[Chia sẻ] Tác dụng của dầu động cơ là gì, có mấy loại & tại sao phải thay nó định kỳ?

Enzo Le
28/7/2020 8:38Phản hồi: 137
[Chia sẻ] Tác dụng của dầu động cơ là gì, có mấy loại & tại sao phải thay nó định kỳ?
dau-nhot-3.jpg

Hiểu rõ tác dụng, phân biệt được các loại dầu nhớt, và nhớ thay nó đúng hạn là một điều mà anh em nào đang sở hữu xe cần phải nắm vững, dù là xe máy hay xe ô tô. Với vô vàn các lựa chọn về dầu động cơ hay nhớt máy hiện có trên thị trường hiện nay, đến từ rất nhiều thương hiệu và quốc gia, anh em cần hiểu rõ những điều cơ bản về dầu nhớt để có thể chọn mua và sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Mời anh em cùng tham khảo & thảo luận về chủ đề này tại đây nhé! 😃

dau-nhot-1.jpg

Anh em đều biết rằng bộ phận quan trọng nhất của một chiếc xe chính là động cơ của nó. Nếu xem động cơ như là “trái tim” của chiếc xe thì dầu bôi trơn động cơ, hay còn gọi là nhớt máy, có thể xem là “máu” của cỗ máy đó vậy. Nếu không có dầu động cơ hay nhớt máy thì chiếc xe chắc chắn sẽ không thể hoạt động được, cũng giống như con người chúng ta sống mà không thể không có máu vậy. 😁

Tác dụng của dầu động cơ (nhớt máy)


Về cơ bản thì dầu động cơ có những tác dụng như sau:
  • Bôi trơn, giảm ma sát: Lớp dầu động cơ hay nhớt máy ngoài tác dụng bôi trơn thì nó còn giúp ngăn cản các bề mặt kim loại tiếp xúc trực tiếp với nhau. Vì vậy nó sẽ giúp giảm ma sát, bảo vệ bề mặt của các chi tiết bên trong động cơ, chống lại việc mài mòn các chi tiết đó.
  • Làm mát động cơ: Nhiệt độ bên trong động cơ là rất cao, và chúng được sinh ra từ 2 nguồn: quá trình đốt cháy và sự ma sát giữa các bộ phận & chi tiết chuyển động. Do đó, dầu động cơ không những giúp giảm nhiệt độ từ việc ma sát mà còn giúp phân tán nhiệt độ rất cao sinh ra từ quá trình đốt cháy nhiên liệu. Nói nôm na thì dầu động cơ chính là lớp tản nhiệt đầu tiên ở bên trong động cơ.
  • Làm sạch động cơ: Về cơ bản thì nhiên liệu chính là một loại hợp chất hóa học phức tạp gốc carbon. Quá trình đốt cháy nhiên liệu sẽ sản sinh ra các hợp chất lơ lửng bên trong động cơ. Dầu nhớt có khả năng hút và giữ lại các hợp chất hóa học đó, ngăn chúng không cho đi đến các bộ phận & chi tiết khác của động cơ, từ đó giúp làm sạch và bảo vệ động cơ tốt hơn.
  • Bịt kín các khoảng hở: Dầu động cơ sẽ tạo thành một chất làm kín các khoảng hở giữa các piston ring (xéc-măng), piston và thành cylinder, nhờ đó giúp áp suất trong buồng đốt luôn ổn định và ngăn không cho các hợp chất khí cháy lọt xuống khoang động cơ trong quá trình đốt cháy nhiên liệu.
  • Làm dung môi: Dầu động cơ cũng là nơi chứa các chất cặn bã, bụi bẩn, mạt kim loại… sinh ra trong quá trình vận hành của xe, giúp cho động cơ không bị ma sát bởi các chất bẩn này và tránh bị trầy xước các bề mặt bên trong.

dau-nhot-2.jpg

Tại sao phải thay dầu động cơ định kỳ?


