Trách nhiệm của các hãng làm chip di động trong việc hỗ trợ cập nhật Android cho người dùng

vn_ninja
9/7/2020 14:42Phản hồi: 82
Trách nhiệm của các hãng làm chip di động trong việc hỗ trợ cập nhật Android cho người dùng
Chúng ta đều biết cập nhật OS trên Android là một quá trình tương đối phức tạp. Quá trình này cần hành động của cả 3 bên bao gồm nhà sản xuất phần mềm là Google, nhà sản xuất chipset như Qualcomm, MediaTek để viết driver và nhà sản xuất thiết bị như Samsung, Huawei, Xiaomi… và có thể thêm cả các nhà mạng nữa để có được bản cập nhật cuối cùng cho một thiết bị Android.

1.Android_Update_Process.jpg

Google thì luôn thúc đẩy để bản cập nhật Android mới được cập bến nhiều thiết bị nhất có thể, và các nhà sản xuất chipset cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình này.

Khoan bàn đến vai trò của nhà sản xuất điện thoại OEM, vậy một nhà sản xuất chipset sẽ hỗ trợ cho con chip dùng trên smartphone Android của họ trong bao lâu? Đai diện trang công nghệ Android Authority đã đặt câu hỏi cho các nhà sản xuất chip và hãy xem họ trả lời như thế nào?

HiSilicon


Huawei nói rằng bộ phận thiết kế chip HiSilicon của họ hỗ trợ các bộ xử lý Android trong vòng “2 đến 3 năm”. Khi hỏi rõ rằng “2 đến 3 năm” cụ thể là như thế nào? (có phải flagship thì 3 năm, còn các SoC tầm trung thì 2 năm?), nhưng chưa nhận được câu trả lời.

2.Hisilicon_Kirin_990_5G.jpg

Nhìn lại lịch sử từ chiếc flagship Huawei của năm 2017 là Huawei Mate 10 series và 2018 là P20 series đều đã nhân được bản cập nhật Android 10, nghĩa là đúng lời hứa 2 đến 3 năm. Nhưng những thiết bị tầm trung như P20 Lite vẫn chưa có lịch cập nhật mặc dù nằm trong series P20 và khả năng là nhiều series dòng Y cũ hơn sẽ không được cập nhật EMUI 10 (Android 10).

Qualcomm


Qualcomm là nhà sản xuất bộ xử lý Android lớn nhất thế giới, và câu trả lời của họ cũng “to lớn” không kém.

3.Qualcomm_Snapdragon_865.jpg

Các nền tảng di động trên Android của chúng tôi nhận ít nhất 3 phiên bản Android trong suốt vòng đời (nghĩa là tương đương 3 năm hỗ trợ). Trong nhiều trường hợp là 4, 5 hoặc thậm chí là 6 phiên bản phần mềm tuỳ vào khách hàng và nhu cầu của thị trường”, đại diện Qualcomm cho biết.

Chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các OEM nào mà muốn cập nhật thêm phiên bản Android khác hoặc muốn mở rộng các bản vá bảo mật”, công ty nói thêm. Ngoài ra Qualcomm cũng lưu ý rằng họ có chương trình tìm lỗi và kiểm tra các lỗ hổng bảo mật nội bộ, đồng thời cũng công bố bất kỳ vấn đề nào được họ phát hiện trong quá trình test nội bộ này.

Quảng cáo



Mặc dù Qualcomm hứa tới 6 bản cập nhật Android, nhưng chiếc Pixel 1 ở năm 2016 vẫn chỉ dừng lại ở 3 bản cập nhật lớn. Mặc dù chúng chạy Android stock, nghĩa là quá trình cập nhật dễ dàng hơn so với các smartphone chạy Android tuỳ biến khác.

MediaTek và Samsung

Khi được hỏi về cam kết cập nhật cho các chipset của mình, cả MediaTek và Samsung vẫn chưa đưa ra câu trả lời cho đến khi bài viết này được viết ra.


Điện thoai chạy chip MediaTek thường mang tiếng là ít được cập nhật, tuy điều này có thể được quy một phần lý do cho việc các OEM đa phần dùng chip MediaTek trên các thiết bị tầm trung và giá trẻ nhưng cam kết cập nhật của MediaTek vẫn là điều rất quan trọng. Và hiện tại họ vẫn chưa trả lời.

