MIUI 12 có những thay đổi đáng kể nào? Danh sách các thiết bị được cập nhật đợt 2

bk9sw
21/7/2020 12:16Phản hồi: 117
MIUI 12 có những thay đổi đáng kể nào? Danh sách các thiết bị được cập nhật đợt 2
MIUI 12 là bản cập nhật lớn tiếp theo đang được Xiaomi dần phát hành cho nhiều mẫu smartphone Mi và Redmi của hãng này. Đợt đầu thì các thiết bị như Mi 9, Redmi K20/Mi 9T, Redmi K20 Pro/Mi 9T Pro đã được cập nhật và trong tuần tới sẽ phát hành cho loạt thiết bị còn lại, bao gồm cả POCO Phone.

Danh sách các thiết bị sắp được lên MIUI 12 qua OTA:
  • Mi 10
  • Mi Note 10
  • Mi Note 10 Pro
  • Mi 8 Lite
  • POCO F2 Pro
  • Pocophone F1
  • Redmi Note 9
  • Redmi Note 9 Pro
  • Redmi Note 8 Pro
  • Redmi Note 8
  • Redmi Note 7
  • Redmi Note 6 Pro
  • Redmi Note 5
  • Redmi 9
  • Redmi 8
  • Redmi 8A
  • Redmi 8A Pro
  • Redmi 7
  • Redmi 7A
  • Redmi 6A
  • Redmi 6
  • Redmi 6 Pro
  • Redmi S2
Bản cập nhật MIUI 12 được công bố từ tháng 4 năm nay và nó có rất nhiều tính năng mới, có khi còn nhiều hơn cả một bản cập nhật phiên bản Android như từ 9 lên 10. Nếu đang xài smartphone Xiaomi thì chắc hẳn anh em sẽ quan tâm tới MIUI hơn là phiên bản Android nền.

Nếu không đợi nổi thì anh em có thể vào đây để lên MIUI 12 thủ công: https://www.xda-developers.com/download-miui-12-stable-update-rolling-out-several-xiaomi-redmi-mi-poco-devices/


Dưới đây là những thay đổi đáng kể nhất:

1. Bộ icon mới, font chữ mới và hiệu ứng mới:




Đây là 3 thứ góp phần tạo nên giao diện của mọi launcher trên Android và MIUI mỗi khi có bản cập nhật lớn đều tập trung thay đổi những thứ này. Nhìn qua thì bộ biểu tượng mặc định của MIUI 12 vẫn tương tự như MIUI 11 với kiểu thiết kế phẳng, các cạnh bo nhẹ và nhiều màu sắc tươi đặc trưng. Tuy nhiên nhiều trong số những biểu tượng này sẽ có hiệu ứng, chẳng hạn như trong video dưới đây:

Chẳng hạn như biểu tượng ứng dụng Gallery có hiệu ứng mặt trời mọc khá vui mắt. Chưa rõ còn có những biểu tượng nào khác sở hữu hiệu ứng như vậy, mình đang dùng Redmi Note 8 Pro với giao diện gốc, MIUI 11 thì chưa nhận thấy nhiều khác biệt so với MIUI 12.

Tuy nhiên, về mặt hiệu ứng thì MIUI 12 đẹp hơn so với MIUI 11 hiện tại. Trên MIUI 1 thì khi anh em vuốt từ dưới màn hình lên để trở về Home thì hiệu ứng ẩn ứng dụng sẽ rơi vào giữa màn hình, trong khi đó MIUI 12 sẽ có hiệu ứng như thu nhỏ vào biểu tượng ứng dụng, trực quan hơn và đẹp mắt hơn. Tương tự với hiệu ứng khi mở ứng dụng, cửa sổ ứng dụng bung ra từ biểu tượng ứng dụng.

MIUI 11 vs 12 fonts .jpg
MIUI 12 có thêm font chữ mới, khoảng cách giữa các ký tự lớn hơn và nhìn hiện đại, dễ đọc hơn so với font hiện tại. Như hình trên là Settings của MIUI 11 bên trái và MIUI 12.