Nếu đã xem qua 5 tác dụng của dầu động cơ bên trên thì anh em đã thấy nó phải “làm việc” nhiều như thế nào. Chính vì vậy, chúng sẽ bị biến chất theo thời gian, vì 3 tác nhân chính: nhiệt độ cao (tạo nên các phản ứng oxy hóa & nhiệt phân), tạp chất (bụi, cặn bẩn, nước, nhiên liệu…) và tiêu hao các hợp chất phụ gia.

Và nếu dầu nhớt đã bị biến chất theo thời gian thì chúng ta phải thay chúng theo một định kỳ cụ thể. Thời gian định kỳ cần phải thay nhớt dài hay ngắn tùy thuộc vào chất lượng nhớt, điều kiện vận hành của xe và điều kiện môi trường xung quanh. Thời gian thay nhớt định kỳ thường được các hãng xe khuyến nghị theo số km vận hành. Tuy nhiên, nếu xe vận hành trong điều kiện khắc nghiệt hơn, ví dụ như xe di chuyển trong thành phố nhiều, bị kẹt xe, dừng đèn đỏ nhiều, v.v… thì cần được thay nhớt sớm hơn, nếu là mình thì mình sẽ thay nhớt vào thời điểm khoảng ⅔ số km được khuyến cáo.

Ngoài ra, sau khoảng 2 lần thay dầu động cơ thì anh em cũng nên thay lọc nhớt 1 lần. Lí do là trong quá trình động cơ hoạt động có tạo ra nhiều cặn bã & tạp chất, chúng sẽ bám vào lọc nhớt và sau một thời gian lọc nhớt sẽ không thể hoạt động tốt được nữa, dễ dẫn đến tình trạng nhớt không được lọc tốt, gây ảnh hưởng đến động cơ và khả năng vận hành của xe.

[​IMG]

Phân loại dầu động cơ


Về cơ bản thì chúng ta có 3 loại dầu nhớt chính hiện có trên thị trường hiện nay:

Quảng cáo


Dầu nhớt thông thường (gốc khoáng)

Đây là loại dầu nhớt có giá thành rẻ nhất, vì thành phần chính của nó là dầu gốc khoáng tự nhiên và chứa rất ít chất phụ gia tổng hợp. Đây là lựa chọn phù hợp cho người phải thay dầu động cơ thường xuyên và động cơ ở giai đoạn chạy rô-đai.

conventional_oil.jpg

Loại dầu động cơ này chỉ bảo vệ và bôi trơn cơ bản cho động cơ, đặc biệt là các loại động cơ đơn giản thông thường. Bởi vì có giá rẻ, nên nó thường được lựa chọn sử dụng trong quá trình xe chạy rô-đai lúc mới mua về, trước khi chuyển sang dùng các loại dầu nhớt cao cấp hơn. Do cấu tạo đơn giản nên tuổi thọ của nó thấp, tầm 5.000km là anh em phải thay rồi. Ngoài ra, khả năng hoạt động ở môi trường quá lạnh hoặc quá nóng của nó cũng rất kém. Đây là loại dầu nhớt dành cho những ai có phong cách lái xe nhẹ nhàng, bình tĩnh và cho những loại xe có thiết kế động cơ đơn giản.

Dầu nhớt tổng hợp toàn phần


Đây là loại nhớt xịn nhất, và tất nhiên cũng đắt tiền nhất, so với loại dầu nhớt gốc khoáng thông thường thì nó mắc hơn khoảng 3-4 lần. Để biết được chai nhớt đó có phải là loại tổng hợp toàn phần hay không thì anh em cứ tìm trên nhãn chai, nếu có chữ “Fully Synthetic” là nó đó.

