Brandeis Prometheus - Siêu phẩm Android vừa ra mắt trên Indiegogo đã bị gỡ xuống sau một tuần

quancayda
23/6/2020 11:5Phản hồi: 77
Brandeis Prometheus - Siêu phẩm Android vừa ra mắt trên Indiegogo đã bị gỡ xuống sau một tuần
Trong thế giới smartphone ngày nay bạn có thấy nhàm chán với những chiếc điện thoại "tai thỏ", "nốt ruồi", "giọt nước" hay những màn hình cong tràn viền đang bán nhan nhản ngoài thị trường, hay mới đây là những kiểu màn hình gập ngang, gập dọc vẫn với kiểu dáng vuông vức không gì mới mẻ không? Phải chăng những mấu thiết kế điện thoại đã đạt đến "điểm tới hạn" của sự sáng tạo?

Ý tưởng tốt cho sự sáng tạo

Không trông chờ sự thay đổi của các hãng lớn, Brandeis tự tìm cho mình một hướng đi riêng để tạo nên cái gọi là "siêu phẩm điện thoại thông minh Android" với cấu hình khủng nhất bằng việc tập hợp tất cả những tinh hoa nổi bật nhất của các hãng lại với nhau. Điểm khác biệt nhất là nó tạo ra một tiêu chuẩn màn hình điện thoại hoàn toàn mới với hình dáng của một "Viên kim cương đen" cắt vát 7 cạnh tuyệt đẹp, với tên gọi Prometheus! Đây là hình ảnh ý tưởng của chiếc siêu điện thoại hồi năm 2017.

2017 102.jpg

Theo như thần thoại Hy lạp Prometheus (Prô mê tê) là vị thần đã ăn cắp ngọn lửa của thần Apollo để mang ánh sáng xuống cho loài người. Có vẻ như Brandeis muốn chứng minh rằng mình sẽ là người khai sáng ra tiêu chuẩn điện thoại mới cho nhân loại vậy! Nó sẽ là chiếc điện thoại tuyệt vời nhất với cấu hình khủng nhất như một viên "kim cương đen" soi sáng bầu trời smartphone ảm đạm.

Nếu bạn đọc qua lịch sử hình thành sản phẩm có thể thấy nó đã được lên ý tưởng từ năm 2017, nhiều trang công nghệ cũng nói về nó thời điểm đó. Nó đã cho preorder "thử" trên trang web của họ với mức giá lúc đó là 800$. Và Brandeis Barnabás (founder) cho rằng sản phẩm đã vượt qua sự kỳ vọng khi có đến trên 5,000 người sẵn sàng đăng ký giữ chỗ để có được sản phẩm này lúc đó. Tuy nhiên theo họ đây chỉ là một bước "thử nghiệm thị trường" để xem nếu họ tạo ra một sản phẩm "cực đỉnh" về cấu hình và siêu đẹp như vậy thì phản hồi người dùng sẽ ra sao. Hãy cũng xem render về sản phẩm này vào năm 2017:

2017 13.png

Hiện thực hóa giấc mơ

Đến đầu tháng 6, 2020, sau bao năm nung nấu ý tưởng họ đã chính thức cho đặt hàng sớm trên Indiegogo với giá rẻ chỉ 499$ (giảm 50% so với giá chính thức sau khi gây quỹ) với tất cả cấu hình và thiết kế hiện đại hơn như những hình ảnh bên dưới.
  • RAM 16GB
  • Chip Snapdragon 865 (5G)
  • Bộ nhớ trong 512GB
  • Chống nước IP68
  • Mặt kính Sapphire chống trầy
  • Khung điện thoại bằng thép không rỉ
  • Màn hình 6.5" QHD+, quay phim 8K.
  • Cảm biến vân tay trong màn hình
  • Hỗ trợ 2 sim và eSim
  • Siêu sạc nhanh 65W, sạc không đây lên đến 40W Qi @@
  • Camera chính 108MP (f/1.8), camera góc rộng 48MP (f/2.2), camera trước 40MP(f/2.2).
    Hỗ trợ 8 đèn LED siêu sáng cho chụp hình đêm.
  • Công nghệ loa rung dưới màn hình (giống như Mi mix vậy).
---