2. Control Center thay cho Quick Settings:




MIUI 12 chính thức có hệ thống Control Center - lấy ý tưởng từ iOS đẻ thay cho Quick Settings vốn đang nằm cùng với Notification Center. Cơ chế mở tương tự đó là bạn vuốt từ bên phải viền trên màn hình xuống sẽ hiện Control Center và bên trái viền trên màn hình sẽ là Notification Shade, tách biệt hơn và thêm không gian cho mỗi khu vực. Những biểu tượng trong Control Center lớn hơn và hiển thị được nhiều thông tin hơn chẳng hạn như đang két nối với mạng Wi-Fi nào và khi bấm vào có thể đổi mạng Wi-Fi tại chỗ thay vì phải trở vào Settings. Đây có lẽ là thay đổi mà mình chờ đợi nhất trên bản MIUI này.

Quảng cáo



Cũng nhờ việc tách riêng ra mà khu vực hiển thị thông báo thoáng hơn. Các thông báo sẽ được gộp chung theo ứng dụng, bấm vào để xổ ra thay vì hiển thị từng tin thông báo riêng biệt, kéo dài vô tận, vuốt mòn ngón tay nếu anh em không thường xuyên kiểm tra và xóa đi.

MIUI 12 Control Center Disable.jpg
Phần thiết lập thanh trạng thái sẽ cho anh em chọn sử dụng Control Center hay kiểu cũ và cũng có tùy chọn cho phép mở Notification shade bằng cách để ngón tay giữa màn hình và vuốt xuống thay vì vuốt từ bên trái viền trên màn hình.

3. Cải tiến điều khiển bằng cử chỉ:




Hiện tại thì MIUI 11 đã có hệ thống vuốt để điều khiển dễ dùng nhưng chưa mượt và tự nhiên. MIUI 12 cuối cùng đã nâng cấp trải nghiệm điều hướng này với hiệu ứng chuyển đổi mượt, đẹp mắt hơn dựa trên thiết kế của Google với Android gốc.

4. App drawer:

Quảng cáo


Anh em xài giao diện thường tức ứng dụng, widget tất cả nằm trên một màn hình Home hay dùng App drawer? Mình thì dùng App drawer vì nó có chia danh mục để quản lý ứng dụng, MIUI 11 thì đã có rồi. Chiếc Redmi Note 8 Pro của mình chưa lên được MIUI 12 nên chưa rõ có thay đổi gì trên App drawer hay không nhưng theo một số người dùng đã lên MIUI 12 thì App drawer của bản này tương tự như POCO Launcher, hy vọng là có tính năng phân loại ứng dụng theo màu của biểu tượng - một tính năng mình từng rất thích xài trên Yandex Launcher.

5. Live wallpaper:




MIUI 12 có một loạt ảnh nền động mới được lấy ý tưởng từ không gian. Trong số những ảnh nền động này thì có một bộ gọi là Super Wallpaper với 4 cấp độ zoom, chủ đề hình nền sẽ là Trái Đất và Sao Hỏa. 4 cấp độ zoom này sẽ cho bạn thấy hành tinh ở xa hay gần, từ màn hình khóa vào màn hình chính và khi bạn vuốt qua lại giữa các trang trên màn hình chính thì hình nền cũng chuyển động theo. Hiện tại nếu anh em thích dùng bộ hình nền Super Wallpaper này thì có thể tải về tại đây, dùng trên MIUI 11.

6. Hiệu ứng hoạt hóa trong Settings:




Các hiệu ứng hoạt hóa trên MIUI 12 không chỉ nằm trên màn hình Home hay Control Center mà còn có trong nhiều thiết lập của Settings. Chẳng hạn như trong phần thiết lập về pin thì bạn sẽ thấy các biểu đồ động đẹp mắt.



Hay trong phần My device, đặc biệt là phần theo dõi dung lượng bộ nhớ thì nó được thiết kế lại dưới dạng một hình trụ tròn với nhiều đĩa khác màu, mỗi màu tương ứng với một dạng nội dung như nhạc, hình, video … nằm chồng lên nhau và bạn có thể vuốt để xem dung lượng chiếm dụng, nhấp để mở ra từng mục xem chi tiết.

