Những nền văn minh cổ xưa nhất của loài người (P2)

_vphlinh_
5/7/2020 13:40Phản hồi: 112
Những nền văn minh cổ xưa nhất của loài người (P2)

Mời anh em cùng mình tiếp tục tìm hiểu về những nền văn minh cổ xưa nhất của loài người với: Ai Cập cổ đại, Đế chế La Mã, Trung Quốc cổ đại và nền văn minh được mệnh danh là "Cái nôi của nền văn minh nhân loại" - Lưỡng Hà.


Ai Cập cổ đại - Tồn tại từ khoảng năm 3100 → Năm 332 trước Công nguyên


aicap_giza.jpg
giza.jpg
Quần thể Kim tự tháp tại Giza và Tượng Nhân sư lớn còn sót lại

Đứng sừng sững bên bờ tây sông Nile trong khoảng 4.500 năm, Kim tự tháp Khufu khổng lồ tại Giza là cấu trúc duy nhất còn sót lại của Quần thể Kim tự tháp Giza - cũng từng là một trong Bảy Kỳ quan Thế giới. Công trình vĩ đại này chỉ là một trong nhiều di sản của Ai Cập cổ, cùng với chế độ chính trị đặc biệt như việc trao quyền hành vào tay phụ nữ nhiều hơn bất kỳ nền văn minh nào khác trong thế giới cổ đại. Hơn nữa, các ngôi đền của họ cũng có hàng trăm nữ thần, điển hình là Bastet - nữ thần mèo rất được kính trọng - phải chăng đây là lý do loài mèo luôn tỏ vẻ "sang chảnh" chăng?

map_aicap.png
Bản đồ Ai Cập cổ đại, miêu tả các thành phố chính và các vị trí của thời kỳ triều đại (khoảng năm 3150 - năm 30 TCN)

Trong vấn đề bình đẳng giới, phụ nữ Ai Cập rất được tôn trọng và được hưởng nhiều quyền lợi hợp pháp (chứ không như thời đại ngày nay). Dễ nhận thấy nhất chính là cuộc đời kinh điển sa hoa của Nữ hoàng Cleopatra, được coi là thời kỳ nổi tiếng nhất trong lịch sử Ai Cập, thế nhưng triều đại của nữ pharaoh từ 14 thế kỷ trước chưa phải là thời kỳ huy hoàng nhất.

Hatshepsut (nghĩa là "đứng đầu trong giới quý tộc nữ") là một trong những nữ hoàng vĩ đại nhất của Ai Cập cổ đại, đã cho xây dựng một số dự án đầy tham vọng trong suốt 22 năm trị vì, bao gồm ngôi đền lớn ở Deir el-Bahari tại Luxor. Bà đã tích lũy đáng kể cho kho bạc nhà nước bằng cách điều hành quá trình mở rộng, phát triển thương mại, thiết lập các tuyến đường thương mại kết nối đến vùng "Sừng châu Phi", mang lại các mặt hàng, hàng hóa có giá trị và hiếm có như vàng, ngà voi và gia vị.

hatsepshut.jpg
Djeser-Djeseru là công trình chính của tổ hợp đền thờ lăng mộ Pharaon Hatshepsut tại Deir el-Bahri, cũng chính là một ví dụ hoàn hảo cho kiến trúc cân xứng

Những thành tựu của người Ai Cập cổ đại bao gồm: khai thác đá, khảo sát và kỹ thuật xây dựng hỗ trợ cho việc xây dựng các công trình kim tự tháp, đền thờ, cột tháp tưởng niệm; hệ thống toán học, hệ thống thực hành y học hiệu quả, hệ thống thủy lợi và kỹ thuật sản xuất nông nghiệp, những tàu thủy đầu tiên được biết đến trên thế giới, công nghệ gốm sứ và thủy tinh, những thể loại văn học mới...




Đế chế La Mã - Tồn tại khoảng từ năm 753 trước Công nguyên → Năm 476


dautruonglama.jpg

Quảng cáo


"All roads lead to Rome - Tất cả các con đường đều dẫn đến Rome" là một phép ẩn dụ quen thuộc, mang ý nghĩa là tất cả các hành động cuối cùng đều dẫn đến cùng một nơi. Thế nhưng, ở thời kỳ đỉnh cao của Đế chế La Mã cổ đại - với sự bành trướng và quyền hành hùng mạnh nhất từng được ghi nhận - câu nói này hoàn toàn mang nghĩa đen.

