Những sự cố tủ lạnh thường gặp phải và cách tự khắc phục

Lê Huyền Vân
2/7/2020 11:18Phản hồi: 50
Những sự cố tủ lạnh thường gặp phải và cách tự khắc phục
Tủ lạnh là thiết bị gia dụng cần thiết mà hầu hết mọi gia đình đều dùng đến. Việc người dùng sử dụng với tần suất liên tục hoặc dùng lâu thì thế nào tủ lạnh cũng sẽ có ngày “giở chứng". Có rất nhiều tình huống khác nhau có thể xảy ra khi sử dụng tủ lạnh như rỉ nước, đóng tuyết, phát ra tiếng ồn,.... Mình có đi tìm hiểu trên mạng và tổng hợp lại một số sự cố máy lạnh thường gặp, nguyên nhân và cách khắc phục. Anh em nào rành có thể vào chỉ thêm mình nha.

Tủ lạnh liên tục chạy hết công suất


4659133_cover_Tu_lanh_Electrolux_TInhte_36.jpg


Nghe là thấy tốn điện rồi. Có một số những nguyên nhân sau đây dẫn đến việc chiếc tủ lạnh nhà bạn cứ chạy “vắt chân lên cổ” liên tục như:
  • Tủ lạnh đã tích tụ quá nhiều bụi hoặc mảnh vụn bám quanh dàn ngưng tụ của tủ lạnh (thiết bị trao đổi nhiệt giữa một bên là môi chất lạnh ngưng tụ với một bên là môi trường làm mát là nước hoặc không khí). Để khắc phục, việc đầu tiên là bạn nên rút phích cắm nguồn của tủ lạnh ra. Xác định vị trí cuộn dây ngưng, với tủ lạnh cũ nó thường được gắn vào phía sau, còn tủ lạnh mới hơn thì được đặt ở phía dưới. Dùng máy hút bụi, bàn chải hoặc khăn lau để loại bỏ bụi bẩn đang bám trên trên cuộn dây ngưng. Điều này sẽ giúp cho không khí di chuyển qua các cuộn dây ngưng được dễ dàng. Ngoài ra, nếu bụi bẩn tích tụ trên cánh quạt cũng sẽ làm giảm luồng không khí, ảnh hưởng đến sự cân bằng và có thể làm cho máy nén không hoạt động được. Cũng cần lưu ý thao tác, nhẹ nhàng,cẩn thận ở khoản này để không làm hỏng cuộn dây. Vì lỡ sơ xuất có thể khiến cho chất làm lạnh bay ra ngoài, khi đó bạn sẽ tốn một khoản chi phí sửa chữa rất tốn kém.
  • Cũng có thể là do tủ lạnh nhà bạn đang bị đóng tuyết. Bạn cần phải xả tuyết và đồng thời vệ sinh luôn tủ lạnh bằng cách bỏ hết thực phẩm trong tủ ra và mở cửa tủ.

  • Đệm cửa tủ lạnh (viền cao su quanh cửa) không còn chặt cũng là một nguyên nhân. Vì khi đóng cửa bị hở hơi lạnh sẽ bị thất thoát ra ngoài và tủ lạnh phải chạy liên tục. Bạn nên thường xuyên kiểm tra độ hít của miếng đệm cửa và nên thay khi cần.

Tủ lạnh hoạt động phát ra tiếng ồn


4824420_tu_lanh_beko_tinhte_tinhte-5402.jpg


Một chiếc tủ lạnh đang yên đang lành tự nhiên “gầm rú” lên là thấy sắp tốn kém rồi. Tủ lạnh của bạn bỗng dưng xuất hiện tiếng ồn bất thường có thể là do:
  • Không kê cân bằng: Khi nghe tiếng tủ lạnh kêu thất thường, bạn nên kiểm tra xem tủ lạnh đã được kê kỹ càng hay chưa, các chân ghim lốc máy có bị tụt hoặc lệch không, rồi cố định lại.
  • Đồ đạc để trên nóc tủ cũng có thể khiến tủ lạnh phát ra tiếng kêu khi hoạt động. Nên hạn chế chứa đồ đạc trên nóc tủ là được.
  • Ốc vít bị lỏng: Lúc này bạn thử kiểm tra xem những con vít bắt dàn lạnh có bị lỏng không. Nếu lỏng thì tiến hành ngắt nguồn điện, tháo vít ra rồi thêm đệm vào và xiết vít lại như cũ.
  • Tiếng ồn phát ra từ bên dưới tủ lạnh có thể là do lốp cao su xốp ở chảo đựng nước thải bị lệch và chạm vào đường làm mát hoặc dây tản nhiệt. Việc bạn cần làm là tìm đến chảo đựng nước thải rồi di chuyển nó về đúng vị trí ban đầu.

