà hoàn toàn trong tầm kiểm soát, và cũng là vị trí gần nhất để bạn có thể tránh về 1 trong 2 bên. Ví vụ có 1 vụ tai nạn bất ngờ ở phía trước mà bị chếm mất 2 làn đường chạy trong cùng thì bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng đánh lái vào làn đường khẩn cấp để tránh chướng ngại vật và giảm thiểu hậu quả của vụ tai nạn.

đi_xe_ô_tô_trên_cao_tốc_an_toàn_xe_tinh_tế-5.jpg
Chạy xe ở làn giữa trên cao tốc sẽ giúp việc ôm cua tốc độ cao an toàn hơn: như ở ý bên trên đó là bạn sẽ có 1 góc quan sát tốt hơn so với chạy ở làn đường bên trái ngoài cùng. Nếu chẳng may bạn đang vào 1 cái cua bên trái, mà vừa ôm cua do khuất tầm nhìn mà làn đường có 1 vật cản lạ nào đó dưới mặt đường thì khi chạy ở làn giữa bạn sẽ dễ dàng quan sát mà xử lý hơn, bởi ôm cua bên trái mà chạy làn bên trái thì ở 1 số góc cua bạn không thể nhìn thấy trước được vật cản đó, lúc này sẽ cực kỳ nguy hiểm.

Đường cao tốc phía nam thông thường 1 chiều sẽ có 3 làn, 2 làn lưu thông và 1 làn dừng khẩn cấp trong cùng bên phải dành cho những xe có sự cố ngoài ý muốn. Có thể ở trên đường cao tốc không cắm biển bảng quy định là bạn phải chạy ở làn nào (Long Thành-Giầu Dây), hay tốc độ bao nhiêu thì chạy ở làn nào.Tuy nhiên với quy tắc cơ bản mà nên tuân thủ đó là đi chậm thì hãy đi về bên phải để nhường đường cho xe khác đi nhanh hơn, còn đối với nhiều đường cao tốc khác thì sẽ có biển báo, hay biển quy định về tốc độ cho từng lane khác nhau, nếu bạn vi phạm quy tắc tốc độ tối thiểu hoặc tối đa thì ngoài việc bị phạt ra thì bạn còn vô tình làm cản trở giao thông của người khác nữa. Hy vọng anh em trên diễn đàn hãy chia sẻ thêm cho ai chưa biết, hoặc chia sẻ cùng người thân bạn bè để có thể tham gia giao thông an toàn và văn minh hơn.
Bài hay!/23 người
Có lý
ntlam
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@mrcake Tôi thấy văn hóa đi xe nước ngoài thường để làn ngoài cùng là vượt, vượt xong lại vào trong.
Còn ở VN nhiều người mặc định nếu làn tối đa 120, là tôi cứ ôm 120 ngoài cùng, kệ hết thiên hạ đằng sau.
phambaoke
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@ntlam Chạy làn trong gặp bác Innova chạy lùi lại cũng khổ sở nhỉ. Xui xui ngay khúc cua lại đi tù. 😅
@ntlam Như ý bác nói là muốn người khác kệ cmn luật ?
Cái max 120 đề ra cho vui chắc?
Ông đi xe con thì ông đi bên nào chả đc . Ông thử ôm vô lăng xe tải đi . Rồi ông mới thấy làn bên trái nó sướng như thế nào . Thân .
QuanVu2192
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@phamphihai Thì t nói t khinh mấy người cũng cũng sai như người ta mà đi chửi người ta mà ??? Chứ t có bênh chủ thớt hay cổ vũ vấn đề trong cmt này đâu???
@cuhiep Lmao . Ở đây tôi bám rất sát chủ đề bài viết . Bài viết có 3 làn . Trái phải và làn khẩn cấp . Vậy ai cũng tuân thủ đi làn phải , rồng rắn đi 1 làn phải mới là người có ý thức ? là người có trách nhiệm với xã hội ? Xin lỗi các ông thôi cái tính đạo đức giả dởm đời đó đi . Và cũng đừng có lôi cái lý thuyết rẻ tiền rỗng tuếch ko có giá trị thực tế . Đất nước có phát triển hay không là do thực tế nó mang lại chứ ko phải là mớ lý thuyết và thứ đạo đức rởm đời rẻ tiền .
QuanVu2192
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@tuan 95 Vậy có ai đó chửi bạn thì bạn vui vẻ chấp nhận nha, và chấp nhận cho người ta có cái quyền chửi bạn thay vì góp ý hoặc nói chuyện văn minh (trừ mấy thằng ngu gây hại ). Hay lúc đó chửi lại hoặc sau đó nói chửi sau lưng người ta ????
