So sánh 4 cái máy ảnh không gương lật: Canon R5 - Nikon Z7 - Panasonic S1R - Sony A7R IV

tuanlionsg
23/7/2020 0:50Phản hồi: 81
So sánh 4 cái máy ảnh không gương lật: Canon R5 - Nikon Z7 - Panasonic S1R - Sony A7R IV
Chúng ta thử so sánh 4 chiếc máy ảnh không gương lật có cấu hình cao và có giá bán từ 3 - 4 ngàn USD, cụ thể là: Canon EOS R5, Nikon Z7, Panasonic S1R và Sony A7R IV. So sánh ba điểm chính: Thiết kế, thông số kỹ thuật, hệ thống ống kính sẵn có.

Thiết kế ngoại hình

Canon-EOS-R5-vs-Nikon-Z7-vs-Panasonic-S1R-vs-Sony-A7R-IV.jpg

Nói đến thiết kế bên ngoài
(trước, sau, trên và hai bên hông), cách sắp xếp các nút chức năng, bánh xe điều khiển... thì có khá nhiều quan điểm khác nhau tùy theo thói quen cầm nắm điều khiển và sử dụng. Thành ra, nói đến sở thích cá nhân, mình sẽ xếp Canon EOS R5 là máy ảnh MRL có tổng thể hài hòa nhất. Tùy các bạn nhé. Quan sát thì thấy Canon đã sắp xếp mọi chi tiết nhìn qua kiểu như phân cấp thị giác di chuyển từ chi tiết này sang chi tiết khác nhẹ nhàng, đơn giản và không lộn xộn. Các máy khác có cái nhìn hiện đại và mạnh mẽ, các chi tiết sắc sảo hơn lại có thể là ưa thích của nhiều người khác.


Canon-EOS-R5-vs-Nikon-Z7-vs-Panasonic-S1R-vs-Sony-A7R-IV-Top.jpg

Nói đến cách bố trí các nút điều khiển, báng cầm nhìn từ trên xuống, cả 4 máy ảnh này đều thiết kế báng cầm có độ cầm nắm sâu trong lòng bàn tay, thoải mái. Các nút điều khiển ở mặt trên báng của Canon EOS R5, Nikon Z7, Panasonic S1R khá giống nhau, các nút được đánh dấu ký hiệu rõ ràng. Cá nhân mình cảm thấy sẽ khó khăn một chút với các nút chưa được xác định rõ mục đích. Cũng chỉ là ý kiến cá nhân, người dùng phổ thông. Chẳng hạn Sony A7R IV, có các nút lập trình gán chức năng C1, C2 thì người dùng luôn tự hỏi gán gì và để làm gì. Sony để nguyên khoảng trống bên mặt trái, và nhét rất nhiều nút và bánh xe ở mặt phải. Cũng có thể tập trung hoàn toàn vào các ngón tay phải cho việc điều chỉnh. Và, một điểm nữa, Sony A7R IV cũng là chiếc máy không có màn hình LCD ở mặt trên. Anh em fan Sony sẽ có lý do để bảo vệ điều này, nhưng mình thích di chuyển bánh xe PSAM sang vùng trống bên trái hơn, cá nhân mình từng chụp nhiều và yêu thích dòng MRL FF của Sony, và chia sẻ điều đó như mong muốn cá nhân.


Canon-EOS-R5-vs-Nikon-Z7-vs-Panasonic-S1R-vs-Sony-A7R-IV-Back.jpg

Nói đến thiết kế mặt sau, mỗi hãng đi theo con đường truyền thống đặc trưng riêng.
  • Canon ưa thích LCD có ngàm lật ra và xoay, trông như cái bản lề lớn rất quen thuộc trong nhiều dòng máy của họ. Việc lật màn hình sang trái và xoay đa hướng cũng có sự thuận tiện trong việc thay đổi góc quan sát dễ dàng hình ảnh trên màn hình, nhưng với người thích gắn L-bracket thì sẽ có cản trở và không thích, dĩ nhiên là số ít.
  • Nikon có vài thay đổi nhỏ so với truyền thống DSLR, ít thôi, người dùng quen DSLR Nikon sẽ không cảm thấy khó khăn khi chuyển sang MRL Z của Nikon. Các nút điều khiển, bánh xe và cả sắp xếp Menu bên trong không có thay đổi nào đáng kể.
  • Panasonic S1R cũng có bố cục rõ ràng, thân thiện, dễ hiểu để học cách sử dụng ban đầu kể cả không phải fan Pana, các nút có ký hiệu tính năng rõ ràng và dễ tiếp cận điều khiển bằng một ngón cái.
  • Sony A7 series có một số thay đổi so với A7R đầu tiên, có joystick và không phải bấm double để di chuyển điểm lấy nét như phiên bản I. A7R IV có thiết kế tinh tế hơn nhiều, Nút AF-ON lớn và joystick điều khiển rất thoải mái khi vận hành, vị trí sắp xếp các nút tổng thể tuyệt vời.
Hệ thống Menu

