Thiết kế Sony PlayStation đầu tiên cho đến PlayStation 5

Mikeknowsme
12/6/2020 4:9Phản hồi: 73
Thiết kế Sony PlayStation đầu tiên cho đến PlayStation 5
Sony PlayStation vốn dĩ là chiếc máy chơi game được yêu thích trên thế giới qua các thế hệ, ít nhiều trong chúng ta cũng đã được chơi và trải nghiệm từ những bản PlayStation (PS) đầu tiên hay cho đến phiên bản 4 Pro về sau.

Mình xin điểm lại thiết kế của PlayStation từ đời đầu tiên cho đến về sau để xem Sony đã thay đổi và phát triển dòng máy chơi game của họ như thế nào.


PlayStation và PlayStation One


ps1.jpg

PlayStation thế hệ đầu tiên ra mắt vào năm 1994 lần đầu tại Nhật Bản, thiết kế rất đơn giản chỉ có nút nguồn, reset, và nút mở ổ đĩa. PS One ra mắt năm 2000 với thiết kế còn đơn giản và nhỏ gọn hơn, 2 dòng máy vào thời đó đã có thể kết nối với nhiều tay cầm khác nhau như PS Controller, DualShock hay các bộ GunCon và Jogcon để chơi nhiều trò chơi khác nhau...

CPU của máy cũng thuộc dạng rất mạnh trong thời điểm đó, chính là con chip R3000A 32bit RISC 33.7 MHz. Chạy trên nền tảng proprietary OS với các giao diện đơn giản, dễ dùng.

Giá của PS phiên bản đầu tiên vào thời điểm đó có giá 299 USD.


PlayStation 2 và PlayStation 2 Slim

ps2.jpg

PS2 ra mắt vào năm 2000, với thiết kế đen nhám rất đẹp và hiện đại ở thời điểm đó, tay cầm controller cũng màu đen theo máy và vẫn layout nút quen thuộc. Thiết kế body của PS2 có thể dựng đứng cũng được mà để nằm cũng được. Phiên bản Slim thì được ra mắt 4 năm sau (2004) với thiết kế gọn và mỏng hơn nhiều, như một phiên bản thu nhỏ nhưng cấu hình không đổi. Cả 2 dòng máy đã sử dụng chuẩn đĩa CD-ROM và cả DVD-ROM, tựa game nổi tiếng nhất chơi trên PS2 chính là GTA: San Andreas.

CPU của PS2 là con chip Emotion Engine MIPS 300 Hz, hỗ trợ thêm nền tảng Linux, giá bán vẫn 299 USD.


PlayStation 3, Slim và Super Slim


ps3.jpg
PS3 có thiết kế bầu bĩnh và tay cầm đã không còn kết nối gắn dây như trước cho nên sẽ thuận tiện trong quá trình sử dụng. Cứ 3 năm thì Sony ra mắt lần lượt bản Slim và bản Super Slim với thiết kế càng về sau càng nhỏ gọn hơn nhiều. Máy cũng hỗ trợ thêm chuẩn đĩa Blu-ray ROM song song với DVD và CD ROM thông thường.

Quảng cáo



Bản Slim và Super Slim cũng mở rộng bộ nhớ 250GB và 500GB, GPU 550MHz NVIDIA, CPU Cell Boardband Engine cho tốc độ xử lý mạnh hơn nhiều so với PS2.

Giá bán của PS3 thời điểm đó là 499 USD.


PlayStation 4, Slim và 4 Pro


ps4.jpg
PS4 và PS4 Pro là dòng PlayStation toàn diện nhất suốt những năm gần đây, ra mắt năm 2013 (bản Pro năm 2016), PS4 cải tiến bằng việc sử dụng con chip 8 nhân Jaguar 1,6GHz với kiến trúc gần giống APU của AMD, tức CPU và GPU được nằm chung một đế. Để so sánh, sức mạnh xử lý đồ họa của con chip này tương ứng với chip Radeon 7870 của AMD và mạnh gấp 3 lần con APU tốt nhất (A6800K) mà họ đang bán trên thị trường trong thời điểm đó. Ngoài ra máy còn có 8GB GDDR5 RAM và ổ cứng 500GB. Lưu ý là người dùng hoàn toàn có thể tháo ổ cứng 2.5" ra và thay bằng các ổ dung lượng cao hơn hoặc SSD nâng cao tốc độ mà không mất bảo hành.