Rome - một thành phố nép mình khiêm tốn bên bờ sông Tiber, là thành phố quan trọng nhất, đánh dấu cho sự khởi đầu của đế chế La Mã cổ đại. Thành phố này có cả một mạng lưới giao thông, đường xá và cầu nối rộng lớn chỉ dành riêng cho quân đội. Đây cũng là một trong những nền văn minh tồn tại sự chiếm hữu nô lệ, cướp bóc hàng hóa trên một vùng đất thống trị bao phủ hầu hết lục địa châu Âu, Britannia, bắc Phi và tây Á.

bangdo_lama.jpg
Bản đồ mô tả một phần lãnh thổ La Mã trong một thời kỳ

lama_thoiky.gif
La Mã qua các thời kỳ

Bằng cách kết hợp các nền văn hóa đông - tây, đế chế này đã hình thành và tích lũy một kho kiến thức vô giá, kết hợp cùng với nhân lực và tài nguyên phong phú. Người La Mã đã phát triển theo quy mô rộng lớn bao quát hơn rất nhiều, điển hình nhất là áp dụng vào xây dựng mạng lưới các thành phố có kiến trúc tinh xảo, hệ thống nước thải và cống thoát nước tiên tiến.

Thời kỳ này, La Mã cũng đã có những đóng góp quan trọng về kĩ thuật cho sự phát triển của nền văn minh thế giới:
  • Chế tạo thủy tinh (khoảng thế kỉ đầu trước công nguyên)
  • Sử dụng chì
  • Khai thác than
  • Chế tạo xi-măng.
  • Họ cũng là những người đầu tiên biết đặt các thiết bị như guồng nước nhằm lợi dụng thuỷ năng và chế tạo ra thuyền buồm.
mophong.jpg

Quảng cáo


Một ví dụ điển hình khác về "sức mạnh" của đế chế này chính là Đấu trường La Mã, nơi từng là nhà hát lớn nhất được xây dựng, có sức chứa hơn 50.000 khán giả. Được khánh thành vào năm 80, đấu trường tổ chức những trận chiến giữa các đấu sĩ, hành quyết tù nhân và thậm chí là các trận chiến mô phỏng trên biển.


Trung Quốc cổ đại


Các thời đại thuộc Trung Quốc cổ đại bao gồm:
  • Nhà Hạ (khoảng từ năm 2070 - 1600 trước Công nguyên)
  • Nhà Thương (khoảng từ năm 1600 – 1046 trước Công nguyên)
  • Nhà Chu (khoảng từ năm 1046 - 1043 trước Công nguyên)
  • Thời Xuân Thu (khoảng từ năm 772 - 476 trước Công nguyên)
  • Thời Chiến Quốc (khoảng từ năm 481 - 221 trước Công nguyên)
  • Nhà Tần (khoảng từ năm 221 - 206 trước Công nguyên)
  • Thời kỳ chiến tranh Hán - Sở (khoảng từ năm 206 - 202 trước Công nguyên)
  • Nhà Hán (khoảng từ năm 202 trước Công nguyên - Năm 220)
  • Nhà Đường (khoảng từ năm 618 - 907)
  • Nhà Tống (khoảng từ năm 960 - 1279)
map_tq_thoiky.gif
Bản đồ Trung Quốc qua từng thời kỳ

Có lẽ hầu hết các nền văn hóa sẽ hài lòng khi đã sở hữu một di sản đặc biệt và cứ thế "ngủ quên trên chiến thắng". Người Trung Quốc thì lại nói rằng “ở đây chúng tôi không làm thế”. Họ đã được ghi nhận khi góp phần cho nền di sản thế giới với vô số các phát minh, từ nỏ bắn đến giấy vệ sinh, đồng thời cũng là nền văn minh đầu tiên ghi chép lại các quan sát về nhật thực và sao chổi. Vạn Lý Trường Thành - một công trình kiến trúc kỳ công vĩ đại của nền văn minh này, thực chất chỉ mang ý nghĩa tượng trưng, nhưng vẫn là một kỳ quan kiến trúc vô cùng ấn tượng.

