Gà mờ đi setup Mesh Wifi cho nhà 3 tầng

Skyiron
27/6/2020 3:59Phản hồi: 125
Gà mờ đi setup Mesh Wifi cho nhà 3 tầng
[​IMG]
Mình là gà mờ, một con gà chính hiệu trong chuyện setup và sử dụng hệ thống mạng. Mỗi khi lắp đặt internet là mình để cho các anh kỹ thuật thiết lập từ A tới Z, sau đó mình chỉ cần kết nối được wifi và truy cập internet được là xong việc. Không truy cập được internet thì mình reset lại modem là xong. Cũng vì lý do đó mà mình chả biết xử lý sao khi xảy ra nhiều vấn đề về sóng wifi, không truy cập được internet ở một số vị trí.

Nhưng đó là câu chuyện của một năm trước, là chuyện trước khi mình bắt đầu tìm hiểu và tự tay setup Mesh Wifi để Wifi ở nhà không còn yếu, không còn rớt mạng nữa. Đó là một trải nghiệm quý giá mà mình sẽ kể cho anh em ngay sau đây.

Ngôi nhà 3 tầng với Wifi lúc này lúc nọ.


Nhà mình là nhà ống 3 tầng, diện tích tầm 45m2 mỗi tầng, tầng trệt là cửa hàng thời trang, các tầng còn lại là phòng làm việc và phòng ngủ. Từ xưa khi làm cửa hàng thời trang thì mình đã có một đường truyền internet của Viettel - gói Net 5+, nối thẳng và đặt Modem Wifi ở tầng 1, đường truyền này có tốc độ là 150mbps.

Sau khi mình và vợ chuyển từ chung cư về để ở và quản lý shop cho tiện thì mình chuyển về thêm một đường truyền internet nữa về, cũng là của Viettel - Gói Net 3+ (55mbps), nối thẳng và đặt Modem trên tầng 2 để kết nối trực tiếp với PC làm việc của mình.


[​IMG]
Cứ tưởng 2 đường truyền, 2 Modem wifi phát sóng sẽ chẳng bao giờ bị vấn đề nhưng thực tế không phải vậy. Nhà mình có quá nhiều thiết bị kết nối wifi cùng lúc và tập trung vào Modem tầng 1, còn Modem tầng 2 chỉ ban đêm khi mình làm việc và chơi game thì mới đụng đến. Nhiều thiết bị kết nối vào một chổ thì thường xuyên xảy ra việc không kết nối được, không có mạng, mạng chậm, nhân viên thì kêu gào là mạng lởm quá anh ơi, vô vàn trường hợp cần mạng thì mạng không có, lúc có thì cũng không cần.

Và thêm lý do là tại sao lại phải sử dụng 2 đường truyền, trong khi đường truyền gói Net 5+ là quá đủ cho nhu cầu băng thông cho cửa hàng và cho gia đình. Thế là mình quyết định tìm hiểu giải pháp thay thế và ngưng hợp đồng cho đường truyền Net 3+ kia. Mục tiêu là tất cả các máy tính, điện thoại di động của gia đình và nhân viên, các thiết bị smart home và 8 cái camera phải kết nối được và ổn định. Từ đó mình bắt đầu đi tìm lời giải.

Lựa chọn giải pháp gì bây giờ?


Mình bắt đầu nghiên cứu và hiểu những thứ cơ bản như Modem làm nhiệm vụ gì, cái Modem nhà mạng cấp cho có tác dụng gì, Router là gì, làm sao để mạng khỏe hơn? v.v... và vô tình mình biết đến giải pháp Mesh Wifi sau một vài giờ tìm kiếm thông tin trên Google. Giống như tìm được chân lý, con đường cách mạng, mình ngay lập tức bị cuốn hút vào giải pháp này. Trong đầu lúc đó chỉ nhảy 3 chữ: "Chính là nó".

Lựa và chọn.


Tiếp theo là một giai đoạn khá mất thời gian của mình, đó là tìm mua một bộ Mesh Wifi về để setup. Bộ Mesh Wifi mà mình cần là phải có 3 cục, để ở mỗi tầng 1 cục, tiếp theo là phải Setup dễ, budget tầm 4-8tr, chức năng và độ chịu tải đủ đáp ứng với nhu cầu của mình là được (tầm hơn 30 thiết bị kết nối cùng lúc).

Mình xem trên các trang thương mại điện tử, nghiên cứu trên Google và so sánh giá cả chức năng cũng mất hết mấy ngày đắn đo, và Linksys Velop AC3900 là lựa chọn cuối cùng của mình.