2020 a.PNG

2020 9.png

Render (2).jpg Render (3).jpg Render (4).jpg Render (8).jpg

Nếu nhìn vào thiết kế cũng như cấu hình cực khủng như vậy bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước gói deal quá hấp dẫn như vậy. Bạn sẽ sỡ hữu một chiếc siêu điện thoại "Độc nhất vô nhị" với thiết kế hoàn toàn không giống bất cứ chiếc điện thoại nào trên thị trường. Có lẽ vì vậy mà mới chỉ ra mắt chưa đầy 1 tuần (còn 25 ngày kết thúc) trên Indiegogo, trên các kênh quảng cáo của Facebook, fan page FB riêng hay trên trang chủ mà số tiền gây quỹ lúc đó đã đạt mốc 250K$, nếu ước tính trung bình khi kết thúc dự án sau 30 ngày, Brandeis có thể dễ dàng kiếm được hơn 1 triệu $ gây quỹ trên Indiegogo. Tất nhiên đối với một dự án smartphone thế này số tiền gây quỹ có thể lên đến vài hay cả chục triệu $. (Ubuntu Edge có thể gây quỹ đến 12 triệu $)
250k.jpg

Tại sao dự án này bị gỡ khỏi nền tảng gây quỹ Indiegogo?

Quảng cáo



Tuy nhiên đời không như là mơ! Ban đầu mình cũng định tham gia vào dự án mục đích để tìm hiểu sâu hơn về dự án và tính khả thi của nó, nếu "không ổn" mình sẽ rút ngay trong vòng 30 ngày gây quỹ. Nếu ai đã/đang chơi các trang gây quỹ như Indiegogo hay Kickstart (tham khảo link này) cũng biết rằng có rất nhiều dự án lừa đảo (scam-góp vốn nhưng ko nhận được hàng) xuất hiện trên các trang gây quỹ, bạn phải đủ tỉnh táo để đưa ra các phân tích đánh giá tính khả thì của dự án trước khi quyết định đầu tư cho nó. Và rồi một kịch bản drama của dự án bắt đầu bộc lộ!

Mình có tạo một Group kín mục đích ban đầu để các anh em backer (người góp vốn gây quỹ) đang tham gia Prometheus phone hay ai quan tâm có thể vào để cùng thảo luận, phân tích và đánh giá tính khả thi của dự án để xem dự án này có thể đi xa đến đâu, về lâu dài nó có thể là group chính để thảo luận về các vấn để cập nhật phần mềm, hỗ trợ nhau các kiểu...nhưng mọi thứ bắt đầu đi theo một hướng khác mà các backer không mong đợi.

Trong Nhóm kín, một backer trong Group đã đăng một bài phân tích về Người đứng sau dự án và các bằng chứng cho thấy đây là một dự án Scam và hoàn toàn không khả thi. Mình sơ lược lại vài ý:
- Chủ dự án là một người chuyên làm về Marketing cũng có vài ý tưởng về startup nhưng hoàn toàn thất bại. CV của anh ấy còn được đăng hẳn trên trang prezi.com (trang chuyên về làm các thuyết trình chuyên nghiệp).
- Để làm ra một màn hình smartphone có hình dáng tùy chọn - ở đây là màn hình vát 7 cạnh bạn sẽ cần order ít nhất là 100,000 đơn vị. Nếu chỉ 499$/order bạn cần một số vốn ít nhất là 50 triệu $. Một con số không tưởng trên các trang gây quỹ. Ngay cả chiếc điện thoại Essentials của cha để Android cũng phải cần vốn 300$ để tạo ra nó. Trong khi chiếc điện thoại này ghi mục tiêu ban đầu chỉ 30,000$?!@@
- Sạc không dây công suất 40W chuẩn Qi trong khi chuẩn của Qi mới chỉ đạt đến 30W hay sạc dây công suất đến 65W, ngay cả phone màn hình gập của Huawei chỉ đạt đến 55W.
- Về phần camera góc rộng (Ultra wide) lên đến 48MP trong khi hiện tại Huawei P40 Pro+ cũng chỉ đạt ở mức 40MP.
- Về thời gian hoàn thành của dự án quá nhanh (tháng 11 ship hàng đi), họ quên mất khi muốn sản xuất ra một chiếc smartphone bán ra cho toàn thế giới phải trải qua nhiều công đoạn cho các các chứng nhận, kiểm định hay kể cả công nghệ 5G được tích hợp.
- Về giao diện phần mềm của điện thoại, như hình chụp có thể thấy rằng nó đã được tinh chỉnh phần mềm rất nhiều (Hệ điều hành tùy biến) để khiến giao diện icon được bố trí hoàn hảo không bị cắt góc giống như các điện thoại hình chữ nhật khác. Ai sẽ duy trì bản cập nhật phần mềm trong 2 năm?

