Những nền văn minh cổ xưa nhất của loài người (P1)

_vphlinh_
4/7/2020 6:29Phản hồi: 130
Những nền văn minh cổ xưa nhất của loài người (P1)
Các nền văn minh cổ xưa luôn tồn tại những bí ẩn mà cho tới nay, chúng ta vẫn chưa thể hoàn toàn biết rõ. Tuy vậy, dựa trên những di tích khảo cổ còn sót lại dưới lớp đất đá của hành tinh xanh này, ta vẫn có thể kết nối và tìm hiểu thêm về lịch sử cũng như những thành tựu mà bậc cha ông đã phát minh và để lại cho con cháu đời sau.

Mời anh em cùng mình tìm hiểu khái quát về các nền văn minh cổ xưa của nhân loại, với các thành tựu tiên tiến, và rất nhiều trong số đó chính là tiền thân của những phát minh khoa học, công nghệ hiện đại ngày nay.


Nền văn minh Lưu vực sông Ấn - Tồn tại khoảng từ năm 3000 đến năm 1300 trước Công nguyên


Năm 1856, trong lúc xây dựng đường tàu hỏa ở Ấn Độ, các kỹ sư người Anh đã vô tình phát hiện một khu vực lớn chứa nhiều loại gạch nung. Thời điểm đó, họ vẫn tiếp tục xây dựng bên ngoài khu vực này (thậm chí còn sử dụng một số viên gạch được tìm thấy ở trên để xây đường tàu) mà không hay biết rằng đã khai quật được những hiện vật của thành phố Harappa cổ. Những cuộc khai quật sau đó diễn ra vào những năm 1920 đã xác nhận rằng khu vực đó chính là một phần thuộc Nền văn minh Lưu vực sông Ấn, một xã hội văn minh tồn tại ở Thời kỳ Đồ Đồng, trải rộng khắp các vùng thuộc Afghanistan, Pakistan và tây bắc Ấn Độ ngày nay.

bando.png

Bản đồ thời kỳ trung Harappan

Cư dân thuộc Nền văn minh Lưu vực sông Ấn (hay còn được biết đến là Nền văn minh Harappa) được phát hiện là đã bắt đầu đời sống mang dấu ấn nền văn minh nông nghiệp từ thời điểm khoảng 3300 năm trước Công nguyên và trải qua thời kỳ phát triển hưng thịnh tận gần 2000 năm, thường được chia thành ba giai đoạn:
  • Giai đoạn tiền Harappan (3300 đến 2600 trước Công nguyên)
  • Giai đoạn trung Harappan (thời điểm phát triển vượt bậc - 2600 đến 1900 trước Công nguyên)
  • Giai đoạn hậu Harappan (1900 đến 1300 trước Công nguyên).
Lúc bấy giờ, họ đã đạt được sự tỉ mỉ cũng như chuyên môn cao trong việc lên kế hoạch sử dụng các biện pháp tiêu chuẩn hóa trọng lượng, cân đo, đào tạo các nghệ nhân lành nghề trong lĩnh vực luyện kim.

gachnung.jpg
Di tích khảo cổ cho thấy những viên gạch nung có hình dạng đồng đều. Gạch nung giữ được độ ẩm, phù hợp để xây dựng nhà tắm và cống rãnh.
Ở thời điểm phát triển cực thịnh, triều đại ở Nam Á này có hơn một ngàn thành phố và khu định cư, dân số lên tới hơn 5 triệu người, điển hình có hai trung tâm đô thị đông dân là Harappa và Mohenjo-Daro. Những cộng đồng này nổi bật với quy hoạch đô thị, thiết kế môi trường đô thị phức tạp, phát triển kỹ thuật và thể chế chính trị đều liên quan đến sử việc sử dụng đất đai, sở hữu nguồn cung nước ngọt dồi dào và hệ thống thoát nước hoạt động hiệu quả. Các công trình thuộc nền văn minh này được xây dựng bằng gạch đã qua đo đạc lượng nguyên vật liệu mới được tạo thành, sở hữu kỹ thuật kết hợp bùn và gạch đất sét, có khả năng chống ẩm nhờ sử dụng nhựa tự nhiên thêm vào nguyên liệu làm gạch, giúp các công trình bền vững và tồn tại lâu dài theo thời gian.

hochuanuoc.jpg
Di tích hồ chứa nước tại Dholavira.

