Động cơ xăng Boxer 2.4L tăng áp trang bị trên Subaru WRX STI 2022 có gì hay?

Enzo Le
6/7/2020 7:41Phản hồi: 73
Động cơ xăng Boxer 2.4L tăng áp trang bị trên Subaru WRX STI 2022 có gì hay?
Bất cứ khi nào một chiếc Subaru WRX STI thế hệ mới chuẩn bị ra đời, các fan hâm mộ sẽ vô cùng tò mò và rất nhiều thông tin thú vị về mẫu xe thể thao này được rò rỉ ra bên ngoài. Và trong khi chiếc WRX STI 2020 vẫn đang còn được phân phối dưới form cũ, sẽ còn ít nhất 1 năm nữa thì các Subie mới chính thức được chiêm ngưỡng chiếc WRX STI thế hệ mới “bằng xương bằng thịt”. 😁 Bên cạnh thiết kế nội-ngoại thất ấn tượng thì động cơ của WRX STI cũng rất được nhiều Subie quan tâm, chúng ta sẽ cùng thảo luận về động cơ này anh em nhé! 😃

subaru-wrx-sti-2.jpg

Hầu hết các thông tin đều cho biết rằng chiếc Subaru WRX STI 2022 sẽ được trang bị động cơ xăng Boxer 2.4L tăng áp thế hệ mới của Subaru (tên mã là FA24). Động cơ FA24 này xuất hiện lần đầu tiên trong chiếc SUV cỡ lớn Subaru Ascent (mẫu SUV được sản xuất dành riêng cho thị trường Bắc Mỹ). Mặc dù có cùng tên mã, nhưng động cơ FA24 gắn trên mẫu WRX STI sẽ được điều chỉnh để có cấu hình cao hơn, cũng hợp lý thôi vì đây là mẫu xe có khả năng vận hành thể thao nhất trong gia đình Subaru mà. Nhưng động cơ thế hệ mới này có gì hay & hấp dẫn? Đầu tiên, xin mời anh em cùng xem video dưới đây.



Đầu tiên phải nói về công suất tối đa của động cơ, đây là một thông số quan trọng và được nhiều người chú ý nhất khi nói về một chiếc xe thể thao. Theo Car & Driver, động cơ FA24 được trang bị trên Subaru WRX STI thế hệ mới sẽ có công suất tối đa từ 400 mã lực trở lên. Con số này có thể nói là rất ấn tượng đối với một động cơ xăng Boxer có dung tích chỉ 2.4L. Cần phải biết rằng, động cơ Boxer 2.5L tăng áp trên mẫu WRX STI 2020 đang được bán ra ở hiện tại chỉ có công suất tối đa 310 mã lực, và nó cũng đã là một cỗ máy đáng mơ ước với rất nhiều người rồi! (trong đó có mình, ahihi… :D)


subaru-wrx-sti-7.jpg

Tiếp theo, Donut Media cũng có giải thích trong video trên về hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp được trang bị cho động cơ FA24 này. Hệ thống này sẽ giúp tối ưu hóa quá trình đốt cháy hơn, giúp tăng áp suất trong buồng đốt và cũng giúp cho xy-lanh & buồng đốt ít nóng hơn so với hệ thống phun nhiên liệu trong đường dẫn như động cơ thông thường.

subaru-wrx-sti-8.jpg

Bên cạnh đó, để đáp ứng cường độ làm việc cực cao, dưới áp suất tạo ra rất rất “siêu to khổng lồ” khi nhiên liệu được đốt cháy (có thể lên đến 1.000 PSI) của một động cơ tăng áp “hardcore” như thế này, rất nhiều thứ cần phải được cải tiến. Cụ thể, trục khuỷu, thanh truyền và piston được chế tạo từ chất liệu tốt hơn, được gia cường độ cứng và có độ bền cao hơn. Thành xy-lanh cũng được tăng độ dày lên mức cao hơn, đủ khả năng chịu được sức nén rất cao sinh ra trong buồng đốt.