[​IMG]
Tại sao lại là Linksys Velop AC3900.

Quảng cáo



- Đồ Linksys bền: trong ý niệm của mình là đồ linksys rất bền vì cái modem linksys ở ngoài quê đã gần 7 năm hoạt động 24/7 mà chưa một lần có vấn đề.
- Bộ velop AC3900 có 3 node AC1300, mỗi node là có 2 cổng Ethernet. Dùng node nào làm node chính cũng được.

[​IMG]
- Thiết kế nhìn ưa con mắt: thiết kế hình trụ cao tầm 14cm, nhìn gọn gàng, cao ráo đẹp trai trắng trẻo, còn có lỗ thoát nhiệt ở phía trên nữa. Đặt lên kệ thì nhìn giống như cái loa nhỏ vậy, khá là trang nhã.

[​IMG]
- Các thông số kỹ thuật quá phù hợp với nhu cầu cũng như gói cước Internet Net 5+ của mình, Dual-Band và cùng SSID nhưng tự động chuyển băng tầng qua lại giữa 2.4GHz và 5GHz để có tốc độ mạng tốt nhất cho thiết bị.

[​IMG]
- Có cái đèn LED hiển thị status hiện tại của node, cái này rất hay vì nhìn một phát là mình biết node đó đang tình trạng gì.

Quảng cáo



[​IMG]
- Có app quản lý tiện dụng, có thiết lập ưu tiên băng thông cho các thiết bị quan trọng, có cả thiết lập mạng Guest cho khách đến cửa hàng nữa, rất phù hợp với nhà vừa ở vừa kinh doanh như mình.
[​IMG]
Mình mua bộ này tại Wifiprovn với giá khuyến mãi lúc đó là 5.200.000, bây giờ ngó lại thì giá đang là 6.100.000 anh em ạ.

Quá trình thiết lập.


Để thiết lập hệ thống velop thì anh em phải tải app Linksys, có trên cả Android và iOS. Mở ứng dụng lên và làm theo hướng dẫn. Anh em có thể xem sơ đồ mô tả bên dưới, sơ đồ rất đơn giản và lúc thao tác cũng đơn giản như vậy luôn.

[​IMG]
Để setup node thứ nhất thì ứng dụng sẽ hướng dẫn anh em cắm nguồn, chờ đèn chuyển sang tím, đặt tên và mật khẩu cho wifi, mất tầm 5 phút là xong.

Các node tiếp theo thì app sẽ hướng dẫn tương tự và mất tầm 5-7 phút để nó liên kết với các node đã setup. Sau đó đến màn update firmware cho các node mất tầm 10 phút.

Anh em phải suy nghĩ trước là nên đặt node ở đâu để gắm được nguồn điện và phải gần các thiết bị mạng dùng dây để kéo dây cho dễ nhé. Nhà mình thì lúc sửa lại thì mình đã cho làm khá nhiều vị trí ổ điện ở các góc phòng nên mình dễ dàng để ở mỗi tầng 1 node và gần với chổ đi dây mạng cho PC luôn.

[​IMG]
Để setup hết 3 node thì mất tầm 20-30 phút nhưng app hướng dẫn anh em chi tiết từng bước rồi, rất là đơn giản.

Và cuối cùng điều mình làm là tắt chức năng Wifi trên Modem của nhà mạng, sau đó setup lại kết nối cho các thiết bị Smart Home rồi tận hưởng.

Niềm Vui chưa lâu, niềm Đau đã tới.


Đó là đôi khi cái Node trên phòng làm việc của mình mất tín hiệu, LED hiển thị màu đỏ và ứng dụng bảo mình phải di chuyển cái node này đến gần cái node khác hơn thì kết nối lại được. Mình nhận ra là kết nối giữa các node không tốt, khoảng cách giữa các node của mình không xa, chỉ tầng này cách tầng kia thôi nhưng tường nhà mình lại dày, tín hiệu phải đi qua 2-3 lớp tường và 1 tấm trần. Node chính của mình đang để ngay sát cái Modem nhà mạng và cả 2 đều trong 1 góc phòng ở tầng 1.

[​IMG]
Trong cái khó ló cái khôn, mình nhanh trí đem cái node chính ra hành lang giữa nhà, và mua 1 dây cáp Golden Link CAT6 để nối nó với cái modem nhà mạng trong góc phòng, cách xa tầm 10m dây. Và đến bây giờ thì mọi thứ đều rất mượt mà, nhân viên vui vẻ vì mạng chạy phà phà, Vợ vui vẻ vì xem video K-POP mọi lúc mọi nơi, Mình vui vẻ vì mọi người vui.