Tủ lạnh không lạnh


6.jpg
Có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng trước tiên bạn hãy thử kiểm tra lượng thực phẩm đang được lưu trữ trong tủ có nhiều hay không, nhiệt độ đã phụ hợp chưa. Vì khi trữ quá nhiều thứ mà nhiệt độ không thích hợp thì tủ lạnh cũng sẽ xảy ra hiện tượng lạnh kém. Việc bạn cần làm là kiểm tra xem núm vặn nhiệt độ đang ở mức nào, hạ nhiệt độ xuống khi có nhiều thực phẩm. Cũng nên dọn dẹp và sắp xếp lại lượng thực phẩm trong tủ, đừng để quá tải.

Nguyên nhân khác còn có thể đến từ việc tủ lạnh bị xì gas hoặc hết gas. Trường hợp này nên gọi thợ đến để nạp gas.

Tủ lạnh bị rỉ nước


Đây là điều thường thấy trên những chiếc tủ lạnh cũ. Tủ lạnh có thể bị rỉ nước từ một vài vị trí khác nhau và cũng có nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nếu nước rò ra từ khay nước phía sau tủ lạnh, có thể là do:


4jpg.jpg
  • Đường ống nước xả tuyết bị tắc do bụi bẩn, thức ăn hoặc đồ vật bị mắc bên trong ống thoát nước khiến băng tích tụ ở đó và gây nghẽn. Việc cần làm là rút phích cắm tủ lạnh, kiểm tra xem ống có bị gấp khúc không rồi làm vệ sinh đường ống.

Quảng cáo


  • Khay nước tủ lạnh bị nứt. Bạn nên kiểm tra xem là đĩa hứng nước có bị nứt hay không. Nếu nứt thì bên gọi thợ đến để bảo hành hoặc thay mới.

  • Ống cấp nước bị hư hoặc đầu mối bị lỏng. Tiến hành kiểm tra xem có bị hư hoặc lỏng hay không và thay thế ống cấp nước mới.

  • Nếu tủ lạnh bị chảy nước từ ngăn mát, có thể là do:

    • Nghẽn hệ thống thông gió trong tủ lạnh khi bạn trữ quá nhiều thực phẩm vào ngăn mát lẫn ngăn đá. Cách khắc phục là bạn nên kiểm tra đường thông gió trên cả 2 ngăn của tủ lạnh xem có bị che kín hay không. Sau đó sắp xếp lại thực phẩm cho hợp lý.

    • Rau củ quả mua về còn nhiều nước rồi để ngay vào tủ lạnh cũng có thể gây rỉ nước.

    Nếu tủ lạnh bị chảy nước từ ngăn đá, có thể là do:


    4824424_tu_lanh_beko_tinhte_tinhte-5421.jpg
    • Cửa tủ lạnh bị hở, khi đó hơi sẽ bị thất thoát ra ngoài làm đá bên trong tam ra rồi chảy nước.
    • Ngăn đá đóng tuyết khi tủ lạnh đang ở chế độ ngắt, khi đó lớp tuyết bị tan ra.
    • Khả năng làm lạnh của ngăn đá bị giảm dẫn đến không đủ độ lạnh để đông thực phẩm.
    Với những nguyên nhân trên, cách khắc phục nên làm là nên nhớ đóng kín cửa tủ lạnh sau mỗi lần mở ra và đóng lại. Kiểm tra viền cao su có bị bong tróc không và thay thế. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, vệ sinh tủ lạnh định kỳ để đảm bảo quá trình bảo quản tốt nhất.