subaru-wrx-sti-3.jpg

Ngoài ra, thời gian đóng/mở van nạp & van xả, sự cân bằng của động cơ và rất nhiều tinh chỉnh khác đã được thực hiện nhằm tối ưu hóa khả năng vận hành của cỗ máy này! Một số chi tiết mới khá hay cũng được thêm vào động cơ Boxer này. Đơn cử như việc dùng các lò xo đóng/mở van dạng tổ ong (beehive springs). Loại lò xo này có khả năng đàn hồi linh hoạt và chính xác hơn loại lò xo thông thường, giúp tối ưu hóa thời gian đóng mở van nạp/xả tốt hơn, tránh được những trường hợp không mong muốn như hở van khi động cơ hoạt động ở dải vòng tua cực cao chẳn hạn - tình huống rất thường xảy ra ở các loại xe thể thao.

subaru-wrx-sti-5.jpg

subaru-wrx-sti-4.jpg

Quảng cáo



Như vậy, anh em có thể rằng động cơ Boxer (FA24) 2.4L tăng áp này là một cỗ máy rất ấn tượng và hứa hẹn sẽ đem lại rất nhiều cảm xúc cho các tín đồ tốc khi khi chiếc WRX STI này ra mắt giới mộ điệu. Anh em hãy chia sẻ cảm nghĩ về WRX STI cũng như động cơ FA24 này nhé! Cảm ơn anh em đã đọc bài! 😃

subaru-wrx-sti-6.jpg
subaru-wrx-sti.jpg

Theo Topspeed
73 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tranvinh4u
TÍCH CỰC
4 năm
Subaru chạy rất ổn, lại nhập nguyên chiếc sao ở Việt Nam! Thấy ít chuộng dòng này nhỉ
tranvinh4u
TÍCH CỰC
4 năm
@hiepmu mình thấy các mẫu đời cũ xấu thì đúng, chứ những mẫu gần đây như forester , outback 2019, 2020 form cũng đẹp mà
taidehs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@allianzboys Thị trường Bắc mỹ coi Subaru là hãng có nhiều xe an toàn và "đáng đồng tiền bát gạo" nhất đó bạn ạ! Đáng tiếc vừa qua hãng nhập về VN toàn xe có công suất quá nhỏ, làm mất cả cảm tình nên chả ai thèm mua. Trước đây thì một trong những con xe ngon lành là Forester XT!
@Nguyễn Tăng Có Đề nghị cậu đổi chữ ký, cứ để chữ ký ấy cạc bạn Vện Vàng không vui.
Khi nào có xe chạy thì mình sẽ nêu cảm nghĩ nhé.
khoa318
CAO CẤP
4 năm
hôm thấy quảng cáo con xe này với Attack On Titan nhìn cứng cáp, trâu bò phết. Hàng JAV nhất là hàng nội địa có cái kén người dùng VN vì giá toàn trên trời...
kinglucky95
ĐẠI BÀNG
4 năm
@khoa318 Giá mua ở Nhật đã gần bằng giá ở Việt Nam rồi thì rẻ sao nổi bạn
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
xe hãng SUBARU nhìn từ đầu đến đít dell có con đẹp cả, xấu bỏ mẹ 😆
chất lượng tốt hay ko ko biết nhưng hằng ngày leo lên con xe xấu là cảm thấy ko thoải mái rồi 😁
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
@ngoccandhy xe hãng Subaru 😆
lekhanh1504
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hiepmu Cá nhân mình thấy các mẫu xe của Subara xấu thiệt
@hiepmu Xấu nhưng lúc nào cũng đứng trong top 10 xe bán chạy bên Mỹ
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
@lekhanh1504 dek, cuối cùng cũng có đồng minh kkkkkk
400 ngựa mà chơi với cvt thì T cũng chào thua luôn thằng subaru.
taidehs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dlv.pro.thick.game Chắc họ cũng không đến nỗi kém hơn bạn đâu mà phải lo. Những gì bạn lo thì người ta đã giải quyết xong từ lâu rồi nên người ta không còn lo nữa!
@taidehs Lo chứ xe cvt làm sao mà thể thao được.
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
@Enzo Le Nói chung cvt là không mê rồi. nhìn cấu tạo thôi cũng thấy nó không bền được như hộp bánh răng rồi. mình nghĩ chở nặng trượt dây đai là chắc luôn
TungPig
CAO CẤP
4 năm
@dlv.pro.thick.game STI là dòng số sàn
Ai chê j chê ... tui mà có cũng lạn vài phát lấy le với anh em
ôi ước mơ
libieu
CAO CẤP
4 năm
đù con này có phải do Subaru sản xuất không vậy trời , sao trông nó đẹp vậy 😆))
@libieu Ngôn ngữ thiết kế mới bác ơi! 😁
libieu
CAO CẤP
4 năm
@Enzo Le nhìn nó khác một trời một vực với mấy xe ông già trước đây 😆)
@libieu Cái gì cũng phải có sự thay đổi, tiến bộ chứ bác! Cách nhìn & suy nghĩ của mình cũng nên như vậy! 😃
Vậy là có cái kết cho động cơ EJ rồi đó.
Cả 1 công nghệ 😃
Áp suất nén trong lòng xi lanh cao như vậy thì trước hết nó sẽ thoát qua xéc-măng xuống dưới pít tông.