Những phát minh nổi bật của nền văn minh này chính là: hệ thống thoát nước thải và hệ thống thu gom rác được bố trí khoa học, các xưởng đóng tàu, các nhà kho và các kho thóc, các tường thành công sự, kỹ thuật khắc dấu, hay thậm chí có thể họ đã có cả khu vực nhà tắm công cộng... Chất lượng quy hoạch đô thị cho thấy chính quyền các thành phố đã đạt được hiệu quả trong việc điều hành người dân khi ưu tiên cao về các vấn đề vệ sinh. Hệ thống giếng tưới tiêu và hệ thống thoát nước thải là hoàn toàn riêng biệt, và toàn bộ các tầng lớp từ hoàng gia, quý tộc cho đến những người dân bình thường đều được tiếp cận hệ thống này. Hầu hết cư dân của các thành phố là những nghệ nhân và thương nhân được gom lại với nhau tạo thành các khu phố riêng biệt.

khutamchung.jpg
Những tàn tích được khai quật của thành phố Mohenjo-daro, với Khu tắm lớn ở phía trước và Bảo tháp Phật ở phía sau.

Những thông tin liên quan đến thể chế chính trị, tổ chức tôn giáo, văn hóa... của nền văn minh này vẫn còn là ẩn số, phần lớn do các chứng cứ khảo cổ học được khai quật hoặc chưa thể giải mã chính xác, hoặc bị mai một khá nhiều.

Quảng cáo


condau1.jpg
condau.jpg
Các loại con dấu

hethongchuviet.png
Những ký tự khai quật được từ các khu di tích, được cho là hệ thống chữ viết (có thể đã được mã hóa)

Bằng chứng khảo cổ học chỉ ra rằng, do việc trao đổi thương mại với Lưỡng Hà bị suy giảm, hoặc có thể do biến đổi khí hậu, sự biến mất của hệ thống chữ viết, các kỹ thuật đo đạc dần không được sử dụng như trước... đã khiến Nền văn minh Lưu vực sông Ấn nhanh chóng đến bên bờ vực suy thoái và sụp đổ, khiến nó dần rơi vào quên lãng. Ngoài ra, các cuộc khai quật cũng tiết lộ thêm rằng nền văn minh này thiếu hụt vũ khí chiến đấu -> Quân đội không được trang bị đầy đủ để tự vệ trước các cuộc xâm lăng, cướp bóc bởi các lực lượng ngoại xâm.


Nền văn minh Minoan (Minos) - Tồn tại khoảng từ năm 3000 đến năm 1100 trước Công Nguyên


Hòn đảo Santorini (xưa gọi là đảo Aegean of Thera) lộng gió nổi tiếng với những tòa nhà trắng xóa, những ngôi giáo đường với mái vòm màu xanh ngát, sở hữu nét đẹp thiên nhiên kiều diễm mỗi khi hoàng hôn xuống. Địa điểm du lịch nổi tiếng này cũng là nơi diễn ra một trong những vụ phun trào núi lửa kinh khủng nhất trong lịch sử từng được ghi lại. Sự kiện thảm khốc này kết hợp với sự xâm chiếm đầy tàn khốc của người Hy Lạp ở thời Mycenae (một thời kỳ của Hy Lạp cổ đại) - dẫn đến sự sụp đổ của nền văn minh tiên tiến đầu tiên của Châu Âu tại đảo Crete.

