[Có thể bạn chưa biết] Hóa trị ung thư là gì? Nó hoạt động như thế nào?

BaroTo
12/7/2020 16:41Phản hồi: 89
[Có thể bạn chưa biết] Hóa trị ung thư là gì? Nó hoạt động như thế nào?
Một trong những nỗi kinh hoàng trong chiến tranh thế giới thứ nhất chính là khí mù tạt - một loại vũ khí hóa học màu vàng vô cùng độc hại. Đối với những người không may bị phơi nhiễm sẽ gây khó thở, bỏng mắt và những vết phồng rộp lớn trên da. Các nhà khoa học đã cố gắng hết sức để phát triển một loại thuốc giải độc cho vũ khí chiến tranh tàn khốc này. Trong quá trình họ nghiên cứu, họ nhận ra loại khí độc có thể gây tổn thương tủy nghiêm trọng không thể phục hồi đối với những người lính bị nhiễm.

1.gif

Mặc dù nó có những tác động khủng khiếp nhưng lại giúp các nhà khoa học nảy ra một ý tưởng. Các tế bào ung thư có chung một đặc điểm với tủy xương chính là phân chia nhanh chóng, nên liệu có thể... Vậy là từ một trong những tội ác tàn bạo của chiến tranh đã trở thành phương pháp điều trị hiệu quả trong cuộc chiến chống ung thư! Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hóa trị.

Các nhà nghiên cứu trong những năm 1930 đã bắt đầu nghiên cứu ý tưởng này bằng cách tiêm các hợp chất có nguồn gốc từ khí mù tạt vào tĩnh mạch của bệnh nhân ung thư. Phải mất rất nhiều thời gian để thử nghiệm đi kèm nhiều thất bại để tìm ra phương pháp điều trị mang lại nhiều lợi ích hơn tác hại. Cuối cùng vào cuối Thế chiến thứ II, họ đã phát hiện ra loại thuốc hóa trị đầu tiên.

2.gif


Cách mà hóa trị tiêu diệt tế bào ung thư

Ngày nay có hơn 100 loại thuốc hóa trị gồm cả dạng uống và dạng tiêm. Thuốc hóa trị là các hợp chất được sử dụng như một tác nhân gây độc tế bào sống. Về cơ bản, những loại thuốc này đều gây hại đối với tất cả các tế bào trong cơ thể, nhưng tùy vào mỗi loại tế bào mà mức độ gây hại khác nhau, phản ứng mạnh nhất đối với các loại tế bào phân chia nhanh chóng và đó cũng là dấu hiệu của bệnh ung thư.

Một trong những loại hóa trị đầu tiên được gọi là tác nhân alkyl hóa vẫn được sử dụng đến ngày nay. Thuốc hóa trị được tiêm vào máu, đưa chúng đến các tế bào trên khắp cơ thể. Khi thuốc ngấm vào tế bào sẽ phá hủy cấu trúc xoắn kép của DNA gây chết tế bào nếu không được sửa chữa kịp thời.

Do các tế bào ung thư nhân lên nhanh chóng nên chúng bị phơi nhiễm các tác nhân alkyl hóa cao, DNA của chúng thường xuyên bị hư hỏng và không thể hồi phục kịp. Vì vậy, tế bào ung thư chết đi thường xuyên hơn các tế bào khác.

3.gif

Một hình thức hóa trị khác liên quan đến các hợp chất gọi là chất ổn định Microtubule. Các tế bào có hệ thống hỗ trợ giúp phân chia tế bào và sao chép DNA. Khi các chất ổn định vào bên trong một tế bào, chúng gây ức chế hệ thống hỗ trợ này, ngăn cản tế bào sao chép, dẫn đến chết tế bào.

Đây chỉ là hai ví dụ trong sáu nhóm thuốc hóa trị mà chúng ta sử dụng để điều trị ung thư ngày nay. Nhưng mặc dù có những lợi ích to lớn, hóa trị có một nhược điểm lớn: nó ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh khác trong cơ thể, nhất là các tế bào có khả năng phân chia nhanh chóng như tế bào nang tóc, các tế bào của miệng, niêm mạc đường tiêu hóa, hệ thống sinh sản và tủy xương bị ảnh hưởng nặng nề như ung thư. Tương tự như các tế bào ung thư, việc phân chia nhanh chóng của các tế bào bình thường khiến chúng tiếp xúc nhiều hơn với thuốc hóa trị, dẫn đến một số tác dụng phụ phổ biến như rụng tóc, mệt mỏi, vô sinh, buồn nôn.

