"Mô tả sự thật trần trụi để bộc lộ sâu kín của bản thân" - Nhiếp ảnh gia Mark McKnight

tuanlionsg
8/7/2020 5:41Phản hồi: 24
"Mô tả sự thật trần trụi để bộc lộ sâu kín của bản thân" - Nhiếp ảnh gia  Mark McKnight
Khi một người thích xem ảnh khiêu dâm (voyeur), là khi người đó rơi vào tình trạng đắn đo giữa việc toàn quyền & thất vọng. Một mặt các voyeur bắt đầu thiết lập sự thống trị với cảnh khiêu dâm mà họ đang nhìn, như kiểu ai đó xem một gã hề vui đùa cho thỏa thích. Mặt khác, các voyeur phải chịu sự ức chế nhục nhã bởi vì đối tượng mà họ ham muốn vẫn ngoan cố một khoảng cách mà họ không với tới được. Chẳng ngạc nhiên gì, khi sự tò mò ấy luôn tiềm ẩn ngay trong nhiếp ảnh, khai thác tận cùng trí tưởng tượng: "Chúng ta chụp ảnh để tạo ra ảo giác của sự chiếm hữu (một vật, một người, một khoảnh khắc...), nhưng tất cả chúng lại lướt qua ngay trước ống kính, luồn lách và vuột khỏi tầm với của chúng ta."

Xin giới thiệu nhiếp ảnh gia Mark McKnight, một người có thể nói là nhiếp ảnh gia "kỳ quặc" đã tạo nên một lối đi mạnh bạo. Ảnh của anh cho thấy là người có thể "tự nhiên hóa những gì nhân tạo - thẩm mỹ hóa những gì tự nhiên". Có thể tìm kiếm để thấy Mark McKnight rất lạ lùng như thế. Tác phẩm Destructive Distillation (Tar Cosmos - 2018) là các ngôi sao lấp lánh trong vũng bùn, Spin Away gợi ý đến cả Sao Mộc với núm vú căng phồng, Eros (Erosion 2018) mập mờ vết sẹo vảy nến với da thịt bầm tím trên sa mạc bị biến dạng ngọt ngào.

collage1.jpg


Mark McKnight - một nhiếp ảnh gia đã thực hiện những khung hình khiêu gợi đồng tính của chính anh, chất chứa những ý tưởng và sự nghịch lý ngay trong tâm trí của bản thân anh. Anh từng đoạt Aperture Portfolio Prize năm ngoái và Giải thưởng Photobook của Light Work năm nay với loại ảnh này.

Screen Shot 2020-07-08 at 11.38.58 AM.png
“ . . . nếu mặt nước quên mất vai trò của nó là một tấm gương phản chiếu
2018. Mark McKnight​

Ảnh của Mark McKnight luôn tươi mới. Tất cả đều là những khung hình những người đàn ông khỏa thân giao tiếp với thiên nhiên (đôi khi với nhau), nóng bỏng với dục vọng. Đó là những bức ảnh cô đọng một thèm khát trên phần mông lấm bùn của một nhân vật, chân của người khác, cơ thể dang rộng của hai người đàn ông uể oải làm tình trên cánh đồng hoa cúc... Mark McKnight chia sẻ, quá trình tác nghiệp của anh chủ yếu là quan sát từ xa với những điều chính bản thân anh ham muốn thực hiện. Mark McKnight ghi hình như một vật trang trí treo tường vĩnh cửu, anh nhạy bén với sự điên cuồng của dục vọng - trong ngôn ngữ của anh - sự ham muốn không được đáp trả ấy, lại chính là một phần của ham muốn đời thường.

wiley-mcknight01.jpg
“Ballerino,” 2018.