4.Mediatek_Dimensity_1000.jpg

Chip Exynos của Samsung đa phần được dùng trong các smartphone Galaxy của công ty, và những chiếc flagship 2 năm tuổi như Galaxy S9, Note 9 đều đã nhận được Android 10. Samsung cũng tích cực cập nhật cho các smartphone tầm trung gần đây, điển hình như Galaxy J6 và A7 2018 cũng sẽ nhận được Android 10.

Quảng cáo



Bên cạnh đó, công ty này vẫn hỗ trợ các thiết bị cũ hơn với các bản cập nhật bảo mật hàng tháng hoặc hàng quý. Galaxy A5 2017, ra mắt vào tháng 1 năm 2017 vẫn nhận được các bản vá hàng quý. Anh em có thể kiểm tra các điện thoại Samsung được hỗ trợ bản vá bảo mật tại ĐÂY.

5.Samsung_Exynos_990.jpg

Tuy vậy, Samsung vẫn chưa đưa ra câu trả lời về chu kỳ hỗ trợ chipset của mình.

Các nhà sản xuất chip có đáng bị lên án vì vấn đề cập nhật nghèo nàn của Android không?


Sự thật là các nhà sản xuất chip chỉ là một phần trong công thức cập nhật Android. Các OEM mới là những người nắm phần lớn quá trình vì họ phải làm việc với các bản cập nhật từ Google, nhà sản xuất chip, các team của riêng họ để đưa ra bản cập nhật cuối cùng.

Nhà sản xuất thiết bị và các đối tác phải test các bản cập nhật Android hoặc các bản vá bảo mật để đảm bảo có ít lỗi nhất có thể. Quá trình test này có thể kéo dài thêm chu kỳ ra mắt bản cập nhật, đó là lý do mà những người dùng hay tìm hiểu thường tìm mua những chiếc điện thoại quốc tế thay vì các điện thoại nhà mạng.

Nhưng may mắn là Google cũng đang nỗ lực để quy trình cập nhật Android dễ dàng hơn với các tính năng như Project Treble và Project Mainline. Project Treble về cơ bản thiết kế lại bộ khung cơ bản của Android để cho phép cập nhật nhanh hơn và dễ dàng hơn, trong khi đó Project Mainline cho phép một số bản cập nhật được phân phối qua Play Store, bỏ qua bước test từ các nhà mạng.

6.GPU_Update_Play_Store.jpg

Các nhà sản xuất chip cũng có thể cập nhật driver cho GPU thông qua Play Store, Qualcomm và ARM đã xác nhận điều này.

Một nhân tố khác ít khi được đề cập nhưng cũng quan trọng không kém trong các bản cập nhật Android đó chính là nhánh kernel Linux LTS (Linux Long-Term Support). Kernel Linux là trái tim của Android, nhưng nhánh LTS được dùng thường chỉ được hỗ trợ trong 2 năm. Nhưng khá may mắn là thời gian hỗ trợ đã được tăng lên thành 6 năm trở lại từ năm 2017, loại bỏ thêm một chướng ngại trong việc cập nhật Android lâu dài.

Vậy kết lại rõ ràng là các nhà sản xuất chip đóng một vai trò quan trọng trong quá trình cập nhật Android, nhưng với việc các công ty như Qualcomm hỗ trợ 6 bản cập nhật và Google đang đưa dần các bản cập nhật lên Play Store, vậy lúc này trách nhiệm thuộc về các nhà sản xuất điện thoại có muốn cập nhật thiết bị của mình hay không hay là trốn sau các đối tác phần cứng và phần mềm của mình?