Bốn phát minh vĩ đại được thừa nhận trên toàn thế giới của Trung Quốc cổ đại gồm có: giấy viết, thuốc súng, kỹ thuật in ấn và la bàn. Sự phát triển các công nghệ này mãi mãi là cuộc cách mạng hóa siêu việt của nền văn minh thế giới khi góp phần rất lớn trong công cuộc khám phá những vùng đất mới của loài người, tuy nhiên, nó cũng gián tiếp ảnh hưởng đến sinh mạng của nhiều người hơn... và cả các sự kiện lưu danh sử thế khác.

bonphatminh.jpg
Bốn phát minh vĩ đại bao gồm: thuốc súng, giấy, la bàn, kỹ thuật in ấn


Trái với suy nghĩ của nhiều người, địa điểm du lịch nổi tiếng nhất Trung Quốc - Vạn Lý Trường Thành, thực chất là một công trình bao gồm nhiều bức tường thành khác nhau chứ không phải là một công trình kiến trúc nối liền. Được tiến hành xây dựng vào thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên, công trình này mất hơn hai thiên niên kỷ mới hoàn thành, có tổng chiều dài lên tới hơn 21.000 km.

vanlytruongthanh.jpg
Các triều đại của Trung Quốc cũng đã tập trung phát triển khá nhiều về các mảng công sự, những công trình bảo vệ biên giới để hạn chế sự xâm lăng của "những người hàng xóm không mấy thân thiện"... cũng như các cuộc xâm lược man rợ khác.


Nền văn minh Lưỡng Hà


bando_luongha.jpg
Từ Mesopotamia có nghĩa là "vùng đất giữa các con sông", mô tả về một khu vực gần sông Tigris và Euphrates ở Iraq ngày nay. Tại đây, loài người lần đầu tiên tập trung thành một cộng đồng để thành lập các thành phố lớn, và Uruk chính là thành phố đầu tiên xuất hiện. Đồng thời, họ học cách viết, canh tác cây trồng và dần hình thành các chính phủ. Danh hiệu "Cái nôi của nền văn minh nhân loại" cũng ra đời từ đó.

Mesopotamia - Lưỡng Hà bao gồm một phần của Tây Nam Á và các vùng đất xung quanh phía đông biển Địa Trung Hải, là một phần thuộc khu vực "Lưỡi liềm Màu mỡ" - khu vực có địa hình như một boomerang ở Trung Đông, nơi các hoạt động nông nghiệp và thuần hóa động vật bắt đầu từ khoảng 10.000 trước Công nguyên. Một số nền văn minh hùng mạnh trong thời kỳ này xuất hiện và phát triển mạnh mẽ rồi lại dần biến mất, bắt đầu từ cộng đồng người Sumer. Theo thời gian, danh sách này không thể không kể đến sự góp mặt của người Akkadian, Babylon, Assyria và Ba Tư.

vuonthuonguyen_babylon.jpg
Bức tranh miêu tả "Vườn treo Babylon"

Các công trình thuộc thời đại này gồm có: những ngôi nhà đơn giản được xây dựng từ những bó sậy ghép lại với nhau và cắm xuống đất, trong khi những ngôi nhà phức tạp hơn được xây bằng gạch đất sét phơi nắng. Các thành phố và khu phức hợp đền thờ (các cấu trúc kim tự tháp bản địa), tất cả đều được xây dựng bằng gạch đất nung và sau đó được phủ sơn. Mỗi thành phố đều có 1 đền thờ riêng, được xây dựng để thờ cúng những vị thần của từng tôn giáo khác nhau.

Great_Ziggurat_luongha.jpg
Mô phỏng kiến trúc ziggurat

Lịch sử của nền văn minh Lưỡng Hà được đánh dấu bằng nhiều phát minh quan trọng đã thay đổi thế giới, bao gồm: khái niệm về thời gian, khoa học, toán học, thiên văn học, y học, tạo ra bánh xe, thuyền buồm, bản đồ, chữ viết, trồng trọt những giống ngũ cốc đầu tiên, gia công đồng và kim loại khác, làm thủy tinh và đèn, dệt vải, trị thủy, trữ nước và tưới tiêu, hình thành và phát triển nền nông nghiệp...


Một số hình ảnh phục dựng và các di tích

Trong khi người Sumer được cho là đã phát minh ra bánh xe và đã tạo ra công thức bia lâu đời nhất còn tồn tại cho đến nay, một nhóm người bán du mục khác gồm những người chuyên săn bắt và hái lượm - được gọi là người Natufia - đã được vinh danh là những người đầu tiên thực hiện pha chế đồ uống có cồn mà hiện nay vẫn còn được yêu thích trên thế giới.