Nói về hệ thống menu thì mang tính chủ quan rất cao, bởi vì nó chi phối bởi thói quen sử dụng và kỹ năng của riêng từng người với dòng máy trải qua nhiều thời gian tác nghiệp. Mình từng dùng rất nhiều các dòng của Canon và Nikon trước đây nên thật sự mà nói là cầm một chiếc máy mới của hai dòng này thì rất nhanh chóng để làm quen nếu có thay đổi chút ít và hiệu quả hơn. Sony thì mình tiếp cận sau này, từ lúc khi dòng A7 ra đời, cũng đã quen nhưng ít thời gian trải nghiệm hơn.

Canon thường thiết kế Menu từ trên xuống với các trang phụ hiển thị sổ xuống, kiểu như cuốn sổ có phân cấp ở trên đầu theo từng phân trang vậy.

Canon-EOS-R-Menu.png

Quảng cáo


Nikon thì cho người dùng tiếp cận Menu từ trái sang phải, chia menu theo các phần chính rồi sâu vào bên trong là các phần phụ khác nhau.

Nikon-Z6-and-Z7-Menu.png

Panasonic cũng sắp xếp cách tiếp cận Menu từ trái sang phải, nhưng khó hơn rối hơn, khó định hướng tìm kiếm các cài đặt, nếu không thành thạo thì cứ phải mò tìm.

Panasonic-S1R-Menu.png

Sony đã thay đổi hệ thống Menu một số lần trong các phiên bản theo cách tiếp cận từ trên xuống. Các menu phân cấp phụ được gom thành từng trang, như Setup2, Setup3... Mình vẫn thấy Sony có hệ thống Menu phức tạp nhất trong nhóm tứ đại gia không gương lật này 😁 Một số từ ngữ khó hiểu để mô tả một tính năng cần cài đặt. Chẳng hạn “Reg Cust Shoot Set”, “Face Priority in Multi…”, “Auto Slow Shut.” Bạn cần thời gian để làm quen và thành thạo với nó.

Sony-A7R-III-Menu-Settings.png

Quảng cáo



Thông số kỹ thuật

Screen Shot 2020-07-23 at 12.52.38 PM.png

Nhìn qua thì thông số kỹ thuật của 4 chiếc MRL mạnh nhất hiện nay có cấu hình gần tương tự nhau. Tuy nhiên:
  • Canon EOS R5 mới ra mắt, nổi bật nhất với khả năng quay video 8K DCI, tốc độ chụp liên tiếp nhanh nhất 12fps với màn trập cơ và 20fps với màn trập điện, dung lượng ộ đệm cũng đỉnh nhất, 180 ảnh RAW, đầu xuất video HDMI 10-bit. Và, để trả giá cho những đột phá vượt trội ấy, là giá của EOS R5 cũng cao nhất.
  • Nikon Z7 có thân máy nhẹ gần tương đương Sony A7R IV trong số 4 chiếc. Z7 có vài điểm thua nghiêm trọng hơn, đó là khe thẻ nhớ, khả năng của bộ đệm cũng rất thấp (chỉ được 19 ảnh) kém nhất trong danh sách. Dĩ nhiên có thể nói Z7 là chiếc máy ra đời từ 2018 là khá lâu so với các đối thủ, một số tính năng tụt hậu hơn, giá hiện tại cũng đã giảm rất nhiều so với hồi mới ra mắt, làm cho nó trở thành lựa chọn rẻ nhất.
  • Panasonic S1R là có những ưu thế riêng, về tốc độ đồng bộ flash 1/320, màn hình nghiêng 3 trục, tính năng chụp dịch chuyển pixel lên đến 187MP... Nhưng nhược điểm là hệ thống lấy nét AF vẫn theo công nghệ tương phản thay vì Hybrid AF, thân máy cũng khá nặng nề và nó là chiếc máy nặng nhất trong nhóm.
  • Sony rõ ràng nổi bật với cảm biến ảnh BSI CMOS 61MP ấn tượng, thời lượng pin cao nhất, chế độ dịch chuyển pixel tạo ra ảnh 241MP rất đỉnh. Bộ đệm đứng thứ hai với 68 ảnh RAW và có thể chụp liên tiếp 10fps, chỉ thua chiếc Z5 mới ra mắt 2 ảnh. Đặc biệt, hệ thống lấy nét tự động của A7R IV được cho là đáng tin cậy và giàu tính năng nhất khi chụp chuyển động nhanh. Có một điểm có thể là điểm trừ với một số người, đó là Sony vẫn không thêm tính năng chụp RAW không nén. Chắc nhờ anh em hiểu nhiều hơn giải thích thêm điều này.
Về hệ thống ống kính