Quảng cáo


Hay một bình luận khác bổ sung thêm điều này:
- Một chiếc điện thoại khác là Ubuntu Edge (hỗ trợ dual boot cả Androi và Ubuntu mobile) đã từng kêu gọi gây quỹ trên Indiegogo với số vốn ban đầu lên đến 32 triệu $ nhưng cuối cùng cũng ngậm ngùi chỉ đạt đạt hơn 12 triệu $ ở cuối dự án.
karoly.png

Sau khi bài đăng của backer đó xuất hiện trên hội kín cũng có vài backer nản chí đã mau chóng nhấn nút hoàn tiền (Refund) sớm. Một số khác vẫn nuôi hy vọng để xem các phản hồi của Brandeis đối với các câu hỏi được đặt ra xem kết quả sẽ ra sao. Tất nhiên một chiếc điện thoại tuyệt vời như vậy ai mà không muốn sỡ hữu khi giá hỗ trợ quá tốt. Tuy nhiên những giả thuyết và những minh chứng mà backer đó đứa ra khá là thuyết phục nhưng liệu ngoài gây vốn trên Indiegogo liệu đằng sau họ có Các nhà đầu tư mạo hiểm giấu mặt khác đằng sau không? Liệu họ có những mối quan hệ kinh doanh thiết bị di động với các đối tác khác mà mình không biết không? Ít ra họ cũng đã có 3 năm lên ý tưởng thử nghiệm, họ cũng xác nhận đã có các bản Mẫu thử nghiệm sớm của thiết bị (Early protoypes) hồi mùa Xuân 2018 trong phần Lịch sử hình thành của nó. Ngay cả video quảng cáo của họ có vẻ cho thấy họ thực sự đang có một thiết bị hoạt động được.
103511926_3348683708510092_2020922372221007402_n.jpg

Cover gif.gif

Dường như có linh cảm không lành mình đã viết ngay một mail cho bên Indiegogo Support để hỏi rõ hơn về quyền hạn của Chủ dự án rằng:
1. Chủ dự án có thể kết thúc dự án sớm hơn thời gian dự kiến không vì họ đã đạt được mục tiêu ban đầu 30,000$ ?
2. Họ có quyền khóa Contribution (tiền gây quỹ) không cho backer refund không?


Email mình vừa gởi chiều hôm đó là ngay sáng hôm sau "drama" bắt đầu xuất hiện. Rất nhiều backer đã bị khóa chức năng "Refund" trên tài khoản của họ và hoàn toàn không có một lời giải thích nào cho hành động này. Mình chơi các trên các trang gây quỹ cũng nhiều nên thừa biết cơ chế hoạt động của các dự án, thông thường Chủ dự án chỉ khóa Contribution ở những giai đoạn cuối khi dự án gần kết thúc hoặc họ đã sẵn sàng để ship hàng đi. Chính vì vậy không có một lý do gì nút "refund" bị khóa sau chỉ 3 ngày gây quỹ và thời gian họ dự tính ship đi là 11/2020 @@.

Chỉ có một lý do duy nhất mình có thể hình dung là một trong những gã đang làm cho Brandeis cũng đã tham gia vào Group kín do mình tạo ra (mình có chia sẽ link trong phần comment của dự án để backer vào tham gia thảo luận), họ đã đọc được bài phân tích của Backer kia. Và đã có vài backer đã nhấn nút "Refund" (hoàn tiền) trên tài khoản họ sau khi đọc bài đó. Chủ dự án có thể lo sợ sẽ có càng nhiều người hơn Refund nên họ đã phải khóa Contribution để vô hiệu hóa nút Refund của tất cả backer khiến họ không thể nhấn nút Refund được nữa. Tại sao mình lại cho rằng "họ" đã đọc được bài vì CV của Brandeis Barnabás (chủ dự án) đã bị gỡ bỏ khỏi trang Prezi.com ngay ngày hôm sau (Tất nhiên mọi bằng chứng mình đã chụp lại trước rồi ^^). Có lẽ hắn không muốn người khác biết profile CV địa chỉ của hắn.