7. Floating windows:




MIUI 12 đã bổ sung tính năng cho ứng dụng nổi trên màn hình, mang lại trải nghiệm đa nhiệm tốt hơn. Những ứng dụng được có hỗ trợ sẽ có thể thu nhỏ cửa sổ ứng dụng và hiển thị nổi trên màn hình Home hay một ứng dụng khác đang chạy. Tính năng này tương tự Pop-up view của Samsung One UI. Có một lưu ý là những thiết bị sau sẽ hỗ trợ Floating Windows:
  • Mi 10
  • Mi Note 10 Pro
  • Mi Note 10
  • Redmi Note 8 Pro
  • Redmi Note 7
  • Mi 8 Lite
  • POCO F2 Pro
  • Pocophone F1
  • Redmi 7
  • Redmi Note 9
  • Redmi Note 9 Pro
  • Redmi 9

8. Forced dark mode:


MIUI 12 Force Dark Mode.jpg
MIUI 12 đã cải tiến tính năng Dark Mode để buộc các ứng dụng không mặc định hỗ trợ Dark Mode hay Google Dark Theme phải hiển thị dạng nền đen chữ sáng. Tính năng này sẽ đảo màu của giao diện ứng dụng. Hình trên là giao diện WhatsApp với chế độ "buộc phải đen" (phải) và giao diện Dark Mode mặc định của ứng dụng.

9. Mi Share:


MIUI Mi Share.jpg
Mi Share trên MIUI 12 cải tiến về giao diện, thể hiện cụ thể hơn những thiết bị hỗ trợ như Vivo, Realme, Oppo, Xiaomi smartphone và laptop của Xiaomi. Phần hướng dẫn cũng rõ ràng hơn.

10. Tính năng mới trong Gallery và File Manager:


MIUI 12 Gallery.jpg
MIUI 12 sẽ có 2 tính năng mới trong ứng dụng quản lý ảnh Gallery và File Manager: 1 là Memories - dùng để tạo ảnh ghép collage hay video ngắn bằng ảnh, clip đã chụp. Với ảnh ghép thì bạn có thể thêm text, edit từng ảnh và với video ngắn thì bạn có thể chọn các template, background có sẵn hay tải thêm.

MIUI 12 File Manager.jpg
2 là cơ chế sắp xếp file mới trong File Manager, nó sẽ hiển thị biểu tượng hình cái phễu ở góc dưới màn hình, nhấp vào thì bạn có thể sắp xếp các file, thư mục theo tên, kích thước, ngày tạo, dạng file ..

11. Tính năng sức khỏe:


MIUI Health.jpg
Mi Health trên MIUI 12 được bổ sung các tính năng cải thiện thể lực và sức khỏe tinh thần chẳng hạn như bộ đếm bước đi được bổ sung tính năng theo dõi tự động khi chạy, đạp xe, leo cầu thang. Cơ chế theo dõi giấc ngủ mới sẽ ghi lại thời gian và chất lượng giấc ngủ dựa trên chuyển động và âm thanh mà bạn tạo ra khi ngủ. Cơ chế này dùng mic trên điện thoại để ghi lại tiếng ngáy hay bất kì âm thanh nào khác ảnh hưởng đến chu kỳ REM. Ứng dụng Mi Health còn theo dõi số lần bạn đứng lên ngồi xuống và nhắc nhở bạn vận động nếu thấy ngồi hay giữ một tư thế quá lâu.

MIUI 12 Screen time.jpg
Ngoài ra về sức khỏe tinh thần thì giao diện Screen time để quản lý thời gian bạn sử dụng máy đã được thiết kế lại với các biểu đồ mới thể hiện mức sử dụng theo tuần hay ngày. Bạn có thể tùy biến thời lượng sử dụng thiết bị trong phần Focus Mode. Tuy nhiên, với các bản build global thì khả năng chúng ta vẫn dùng tính năng Digital Wellbeing của Google thay vì ứng dụng riêng của Xiaomi.

12. Các tính năng bảo mật riêng tư:


MIUI 12 Barbed Wired.jpg
MIUI 12 sẽ buộc người dùng phải quan tâm đến vấn đề bảo mật thông tin riêng tư. Mỗi khi một ứng dụng nào đòi cấp một quyền nào đó thì thông báo sẽ hiện ra rất to, mỗi lần đòi quyền mỗi lần hiện và không gian thông báo chiếm đến 2/3 màn hình với font chữ to, hiển thị rất cụ thể. Tính năng này được Xiaomi gọi là "dây thép gai" để bắt buộc mọi người dùng phải để ý và tự bảo vệ dữ liệu của mình.