Chất lượng Mạng hiện tại.


Trung bình có khoảng 8 thiết bị kết nối cùng lúc, cao điểm thì có hơn 20 thiết bị, và hệ thống Mesh Wifi nhà mình vẫn chạy rất mượt mà ổn định.

Đây là tốc độ mạng được kiểm tra bằng tool Speedtest trên app Linksys: Download: 319mbps, Upload: 337mbps.


[​IMG]
PC của mình nối trực tiếp với cái Node trên tầng 2 bằng dây mạng nên kết nối rất ổn định, chạy speedtest trên máy tính thì cho kết quả Download: 211mbps, Upload: 280mbps.


[​IMG]
Hệ thống mạng nhà mình có nhiều thiết bị phải xài dây gắm vào cổng LAN của Modem, như 2 đầu thu Camera từ đời 2016 + 1 đường nối với cục Node của hệ thống Velop, 1 đường internet TV (dùng Net 5+ của Viettel thì được miễn phí 2 đường internet TV lận nha) và một vài thứ khác nên mình dùng thêm 1 Desktop Switch 5 port Gigabits của Tp-Link (Nhìn đen đen ngầu ngầu, cắm vào là chạy, 1000mbps).

[​IMG]

Sau một năm trải nghiệm hài lòng


Với một hệ thống bao gồm 1 Modem nhà mạng + đường truyền 150mbps, 1 con Switch, 1 bộ Linksys Velop AC3900, và vài chục phút để setup hệ thống Mesh Wifi thì mình đã giải quyết xong những vấn đề khó chịu khi dùng mạng mà không vừa ý.

Thống kê chi phí cho anh em thao khảo như sau:
  • Đường truyền Net 5+ Viettel 150mbps: 595.000/tháng.
  • Desktop Switch 5 port Gigabits của Tp-Link: 300.000.
  • Bộ Linksys Velop AC3900 (3 node AC1300): 5.200.000.
  • Dây mạng Golden Link CAT6 10m: 64.000.
Mình không biết các loại Mesh Wifi của các hãng khác như thế nào nhưng đến thời điểm hiện tại Linksys Velop AC3900 vẫn đang làm tốt nhiệm vụ của nó, và mình rất tự tin khi giới thiệu nó cho người thân và bạn bè cũng như chia sẻ cho anh em trên Tinh Tế.

Lời khuyên nhỏ cho các anh em gà mờ như mình.


Để giúp anh em có thể nhanh chóng xử lý vấn đề về mạng wifi thì mình có 3 lời khuyên cho anh em như sau:
  • Phải xác định chính xác nguyên nhân gốc rễ mà hệ thống mạng của anh em đang gặp vấn đề.
  • Tìm giải pháp khắc phục được nguyên nhân đó và lựa chọn trang thiết bị tốt và đủ đáp ứng nhu cầu. Đừng mua những thiết bị mà nó quá dư thừa nhu cầu sử dụng của anh em, điều đó là vô cùng lãng phí.
  • Suy nghĩ phương án bố trí thiết bị trước khi mua về, vì nó liên quan đến Nguồn điện và các thiết bị dùng dây mạng.
Chúc anh em luôn có một mạng internet ngon lành vì... "Sống một cuộc sống tinh tế hơn, hưởng thụ hơn, đó là khi có một kết nối internet ổn định"

[​IMG]
Ngoài ra mình xin dành tặng 01 Xiaomi Wifi Repeater 2 (300mbps) (do đã lâu không dùng) cho một bạn may mắn khi comment trong bài viết này. Cách thức chọn người may mắn như sau: Vào ngày 6/7 mình sẽ quay số trên random.org để chọn một người may mắn trong số những anh em có comment trên bài viết này, sau đó mình sẽ comment công bố và chủ động liên hệ với bạn may mắn nhận quà.

[​IMG]
Let's Go!
125 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Test thử server STC - hong kong b, giờ cao và thấp điểm càng ok.
Hóng bộ mesh 6Ghz
@supermanktqd "Thống kê chi phí cho anh em thao khảo như sau:
Đường truyền Net 5+ Viettel 150mbps: 595.000/tháng.
Desktop Switch 5 port Gigabits của Tp-Link: 300.000.
Bộ Linksys Velop AC3900 (3 node AC1300): 5.200.000.
Dây mạng Golden Link CAT6 10m: 64.000."