Năm 2018, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Li Liu thuộc Đại học Stanford đã phát hiện ra dấu vết của hoạt động sản xuất bia có niên đại 13.000 năm tuổi ở Haifa, Israel. Các nhà khảo cổ sau đó đã phân tích dư lượng từ các cối đá được tìm thấy trong hang Raqefet, một khu nghĩa địa của nhóm người Natufian - và nơi này chính là bằng chứng cho việc người Natufian đã nấu bia để dùng vào các nghi lễ nhằm tôn vinh người chết. Đây cũng chính là di tích khảo cổ lâu đời nhất liên quan đến "rượu nhân tạo".

Đây cũng là phần kết thúc của series "Những nền văn minh cổ xưa nhất của loài người". Anh em có thể xem phần trước tại đây.

Anh em có cảm nghĩ như thế nào sau khi biết thêm những thông tin khá thú vị này nhỉ? Hãy cùng chia sẻ với mọi người nhé. Cảm ơn anh em đã theo dõi series "hơi" nhiều chữ này của mình 😁

Tham khảo Toptenz
Ai Cập (1) (2)
La Mã (1) (2)
Trung Quốc (1)
Lưỡng Hà (1) (2) (3)
112 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái Kim Tự Tháp Giza bí ẩn quá, sao mà con người 2500 năm TCN có thể xây vừa kỹ vừa đều, tính toán đến thiên văn, vân vân.... rồi còn tồn tại chắc chắn cho đến bây giờ.
Andydo611
TÍCH CỰC
4 năm
@17benthuy Ai cập cổ đại bị tàn quân của Alexander đại đế đánh bại, sau truyền ngôi đến đời bà Cleopatra đấy. Bà nói tiếng hy Lạp chứ không phải tiếng Ai cập, sau thì bị La Mã rồi người Ả Rập đô hộ. Ngày nay dân Ai cập nói tiếng ả rập, còn tiếng Ai Cập chỉ còn trong sách vở
codcsi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@17benthuy 1 trong những nguy cơ có thể xảy ra đó.🤖✈️☕️👽
@Mikeknowsme xem thuyết người ngoài hành tinh thời cổ đại là giải thích đc 😂😂😂
@Mikeknowsme trời trời Mod, bây giờ con người tính toán gấp bội phần đấy chứ, ví dụ: cây cầu 1tỷ tính hồi nó còn có 200tr hoặc ít hơn không chừng ấy chứ, so sánh thử thời nào cao siêu hơn nhỉ =)). Thêm cái ví dụ cho nó sinh động: 2500 năm sau, những thứ còn lại trên trái đất (nếu trái đất còn xanh và còn con người) là tiền và vàng, kiến trúc ăn chặn còn đâu mà di sản 😁
nhìn đi nhìn lại thấy kim tự tháp của Ai Cập hùng vĩ quá
@matongthiennhienso1 Có ảnh nhà mình ở trên, đố các bạn là ảnh nào 😁 :D
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@matongthiennhienso1 Nhưng sự thật là kim tự tháp Ai Cập không phải là cái to nhất 😂
@adagioleonard t đứng cạnh gia đình bạn nha😆)
@BenGlo không pải to nhất nhưng có khi bí ẩn nhất ^^
Vào đời Nam Tống, võ lâm Trung Nguyên lừng lẫy oai phong với Ngũ Đại cao thủ - Đông Tà, Tây Độc, Nam Đế, Bắc Cái và Trung Thần Thông.

- Đông Tà - trên thông thiên văn, dưới tường địa lý.

- Tây Độc - dụng độc như thần.

- Nam Đế - Nhất Dương Chỉ tiêu độc khử trùng.

- Bắc Cái - chuyên gia ẩm thực.

- Trung Thần Thông - Kiến trúc sư vĩ đại xây dựng Cổ Mộ.
@from team b with love Cao thâm quá hà!!!!
@Blitzwaffen Thời này Nam Tống đang đánh nhau với nước Kim. Thành Cát Tư Hãn vẫn chưa có ý định chinh phạt phương Nam.
vsphere
TÍCH CỰC
4 năm
@from team b with love Đám đó và đời sau là Quách Tĩnh, Hoàng Dung bị Toa Đô tiêu diệt ở thành Tương Dương.