4.gif

Quảng cáo



Các bác sĩ thường kê toa để giảm bớt các tác dụng phụ này, chẳng hạn như thuốc chống buồn nôn mạnh. Đối với rụng tóc, các thiết bị được gọi là mũ lạnh có thể giúp hạ nhiệt độ quanh đầu, hạn chế các mạch máu giúp giảm lượng thuốc hóa trị tiếp cận với nang tóc. Và cuối cùng, một khi quá trình hóa trị kết thúc, các mô khỏe mạnh bị ảnh hưởng xấu bởi thuốc sẽ hồi phục và bắt đầu tái tạo như bình thường.

5.gif

Chỉ riêng năm 2018, hơn 17 triệu người trên toàn thế giới đã nhận được chẩn đoán ung thư. Nhưng hóa trị và các phương pháp điều trị khác đã mang đến hi vọng cho rất nhiều người. Số liệu thực tế cho thấy tới 95% bệnh nhân bị ung thư tinh hoàn sống sót nhờ vào những tiến bộ trong điều trị. Ngay cả ở những người mắc bệnh bạch cầu tủy cấp tính (một loại ung thư máu) thì hóa trị đã giúp 60% bệnh nhân dưới 60 tuổi thuyên giảm sau giai đoạn điều trị đầu tiên.

Các nhà y khoa vẫn không ngừng nghiên cứu những liệu pháp tối ưu hơn nữa, có thể can thiệp chính xác chỉ nhắm vào các tế bào ung thư. Điều đó giúp các loại tế bào khác trong cơ thể vẫn khỏe mạnh và bệnh nhân sẽ gia tăng đáng kể tỷ lệ sống sót.

Nguồn: TED-Ed
89 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Túm lại hóa trị là 1 phương pháp diệt chung các tế bào sống bao gồm tế bào muốn diệt và tế bào hữu ích , nhưng các nhà khoa học đã cố gắng sáng lọc sao cho các tế bào hữu ích ít bị tổn thương nhất.
@nbqvdp ko rõ hiệu quả thế nào nhưng khả năng cao sẽ có cái đầu giống chủ tịch
@c0mmand0 Biết gì! Hoá trị ko bị rụng tóc nhé
nqtrung1972
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Belolem89 Hóa trị là rụng tóc nhanh nhất.
@nqtrung1972 Nhà có người hoá trị mà chả thấy rụng!
Hóng bài tại sao chúng ta bị ung thư để còn tránh .
@batmanletruc Không phải ông, đó là nghiên cứu những bộ tộc vẫn còn ở thời kì săn bắt hái lượm chỉ vài chục năm trước thôi ấy. Đúng là tuổi thọ trung bình của họ thấp hơn người hiện đại, nhưng họ hầu như không hề có dấu hiệu nào về ung thư cả. Người già của họ thường thì khi không còn khả năng lao động sẽ tự tử để đỡ lãng phí tài nguyên. Thứ họ sợ chỉ có dịch bệnh với nhiễm trùng, kiểu như một vết cắt thôi nhưng không có kháng sinh sẽ chết.
Xét riêng về người già, họ thường bj các bệnh về xương khớp vì lối sống vận động nhiều khi trẻ nhưng hầu như hiếm khi có mặt các bệnh mà xã hội hiện đại gặp phải: xơ vữa động mạch, tim mạch, béo phì, đột quỵ, ung thư.
Ông rảnh thì đọc "the world until yesterday"