map_minoan.png

Quảng cáo


Bảng đồ khu vực thuộc nền văn minh Minoan

Văn hóa Minoan bắt nguồn từ Thời kỳ đồ đá mới, trước khi dần mở rộng khắp khu vực rồi trở thành đế chế Minoan hùng mạnh. Nhà khảo cổ học nổi tiếng người Anh - Sir Arthur Evans, đã đặt tên cho đế chế này theo tên của một vị thần trong thần thoại Hy Lạp, Minos - vua xứ Crete. Trung tâm của nền văn minh Minoan, đảo Crete chính là một vị trí chiến lược vì nơi đây là điểm giao nhau giữa các tuyến đường thương mại hàng hải, cho phép người Minoan thành lập một đế chế hàng hải hùng mạnh khi giao thương với các cảng ở Hy Lạp, Sicily và Ai Cập.
  • Tiền Minoan (EM): 3000-2100 trước Công nguyên
  • Trung Minoan (MM): 2100-1600 trước Công nguyên
  • Hậu Minoan (LM): 1600-1100 trước Công nguyên
Trong lượng khảo cổ khổng lồ được Evans phát hiện, hệ thống chữ viết Minoan - ngôn ngữ viết đầu tiên của Châu Âu cũng đã được tìm thấy. Hơn 3.000 phiến đất sét và những con dấu với ba hình dạng khác nhau được khắc trên các đường ngang... đã được tìm thấy. Mặc dù các chuyên gia chỉ có thể giải mã một phần nhỏ các dấu tích văn bản còn sót lại, loại ngôn ngữ này sau đó đã được coi như là tiền thân tiếng Hy Lạp cổ đại.

ditich_chuviet.jpg
ditich_chuviet1.jpg
Một số mẫu di tích chữ viết thuộc nền văn minh Minoan

Nền văn minh Minoan nổi tiếng với các thành phố và cung điện lớn, giao thương mở rộng trên khắp khu vực Tây Á và hơn thế nữa, đặc biệt, thời kỳ này họ cũng đã sử dụng chữ viết. Kỹ thuật nghệ thuật vượt bậc của thời kỳ này bao gồm các con dấu tinh xảo, đồ gốm (đặc biệt là đồ Kamáres nổi tiếng với phong cách trang trí sáng - tối), và trên hết là những bức bích họa tinh tế, rực rỡ được tìm thấy trên các bức tường cung điện.

tac_tuong.jpg
tac_tuong1.jpg
Di tích về các bức bích họa trên tường và hình ảnh phục dựng


Một số di tích về kỹ thuật đồ gốm và trang sức

Khoảng 1600 năm trước Công nguyên, một ngọn núi lửa hoạt động tại Aegean of Thera (Santorini ngày nay) đã trải qua một vụ nổ khổng lồ, giải phóng nguồn năng lượng tương đương với hàng trăm quả bom nguyên tử. Vụ phun trào này đã tàn phá đảo Crete, khi mà lần lượt các thiên tai ập đến mà điển hình nhất là sóng thần cao hơn 12m cùng lượng tro núi lửa phun ra đã bay tới tận Trung Quốc. Hàng thế kỷ sau, thảm họa thiên nhiên lịch sử này đã truyền cảm hứng cho huyền thoại Atlantis, cũng như những câu chuyện trong Kinh Thánh, điển hình là cuộc di dân khỏi Ai Cập do Moses lãnh đạo.


Nền văn minh Phoenicia - Tồn tại khoảng từ năm 1550 đến năm 334 trước Công nguyên


Phoenicia là một nền văn minh cổ từng thống trị khu vực ven bờ biển Địa Trung Hải - trung tâm là thành bang Tyre, cũng chính là nước Lebanon ngày nay - gồm các thành bang độc lập được cai trị bởi chế độ quân chủ, cũng từng là một đế chế hàng hải hùng mạnh.

