Mercedes-AMG phát triển công nghệ Turbo lai điện, giảm tối đa độ trễ

thanhtung6868
21/6/2020 5:59Phản hồi: 41
Mercedes-AMG phát triển công nghệ Turbo lai điện, giảm tối đa độ trễ
Độ trễ Turbo là điều mà các hãng sản xuất xe hiệu năng cao muốn loại bỏ nó, bởi đối với một động cơ công suất lớn thường sẽ phải đối mặt với 1 trong hai vấn đề về Turbo đó là một hệ thống Turbo nhỏ thì sẽ ít độ trễ nhưng lại không cho được mức công suất cao, ngược lại một bộ Turbo lớn cho mức công suất cao thì lại có độ trễ ở vòng tua thấp. Đó là vì các hệ thống Turbo này hoạt động dựa vào luồng khí thải của động cơ làm quay cánh quạt nén khí, khi ở mức vòng tua thấp lượng khí thải không đủ nhiều để cánh quạt Turbo hoạt động ở mức tối ưu, nhất là với hệ thống Turbo lớn thì cần nhiều hơn những vòng quay để nén và đưa nhiều không khí vào buồng đốt.

Khác với cách mà Audi đã làm đối với động cơ EA839 trên S6 hay S7 bằng công nghệ EPC, AMG đã sử dụng một hệ thống Turbo tạm gọi là điện khí tích hợp 2 trong một. Hệ thống Turbo này vẫn sẽ hoạt động thông thường như trên nguyên lý cũ, việc khác biệt ở đây đó là hệ thống Turbo này được tích hợp một motor điện nằm trung gian giữa hai cánh quạt của Turbo chính.

turbo_điện_lai_mercedes_amg_xe_tinh_tế-4.jpg
Động cơ điện này sẽ được điều khiển điện tử thông qua hộp điều khiển, và nó sẽ được làm mát chung với hệ thống làm mát động cơ để đảm bảo tuổi thọ, bởi vị trí này có nhiệt độ rất cao. Motor điện này có khả năng quay tối đa 170.000 vòng/phút, nó sẽ hoạt động để bổ sung khí nén vào buồng đốt cho động cơ ở bất kể dải vòng tua nào từ thấp cho đến cao, chính vì vậy dù động cơ có hoạt động ở vòng tua thấp hay khi vừa tăng tốc ban đầu thì vẫn có một lượng khí lớn được nén vào buồng đốt, giúp động cơ luôn sản sinh được mức mô-men xoắn cao và tăng hiệu năng cho chiếc xe so với Turbo truyền thống.

turbo_điện_lai_mercedes_amg_xe_tinh_tế-2.jpg
Hệ thống motor điện này được cấp nguồn từ bộ pin 48V và không có nhiều thành phần phát sinh chiếm không gian cũng như tổng trọng lượng của chiếc xe. Đây là thành quả nghiên cứu và hợp giữa đơn vị chuyên nghiên cứu và phát triển hệ thống Turbo Garrett Motion (Thuỵ Sĩ) và được xuất phát từ Formula 1. Hiện tại chưa rõ hệ thống Turbo này sẽ được áp dụng lên mẫu xe AMG nào của hãng, nhưng chắc chắn nó sẽ được áp dụng trên các mẫu xe sản xuất hàng loạt của Mercedes-AMG.

