Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Nintendo “ngừng cuộc chơi” phát triển game di động, sẽ tập trung làm game cho Switch

P.W
23/6/2020 12:50Phản hồi: 55
Nintendo “ngừng cuộc chơi” phát triển game di động, sẽ tập trung làm game cho Switch
Giữa lúc thị trường game di động đang bùng nổ nhờ đại dịch COVID-19, giữa lúc thị trường đầy màu mỡ này đem về cho các tập đoàn phát hành game 77 tỷ USD mỗi năm, thì Nintendo lại quyết định rút chân khỏi những nỗ lực phát triển game cho anh em chơi trên điện thoại di động, sau khi kết quả không đủ ấn tượng để tiếp tục giữ tầm nhìn đầy tham vọng của họ.

Hai năm về trước, chủ tịch Nintendo Shuntaro Furukawa đã tuyên bố rằng mảng game của Nintendo sẽ có giá trị 1 tỷ USD, với tiềm năng phát triển đáng nể, dựa trên những lời hứa của vị chủ tịch trước rằng Nintendo mỗi năm sẽ phát hành từ 2 đến 3 game trên di động. Tuyên bố hai năm trước của ông Furukawa khiến các fan của Nintendo hào hứng, khi hãng game lừng lẫy sẽ đem những tác phẩm có chất lượng lên nền mobile, qua đó chiếm được một phần không nhỏ miếng bánh thị phần. Thế nhưng đến tháng 5 vừa rồi, vị chủ tịch tập đoàn game Nhật Bản lại thay đổi tông giọng, cho rằng “chúng tôi hiện giờ không cố gắng ra mắt quá nhiều ứng dụng cho thị trường mobile.”

Tinhte_Nintendo3.jpg

Ngay sau tuyên bố ấy, giá cổ phiếu của Nintendo giảm 4%. Những nhà phân tích cho rằng, Nintendo đang bắt đầu cảm thấy chán nản với thị trường game mobile. Cũng không trách họ được. Những dự án game mobile của Nintendo bắt đầu được phát triển để bù lại một phần doanh thu sau khi Wii U thất bại một cách thê thảm vì ra mắt không khác gì Sega Dreamcast hồi năm 1999. Giờ đây máy Switch lại là một thành công rực rỡ của Nintendo, các nhà đầu tư đang tự tin hơn bao giờ hết, và tập đoàn có trụ sở tại Kyoto có thể đã nhìn nhận lại sự cần thiết của những dự án game mobile, từ đó tập trung lại vào việc phát triển hệ sinh thái thiết bị và game chạy trên phần cứng mà chính họ bán ra thị trường.

Nhắc đến game mobile, theo số liệu của Sensor Tower, trong khoảng thời gian đại dịch COVID-19 bắt mọi người phải ở trong nhà để giãn cách xã hội, doanh thu từ những tựa game mobile của Nintendo như Super Mario Run hay Dragalia Lost đều tụt hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Cá biệt chỉ có Animal Crossing Pocket Camp là có cải thiện, vì ra mắt cùng Animal Crossing New Horizon trên máy Switch, một trong những game xuất sắc và bán chạy nhất dịp nửa đầu năm 2020. So sánh với những tựa game khác, PUBG Mobile thậm chí còn có doanh thu tăng hơn 150%, nghĩa là sức hút của game mobile của Nintendo đã không còn.

Tinhte_Nintendo4.jpg

Năm nay, thị trường game mobile dự kiến sẽ thu về 77.2 tỷ USD, chiếm nửa tổng doanh thu cả ngành game toàn cầu, theo số liệu dự báo của Newzoo. Thế nhưng “kể từ khi ra mắt Mario Kart Tour vào mùa thu năm 2019, Nintendo gần như không ra mắt game mobile mới nào nữa,” trích lời Serkan Koto, một nhà tư vấn ngành game mobile ở Tokyo. “Ở một khía cạnh nào đó, thành công lớn của máy console đã khiến nhu cầu và áp lực phải dồn ngân sách và nhân lực vào việc phát triển game mobile không còn nữa.”