Ping của Netspeed bao giờ nó cũng là server gần nhất.
@p700i ping nhà mạng trong nước nó ảo lắm, thường thì em sẽ ping sang Sing hoặc HK để test
@p700i thông tin cũ r b, gấp đôi băng thông lâu r.
b không biết chọn sever speedtest à?
Skyiron
ĐẠI BÀNG
4 năm
@p700i hình như Viettel x2 băng thông đó bạn
aoikawa
ĐẠI BÀNG
4 năm
M dùng gia đình 1pc, 1 lap 4-5 đt mà dùng mạng chập chờn quá. M có 3 bộ phát wifi riêng rẽ. Cứ mỗi lần đi ra chỗ này lại pải kết nối bộ phát khác bất tiện. M có tìm hiểu có mấy loại wifi mesh rẻ tầm 3tr ko biết ok ko. Hay nếu dùng cách truyền thống thì để cùng lúc thiết bị tự chọn wifi nào mạnh nhất ko ak
@aoikawa B chỉ cần cài kết nối tự động wifi nào mình chọn thôi, đâu cần phải vào kết nối lại ...
longlong2105
ĐẠI BÀNG
4 năm
@aoikawa rẻ tiền là làm bộ TP-link Eco 2 pack đi bạn tầm tầm 2tr mấy, hình như tiki đang km đó
@aoikawa các bộ phát phát wifi cùng tên, mật khẩu và chanel.
tắt dchp router, để dhcp ở router chính.
là nó tự nhận wifi khỏe.
Skyiron
ĐẠI BÀNG
4 năm
@aoikawa theo mình thì bạn nên dùng 1 bộ mesh, mình thấy mesh của tenda hoặc của tp-link giá mềm mà dc đánh giá khá oke.
Dùng linksys thì nói chi nữa, chơi hàng hiệu thì auto ngon đã vậy còn cắm dây LAN
@kobebryant Cắm lan cho chắc ông ah, Ko thì lag
@bomduc Thì bởi vậy quá hớp, nếu cắm LAN với nhu cầu nhẹ nhàng vậy chơi mấy con tầm trung của TQ cũng được.
Nói chung mình thấy Mesh được tung hô hiện giờ kinh quá xài thử thấy với nhu cầu gia đình lãng phí, chủ yếu con cóc ghẻ cắm LAN vào vẫn trùm, nhiều IoT quá thì kiếm mấy con cấu hình cao tí là ổn. Nhu cầu gia đình thường cần xuyên tường nhiều hơn
@kobebryant Cũng nên mua con nào sóng 5G ổn ổn tý rẻ ngon bổ
Skyiron
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kobebryant do chổ để cái cục Node nó ngay cái máy tính nên mình nối dây lan luôn cho ổn định 😁
cyber1210
ĐẠI BÀNG
4 năm
giá mesh vẫn còn hơi cao so với modem hiện tại
@cyber1210 Chính xác phải là “router” 😃
nnquangit
TÍCH CỰC
4 năm
Bác kiếm thêm cái load blancing gộp 2 WAN lại cho tiện. Nhà mình đang xài con này.
Screenshot_20200708-193807.png
@bomduc Co gi bac inbox em so zalo cua bac nha
@thaik05 0 chín bốn 7 không 6 năm lăm 6 tám
@thienvk OK bác
nnquangit
TÍCH CỰC
4 năm
@cloud5trike Tui mua cách đây cũng gần chục năm rồi 😃
Đang tính đổi edge route x thử.
nhà mình đang sài ASUS RT-AC1300UHP không hiểu sao cách nhau 2 bứt tường thôi mà 5GHz lúc có lúc không
@Bui Hoang Vu Tường thì nên dùng 2.4Ghz bạn ơi. Quan trọng truyền dữ liệu hơn thì 5Ghz
*Trung
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bui Hoang Vu 5GHz nó không đi được xa đâu. Mình toàn dùng nó khi cần truyền file từ lap qua điện thoại thông qua FTP mà không cần cắm dây. Tốc độ khá tốt.
@Bui Hoang Vu Bác đục 1 cái lỗ trên 2 bức tường thẳng góc giữa điện thoại với router thì mới dùng được nhé. 5Ghz chỉ đến vậy thôi.
@Skyiron: Chỉ xin comment một chuyện không liên quan: hàng nhà bạn bán dễ thương quá. Mình sẽ sang ủng hộ bạn một cái cho vợ mình hehe
Skyiron
ĐẠI BÀNG
4 năm
@officialnguyen quá đáng yêu, cute, lovely <3 <3
anhquanoi
ĐẠI BÀNG
4 năm
dg xài bộ linksys 6600 đây mà thấy mạng dg chơi game di chuyển đi chỗ khác ko dc mượt
app thì ít tính năng
muốn thanh lý quá
@anhquanoi thanh lý đi cụ, 1tr nhé 🤣