Từ vấn đề này bài phân tích của backer kia càng khiến mình tin tưởng rằng dự án này 100% SCAM! Mình buộc phải vận động anh em backer trong nhóm tổng tấn công mailbox hỗ trợ của Indiegogo (indiegogo@support.com) thứ nhất là đòi lại tiền đã "lỡ" đóng góp, thứ hai là cảnh báo cho các backer mới vừa tham gia nên nhấn ngay nút Refund để không phải hối hận.
Theo kinh nghiệm đã từng phản ánh mấy dự án scam trước đây, Indiegogo có thể sẽ "làm lơ" nếu nếu ít người report.
Lock contribution.JPG

Hơn nữa mình càng khẳng định dự báo của mình là đúng khi tất cả các comment trên trang dự án của Indiegoog về việc tham gia hội kín hay report dự án scam về Indiegogo support cũng như các comment của mình trên Fan page chính thức của Brandeis đều bị xóa đi không một lời giải thích. Đối với các dự án mang tính minh bạch, khi một dự án nào mà bị nói là scam, chủ dự án sẵn sàng phản hồi để đưa cho bạn các thông tin rõ ràng minh bạch. Trong khi dự án Prometheus họ chỉ đơn giản...IM LẶNG!!!
Ngay cả việc chia sẻ một đoạn video gốc của thiết bị mẫu cho backer xem để chứng minh rằng họ thật sự có một thiết bị đang hoạt động như mở khóa màn hình và chạy vài ứng dụng bên trong họ còn không thể làm thì làm sao backer có thể tin tưởng và theo họ đến cuối dự án.
Hide comment.jpg

Sau 2 ngày im lặng (có thể đang trì hoạn và nghĩ cách để trả lời backer), họ đã phản hồi về vấn đề Refund không hoạt động là do lỗi kỹ thuật và họ đang tích cực sửa và đảm bảo mọi backer đều được hoàn tiền nếu muốn. Điều này hoàn toàn trái ngược với một mail phản hồi Indiegogo trả lời cho một backer trong group khi họ muốn refund, họ nói rằng nút Refund mà bị khóa chỉ có thể mở bởi Chủ dự án. Đây là động thái có thể thấy rất là "nghiệp dư", các vấn đề lớn mà ảnh hưởng đến dự án đáng lý ra họ phải gởi mail thông báo trong phần "UPDATE" của dự án để tất cả backer có thể nhận thấy nhưng họ chỉ phản hồi qua phần Comment (bình luận) của user, nơi mà nếu bạn lần đầu chơi Gây quỹ sẽ không nhận ra điều này.
New update.JPG

Họ tiếp tục trì hoãn thêm vài ngày và không có thêm bất cứ một lời phản hồi chứng tỏ nào về việc: HỌ ĐANG CÓ MỘT THIẾT BỊ CÓ THỂ HOẠT ĐỘNG ĐƯỢC KHÔNG?. Có lẽ nhiều backer đã spam mail và report rất nhiều về dự án này nên một bộ phận đảm bảo Sự an toàn và Tin tưởng (Safety & Trust) của Indiegogo đã vào cuộc để điều tra xem liệu Brandeis có đang "lạm dụng" quyền để trục lợi hay không.
investigation.jpg

Chỉ sau 2 ngày điều tra các backer nhận ra rằng dự án đã bị gỡ bỏ kèm thông báo nếu truy cập vào link dự án:

Các backer cũng vui mừng cho biết rằng tất cả các tiền họ gây quỹ, kể cả tiền donation (đóng góp ko nhận sản phẩm nhưng được bình luận) đều được hoàn trả lại. Đây cũng là điều mà các backer đều mong đợi khi Indiegogo đã làm mạnh tay đối với các dự án xấu lợi dụng danh nghĩa tốt đẹp của Gây quỹ để trục lợi cho cá nhân dù nó đã "ngụy trang" bằng một vỏ bọc khá là hoàn hảo. Hoặc cũng có thể ban đầu họ có ý tưởng tốt nhưng chưa thực sự khả thi do cần rất nhiều yếu tố xung quanh để làm một chiếc smartphone bán ra toàn thế giới. Và có thể đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống của họ nên đã biến một ý tưởng tốt đẹp trở thành một công cụ để "kiếm chác" riêng cho bản thân.

