Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Vì sao anh em nên nghe nhạc thông qua dongle trên các thiết bị di động?

Knah
10/7/2020 12:21Phản hồi: 142
Vì sao anh em nên nghe nhạc thông qua dongle trên các thiết bị di động?
Hôm rồi mình có hỏi ae về việc sử dụng tai nghe bluetooth hay dongle trên điện thoại để nghe nhạc và thấy có rất nhiều ae vẫn dùng dongle, do đó ở bài viết này mình sẽ chia sẻ với ae những ưu điểm của dongle so với việc sử dụng tai nghe bluetooth để ae nào đang dùng vững tin dùng tiếp 😁.

Xem thêm
Anh em nghe nhạc trên điện thoại hiện sử dụng tai nghe bluetooth hay bằng dongle


1/ Chất lượng âm thanh

4645084_audio_tinhte_ddhifi_tc35_hidiz_sonata_8.jpg
Westone ES60 có giá khoảng 30tr kết hợp với DDhifi TC35

Không thể phủ nhận rằng các tai nghe bluetooth đang ngày càng được các hãng chăm chút, hoàn thiện từ chất âm cho đến tính năng. Tuy nhiên với lịch sử phát triển lâu đời của các hãng tai nghe, rõ ràng các tai nghe nằm top vẫn là các tai nghe có dây và rõ ràng để thưởng thức các tai nghe này trên các thiết bị di động thì không gì khác hơn chúng ta phải thông qua dongle.

Nếu lấy mức giá làm thước đo chất lượng âm thanh, ae dễ dàng nhận ra các tai nghe bluetooth cao cấp của các hãng hiện nay có mức giá loanh quanh ở mốc tầm 10tr (~500). Vẫn có hãng làm sản phẩm đắt tiền hơn đơn cử như AKG N90Q tuy nhiên đây chỉ là số ít hiếm hoi mà thôi. Trong khi đó các tai nghe có dây đắt tiền hiện nay sẽ có mức giá đâu đó loanh quanh con số 100tr (~5000$) đối với fullsize hay khoảng 3000$ cho các mẫu in-ear cao cấp. Dễ thấy được con số gấp 10 lần này phần nào phản ảnh rằng chất lượng âm thanh của các mẫu có dây này rất xa so với những gì mà tai nghe bluetooth mang lại.

2/ Đa dạng tai nghe để lựa chọn

tinhte_nghe_nhạc_trên_điện_thoại_dongle_2.jpg
Nextdrive SpectraX kết hợp Master&Dynamic MH40
Thị trường tai nghe bluetooth không phải là mới, tuy nhiên nếu nói về sự phát triển mạnh mẽ thì rõ ràng chỉ mới vài năm trở lại đây mà thôi và người thúc đẩy sự phát triển này không ai khác chính là Apple. Với việc khai tử cổng 3.5mm và tung ra AirPods, Apple đã đẩy các hãng âm thanh lớn và lâu đời từ Sennheiser, Sony, Bose,... phải cong đít lên và tập trung vào mảng tai nghe không dây nó chung và true wireless nói riêng.

Chỉ trong vòng 4 năm ngắn ngủi, số lượng sản phẩm mới cũng như các hãng tai nghe không dây tăng vọt chóng mặt. Thế nhưng nếu so với lịch sử mấy chục năm của ngành âm thanh nói chung và tai nghe nói riêng thì số lượng sản phẩm này chẳng thấm là bao. Do đó, nói về độ đa dạng sản phẩm từ giá thành, thiết kế, chất âm thì tai nghe không dây có lẽ phải mất kha khá thời gian nữa mới có thể đuổi kịp.

3/ Nâng cao chất lượng giải mã

tinhte_nghe_nhạc_trên_điện_thoại_dongle_3.jpg
DDHifi TC35i với khả năng giải mã lên đến 32bit/384kHz
Chỉ cần tìm hiểu một chút là phần lớn ae đều sẽ biết được chất lượng file nhạc đóng vai trò rất quan trọng trong việc nghe nhạc. Việc đầu tư tai nghe xịn để rồi cắm vào thưởng thức một file mp3 sẽ là một trải nghiệm không thể tồi tệ hơn. Và một sự thật đáng buồn là nếu nghe nhạc bằng bluetooth thì chất lượng này cũng không khá khẩm hơn bao nhiêu vì dù ae trông chờ vào codec LDAC hay AptX HD gì đó thì cũng chỉ là lossy mà thôi. Bên cạnh đó, trong hầu hết các trường hợp thì ae sẽ được khuyến mãi thêm một ít xì nền khi kết nối không dây.