Một chút về Mark McKnight để hiểu hơn vì sao và thế nào nơi những bức ảnh của anh. Đó là một người đàn ông ba mươi sáu tuổi, lớn lên ở một thị trấn cổ Santa Clarita ở bang California, con trai của một bà mẹ Nuevomexicano (người gốc Mỹ Latinh - từ mới được sử dụng cho phù hợp với bối cảnh chính trị hơn) và một người cha Mỹ gốc Anh đến từ Tennessee. Đồng tính luyến ái là một khái niệm xa lạ. “Tôi lớn lên như một người ngoài hành tinh vậy”, anh chia sẻ, và cũng thêm vào lời tâm sự, “gắn bó với tính dục và cảm giác ham muốn của tôi là cảm giác bị từ chối liên tục, rằng điều tôi muốn không phải là điều tôi có thể có”. Cảm giác này, McKnight nói, đau đớn kéo dài và thâm nhập vào tuổi trưởng thành: anh ấy đã không công khai xu hướng tình dục là một người đồng tính cho đến khi anh ấy 26 tuổi. Khi chụp ảnh, anh dường như tham gia vào một nghi thức chữa bệnh hồi tố; cái nhìn đắm đuối mà anh ta tìm cách kìm nén từ lâu, nay đã có thể, thông qua nghệ thuật của mình, được làm lại cho đẹp hơn.


wiley-mcknight04.jpg
“Seeds,” 2018.​


Mark McKnight được đào tạo tại Học viện Nghệ thuật San Francisco - trường nhiếp ảnh nổi tiếng do Ansel Adams thành lập, và các tác phẩm của anh đã thu hút rất nhiều sự chú ý về thị giác từ các bậc thầy của trường phái hiện đại như Edward Weston và Alfred Stieglitz: một màu của những suy nghĩ ủ ê, cổ điển giao thoa giữa tông màu đen và trắng; những nhân vật khuyết mặt được biến thành những nguyên mẫu bởi vết hằn từ sự ẩn danh của họ. Nhưng các loại cơ thể mà những bức ảnh của McKnight nằm ngoài giới hạn đó. Họ là những cơ thể của người gốc Mỹ Latinh, cơ thể lông lá, cơ thể mập mạp, cơ thể đồng tính. Theo cách nói thời thượng của thời đại chúng ta, McKnight là người theo đuổi chủ nghĩa hiện đại, một truyền thống mà như anh đã gọi tên nó, “chủ nghĩa trắng, đồng dạng, chủ quan, dị thường được định giá là phổ biến hơn”. Tuy nhiên, McKnight vẫn dành một sự kính trọng rõ ràng đối với công việc của những người theo chủ nghĩa hiện đại, đặc biệt là Minor White, một người kín tiếng trong suốt sự nghiệp của mình, mặc dù có sở thích chụp ảnh những người đàn ông khỏa thân, hay là sự kính trọng dành cho Frederick Sommer, người mà đối với McKnight là một người tuyệt vời, một nhà truyền giáo với đôi mắt lấp lánh ánh sao. (Cho đến gần đây, ông đã giảng dạy tại Đại học Arizona, ở Tucson, một phần vì đây là nơi lưu trữ của Sommer.)

Quảng cáo



wiley-mcknight05.jpg
“Bodyfold,” 2019.


wiley-mcknight03.jpg
“Flesh,” 2018.​


Giống như những nghệ sĩ khác, McKnight cố gắng tạo sự hài hòa với cách mà các bức ảnh phản ánh cả thế giới bên ngoài và cảnh quan bên trong của những người tạo ra chúng. (Hãy nhìn thử bức ảnh dưới đây, vbức ảnh “The Black Place” của McKnight, một bức ảnh cố ý thiếu sáng bề mặt cồn cát màu đất bazan, với hình ảnh chất chứa tâm trạng của sự tàn lụi và u ám cũng như bất kỳ bức chân dung nào). Cũng như những nghệ sĩ khác, cách mà McKnight đã dùng nỗi đau để thể hiện, anh coi nhiếp ảnh như là một cách bộc lộ tâm linh, điều này khiến anh phần nào mâu thuẫn với thế giới nghệ thuật lắt léo và yếm thế ngày nay.

The-Black-Place-I.jpg
The Black Place

Quảng cáo



Một hình ảnh khác của anh, chẳng hạn như “Revealed (& Redacted)”, một bức ảnh cận cảnh nhiễu hạt của cảnh một người kéo căng da bìu trên dương vật của họ, để nó giống với cái đầu vương miện của em bé, đủ rõ ràng để gây sự khó chịu nhất định đối với một số người xem. McKnight đã liên tục đấu tranh với Instagram, để không cho nền tảng này gỡ bỏ ảnh của anh xuống; một nhà in đã từng từ chối sản xuất một poster cho một trong những buổi trình diễn của anh ấy vì hình ảnh tượng trưng của nó “Eric (Voiding)” - một người đàn ông ngồi trần truồng trên một tảng đá, đồng thời lột áo phông của mình ra và đi tiểu xuống sông. Chưa hết, McKnight nói, có lẽ, “điều vượt qua giới hạn của bản thân nhất mà tôi có thể làm là thực sự nói với mọi người rằng tôi tin vào Chúa”.