Một lý do khác cho việc game của Nintendo không thành công ở thị trường mobile, đó là những tác phẩm có doanh thu khủng nhất đều áp dụng mô hình freemium, cho chơi miễn phí nhưng có cửa hàng mua đồ ảo bằng tiền thật. Những game đó đều có cơ chế kích thích người chơi phải bỏ tiền ra mua đồ để nhân vật khỏe hơn. Cách tiếp cận như thế này đã không ít lần trở thành chủ đề tranh cãi, thậm chí các nhà quản lý còn tìm cách siết chặt việc các hãng game lợi dụng người chơi để tận thu, anh em còn biết với cái cơ chế tên là pay-to-win.

Nintendo thì không muốn như thế, vì họ lo sợ một cách chính đáng rằng tận thu người chơi game mobile sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh và uy tín của công ty. Họ nhắc nhở đối tác đừng ép người chơi tốn quá nhiều tiền vào game. Cùng với đó, họ thử nghiệm nhiều mô hình thu phí đối với game mobile, ví dụ như cho chơi thử rồi bắt mua bản đầy đủ như Super Mario Run, hay thu phí hàng tháng đối với Mario Kart Tour. Cả hai tác phẩm này đều không đạt được mục tiêu doanh thu đã đặt ra., theo Kazunori Ito của Morningstar Research.

Tinhte_Nintendo2.jpg

Năm tài khóa 2020, kết thúc vào tháng 3/2021, Nintendo tuyên bố họ sẽ tiếp tục tập trung vào những game mobile hiện có, và không trông chờ nguồn doanh thu từ thị trường mobile sẽ đạt con số đáng kể. Trong năm tài khóa 2019, Nintendo thu về 51 tỷ Yên Nhật nhờ game mobile và chi phí cấp bản quyền, chỉ tăng có 11% so với cùng kỳ năm 2018 và chỉ đạt được nửa dự báo của chủ tịch tập đoàn Nintendo từng đặt ra.

Nếu Nintendo khá kín tiếng, thì đối tác phát triển game mobile của họ là DeNA lại tuyên bố thẳng thắn hơn. Chủ tịch Isao Moriyasu nói đừng mong chờ sẽ có game mobile mới đóng mác Nintendo từ nay đến hết năm tài khóa 2020.

Tinhte_Nintendo1.jpg

Ở Nhật có một xu hướng game mobile được rất nhiều người yêu thích gọi là gacha, với cơ chế gameplay không khác nhiều so với những cỗ máy “lô tô” thả tiền vào và nhận được quà tặng ngẫu nhiên. Tương tự như vậy với game mobile gacha bên Nhật. Nhân vật, trang bị cũng “quay thưởng” bằng việc nạp tiền như ngoài đời, rất gây nghiện và tốn tiền. Theo Hideki Yasuda của Ace Research Institute, game mobile gacha vẫn sẽ rất hot ở Nhật Bản. Nhưng ngay cả khi Nintendo sẵn sàng làm những game hút máu như vậy, họ vẫn chưa chắc đã thành công:

“Đầu tiên bạn cần một series game có bề dày lịch sử và thành công lớn, với hàng trăm nhân vật khác nhau để cơ chế gacha quay thưởng hoạt động hiệu quả, và rồi sau đó bạn sẽ phải thêm nhân vật mới thường xuyên hàng tháng để giữ chân người chơi. Về cơ bản cả dàn game của Nintendo chỉ có mỗi Fire Emblem đủ sức làm điều đó.”

Quảng cáo



Điều này chứng minh rằng, có đầu tư mạnh tay như Nintendo cũng chưa chắc đã đạt được thành công trong ngành game mobile.