ducdl2
TÍCH CỰC
4 năm
Bộ này cũng tầm trung thôi ,muốn ngon thì dùng bộ 3 bank tần 😃
Skyiron
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ducdl2 thì rõ ràng =))
ducdl2
TÍCH CỰC
4 năm
@Skyiron Mình mua trên shopee hàng không hộp mới 100% có 2tr1 thôi 😃
Mình thì không cần dùng mesh chỉ thêm switch và vài cái router cũ cài AP...trong đó airport router của Táo là nhanh nhất ...
Duonghbt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mới cài hộ nhà bạn mình xong, nhà 5 tầng, 1 cục wifi gốc, cắm vô ổ mạng trong tường, rồi tận dụng thêm 2 cục wifi nữa, 1 cục cũ, 1 cục... được cho, nối từ cáp đồng ra 2 cục kia, 1 cục tầng 4, 1 cục tầng 2, 1 cục chính giữa tầng 1, bao trọn cả nhà luôn. mà cũng là cùng một mạng chứ k phải 2 mạng khác nhau. Đi tới đâu sóng yếu thì thiết bị sẽ tự động bắt wifi mạnh hơn là được, mình thấy cách này tối ưu hơn là dùng node như bài viết
sohaxata
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duonghbt Nghe rối như canh hẹ, vậy là mỗi 1 cục là 1 ssid khác nhau?
@Duonghbt xong rồi khổ nhục với mạng gia đình cho đến khi thay hết đồng bộ, tận dụng mà ngon lành được thì thế giới dùng đồ tận dụng hết rồi
ngocnono
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duonghbt nhà người ta 1 wifi 1 mật khẩu. nhà ông 8 cái wifi 8 cái mật khẩu. đang load jav đổi wifi khác lại tải từ đầu à
Skyiron
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Duonghbt 🤔 thế là nhà bác có tận mấy cái wifi khác nhau hả?
2 Lines Internet mà chung 1 ISP thì cũng như 1, được cái dowload tốt. 2 Adsl thì phải 2 ISp. Và + 1 load Balance LRT 224 +mess ac6600. Thử xem có khác hiện tại không.
vuducdong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@harryposter Thời đại mạng internet cáp quang FTTx hết rồi bạn ơi, chắc giờ ko còn ai dùng cáp đồng ADSL rồi VDSL v.v...
@vuducdong Đã Sài được đến Fiber to home rồi thì phải Sài device ngon mới tối ưu được., chứ Sài máy cái linh tinh lang tang phí đường truyền. “ mà Sài Fttx mà dowload đi hongkong “ được bao nhiêu mb/s vậy bạn.
vuducdong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@harryposter Lại thích xiên xẹo, stop nhé!
@vuducdong Không xiên vẹo Fttx định nghĩa là fiber to home còn từ DSlam to ISP là chuyện khác.
Chúc mừng bạn đã có một hệ thống mạng Wi-Fi nhanh và ổn định để #workathome.
Tốc độ tốt nhỉ, mạng nhà mình gói 400K mà tải được có loanh quanh 7-8MB/s mạng VNPT
Skyiron
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bomduc Chúc mừng bác đã may mắn nhận dc cái repeater của mình nhé, bác inbox để mình ship luôn 😁
Capture.PNG
Hahaa... setup velop nhìn yêu vãi. Bên ngoài có vẻ nhà bác hơi cũ, trong phòng lại hơi mới... lạ ta?
Skyiron
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hạt mè bé xíu Nhà mấy chục năm rùi mà 😁
Bạn thớt nên trang bị thêm con Router Mikrotik để gộp cân bằng tải cho cả 2 đường truyền thì hay hơn
Skyiron
ĐẠI BÀNG
4 năm
@BLACKBERRY__7290 hiện tại mình thấy 1 đường 150mbps là oker rồi, bỏ 1 đường truyền tiết kiệm được 2tr mấy 1 năm đó 😁
noname106
ĐẠI BÀNG
4 năm
cmt nhận quà
Quân ITz
TÍCH CỰC
4 năm
😆)
datvn
TÍCH CỰC
4 năm
Dạo này thấy vtc quảng cáo bộ mesh wifi do vnpt sản xuất. Không biết có dùng được ko

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019