82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lấy ca
ĐẠI BÀNG
4 năm
Qualcomm cam kết hỗ trợ 6 năm, Google OK 6 bản Android, OEM nói tau chỉ duyệt 2 năm thôi thì cũng chịu 😁
Promickey
TÍCH CỰC
4 năm
@Lấy ca Sức dev có hạn, mod lại hết mệt lắm :D
@Lấy ca Thôi thì cứ iPhone mà nện tiếp vậy :D
cat-using-iphone.jpg
@Lấy ca èo Pixel của google ghê lắm cũng 4 năm thôi bạn ơi
[Zeus]
CAO CẤP
4 năm
@Promickey Đúng nhân lực dev công ty có hạn nên chốt là khỏi làm bởi làm cũng không kịp vòng đời đào thải của máy. 😆 , trước nhớ có cộng đồng mod rom Vega pantech, hãng chỉ up sơ sơ còn lại cộng đồng hợp lại phát triển, xài phê cực kì. Sau nó ngựa ngựa khoá boot rom cái sập công ty luôn. 😂
@A0kiji pixel có 3 năm thôi đâu ra 4 năm
Maisuong92
ĐẠI BÀNG
4 năm
OEM ko duyệt thì chịu ;)
vohuong1964
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Maisuong92 Chuẩn rồi
Mình nghĩ 2 đến 3 năm là ổn lắm rồi. Cố thêm up các bản hỗ trợ bảo mật là được. Chứ Android mà vài năm cấu hình không đáp ứng được đâu, lại đơ mệt lắm
Trước đây toàn dùng flagship Android mới chuyển sang ios và không muốn quay về 😂
@faq21106 Thông tin chính xác đã kiểm chứng:
1. Quý II 2020 Top 5 hãng điện thoại bán chạy nhất Việt Nam bao gồm: Samsung 33%, Oppo 17%, Vivo 12%, Vsmart 11%, Realme 9%.
2. Thời gian trước thì Apple iphone tại Việt Nam cũng chỉ chiếm dưới 10%, hiện tại chắc chỉ đc khoảng 5%.

Từ 2 thông tin trên suy ra cứ 10 người thì may ra mới có một người dùng iphone.

Thế nhưng:
- Ifan lý luận là thấy rất nhiều iphone ngoài đường, từ cô quét rác đến chú công nhân, từ xe ôm cho đến giám đốc đều chủ yếu dùng iphone. (ok cứ cho là ifan đúng đi).

Kết hợp các thông tin trên chúng ta có thể rút ra kết luận:

Trường hợp 1: Ifan bốc phét, ngoài đường nhiều samsung, vivo, oppo thì mới đúng theo số liệu.
Trường hợp 2: Ifan chủ yếu mua hàng lậu, hàng trốn thuế từ Thâm Quyến về, từng chuyến hàng đc mông má, giấu trong thân những chiếc xe tải (may là iphone không chết ngạt), nằm trên lưng những phượt thủ nhập cảnh trái phép về đến tay các ifan thân yêu.