Theo Bloomberg
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Irisiioo
TÍCH CỰC
4 năm
Không làm thì thằng khác nhảy vào thôi, miếng mồi ngon thì chả ai ko thèm 😆. Với mình chủ yếu chơi bằng dthoai, có thể ko bằng Switch nhưng được cái tiện lợi mang theo bên người. Thứ 2 nữa là gọn.
@Irisiioo mình lại thích chơi game trên Switch, trên đt cũng có chơi vài game như cờ vua, candy crush, solitaire. Switch Lite cũng nhỏ gọn mà bạn
trunglt2701
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trung76 lên Công ty ko lẽ đem Theo 2 cái máy bạn nghỉ trưa 1 tiếng rưỡi ăn uống 30p còn 1 tiếng thì móc đt ra cho lẹ 😁 về nhà thì lại lười
Irisiioo
TÍCH CỰC
4 năm
@trung76 Tuỳ người thôi bạn, với mình mang theo lùm đùm lề nề đồ trong balo thì mình chọn đthoai mang theo là hợp nhất.
@trunglt2701 Mỗi người một gu chơi game, mình ko thích game trên đt, trên Switch mới có các tựa game AA, có nội dung cốt truyên...
Phải rồi, trò xàm thì quay về NS hết đi.
đơn giản là chơi không lại, cứ nghĩ mình không bao giờ bị hẻo như Nokia ấy mà, nhưng không ngờ bị vả cho sml

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
Chán thế nhỉ. Nintendo đầu hàng rồi.
Có 1 cách đi tắt đón đầu là mua mẹ lại 1 publisher nào đó ở jav. Nhưng nếu Nintendo ko nghiêm túc vs mobile thì chắc cũng chả muốn đầu tư nhiều thế. 😗
As u know, đại đế sở hữu "bể muối" mặn nhất trong thế giới gacha. 🤣
Cũng may mà bước sang năm 2020, dân chúng khôn ra, master khánh kiệt nên doanh thu đang bị giảm. Hiệu suất kiếm tiền bắt đầu có dấu hiệu giảm nhiệt.

https://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/3074945/fate-grand-order-game-di-dong-kiem-nhieu-tien-hon-bat-ky-game-console-nao-cua-sony


Top doanh thu game di động tháng 5 đây. Cái game top đầu thường kiếm mỗi tháng hơn 200 củ khoai tây. Đại đế may mà vẫn bám trụ đc ở hạng 10. 🤣
20200628_123337.jpg
@AmbitiousMan bộ sậu tư duy chậm thay đổi nên chịu thôi, công ty Nhật Bản thì chuyện này cũng không lạ lắm

