Trên tay máy ảnh Sony ZV-1: siêu nhỏ đầy tính năng

cuhiep
28/7/2020 15:25Phản hồi: 39
Trên tay máy ảnh Sony ZV-1: siêu nhỏ đầy tính năng
  • Ruột của một chiếc máy RX100 V -> 1 inch, quay phim slow-motion 960 fps, S-log, 4K...
  • Thiết kế hướng đến vlogger: màn hình lật ra phía trước, cổng mic, mic tích hợp thu được rõ tiếng, đi kèm cả phụ kiện lọc gió.
  • Đơn giản tính năng sử dụng, đưa vào những chế độ giống smartphone: làm mịn da tự động cho quay phim, xoá thêm phông nền hoặc làm rõ khung hình khi quay với nhiều người, chế độ Product Showcase giúp lấy nét vật thể cần quay chia sẻ, không bị tập trung vào khuôn mặt.
  • Phụ kiện đa dạng: nhờ chân hot-shoe, cổng microUSB, Bluetooth. ZV-1 sử dụng đa dạng phụ kiện hỗ trợ từ microphone không dây, 3.5mm, tay cầm điều khiển có dây lẫn Bluetooth.
  • Giá phù hợp: so với một phiên bản RX100 V có kính ngắm đắt đỏ, mức giá của ZV-1 được cho là phù hợp với những tiện ích đem lại. Thế mạnh lớn nhất của ZV-1 vẫn là sự tối ưu khả năng lấy nét ở nhiều chế độ phù hợp: tracking vật thế, lấy nét theo mắt, ưu tiên đồ vật (product showcase).


Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-13.jpg Đây là một chiếc máy ảnh thuần compact, nhỏ gọn, dễ dàng bỏ túi khi mang đi du lịch. Nó được phát triển dựa trên phần cứng của chiếc RX100 V, dù dòng RX100 hiện có phiên bản thứ VII nhưng dòng đó ống kính lại có tiêu cự dài hơn.

Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-17.jpg Anh em có thể dễ hình dung kích thước của máy khi đặt cạnh một chiếc ví. Việc tích hợp sẵn ống kính có thể thu gọn sẽ đem lại nhiều lợi ích khi di chuyển.

Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-9.jpg Sony đặt tên dòng sản phẩm này để hướng đến người dùng là những anh em thích tự quay phim. Chữ V có lẽ là vlogger, còn Z thường được đặt cho phân khúc sản phẩm cao cấp của hãng.

Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-10.jpg Sự khác biệt mà anh em dễ nhận thấy so với dòng RX100 series nằm ở màn hình có khả năng lật ra phía trước giúp dễ dàng theo dõi để tự quay phim hơn. Trước đây một số phiên bản của dòng RX100 được thiết kế màn hình lật 180 độ lên trên, nhưng nó lại cản trở phần chân cắm phụ kiện bên trên, và góc nghiêng cũng không đa dạng bằng.


Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-14.jpg Như mình đã nói sự khác biệt so với các phiên bản RX100 khác (trừ dòng mark II) là phần hot-shoe đa chức năng. Anh em không chỉ gắn thêm được những phụ kiện như đèn trợ sáng, flash, mà còn gắn được microphone của Sony không cần nối dây 3.5mm thêm như ECM-W1M.

Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-6.jpg Sony cũng kèm theo một miếng chắn gió để giảm tạp âm khi thu âm ở ngoài đường, loại bớt những tiếng rì rì, xẹt xẹt. Âm thanh là một yếu tố quan trọng đối với những người làm vlog hiện nay.

Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-5.jpg Cạnh bên máy ZV-1 được trang bị thêm cổng mic. Đây cũng là tiện ích giúp anh em dễ dàng dùng mọi loại micro gắn ngoài mà không bị hạn chế gì cả. Cổng microUSB vẫn được Sony giữ lại để dành sử dụng cho hệ sinh thái phụ kiện có sẵn của hãng.

Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-15.jpg Đây là một tay cầm điều khiển có những phím bấm nhanh giúp anh em thao tác chụp ảnh, nhấn quay phim, zoom ống kính tiện lợi.

Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-16.jpg Nó cũng có vai trò như một chiếc chân máy tripod để anh em đặt ở nhiều nơi bất kỳ cho việc tự quay phim. Phụ kiện này chỉ dành tặng trong đợt bán hàng đầu tiên, nếu mua lẻ thì khoảng hơn 2 triệu. Sony cũng có tay cầm có kết nối không dây Bluetooth có thiết gọn gàng hơn. Chỉ có điều nó không hỗ trợ chống nước nếu anh em có dùng qua dòng RX0 II.

Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-3.jpg Chiếc máy được lắp ráp tại nhà máy ở Trung Quốc, trong khi dòng Alpha được lắp ráp từ Thái Lan.

Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-4.jpg ZV-1 dùng chung pin NP-BX1 với dòng RX100 và một số dòng máy Cyber-shot tương đương.

Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-7.jpg Về ống kính, ZV-1 có dải tiêu cự 9.4-2.57 mm khẩu độ F1.8-2.8, tiêu cự quy đổi khoảng 24-70mm. Dòng RX100 VII tiêu cự tối đa khoảng 200 mm nhưng khẩu độ nhỏ hơn. Để sử dụng ngoài trời dễ dàng, Sony tích hợp sẵn kính lọc giảm khẩu ND filter, có thể điều chỉnh tự động.

Quảng cáo



Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-12.jpg
Sony vẫn sử dụng giao diện Quick Navi Pro cho hệ thống menu của họ. Nó không khác biệt so với menu của những dòng máy chuyên dụng hơn như A7, A9... Vì vậy việc cắt giảm nút bấm sẽ giúp anh em tốn thời gian hơn để truy cập những tuỳ chỉnh chuyên sâu hơn.

Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-2.jpg Màn hình lật về một bên cũng như không hướng lên trên giúp các cổng kết nối không bị vướng tầm nhìn màn hình khi thao tác sử dụng. Như lúc này anh em dùng để chụp hay quay góc thấp thì nếu màn hình không lật thì không xem khi quay được.

Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-8.jpg Về tính năng quay phim, mình ưng ý hai điểm ở ZV-1
  • Thứ nhất là chế độ background defocus hỗ trợ thêm khả năng xoá phông, loại bớt khung cảnh dư thừa phía sau để tập trung vào chủ thể. Bản chất cảm biến 1" có thể chưa đủ xoá phông như APS-C hay full-frame, vì vậy tính năng này sinh ra giúp anh em tập trung chủ thể khi quay hoặc tự quay dễ dàng hơn. Nó cũng gồm những preset màu, profile picture, làm mịn da trong quay phim sẵn.
  • Thứ hai là chế độ lấy nét Product Showcase. Tính năng này giúp máy tập trung vào việc lấy nét vật thể để mình quay trên tay sản phẩm với anh em tập trung hơn. Máy không ưu tiên lấy nét khuôn mặt khi vật thể được phô diễn trước ống kính.
Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep.jpg
Mức giá niêm yết 20 triệu cho Sony ZV-1 không hề rẻ. Mình có thể chọn một bộ combo Sony A6300 với ống kính, hay Fujifilm X-E3 tương đương để có chất lượng tốt hơn. Như lúc này để quay từ trên cao xuống mà vẫn xem được.

Sony_ZV1_Tinhte_cuhiep-11.jpg
Tuy nhiên như mình nói ban đầu chiếc máy này sinh ra để thực thi những thế mạnh có sẵn của nó như kích thước nhỏ gọn, đầy đủ chế độ sử dụng, tiện ích khi quay phim, hướng đến việc tự quay dạng vlog, dễ dàng mang theo du lịch.