Tớ thấy các bệnh về lối sống sinh hoạt thường tăng khi có tay Mỹ nhúng vô, ví dụ sau thế chiến 2, người Mỹ mang thực phẩm của họ bán cho Nhật một chế độ ăn giàu protein, uống sữa bò thay vì một bữa ăn đạm bạc đã khiến tỷ lệ bệnh tật của Nhật tăng cấp số nhân. Vậy nên cá nhân tớ cứ cái gì đồ ăn dính thằng Mỹ thì tránh nó ra (McDonald, coca, Starbucks, sữa...)
@minhthuvc Ung thư là do việc các tế bào ở một hoặc nhiều vị trí nào đó "hoạt động sai", có nghĩa là nó nhân bản một cách vô tội vạ không có tổ chức, cơ thể không thể kiểm soát được, dẫn tới việc sinh ra các khối u lớn chèn ép các tổ chức cơ quan khác hoặc phá hủy các cơ quan khác.
Việc "hoạt động sai" của các tế bào này do rất nhiều nguyên nhân nhưng do các tác động độc hại của hóa chất mà con người ăn uống và vương phải như rượu, bia, thuốc lá, khói bụi ....
@bucom2486 nói về nguyên nhân ung thư thì khó mà cắt nghĩa được chính xác lắm.
yếu tố ngoại sinh, yếu tố nội sinh, yếu tố di truyền đều có cả.
@minhthuvc Theo mình biết thì khoa học hiện đại chưa tìm ra nguyên nhân chính xác tại sao lại bị ung thư nên mọi người cứ đổ lỗi cho rất nhiều nguyên nhân linh tinh khác. Nhiều người cho là ăn uống sinh ra ung thư, nhưng có những người ăn rất khoa học và sạch nhưng vẫn ung thư bình thường, và có những người ăn linh tinh chẳng kiêng khem gì thì chẳng bị. Chị gái mình lúc đó mới học lớp 3, còn quá trẻ và hồi đó ăn uống toàn cây nhà lá vườn, lấy đâu ra thuốc trừ sâu với thuốc bảo quản thực phẩm, sinh hoạt thì ở quê tối ngủ sớm, sáng dậy sớm, không khí trong lành ... mà cũng bị ung thư xương. Nên về cơ bản hiện tại ngoài khuyên mọi người ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh thì chẳng có phương pháp cụ thể nào để mà phòng tránh căn bệnh này.
Duy nhất Ung thư dạ dày (đường ruột) là đáp ứng hóa chất -> có thể khỏi hẳn.
Chứ các dạng ung thư ác tính khác khi xạ trị chỉ là kéo dài thời gian và không khỏi.
JOY
ĐẠI BÀNG
4 năm
@WXYZ Bớt giỡn đi bạn. Theo thống kê thì có tầm 60% lọai ung thư có thể chữa khỏi hoàn toàn khi phát hiện sớm. Có những lọai ung thư chữa được 100% như UT Tuyến Giáp hay có một số lọai ung thư tiến triển rất chậm.
Với những ung thư ác tính cao như phổi, dạ dày, gan thì nếu phát hiện sớm tỷ lệ chữa khỏi cũng lên đến 90%.
Ung thư dạ dày tỷ lệ tử vong cũng rất cao nhé bạn.
Mẹ mình cũng đang ung thư phổi GĐ IV đã gần 3 năm.
JOY
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyennhut0507 Sai nhé bạn.
bestest_boy
ĐẠI BÀNG
4 năm
@WXYZ Ba mình bị ung thư não (có rất nhiều dạng) đáp ứng thuốc rất tốt & ko bị tác dụng phụ nhưng chi phí quá cao gia đình chỉ có thể gồng gánh 12 đợt hóa trị, mỗi đợt sau khi trừ Bảo hiểm cũng phải trả hơn 30tr. Giờ thì Ba đã yên nghỉ
@bestest_boy Chia buồn cùng gia đình bác.
nhưng hóa trị cũng rất hại với cơ thể phải không nhỉ??
@matongthiennhienso1 Hoá trị chỉ làm giảm tác dụng của ung thư tới cơ thể, chứ thực ra đa số người điều trị không qua khỏi
DKez
TÍCH CỰC
4 năm
@Trungsao1987 qua khỏi hay không tùy vào giai đoạn. Thường giai đoạn hóa trị là giai đoạn sau rồi.
@Daoket Bác nói sai rồi, giai đoạn hoá trị là giiai doạn đàu tiên, sau đó nghỉ 1 tháng quay lại bệnh viện , điều trị tiếp bằng xạ trị.