    Tủ lạnh bị đóng tuyết/ đóng đá


    Nếu tủ lạnh nhà bạn bị đóng tuyết có thể là do

    Quảng cáo


    • Bộ xả tuyết bị hư. Cấu tạo của bộ phận xả tuyết bao gồm những linh kiện điện tử được đấu theo một sơ đồ nhất định và có chức năng làm tan chảy lớp băng tuyết bám vào dàn lạnh, làm sạch sẽ hệ thống lạnh để thực hiện chu kỳ làm lạnh mới của tủ lạnh đạt hiệu quả. Bao gồm sò lạnh (cảm biến nhiệt lạnh), sò nóng cảm biến nhiệt nóng, điện trở đốt nóng, đồng hồ thời gian. Nếu một chi tiết nào đó của bộ xả tuyết không hoạt động, tủ lạnh sẽ cứ thế đóng tuyết ngày càng dày. Nguy hiểm hơn là việc đóng tuyết dày có thể khiến cho cuộn dây mô tơ bị cháy, bánh răng bị kẹp, tủ lạnh khó làm lạnh và dễ xảy ra hư hỏng.
    • Cầu chì nhiệt bị hư: Cầu chì có nhiệm vụ cảm ứng nhiệt độ bảo vệ, ngăn bộ phận xả đá hoạt động quá dẫn đến hỏng hóc. Khi cầu chì bị hư, bộ phận xả đá sẽ ngưng hoạt động, khiến tủ lạnh bị đóng tuyết.
    Với những gì liên quan đến kỹ thuật điện thì bạn nên gọi thợ đến kiểm tra và sữa chữa cho an toàn.

    Còn bình thường để rã đông đá/ tuyết ở ngăn đá bạn có thể:
    • Rút phích cắm bảo tủ lạnh tạm ngưng hoạt động
    • Mang thực phẩm ra ngoài
    • Mở tủ lạnh ra cho lớp tuyết tan hết, có thể làm nhanh hơn bằng cách đặt 1 ly nước ấm vào tủ hoặc dùng quạt
    • Dùng khăn sạch lau khô lại tủ khi tuyết tan ra
    • Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên nhá!

    Bị giật khi chạm vào tủ lạnh

    1.jpg
    • Có thể là do đầu phích cắm điện cũ không còn đảm bảo chất lượng, khi đó bạn nên thay mới.
    • Đường dây bị hở điện. Khi đó dây điện trong tủ lạnh bị hở phần cách điện và truyền điện năng sang vỏ tủ. Dùng găng tay rồi rút nguồn điện, sau đó gọi cho gọi thợ đến tìm ra dây điện bị hở và thay thế.
    • Nơi đặt tủ lạnh bị ẩm. Hơi ẩm và nhiệt độ cao dễ khiến cho cho phần cách điện của dây bị oxi hóa và gây rò điện. Nên rút điện ra và kê tủ ở vị trí phù hợp.
    Đó là một số những nội dung mình đã tìm hiểu được để có thể "bắt bệnh" tủ lạnh ở nhà. Còn anh em có những kinh nghiệm nào thì chia sẻ với mình nhá! Chúc anh em vui vẻ.
    50 bình luận
    Chia sẻ