phoenicianmap.png
Bảng đồ nơi phân bố nền văn minh Phoenician

Người Phoenicia nổi tiếng với nghề thủy thủ, thợ đóng tàu và thương nhân, được đánh giá cao về kỹ năng đóng tàu, chế tạo thủy tinh cũng như sở hữu trình độ ấn tượng trong sản xuất hàng xa xỉ và hàng hóa thông thường. Họ cũng kiếm tiền dựa trên sự độc quyền sản xuất thuốc nhuộm, đặc biệt là loại thuốc nhuộm màu tím hiếm có, được làm từ ốc Murex, chỉ sử dụng riêng cho quần áo hoàng gia. Đế chế tại khu vực Trung Đông này đã xây dựng bảng chữ cái ngữ âm đầu tiên, cũng chính là một trong những phát minh vĩ đại nhất của loài người.

phoenician_thuyen.jpg
Di tích điêu khắc miêu tả tàu thuyền


to_dong.jpg
Bát bằng đồng


binh.jpg
Bình thủy tinh màu

Người Hy Lạp ban đầu chấp nhận hệ thống chữ viết Phoenician vào thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên với đặc trưng là hệ chữ viết bao gồm các chữ cái riêng cho nguyên âm và phụ âm. Sau đó, người La Mã đã sử dụng một hệ chữ tương tự để phát triển thành tiếng Latin.

alphabet_phoenician.jpg
Mô phỏng hệ thống bảng chữ cái Phoenician

Cuộc chinh phục của Alexander Đại Đế vào khoảng năm 334 trước Công nguyên chính là nguyên nhân khiến nền văn minh này sụp đổ. Tuy vậy, tầm ảnh hưởng của Phoenician là rất lớn nên thời điểm sau đó, đời sống văn hóa, xã hội của khu vực này vẫn còn tồn tại thêm một thời gian nữa.


Nền văn minh Hy Lạp cổ đại - Tồn tại khoảng từ những năm 700 đến năm 480 trước Công nguyên


Nổi tiếng với những thành tựu tiên tiến trong các công trình kiến trúc, toán học, một thời kỳ của những thành tựu về chính trị, triết học, nghệ thuật và khoa học đã hình thành nên nguồn di sản có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với nền văn minh phương Tây; người Hy Lạp cổ đại cũng là những người tiên phong trong lĩnh vực văn thơ của nhân loại. Loại hình nghệ thuật này đã góp phần giúp hình thành và phát triển các nhà hát và rồi tiếp theo đó là kỷ nguyên của phim ảnh - giúp con người trong lúc thưởng thức nghệ thuật, có thể tạm thời thoát khỏi những "bi hài kịch" mang tên "cuộc đời". Bên cạnh đó, thời kỳ này cũng được biết đến với sự hình thành của các thành phố (polis), thành bang.

den_parthenon.jpg
Đền Parthenon - Một công trình kiến trúc nổi tiếng đặc trưng của người Hy Lạp cổ

Các tác phẩm sử thi gắn liền với tên tuổi của nhà thơ Hy Lạp - Homer, thường được coi là tác phẩm đầu tiên của văn học phương Tây, đã xuất hiện từ giữa thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên. Điển hình là tác phẩm Iliad - kể lại các sự kiện chính yếu của Cuộc chiến thành Troy. Thông qua tác phẩm này, Homer đã khai thác đa dạng các chủ đề về tình yêu, lòng trung thành, sự kiên trì và sự trả thù.

Hầu hết những thành tựu nổi bật mà chúng ta biết đến như
  • Các thành tựu về thiên văn học (sự quay của Trái Đất, khám phá ra sự tồn tại của các hành tinh, thuyết nhật tâm...)
  • Các thành tựu về toán học: Pythagoras, Euclid, Archimedes... với các định lý hiện nay vẫn còn được ứng dụng trong giảng dạy
  • Cha đẻ ngành y học - Hippocrates
  • Các tác phẩm văn học nổi tiếng như Sử thi Iliad, Odyssey...
thực chất là những thành tựu xuất hiện sau thời Hy Lạp cổ đại, tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận chính nhờ thời kỳ này đã định hướng phát triển cho các thế hệ sau để có thể tạo ra những thành tựu trên