Spinning-Away.jpg

Tiêu đề của dự án gần đây của McKnight (dự án vẫn đang diễn ra và bao gồm phần lớn các bức ảnh anh thực hiện từ năm 2018) là “Decreation” (phá dỡ), một khái niệm được đưa ra bởi nhà huyền bí người Pháp Simone Weil để mô tả một hành động cố ý của bản thân để kết nối với ý chí của đấng thiêng liêng. Tại một thời điểm trong cuộc thảo luận của chúng tôi, McKnight đã khăng khăng dừng lại một lúc để anh có thể trích dẫn một câu của Weil từ cuốn sách cách ngôn được xuất bản của cô, “Gravity and Grace”, từ năm 1947.



wiley-mcknight02.jpg
“Burned Map (or: Body),” 2019.

Câu trích dẫn đó sẽ giải thích rõ hơn về những gì anh đang cố gắng đạt được trong tác phẩm của mình, với nó là cộng hưởng của sự gợi tình thơ mộng, sự tôn kính đối với vùng đất, và sự yên tĩnh tột độ của người tạo ra nó. Sau một phút, anh đã tìm thấy nó: “Giá mà tôi có thể nhìn thấy một phong cảnh như chính bản thể của nó khi tôi không ở đó. Nhưng khi tôi ở bất cứ nơi nào, tôi làm xáo trộn sự im lặng của thiên đường bằng nhịp đập của trái tim tôi mất rồi”.

wiley-mcknight06.jpg
“Destructive Distillation (Tar Cosmos),” 2018.​




Nguồn tham khảo & ảnh: artnews.com
24 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hình ảnh trần trụi tả thực quá.
tieutu911
TÍCH CỰC
4 năm
nhìn gớm quá. đang ăn bánh mì coi song ăn hết ngon
@tieutu911 Đợi chiều đói rồi đi ăn luôn bác =.=
@liketheblues Cái này là cái gì vậy nhỉ ?
hero3575
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mark Zuckerberg Hình như cái bao tro bị rách á
@Mark Zuckerberg Có thể bao đất, bao phân. Mà mình lại liên tưởng xác người đang bị sâu bọ nó ăn @@
@hero3575 cái này chụp hình trắng đen nên làm liên tưởng đến nhiều thứ 😃
@liketheblues đúng rồi, chụp hình trắng đen làm liên tưởng đến nhiều thứ thiệt ha 😃
Đẳng cấp NAG có khác, mình cũng chụp, dù bắt chước ý hệt ừ bố cục tới màu sắc nhưng cố sao cũng không bằng.
dislike
not my style
Tuanpht
TÍCH CỰC
4 năm
Ko hiểu gì cả
Trần trụi lột tả chính bản thân người chụp và mỗi chúng ta. Ai cũng có phần sâu thẳm của riêng mình.
@N2X Cảm ơn chia sẻ này của bạn.
ghê quá đi
mẫu nam mới chán 😃
Cái "ghê" mà ai cũng đang thấy và chê bai chính là nghệ thuật đó, đây ko phải là trường phái ảnh cho những ai thích cái đẹp kiểu màu sắc và sạch sẽ trơn tru.
crazywin
ĐẠI BÀNG
4 năm
thấy gì đẹp đâu :| chắc mắt bò mnr 😔
jmnguyen
ĐẠI BÀNG
4 năm
đến bao giờ mình mới có thể đạt được khả năng chụp như thế không biết nữa
tamdinh69
TÍCH CỰC
4 năm
Sự thật trần trụi của mấy ông có phải là cây hàng vừa thâm vừa xệ đến đầu gối không 😄
TTOL2
ĐẠI BÀNG
4 năm
Như đb
mình ko hiểu món này, nói chung là thấy ảnh chụp đàn ông là auto xấu
trnam
TÍCH CỰC
4 năm
Sewny
ĐẠI BÀNG
4 năm
thực tinh tế

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019