Fully_Synthetic_Oil.jpg

Quảng cáo



Thế thì tại sao loại này lại có giá thành mắc đến vậy? Câu trả lời là do nó được sản xuất hoàn toàn trong phòng thí nghiệm với sự đầu tư nghiên cứu và thử nghiệm nghiêm túc từ nhà sản xuất. Thường thì loại nhớt này sẽ phù hợp cho các loại động cơ hiệu suất cao, trên các loại xe thể thao hay xe đua chẳng hạn. Loại nhớt này trước khi được bán ra thị trường thì nó phải vượt qua rất nhiều những thí nghiệm nghiêm ngặt để đạt được hiệu suất cao, trong thời gian dài, từ chỉ số nhớt cho đến khả năng bảo vệ, chống kết tủa, chống mài mòn, v.v...

Fully_Synthetic_Oil_2.jpg

Loại nhớt cao cấp này vừa có thể hoạt động tốt ở nhiệt độ lạnh, vừa có thể làm việc ngon lành ở nhiệt độ cao. Nó tinh khiết, ít bị biến chất, bền bĩ và chứa các phân tử có kích thước nhỏ hơn loại thông thường. Vì thế dầu nhớt tổng hợp toàn phần sẽ giúp cho động cơ hoạt động trơn tru hơn vì nó có thể bôi trơn ở những chi tiết máy có khoảng hở nhỏ nhất.

Fully_Synthetic_Oil_1.jpg

Đến đây thì anh em đã rõ tại sao loại nhớt này lại có giá bán cao hơn loại thường nhiều lần rồi đó. Tuy nhiên, sử dụng loại nhớt tổng hợp toàn phần này sẽ kéo dài thời gian thay nhớt định kỳ hơn, và do đó xét cho cùng thì nó cũng không quá đắt đỏ đâu. Một số anh em sử dụng nhớt full tổng hợp cho mình biết là có khi sử dụng đến 20.000 km thì mới phải thay nhớt. Loại thường thì tầm 5.000 - 10.000 km là phải thay rồi anh em nhé!

Fully_Synthetic_Oil_3.jpg

Dầu nhớt bán tổng hợp


Loại nhớt này thì anh em sẽ nhận ra khi đọc được chữ “Semi-Synthetic” trên nhãn chai. Loại nhớt này là sự kết hợp giữa dầu động cơ gốc khoáng thông thường và loại tổng hợp toàn phần. Nó sẽ đem lại khả năng bảo vệ & chống mài mòn tốt hơn loại dầu nhớt thông thường. Tất nhiên là nó vẫn không thể bằng dầu nhớt tổng hợp toàn phần được, nó là sự kết hợp giữa tính năng ổn và sự kinh tế.

Semi_Synthetic_Oil_1.jpg

Đây là loại dầu nhớt phổ biến nhất hiện nay, giá thành vừa phải, nhiều lựa chọn về thương hiệu, tuổi thọ sử dụng cũng tương đối ổn nên được nhiều anh em chọn mua. Loại nhớt này sẽ phát huy tác dụng tốt hơn khi động cơ hoạt động ở vòng tua trung bình trở lên và ở nhiệt độ động cơ cao, tức là khi máy đã “nóng”. Đây là lựa chọn phù hợp cho xe bán tải & SUV, nhưng anh em nhớ đề máy khởi động xe 5-10p trước khi chạy để nhớt được tưới đều lên các chi tiết máy nhé.

Semi_Synthetic_Oil_2.jpg

Tuy là anh em không thể nào có được tất cả những ưu điểm của dầu nhớt tổng hợp toàn phần, nhưng ưu điểm của nó là giá rẻ hơn nhớt tổng hợp và tuổi thọ lâu hơn so với dầu gốc khoáng. Khi nói đến tần suất thay nhớt thì loại bán tổng hợp này sẽ nằm khoảng giữa loại tổng hợp toàn phần và dầu gốc khoáng.

Semi_Synthetic_Oil_3.jpg

Kết lại


Tùy vào loại xe, điều kiện vận hành, phong cách chạy xe, khả năng tài chính và mục đích sử dụng xe mà anh em sẽ có lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp nhất cho nhu cầu của mình. Không có loại dầu nhớt nào là tốt nhất về mọi mặt, chỉ có loại phù hợp nhất mà thôi.

