Trò chuyện với Yiruma: tác giả của River Flows In You

cono`scenze
9/7/2020 10:46Phản hồi: 68
Trò chuyện với Yiruma: tác giả của River Flows In You
Yiruma, tác giả của album The Best: Reminiscent, 10th Anniversary, ra mắt năm 2011, đứng đầu trên bảng xếp hạng Billboard trong suốt 18 tuần. Sau đại dịch, Billboard Hàn Quốc đã có cuộc trò chuyện với ông để tìm hiểu những dự định của ông sắp tới cũng như nói về những tác phẩm đã làm nên tên tuổi Yiruma. Đây là cuộc trò chuyện giúp anh em, những ai yêu mến “River Flows In You” sẽ hiểu thêm về con người, suy nghĩ cũng như cách mà những giai điệu đó đến với ông như thế nào.

B: Giống như nhiều người, công việc của ông chắc chắn cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid này. Ông đã làm gì trong thời gian đó?
Y: Bạn nói đúng. Tôi thường làm các buổi hòa nhạc cho khán giả nhưng bây giờ đã bị hủy hoặc hoãn lại. Vì thế, tôi cũng có thời gian để tập trung nhiều vào việc sáng tạo âm nhạc trong những ngày này.

B: Album của ông: The Best: Reminiscent, 10th Anniversary phát hành năm 2011 kỷ niệm 10 năm ra mắt công chúng của mình, nó không những nằm trên top đầu của Billboard Classical Albums mà còn nằm trên vị trí đó suốt rất nhiều tuần. Ông cảm thấy như thế nào?
Y: Nó rất đáng trân trọng. Tôi thấy vinh dự rất lớn khi được đứng cùng bảng xếp hạng với những nhạc sĩ đẳng cấp thế giới. Tôi cũng xin được cảm ơn sự ủng hộ của thính giả quốc tế đã góp phần cho tôi được thành công này.

Yiruma - Do You? - một bản hoà tấu mình cũng rất hay nghe

B: Nhiều người nói rằng nhạc của ông êm dịu và thư giãn. Đó có phải là chủ ý của ông khi sáng tác nhạc không?
Y: Những bản nhạc đó tôi đã sáng tác khá lâu rồi. Lúc đó, tôi nghĩ mình muốn làm một điều gì đó đơn giản, những giai điệu cuốn hút người nghe, và nó cũng được tạo ra để cho chính tôi được thư giãn. Tôi nghĩ đó cũng là lí do tại sao người nghe cũng thấy đâu trong đó sự dễ chịu. Hơn nữa, những bản hòa tấu solo cũng đã được yêu thích từ lâu nên nó cũng đã âm thầm tác động vào gu nhạc của thính giả.

Một bản hoà tấu thực sự thư giãn - Kiss The Rain

B: Có nhận xét nào từ những người nghe nhạc của ông làm ông nhớ nhất không?
Y: Tôi nhớ một lần đọc nhận xét của thính giả nào đó nói nhạc của tôi giúp đỡ anh ấy rất nhiều trong việc nhìn nhận lại mọi thứ xung quanh theo hướng tích cực. Tôi rất vui khi góp phần tích cực vào anh ấy và những khán giả khác.

B: Người ta nói rằng tính cách của người nhạc sĩ thường được viết vào trong nhạc của họ. Nó có đúng với ông không? Bạn ông có ai nói ông có tính cách điềm tĩnh không?
Y: Chắc chắn rồi. Nhiều người, thậm chí họ mới gặp tôi lần đầu, họ nói tôi họ có cảm giác biết tôi từ lâu lắm rồi. Mặc dù sự trầm tĩnh của tôi được thể hiện trong những tác phẩm của tôi, nhưng tôi lại là người rất thích xen vào những cuộc hội thoại nên điều đó làm nhiều người bất ngờ. [cười]

