[Hỏi Camera Tinhte] Mua Nikon Z5 mới ra mắt hay Z6 qua sử dụng?

tuanlionsg
22/7/2020 12:8Phản hồi: 37
[Hỏi Camera Tinhte] Mua Nikon Z5 mới ra mắt hay Z6 qua sử dụng?
Có những anh em chờ Nikon Z6 giảm giá một chút để mua. Giá thị trường hiện tại chiếc Z6 là 42 triệu đồng cho chiếc hàng mới chính hãng. Z6 đã qua sử dụng hơn một năm thị trường dao động từ 28 - 35 triệu đồng tùy tình trạng hao mòn. Trong khi chiếc Nikon Z5 mới ra mắt được Nikon định giá là 35 triệu đồng. Giá cả xấp xỉ tương đương, nên có anh em băn khoăn là với ngân sách đó thì mua luôn Z5 mới hay là kiếm cái Z6 cũ?

Mình làm vài cái so sánh, kể cả thiết kế thẩm mỹ, đến thông số và các tính năng các kiểu, để anh em có thêm dữ liệu dễ đưa ra quyết định riêng nhé. Còn nếu thoải mái ngân sách, khỏi so sánh luôn nhé!

VỀ THIẾT KẾ

Mặt trước: Hai máy ảnh giống nhau. Chỉ có sự thay đổi ở mặt trên, là cái bánh xe PSAM (chế độ chụp) thay đổi vị trí trái phải của cục gù. Còn lại kích thước rộng cao đều hệt nhau.

Nikon-Z5-vs-Z6.jpg


Mặt trên: Cái máy mới Z5 chuyển bánh xe PSAM sang trái đúng vào vị trí loại bỏ màn hình LCD, tạo ra khoảng trơn bên trái. Mặt chữ số PSAM cũng thay đổi một chút, không còn cái nút lock ở giữa bánh xe nữa. Cái nút này trong trải nghiệm sử dụng có công dụng tránh thay đổi ngoài ý muốn khi tay chân đụng chạm vô tình vào nó. Loại bỏ LCD cũng sẽ hơi khó chịu cho ai quen với việc ngó vào đây xem thông số, nhưng đây cũng là cách cắt giảm bớt chi phí. Còn lại, mọi thứ gần như y chang nhau.

Nikon-Z5-vs-Z6-Top.jpg

Mặt sau: Y hệt nhau. Khác biệt duy nhất là cổng thẻ nhớ của Z5 cao hơn một chút do nó dual slot SD. Và, khác nhau một điều không thấy qua hình, là độ phân giải Z5 (1.040k pixels) thấp hơn của Z6 (2.100k pixels).

Nikon-Z5-vs-Z6-Back-1536x593.jpg



THÔNG SỐ KỸ THUẬT


Screen Shot 2020-07-22 at 6.40.19 PM.png

Quảng cáo


Điểm chung:
Độ phân giải cảm biến tương đương nhau; cùng sử dụng chung bộ xử lý ảnh; cùng EVF; cùng hệ thống lấy nét tự động như nhau.

Điểm khác:
Z6 hơn Z5
: tốc độ chụp liên tiếp 12fps so với 4.5 fps của Z5. Thực tế, nếu ai cần tốc độ chụp liên tiếp với loại ảnh động, hành động, thể thao hoặc có thói quen chụp liên tục một chuyển động bất kỳ thì Z6 là lựa chọn. Thứ hai, khả năng quay video 4K của Z6 tốt hơn nhiều, ghi hình toàn khung cảm biến, không bị cắt xén, trong khi Z5 cắt mất 1.7 lần. Nếu mà quan tâm đến quay video thì Z6 là chọn lựa. Dù không có nhu cầu chụp liên tiếp 12fps thì nhu cầu quay video cũng khá quan trọng. Ngoài 2 cái này ra, còn lại một số như độ phân giải màn hình Z6 tốt hơn, cảm biến Z6 cũng tốt hơn một chút (BSI - back-side illuminated) so với của Z5 (front-side illuminated) cũng giúp cho Z6 hiệu suất ISO cao... nhưng mấy cái này không tạo sự khác biệt lớn và cũng ít người quan tâm rõ ràng như 2 điểm ưu trên của Z6 so với Z5.

Về 2 khe thẻ SD trên Z5, nếu ai coi đây là quan trọng vì không chi tiền để dùng CFexpress/ XQD đắt tiền thì ok, coi như Z5 lấy điểm. Mà đây là chiếc máy định vị cho người mới, người dùng phổ thông thì hai khe thẻ SD cũng là điều hợp lý hơn.

Về pin, Z5 sử dụng mã pin mới EN-EL15c của Nikon, cung cấp hiệu suất pin tốt hơn đáng kể trên Z5 so với mã pin EN-EN15b cũ trên Z6. Chưa nghe nói là Z6 có dùng được mã pin mới này hay không, nếu có thì coi như vấn đề này được bỏ qua.

Về giá, có lẽ là vấn đề mang tính quyết định nhiều giữa Z5 và Z6. Mặc dù giá Z6 đã giảm khá nhiều so với từ ngày ra mắt cách đây 2 năm. Hiện tại, nhiều người bán Z6 qua sử dụng dao động từ 28-35 triệu tùy tình trạng mới của máy. Trong khi Z5 được định giá bán cũng khoảng 35 triệu. Nếu là mình, mình sẽ tìm một chiếc Z6 qua sử dụng mà còn khá khá. Dĩ nhiên là check máy kỹ hoặc mua lại của anh em. Giá Z6 mới hiện tại vào khoảng 42 triệu, kiếm cái cũ khoảng 30 triệu là ổn. Như trên so sánh, mình có nhu cầu 12fps và video full sensor của Z6.

