Vào đầu những năm 2000, có một cặp đôi xe tay ga đã khuấy đảo giới trẻ của Việt Nam lúc đó. Chiếc đầu tiên là Honda @ mà Xe Tinh Tế đã có trên tay cho anh em xem, chiếc thứ 2 đó là Honda Dylan. Trong video phía dưới, mình cũng đã trên tay cho anh em xem thử sau 18 năm chiếc Dylan này còn lại những gì.
Năm 2003, Dylan được nhập về Việt Nam với 2 phiên bản: 125cc và 150cc, chiếc mình trên tay cho anh em là bản 150cc. Giá của xe thời điểm đó giao động từ 5.000 - 6.000 USD tuỳ phiên bản (giá này cũng ngang với Honda @). Tính ra thời ấy mà anh em nào sở hữu chiếc @ hoặc Dylan phải nói là dân chơi thứ thiệt.
Tuy nhiên, thời huy hoàng của Dylan không diễn ra quá lâu mà đã bị soán ngôi bởi Honda PS và Honda Sh. Nhưng từ 2003-2005 cũng đã đủ để chiếc xe này có tiếng vang trong lòng giới trẻ. Giá bán của một chiếc Dylan cũ bây giờ chỉ khoảng 20 triệu đồng, chua xót làm sao 😔 . Tới thời điểm hiện tại, chiếc Honda Sh vẫn đang là chiếc xe tay ga ao ước của bao bạn trẻ bây giờ.
Năm 2003, Dylan được nhập về Việt Nam với 2 phiên bản: 125cc và 150cc, chiếc mình trên tay cho anh em là bản 150cc. Giá của xe thời điểm đó giao động từ 5.000 - 6.000 USD tuỳ phiên bản (giá này cũng ngang với Honda @). Tính ra thời ấy mà anh em nào sở hữu chiếc @ hoặc Dylan phải nói là dân chơi thứ thiệt.
Tuy nhiên, thời huy hoàng của Dylan không diễn ra quá lâu mà đã bị soán ngôi bởi Honda PS và Honda Sh. Nhưng từ 2003-2005 cũng đã đủ để chiếc xe này có tiếng vang trong lòng giới trẻ. Giá bán của một chiếc Dylan cũ bây giờ chỉ khoảng 20 triệu đồng, chua xót làm sao 😔 . Tới thời điểm hiện tại, chiếc Honda Sh vẫn đang là chiếc xe tay ga ao ước của bao bạn trẻ bây giờ.
Nếu như chiếc Honda @ được thiết kế tròn trịa, mũm mĩm phù hợp với nữ giới thì Dylan có thể được coi là một chiếc @ dành cho đàn ông. Honda Dylan 150 được thiết kế với nhiều đường nét mạnh mẽ hơn và điểm nhấn nằm ở phần đầu xe. Cụm đèn trước đặt phía dưới chứ không đặt ở phía trên như một số mẫu xe khác. 2 đèn xi-nhan được thiết kế như giọt nước chảy ngược lên phía trên. Còn phần mũi của xe nhìn như mũi của một con tàu.
Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.949 x 700 x 1.142 mm và trọng lượng xe đạt 122 kg. Nước sơn đỏ mận của Dylan 150 2003 này theo như mình thấy vẫn còn rất mới. Anh chủ xe chia sẻ là từ lúc mua về tới giờ chỉ có dán keo lại thôi chứ không sơn lại màu xe. Sau 18 năm mà nước sơn như này là vẫn còn ngon lắm rồi nha anh em. Còn một số chi tiết nhựa đen đã xuống màu theo thời gian.
Honda Dylan 2003 được trang bị 2 cấu hình động cơ: 125cc và 150cc. Với phiên bản Dylan150, động cơ của xe là loại 4 thì, 2 van, 1 xy-lanh với dung tích 152,7cc, làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất tối đa 15,77 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,2 Nm tại 7.000 vòng/phút.
Bảng đồng hồ của xe được thiết kế dạng 3 vòng tròn dính liền nhau. Bảng đồng hồ lớn nhất ở giữa hiển thị tốc độ của xe theo km/h/mph và phía dưới có những đèn cơ bản của xe như nhiệt độ, pha, xi-nhan. Còn hai đồng hồ tròn nhỏ còn lại, 1 cái báo mức xăng và 1 đồng hồ điện tử nhỏ hiển thị odo, trip,... Tuy nhiên, theo mình thấy lúc chạy ngoài nắng cái đồng hồ điện tử nhỏ có độ tương phản hơi chán.
Quảng cáo
Một điểm mình khá ưng trên chiếc Dylan này đó là phần cốp xe khá rộng. Mình đựng được 1 nón bảo hiểm 3/4 có kính cùng với một số vật dụng linh tinh khác.
Mình đã chạy thử chiếc Honda Dylan 150 này mấy hôm và thấy những chi tiết trên xe vẫn còn trong mức ổn định mặc dù đã qua 17, 18 năm sử dụng. Có phần phuộc trước hơi bị xì dầu một chút, mình nghĩ thay phớt và nhớt phuộc nữa là sẽ đỡ hơn.
Tư thế ngồi của Dylan ổn với phần lưng thẳng cũng như vị trí ghi-đông có chiều cao vừa phải. Phần để chân cho người chạy có một phần nhô cao lên làm chiếc xe liền lạc hơn. Yên xe cũng còn khá êm, mình cũng không hỏi anh chủ xe là yên xe đã được làm lại phần mút ở phía trong chưa.
Quảng cáo
Về phần vận hành, chiếc xe này lên xuống ga cũng vẫn còn ngọt ngào lắm. Tuy nhiên, mình thấy ở lúc đứng yên cũng như ga đầu xe hơi bị rung đầu. Với tốc độ tầm 50, 60 km/h chiếc Dylan 150 chạy vô tư, tuy nhiên lên dải tốc độ cao hơn tầm 80 km/h có cảm giác xe hơi đuối. Tuổi tác của xe cũng đã quá lâu rồi mà, giờ đi làm lại máy móc cũng như bộ ly hợp sẽ tốt hơn nhiều. Cái mà mình nể nhất ở chiếc Dylan này đó chính là độ hao xăng kinh khủng, mình nghĩ mức tiêu hao nhiên liệu của nó sánh ngang với mấy anh em 800cc luôn :(
Mặc dù thời huy hoàng của Honda Dylan đã qua lâu rồi, tuy nhiên trong ký ức của nhiều anh em 8x có thể còn đọng lại một chút về "ông hoàng một thời" này. Mình vẫn thấy những chiếc Honda Dylan chạy ở đường phố Sài Gòn, có thể nói là khá nhiều. Anh em nghĩ xem ngoài @, Dylan ra thì còn chiếc xe cũ nào mà anh em mong muốn Xe Tinh Tế trên tay không?