Thêm vào đó, tính năng Flare sẽ cảnh báo mỗi khi một ứng dụng đang cố gắng truy xuất vào camera, microphone hay GPS mà không được cho phép.

MIUI 12 Mask System.jpg
Cuối cùng là tính năng Mask System - một tính năng tự động trả tin nhắn trống cho những ứng dụng thứ 3 khi nó cố tình truy xuất vào tin nhắn hay nhật ký cuộc gọi.

Theo: Xda-developers
117 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

dgminhthanh
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hầy mi mix 2 của mình lại phải đợi đợt 3 à, lâu thật
icklad
TÍCH CỰC
4 năm
@qwarl note 4x về hưu dc rồi thím
@qwarl https://www.mifreak.com/miui-12-release-date-eligible-devices/
Con đó đợt 4. 😁
@icklad Vậy mà vẫn được hỗ trợ đó bác, mỗi tội chờ đợt cuối. 😁
Shine.shin
TÍCH CỰC
4 năm
@chocolate12345 Bản vá bảo mật update đều đều . Lên android cao cũng có đẹp hơn đâu, tính năng hay nó bỏ hết vô miui rồi ?? Vậy lên làm gì
Hóng
đợt 2 không thấy có ngày bh ạ ? 😁 Tuần tới có khi lại bịp :D
huedo84
TÍCH CỰC
4 năm
Thế giới Androi chắc chỉ còn lại thằng Xiaomi là quan tâm tới người dùng, còn hay cập nhật phần mềm và trải nghiệm mới! Mimix 3 không biết có còn được lên không mà chưa thấy tên?
@huedo84 Mimix là dòng đỉnh, chắc chắn được lên.
traind
CAO CẤP
4 năm
@huedo84 6A còn lên dc mà phải hỏi mimix
@huedo84 mix 2 còn được lên nữa là mix 3. 😁
note 10 lite k có ms vl
Dùng PIN khá là ổn sau khi lên MIUI12
Screenshot_2020-07-22-15-53-51-111_com.miui.securitycenter.jpg
nohara
TÍCH CỰC
4 năm
@trantrungtu Bác máy gì mà pin trâu thế
Bảo-Duy
TÍCH CỰC
4 năm
@nohara Oncreen này chỉ được khi dùng rom China không có các dịch vụ của Google. Sang các rom Global, Eu... có dịch vụ google là pin hẻo ngay.
Giàu thế mà vẫn chưa đổi đt à mod bk, là 1 game thủ nên mình chả bao h nâng cấp os trừ khi bắt buộc hoặc là nó tốt cho việc chơi game kk, mà có mấy cải tiến hay phết, chờ lúc nào đổi máy thì lên cho chủ mới 😆.
//À cũng đang xài redmi note 8 pro và khá chim ưng em nó.
phongdenny
TÍCH CỰC
4 năm
Mi9se chắc hết tháng 7 mới có OTA, chờ mòn mỏi
Bảo-Duy
TÍCH CỰC
4 năm
@phongdenny Xem EU có chưa ? đẩy rom EU cho nhanh bạn ơi. Rom Global pin chán lắm
đợi ota thôi, miui 12 khá đẹp.
còn vụ đổi wifi không cần vào. setting hầu hết Android nào chả làm đx???
kingpro1252
ĐẠI BÀNG
4 năm
nhìn nuột quá đi. nhưng mà lỡ dính vào hệ sinh thái khác mất rồi
Tính năng return blank message hay cực kỳ, nhiều ứng dụng bắt phải bật quyền mới cho mở app còn chặn thì ko cho mở, thì bật cho nó trả về blank.
Xiaomi bây giờ đáng gờm lắm. Sam có gì nó có còn hơn nữa. Sam nêu không có vũ khí mới thì sẽ chết với nó chả chơi. Nghe nói Note 20 ẩn cam dưới màn hình và mi 10 của nó cũng vậy đấy. Mai mốt dám nó chơi được cây bút củ sam luôn thì Note chắc chết quá. Nói gì thì nói tào nó giỏi thật sự. Nếu nó có "tâm" thì chắc sẽ lãnh đạo thế giới chứ chả chơi. Nhưng nghiệt là nó quá ác quá tham và ngang ngược cho nên bầm dập trầy trật mãi thôi . Hic chờ xem Trump mần thịt nó ra sao thôi . Nó mới đóng 1 sứ quán của Trump để trả đũa báo hiệu sắp có phim hay để xem rồi. hahahahhaaah