Quảng cáo


Nhìn chung, Nikon đã có bước đi khá tốt, để phổ thông hóa hơn cho người dùng muốn một chiếc máy ảnh MRL full-frame, có mức giá được cho là hợp lý. Với người bắt đầu, muốn có chiếc máy ảnh nghiêm túc, cảm biến FX và những tính năng công nghệ để trải nghiệm và đi xa hơn trong đòi hỏi về hình ảnh, Z5 là chiếc đáng tham khảo. Mua mới cho người mới. Còn ai đã từng quen máy ảnh, có nhu cầu 12fps/ video full cảm biến để làm việc…, không ngại máy qua sử dụng, thì kiếm Z6 xài rồi.

Anh em cho ý kiến của mình nhé. Cảm ơn anh em.
37 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mua z6. Chưa thấy điểm gì của z5 hơn z6 ngoại trừ chính hãng
Vote Nikon Z6 quá ổn áp!? 😁
lên tầm mấy chục củ thì lên luôn z6 cho đỡ suy tư
Hông có tiền để mua cả 2 😔
Everton
ĐẠI BÀNG
4 năm
Z6 hồi đầu hóng trên mạng bị banding không biết giờ còn bị không, còn z5 thì chưa thấy review
Kelamtro
TÍCH CỰC
4 năm
z6 h giá ngon quá, máy mới tuỳ chỗ cũng 1k7-1k8us thôi -.-
kytero
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình vẫn dùng z6 và cũng không biết khi nào mới cần upgrade nên cũng không phân vân với z5
@kytero Z6 quá ngon rồi, mình cũng đã xài Z6 và chả có lý do gì phải lên Z7 hay xuống Z5. Mình là Fan của nikon nên cũng chả quan tâm tới mấy thằng khác có gì.
Hóng Nikon ra con Df Phiên bản Mirrorless
huy510cnt
ĐẠI BÀNG
4 năm
cho em hỏi ngu tý : z6 dùng thẻ CF đc hả các bác ơi 😔
haya
TÍCH CỰC
4 năm
@huy510cnt CF Express mới ra giống cái thẻ XQD chứ ko phải thẻ CF bự bự vuông vuông hồi đó đâu bạn
Z6 cho người chơi máy lâu năm. Z5 cho newbie
khả năng quay video 4K của Z6 tốt hơn nhiều, ghi hình toàn khung cảm biến, không bị cắt xén, trong khi Z5 cắt mất 1.7 lần.

Mấy con Xiaomi crop phải 2 lần, quay tức ghê, mang tiếng 48 MP quay phim chụp ảnh tối tốt hơn mà thực tế chán phèo.
Masterok
ĐẠI BÀNG
4 năm
@traithanhnam90 Không bao giờ có chuyện so sánh giữa cái đt và cái máy ảnh cả. Chúng nó chẳng có cái gì quy chiếu tương đồng. Đến so sánh thật kĩ 2 cái máy ảnh thì người ta phải dùng chung lens nữa thì cái đt có cái gì để chung mà so được
@Masterok Ý mình là sao quay và chụp không dùng cả cảm biến mà quay cứ crop 2 lần khiến chất lượng quay sụt giảm, muốn quay phong cảnh mà nó cứ phóng to tức muốn chết.
Mình đâu có so sánh điện thoại và máy ảnh 🤣
fly07
TÍCH CỰC
4 năm
@traithanhnam90 Nghe mấy hãng đt quảng cáo rồi tin? Tại sao A7sii được mệnh danh vua bóng đêm chỉ có 12mpx? Hay những con máy chuyên chụp thể thao iso siêu cao như D5, 1Dxii đều chỉ có 20mpx?
@fly07 Ơ hay, mình đang thắc mắc tại sao khi quay clip bị crop 1/2 khinh hình cơ mà?
So sánh gì chất lượng ảnh điện thoại và máy ảnh đâu.
haha993
ĐẠI BÀNG
4 năm
một điều quan trọng nữa là Z6 khi quay Video có hỗ trợ Nlog còn Z5 thì không có
Nên bác nào cần quay Video nhiều thì nên lựa Z6
😁
Mình thì đợi Z5 có hàng cũ rồi mua vì không quay video, với lại thẻ cho Z6 đắt quá
@haha993 nếu mua được cái Z6 rồi thì, cái thẻ ko có là vấn đề nữa bạn 😃
Thua Canon R hết 😆
Mua cả 2, Nếu có tiền 😃
lam_hero1
ĐẠI BÀNG
4 năm
A7III thẳng tiến, z6 không quay được log video lên thẻ nhớ cũng chỉ là phế phẩm
fly07
TÍCH CỰC
4 năm
@lam_hero1 Không quay raw lên thẻ nhớ thôi chứ log vẫn ghi lên thẻ nhé.
Chờ Z6 cũ của tinhte mua chụp bạn gái cho đẹp
hummer18
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình chờ Z5 cũ 😁
voe
TÍCH CỰC
4 năm
con z6 qua sử dụng giá gần nhuệ con z5 tội gì mua z5 bạn !! MUA z6 ngay và luôn
HMToon
CAO CẤP
4 năm
Vote Canon RP 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019