Xem thêm
Những ưu điểm khi nghe nhạc trên điện thoại thông qua dongle trên các thiết bị di động


Dongle kèm theo máy tất nhiên chất lượng âm thanh cũng chẳng ngon lành gì cho cam. May mắn thay là vẫn còn các hãng thứ 3 đã nhảy vào và cho ra thị trường một số dongle có khả năng giải mã được file nhạc hi-res 24bit hay luôn cả 32bit. Nếu cầu kỳ hơn ae cũng có thể tìm các các dongle có hỗ trợ các cổng balance out như 2.5mm lẫn 4.4mm. Nhờ vậy mà ae có thể dễ dàng thưởng thức các file nhạc chất lượng cao cùng với chiếc tai nghe yêu quý của mình.

Quảng cáo


4/ Tăng công suất đầu ra

tinhte_nghe_nhạc_trên_điện_thoại_dongle_1.jpg
Lotoo Paw S1 có công suất đầu ra khoẻ, hỗ trợ balance 4.4mm
Bên cạnh việc trang bị khả năng giải mã thì các hãng đồng thời cũng tích hợp luôn cả mạch khuếch đại vào các dongle này. Đây là điều cần thiết nếu ae sở hữu một tai nghe có trở kháng cao hay độ nhạy thấp. Đánh đổi lại là lúc này lúc này chiếc dongle sẽ không còn nhỏ gọn dễ thương nữa mà sẽ mập lên kha khá.

5/ Kết


Với bao nhiêu ưu điểm kể trên, rõ ràng nếu là một người yêu nhạc và thường xuyên nghe trên các thiết bị đi động, việc trang bị một dongle chất lượng cao là rất cần thiết. Tuy nhiên, những chiếc dongle này cũng sẽ có những khuyết điểm như rườm rà, dễ thất lạc và nhất là đồ ngon thì cũng không hề rẻ.