Theo: Daimler
41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mấy hãng lớn luôn phải đầu tư những nghiên cứu mới & đột phá, nếu không thì ...
@minhdoduc Cái này thì hình như Acura đã có rồi thì phải.
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Ngon
JKer
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không ngon đâu. Nghe nói động cơ 63 thế hệ mới sẽ bỏ cấu hình V8 mà chuyển sang I4 turbo hybrid
@JKer I4 mà sinh được >600HP >850NM như bây giờ thì vẫn ổn mà, giảm được khí thải đáp ứng tiêu chuẩn EU khắt khe, không thi bị phạt quá trời tiền luôn
JKer
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hentai Ouji Quan trọng là cảm giác đạp ga như xe điện và tiếng pô không phấn khích. Sắp tới các nhà môi trường học ở Đức còn đang kêu gọi set tốc độ tối đa trên toàn tuyến autobahn
@JKer Điền kiện bắt buộc phải tuân thủ thôi. Ở châu âu một số nước còn lắp thiết bị đo độ ồn, chú nào độ pô thì ăn giấy phạt luôn.
Tương lai là xe điện nên xu hướng là vậy khó có thể tránh khỏi.
ko tính tới khối lượng ,cái này hơn biturbo chỗ nào ta 😁
@kixx :v là 2 cái tubor thôi =)) tên gọi
@kixx Nhiều hơn 2 BI + dễ gây ra lỗi chủ quan do không được kiểm tra hàng ngày , hàng giờ như trên biturbo
😁 Hết trễ tu bô :D
Có 1 sự thật dù động cơ nhiên liệu có tối tân đến dường nào thì so với động cơ điện vẫn thua xa chỉ số, mức năng lượng / trọng lượng động cơ, tỷ lệ chuyển đổi năng lượng, vòng tua cao, tăng tốc nhanh, linh kiện đơn giản .... chắc chỉ chờ chín muồi của công nghệ pin thì xe xăng chỉ còn tồn tại với giới chơi xe ko thôi quá.
@der_titan Đến cái động cơ đốt xăng nó còn giải nhiệt đc. Mà khoa học bó tay với cá động cơ điện. Chán k muốn bình luận nữa
der_titan
TÍCH CỰC
4 năm
@phamhuan2512 Đó là tính chất của động cơ điện! Động cơ đốt trong có thể chịu được nhiệt độ vài trăm độ các chi tiết có thể nóng đỏ mà vẫn hoạt động tốt!
Còn động cơ điện có bộ phận quan trọng là nam châm vĩnh cửu, các cuộn dây đặt với nhau rất khít nên khó giải nhiệt! Mà nam châm vĩnh cửu quá nhiệt bị khử từ hỏng vĩnh viễn luôn! Nên nhiệt độ giới hạn tốc độ của xe điện! Porsche Taycan, xe tesla, đều phải bị giới hạn ở 260- 270 km/h mặc dù nó có thể chạy nhanh hơn nữa!
Một vài ý kiến của mình
@der_titan Động cơ DC trên xe điện làm gì có nam châm vĩnh cửu, nó là nam châm điện không chổi than mà ... với lại bác nói giải nhiệt khó là không đúng vì kết cấu động cơ điện vốn đơn giản, e hay làm CNC rotor của máy CNC nhỏ xíu có dàn giải nhiệt nước bọc lấy bình thường có sao đâu... quay tận 20 30k vòng/phút lận.
@boyngo1988 E đồng ý với Bác.. chứ cái động cơ điện mà k giải nhiệt được thì vứt mịa đi. À. Mà động cơ điện mà sinh nhiệt nhiều thì cũng vứt luôn. Vì lúc đó nó là cái bình đun nước chứ k phải động cơ nữa..
baduy90
TÍCH CỰC
4 năm
Còn đâu tiếng Pô xe đầy uy lực của các siêu xe...
@baduy90 Vẫn là xe xăng mà bác, công nghệ turbo trên bài là lấy thêm gió cho động cơ ở vòng tua thấp thôi ... vẫn gầm gừ như bình thường nhé.
Không hiểu lắm nhưng có vẻ đã lên đời
Lewisphi
TÍCH CỰC
4 năm
Và rồi động cơ V8 W12 chỉ còn trong dĩ vãng 😔
Mơ ước có được sao ba cánh thôi còn amg hay gì cũng được nè kaka😁
Sáng tạo luôn tạo ra giá trị
lathang_4991
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nếu là để giảm thiểu độ trễ vì cần luồng khí thải từ động cơ để quay quạt nén khí thì đáng lẽ đã phải nghĩ đến cách dùng motor từ lâu rồi chứ nhỉ.
pu_pu_999
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lathang_4991 Vì ngày xưa chưa có công nghệ pin đủ ngon để tối ưu cho motor đó bác.
Xe điện đâu xần tubor
Cái này là dùng thêm motor điện để chủ động quay quạt nạp khí vào để không bị lag thôi =))
manhma
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tưởng e vgt turbo điện có trên santafe lâu r chưa. Từ năm 2010. E hỏi ngủ tí ^^
áp dụng vào đưa F1 nữa thì khi nào có người lật được Merc
@A0kiji F1 nó không chỉ dùng turbo điện mà còn có cả động cơ điện kết hợp nữa.
ToNgoc
TÍCH CỰC
4 năm
Mec có đội R&D ngon lắm
Có mùi Mercedes-AMG F1, đội đấy làm hybrid powertrain thì ghê gớm lắm...

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019