Hắc Bạch
ĐẠI BÀNG
4 năm
@pond1597 Mỹ chơi kiểu đấy thì thế giới đề phòng, thấy hàng xóm mạnh lại dở thói lưu manh.
@pond1597 thực sự smartphone có bao nhiêu bác dùng bút vậy? Bút dùng với tablet thì oke
@pond1597 Xiaomi bây giờ đang hụt hơi trước Vsmart với Realme kia kìa, chứ chưa nói tới Sam đâu, Sam vẫn là 1 hiện tượng sang chảnh đối với giới trẻ bây giờ, chỉ cần cái logo Sam hay thương hiệu là đủ mạnh hơn Xiaomi rồi.
kumam00001
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình Mi 9 T còn chưa có thì biết bao giờ mới tới đợt 2
LMT85
CAO CẤP
4 năm
@kumam00001 Chắc người nhận sớm, người nhận muộn thôi 😁
kumam00001
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trí QN Mình lướt cmt thấy nhiều bác vẫn chưa có, hic
z1990221399422_710e85684ceb98b0b4fa132d61fea933.jpg
canhk40b
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kumam00001 mang ra quán bảo họ up cho
kumam00001
ĐẠI BÀNG
4 năm
@canhk40b mình muốn OTA thôi chứ up đơn giản mà
chjenxpro
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hóng tuần sau.
Vậy mà dòng mix không có 1 đại diện, pà mẹ thiệt
Bản eu tuần mix 2s còn delay tới delay lui, pà mẹ thiệt. Vậy mà hồi đầu tưng bốc dòng mix
Bảo-Duy
TÍCH CỰC
4 năm
@heobanhki cái gì cũng từ từ bác ơi, Mi nó đẻ nhiều quá, nên làm rom cho quá nhiều dòng. Như vậy là ngon rồi, samsung chỉ hỗ trợ flaship 1 năm đầu chớ mấy, chừng 1 năm sau là chờ dài cả cổ
ráng lớn chút nữa nha Tiểu My, để đại ca Mỹ... bóp mũi như đàn anh Huawei, ZTE, Tiktok...
@MrNamN nếu khéo léo chả bóp được. ZTE bán thiết bị Viễn thông cho Iran, còn heo quay với Tiktok thì quá rõ rồi. Đều là những điều mà mỹ đã cảnh báo trước mà, tham thì thâm thôi
EndyNobi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MrNamN Phải có cáo buộc liên quan đến chính phủ Khựa thì mới bóp được, khơi khơi bóp thì ai nghe. Mà Xiaomi nó đâu có xâm nhập thị trường Mỹ như Huawei, Tiktok.
@MrNamN Dàn nhân sự của Xiaomi lẫn Oppo đa phần là sinh viên kỹ thuật, không phải cựu quân nhân như Huawei. Họ cũng không nắm giữ các công nghệ cốt lõi như Huawei.
Hyper But
TÍCH CỰC
4 năm
Hóng tuần sau
đã lên bản miui 12 eu rồi. sử dụng đầy đủ hơn.
Bảo-Duy
TÍCH CỰC
4 năm
@Nguyễn Bút pin bủng thế nào bác
i2Bi
CAO CẤP
4 năm
Thấy Mi làm giao diện còn dễ nhìn hơn Sám sàm.
lu end
TÍCH CỰC
4 năm
@NTN.PF e cũng thấy vậy. giao diện bên sam nhìn k đẹp mắt mà dùng lại rối nữa.
@NTN.PF cảm giác Mi nó làm giao diện hao hao giống ios
Bảo-Duy
TÍCH CỰC
4 năm
@NTN.PF Sam bonus cho 1 đống dịch vụ google + samsung mà chả bao giờ dùng đến. Ngốn hết cả pin chờ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019