Anh em nào có kinh nghiệm hay kiến thức thêm về dầu nhớt thì chia sẻ tại topic này nhé! Trong bài sau thì mình sẽ chia sẻ về cách đọc chỉ số trên những chai nhớt, bàn về hạn sử dụng cũng như cách chọn đúng chỉ số nhớt sao cho tối ưu. Anh em đón xem nha! 😃
137 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Lọc nhớt xe máy ở đâu vậy mod? Nhớt loại 5w-40 có ý nghĩa gì vậy thay bằng loại 10w có được không
@fuaka93 5-40w thường dành cho xe máy dầu bạn ạ ... xe máy xăng thì dùng 5-30w hay 10-30w tùy theo vùng khí hậu, trên nắp đổ dầu có ghi loại dầu cho từng loại xe..giữa 5w và 10w bạn có thể dùng 10w nếu không có 5w, xe cũ thì 10w không trở ngại...
đa số dùng 5-30w...
ngoài dầu máy còn dầu hộp số nhưng ít khi phải thay dầu hôp số , kỹ thì 100-150k/km mới thay 1 lần, xe chạy bình thường chỉ thay dầu hộp số khi cần thiết như không còn chất nhơn, dầu đổi màu nhạt hơn, không rành thì phải hỏi tiêm để khỏi nhầm màu nhớt, truớc kia thì dầu màu đỏ nhưng hiên giờ mình biết chăc chắn nissan không dùng màu đỏ vì mình vừa thay dầu chính hãng , không nên yêu cầu vệ sinh lưới lọc của hộp số vì thợ lơ mơ là máy sẽ bị rỉ nhớt....
nếu được bạn có thể tự thay ở nhà, rẻ và an toàn...hầu hết mình làm ở nhà, như thay bố thắng, máy phát điện alternator, lọc gió trong và ngoài, bơm gas máy lanh v v...
Mikimi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenthephong Có phụ gia mới chống đông đặc chứ thiếm 😁
@fuaka93 Mình sẽ chia sẻ về cách đọc chỉ số nhớt, ý nghĩa cụ thể của chúng trong bài sau, bạn nhớ đón xem nha! 😃
@Mikimi Thôi thì:
Nhớt 5W có độ nhớt (viscosity) kém hơn 10W nên lỏng hơn. Và độ nhớt với phụ gia là 2 điểm khác hẳn nhau bạn ơi.
Dầu thì bôi trơn + làm mát + làm sạch
@locthuyforever Thiếu tác dụng « lấp chỗ trống » rồi bạn , dầu máy giúp làm kín phần hơi và khe hở nhỏ trong động cơ
@chicharito mu Chất lõng mềm xèo mà lấp cái gì.
@_-=TinhTế=-__-=SắcXảo=-_ Nói vậy chứng tỏ bạn ko hiểu về động cơ rồi : miễn giải thích
wildchild142
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xe tay ga nên thay loại nhớt nào
Mikimi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@wildchild142 10W 30
@wildchild142 fully syn dành cho scooter 😁
PHUGARY
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Mikimi b phải nói chạy đc bao nhiêu km rồi nhá xe chạy trên 10.000km thì nên nâng lên 10w40 cho nó đặc hơn chút tránh xào máy.
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
@wildchild142 Motul scooter thẳng tiến nha bạn
😁 Nếu anh em ko biết thì cứ dầu hãng cho khoẻ khỏi nghĩ
trungluna
ĐẠI BÀNG
4 năm
@narutoxboy dầu hãng vừa lởm lại vừa đắt, thay dầu ngoài chạy êm hơn lại được lâu hơn nhé
bupbechanh
TÍCH CỰC
4 năm
@narutoxboy Dầu hãng chỉ nên dùng cho quá trình chạy Rodai khi mới mua xe thôi.
Chạy vài trăm km là đổ bỏ vài lần xong chuyển qua nhớt các thương hiệu lớn mà dùng.
Mình đang dùng Motul, thấy ngon hơn các hiệu khác.
@hanhvn68 Ko hẳn là sida, mà loại này pha đc cho nhiều loại máy khác nhau mà ko cần nhớt chuyên dụng.
Nhớ ko lầm nhớt hãng (Honda?) bị bảo là sida vì xài nhớt W30 quá loãng, ko phù hợp với điều kiện thời tiết ở VN (nhớt này chỉ để chạy Rodai thôi), còn xài lâu thì lên W40 là vừa.
Nhớt độ đặc càng cao thì máy càng ì ra lúc mới mới chạy nên hãng nó hay bán W30 là đúng chứ đi phượt đường dài nên lên W40 W50 chạy cho sướng.
@narutoxboy dầu hãng có nhiều loại. đa phần dùng loại rẻ chứa trong phi. chất lượng thì cũng tùy tâm.
Thấy quen quen hình như có đọc ở đâu rồi.
Hóng chiên gia về các loại nhớt vào tham vấn nào.
@Blitzwaffen anh muốn đc tư vấn gì nào
bên em có full dịch vụ từ a tới á luôn
xúc bình xăng con ,xoáy xú bắp.. 😁
bupbechanh
TÍCH CỰC
4 năm
@kixx AIRBLADE nên xài MOTUL loại nào cho tốt bác?