@matongthiennhienso1 Tiêu diệt tế bào ung thư không khó, nhưng tiêu diệt thế nào để cơ thể ít bị ảnh hưởng nhất mới khó. Vì tế bào ung thư về cơ bản chính là tế bào của cơ thể chứ ko phải virus bên ngoài xâm nhập vào. Nên việc tiêu diệt tế bào ung thư cũng đồng nghĩa với việc tiêu diệt cả các tế bào khỏe mạnh nữa, bởi hóa trị ko thể phân biệt được đâu là tế bào khỏe mạnh đâu là tế bào ung thư. Dẫn tới hóa trị thường làm người bệnh yếu đi, đôi khi còn làm người bệnh "ra đi" nhanh hơn.
Nói chung cơ chế là ngăn chặn sự phân chia nhân lên của DNA, từ đó làm chết tế bào ung thư. Tuy nhiên vì nó tác động ở cấp độ tế bào nên tác dụng phụ khi hóa trị rất nặng, điển hình nhất là rụng hết tóc. Mà nên nhớ, thuốc trị ung thư cũng có thể gây nên ung thư do tác động trực tiếp vào quá trình nhân lên của tế bào, dù xác suất chuyện này xảy ra thấp
Những người dùng hoá trị phải nhận tiểu cầu liên tục vì chỉ số tiều cầu của họ xuống rất thấp bởi tác dụng phụ của thuốc.
Nên ông nào có điều kiện (và thời gian) thì hãy hiến tiểu cầu, thay vì hiến máu vì phải đến tận viện mới gạn dc tiểu cầu. Còn hiến máu thì lưu động dc.
D99CA67E-4580-4F17-A8CA-34D24D714C76.jpeg
C80F7310-AB61-40A7-9D8C-83978B3D67A6.jpeg
tranvinh4u
TÍCH CỰC
4 năm
Thế còn xạ trị thì sao các bác, và tại sao chỉ xạ trị sau khi đã hoá trị
DKez
TÍCH CỰC
4 năm
@tranvinh4u Hóa trị là toàn thân. Xạ trị chỉ tại vùng thôi. Điều trị có phác đồ tùy vào từng người. Chứ không phải là cứ như bác nói.
Nếu ung thư phát hiện muộn thì hóa trị cũng như đánh lô mà thôi 😃 ăn uống đàng hoàng, lối sống lành mạnh là cách tốt nhất để về già không chết trong đau đớn như vậy
JOY
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hunglong96 Chỉ là giảm tỷ lệ thôi ạ.
Anhdt162
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hóng bài xạ trị
bài hay quá, cứ tưởng của Mod Hassler mà ra là của mod khác
Hi vọng các mod viết nhiều bài liên quan khoa học thường thức hơn
Ung thư có liên quan mật thiết đến tình trạng viêm. Nếu không bị viêm thì khả năng sẽ không bị ung thư
Hiện giờ chỉ có vắc xin ngừa viêm gan B được coi là có thể phòng ngừa luôn ung thư gan
DKez
TÍCH CỰC
4 năm
@batmanletruc Sai hoàn toàn. Ung thư là đen thôi. Chứ chả liên quan gì viêm hay không cả. Có 1 số bệnh người ta tìm được nguyên nhân (như đột biến gen) còn hầu hết ung thư là không có nguyên nhân.
Bài dài nhưng vẫn cố đọc hết. Nội dung khá thu hút.
Hóng luôn bài xạ trị.
Chỉ mong người thân và người nhà mình không có ai bị ung thư 😔 Chắc 10-20 năm nữa vẫn chưa có thuốc trị dứt điểm ung thư mất
@vodanhdaisu Có nếu phát hiện ung thư giai đoạn đầu
Mẹ tôi bị ung thue vú rồi đi căn qua phổi. Bà bị trang dịch màng phổi, 3 tháng cuối đời không nằm ngủ được phải ngủ ngồi đau đớn vô cùng. Từ lúc biết ung thư tới lúc qua đời chỉ sống có 3 năm mà suốt ngày hoá trị với xạ trị đau đớn voi cùng . Lúc bà ra đi như có một dịch nước đầy trong phổi thở rất gấp mặc dù không hoạt động gì tôi có cảm giác như thứ dịch trong phổi trang đến tận cổ và mẹ tôi bị chết đuối bởi cái dịch đó. Tôi mong trên thế giới này không ai bị ung thư nữa.
@dlv.pro.thick.game rất đồng cảm cuối bác.
mẹ em cũng mất vì bệnh ung thư. quả thực là một cú shock lớn mà cả cuộc đời em chưa từng nghĩ tới. đây có lẽ cũng là lần đầu tiên em trải lòng trên MXH
có lẽ chỉ những ai có người thân bị mới hiểu được căn bệnh này nó đau đớn đến nhường nào, nhất là những giây phút cuối đời, những cơn đau mà đến moocfin cũng không làm dịu bớt được