Quảng cáo

39 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

cupido
TÍCH CỰC
4 năm
Cái lông lông kia hoạt động ntn vậy mọi người? Chỉ đơn giản là 1 cục lông dính vào trước micro hay nó là 1 micro rời đi kèm vậy>
Giờ mua cái đó gắn cho A6300 được ko nhỉ? Mình quay video bằng A6k3 rè rè quá.
stefan51
ĐẠI BÀNG
4 năm
@cupido Cái lông lông kia để giữ cho cái cục dưới cái lông lông đó đỡ lạnh. Nếu cạo hết lông thì nó sẽ bị lạnh.
@KhaiTrang15 Và trắng
stefan51
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trưởng Anh Chưa chắc trắng à nghen.
THONG_PQ
TÍCH CỰC
4 năm
@KhaiTrang15 Từ cạo nghe ghê quá. Hay là thay bằng từ wax cho nó tê tính.vn
@cupido nó là bộ phận chắn gió cho cái mic đó bạn
Con này đúng là sinh ra để dành cho mấy youtuber và vblogger.
Quay bằng iPhone hay iPad mà chất lượng có 720p khá tệ.
@from team b with love chỉnh lên được 1080 hoặc 4k trong setting mà bác, ios từ 13 trở lên
Con này quá nhỏ gọn và đầy đủ tính năng.
Phù hợp cho các camera man.
nhỏ nhắn xinh xắn thế này chắc cũng kết hợp được gimbal cho smartphone nhỉ? 😁
Quá ngon cho anh em làm video
mình chỉ quan tâm tới máy ảnh mà con chim bay ngang qua, con chó chạy cái vù hay em bé nhảy nhót vẫn chụp rõ thật rõ, kiểu chụp vận động viên thể thao hoạt động nhanh ấy. ko rõ máy này chup đc vậy ko 😆)
@SieuBanana Ngon rẻ a6000
fdcode281
ĐẠI BÀNG
4 năm
@SieuBanana Để tốc cao là đc nhưng chỉ chụp đc ban ngày
@fdcode281 con nào 30,40 triệu cũng dc, chụp tốc độ cao nhất đó bác, mình chỉ cần chụp nhanh thôi, dc nhanh khi thiếu sáng càng tốt
fdcode281
ĐẠI BÀNG
4 năm
@SieuBanana Khẩu, Tốc, Iso => Tăng Iso Khép khẩu 😆) chứ tối quá thì chịu
cái máy bé tí mà xài đã lắm, có điều kiện kiếm 1 em làm vlog cũng rất ngon
Rev
CAO CẤP
4 năm
@Nam Air ông mà k có đk thì ai có nữa k biết 😁
@Rev dịch đến đít rồi, trừ khi nhà có 100 tỉ chứ còn mình nghĩ ai cũng thấy mệt hết bác à
Rev
CAO CẤP
4 năm
@Nam Air mạnh dạn tôi đoán ông đang có 99 tỉ 😁
@Rev tỉ zimbabwe thì mình có gần chục tỉ thôi bác ơi, còn tỉ vn thì nhỏ lớn chưa được thấy huhu
Quá ngon để làm video rồi
quá tuyệt để làm vlog
Nói ZV-1 phần cứng giống RX100 V là SAI HOÀN TOÀN nhé. Từ ống kính cho đến sensor đều khác nhau.

ZV-1 có sensor hoàn toàn mới, lấy nét 315 điểm theo pha và 425 điểm tương phản. Thấp hơn một chút so với RX 100 VII (357 theo pha, 425 tương phản) nhưng vượt trội so với RX 100 V (315 theo pha, 25 tương phản).

Ống kính tuy tiêu cự quy đổi cùng là 24-70mm giống RX 100 V nhưng ZV-1 có tiêu cự thực tế ngắn hơn (9.4–25.7 mm) so với RX 100 V (8.8-25.7 mm), vì vậy mà khả năng zoom quang cũng thấp hơn (2.7x vs 2.9x).

Nên không có chuyện Sony mang ruột con RX 100 V "xào" lại thành ZV-1 mà toàn bộ là mới hoàn toàn.
Tiếc nhất là ZV-1 vẫn chưa có USB-C dù dòng Alpha đã có hết rồi.
Thấy rất hợp lý đến khi đọc đến cái giá
fdcode281
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hoangsytai Giá ngoài chỉ tầm 17.5 thôi b
@fdcode281 vậy hả bác. để tìm xem
traind
CAO CẤP
4 năm
@hoangsytai Ko lấy khuyến mại chỉ tầm 16tr thôi. Giá quá gon cho đội vlog du lịch rồi
nh_ha
ĐẠI BÀNG
4 năm
Con này mới nhất của SONY chưa sao vẫn còn cổng MicroUSB mà không phải Type-C nhỉ
Quá nhỏ gọn và đã
anhleduc0405
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nay máy ảnh compact ít dùng
Con này chỉ tiếc cái là góc quay nhỏ quá rộng thêm nữa thì chắc bán sẽ chạy cho vloger
Điện thoại cầm tay bây giờ quay cũng đã rất ngon, cần xử lý hệ thống mic nữa thôi là ổn. Còn đến như em này thì dành cho người có nhiều sự đòi hỏi hơn khi quay phim, nhất là tiêu cự ống kính, hai nữa là mic, tiếp nữa là hệ thống nhận diện gương mặt/nhận diện vật thể để lấy nét hay chuyển nét chính xác, cuối cùng là có khả năng xoá phông vừa thuật toán, vừa hiệu ứng ống kính.

Chưa được dùng cái này, nhưng mình thấy có thể vấn đề là cầm quay bằng 1 tay thì hệ thống chống rung có tốt bằng hay tốt hơn điện thoại hay không?
@thanhtung6868 hệ thống chống rung khỉ gì 😆 !!!! Chống rung phần mềm y như smartphone thôi 😃 !!!!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019