MOTUL 5W40 hay 10W40?
Mikimi
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bupbechanh Ở VN chả cần quan tâm con số trước chữ W. Xe mới thì 10W30, chạy lâu tầm vài năm rồi thì 10W40
@bupbechanh con số đứng trc ,5 ,10W thể hiện khả năng bôi trơn trong đk lạnh
ở vn thì factor này ko có nhiều ý nghĩa ,nên bà con cứ mua 10W là đc .10W rẻ hơn 5W
Phan_Quan
TÍCH CỰC
4 năm
Dầu gốc nhóm II: nhớt rẻ tiền ra tiệm kêu thay toàn loại này
Được sản xuất ngoài xử lý bằng dung môi có thêm quá trình xử lý bằng hydro nên hiện nay: hàm lượng lưu huỳnh <0.01% (thường 20-40 ppm) thành phần aromatic <1% (100 ppm), chỉ số độ nhớt từ 105-115.
Dầu gốc nhóm III: Nhớt có nhãn hiệu, nhớt hảng
Được sản xuất ngoài xử lý bằng dung môi có thêm quá trình xử lý cracking mạch bằng hydro nên chỉ số độ nhớt rất cao (khoảng 120-135), không phát hiện ra lưu huỳnh và aromatic. Nhưng nhược điểm là Độ nhớt động học (ở 100 độ C và 40 độ C) rất thấp.
Dầu gốc nhóm IV: Tổng hợp Fully synthetic
Hay dầu gốc PAO (Poly AlphaOlefine) là Dầu gốc tổng hợp toàn phần. Dầu gốc tổng hợp toàn phần có tính chất rất cao cấp như: chỉ số độ nhớt rất cao (>145), không có lưu huỳnh hay aromatic.
Lưu ý: Không Phải tiêu chuẩn tổng hợp hoàn toàn (Fully synthetic) của nước nào cũng giống nhau, châu âu khác, châu á khác. Và tiêu chuẩn cao nhất là của Đức, Pháp, mua của mấy nước đó chắc ăn hơn của mấy loại á rập, uae, hàn quốc.
Khi mua nên đọc 1 vài thông số để chọn nhớt hợp với xe: Cấp độ nhớt, Chỉ số độ nhớt, Độ nhớt HTHS, Ăn mòn tấm đồng, Cặn cơ học. Đừng ham nhìn chữ Fully Synthetic mà mua ngay.
Một số thông tin cho anh em tham khảo
nên thay đúng định kỳ. nhiều xe chạy tới khô nhớt
@nhucongpro Đúng vậy... nhiều nguòi không để ý ... tình trang này phải mua dầu vệ sinh để làm sạch nhớt khô cặn bám trong máy, chạy vài ngày xả ra thay nhớt bình thuòng là ổn thôi... kỹ thì chạy thòi gian ngăn thay dầu bình thường thêm lần nữa...