Đấy, bạn chọn trường hợp nào thì chọn 😁
Roshien
ĐẠI BÀNG
4 năm
@iCừu 01 Hôm đến Click Mobile thấy dân tình mua iphone lock còn nhiều hơn iphone quốc tế, cái điện thoại mà chức năng cơ bản dùng như cựt thì nhanh để làm gì.
huybm
TÍCH CỰC
4 năm
@iCừu 01 Bác suy luận hay quá ạ
@iCừu 01 em xin trả lời bác 1 vế : thứ nhất em không phải i fan nhưng em công nhận rằng ở nơi em ở số người dùng i phone khá nhiều, từ bà bán trà đá, bán bún, các em tên cấp II, cấp III ... toàn dùng i phone( chủ yếu là i phone 6 đến 8+, có 1 số dùng 5s hay 5c ) chủ yếu là hàng cũ mua lại còn dựng không thì em không rõ. em xin hết
Samsung quyết định cập nhật cho 3 năm em đã thấy mừng lắm rồi
Từ Android 8 đến bay giờ mình thấy nó đạt tầm Max rồi , ko có nhu cầu gì nữa . Thế nên có đc update OS mới hay ko cũng ko quan trọng lắm 😁
Đt thì giờ người dùng cũng tầm 2-3 năm là họ đổi mới rồi nên nếu OEM nói support 3 năm là cũng chơi đẹp rồi 😆
jin_279
TÍCH CỰC
4 năm
@zipder Chuẩn rồi bác. Cập nhật thay đổi giao diện và bổ sung thêm được cùng lắm vài tính năng nữa, có ng cần có ng không chưa kể hạn chế phần cứng. Dùng android các Hãng thiếu tính năng gì thì app bên thứ 3 làm đc gần hết rồi.
ChipHero
TÍCH CỰC
4 năm
@zipder Có bọn dùng ip mới xài đt 4-5 năm và cái trò bán lại đc giá cao. T thì max là 3 năm, trung bình từ 2-3 năm.
Xài máy chả bị sao đâu, nhưng riết thấy chán, muốn đổi máy mới thôi.
ThayVihayVui
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zipder Dùng bền thì up 1 bản lớn là ổn. Còn không, hãng cho up đến đâu thì mình up theo
Mình nghĩ việc đt được cập nhật bao nhiêu bản android còn nằm ở chổ thằng bán đt nó muốn nưa (vd: nhà mạng.
Flagship samsung cũng chỉ có 2 năm. Nghĩ mà chán
@NguyenDangCong Lên 3 rồi 🤣
htux
CAO CẤP
4 năm
vậy mới thấy thằng apple bỏ công sức ra support cho 5 năm thì có mấy con trời nói ăn chia 30% là thiệt thòi
@htux Giờ con iphone 6s+ chơi game giật lag tùm lum, chơi magic tiles ấn toàn hịt thì cập nhật làm gì, cập nhật để bóp hiệu năng à?
jin_279
TÍCH CỰC
4 năm
@htux Cập nhật mà toàn lỗi vớ vẫn thì cập nhật lắm mà làm gì. Người dùng iphone bây giờ ai chịu chơi với đam mê công nghệ lắm mới dám lên thôi còn toàn tắt tự động cập nhật.
@iCừu 01 Nói gì đến cái bàn phím để nhập lắm lúc lag mãi mới lên. Mà công nhận cái bàn phím iphone chỉnh chính tả nếu lỡ viết sai ngu thật. Bao năm rồi vẫn vậy
@jin_279 chuẩn lun bác nhà em có mấy đứa em toàn dùng iphone ( em quê nên ko biết dùng) .tụi nó có up os đâu toàn để thế thôi ,em có mượn máy xem thấy báo update mà tụi nó toàn bỏ qua để đấy .
mình thích các tính năng do nsx tùy biến hơn, còn cập nhật android ko quan trọng bằng.
Cập nhật hay ko thì cũng đc, miễn nó mượt và đừng bị bóp hiệu năng là đc 😂
ThayVihayVui
ĐẠI BÀNG
4 năm
@The_Hobbit_AK Có khi do chip giảm hiệu năng theo năm tháng nữa đó
XBlue
CAO CẤP
4 năm
Xài iOS mượt đến là ko biết cần update gì nữa luôn 🙄
Tính qua apple Ax vô đối nhỉ 😃
Mình chỉ hy vọng mấy thằng android xóa bớt Bloadware chứ còn cập nhập chả ham 😔
Quan trọng nó ko bị bóp một cách âm thầm
Tụi Dân công nghệ giờ nó mất căn bản, nhất là cái đám Ăng Roi, cứ ngồi chầu chực la liếm sủa cái đám I ỐT mỗi khi cái đám I ỐT cập nhật hđh, còn cái đám I ỐT thì chia làm 2 phe: thằng thì bảo lỗi, thằng thì bảo không lỗi.
Mấy đứa mất gốc có biết con khỉ gì về driver đâu, cả trăm triệu thiết bị đâu phải thả thính 1 quả hđh là cả trăm triệu máy đó nó giống hết nhau, nó phải lỗi driver là chuyện quá đỗi bình thường ở 1 cái cục sắt phần cứng có cài phần mềm, thế mà cũng ngồi chực sủa: nào là lỗi sóng, nào là lỗi màn hình...đó là việc hết sức bình thường mấy cu đù ạ. Sợ quá thì đừng có đú, đang xài ngon up làm quái gì ? Cùng lắm 10 lên 11, 12, 13 thôi. Mấy cái chấm lẻ lẻ đó cũng ráng đú lên mặc dù chả có quái gì khác, vậy cũng đú. Đã dấn thân đú thì chấp nhận rủi ro, dám choạc có chữa thì đẻ. Thanh niên mà sao hèn zậy, kêu khóc quài zậy ???
@Chạt Phích bác rất thẳng thắn like mạnh
Tự làm hết thì đâu ra nông nổi 😁
thực tế thì iphone được cập nhật dài hơn android. Mình đang dùng cả ios và android
5 năm xài iphone điếm không nổi bản cập nhật bảo mật , os thì cũng đã được 4,5 lần :v. Tiền nào của nấy vậy =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019