PS4 Slim thì có thiết kế mỏng và gọn hơn PS4 và có thay đổi một chút xíu, cấu hình phần cứng thì hầu như không khác nhiều.

Quảng cáo


Đáng chú ý nhất vẫn là PS4 Pro khi máy có thiết kế lớn hơn, 3 tầng thay vì 2 tầng và được xếp theo kiểu hình bình hành, phần cứng được Sony nâng cấp mạnh nhằm hỗ trợ chất lượng 4K/HDR cho không chỉ phát nối dung mà cả chơi game. CPU là con chip x86-64 AMD Jaguar 8 nhân, GPU thuộc nền tảng AMD tốc độ 4.2 TFLOPS.

Giá PS4 vào thời điểm ra mắt là 399 USD cho bản 500 GB, PS4 Slim là 299 USD cho bản 500 GB và 349 USD cho bản 1TB.
PS4 Pro có giá 399 USD cho bản 1TB.


PlayStation 5 và PlayStation 5 Digital Edition


ps5.jpg



Sony vừa chính thức lộ diện thiết kế của PlayStation 5 với 2 tông màu chủ đạo là trắng và xanh cùng với tay cầm cũng cùng màu mang hơi hướng "tương lai" rất nhiều. Phần tay cầm này được tích hợp Haptic Feedback để cho người dùng cảm giác chân thật khi chơi, các nút R2/L2 cũng được làm mô phỏng cảm giác như đang bắn súng hoặc lên ga khi lái xe, tay cầm có thể kết nối và sạc qua giao thức USB-C.

PlayStaiton 5 dùng CPU AMD Ryzen 2 với 8 nhân 16 luồng, kiến trúc RDNA 2. GPU Navi chuyên xử lý ray tracing, và PS5 chính thức chỉ sử dụng SSD, không còn dùng HDD nữa. Theo Sony thì SSD trên PS5 sẽ nhanh hơn 100 lần so với HDD của PS4 với tốc độ băng thông lên đến 5.5 GB/s.

PS5 có 2 phiên bản, một phiên bản digital sẽ không có ổ đĩa và chỉ tải game về ổ cứng máy để chơi.

Bạn có thể xem chi tiết phần cứng của PS5 trên Tinh tế tại ĐÂY
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Quang Hoanh
ĐẠI BÀNG
4 năm
sao cá nhân mình thấy thiết kế chán quá nhờ.
Vẫn thích kiểu PS4 Pro
@Quang Hoanh Cá nhân bạn thẩm mỹ hơi kém thôi 😆
Oversept
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Wolfrain Chuẩn cmnr :v
@Quang Hoanh Thấy nó ổn và theo xu hướng hiện nay nhất
nhqdat
TÍCH CỰC
4 năm
@Quang Hoanh Thiết kế của ps4/pro là chán nhất đấy!
@Quang Hoanh thiết kế theo hơi hướng tương lai nhìn đẹp thế mà kêu chán .
Bữa rõ là có cái thiết kế nửa bồn cầu mà nhở
Mà mod có ps5 phiên bản to rồi nè =)))
Screenshot_20200612-200709_Cc Cc.jpg
@Hunglong96 quạt tháp 😆
@Hunglong96 PS5 bản Pro Max Plus
tigerpr0
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hunglong96 Ps5 phiên bản siêu to khổng lồ đây rồi.
@Hunglong96 giống phết
@andreelenguyen PS5 Pro Max Plus Premium Ultra
Nhìn ps5 không gian vũ trụ thực sự và cá nhân thấy đẹp
@cutruong789 từ cái máy tới tay cầm đều có hơi hướng vũ trụ hết bác nhỉ
@cutruong789 Nhìn giống trạm không gian 😆
mystogann0
TÍCH CỰC
4 năm
@cutruong789 Mua ps5 10 năm nữa mới lỗi thời. Thiết kế của năm 2030.
Không giống như tủ lạnh thu nhỏ của hãng nào đó.
@cutruong789 Thiết kế copy của đám lính lác trong film starwar
617CDE97-6822-4AEC-A9EC-FFD4A6871734.jpeg
@cutruong789 quan điểm cá nhân là So về thiết kê ps5 và xbox seri x thì seri x như cái cc 😁
Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
Vẫn thích kiểu dáng ps4 pro hơn
@Run4yrlife mình cũng thế ;)
2 con kỉ niệm nhất với mình chắc vẫn là ps 1 và 2, 2 huyền thoại tuổi thơ ko quên đc 😬😌🙂
Mình từ PS (hồi học sinh) lên PS4 Slim, hiện giờ chỉ chơi Fifa 😁
chơi được mỗi playstation rồi thôi, sau có xbox1 chơi được dăm ba ngày rồi thôi
ABBC7DE4-822D-4ECD-B77C-D5D8DCBB0E43.jpeg
ngoccandhy
TÍCH CỰC
4 năm
Nhìn future vãi, giống mấy toàn nhà cao tầng trong mấy phim scifi
Dự là phiên bản có ổ đĩa sẽ bán chạy hơn. Trừ phi bản digital giá rẻ hơn nhiều 😁
@Mr. Đăng Giáp Ngược lại đấy. Sony nói họ tung ra bản Digital vì thấy nhu cầu mua game Digital đang tăng rất cao.
Trong khi việc phân phối đĩa game lại bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như chi phí, thời gian, vận chuyển, hoặc như đại dịch vừa rồi gây ảnh hưởng đến quá trình phát hành game.
Thực tế là game Digital trên PS store đang rẻ hơn rất nhiều so với đĩa physical. Các thị trường mới nổi như châu Á lại chuộng việc mua game Digital hơn, điển hình như Steam đang phát triển rất mạnh và gần như vắng bóng hoàn toàn hình thức mua đĩa game.