Toa Đô sang Đại Việt bị chém chết tại trận
Dăm ba thằng võ biền
@vsphere Mang 100 vạn quân sang bị 10 vạn quân đánh tan tác, 1 vs 10 😁
Xem tam quốc mới suy sang thì thấy mấy chú tam quốc thao lược chưa ăn thua, nên Trần Hưng Đạo trong top 10 tướng thế giới là chuyện không bàn cãi.
Chỉ tiếc là VN mình chưa làm được phim sử hay như bọn Tàu,
Công nhận. Kết hợp cả bài trước thì đó là những nền văn minh vĩ đại nhất trái đất
epro2k7
ĐẠI BÀNG
4 năm
500 ae chơi aoe có nhận ra đế chế nào ở trên thì xin 1 like nào kkkk
@epro2k7 Có Egypt, Assyrian, Babylon, Summer, Shang khựa
nnn1234
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuchangioi roma
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@ngayxuan09071982 "Rome" chứ
nnn1234
ĐẠI BÀNG
4 năm
@BenGlo google lại thì là quân Roman... chắc khác nhau cách đọc chút!
Thằng nào mới là thằng bán nước ?
thang nao ban nc.png
@khoanam3004TT vâng sinh ra nhầm thời, không được lòng dân. Chứ nhà Hồ cũng tốt mà, có nhà Mạc thì bị trách thôi.
@minhthuvc Đầu thế kỉ 17 - cuối thế kỉ 18 mới diễn ra sự kiện Trịnh - Nguyễn phân tranh bạn êy. Bản đồ thời Minh TQ thì VN chưa có đàng trong đàng ngoài gì nhé. Tư duy kỳ thị thế nhỉ @@?
Hồ Lừng
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minhthuvc Ngày xưa nhà Trần giúp Trần Hữu Lượng lấy lại giang sơn gấm vóc người Việt thì ba cái thằng Chu Nguyên Chương, hán con sml. Sai 1 ly đi 1 dặm.
@adagioleonard lại tấu hài Thành đô 2020 hả, nên đổi thành Thành Đô 2021 đi, sắp 2021 rồi 😃)
tienoho
ĐẠI BÀNG
4 năm
Việt nam đâu ae
Không có Lương Chử 😱
Hồ Lừng
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khoanam3004TT Văn minh Việt có không nằm trong bọn tung của nha bạn. Lương Chử là của người Việt.
@Hồ Lừng Mình có nói Lương Chử của tàu đâu! Theo khảo cổ gần đây thì Lương Chử của tộc Bách Việt có từ 5000 năm trước, trong đó có tộc Lạc Việt là VN hiện đại sau này!
Triều đại TQ éo gì mà lôi cả bản đồ VN vào
trnam
TÍCH CỰC
4 năm
@trinhhongha90 Nếu em trai có đọc thần đồng đất Việt chắc cũng phải biết là hồi đó mình cũng phải cống nạp hàng năm cho nó chứ!
@tuyen000 Bạn đừng nói vậy, tận thời nhà Minh, VN vẫn trong bản đồ của nó. Nhà Minh chỉ thôn tính đc 20 năm sau đó bị Đại Việt đánh sml, trong bình ngô đại cáo có ghi đó bạn.
@trinhhongha90 ông hổng kiến thức to quá rồi đấy 🤣
tuyen000
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trinhhongha90 Thế 800 năm Bắc thuộc nó là cái gì? Chú nói a nghe
Nói về La mã chỉ nhớ về vụ Pompeii thôi.
Kim tự tháp vẫn là vĩ đại nhất.
knonlylove
TÍCH CỰC
4 năm
thể loại ưu thích của mình
Đồ đồng, ko có đèn mà tạc đc đá kéo lên xếp vào nhau, hầm tối mà khắc và vẽ lên tường thành bức tranh.
nha luu
TÍCH CỰC
4 năm
Xích quỷ : nhà nước đầu tiên của vn có trước trung quốc nhé. 3000 năm tcn
77E2922F-A970-4D43-9946-88F756BA6C80.jpeg
@lenam098 Suy nghĩ Bất chấp thế nào, Ta đây là luôn là nhất có tính là thành công của cụ Ngô Sĩ Liên và các vua chúa Đại Việt không nhỉ. Thành công kiểu này không biết nên vui hay buồn.
Hồ Lừng
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyennhut082013 Huyền sử vẫn là sử. Nếu bac tìm hiểu về thánh gióng thì sẽ ra đáp án giặc ân là thằng nào . Trong huyền sử cũng nói rất rõ vua Hùng đời nào.