sau.jpg
Vò hai quai thuộc thời điểm năm 500-490 trước Công nguyên

Có lẽ vì những dấu ấn đặc biệt sâu sắc của các nhà triết học như Socrates, Plato và Aristotle, chúng ta dường như quên mất những công trình mà các nhà viết kịch Hy Lạp như Aeschylus, Sophocles và Euripides... đã dày công không kém để hoàn thành. Các nhà viết kịch huyền thoại này đã phát minh ra việc sử dụng lời thoại, phát triển sự mỉa mai thành một kỹ thuật trong văn học và thách thức các chuẩn mực xã hội trong các vở kịch của họ - nhiều trong số những sáng kiến đó vẫn còn được thực hiện cho đến ngày nay. Thật tuyệt vời!

Tham khảo Toptenz.net
Nền văn minh Lưu vực sông Ấn (1) (2) (3)
Nền văn minh Minoan (1) (2) (3)
Nền văn minh Phoenician (1) (2) (3)
Nền văn minh Hy Lạp cổ đại (1) (2) (3)
130 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thích nhất nền văn minh của Hy lạp cổ
beckh@m
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Lê Phú Khương Truyện Hỵ Lạp toàn nam nữ, nam nam, người thú (pasiphae). Hồi nhỏ đọc mà con cưng nú 😁
tethien
CAO CẤP
4 năm
@quangkiet2025 Chuẩn.
Khi còn bé mình đọc thần thoại Hy Lạp và khá sốc.
Thường thì thần thánh phương Đông luôn "đàng hoàng". Đọc thấy thần thánh bồ bịch lăng nhăng loạn xạ nên 1 đứa bé như mình khá là sốc.
@Lê Phú Khương Mình thì thích thần thoại Bắc Âu
@Rubi Lee Bắc âu mình chỉ biết Thor à 😆
thật sự chúng ta không thể phủ nhận được sự sáng tạo của các vĩ nhân thời cổ đại được, họ đã thật sự thiết kế các công trình kiến trúc thật hùng vĩ
Những nền văn minh cổ đại đã để lại những công trình kiến trúc hùng vĩ, cùng những bí ẩn chưa có lời giải đáp!!!!
@hemilo Cái đó còn tuỳ nước ví dụ Trung Quốc mấy cái công trình thời xưa hầu như bị phá dưới thời Cách mạnh văn hoá
titom113
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết hay quá.
Thanks.
Tàu chém gió có lịch sử 6000 năm hoá ra k có nền văn minh cổ đại nào.
@nguyenvietthe Con số 4000 năm lịch sử có lẽ là từ truyền thuyết, các dữ kiện chính xác nhất xác định từ thời hùng vương chỉ xác định được khoảng 2500 đến 2600 năm thôi
@nghaimin 4000 năm là những dấu vết của người Việt cổ, nghĩ lại GATO quá, lúc đó chúng ta vẫn còn tối cổ theo nghĩa đen.
@from team b with love Có chứ nếu theo lịch sự mà bọn nó biên soạn thì lịch sử nó hơi bị gớm đấy. Chuyên ăn hôi đâm sau lưng. Và đỗ lỗi là tính cách từ xưa đến giờ vẫn k thay đổi của nó
Tàu có nền văn minh Shang. Dân 35 thực nhé 😆
toolkit
CAO CẤP
4 năm
nền văn minh Ai Cập cổ đại có nhiều thành tựu to lớn
@vtsn4 Nhớ cái vụ 2012 rầm rộ năm nào
Kin_92
TÍCH CỰC
4 năm
@Kelvin Lee 123 Rầm rộ vụ gì bác? Bộ phim ấy hả?
haidong01
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuanmaskhp cái vụ lịch của người Maya đó hả. toàn mấy ông tự suy. Người Maya đếm tới đó là hết lịch, do cách người ta ghi chép thôi. Xong mấy ông nói tận thế. Bó tay
mọi thứ đang rất hay ho và này nọ cho đến khi gặp ca đẻ ngành y học 😆
@kedote hic, mình đã edit, cảm ơn ạ
ericlam988
TÍCH CỰC
4 năm
Có rất nhiều đều rất bí ẩn ở các nền cổ đại
Đọc không bao giờ chán
bohemian
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chơi Đế chế còn nhiều nền văn minh nữa
Nền văn minh Lương Chữ của người Việt cổ ( hạ lưu sông Dương Tử đến bắc Sông Hồng) không có sao 😳
Nền văn minh đế quốc Đông Lào của tụi ak4-7 đâu? =]]
@Rich Leon Chờ phần 2 đi, thấy nhục vì nước Mỹ éo có nền văn minh hả bạn 😆
She said
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đọc cái này lại nhớ đến đế chế AOE, nhớ không nhầm trong quyển Homo Sapiens có nói đến văn mình người Sumer từ 6000-3000 năm TCN nữa.
lezardvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@She said Người Summer là dân tộc có nền văn minh sớm nhất thế giới, khoảng 5000 năm TCN đã có những đế quốc đầu tiên. Kế đó là nền văn minh sông Ấn, cũng khoảng thời gian đó. Thậm chí cả 2 văn minh này tàn lụi thì văn minh Ai Cập mới bắt đầu.
@She said Sumer chứ ko phải mùa hè.
@lezardvn Bảo sao dân trâu máu. 40 tiết
@She said Văn minh sumer là 1 phần của nền văn minh lưỡng hà, khu vực nằm giữa 2 sông tigris và euphrates
thang_a14
TÍCH CỰC
4 năm
Toàn các quân trong AOE, có ai thấy thế ko nhỉ?
@thang_a14 chuẩn rồi bác, các đội quân trong Age Of Empires 1 được xây dựng từ các nền văn minh cổ đại, sau này có các bản AOE 2, AOE 3 về các quốc gia thiết lập Tân Thế Giới từ thế kỷ 15 - 19
Bài hay lắm.
thích Ai Cập cổ đại
Bài viết chất lượng 👍
Tks cô admin xinh xắn, 1 cô gái thích lịch sử còn gì bằng 😃
Thế giới tồn tại nhiều nền ăn mình rải rác khắp địa cầu từ hàng nghìn năm trước CN, nhưng mình chưa rõ vì sao đến thời trung cổ thì lại tuột hậu có khi còn thua thời La Mã-Hy Lạp, để rồi thời Phục Hưng con người mới sáng tạo và phát triển nhanh cho đến ngày nay?!
@c0mmand0 Mình thấy trên Wiki ghi như thế này về việc săn phù thủy thời Trung cổ:

