Giữa lúc thị trường game di động đang bùng nổ nhờ đại dịch COVID-19, giữa lúc thị trường đầy màu mỡ này đem về cho các tập đoàn phát hành game 77 tỷ USD mỗi năm, thì Nintendo lại quyết định rút chân khỏi những nỗ lực phát triển game cho anh em chơi trên điện thoại di động, sau khi kết quả không đủ ấn tượng để tiếp tục giữ tầm nhìn đầy tham vọng của họ.
Hai năm về trước, chủ tịch Nintendo Shuntaro Furukawa đã tuyên bố rằng mảng game của Nintendo sẽ có giá trị 1 tỷ USD, với tiềm năng phát triển đáng nể, dựa trên những lời hứa của vị chủ tịch trước rằng Nintendo mỗi năm sẽ phát hành từ 2 đến 3 game trên di động. Tuyên bố hai năm trước của ông Furukawa khiến các fan của Nintendo hào hứng, khi hãng game lừng lẫy sẽ đem những tác phẩm có chất lượng lên nền mobile, qua đó chiếm được một phần không nhỏ miếng bánh thị phần. Thế nhưng đến tháng 5 vừa rồi, vị chủ tịch tập đoàn game Nhật Bản lại thay đổi tông giọng, cho rằng “chúng tôi hiện giờ không cố gắng ra mắt quá nhiều ứng dụng cho thị trường mobile.”
Ngay sau tuyên bố ấy, giá cổ phiếu của Nintendo giảm 4%. Những nhà phân tích cho rằng, Nintendo đang bắt đầu cảm thấy chán nản với thị trường game mobile. Cũng không trách họ được. Những dự án game mobile của Nintendo bắt đầu được phát triển để bù lại một phần doanh thu sau khi Wii U thất bại một cách thê thảm vì ra mắt không khác gì Sega Dreamcast hồi năm 1999. Giờ đây máy Switch lại là một thành công rực rỡ của Nintendo, các nhà đầu tư đang tự tin hơn bao giờ hết, và tập đoàn có trụ sở tại Kyoto có thể đã nhìn nhận lại sự cần thiết của những dự án game mobile, từ đó tập trung lại vào việc phát triển hệ sinh thái thiết bị và game chạy trên phần cứng mà chính họ bán ra thị trường.
Nhắc đến game mobile, theo số liệu của Sensor Tower, trong khoảng thời gian đại dịch COVID-19 bắt mọi người phải ở trong nhà để giãn cách xã hội, doanh thu từ những tựa game mobile của Nintendo như Super Mario Run hay Dragalia Lost đều tụt hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Cá biệt chỉ có Animal Crossing Pocket Camp là có cải thiện, vì ra mắt cùng Animal Crossing New Horizon trên máy Switch, một trong những game xuất sắc và bán chạy nhất dịp nửa đầu năm 2020. So sánh với những tựa game khác, PUBG Mobile thậm chí còn có doanh thu tăng hơn 150%, nghĩa là sức hút của game mobile của Nintendo đã không còn.
Hai năm về trước, chủ tịch Nintendo Shuntaro Furukawa đã tuyên bố rằng mảng game của Nintendo sẽ có giá trị 1 tỷ USD, với tiềm năng phát triển đáng nể, dựa trên những lời hứa của vị chủ tịch trước rằng Nintendo mỗi năm sẽ phát hành từ 2 đến 3 game trên di động. Tuyên bố hai năm trước của ông Furukawa khiến các fan của Nintendo hào hứng, khi hãng game lừng lẫy sẽ đem những tác phẩm có chất lượng lên nền mobile, qua đó chiếm được một phần không nhỏ miếng bánh thị phần. Thế nhưng đến tháng 5 vừa rồi, vị chủ tịch tập đoàn game Nhật Bản lại thay đổi tông giọng, cho rằng “chúng tôi hiện giờ không cố gắng ra mắt quá nhiều ứng dụng cho thị trường mobile.”
Ngay sau tuyên bố ấy, giá cổ phiếu của Nintendo giảm 4%. Những nhà phân tích cho rằng, Nintendo đang bắt đầu cảm thấy chán nản với thị trường game mobile. Cũng không trách họ được. Những dự án game mobile của Nintendo bắt đầu được phát triển để bù lại một phần doanh thu sau khi Wii U thất bại một cách thê thảm vì ra mắt không khác gì Sega Dreamcast hồi năm 1999. Giờ đây máy Switch lại là một thành công rực rỡ của Nintendo, các nhà đầu tư đang tự tin hơn bao giờ hết, và tập đoàn có trụ sở tại Kyoto có thể đã nhìn nhận lại sự cần thiết của những dự án game mobile, từ đó tập trung lại vào việc phát triển hệ sinh thái thiết bị và game chạy trên phần cứng mà chính họ bán ra thị trường.