@Hồ Lừng Đúng rồi. Tin tưởng Huyền Sử như Hồ Lừng nói ta sẽ Sách Sử kiểu Herodotus: sự kiện lịch sử có thật bị trộn lẫn với Thần thoại, Truyền thuyết và các số liệu do Sử gia tự chém gió tưởng tượng ra.
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@nha luu Đất nước thông minh nhất mọi thời đại chỉ tồn tại trong 7 năm đó là đất nước "Đại Ngu".
Vỗ nào mọi người :v
Đúng là nhiều chữ thật, nhưng đọc sướng 😁
Có nhiều cái cũng chưa hẳn là 9 xác 💯% đâu các cụ.
Nó là hiểu biết hiện tại thôi. Chẳng hạn trước nay ai cũng cho rằng TQ là cái nôi văn minh, là cội nguồn phân hoá ra phả hệ cả ĐNA và người Kinh nói riêng.
Tuy nhiên phát hiện khảo cổ cách đây vài năm, và kết quả phân tích bản đồ gien mới nhất cho thấy chính các cư dân bản địa ĐNA, trong đó có người Việt, mới chính là tổ tiên của phần lớn người Hán hiện đại.
Còn ông TQ chỉ dựa vào truyền thuyết "lịch sử" làm căn cứ khoa học. Cái đấy thì là đặc sản rồi.
Không có lý gì 1 dân tộc có lịch sử lâu đời hơn hàng nghìn năm lại kém phát triển hơn. Chẳng qua là ông kia to và PR mạnh hơn về thương hiệu. Nhãn hàng tốt nhất và chất lượng nhất thường chỉ nằm trong tâm trí khách hàng!
@lenam098 Hy vọng đây Không Phải là một trò nhảm nhí như Clavijo năm 844 phiên bản Việt Nam.
@khoanam3004TT Kiến thức vô bờ. Đừng vội thế.
haidong01
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lenam098 Gien và tổ tiên không thể nói là có nền văn minh lớn hơn nhé bạn. vd như tổ tiên loài người là người châu Phi di cư. vậy người châu Phi có nền văn minh nào cao hơn không? Chưa kể, nếu nói gen thì người VN có gốc gen gần với người Thái, Phi, người dân TQ phía Nam (giáp VN). Còn người Hán (bắc TQ) thì gen khác nhiều nhé. Dân TQ mà gốc dân chính vẫn là người Hán Bắc TQ. Còn vùng Quảng Đông thì gần với người VN hơn, chắc cho lai tạp.
@haidong01 Đoạn đầu có thể cụ đúng đấy, ví dụ rất hay.
Nhưng về phả hệ gien thì thú vị và phức tạp hơn, cụ tìm hiểu kĩ hơn nhé.
Khoảng cách đây đúng 1 năm (tháng 7/ 2019) thì người ta đã giải mã dc gien người Việt và sơ bộ kết luận người Việt di cư từ Châu Phi từ rất lâu, cách đây hơn 20.000 đến 40.000 năm, trong đó 1 phần có phối trộn tạo ra người Hán ở phía Nam TQ.
Nếu quá trình phối gien này diễn ra tầm cách đây 1.500 đến 2000 năm thì sẽ củng cố dc giả thuyết về lãnh thổ tiền Âu Lạc và thời kì Hồng Bàng.
voe
TÍCH CỰC
4 năm
toàn công ghệ ngoài trái đất !!!! 1 là chúng ta trái đất như sở thú chúng ta là những con thú của người ngoài trái đất !!! 2 là chúng ta là hậu duệ của người ngoài trái đất ở 1 ngôi sao nào đó !!! đc đưa đến đây nhưng nói chung trái đất có quá nhiều sự trùng hợp để đc phát triển đến bg !! nào là khí hậu khí quyển khoảng cách với mặt trời nước ngọt và 1 cơ số chủng tộc hệ sinh vật đa dạng !! càng nghĩ càng yêu trái đất!! mỗi tội đang bị hủy hoại ! toàn dồn tiền cho chiến tranh và bomb!! khoảng 50 năm nữa chúng ta chắc bị chết vì thiếu nước
TQ thì phải gọi là nền văn minh Trung Hoa cổ đại.
nickzt
TÍCH CỰC
4 năm
Góp ý xíu: Vị vua ở lưỡng hà tên Nimrod nha mod @_vphlinh_
Cám ơn mod đã chia sẻ nhiều thông tin thú vị. Mong là sẽ có thêm nhiều bài tương tự về khoa học, lịch sử, địa lý, văn hoá như vậy hơn nữa.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019