Nên Sony sẽ bán bản Digital rẻ hơn khoảng 100$ và gia tăng các đợt sale, trợ giá trên PS store để kích cầu.
Cyberminimog
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mr. Đăng Giáp Lol. Nói câu này 10 năm trước thì may ra còn có cửa đúng.

Giờ digital nó chiếm 50% rồi người ta ra bản digital là có lý do cả.
hoangunited
ĐẠI BÀNG
4 năm
@@nh Phú Chuẩn, mình mà mua chắc cũng hốt bản digital, nhìn gọn đẹp, mà lại cân đối. Game mua đĩa cuối cùng của mình là Spider Man, tức là cách đây cả 2 năm 😆 sau đó toàn xài digital download cho lẹ, thích thì order rồi trước 2-3 ngày preload về chờ rồi chơi. Mạng giờ cũng nhanh, toàn 18-19 Mb/s, để 1 buổi tối ở sleep mode là sáng có game chơi haha. Nhưng mà dự là bản digital only chỉ rẻ hơn tầm $50 thôi, 100 thì hơi quá 😃)))
@@nh Phú Vậy vẫn đúng ý mình, giá bản Digital thấp hơn. Cá nhân mình vẫn thích bản có ổ đĩa hơn, vì chơi xong có thể chia sẻ cho anh em khác cùng chơi, nhanh hơn mà không phụ thuộc lắm vào tốc độ mạng (dạo này hay đứt cáp)
Gallus
ĐẠI BÀNG
4 năm
@@nh Phú Nhưng đĩa chơi xong bán lại chỉ lỗ 1-200k, còn digital muốn bán lại thì phải tạo nhiều tài khoản mua game 😆
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
Ơ tính ra máy PS3 ngoại hình nhìn đẹp nhất mấy bác ạ
HHHIEP
TÍCH CỰC
4 năm
May quá em nó ra không phải hình cái bồn cầu như mấy hôm trước bác Mod đăng. Cái ảnh rò rỉ ấy có cả năm nay rồi và chắc chắn không ai thiết kế như vậy cả vì vấn đề tản nhiệt và khoảng trống. Bỏ đĩa vật lý là đúng vừa tốn tiền vừa bất tiện. Em mua hơn 60 Games thì chỉ có 6 cái là đĩa vật lý. Bất tiện lắm.
HHHIEP
TÍCH CỰC
4 năm
@@nh Phú Nếu nó mát hơn thì thiết kế đó đã trở thành bản chính thức cho người dùng. Mình thấy thiết kế của PS4 Pro quá hợp lý. Hai khe hút gió mát hai bên hông và đẩy gió nóng ra phía sau. Hút gió 2 bên hơn hay hút ở giữa hơn thì có câu trả lời rồi đấy bác. Bản PS4 Pro bác đặt kiểu méo nào nó vẫn tản nhiệt tốt và bác thử tưởng tượng cái ""bồn cầu""kia đặt ngang thử xem. Bịt hết tản nhiệt luôn.
Không phải cái gì mấy ông kỹ sư làm cũng tốt. Ví dụ như cái Dock cho Nintendo Switch lắp vào nó che 1 bên của khe hút gió.
HHHIEP
TÍCH CỰC
4 năm
@o0o_akechi_o0o Mình có bảo nó là bản rò rỉ chính thức đâu. May mà bản chính thức nó không làm kiểu bồn cầu như vậy. Mà chắc gì đó đã là Devkit. Ai đó lấy cái bản thiết kế cái đầu CD hay DVD nào hoạc cái Case máy tính bất kì nào đó cắm cái tay PS4 vào và doạ đấy là Devkit của PS10 và nhiều người tin đó là thật.
