Bất cứ khi nào một chiếc Subaru WRX STI thế hệ mới chuẩn bị ra đời, các fan hâm mộ sẽ vô cùng tò mò và rất nhiều thông tin thú vị về mẫu xe thể thao này được rò rỉ ra bên ngoài. Và trong khi chiếc WRX STI 2020 vẫn đang còn được phân phối dưới form cũ, sẽ còn ít nhất 1 năm nữa thì các Subie mới chính thức được chiêm ngưỡng chiếc WRX STI thế hệ mới “bằng xương bằng thịt”. 😁 Bên cạnh thiết kế nội-ngoại thất ấn tượng thì động cơ của WRX STI cũng rất được nhiều Subie quan tâm, chúng ta sẽ cùng thảo luận về động cơ này anh em nhé! 😃
Hầu hết các thông tin đều cho biết rằng chiếc Subaru WRX STI 2022 sẽ được trang bị động cơ xăng Boxer 2.4L tăng áp thế hệ mới của Subaru (tên mã là FA24). Động cơ FA24 này xuất hiện lần đầu tiên trong chiếc SUV cỡ lớn Subaru Ascent (mẫu SUV được sản xuất dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ). Mặc dù có cùng tên mã, nhưng động cơ FA24 gắn trên mẫu WRX STI sẽ được điều chỉnh để có cấu hình cao hơn, cũng hợp lý thôi vì đây là mẫu xe có khả năng vận hành thể thao nhất trong gia đình Subaru mà. Nhưng động cơ thế hệ mới này có gì hay & hấp dẫn? Đầu tiên, xin mời anh em cùng xem video dưới đây.
Đầu tiên phải nói về công suất tối đa của động cơ, đây là một thông số quan trọng và được nhiều người chú ý nhất khi nói về một chiếc xe thể thao. Theo Car & Driver, động cơ FA24 được trang bị trên Subaru WRX STI thế hệ mới sẽ có công suất tối đa từ 400 mã lực trở lên. Con số này có thể nói là rất ấn tượng đối với một động cơ xăng Boxer có dung tích chỉ 2.4L. Cần phải biết rằng, động cơ Boxer 2.5L tăng áp trên mẫu WRX STI 2020 đang được bán ra ở hiện tại chỉ có công suất tối đa 310 mã lực, và nó cũng đã là một cỗ máy đáng mơ ước với rất nhiều người rồi! (trong đó có mình, ahihi… :D)
Hầu hết các thông tin đều cho biết rằng chiếc Subaru WRX STI 2022 sẽ được trang bị động cơ xăng Boxer 2.4L tăng áp thế hệ mới của Subaru (tên mã là FA24). Động cơ FA24 này xuất hiện lần đầu tiên trong chiếc SUV cỡ lớn Subaru Ascent (mẫu SUV được sản xuất dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ). Mặc dù có cùng tên mã, nhưng động cơ FA24 gắn trên mẫu WRX STI sẽ được điều chỉnh để có cấu hình cao hơn, cũng hợp lý thôi vì đây là mẫu xe có khả năng vận hành thể thao nhất trong gia đình Subaru mà. Nhưng động cơ thế hệ mới này có gì hay & hấp dẫn? Đầu tiên, xin mời anh em cùng xem video dưới đây.
Đầu tiên phải nói về công suất tối đa của động cơ, đây là một thông số quan trọng và được nhiều người chú ý nhất khi nói về một chiếc xe thể thao. Theo Car & Driver, động cơ FA24 được trang bị trên Subaru WRX STI thế hệ mới sẽ có công suất tối đa từ 400 mã lực trở lên. Con số này có thể nói là rất ấn tượng đối với một động cơ xăng Boxer có dung tích chỉ 2.4L. Cần phải biết rằng, động cơ Boxer 2.5L tăng áp trên mẫu WRX STI 2020 đang được bán ra ở hiện tại chỉ có công suất tối đa 310 mã lực, và nó cũng đã là một cỗ máy đáng mơ ước với rất nhiều người rồi! (trong đó có mình, ahihi… :D)
Tiếp theo, Donut Media cũng có giải thích trong video trên về hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp được trang bị cho động cơ FA24 này. Hệ thống này sẽ giúp tối ưu hóa quá trình đốt cháy hơn, giúp tăng áp suất trong buồng đốt và cũng giúp cho xy-lanh & buồng đốt ít nóng hơn so với hệ thống phun nhiên liệu trong đường dẫn như động cơ thông thường.
Bên cạnh đó, để đáp ứng cường độ làm việc cực cao, dưới áp suất tạo ra rất rất “siêu to khổng lồ” khi nhiên liệu được đốt cháy (có thể lên đến 1.000 PSI) của một động cơ tăng áp “hardcore” như thế này, rất nhiều thứ cần phải được cải tiến. Cụ thể, trục khuỷu, thanh truyền và piston được chế tạo từ chất liệu tốt hơn, được gia cường độ cứng và có độ bền cao hơn. Thành xy-lanh cũng được tăng độ dày lên mức cao hơn, đủ khả năng chịu được sức nén rất cao sinh ra trong buồng đốt.
Ngoài ra, thời gian đóng/mở van nạp & van xả, sự cân bằng của động cơ và rất nhiều tinh chỉnh khác đã được thực hiện nhằm tối ưu hóa khả năng vận hành của cỗ máy này! Một số chi tiết mới khá hay cũng được thêm vào động cơ Boxer này. Đơn cử như việc dùng các lò xo đóng/mở van dạng tổ ong (beehive springs). Loại lò xo này có khả năng đàn hồi linh hoạt và chính xác hơn loại lò xo thông thường, giúp tối ưu hóa thời gian đóng mở van nạp/xả tốt hơn, tránh được những trường hợp không mong muốn như hở van khi động cơ hoạt động ở dải vòng tua cực cao chẳn hạn - tình huống rất thường xảy ra ở các loại xe thể thao.
Quảng cáo
Như vậy, anh em có thể rằng động cơ Boxer (FA24) 2.4L tăng áp này là một cỗ máy rất ấn tượng và hứa hẹn sẽ đem lại rất nhiều cảm xúc cho các tín đồ tốc khi khi chiếc WRX STI này ra mắt giới mộ điệu. Anh em hãy chia sẻ cảm nghĩ về WRX STI cũng như động cơ FA24 này nhé! Cảm ơn anh em đã đọc bài! 😃
Theo Topspeed