Cuốn sách Malleus Maleficarum (Cái búa của phù thủy) là một sổ tay về săn lùng phù thủy, được viết năm 1486 bởi hai tu sĩ người Đức Heinrich Kramer và Jacob Sprenger, được cả người Công giáo và Tin Lành sử dụng.[2] Cuốn sách được các tòa án thế tục khắp châu Âu thời Phục hưng sử dụng nhưng tòa án dị giáo cảnh báo việc tin tưởng vào nó,[3] sách cũng bị Giáo hội Công giáo lên án là sai lầm ngay từ năm 1490.

Tác gia vô thần Sam Harris dẫn chứng rằng số lượng các phù thủy bị thiêu tại châu Âu là khoảng 100.000 người, ít hơn nhiều so với các ước lượng phóng đại lên tới hàng triệu.[4]

Còn vụ bị gây sức ép thì đúng là do mình nhầm lẫn, cảm ơn bạn nhé. Mình quên mất có một số ông giáo hoàng chủ động muốn tấn công. Cơ mà cuối cùng thì việc đánh nhau là do vua quân thực hiện theo ý họ, thậm chí còn trái lại lời kêu gọi của giáo hoàng cơ mà.
haidong01
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Four Horsemen of the Apocalypse bạn nói săn phù thủy là hành động tự phát, nhưng nếu không có sự đồng thuận của giáo hội thì nó có phổ biến tới mức trở thành 1 vết đen trong ls Giáo hội không?
Còn tòa án dị giáo nữa, đã kìm hãm kha khá các nhà khoa học "nổi loạn", mà sau này đã nói đóng góp cho xã hội phát triển Giordana Bruno, Galileo Galilei.
Thực ra có thể những cái này do cá nhân ban đầu, nhưng dưới sự ảnh hưởng của Giáo hội thì nó trở thành 1 cái gông cùm cho sự phát triển
@haidong01 Hmm, Bruno không phải là nhà khoa học, và Galileo không bị đem đi hỏa thiêu hay treo cổ như những gì bạn được nghe thấy đâu, ông ta vẫn sống khỏe trong căn nhà của mình và vẫn viết thêm nhiều ấn phẩm khoa học có giá trị đấy. Mình chưa thấy gông cùm gì ở đây cả.