@minhthuvc Vẫn lái xe bình thường, vẫn ăn uống trên xe - nhưng ko vứt rác ra đường bao giờ. Thế thôi ! chả có tí đạo đức giả méo nào ở đây cả.
Đừng bảo là nhà nước với cơ quan thế nọ thế kia nên tôi cứ vứt rác bừa bãi cũng được, chả liên quan mẹ gì.
Ý thức tự mình giữ được, chả có mẹ gì mà bảo là xa xỉ cả !
Ở nước ngoài, luật quy định làn trong cùng bên trái chỉ dành để vượt, điều này có nghĩa là dù bạn có đi nhanh cỡ nào đi nữa thì cũng không được ôm một làn đó mà đi, vượt xong phải tấp vào các làn bên phải, gặp xe khác muốn vượt nữa thì lách ra làn đó lại. 😃
kurt80
TÍCH CỰC
3 tháng
@hieunguyen7120 Tôi đang ở chỗ mà như trích dẫn là trên max vẫn không phạm luật anh ạ. Luật nước ta chưa theo kịp thôi. Còn đi theo kiểu max như anh dễ dẫn tới trường hợp dàn hàng ngang trên đường cao tốc đấy. Khi đó không có chỗ cho xe ưu tiên khi mà chờ người như anh dẹp vào thì mất thời gian quá.
@kurt80 Trích cái từ cái nguồn của anh từ cmt trước của anh đấy còn gì 😃 Tolerance không có nghĩa là hợp pháp anh nhé 😃 Người ta vẫn khuyên nên chạy đúng speed limit vì không phải tự nhiên đường đó lại set speed limit như thế 😃 Luật nước ta cũng không phạt hành chính trong khoảng 5km/h. Lưu ý lần nữa không phạt hành chính ≠ hợp pháp 😃
kurt80
TÍCH CỰC
3 tháng
@hieunguyen7120 Hết lời để tranh luận với anh rồi. Cám ơn anh. Nhờ có anh mà tôi tăng thêm kinh nghiệm tranh luận. Anh cứ đi max bên trái như anh muốn.
@kurt80 mỗi người đều có quan điểm riêng
ở những phạm trù như thế này mới cần tranh luận để hiểu thêm các case xử lý
nhìn chung luận điểm của anh vẫn chưa thể thay đổi được quan điểm của tôi vì thế tôi vẫn bảo lưu quan điểm của tôi
mình thấy các lý do, mà k có cái nào đc Highlight nổi bật lên, hoặc sử dụng tiêu đề
@Trưởng Anh Không có cái nào nổi hơn cái nào cả
faq21106
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Mikeknowsme thì mỗi đoạn cũng nên có 1 ý chính làm headline đặt ở đầu, sẽ chỉn chu hơn, người đọc lướt qua dễ nắm bắt thông tin hơn. Nhiều bài còn có phần tóm tắt ở đầu, VD vào đọc tóm tắt thấy bài không hay thì thôi không cần đọc nữa, đỡ tốn thời gian.
@Trưởng Anh Đồng ý với bạn!
Chỉ cần thêm tiêu đề tóm tắt nội dung minh họa phía dưới ảnh và đầu mỗi đoạn lùi vào 1 Tab là phân cấp thông tin rõ ràng hơn.
lehman1
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Trưởng Anh gặp bài ntn là next
Hay!
Tôi thích đi làn giữa hơn, có vđ bất thường là đánh trái đánh phải phản ứng tức thời dc vì có khoảng ko gian
@Dong_ho_the_ky_com Lý do có lý nhất nếu k bị bắt buộc chạy làn trong cùng bên trái
Dễ xử lý tránh va chạm
@MHD-HOANG Chính xác bạn. Lái xe chủ động tình huống, phán đoán sớm để sử lý là điều kiện hàng đầu đem lại sự an toàn trên mọi con dg
vunt
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@Dong_ho_the_ky_com Và bạn sẽ phải quan sát, nhiều hơn. Trái, Phải, Trước, Sau.
@vunt Đúng vậy bạn. Mắt đảo như rang lạc
Việt Nam! Mình thì làn nào nó cũng chạy nhất là xe máy
@sharinran141 Đó là ngoài bắc, chạy xe máy mà cứ tưởng chạy xe 4 bánh. Ở hcm này cũng có nhưng ít chỉ xuất hiện ở những đường quá đông, kẹt xe. Nhưng ở đây xe 4 bánh lại thích đi vào lance xe máy mới đau chứ
@heobanhki Mình ở Bình Dương xe nào nó cũng đi loạn cào cào
x_chien
TÍCH CỰC
3 tháng
Lên cao tốc phải trả tiền, tức là muốn nhanh nhất có thể, khổ nỗi hay gặp mấy ông đi rề rề như rùa bò mà cứ đi về phía bên trái đã thế còn thích chạy song song, không lẽ tính mở cửa tám chuyện hay sao vậy trời.........