Screen Shot 2020-07-23 at 1.12.03 PM.png

Dẫu là dòng MRL đã quá quen thuộc trong thị trường nhiếp ảnh, nhưng câu chuyện hệ thống ống kính mà mỗi hãng đầu tư để người dùng không cảm thấy thiếu thốn khi lựa chọn đa dạng nhu cầu là rất cần thiết. Thực tế thì hãng nào cũng đang rất tích cực làm đầy mọi khoảng tiêu cự với các loại ống kính chất lượng cao thấp khác nhau, để người dùng thoải mái tùy chọn. Mình thấy cần đưa ra so sánh này và chúng ta không kể đến ống kính của các hãng thứ 3 sản xuất ở đây.

Sony đứng đầu bảng về việc đầu tư hoành tráng hệ thống ống kính ngàm Sony E của họ. Cũng dễ hiểu, Sony là hãng khởi đầu mạnh mẽ nhất từ đầu với dòng máy MRL, nhất là dòng cảm biến FF. Họ có tất cả 41 ống. Tiếp theo chúng ta có ngàm L với 31 ống. Là ngàm liên minh của Pana, Leica, Sigma và đang phát triển khá tốt, tuy vậy, dải tiêu cự của họ khá chồng chéo và tạo ra ít sự lựa chọn. Canon RF có 15 ống và họ đang rất tích cực sản xuất trong 2 năm vừa rồi và đang hứa hẹn rất nhiều trong thời gian tới. Canon thể hiện sự nghiêm túc đầu tư cho dòng máy MRL của họ trong thị trường khốc liệt này, dẫu đi sau. Nikon ở vị trí cuối cùng, 11 ống được giới thiệu, và cảm giác của mình là họ có vể hơi đuối trong cuộc đua này. Việc đầu tư ống kính một phần thể hiện sự mạnh mẽ trong cuộc chiến cam go này để thuyết phục người dùng.

Riêng về Ultra Telephoto Prime thì cả hai Canon và Sony đều có 2 ống. Canon vừa giới thiệu khi ra mắt R5 và R6 nhưng khẩu f/11 khó so sánh với 400mm f/2.8 hay 600mm f/4 của Sony. Về ống kính, có thể nói Sony đã đi quãng đường xa hơn các hãng khác và cuộc bám đuổi cần sự quyết tâm rất lớn.