    Xu hướng

    - tủ lạnh mới giờ có quạt hút hơi ẩm bên trong nên ít khi bị "đóng băng"
    - đừng mở cửa thường xuyên
    - đừng để ông chồng nhậu xỉn... rồi tưởng nhà cầu ... mở cửa đèn sáng ... rồi tè vô... còn nói bữa nay sao có ai bật đèn.
    Freenday
    TÍCH CỰC
    4 năm
    @Kilo Victor lại nhớ thằng tủ lạnh bên vozer =))
    @Kilo Victor Vãi gạch đầu dòng cuối 😆
    @Kilo Victor Đái ra giường còn có nói gì đái vào tủ lạnh.
    @hoangthanh1994 mấy cha xỉn thì đái vô chừng, mình từng thấy 1 thằng đệ xỉn đái vô tủ quần áo dù toilet chỉ cách vài bước chân.
    Bài viết này hay quá
    Có 1 lần uống nước lạnh định cất vào rồi lại quên ra ngoài chiều về tá hoả luôn đồ ăn ngăn mát bỏ đi kha khá buồn ghê may mà tủ không bị gì hihi
    @caffeinezzZ Bác quên đóng cửa tủ à?
    @Thi Eat Apple đúng ròi bác, uống nước xong vội đi nên để quên trên bàn không bỏ vào lại tủ thế là cửa vẫn mở 1 cánh hihi
    @caffeinezzZ Đồ ăn hỏng thôi chứ tủ ko hỏng đâu
    @caffeinezzZ bây giờ tủ mở lâu là nó lại kêu tinh tinh, chắc không sợ quên 😁
    Tủ lạnh giờ mua hãng nào ổn nhất mm
    tch ya
    ĐẠI BÀNG
    4 năm
    @toluutuananh Hãng nào cũng ổn. Có điều kiện hơn chút thì hitachi nhập nguyên chiếc dùng cho thị trường Nhật.
    ToNgoc
    TÍCH CỰC
    4 năm
    @tch ya Chuẩn này. Mình dùng con nhập thị trường nhật nguyên chiếc suốt từ 2005 đến nay. Vẫn ngon như mới. Tủ vẫn thơm phức. Mình là chúa lười dọn tủ. Phải 3-5 tháng mới dọn 1 lần. Mà nó vẫn khử mùi ngon. Từ ngày mua về chưa phải động thợ lần nào. Chuyển nhà 3 lần ko vấn đề. Ghét mỗi điều toàn tiếng nhật. Phải mò mẫm thử các kiểu. Lâu ngày mới hiểu hết
    MustDie
    TÍCH CỰC
    4 năm
    @ToNgoc tủ lạnh thì mấy khi thay đổi gì, còn đang dùng điều hòa toàn chữ nhật đây 😔
    ToNgoc
    TÍCH CỰC
    4 năm
    @MustDie Uh tủ nhật nhièu chức năng lắm. Mình mua con 6 cánh
    bqthinh72
    ĐẠI BÀNG
    4 năm
    Đang xài cái tủ lạnh LG êm tới mức rờ tay vô cũng không biết nó đang chạy , chỉ mở tủ ra mới biết.
    @bqthinh72 phét, lúc bố sờ là lúc nó đang nghỉ rồi ạ. tủ lạnh giời lúc hoạt động vẫn có âm thanh ì ì nhè nhẹ phát ra từ lốc tủ
    bqthinh72
    ĐẠI BÀNG
    4 năm
    @RF Hiến Nguyễn Không bao giờ nhé. Ra st thử đi.
    Mod Vân đa năng ghê
    Bút xanh
    TÍCH CỰC
    4 năm
    Mình có cái tủ lạnh Puría, 13 năm rồi chưa vệ sinh dàn máy, vẫn chạy tốt.
    Khi tủ lạnh ( đôi khi mới mua ) mà cái roan (đệm cao su ngay chỗ bản lề cánh cửa) bị móp méo làm cửa khó đóng lại được, bạn chỉ cần bôi dầu mỡ ăn vào cái lề chỗ tiếp giáp với tủ lạnh là xong.
    xuanthien99
    ĐẠI BÀNG
    4 năm
    xin mod tấm hình chụp cuộn dây ngưng ! Tìm mãi mà không thấy !!!
    @xuanthien99 Sorry bạn, từ chính xác dễ hình dùng là "dàn ngưng tụ"
    dàn ngưng tủ lạnh.jpg
    Có ai biết mua viền cao su quanh cửa của tủ Hitachi ở đâu không?
    donan
    TÍCH CỰC
    4 năm
    @chxhcnvn2010 Bị hỏng sao b? Tủ lạnh Hi của m mới mua mấy tháng mà bị hở roang nên kiến vào. Đang yêu cầu hãng bảo hành