Arex
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Hợp lý nhưng nói chung là đi nhanh thì cứ ra lane ngoài cùng mà chạy cho tít, chỉ cần chú ý mỗi con gương bên trái xem có ông nào muốn vượt ko thôi 😁
Nguyenlkm
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Đi cao tốc bao giờ mình cũng ôm đường giữa để đi, làn khẩn cấp thì không vô rồi. Còn làn kia chỉ để vượt, vượt xong lại vào làn giữa lại. Vừa an toàn cho mình, dễ quan sát.
lethang090
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Duy trì tốc độ tối đa cao tốc cho phép thì làn bên trái cũng dc. Ghét nhất đi HN-HP hay gặp mấy óc toàn đi 80 đóng làn trái, xi nhan nháy đèn vẫn như mù. Còn táng vào làn giữa mà đi 120 thì đến trạm thu phí ăn bb. Nói chung tuỳ đường cao tốc và biển báo phân làn mà đi. Nhưng đi chậm thì nên vào bên phải cho ng khác còn vượt.
@lethang090 Hải phòng hà nội. Làm trái và giữa 120-80. Làn thứ ba 100-60 nhé. Bạn đi làn giữa cũng 120 đc nhé
Do bác chạy chậm
Các anh cứ chạy đúng luật là được. Kinh nghiệm cũng hay nhưng nhiều khi toàn là kiểu hướng dẫn người ta khôn vặt và lách luật- tất nhiên ko phải nội dung bài viết này như thế.
Đi đường ơ xứ ta hầu như mọi người ít có khái niệm về làn đường và tốc độ quy định theo làn đường. Biển chỉ dẫn các kiểu đủ cả mà ý thức tham gia giao thông vẫn hoang dã lắm. Khôn được tý nào là các anh khôn ngay. Và ai thì cũng khôn cả.
mrche_a1
TÍCH CỰC
3 tháng
@alex.hn bác nói đúng thực tế nhưng những bài như vầy cũng không thừa tí nào. Em từ hồi chưa thi bằng ô tô đã đọc được và cũng ý thức chạy như nào cho văn minh ít ảnh hưởng người khác. Như thế là những bài như này cũng có tác dụng rồi đúng không ah.
Luật không cấm thì chẳng thằng nào nó chịu theo cái qui tắc giao thông ngầm đấy cả.
Nhiều thằng vẫn biết như vậy là cản trở nhưng nó vẫn cứ thích nhây không cho xe khác vượt vì nó biết nó không sai.Văn hoá nào thì cũng cần phải có luật lệ đi kèm.
kurt80
TÍCH CỰC
3 tháng
@Daviddv9prada Chỉ cần xe công ten nơ to đùng chạy giữ khoảng cách tối thiểu đằng sau là các bố ấy sợ và cho vượt ngay thôi.
chính xác!! ở VN đi cao tốc rất bực, cao tốc HN-HP làn trong cùng cho phép tốc độ giới hạn 120 nhưng các xe đi 80 90 vẫn ở lì trong, xin đường không bao giờ để ý, trong khi làn bên phải ngoài cùng giới hạn 100km/h không ai đi.
@ghost_recon_xxx Chuẩn bác, chạy cao tốc 5B nhiều lúc tức ói máu
@ghost_recon_xxx .
Hải phòng hà nội. Làm trái và giữa 120-80. Làn thứ ba 100-60 nhé. Bạn đi làn giữa cũng 120 đc nhé
@HpDellIBM đúng rồi làn giữa mọi người đi tốc độ 90-110 vẫn ok những đi dưới 100 thì vẫn nên ra lanf ngoài cùng bên phải.
làn trong cùng bên trái nên dành cho các xe vượt và có nhu cầu tốc độ 110-120
phamphihai
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@ghost_recon_xxx Không phải không để ý mà giờ cho phép vượt phải rồi nên họ cứ kệ thôi 😆. Đi quốc lộ 1A hướng về Bắc Giang cũng thế. Biển báo qui định rõ hình ô tô nằm ngang nghĩa là chỉ các loại xe cơ giới qui định là ô tô con mới được đi vào vậy mà xe container, xe tải vẫn chạy vào ầm và cgst thì ko phạt gì cả. Tối đa 90 mà cứ chạy 60-70 (tương đương làn bên phải) thì không bực mới lạ.
dym2k8
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Vụ xe đi chậm ở làn đi nhanh bên trái ko chỉ cao tốc miền Nam mà ngoài Bắc cũng bị bác ạ, thề chứ gặp mấy ông đi làn trái với tốc độ max của làn giữa vô duyên cực.