B: Bản hoà tấu nổi tiếng nhất của ông “River Flows In You” đạt mốc 100 triệu lượt xem trên Youtube. Hãy cho khán giả biết một tác phẩm thành công như thế được tạo ra như thế nào được không?
Y: À, trở về khoảng thời gian mà tôi ở London. Tôi đang ngồi và chơi một vài nốt nhạc mà nó chảy ra trong suy nghĩ của tôi lúc đó. TV trong phòng khách nhà tôi mở và chạy quảng cáo chương trình khiêu vũ River Dance của Ailen. Đó cũng là lúc tôi nhìn xuống những ngón tay phải của mình và nhận ra chúng như đang nhảy múa trên những phím đàn. Đó là lí do từ “River” có mặt trên tựa bài hát. Thực sự thì tôi cũng không quá kì vọng vào bài hát này. Nó là một sự kết hợp tự nhiên độc đáo giữa các nốt lập đi lập lại của tay trái với giai điệu Ailen của tay phải.

River Flows In You - Một bản hoà tấu huyền thoại - 'cày' thêm cho anh 1 view
B: Ông viết rất nhiều ca khúc. Ông sẽ tạo cảm hứng cho mình như thế nào?
Y: Tôi lấy cảm hứng từ những thứ xung quanh mình – đồ vật, con người, phong cảnh, phim tôi xem, sách tôi đọc. Những điều đó sẽ tự động thâm nhập vào tôi và tôi sẽ cho ra một giai điệu, tôi sẽ tưởng tượng liên tục về những điều tôi muốn khám phá đó, tôi cố gắng hình dung ra toàn bộ bức tranh.

Quảng cáo


tinhte_yiruma.png
B: Bản nhạc “Room With A View” vừa mới được phát hành gần đây. Ông có muốn nói gì về nó không?
Y: Tôi rất hiếm khi ra ngoài mà không có kế hoạch. Kể cả đi du lịch, tôi còn ở trong phòng mà chỉ ra ngoài để ăn uống. Vì thế, tôi luôn tìm phòng với view nhìn ra cửa sổ. Vào tháng 8 năm rồi, tôi ở khách sạn Martina Franca ở miền Nam nước Ý. Tôi đưa mắt qua khung cửa sổ và nhìn thấy kiến trúc Ba-Rốc với một lùm cây ô liu. Nó tạo cảm hứng cho tôi viết một bài hát về căn phòng – một không gian ấm cúng và thoải mái. Giai điệu này kể về một không gian mà bạn muốn tận hưởng trong đó.

Room With A View của Yiruma

B: Ông có thích nghệ sỹ nhạc Pop nào không?
Y: Tôi rất hay nghe các thể loại nhac rock như Travie hay The Verge và những ca khúc đó ảnh hưởng đến cách tôi viết nhạc. Nhưng về sau này, tôi nghe nhiều thể loại nhạc hơn, đặc biệt là nhạc của The Weeknd.

The Verve - Bitter Sweet Symphony

B: 3 sáng tác mà ông yêu thích, nó là gì?
Y: chắc chắn rồi, “River Flows In You” là một, sau đó tôi sẽ chọn “Blind Film” và “Moonlight Song”. Thật lòng nhé, bài tôi thích nhất thay đổi liên tục à.

Quảng cáo


Moonlight Song của Yiruma
B: Hãy cho khán giả biết kế hoạch sắp tới của ông
Y: Album kỷ niệm 20 năm sẽ được ra mắt. Tôi đang làm việc với team sản xuất dự án này. Đó có thể là một buổi hòa nhạc trực tuyến nếu đại dịch này kéo dài. Những tour biểu diễn trên toàn thế giới sẽ phụ thuộc vào tình hình thực tế. Và cuối cùng thì tôi cũng sẽ đăng những nội dung mới của mình trên kênh Youtube, với tên Yiruma Place.