    xyzmen
    CAO CẤP
    4 năm
    Tủ lạnh Toshiba 2 dàn độc lập, chuyển nhà đi bị hư main, tầng dưới không lạnh phải thay main mới. Nhà mình và nhà bên cạnh xài 2 cái y chang nhau, chuyển nhà bị y chang nhau!
    nhqdat
    TÍCH CỰC
    4 năm
    @xyzmen Theo lời thợ thì:
    - Tủ lạnh phải chở đứng, không đặt nằm khi chở.
    - Mang tủ lên thì phải đợi vài giờ đồng hồ rồi mới cắm điện, đừng có vác đặt vào chỗ rồi cắm điện liền.
    - Nếu đang cắm điện rồi rút ra thì phải đợi 15 phút mới cắm điện lại (hoặc đại khái cúp điện mà cứ chớp chớp mất/có là không được)
    Nếu không theo 3 ý này thì dễ hư.
    xyzmen
    CAO CẤP
    4 năm
    @nhqdat em làm y chang bác ơi, thậm chí để 1 ngày sau mới cắm điện. chỉ có lúc kéo đi thì ngửa ra kéo trên bánh xe thôi (bánh xe của tủ luôn).
    Xong rồi vụ này mới vui: gọi Toshiba, họ cho 1 số liên lạc. Nhân viên xuống kiểm tra mất 150k, nói không sao, do nghẹt ống cúp tủ tầm 1 ngày là hết. Em cúp hẳn 3 ngày!
    Gọi lần nữa, xuống báo phải gỡ ra coi mới biết. Chi phí hết tầm 3tr và mất 3 ngày.
    Gọi bên Nguyễn kim xuống báo hư main, thay mất 2tr5.
    Lang thang gặp anh điện lạnh Số Đỏ: vô cũng báo hư main, làm rẹt đùng 20p hết 1tr3, khuyến mãi 40% cho các dịch vụ khác! Ưng anh này quá trời luôn.
    Hôm giờ chạy như mới!
    (nhà bên cạnh em gọi NK, mất 2tr5, rồi cãi nhau tá lả sao đó, bả chửi ôi thôi là chửi. Cuối cùng cũng gọi anh SĐ này...
    MyLove0509
    ĐẠI BÀNG
    4 năm
    Tủ lạnh nhà mình bị cháy bóng đèn. Rau củ quả để ở dưới ngăn mát bị đóng đá-đã để mức low. Để phía trên ngăn mát thì ko bị
    OK đó
    stpdlr
    ĐẠI BÀNG
    4 năm
    Nhà mình đang xài tủ lạnh 4 cửa như bài nhưng của Sharp, tiết kiệm điện lắm, đôi lúc máy chạy hơi ồn. Nhưng mình gợi ý nếu có đổi tủ lạnh anh em nên tham khảo LG. Trước cty cũ có mua 1 cái đặt ở vp, cũng tiết kiệm điện 5 sao, nhưng từ lúc mua tới lúc nghỉ việc là hơn 2 năm mình hầu như chưa bao giờ nghe tiếng máy chạy dù ngồi gần, nó chạy êm tới mức phải đến mở cửa lấy đồ mới nghe ro ro 😁😁😁
    ToNgoc
    TÍCH CỰC
    4 năm
    Anh cu nhà mình lấy đá uống rồi quên đóng ngăn đá. Từ trưa. Mãi 5h về thấy tủ vẫn mở ngăn đá. Mà đá vẫn chưa chảy nhiều. Chứng tỏ đá già
    khỏe
    IMG_20200705_234920.jpg
    ArcTran
    ĐẠI BÀNG
    4 năm
    Lỡ ái vào tủ lạnh thì khắc phục sao ta 😁
    cái cảm giác nghe cánh tủ bị đóng rầm cái mà xót hết cả ruột ,ai có cùng cảm giác không ???
    @llvllrpin.lee cửa nào bị đóng cái rầm mà ko xót, đâu riêng j cửa tủ lạnh.
    @llvllrpin.lee Xót sao bằng đóng cửa mà bị kẹp ngón tay được 😆
    Tks đã chia sẽ

    Xu hướng

    Bài mới









    • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
    • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
    • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
    • Số điện thoại: 02822460095
    • MST: 0313255119
    • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019