Ngoài ra lý do mình hay cố gắng đi làn giữa nhiều nhất có thể, đặc biệt là trong nội thành là vì rất sợ đang đi thì 1 ông/vật bất ngờ nhảy từ giải phân cách ra (hay gặp ở nội thành hơn) - không may ko né kịp lại thành người gây tai nạn chứ có phải nạn nhân đâu
@dym2k8 còn 1 điều nữa đi làn giữa an toàn hơn nếu đường mới đi lần đầu. nhiều bẫy về vấn đề sai làn hay bị anh áo vàng bắt cũng do nguyên nhân đi sát lề trái.
dym2k8
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@thi3f2605 nội thành có nhiều quả làn trái ko có hướng dẫn đùng 1 phát dừng đèn đỏ thì làn đấy "chỉ được rẽ trái". Đường VN lắm bẫy lắm ạ
chạy làn phải, nên chú ý các phương tiện lùi xe không thì đi tù ấy.
@Fatren Sea Thaam haau 😆
@Fatren Sea Haha😅
@Fatren Sea Gắt thiệt chứ :|
Mình chỉ chạy làn trái duy nhất trong quá trình vượt, còn lại chạy làn giữa không kể tốc độ (tất nhiên trong ngưỡng), kể cả chạy max tốc độ cho phép mà không đang vượt mình cũng chạy ở làn giữa.

Lý do chỉ là: để dành làn trái cho người muốn vượt mình. Mình thì không chạy bằng nhưng cũng chẳng rõ là luật có cụ thể việc đó không, chỉ thấy đấy là việc văn minh nhất có thể làm trên đường cao tốc, nếu ai cũng chạy như vậy thì sẽ rất dễ dàng, ngoài ra mình chẳng thấy có cách nào khác.
cellman
TÍCH CỰC
3 tháng
@lxhxxnxxx Ngày xưa e cũng nghĩ như bác vậy á =)) giờ thì khác rồi cứ đi chậm hơn là e vượt không cần biết bên nào… phát tín hiệu và quan sát đủ điều kiện là vượt thoy... làn xe thì cứ làn nào mặt đường phẳng êm ái thì e chạy ^^
@lxhxxnxxx Đúng là rất văn minh bạn ạ, thật sự rất muốn nhân rộng điều này đến anh em tham gia giao thông nhưng không biết phải làm sao, đành đăng mấy bài như vầy lên.
@lxhxxnxxx Vậy là rất văn minh đó bác. Giống như e hay dạy trẻ con lúc đi thẳng máy cuốn đó là luôn đứng gọn vào 1 bên phải tháng để có ai vội thì họ có chỗ đi vượt lên trước
kurt80
TÍCH CỰC
3 tháng
@Hassler Cái này ở sân bay quốc tế là rõ nhất. Băng chuyền luôn ngầm định bên trái cho người cần đi nhanh. Bên phải cho ai thích đứng.
Tùy vào tốc độ và trọng tải để đi đúng làn chứ cứ vì bản thân sướng mà người khác khổ sao được.
@Hoàng Omega k cần tùy tốc độ đâu bác. cứ coi làn trái cùng là làn vượt. khi có nhu cầu vượt xe khác bác sang làn trái vượt xong bác lại về làn giữa.
@Hoàng Omega Trưa nay mình lại đi cao tốc LT_GD tiếp, xe tải chạy 60km/h làn ngoài cùng bên trái, 2 tay bấm điện thoại, dẫn nguyên 1 đoàn lết theo, hơn 1km mới vượt được.
@thanhtung6868 Bởi vậy sợ nhất mấy thành phần có tiền mua xe mà không có ý thức về xã hội...học bằng thi pass rồi đâu lại vào đó
@Hoàng Omega Cái này đâu phải sướng khổ gì bác, đi như vậy đúng mà, luôn có làm trái ngoài cùng để ai đi nhanh muốn vượt thì vượt, còn tốc độ thì làm nào cũng phải tuân thủ đúng làn đó rồi
Cá nhân
Bạn
Hi bạn!
Điểm Reward Store: 
Tuổi Tinh tế: 
Cấp độ thành viên Tinh Tế


Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store



Cộng đồng nổi bật




  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019