Từ vấn đề của chiếc smartphone Prometheus, nó cũng cho anh em thêm kinh nghiệm để khi chơi gây quỹ không bị mất tiền oan.
- Đối với các startup mà bạn còn hoài nghi, đừng nên vội đóng góp gây quỹ mà chỉ nên donation trước vài $ lẻ để tha gia bình luận hỏi kỹ hơn về dự án đề quyết định đầu tư.
- Một cái gì đó quá hoàn hảo chưa chắc hẳn là điều tốt.
- Tham gia các hội nhóm (nếu có) để bàn luận kỹ hơn về các dự án đó để có cái nhìn đa chiều về dự án.
- Để sản xuất một chiếc smartphone không phải là điều đơn giản, nó cần rất nhiều yếu tố liên quan không chỉ về Vốn (bèo lắm cũng vài chục triệu $), như Bphone của ta còn phải bỏ ra hơn 20$ triệu (500 tỷ) cơ mà 😃, nó còn cần rất nhiều yếu tố về dây chuyền thiết bị với các đối tác, các chứng nhận quốc tế...etc.
- Một dự án gây quỹ thông thường sẽ có thời hạn là 30 ngày. Đây là thời điểm tiền gây quỹ của bạn có thể lấy lại bất cứ lúc nào, tranh thủ thời gian này để "moi" được càng nhiều thông tin về dự án càng tốt, nếu có vấn đề gì không thể lấy được hãy liên hệ ngay nền tảng hỗ trợ. Sau khi thời gian gây quỹ hết, họ sẽ khóa Contribution của bạn và vốn được chuyển về cho Chủ dự án cơ may lấy lại rất mong manh tùy theo Chủ dự án đó có "tốt bụng" hay không.
- Sức mạnh của cộng đồng rất quan trọng, nó có thể thay đổi cục diện bất cứ khi nào^^.


Đó là tất cả những trải nghiệm của mình khi tham gia gây quỹ cho một chiếc "Siêu smartphone Android" mém mất tiền dù mình đã chơi rất cẩn thận ở nhiều dự án khác nhau trước đây chưa mất đồng nào . Hy vọng anh em có thêm những kinh nghiệm nếu có ý định chơi nó nhé!

Đọc thêm bài này để tham khảo trước khi chơi: Tham gia dự án gây quỹ Indiegogo / KickStarter bạn được và mất gì?
77 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn mà thèm, kích thích thế cơ mà 😁
5058869_2020_7.png
@htnvn Mình chỉ ước có con vợ như thế thôi 😁
@mig29f Lưỡi to vậy đá lưỡi chẮc tê lắm
@htnvn Toàn thân cũng phê lắm đó bác 😁
TaKaMuRo
TÍCH CỰC
4 năm
@mig29f Trùng ý tưởng ghê hehe
ntherol
TÍCH CỰC
4 năm
Rốt cuộc đó là cái gì? Điện thoại? No. Kim cương? No. Đây gọi là sáng tạo không có trách nhiệm.
TRK
TÍCH CỰC
4 năm
@ntherol Vẽ cho sướng tay thôi!
Nhìn concept chất thiệt, nhưng cấu hình khủng, phần cứng xịn, mặt kính saphia mà giá 499$ thì ảo thật
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@nhtphuc Đúng vây
Nếu mặt saphire cho đt làm đc dễ thì Apple đã có trên iP từ lâu rồi. Vì lý do kỹ thuật , chỉ có cảm biến vân tay và bảo vệ camera sau là Saphire ( mình nhớ hình như là iP5S).
@minhtienbk Có con HTC U Ultra dùng mặt sapphire đó
Pop-up
TÍCH CỰC
4 năm
đúng là một trải nghiệm cảm giác mạnh 😆
bài dài quá lười đọc haha
@pntphong1810 Đọc được 70% là lướt nhanh xem comment.
tohaitrieu
TÍCH CỰC
4 năm
Prometheus trong One Piece là vũ khí lợi hại của Tứ Hoàng Big Mom 🤣

Mà Big Mom thì là con Khổng lồ dở hơi có vấn đề về tâm lý. Nhưng Prometheus thì vô cùng lợi hại.
tohaitrieu
TÍCH CỰC
4 năm
@trieuduongthp @trieuduongthp bác đọc tới đâu rồi mà bảo chưa tới đoạn đó. Big Mom bắt đầu xuất hiện nhiều kể từ khi Sanji xém bị gả cho con gái mụ.