Xem thêm
Hướng dẫn thưởng thức nhạc Hi-res trên điện thoại di động
142 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thanhtinh
TÍCH CỰC
4 năm
Dongle dịch ra là gì nhỉ?
@thanhtinh Nó cùng nghĩa với doggy vì đọc hơi hơi giống và củng phải chọt chọt mới phê
@thanhtinh Cục thừa
hentx
TÍCH CỰC
4 năm
@0df6d7ccc6 Làm gì nóng thế. Biết thì góp ý đi bạn. Vô chửi ngta như đúng rồi.
0df6d7ccc6
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hentx Như ông m.hydra.hht ghi là chuẩn rồi, cần j mình fai copy lại nữa.
Fai chửi cho nó chừa chứ cậu, chứ để nó nhân bản lên làm loạn xã hội. Mình lưới qua mấy topic thấy toàn comment nhảm vô trách nhiệm ko
Hay quá. Giờ mới biết
0df6d7ccc6
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bạn và 500 Anh Em biết ngay là giờ cậu mới biết hihi
Bluetooth chỉ được cai tiện thôi. Còn muốn chất lượng cao, nhu cầu khắt khe thì vẫn phải có dây
phuoc34
TÍCH CỰC
4 năm
@suvival198 Dây thôi à, nhiều dây nhé, thêm cục gạch nhé, mà dây phải đắt tiền nhé 😆
mình đang nghe bằng tai nghe không dây rồi, cắm dongle vô đâu giờ mod ơi
@Nam Air vô đít 😄 (just kidding)
@Nam Air không dây thì chờ bài sau nha a ơi 😆
@Nam Air Cắm dongle vào cổng lightning rồi kết nối Bluetooth với tai nghe nhé mod, khi đấy âm thanh sẽ truyền xuống dongle rồi truyền qua tai nghe và nghe hay hơn đó ạ. Hehe
0df6d7ccc6
ĐẠI BÀNG
4 năm
@JerryKist chính xác hơn là vô lỗ đít ^^
Ai cần khắt khe thì xài tai nghe có dây. Còn đối với mình thì tai nghe Bluetooth giờ đủ cho người bình thường xài rồi
@khobohi nhanh và tiện thì dùng bluetooth,còn chất lượng thì xài như bài
Tự nhiên bỏ cổng 3.5 xong rồi đi mua thêm phụ kiện để cắm ngược vào.
@dunggrap Airpod là tai nghe âm nhạc đỉnh cao của nhân loại mà. Thằng nào bảo Airpod nghe nhạc dở giơ đầu ra nhận gạch đi là vừa.
hailua_tq
ĐẠI BÀNG
4 năm
@dunggrap Nếu muốn nghe nhạc hay thì chơi mấy con jbl thích hợp nghe nhạc nhẹ muốn bụp chát thì sony. Nói chung cùng tầm giá thì airpods làm gì có cửa
@Bibusama Nói một hãng ép thì đúng, nhưng tất cả các hãng đều ép thì không đúng, vì nếu tai nghe có dây tiện hơn thì người dùng sẽ có nhu cầu mua nhiều hơn bluetooth, lúc đó các hãng đã đua nhau làm có dây rồi.
Cái này rõ ràng là bluetooth quá tiện, nên hãng sx và người dùng đều cảm thấy hạnh phúc thôi!
@p700i ngáo airpod à 😆)
nói thật tai mình có đeo mấy cái tai nghe cả trăm triệu kia vô thì cũng như đàn gãy tai trâu😆
@em đang làm gì vậy cứ thử dùng đi rồi sẽ biết đôi tai mình có phải tai trâu ko, đơn giản nhất là bạn thử nghe tai nghe theo máy và tai nghe bán rời ở ngoài tầm 3-4tr đổ lên nó cũng khác biệt khá lớn rồi
Anonymox
TÍCH CỰC
4 năm
@em đang làm gì vậy Chả ai tai trâu cả trừ khi bạn có vấn đề về thính giác. Vấn đề để phân biệt được chất lượng âm thanh thì bạn cũng phải học, nghiên cứu cách phân biệt thì dần dần mới khá lên được
Mr. d@ng
ĐẠI BÀNG
4 năm
@em đang làm gì vậy bạn phải nói là chưa bị tiền làm hư mới đúng 😁
hồi xưa mình có mỗi tai airpod nghe mãi chả thấy có vấn đề gì. sau mua wh-1000xm3 nghe lúc đầu cũng không thấy khác biệt mấy. nhưng mà giờ nghe lại airpod thấy nó chán vãi lúa.
VA20
ĐẠI BÀNG
4 năm
@loveyoumuch_39 Trước đây tui cũng nghĩ tui tai trâu, gần đây thôi đang trải nghiệm tương tự như bạn và từ ngày dùng cái trên 2 triệu có dây thì giờ quay lại mấy cái tai theo máy không thể nghe được nữa.
djbuj
CAO CẤP
4 năm
Thực ra toàn ra đường đi đâu đó mia đeo tai nghe nhạc nên toàn chơi bluetooth cho tiện
Cu Cook
TÍCH CỰC
4 năm
Tai trâu nên không quan tâm
Thẩm âm thông qua thẩm tinh
thần, thấy cái giá trị thiết bị càng cao sẽ tạo hưng phấn tự động viên rằng À, nghe hay vãi! Đó là cách mỉa mai của đứa amature với thằng pro; thôi tiếp tục nghe zing bằng akg theo máy, ngáp ruồi tới 17h!
pessi
TÍCH CỰC
4 năm
Vì dùng iPhone7+ mà dư cái Beats Studio
Bỏ đại đế ra đi Mod, kể từ năm 2016 khi WH 1000x gen 1 ra mắt và gây tiếng vang, trở thành Super hit của năm thì chiến lược ưu tiên wireless đã được đại đế triển khai rồi. Chưa kể trong Line-up, các mẫu Bluetooth cũng chiếm áp đảo so với wired về số lượng model. Tự bản thân đại đế đã đẩy mạnh sản phẩm wireless lên trên wired. Chả thế mà cái dòng phổ thông XBA ko còn ra mẫu mới sau 2 con N1ap và N3ap năm 2016. Còn Stage monitor đã 2 năm rồi chưa có kế nhiệm. Trong khi wireless đẻ đều đặc biệt là bọn flagship Bluetooth 1000x.