Theo: billboard
68 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

anhcontrai
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hỏi thật chủ thread nhé: bạn dịch một lèo rồi post bài lên Tinh Tế luôn phải không?
anhcontrai
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuan 95 Đồng ý với bạn, các mod của Tinhte không phải là những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.
NHƯNG:
1. Hoàn thiện nội dung là chuyện tốt chứ không có gì xấu. Còn nếu các mod cũng nghĩ giống bạn "đôi khi hiểu là được rồi" thì mình sẽ dừng comment tại đây luôn. Nội dung các bạn đưa ra sẽ tự định nghĩa nó là bài rác hay là bài chất lượng.

2. Các mod của Tinhte theo đuổi các mảng kiến thức khác nhau - nhưng họ theo một (vài) mảng đề tài rõ ràng chứ ko phải "ăn tạp mỗi thứ một tí". Khi theo mảng nào, họ trang bị một lượng kiến thức nhất định đủ để thu hút độc giả theo thread của họ. Nói cách khác, họ sẽ khác biệt với những member thuần túy nói chung.

3. Bài dịch của bạn chủ thread có nhiều lỗi, theo nhận định của mình.
Mình không rõ bạn có phải là người học tiếng Anh hay là "dân tiếng Anh" hay không, nhưng ở riêng câu đáp mà mình trích lại làm ví dụ, thì có 3 đối tượng là: Yiruma - các buổi trình diễn - khán giả. Mình đã đưa ra gợi ý về 1 hướng dịch rõ ràng hơn.

Và nữa, thứ làm mình đọc không trôi, trước hết là việc bạn chủ thread gọi các nhạc phẩm của Yiruma là "bài hát", "ca khúc"... - như vậy là sai hoàn toàn về bản chất của một đối tượng.
Bạn chấp nhận tiếp thu kiến thức như vậy?
Mình thì không.
anhcontrai
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cono`scenze Mình thích chủ đề mà bạn đang theo đuổi. Nếu không thích thì mình sẽ cho qua luôn. Không tốn thời giờ comment.
Còn khi mình góp ý là mình sẽ thẳng thắn vậy đó. Không có gì là không bình tĩnh cả 😃
@anhcontrai Dạ... Em ủng hộ ạ...
azumisi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@anhcontrai @anhcontrai lời góp ý chân thành, mình thích đóng góp của bạn cho diễn đàn.
@cono`scenze bạn là 1 người rất cầu tiến, ủng hộ bạn.
Thích 2 bài của pianist này là Kiss the rain và When the love fall. Hay lấy 2 bài này làm nhạc nền cho video.
tulaisky1
TÍCH CỰC
4 năm
@bud's mình thì thích 2 bài đó, với river flow in you, river flow on the edge, do you. Yiruma, Yanni là 2 nhạc sĩ mình rất thích
@bud's when the love falls nge lúc thất tình thì thôi rồi
@bud's Mình cũng thích bài này, bài River Flows in You là bài piano đầu tiên mình tập
minh2342
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bud's Thích nhất bài Kiss the rain, hồi đó tập liên tục 3th trời chỉ để đàn đc nữa bài
pikagoon
ĐẠI BÀNG
4 năm
Từng nốt nhạc đầy cảm xúc!
Hòa Vn
TÍCH CỰC
4 năm
ok
Anh này là idol của mình, nghe nhạc piano của ảnh thực sự thấy rất sâu sắc, rất bình yên...
@Enzo Le Keep calm and go ahead!!! Kaka
heliosy
TÍCH CỰC
4 năm
đó giờ tưởng ông này người Nhật, chưa bao giờ nghĩ "Yiruma" là tên Hàn 😆
@heliosy Tôi tưởng jp chứ há há 😆😆😆😭
2468
ĐẠI BÀNG
4 năm
@heliosy Lee Ru-ma thì phải
piratenti
ĐẠI BÀNG
4 năm
@heliosy mình cũng nghĩ thế
anhsaiai
ĐẠI BÀNG
4 năm
@heliosy Me too!
plamduy
TÍCH CỰC
4 năm
@heliosy Tui cũng thế. Mà ngay cả cái ảnh cuối bài cũng là Yimura kìa ae. Té ra là Yiruma 😁
Slashcode
ĐẠI BÀNG
4 năm
với tôi, bản River flows in you rất hay, tới khi nghe cái anh Yiruma này hát