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
Dầu khoáng là gốc dầu mỏ nha bác. Không thấy nhắc dầu cá, dầu thực vật này kia nhỉ😅😅
Dầu nhớt mình thay đổ thẳng vào động cơ luôn mà có qua lọc đâu. 6 tháng thay 1 chai 80k. 1 ngày mình chạy 16km đường nội thành.
Cảm giác thì cứ mỗi lần đổ nhớt mới là 2 tuần đầu động cơ nó nóng hơn bình thường rất nhiều sau đó nguội dần và động cơ cũng chậm hơn bình thường sau đó lại nhanh dần chắc do dầu mới nó đặc chạy lâu thì nó loãng ra.
thontkh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@TsanHoang Trong hướng dẫn sử dụng của xe có nói đến số km phải thay nhớt là 2000 km, dù bạn sử dụng loại nhớt gì cũng không để quá con số này vì ngoài chất lượng nhớt ra bạn phải để ý thêm làm dung tích nhớt nữa.
@thontkh Bạn theo sách hướng dẫnn thì rất an toàn , nhưng thực tế thì bạn xài đến 3K thì nhớt cũng binh thường, các đại lý bảo dưỡng xe cộ rất thích bạn ...
vài chục năm truóc thì mọi nguòi theo chuẩn 3000miles khoảng 4800km nhung gần ffaay thì ̀5000-10000miles mới phải thay bạn ạ....
thontkh
ĐẠI BÀNG
4 năm
@TsanHoang Mình thường tự thay nhớt chứ không ra tiệm và mình cũng đã so sánh số km thay 1000 km, 2000 km khoảng 1000 km nhớt đã chuyển màu đen , 2000 km thay là vừa nếu kỹ thì 1500 km. Thay nhớt còn tùy vào số km bạn chạy trong ngày nữa vd nếu 1 ngày bạn chạy 60 km thì số km thay nhớt nên ngắn lại. Mình đã dùng con xe hơn 6 năm chạy vẫn êm chạy buổi sáng hầu như không nghe tiếng máy
berry8100
TÍCH CỰC
4 năm
Nhìn hình ở trên tưởng chủ thớt nói nhớt xe máy. Đọc kỹ mới biết ổng giới thiệu nhớt ô tô 😂. Xe máy mà chạy 5.000km với 20.000km mới thay nhớt thì cái xe banh mịa rồi
@berry8100 Đúng vậy, rất dễ gây nhầm lần cho mọi người.
bupbechanh
TÍCH CỰC
4 năm
@berry8100 Bài viết là dành cho XE HƠI, nhưng HÌNH ẢNH MINH HỌA lại dùng cho XE GẮN MÁY.

