Apple vẫn chưa từ bỏ ao ước biến iPad thành máy tính

Duy Luân
23/6/2020 7:16Phản hồi: 288
Apple vẫn chưa từ bỏ ao ước biến iPad thành máy tính
Bạn có thể thấy rằng iPadOS 14 biến iPad thành một cái máy gì đó gần với máy tính hơn, và xa rời cái định nghĩa về “tablet" mà chúng ta từng biết. Tất nhiên bên trong con iPad là một cái hình cũng khá mạnh đấy chứ không thường, và giờ việc của Apple là làm cho nó hoạt động giống hơn với một hệ điều hành dành cho laptop. Đây là những cái mình nhận thấy liên quan tới vụ này, mời anh em xem qua nhé.



Hạn chế che mất app đang sử dụng


“Mất context” là một khái niệm được dùng trong việc thiết kế trải nghiệm người dùng, đề cập tới việc bạn đang làm một cái gì đó bỗng nhiên có cái khác đè lên che nó đi mất tiêu, và mất hẳn tới mức bạn không còn thấy dấu vết gì của việc bạn đang làm.

Ví dụ rõ nhất, khi bạn đang ở màn hình home của iPad, ngày xưa nếu bạn vuốt xuống để tìm kiếm thì nó chuyển bạn sang một giao diện mới hoàn toàn, mất hẳn home. Điều này tạo ra một chút khó chịu về trải nghiệm, mà có khi bạn cũng không để ý tới. iOS 13 cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách tạo ra kiểu giao diện chồng màn hình mới lên trên màn hình cũ và vẫn để hé hé một tí, nhưng cơ bản thì vẫn chưa phải là triệt để.

DSC00575.jpg

Với điện thoại, tình trạng mất context này có thể diễn ra nhiều, vì người ta quen với kiểu như vậy, ngoài ra vì màn hình nhỏ nên cũng có ít giải pháp. Nhưng với iPad, màn hình của nó to bự, ngoài ra Apple lại còn muốn iPad trở thành một cái máy tính nữa nên họ phải nghiên cứu cách làm sao để không bị mất context nhiều nhất có thể. Bạn xài laptop cả Mac cả Win, tình trạng mất context rất ít khi xảy ra và nó cũng đóng góp một phần cho trải nghiệm thoải mái khi bạn xài máy tính mà có khi chính bạn còn không biết vì sao.

Lên iPadOS 14, Apple giải quyết vấn đề này ở một vài nơi. Thứ nhất là giao diện gọi điện giờ sẽ hiển thị thành một popup nhỏ ở cạnh trên màn hình (dùng được với cả Facebook Messenger, Zalo, và app bên thứ ba chứ không chỉ là cuộc gọi có sẵn của máy). Thứ hai là ô tìm kiếm Spotlight giờ chỉ là một thanh mới xuất hiện bên trên màn hình home chứ không chiếm hẳn toàn màn hình như ngày xưa. Kết quả tìm kiếm ra cũng không đè mất màn hình home, chỉ là nằm overlay lên mà thôi (không biết dịch sao cho đúng).

Đẩy mạnh chức năng tìm kiếm


Spotlight (tên của chức năng tìm kiếm trong iOS, iPadOS) ngoài việc thiết kế lại như đã nói ở trên còn được nâng cấp để có thể tìm nhiều loại nội dung hơn. Spotlight trước giờ đã mạnh rồi, Apple giờ làm cho tiện hơn, dễ dùng hơn, tìm được cả nội dung của các file trong nhiều app khác nhau.

Chức năng Spotlight của iPadOS ngày càng giống với Spotlight của Mac, và nó đúng nghĩa là “Universal”, tức là khi bạn cần tìm, cần tra cứu gì đó thì chỉ cần dùng Spotlight là được.

DSC00572.jpg

Rồi sao nữa?


Theo thời gian, Apple có thể sẽ gom trải nghiệm iPadOS và macOS lại rất rất gần nhau, đặc biệt là khi MacBook sắp tới sẽ chạy chip ARM (gọi là Apple Silicon). Lúc đó phần cứng của MacBook và iPad gần như là tương đương nhau, nên sẽ không khó để chúng chia sẻ chung các tính năng, app và nhiều khía cạnh khác của hệ sinh thái.