River flows in you hóa ra là một bản nhạc Hàn có lời các bạn ạ.

tiếc là bao nhiêu yêu thích với bản nhạc piano độc đáo này nó tan biến chỉ vì hóa ra khúc hay nhất của bài hát là một dạng phát âm của người Hàn 😁

nhiều khi tự hỏi giá như mình không nghe, có lẽ tốt hơn nhiều
Khá thích bàn này, nghe bình yên và đi lên lắm.
QuynhVir
ĐẠI BÀNG
4 năm
thích bài Love Me
anhsaiai
ĐẠI BÀNG
4 năm
@QuynhVir So do I
Tác phẩm huyền thoại 😃
hinchu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Lướt qua title tưởng tinhte phỏng vấn độc quyền ông này. Tự nhủ: dạo này bị chửi nhiều nên chơi lớn cho những thằng chửi bệch mặt ra. Ai ngờ xào lại tin của thằng khác
@hinchu kkkk...
Làm giật cả người
Không thấy ai nhắc tới bản này nhỉ, nhạc phim "trái tim mùa thu". Những lúc buồn buồn, tâm trạng nghe cực kỳ hợp luôn
cupido
TÍCH CỰC
4 năm
@Number_Zero3693 Bài này là bài hát của Jung II Young, xong Yiruma mới arange sang sheet piano thôi chứ ko phải là do Yiruma sáng tác
@cupido cảm ơn bác đã cho biết thông tin nhé

Những lúc mệt mỏi... tâm trạng đang xuống mình hay nghe nhạc sĩ này ..😌🌧️☕️🍀
Rất nhiều bài của ông này thấy hay hơn hẳn, như I, passing by, flower, framed .... vv.... nhưng dân tình nhớ mỗi river flow in you và kiss the rain. Thích nhất passing by, có tra google là viết tặng người cha đã khuất của ông ý.

2 bài river và kiss the rain này nghe nhiều đến mức bội thực và dần trở nên căm ghét nó 😔 .


Ps: tập đàn bằng nhạc của ông này cực kì nhàn. Tính ra cả bài có tầm vài câu rồi lặp đi lặp lại cho cả bài, mà cũng có thể giản lược nên dân ko khuyên cũng có thể bắt đầu dễ dàng 😁
@megatroll Tập đc là 1 chuyện nhưng chơi được hay lại là 1 chuyện hoàn toàn khác
@megatroll vâng, dễ dàng để bắt đầu. giống như bản Romance bên guitar vậy, rất dễ chơi, nhưng để chơi hay và có hồn lại là chuyện khác
Có 1,2 beat lặp đi lặp lại hoài nghe mau nhàm
T đánh giá tầm thường
Có lẽ hot do lúc alan walker đang nổi mix lại
@demonntl Những bài River flows in you, kiss the rain, Spring time, where the love falls hot vì những người đi học piano đều là những bài đầu tiên tập luyện do chính giai điệu dễ nhớ.
mr.coccu
TÍCH CỰC
4 năm
@demonntl Tào lao
hungbya
TÍCH CỰC
4 năm
Playlist nhạc mà mình thích đánh theo thứ tự: When the love falls, Do you, Love me, Maybe, Marriage d'amour 😁 Hay đánh cho crush nghe mà cuối cùng crush có người yêu lol 😆 Ngoài River flows in you, Kiss the rain ra thì mình cũng thích bài Spring time nữa.
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
4 năm
Piano cho hằng ngày làm việc
Ông này mình ít nghe mấy bài như River flows in you hay Kiss the rain vì nó được mở nhiều quá nên đôi khi bị nhàm chán. Mình thích Spring Time, When the love falls với 27 May hơn.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019