Big Mom có 3 vũ khí:

Poisedon
Prometheus
Napoleon

Napoleon sau này vì bị Nami nhử nên theo Nami luôn.

Ảnh trên tay mụ cầm Poisedon cưỡi Prometheus đuổi thuyền Sunny đó 😆
image.jpg
@tohaitrieu tôi nghi vớ vẩn sau này con này lại thành pet của nami lắm =)))
@tohaitrieu À rồi thanks bác e nhầm với vũ khí cổ đại Uranus
Clarkdale
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tohaitrieu Là Zeuz / Prometheus / Napoleon. Poseidon là vũ khí của tộc ng cá
namsla
TÍCH CỰC
4 năm
đẹp vậy mà k thấy bán. toàn thấy mấy em sam sam nhau
ĐT nhìn góc cạnh như Vertu nhỉ.
senfall
TÍCH CỰC
4 năm
@hnadov đang hi vong vsmart ra con kiểu kiểu này, 1 mình 1 ngựa. với con kiểu này nhưng nhỏ hơn tích hợp theo dõi sức khỏe dành cho người già. cho doanh nhân, tập thể thao thay cho đồng hồ có thể thêm vỏ bao đeo ở cánh tay. làm chìa khóa oto vin luôn. chỉ cần 1 con điện thoại bé đẹp, dài như vertu mỏng tầm 8mm.full viền. thì gọn, đẹp, tiện làm dc tất cả nhu cầu cơ bản trong 1.
con này đẹp nhưng mà cum cam bị ám ảnh bởi kim cương nên hơi thô. góc dưới quá nhọn bo thêm đoạn thẳng bé bé nữa là ok. hơi bị ỳ do bắt trước viên kim cương.
trước đây hâm mộ bphone còn làm cả mấy mẫu concept nữa. nhưng cuối cùng k mua con nào cả kiểu dáng k dc như kỳ vọng.
vsmart dùng thủ live cũng tạm dc mỗi tội hoàn thiện chưa dc. độ hoàn thiện mà đều đều kiểu nokia là ok. từ giá rẻ đến cao cấp nokia hoàn thiện rất tốt mỗi tội kiểu dáng k ngửi dc nên chết.
Đối với chủ thớt, miếng mồi này chưa thật hoàn hảo để phải dính câu !!!!😃😃😃
vietduong234
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết dài. Nhưng cũng hay, đọc hết. Điện thoại đẹp. Có khi nào một ngày gần đây sẽ xuất hiện trên thị trường VN với cái tên Vsmart vat7 không?
VũKotex
TÍCH CỰC
4 năm
Concept BlackBerry này bây giờ có thể thành hiện thực, dù dưới tên tuổi 1 hãng khác thì quá tuyệt ^^
Anastasiadis-Dream-BlackBerry.jpg
Nhìn giống Vertu nhỉ
minhqp107
TÍCH CỰC
4 năm
Thực ra mình nhìn vào con số 30.000$ đặt làm goal cho 1 dự án như này là đã thấy quá thuyết phục để thấy nó tào lao. Hơn nữa đời nhiều lần dạy rồi “when something sounds too good to be true, it’s probably too good to be true”.
luca_suarez
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhqp107 Bác có ghi nhầm không sao đọc tối nghĩa quá 😗
minhqp107
TÍCH CỰC
4 năm
@luca_suarez Ý là 30k nó quá nhỏ để có thể hiện thực hoá 1 dự án làm cái điện thoải đỉnh nhất mà các cty hàng tỉ $ cũng chưa làm nổi đó bạn. Chắc tại văn mình lủng củng quá 😅
cryshop
TÍCH CỰC
4 năm
@minhqp107 Đúng rồi, nhìn vào số tiền goal là thấy quá sai trái để góp vốn phát triển sản phẩm rồi và có thể xếp ngay vào mục đích PR là chính. Sau đó nữa nếu không thấy video demo sản phẩm rõ ràng thì tốt nhất là ko nên xuống tiền.
Nhìn lạ vs đẹp. Nhưng giá trên không khả thi thật
''Sở hữu'' chứ không phải "SỠ HỮU'' nhé thớt.
@VinaOneX Đặc sản tinhte rồi bác ơi
Đẹp vậy mà giá chỉ có 499$ thôi sao có link không bạn
Dài quá đọc mệt luôn 😔
Lạ quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019