Quảng cáo


DSC00573.jpg

Với việc ra mắt iPad Pro 2020, bàn phím Magic TrackPad dành cho iPad giá siêu đắt, và iPadOS 14, Apple sẽ không sớm từ bỏ tham vọng biến iPad thành một dạng laptop đặc biệt đâu. Nó sẽ không bao giờ là cái “laptop” như cái máy tính mà bạn đang dùng, mà thay vào đó iPad sẽ là một dạng laptop chuyên dùng với touch, với ngón tay, và chạy tốt ngay cả khi bạn không có chuột và bàn phím (tức là khi bạn đang di chuyển).
288 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

searchvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Còn quá xa để nghĩ tới điều đó khi mà cái tên ipadOS và macOS khác nhau vời vợi.
Etou_Akira
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iCừu 01 Vì bố có tiền, ok?
@alohakool Thế bác có vào xem setting của camera định dạng H.264 hay H.265 không. H.264 hỗ trợ tối đa 2K. Nếu bác chỉnh xuống H.264 thì xem đc đó. nhưng hơi mờ nhé. mà bác xem CAM hãng nào.
Mình chỉnh xuống 264 thì xem đc rồi đó. Biết xem không
alohakool
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ALO_BOY2005 Mình dùng cam của dahua. Đã chỉnh max seting và vẫn xem bình thường mà. 4k và H265
@alohakool Cung dahua với KB đây. Xem main stream h265 ko đc. Xem sub stream h264 thì đc. Có lẽ do iphone sếp ko chịu nâng cấp ios rồi. IOS cũ ko có hỗ trợ codec h265.
Cà khịa anh em iphone tí cho vui vậy mờ. Kkk
Mình cũng chưa từng bỏ ao ước rằng Apple sẽ biến ipad thành máy tính 😘
@crazysexycool1981 Kkk...m thì ngược lại. M thích thiết bị đa năng, đa dụng, miễn là nó đủ mạnh mẽ để phục vụ nhu cầu của m là được. Tiêu chí m là gọn, nhẹ, đẹp, dễ xài. Trước iPad 12,9 m xài 3 cái laptop. Năm 2015 tới giờ m xài iPad thôi, cho mấy cái laptop lên đường hết.
@schtroumf OK, mình thì vẫn riêng biệt từng thứ, tùy nhu cầu sẽ xài loại phù hợp 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Etou_Akira
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 Lâu lắm mới thấy zai nói chuẩn đc tí kkk. E cũng như a. Cái gì chuyên biệt thì nó tốt hơn
@Etou_Akira Có gì nói nấy, có sao nói vậy thôi E 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Chừng nào code đc trên ipad giống như trên macbook mình sẽ mua 😁
Freenday
TÍCH CỰC
4 năm
@DuyAnh69 thì tương lai mà. ipad trở thành laptop thì chả thiếu cái keypad 😁
@Freenday Cái chính là phần key và mouse làm chưa ngon, dùng hơi nhọc. Có khi macbook chạy ARM còn khả thi hơn. App vẫn chung với iphone thì khó mà thành hiên thực, vẽ tương lai thôi.
27091986
TÍCH CỰC
4 năm
@dunggrap Hi vọng vào Macbook arm, màn cảm ứng, bàn phím rời,chạy đc app của ios khả thi hơn
rassen
TÍCH CỰC
4 năm
@DuyAnh69 code online = vscode online lâu rồi nhé.
ếu ai xài xcode để code mấy, chỉ là code iOS/mac app thôi.
Lại vấn đề muôn thuở bao 5 qua thiệt sao, cứ ráng thay đổi iPad đi, thay đổi nhiều vào, nhưng còn xơi mới thế chỗ được cho máy tính nha 😆
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
s3183529
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Corsair460m Với mày thì thay dc. Còn hàng ngàn công việc khác không thay dc thì sao. Thần kinh vãi
Khoa SE
TÍCH CỰC
4 năm
@Corsair460m Có người tưởng mình giỏi với khác biệt với phần còn lại cơ đấy,nhưng thực ra như lol vậy,thể hiện kiểu trẩu trẩu vc :v KLQ chứ facebook éo bắt ký cũng ký vào,loại xl
Sen phom Máy cây dui sing bách bi hét la
@Corsair460m A xin lỗi vì khiến E cảm thấy nhục thay, A hứa sẽ lên đời con 2015 cũng như 2 chiếc Airpods nào đó mà E đề cập. A xin lỗi, A hứa đấy coọc-xê, đừng nhắc nữa, ngoan nha, năn nỉ E đấy! Ahuhu... 😭
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Corsair460m tính cách trẻ trâu quá 😃) không nên dây vào
Mỗi năm cố lên 1 tí, rồi sẽ dần tới ước mơ thôi
@Dr.Son công nhận, cầm iPad ra mà phải xách theo bàn phím và chuột thì thà rằng mang con Macbook ra còn hơn.
@Dr.Son nỗ lực vô dụng thím chắc giỏi hơn mấy kỹ sư apple hả ? vậy nên thành lập cty cho apple nó thấy mom nó luôn đi , cái gì cũng phải có cải tiến chứ chuyện sai thì hãng nào mà ko sai , từ cái sai rút kinh nghiệm thôi .Gì mà dùng từ nặng nề 1 lũ vô dụng , lũ vô dụng đó chắc nó làm 1 tháng bằng mấy năm trời của bác ấy o đó mà vô dụng
pikupi
TÍCH CỰC
4 năm
@dangquangnam2010 ko giỏi như kỹ sư apple nhưng các kỹ sư ấy thua tầm nhìn của Steve Jobs và bị ỗng quát như con thôi ạ. Kỹ sư giỏi chỉ là làm ra đúng theo yêu cầu của sếp thôi.
Rồi bỏ Macbook à?
@crazysexycool1981 Khi nào Apple cũng có suy nghĩ như Microsoft biến tất cả vào trong 1.để người dùng đỡ phải cầm nhiều thiết bị.có điều hút máu tốt như Apple chắc vẫn còn muốn bán cả 2 sản phẩm dài dài.
@van tuong_pc Mình vẫn khoái tách riêng từng mảng như vậy hơn! Cái nào ra cái đó, tận dụng được thế mạnh của từng loại 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Chính thế,cứ tách hẳn ra.như dòng giá rẻ của ipad thì chỉ dùng nó để giải trí thôi.đừng cố nhét những tính năng mà chẳng mấy ai dùng rồi tăng giá.còn muốn làm được cả việc thì cứ để mấy con pro thôi.
@van tuong_pc 👍
banh.tieu
TÍCH CỰC
4 năm
Cái quan trọng nhất nếu Duy Luân có xem WWDC thì có nhiều sessions hướng dẫn hỗ trợ bàn phím và chuột trong ứng dụng iPad.