Người ta không rảnh thiết kế như vậy đâu. Là 1 cái hộp đơn giản và hiệu quả hơn làm kiểu phức tạp kia. Công thiết kế bẳng mạch và linh kiên nữa.
@HHHIEP PS4 Pro "tản nhiệt tốt" ??? 🤣🤣🤣
Vậy là biết khái niệm "tản nhiệt tốt" của ông như thế nào rồi 😁
HHHIEP
TÍCH CỰC
4 năm
@@nh Phú Chắc bạn đang nói tới bản Pro đời đầu ah. Bản Pro đầu tiên mình không hiểu sao quạt nó quay như máy cầy luôn. Nhưng bản 72 này mình mua 2 cái rồi cả 2 đều chạy cực kì tốt còn bản 71 kia kiêu to quá nên mình cho đi đến bây giờ nó vẫn chạy tốt. Và nếu nó không tốt thì đâu có bền thế bạn nhỉ. 3 Cái mà chưa cái nào hỏng cả. Bạn bè mình mua cũng khá nhiều mình cũng chưa thấy cái nào lỗi. Sony tự tin bảo hành 2 năm cũng đúng.
Sony làm máy chơi Games quá bền. Mình vẫn còn PSP1k, PSP3k và PS Vita 1k này. Cả 3 đều chạy tốt.
XBlue
CAO CẤP
4 năm
thiết kế ko hấp dẫn như XBOX
phamviet94
TÍCH CỰC
4 năm
@XBlue XBOX y như cây pc có gì hấp dẫn nhỉ?
XBlue
CAO CẤP
4 năm
@phamviet94 các đời trước của XBOX phần lớn là rất đẹp
sozuoka
TÍCH CỰC
4 năm
@XBlue thiết kế thế hệ trước (Xbox One so với PS4) thì đúng là bên Xbox trông hấp dẫn hơn, chứ XBX cục mịch quá, cá nhân mình thích kiểu futuristic của PS5 luôn. Tất nhiên là cảm quan mỗi người khác nhau, nhưng thật sự kiểu thiết kế một cục vuông vức thù lù của con XBX chẳng thể gọi là đẹp được, tất nhiên không tới nỗi xấu nhưng nó quá đơn điệu. Con PS5 thì nhiều luồng ý kiến khác nhau.
Bắt đầu chơi từ PS1, nhưng tới PS2 mới đc sở hữu. Mỗi lần ra là mỗi lần lại đổi máy 😁
T Tin
TÍCH CỰC
4 năm
Chưa mua được con PS4 nữa chắc phải để dành nhảy cấp thôi
Mr_HongHot
TÍCH CỰC
4 năm
xưa ao ước có con PS1 để đua xe, đá bóng, chắc giờ kiếm 1 con để tối về thư giãn tí, nhớ tuổi thơ thiếu thốn
so với xbox series con nào đẹp hơn nhỉ
@congthanhgiong nhìn tù và chả khác gì mấy cái barebone văn phòng
Mình đang dùng cái ps4 mà nhiều lúc mấy đứa bạn ghé qua chơi, lâu quá tụi nó ko đụng vào còn ko biết nút bấm ở đâu nữa cơ. đen sì sì cả máy lẫn phím bấm. Ps5 màu trắng dễ nhìn hơn.
Cái ps5 nhìn tương lai quá
Re0
CAO CẤP
4 năm
mình thấy bản đầu tiên nhìn vẫn đẹp nhất nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019