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
@AmbitiousMan con game này mình chơi được 30p thấy clear stage dễ vãi, random được 1 siêu nhân nào đó vào team là qua map
gái thì đẹp nhưng mà hên ko phải gu nên chưa nạp đồng nào =))
☐ ☐
TÍCH CỰC
4 năm
@AmbitiousMan Cái này cũng khó nói lắm, 1 cái ít người mới nhưng fanbase ổn định và chịu chi
1 cái rất đông người chơi nhưng chủ yếu do theo trend
ngoanrazo
TÍCH CỰC
4 năm
Game di động doanh thu vẫn cao nhất
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
@ngoanrazo sao bằng lol,dota,csgo,.. trên pc dc bác
hppl
TÍCH CỰC
4 năm
Chắc ko đủ lập trình viên chứ gì nữa,làm lập trình mà phải biết tiếng nhật thì nản bỏ mie
Nếu có trên di động thì ai mua swivh nữa
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
thực ra Nin bỏ vì nó động chạm đến trực tiếp doanh thu của Switch. Với game thịnh hành trên di động toàn là dạng online như Lửa Tự Do, LQ,PUBG,... 😆 thì game offline sao có cửa. Game off nên chơi trên console thôi 😃
gaucon3503
TÍCH CỰC
4 năm
@Hieu123z Vừa mua cái game trên switch giá 500k, thấy trên mobile bán có 100k, trong khi chơi trên mobile game đó tiện hơn rất nhiều =))
Hieu123z
TÍCH CỰC
4 năm
@gaucon3503 có 1 số game như thế thôi bác 😁, như Journey chẳng hạn 😆
@gaucon3503 Game nào vừa có trên mobile, vừa có trên Switch thì mình toàn chọn mua trên mobile vì điện thoại lúc nào cũng mang theo, còn Switch thì hên xui
Nghe có phần bảo thủ và có gì đó giả tạo 😃 dù sao cũng từng yêu thích nintendo và khá hài lòng với switch nhưng phải công nhận các game mobile của họ chưa có gì nổi bật.
buồn vậy
tâp trung ra nhiều game hay cho switch đi để con switch h@ck của mình đc chơi he he
amio1st
TÍCH CỰC
4 năm
@justinut0909 Công nhận abc y như cái ava vậy. Viết vậy mà cũng ko hiểu thui bỏ qua 😆. Thị trường game hack là cái nỗi lo lắng bất kì nhà phát hành game nào. Chứ ở đó ko biết..xl nha tui làm trong nghể này cũng gần được chục năm từ cái thời bán game psp nó 5k game..bên ngoài chép nó chỉ tầm 2-3k game. game nds nó còn rẻ ác chỉ tầm 2-5k. hack máy tuỳ chỗ tầm 50-100k máy. Game hack rẻ bèo thế NPH ăn bằng gì game bán ko được. hệ máy thì bị hack bán ko ra mây cai UMD.
@amio1st Luyên thuyên cái gì thế thanh niên? Lạc đề rồi. Hay đọc hiểu của bạn chỉ như cái avatar của tôi? Tôi đang hỏi Sony chết khoản gaming bao giờ? Trả lời đi đừng lan man
Lôi cái việc chép game lậu ở Việt Nam đi so với doanh thu của nó cả thế giới? Bạn bị ngu à?
amio1st
TÍCH CỰC
4 năm
@justinut0909 Thôi bớt xl đi, nhìn thiếu hiểu biết mắc mệt, nên chả đọc đâu 😆
@amio1st Thế hiểu biết nhiều thì thông não xem Sony chết ở mảng gaming lúc nào đi? Bốc phét ngu bị người ta bóc mẽ còn thích ra vẻ 😂
pessi
TÍCH CỰC
4 năm
Thực tế mình cũng thích chơi game trên thiết bị chơi game hơn là điện thoại. Điện thoại chỉ được cái tiện dụng vì luôn mang theo bên mình thôi
XBlue
CAO CẤP
4 năm
Cái gì chuyển lên di động đều mất chất hết, từ game, đến camera, âm thanh
Nó đồng thời làm giảm giá trị đích thực của các mảng đó luôn
Hết sony giờ tới nintendo 😔(((
Chuyển qua đấu với mảng console của Sony và MS à!?!
nhuvu87
ĐẠI BÀNG
4 năm
Klq nhưng có bác nào chơi Marvel Contest of Champion ko. Đây là game mobile duy nhất e chơi 5 năm qua 😁
Còn Fire Emblem tận năm ngoái e mới bén duyên đc, yêu tới giờ. Công nhận game mobile & console nền tảng hoàn toàn khác nhau!
unwrittlaw
TÍCH CỰC
4 năm
Toàn thằng bần chơi game điện thoại vào cắn. Éo có tiền mua console nên thủ dâm với cái đt.
DearGodVN
TÍCH CỰC
4 năm
@unwrittlaw Không phải là vì tiền đâu bạn ạ. Có lẽ là do phong cách chơi game, họ thích những game mì ăn liền hơn. Mình chơi game thấy game di động hầu hết toàn rác, tất nhiên vẫn có game hay nhưng rất ít. Đối với mình thì chơi game thì trải nghiệm phải là tốt nhất, thoải mái nhất nên mìn cũng ít chơi game trên handheld, đã chơi là phải chơi thoải mái thời gian, âm thanh, hùnh ảnh, độ mượt mà, chỉ console và pc mới đáp ứng đc
Game di động thì thằng 10cent vô địch rồi, các cháu thích thể loại nào cũng có, thích đưa từ PC xuống mobile cũng có 😁.
Ok, game mobile của Nintendo chơi cũng dễ chán

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019