Ví dụ bài này: https://developer.apple.com/videos/play/wwdc2020/10617/
@banh.tieu Nghi cũng hài. Window chuột bàn phím là đặc sản.và giờ đang muốn cho cảm ứng ngon.ipad cảm ứng ngon lại đang muốn thêm chuột và bàn phím.
@nguyenmanh287 Kiểu trong chán ngoài thèm 😆
pippi17
TÍCH CỰC
4 năm
Xin nói thẳng là không bao giờ thay thế được PC luôn. PC là PC, iPad là iPad; mỗi sản phẩm sinh ra để phục vụ những nhu cầu, những mục đích khác nhau, có những cái đặc thù hay riêng biệt của cái này mà cái kia ko thể thay thế được.
faq21106
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 ai so sánh trước thì tự xem lại đi :v
pippi17
TÍCH CỰC
4 năm
@faq21106 Ipad liệu render có hơn PC? Ipad liệu có thể được dùng làm máy server chạy suốt 24/7 giống PC ko? Ipad dùng làm việc nặng, hardcore liệu có bằng được PC? Những việc không đòi hỏi quá nhiều sức mạnh, khả năng tính toán thì iPad có thể làm được nhưng đi vào những việc nặng nhọc, đòi hỏi nhiều sự tính toán, sức mạnh khủng thì iPad sao mà bì được với PC vì cấu hình PC luôn được mở rộng, nâng cấp với sức mạnh ngày càng lớn, ko bị giới hạn kích thước vật lý còn iPad thì do cái kích thước bị giới hạn vật lý nên sức mạnh cũng bị hạn chế theo.
faq21106
TÍCH CỰC
4 năm
@pippi17 à, nếu PC là desktop không thì tất nhiên iPad khó mà thay thế được, nhưng PC còn có laptop nữa, laptop không phải làm những việc nặng nhọc trên, và iPad trong tương lai thay thế được laptop không phải là bất khả thi 😁
pippi17
TÍCH CỰC
4 năm
@faq21106 Chính xác. iPad có thể thay thế được 1 phần công việc của laptop còn destop thì lại là 1 câu chuyện hoàn toàn khác.
yldbk
TÍCH CỰC
4 năm
Chừng nào có cái ipad 17inch thì mình sẽ sử dụng thay laptop.
yldbk
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 Thì mình vẫn vác laptop đó thôi, có ai giật đâu nào?