Nhắc đến game mobile, theo số liệu của Sensor Tower, trong khoảng thời gian đại dịch COVID-19 bắt mọi người phải ở trong nhà để giãn cách xã hội, doanh thu từ những tựa game mobile của Nintendo như Super Mario Run hay Dragalia Lost đều tụt hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Cá biệt chỉ có Animal Crossing Pocket Camp là có cải thiện, vì ra mắt cùng Animal Crossing New Horizon trên máy Switch, một trong những game xuất sắc và bán chạy nhất dịp nửa đầu năm 2020. So sánh với những tựa game khác, PUBG Mobile thậm chí còn có doanh thu tăng hơn 150%, nghĩa là sức hút của game mobile của Nintendo đã không còn.
Năm nay, thị trường game mobile dự kiến sẽ thu về 77.2 tỷ USD, chiếm nửa tổng doanh thu cả ngành game toàn cầu, theo số liệu dự báo của Newzoo. Thế nhưng “kể từ khi ra mắt Mario Kart Tour vào mùa thu năm 2019, Nintendo gần như không ra mắt game mobile mới nào nữa,” trích lời Serkan Koto, một nhà tư vấn ngành game mobile ở Tokyo. “Ở một khía cạnh nào đó, thành công lớn của máy console đã khiến nhu cầu và áp lực phải dồn ngân sách và nhân lực vào việc phát triển game mobile không còn nữa.”
Một lý do khác cho việc game của Nintendo không thành công ở thị trường mobile, đó là những tác phẩm có doanh thu khủng nhất đều áp dụng mô hình freemium, cho chơi miễn phí nhưng có cửa hàng mua đồ ảo bằng tiền thật. Những game đó đều có cơ chế kích thích người chơi phải bỏ tiền ra mua đồ để nhân vật khỏe hơn. Cách tiếp cận như thế này đã không ít lần trở thành chủ đề tranh cãi, thậm chí các nhà quản lý còn tìm cách siết chặt việc các hãng game lợi dụng người chơi để tận thu, anh em còn biết với cái cơ chế tên là pay-to-win.
Nintendo thì không muốn như thế, vì họ lo sợ một cách chính đáng rằng tận thu người chơi game mobile sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh và uy tín của công ty. Họ nhắc nhở đối tác đừng ép người chơi tốn quá nhiều tiền vào game. Cùng với đó, họ thử nghiệm nhiều mô hình thu phí đối với game mobile, ví dụ như cho chơi thử rồi bắt mua bản đầy đủ như Super Mario Run, hay thu phí hàng tháng đối với Mario Kart Tour. Cả hai tác phẩm này đều không đạt được mục tiêu doanh thu đã đặt ra., theo Kazunori Ito của Morningstar Research.
Năm tài khóa 2020, kết thúc vào tháng 3/2021, Nintendo tuyên bố họ sẽ tiếp tục tập trung vào những game mobile hiện có, và không trông chờ nguồn doanh thu từ thị trường mobile sẽ đạt con số đáng kể. Trong năm tài khóa 2019, Nintendo thu về 51 tỷ Yên Nhật nhờ game mobile và chi phí cấp bản quyền, chỉ tăng có 11% so với cùng kỳ năm 2018 và chỉ đạt được nửa dự báo của chủ tịch tập đoàn Nintendo từng đặt ra.
Nếu Nintendo khá kín tiếng, thì đối tác phát triển game mobile của họ là DeNA lại tuyên bố thẳng thắn hơn. Chủ tịch Isao Moriyasu nói đừng mong chờ sẽ có game mobile mới đóng mác Nintendo từ nay đến hết năm tài khóa 2020.
Ở Nhật có một xu hướng game mobile được rất nhiều người yêu thích gọi là gacha, với cơ chế gameplay không khác nhiều so với những cỗ máy “lô tô” thả tiền vào và nhận được quà tặng ngẫu nhiên. Tương tự như vậy với game mobile gacha bên Nhật. Nhân vật, trang bị cũng “quay thưởng” bằng việc nạp tiền như ngoài đời, rất gây nghiện và tốn tiền. Theo Hideki Yasuda của Ace Research Institute, game mobile gacha vẫn sẽ rất hot ở Nhật Bản. Nhưng ngay cả khi Nintendo sẵn sàng làm những game hút máu như vậy, họ vẫn chưa chắc đã thành công:
“Đầu tiên bạn cần một series game có bề dày lịch sử và thành công lớn, với hàng trăm nhân vật khác nhau để cơ chế gacha quay thưởng hoạt động hiệu quả, và rồi sau đó bạn sẽ phải thêm nhân vật mới thường xuyên hàng tháng để giữ chân người chơi. Về cơ bản cả dàn game của Nintendo chỉ có mỗi Fire Emblem đủ sức làm điều đó.”
Quảng cáo
Điều này chứng minh rằng, có đầu tư mạnh tay như Nintendo cũng chưa chắc đã đạt được thành công trong ngành game mobile.
Theo Bloomberg