Tóm lại


Mỗi dòng máy ảnh có ưu và hạn chế. Chúng khá giống nhau về thiết kế ngoại hình tổng thể, sự khác biệt ở một vài điểm có thể phụ thuộc sở thích và quen dùng của các nhóm người dùng. Canon EOS R5 nổi bật với khả năng quay video 8K và Sony với tính năng dịch chuyển pixel từ cảm biến 61MP. Cá nhân mình lại luôn ủng hộ Nikion, có lẽ do quen thuộc trong công việc bấy lâu. Chỉ tiếc là Nikon khá chậm trong cải tiến so với đối thủ và hệ thống ống kính còn khó khăn.
81 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đang hóng
Rất hy vọng các ống kính chất lượng từ cái ngàm to nhất của Nikon, có thể nói họ có lí do để làm to đến vậy, chuẩn bị cho thế hệ ống kính tương lai
W.H.R
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ledat19121991 Con 24-70 f/2.8s đang là con ngon nhất trong phân khúc. Mình chưa có điều kiện chơi nên chỉ cố mua được mỗi ống này để đa dụng.
Sắp tới mấy ống fixed f/1.2 ra nữa thì chắc ngon lắm, chỉ tội không có tiền theo.
hoanghaile86
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không biết 3 hãng còn lại có cho sắp xếp menu không, chớ sony cho sắp xếp menu hay dùng rất tiện
@hoanghaile86 Canon có từ thời cố tổ 😃 !!!!
Mình đang dùng máy ảnh Nikon DSLR, nghe đồn cuối năm có z6s với z7s, đợi xem thế nào, mong là nó hỗ trợ ghi video raw 12 bit vào thẻ luôn, hoặc ghi vào ổ ssd usb c gắn ngoài, và có tùy trọn raw 4k, raw fullhd
Con z6 hỗ trợ video raw mà phải trả thêm tiền, rồi mua cả bộ ghi ngoài, ổ cứng, phụ kiện vv với quay dc raw 4k, thành ra chi phí độn lên gấp đôi, mà phiền phức
W.H.R
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenthanhhieuthanson Sau này cạnh tranh quá nó lại cho update phần mềm để ghi 10bit vào thẻ thì ngon 😁
Chờ 10 năm sau rớt giá
những cuộc chơi hao thận 😔
hunggh
CAO CẤP
4 năm
Kết Sony từ hồi NEX5 NEX6 và hiện đã mua và sài Canon 😁
Anonymox
TÍCH CỰC
4 năm
@hunggh Chục năm trước thấy thằng bạn mình có Canon 5Dm3 mê tít muốn mua bằng được, sau đó xài Nikon :D
Bài viết chi tiết quá.
letronghuu84
ĐẠI BÀNG
4 năm
Không biết có giống như dự đoán?
Screenshot (18).png
pana có con 50 f1.4S được đánh giá là Leica trá hình, nhưng mỗi tội giá x2 con 50f1.4 ZA 😆)
@huykhanh95hup Pana vẫn là Pana thôi
@huykhanh95hup đang dùng s1r mà phần vân con 70-200f2.8 còn này 😔
@Tên Hiển Thị pana nó có leica tham gia vào qtri sản xuất và kiểm tra rồi, như sony vs zeiss vậy
@huykhanh95hup Zeiss làm lens cho Sony chứ Leica ko làm cho Pana, chỉ thuê Pana gia công mấy con máy PNS thôi, mấy con đó chỉ bổ sung vào dải sản phẩm chứ ko được mang chất Leica là bao nhiêu
Nikon sắp ra z8, z7 có vẻ đuối so với các đối thủ rồi
newelite
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhìn cấu hình thấy cannon làm mrl sau mà đỉnh quá
hitman88
ĐẠI BÀNG
4 năm
VN mình ít xài pana, chứ so về chất cine thì từ con GH5 đã bá rồi
vietn
ĐẠI BÀNG
4 năm
về chụp thì ko nói vì các máy đều same same nhau... về quay thật ra vẫn chỉ quan trọng ở 4k... và quan trọng nhất là có mấy yếu tố này mà ko máy nào có ĐỦ:

1. 4k Prores RAW 60fps (canon chỉ cho raw trên 8k thì phải)
2. 12bit color depth (grade mầu nhiều hơn)
3. External ssd record (rẻ và tiện hơn thẻ)
4. Dual Native ISO khi quay
5. Timecode/Scene controll
6. Color Fasle
vietn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@HV889 hình như là record qua ext monitor... dùng atomos ninja v thì phải
HV889
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vietn Nó đó bạn, mình hy vọng con Z6s ra Nlog 10 bit internal, external 4k60 raw 12 bit
rungvang
TÍCH CỰC
4 năm
@vietn Đi so FF với con crop 2x thì khác nào cầm FF xong bảo mấy con medium format bán đắt.
vietn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@rungvang mình có bảo là mấy máy đó bán đắt đâu???? ko so với bmpcc 4k thì so với bmpcc 6k thôi... cùng sensor 35mm... mà đám kia ff file ra cũng có ngon hơn con mft của bmpcc4k đâu... đang nói về chỉ quay video thôi nhé... mà mình chả bao giờ chê máy đắt 😆)) vì mình toàn dùng máy đắt thôi bạn 😃)))
Cái khá quan trọng là Color Depth và Dynamic Range ko thấy nói tới, Pana cao nhất bọn 😁 !!!!
alohakool
ĐẠI BÀNG
4 năm
@fr3nzjpl4nt Dr và dp của lumix cũng chỉ ngang ngửa thôi. Thậm chí con S1R thì dr có 14,1 stop còn kém xa Sony với Nikon
@alohakool nhưng mà Color Depth nó hơn đó bác 😆 !!!!!!! Tính trung bình 2 thứ + lại chia đôi nó nhất 😃) !!!
alohakool
ĐẠI BÀNG
4 năm
@fr3nzjpl4nt Dp hơn Nikon 0,1 bits thôi bác à. Cái này không đáng kể cho lắm. Dải dr vẫn được đánh giá là cần thiết hơn. Vì có nó mới kéo hết các màu của dp lên được
@fr3nzjpl4nt NGU, SONY ĐỨNG NHẤT
Nhìn là biết vì sao thằng pana đang ngấp ngoải
Sony đi đầu, nhưng lại để canon nó vượt rồi
May là thằng sony có hệ thống lens, ko là chết chắc
Nikon thì ko dám bàn lắm, vì e thấy bọn Nikon này như kiểu dành cho người già ấy
@quocanh_ltk Ngàm của Sony nó nhỏ, tức là nó sẽ bị giới hạn, chạy đi kiểu gì nữa ? Đụng nóc rồi 😆 !!!!
@fr3nzjpl4nt Ngàm nhỏ chỉ khó thiết kế khẩu. Lens nó sẽ to nặgg hơn
Liên quan gì đến giới hạn lens
Ông ko biết đừng nói bừa
@quocanh_ltk ý tui nói công nghệ giới hạn. Giờ chỉ ra thêm số lượng len nhưng công nghệ cũng vậy. Trong khi thằng RF sắp ra 3 cái ngàm chuyển mới !!!!
tulaisky1
TÍCH CỰC
4 năm
@fr3nzjpl4nt khổ fan boy sony thì cái gì sony mà ko phải là nhất hả bạn 😆! Thôi mình thích gì xài nấy thôi 😃)!
MRL nhưng không có Fuji ???
@Cuong Nb Mấy con MF của thằng Fuji quá cao so với mặt bằng của người chơi lẫn đội thợ. Hệ lens cũng ít và đắt cũng khủng cmn khiếp luôn. Con này phân khúc của nó xếp vào dạng khác rồi
@mrpresident55 Người chơi số ít thôi bạn!? 😁

Họ đòi hỏi nhu cầu cao về chất lượng Files ảnh khi in ấn cỡ lớn :D :p

Mình thấy bên dịch vụ ảnh và ảnh báo chí vẫn chủ yếu dùng Full Frame là chính :D

Bản thân mình cảm thấy thời buổi bây giờ cầm con máy ảnh nặng gãy tay rất vướng víu so với cầm những chiếc máy nhỏ gọn như Smartphone hay Máy ảnh Compact cảm biến 1 inch hoặc hơn nữa là dòng máy ảnh đường phố Ricoh GRIII :D

Chụp ảnh chơi thôi không đòi hỏi quá nhiều về chất lượng :p
tulaisky1
TÍCH CỰC
4 năm
@Cuong Nb chung quy là đang so về FF MRL. Fuji ko có nên tất nhiên ko đem vào so sánh đc :D !
giờ mà so MF thì lại chả có đại diện của 3 hãng kia. Lại chỉ có mấy ông Fuji, Phase one, Hassy, Leica v.v.v ngồi chung chiếu thôi 😆)
@Cuong Nb FUJI CHẲNG CÓ CÁI TUỔI GÌ MÀ SÁNH VAI VỚI MẤY HÃNG TRÊN. MEDIUM QUÁ DẮT VÀ CHẬM LẠI ÍT ỐNG KÍNH, CHỈ DÙNG CHỤP CHƠI CHO VUI SAO MÀ SO SÁNH NỔI
1920x1080
TÍCH CỰC
4 năm
Mình thấy bác Tuấn nhiều khi đưa ra những thông tin và những đánh giá chủ quan không được chính xác. Trong cài đặt của sony có tùy chọn raw uncompressed mà sao bác này lại nói là sony không có RAW không nén???

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019