VIết 1 đằng, HÌNH 1 nẻo, dễ hiểu lầm chết người.
@berry8100 ủa thấy hình nhớt ghi motor mà ta
@berry8100 á đù làm mình đọc cứ thấy sai sai cho đến khi gặp cmt of b.
Loại dầu nhớt Eurolub của Đức đi êm và bốc 3000km mới thay.
FB_IMG_1593182556679.jpg
haohan776
TÍCH CỰC
4 năm
@tuyen_kientruc2013 Giá con này thì bao nhiêu bạn? Ở Hà Nội chỗ nào thay tin tưởng. Chẳng hiểu sao mình có linh cảm bên ngoài toàn dầu giả. Dầu hãng tuy lởm đi đc có 1500 km nhưng mình có vẻ an tâm hơn về chất lượng dầu
@haohan776 Bạn đến cửa hàng thế giới dầu nhớt để thay, 275k chai 1l, dầu hãng cũng nhờ công ty bên ngoài làm, là dầu gốc khoáng ít có phụ gia đi nóng máy xe có hiện tượng giật đi ở tốc độ thấp.
http://thegioidaunhot.vn/?v=e14da64a5617

10.Số 92 Cù Chính Lan – Thanh Xuân – Hà Nội
0904 680 972

11.Số 06/129 Trương Định – Hai Bà Trưng – Hà Nội.
0904 584 972
haohan776
TÍCH CỰC
4 năm
@tuyen_kientruc2013 Thanks bạn
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
@tuyen_kientruc2013 con PCX của mình từ ngày dùng Eurolub là ko còn vụ đầu xe giật giật lúc sáng sớm nữa 😆
đậu móa, hồi mới mua xe dùng nhớt hãng, mới chạy được có 2000 km mà nó giật bỏ mẹ lun
xe AB 2018 chạy nhớt 10W40 ổn k các bác
Nico8101
TÍCH CỰC
4 năm
@pengoccmg tùy theo độ mới của xe số km đã chạy và điều kiện bạn chạy hàng ngày nữa. Nếu xe mới và đi bt thì đổ w30 cho nhẹ còn xe cũ rồi hay chạy nhiều, chạy đường dài thì w40 cho độ nhớt ổn định.
@TwentyFifthBaam cảm ơn bác nha. xe e chạy đi làm tầm 20km. hiện tại xe chạy được 30k rồi. vậy nên dùng loại nào hãng nào ổn bác nhỉ
@pengoccmg hãng khuyến nghị là w30 mình lên 1 cấp w40 cũng được
Nico8101
TÍCH CỰC
4 năm
@pengoccmg Theo e nghĩ chạy w30 vẫn đc nhưng nếu là e thì e chạy w40 vì thời tiết cũng khá nóng. Tốt nhất là bac thử xem độ nhớt và hãng nào ổn với mình chứ cái này nó cũng theo sở thích lắm, mỗi hãng nhớt nó lại có cảm giác khác nhau cứ cho là chất lượng ngang nhau.
bupbechanh
TÍCH CỰC
4 năm
@pengoccmg Mình thử 10W40 thấy nặng máy lắm.

Tốt nhất cứ dùng 5W40 thấy nhẹ máy, ko bị ì, máy bốc, chạy gần 3000km mới thay 1 lần.
audi10
TÍCH CỰC
4 năm
mình định mua CB223ss, bác nào đi rồi cho hỏi mua nhớt nào dùng là ổn?
tốn công gõ ,sao chế ko nói 10W60 SAE2 MA MB JSOL luôn ,cho ae đả thông kinh mạch 😁
có thể ace thừa biết ,nhớt có sẵn để xe chạy rodai ,có tiền cũng ko mua đc 😁
@Robert Langdon máy đã chạy thử khi ráp rồi...thuòng thì sẽ xả hết nhớt, đóng gói lại mới xuất hãng, nên không cần phải thay sớm ... , máy có mạt sắt thì ốc dầu nam châm cũng giũ lại dưói đáy rồi...
a.PNG
hữu ích
duytungspkt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xe máy Future, dùng nhớt Castrol hoặc Motul loại bình dân 80k - 100k/ bình thì đi được khoảng bao nhiêu km sẽ thay nhớ hả các bác? Thanks!
adsene
TÍCH CỰC
4 năm
@duytungspkt 80k thì cứ 1000km thay là đẹp
@duytungspkt tầm 1500 thay là vừa khít, ko nên đi cố.
MyLove0509
ĐẠI BÀNG
4 năm
@adsene Đù các bác thay nhiều ko tốt đâu hại tiền ra. Mình đi ngày 20km 2500km ms thay thấy bao năm vẫn êm ru mà thay nhớt ra để vào chai vẫn y nguyên lượng nhớt ko hao mấy
duytungspkt
ĐẠI BÀNG
4 năm
@meodihia_cool Mình đồng ý với bạn 😃
CuongLam02
TÍCH CỰC
4 năm
@duytungspkt Nhớt đó thì tầm 2000km thay lf đẹp nha bạn. Cố lắm thêm 2500km thôi. Castrol chạy hơn 2000k có hiện tượng xào máy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019