Mà thôi, bạn đừng quote mình thêm làm gì cho mệt. Thay vào đó, bạn nên đi tìm hiểu lại lịch sử, tìm hiểu kỹ ở mọi khía cạnh, đừng tìm hiểu sơ sài vì bạn sẽ dễ bị lừa bởi những lời tuyên truyền của những người thích bóp méo lịch sử đấy.
haidong01
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Four Horsemen of the Apocalypse lạy thánh, Bruno không là nhà khoa học thì là nhà gì, nhà triết học a. Trong lúc ông có nghiên cứu về thiên văn. Ông không bị thiêu sống thì ai thiêu sống. Còn Galileo thì ko bị thiêu, nhưng bị hăm dọa nếu tiếp tục phát hành cách sách về vấn đề nhật tâm và địa tâm thì cũng bị đưa ra tòa án dị giáo -> ông phải im lặng vấn đề này, còn các nghiên cứu khác không liên quan thì không ảnh hưởng. Không cãi lại thì lại nói bạn không hiểu lịch sử, trong lúc bạn thì không đưa được các bằng chứng. Vậy chỉ có theo ý bạn là đúng đúng ko
hâc1396
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cung A Mioan, Phone chặt gỗ nhanh voi rẻ, còn Hy Lạp kia chắc là có xiên thần Greek chạy nhanh rồi 😃
Các bác chơi AOE I vào học hỏi lịch sử nào.
lxhxxnxxx
TÍCH CỰC
4 năm
Ae cho mình hỏi tại sao lại phân chia thành TCN và CN? Mình biết mốc của nó là năm (mà người ta cho là) Jesus ra đời, nhưng tại sao lại có sự phân chia này?
nkahminh
TÍCH CỰC
4 năm
@lxhxxnxxx Lich chúng ta sử dụng ngày nay và khái niệm công nguyên được ra đời và truyền bá bởi các tu sĩ và giáo hoàng của giáo hội công giáo (catholic). Họ coi năm chúa Jesus Christ ra đời là 1 mốc quan trọng mở ra 1 kỷ nguyên mới, nên đặt mốc đó là AD (Anno Domini - "in the year of the Lord"), còn trước mốc đó thì gọi là BC (Before Christ). Từ Công nguyên là gọi tắt của Công lịch kỷ nguyên - kỷ nguyên công lịch, còn công lịch thì lại là gọi tắt của lịch công giáo.

Nguyên gốc thì họ sử dụng (x) BC hay (y) AD nghĩa là (x) năm trước hay (y) năm sau khi JC ra đời, còn dịch ra "sau công nguyên" là sai nghĩa vì hiện tại chúng ta vẫn đang dùng công lịch nghĩa là vẫn "đang ở trong công nguyên".
kemkem87
TÍCH CỰC
4 năm
@sskkb Công nguyên nha bạn, mình đang sống ở công nguyên.ngày trước mình cũng bị nhầm là sau xông nguyên mãi 😂
@congalete Khét lẹt 🤣
lxhxxnxxx
TÍCH CỰC
4 năm
@nkahminh Cảm ơn bạn. Thật ra đoạn sau mình wiki cũng có hết rồi. Chỉ có chưa viết về đoạn Catholic kia thôi. Dù sao thế cũng có thêm cái để search rồi 👍🏼

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019