Cái máy boxer nằm ngang này thì khi thoát khí mạnh vậy sẽ ép mặt dưới pít tông mài vào thành xi lanh nhiều gây xước thôi.

Thiết kế boxer này thật sự kém bền, chỉ phù hợp cho mấy cái xe chạy đua, chạy vài năm là hở bạc xì khói tứ tung.
@taidehs Các bạn phải hiểu là cái động cơ này nó trọng tâm thấp, triệt tiêu dao động tốt, nó giúp xe vào cua ổn định, bứt tốc nhanh.

Nên nó phù hợp lắp lên xe thể thao, chạy nhanh, chứ nó không thể bền như các động cơ máy đứng, do 1 mặt của pít tông luôn mài vô thành xi lanh, do trọng lực kéo quả pít tông xuống, động cơ boxer nào khi bổ ra đều xước mặt dưới hết, theo thời gian nó hở bạc xì khói, hao nhớt là điều không tránh khỏi.

Nên chỉ có dân chơi mới mua xe Subaru về chạy kiểu máu chó thôi, chứ để chạy bền, ít bảo dưỡng ko ai chọn động cơ boxer cả
@khanhquagioi Trọng lực kéo xuống thì thấm thía gì so với cái lực sinh ra khi xăng cháy trong xy-lanh đâu bác? Nó cũng ảnh hưởng phần nào đó, chứ không phải vấn đề lớn đến nỗi ảnh hưởng độ bền đâu. Nếu nói như bác thì các loại máy V6, V8, V12 cũng đâu bền? Vì xy-lanh nó cũng đặt xéo, chứ có thẳng đứng đâu? 😁
BenGlo
CAO CẤP
4 năm
@khanhquagioi Thôi bác mua mịa xe điện cho khỏi lo mòn thành xi-lanh
@khanhquagioi vãi cả kém bền , vậy mấy cục máy boxer của porsche nó ntn vậy bạn ???? độ bền của nó ntn ??? phán ghê quá
Rồi, STi trước giờ đã tốt gỗ rồi, 2021 thêm tốt nước sơn như thế này nữa thì dự là sẽ rất đắt hàng cho xem.
nhìn con này trông đẹp đấy chứ
Hiệu này ở Vn ít thấy ai chạy quá.
tiếc là ở VN giá lại cao hơn các xe cùng phân khúc, và vấn đề sau bán hàng, bảo trì ...
Cầu sau ak
@quy.helios S-AWD bác ui! 😁
thao
TÍCH CỰC
4 năm
Nó có hao nhớt hơn bản cũ?
iphoner13
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngày xưa chỉ mê xem Rally và ôm vô lăng của em trên PS Gran Turismo. Đến giờ vẫn chưa được lái em dù đã đi nhiều loại xe.
NHTboy
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình cũng thích coi donut media, không thể đợi đến thứ ba để coi b2b

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019