Modmo Saigon là một chiếc xe đạp trợ lực điện được phát triển bởi startup có trụ sở tại Việt Nam. Xe hiện đã được cho đặt hàng và bắt đầu giao từ tháng 9 năm nay, giá bán là 2.099 Euro, nghĩa là hơn 55 triệu tiền Việt. Mình đã có dịp tiếp xúc, trải nghiệm mẫu xe này, tiếc là nó đang ở các giai đoạn hoàn thiện cuối cùng nên bên sản xuất họ chưa cho phép mình mượn để giới thiệu cho anh em. Và cái mà mình mượn được trong bài là 1 chiếc xe đạp protype, tức nghĩa là một sản phẩm đang trong quá trình phát triển. Nhưng nhìn chung mẫu xe này vẫn mang nhiều thứ tương đồng so với phiên bản Modmo Saigon.
Theo định hướng phát triển thì Modmod ít nhất trong giai đoạn này sẽ có 2 sản phẩm, một sản phẩm cao cấp là Modmo Saigon. Ngoài ra, họ đang trong quá trình phát triển 1 sản phẩm ở phân khúc thấp hơn để tiếp cận với nhiều đối tương khách hàng hơn. Thì "nhân vật" chính trong bài này là nguyên mẫu của phiên bản giá rẻ đó.
Về cơ bản thì đây là một chiếc xe đạp trợ lực điện, với động cơ điện tích hợp sẵn nhằm hỗ trợ đáng kể cho chúng ta trong quá trình đạp, nghĩa là không còn phải dùng quá nhiều lực để đạp nữa. Modmod Saigon có phần khung được làm từ nhôm 6061 với đặc tính là chống ăn mòn, độ bền cao và tương đối nhẹ. Vì thế nên trọng lượng của xe chỉ rơi vào khoảng 17kg mặc dù đã bao gồm những thành phần quan trọng khác như pin hay động cơ điện.
Theo định hướng phát triển thì Modmod ít nhất trong giai đoạn này sẽ có 2 sản phẩm, một sản phẩm cao cấp là Modmo Saigon. Ngoài ra, họ đang trong quá trình phát triển 1 sản phẩm ở phân khúc thấp hơn để tiếp cận với nhiều đối tương khách hàng hơn. Thì "nhân vật" chính trong bài này là nguyên mẫu của phiên bản giá rẻ đó.
Về cơ bản thì đây là một chiếc xe đạp trợ lực điện, với động cơ điện tích hợp sẵn nhằm hỗ trợ đáng kể cho chúng ta trong quá trình đạp, nghĩa là không còn phải dùng quá nhiều lực để đạp nữa. Modmod Saigon có phần khung được làm từ nhôm 6061 với đặc tính là chống ăn mòn, độ bền cao và tương đối nhẹ. Vì thế nên trọng lượng của xe chỉ rơi vào khoảng 17kg mặc dù đã bao gồm những thành phần quan trọng khác như pin hay động cơ điện.
Nhìn chung thì mình cảm thấy khả năng hoàn thiện của nguyên mẫu này rất tốt và trên bản final thì còn tốt hơn nữa. Nói về pin thì pin trên Modmod Saigon là dạng có thể tháo rời Panasonic, dung lượng 17,5 Ah, giúp chiếc xe đi được quãng đường 200 km mỗi lần sạc. Còn phiên bản giá rẻ mà mình có ở đây thì đi được 100 km. Modmo Saigon có động cơ điện lắp ở bánh trước, sẽ kích hoạt khi bạn bắt đầu đặt chân lên bàn đạp để đạp xe nhờ các cảm biến về gia tốc hay guồng chân.
Modmo Saigon sẽ dùng động cơ điện 36V 250W hoặc 36V 500W tuỳ vào thị trường và có 5 chế độ trợ lực khác nhau. Khi quá mỏi mệt bạn có thể giữ nút bấm trên ghi-đông để cho động cơ vận hành độc lập, đẩy xe tiến về phía trước.
Phiên bản Modmo Saigon sử dụng dẫn động nhờ dây đai carbon cực kỳ bền và có giá lên đến gần 100 đô cho mỗi cái. Việc dùng đai cũng sẽ giúp cho vận hành trở nên êm ái và mượt mà hơn. Nhưng để cắt giảm chi phí, ở phiên bản giá rẻ này chỉ sử dụng dây xích thông thường. Về cơ bản thì điều này không ảnh hưởng quá nhiều đến trải nghiệm tổng thể.
Phanh trước sau đều là phanh đĩa thuỷ lực của Tektro, lốp xe thì là loại WTB Horizons - loại lốp dành cho việc đi off-road nhẹ. Xe không có hệ thống treo nên những thứ giúp giảm chấn cho chúng ta trong lò quá trình vận hành có lẽ phụ thuộc nhiều vào lốp cũng như độ mềm mại của yên xe.
Quảng cáo
Ở phía trước và phía sau đuôi xe là những vị trí tiếp xúc mà bạn có thể lắp các mô-đun khác vào như giỏ, ghế chở trẻ em, hộp đựng đồ này kia. Chỉ có Ebike của Modmo có thể gắn thêm phụ kiện, các đối thủ khác hiện tại vẫn chưa có.
Về mặt công nghệ, tích hợp GPS, bộ thu sóng 4G để theo định vị xe cũng như theo dõi quá trình vận hành của xe như quãng đường đi đường các thứ. Dự kiến trên ghi-đông sẽ là nơi lắp đặt của một màn hình kích thước 3 inch giúp bạn kết nối chiếc xe với smartphone.
Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng trước/sau cũng hứa hẹn sẽ vận hành tốt nhờ sử dụng công nghệ LED. Ở thời điểm này, khoảng 60% các thành phần của xe đang được sản xuất tại Việt Nam, do kỹ sư người Việt làm. Mục tiêu sắp tới của Modmod là tăng tỷ lệ nói trên lên con số 100% và để làm được điều đó, họ sẽ sớm thành lập R&D Center. Mong là sắp tới nhóm Xe Tinh tế sẽ có cơ hội được trải nghiệm những sản phẩm của Modmo, đặc biệt là phiên bản Modmo Saigon.