Về Bose thì mình chưa bao giờ thấy họ nổi tiếng vs Tai nghe wired. Quái lạ. Bose nổi tiếng nhất về tai nghe ANC mà chúng hầu như là wireless đấy chứ. Từ hồi WH 1000x gen 1 ra mắt là ngta nói nhiều về sự cạnh tranh của Bose và đại đế ở tai nghe wireless ANC. Ko hiểu sao lại bị kêu là "cong đít chạy theo".
@AmbitiousMan Ah, nên đổi lại là tai nghe truewireless mới chính xác 😁
@AmbitiousMan tư vấn cho mình cái nào dưới 1 triệu nghe hay với ( Type C -> 3.5 )
@AmbitiousMan Kiến thức kém nhưng thích thể hiện nên mới thành ra cái bài như vậy đó bác
0df6d7ccc6
ĐẠI BÀNG
4 năm
@QXPro chuẩn ko còn j để chỉnh
cupido
TÍCH CỰC
4 năm
Đây là lý do vì sao bạn nên mua đt có jack 3.5 mm
@cupido bây giờ mà mua đc thì mua đc mấy dòng giá rẻ với có, còn những ng dùng flagship quen rồi thì gần như k thể, nếu có thì chỉ có mấy hãng tàu làm, mà cái thương hiệu ae k hề muốn dùng như Oppo, Realme =]]
duc2304
ĐẠI BÀNG
4 năm
@RF Hiến Nguyễn giờ flagship còn Sony dùng 3.5mm =))
@RF Hiến Nguyễn s10 seri này bác 😁
Team tai trâu đi ra...
lukyluke
TÍCH CỰC
4 năm
Chưa thử, không biết có nghe hay hơn nhiều không.
Nhưng cái khoản dây nhợ, giắc cắm mỗi lúc muốn nghe nhạc là thấy phiền rồi.
Theo cái tai dây khá là khó, từ nguồn đến thiết bị. Mà trong khi quan trọng nhất là nhạc đó hay ntn.
Cảm giác đeo 1 cái tai bluetooth mở nhạc adele vẫn hơn là sắm bộ tai sịn nguồn sịn kích âm sịn để nghe thằng ML sơn tùng hay mấy thằng 4 hàn xẻng thì thôi, nghe bluetooth cho xong.
Thiết bị chỉ làm cho bài hát hay hơn chính nó thôi chứ làm sao biến tè 1 thứ phế thải như thằng st với bọn hq thành adele dc.
@0df6d7ccc6 Cũng có thể cho m ko biết đọc thôi.
Dongle nghe như thiết bị nhận bluetooth dạng USB của tàu mình mua để chuyển đổi khỏi cắm ra loa. kkk
Chưa bao giờ nghe nhạc trên điện thoại bằng mấy thứ phụ kiện như trên 🤐
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Chủ yếu là do nhu cầu thôi anh. Anh muốn trải nghiệm âm nhạc tốt thì mấy cái tai wireless không có đủ tuổi.
@vicktorbui A tai trâu nên thôi, mấy thứ phụ kiện này ko cần thiết 😄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 ngày xưa cũng ko care lắm , cắm cái tai đi kèm theo máy là dc rồi , thì vào 1 ngày đẹp trời 4-5 năm trc thằng bạn nó ngồi caffe cầm 1 con iphone 5c + DAC rồi + 1 tai nghe loại gì mà tháo rời dây khỏi housing ( nghe bảo giá dac rời vs tai nghe đó hết 8 củ của nó) . nó bó cả đống đó bằng cọng...dây thun vì dây da bó hư nút . nhìn bựa bựa đến lúc mình đeo vào tai và nghe thử , ôi mẹ ơi hóa ra trước giờ tai mình ko phải tai trâu 😆) nếu so với việc cắm cái tai đắt tiền đó vào con 5c với việc cắm thông qua DAC thì nó đã khác biệt quá nhiều chứ đừng nói tới cắm tai đi kèm máy và cái dthoai.
@palmtj27 Xem chừng nghe nhạc qua DAC có sự khác biệt ko hề nhẹ về chất lượng âm thanh, giá được 1 lần nghe thử xem sao 😅
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019