mong rằng mẹ ở một thế giới khác sẽ có một cuộc sống tốt hơn
chỉ tiếc rằng con vẫn chưa kịp làm tròn chữ hiếu 😔
nhangeo
TÍCH CỰC
4 năm
@vanlinh2905 Mẹ mình mất bì ung thư tuỵ. Sự mất mát đã nhiều năm nhưng như mới từ hôm qua.
Rất thích xem mấy bài viết về y học
Căn bệnh thế kỷ 😢
k biết phải bao lâu nữa mới có thuốc ung thư hiệu quả, ung thư và tiểu đường hiện nay quá nhiều
Ai rồi cũng bị.
Thuốc hoá trị ung thư có rất nhiều dạng đang được sử dụng. Bài chỉ nói về 1 loại thuốc đầu tiên - nhóm alkyl hoá - hay còn được gọi là thuốc độc tế bào. Mấy loại trong nhóm này có: mù tạt nitơ (Chlorambucil, Cyclophosphamide, Mephalan, ...); Nitrosoureas; Sulfonat kiềm (Busulfan). Nhóm này độc tế bào mạnh, cả người uống và người cho uống đều phải cẩn thận.
Các nhóm thuốc kháng hay dùng:
2. Nhóm chống chuyển hoá, chỉnh miễn dịch: thuốc chặn tổng hợp ADN thay vì tấn công tế bào. Nhóm này ít tác dụng phụ hơn và còn được sử dụng vào nhiều mục đích khác (như dùng để chống miễn dịch, trị thai ngoài tử cung, ...). Mấy tên hay nghe là Methotrexate, Thalidomide và Azathioprin. Ít tác dụng phụ hơn nhóm đầu tiên.
3. Nhóm kháng sinh: ức chế tổng hợp ADN. Cái tên hay nghe là Daunorubicin, Doxorubincin.
4. Alkaloid: có nhiều cơ chế tác dụng khác nhau (triệt thoi phân bào, triệt enzym phân bào, ...) nhưng nói chung là chống phân chia tế bào. Các tên hay gặp là Vinblastin, Vincristin, Etoposid.
5. Các hormone
6. Các thuốc thay đổi đáp ứng của hệ miễn dịch với TB ung thư (hoặc có thể gọi là các thuốc sinh học): Interferon, Interleukin, kháng thể đơn dòng (Rituximab), kích thích miễn dịch (Filgrastim).

Không phải thuốc nào cũng giống trong bài. Nên hi vọng mọi người biết thêm vài loại này và có cái nhìn đúng về thuốc trị ung thư hơn.
@Lizzie Kute bài dịch rất tào lao, thuốc alkyl hóa mà dịch thành thuốc kiềm hóa?
alkyl chứ ko phải alkalin đâu mà kiềm với chả acid.

nhóm alkaloid thực vật hiện nay đang được quan tâm rất nhiều, như bạn đã kể thì ngoài ra còn có nhóm Taxol từ cây thông đỏ (docetaxel, paclitaxel), podophylotoxin từ cây bác giác liên, nhóm lycorin từ cây trinh nữ hoàn cung.
ngoài ra hiện nay người ta cũng đang triển khai nhiều dự án về nanoparticles, drug targeting,... để nghiên cứu về các loại thuốc tác động đúng đích mong muốn
@Lizzie Kute nhóm 2,3,4 vẫn được xếp vào nhóm độc tế bào á bạn,
chỉ tách nhóm thuốc hormon và nhóm miễn dịch ra riêng thôi
Capture.PNG
@nhc_king_pro vì alkyl hoá dịch thành kiềm hoá nên mới có vụ kiềm hoá cơ thể để giết tế bào ung thư =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019