| Sent from YLDBK using WINDOW10 Edge 83.0.478.54 |
@yldbk Vấn đề là 17" quá cỡ so với 1 chiếc tablet, ko thể hình dung nổi lúc cầm & đem đi đem lại thứ tablet với kích cỡ này sẽ ra sao 😂
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
newname198x
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 cứ tưởng tượng cảnh vát cái màng desktop đi chơi, vắt đi cafe.... là ra cảnh đó nhé 😁
@tanloc01686 😆
Vài năm nữa nó lại khai tử iPad os thôi, vì mac os nó chạy được hết rồi, iPad sẽ chạy mac os, có 2 chế độ hiển thị nhỏ nhiều thông tin hơn khi có chuột, Ko có chuột thì zoom to hơn tý
Chuẩn men
Thì nó đã là máy tính rồi đó.
@harryposter Thiếu chữ "bảng" để trả iPad về đúng vị trí của nó rồi HP 😌
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Giật tít ghê quá
Chắc chắn sẽ tới ngày đó thôi. Lúc đó ngoại hình của nó sẽ na ná surface book ko chừng, nhưng tất nhiên là ngon hơn rồi
Lúc đó sẽ đỡ tốn khỏi tiền vừa Macbook vừa iPad, đau nhất là quả bàn phím kia
faq21106
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 tính năng hay trải nghiệm có thể thay đổi theo thời gian mà. Apple cũng chẳng ngốc đến mức miệng thì nói muốn iPad thay laptop mà cứ để iPad như vậy không phát triển gì thêm cả
@faq21106 Thêm thì chắc chắn sẽ thêm nhưng thêm nếm ở chừng mực nhỏ giọt kiểu này thì còn xơi mới đến thời điểm iPad thế được Macbook, nhanh & vuông 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
faq21106
TÍCH CỰC
4 năm
@crazysexycool1981 Thêm nhiều hay ít là do Apple muốn hay không, năm nay thêm ít năm sau thêm nhiều thì sao 😆 nên chuyện iPad thay thế máy tính là hoàn toàn có cơ sở mà
@faq21106 Được, để coi bao nhiêu năm nữa điều đó thành hiện thực 😌
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Sison
TÍCH CỰC
4 năm
Rồi sẽ lại luẩn quẩn trong cái vòng phân khúc của mình thôi, lòng tham hút máu của Apple là ko giới hạn. Khi xài chip mới cho Macbook, chuyển đổi lớn trong MacOS và hỗ trợ thêm tính năng cho iPad, Apple đã thể hiện rõ ràng là họ muốn lấy thêm thật nhiều khách hàng xài Window. Cuộc chiến tranh khốc liệt mới để đạt con số 2-3000 tỷ bắt đầu
@Sison làm ăn kinh doanh, không chiều lòng khách/phục vụ khách tốt nhất để lấy lợi nhuận - chẳng lẽ làm công không/từ thiện ? hay làm giống kiểu như "làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu?"
@thuanapache Hoặc làm để khoe :v
faq21106
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân hoặc cả 2
Đang dùng con 11 inch mà thấy mấy bác dùng 12.9 inch thích quá, bác nào đang dùng 12.9 inch chia sẻ chút trải nghiệm đi 😁
alohakool
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Vỹ Spirit Dùng ốp chẳng vấn đề gì đâu. Vì màn hình nó lớn nên cần ốp bảo vệ là đúng rồi. Màn 12.9” thì dùng rất đã khi xem nội dung
@schtroumf Mình coi mấy video bend test thấy vẫn dễ bị cong b ạ, do mỏng quá nên phải chịu thôi.
Mình cũng thích mấy kiểu case nhẹ nhàng như Smart Cover chứ không thích kiểu hầm hố nhìn nặng nề 😁
@alohakool Mình sợ mấy cái ốp bảo vệ được con máy 12.9 inch thì nó nặng, mang đi mang về mất công á mà, chứ màn 12.9 inch thì quá đã để xem nội dung rồi, màn 11 inch cũng thấy đã rùi :3
alohakool
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Vỹ Spirit Ốp nó cũng nhẹ mà không nặng lắm đâu. Như mình dùng cái ốp smart lock cũng chỉ tăng thêm 200-300g. Cầm nhiều nó quen không vấn đề gì đâu
LeAnh0107
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chờ đợi là hạnh phúc chăng
@vJsA017 Có thể nhưng trường hợp này thì ko 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Chưa đủ tuổi.cứ để coi YouTube như vậy là OK rồi
@nguyenmanh287 Đúng òi, iPad để chơi game, giải trí, đọc tin tức. Đó là 3 tính năng mà iPad làm rất tốt, bắt cáng luôn phần của máy tính thì nhọc cho em nó quá 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Lao động quá sức là pin ko thể ngon,tốc độ ko thể tốt đc nữa a ạ.
@nguyenmanh287 A trước nay vẫn quán triệt quan điểm: làm việc thì Macbook, giải trí thì iPad, các thứ đơn giản còn lại thì smartphone! Rành rọt vậy mới tận dụng được thế mạnh cũng từng thiết bị 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Khi nào kiến trúc vi xử lý đạt 1nm thì kế hoạch của Apple sẽ thành công thôi.
@emkobit 5nm là giới hạng của silicon rồi. Chuyển qua dùng carbon nano tube bác ạ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019