Bluezone: Ứng dụng được bộ Y tế khuyến cáo cài để xác định có tiếp xúc với Covid-19 không

29/7/2020 17:40Phản hồi: 249
Bluezone: Ứng dụng được bộ Y tế khuyến cáo cài để xác định có tiếp xúc với Covid-19 không
Khi được cài đặt app Bluezone, các điện thoại sẽ giao tiếp với nhau thông qua Bluetooth và từ đó nó sẽ cho biết liệu chúng ta có tiếp xúc với những người có nguy cơ nhiễm Covid hay không. Ứng dụng này là sản phẩm của Bộ Thông tin và Truyền thông kết hợp với Bộ Y tế (hợp tác cùng BKAV) để giúp hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch. Anh em tải về theo link bên dưới này nhé.


Để hiểu về cơ chế hoạt động thì anh em đầu tiên coi hình sau:


bluezone.jpg

Các máy được giao tiếp với nhau sau khi cài đặt sẽ tự ghi nhận thời điểm tiếp xúc, vị trí tiếp xúc, bất kể lúc đó có ai bị nghi nhiễm hay nhiễm. Khi có phát hiện ca nhiễm F0, cơ quan y tế sẽ cập nhật cơ sở dữ liệu và dữ liệu này sẽ được sync về máy của người dùng. Ứng dụng lúc này sẽ so sánh với dữ liệu tiếp xúc đã có từ trước đó và nếu chẳng may có F1 nằm trong diện tiếp xúc với nguồn bệnh thì sẽ thông báo hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế để xử lý, đồng thời cảnh báo tiếp những người đã từng tiếp xúc F2. Mọi việc diễn ra hoàn toàn tự động kể cả khi điện thoại không được sử dụng.

Bluezone-app.jpg

Nếu băn khoăn về mặt bảo mật cũng như riêng tư thì trên trang chủ app này, họ tuyên bố dữ liệu sẽ chỉ lưu trên máy, không chuyển về hệ thống cũng như không thu thập dữ liệu vị trí của người dùng. Các thông tin giữa những người dùng cũng sẽ ẩn danh với nhau, chỉ có những cơ quan thẩm quyền mới biết được ai nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid để xử lý. Lưu ý là anh em cần phải để Bluetooth luôn bật nhé, vì app hoạt động dựa vào Bluetooth. Bên cạnh đó, dự án được mở mã nguồn theo bản quyền GPL 3.0 giúp minh bạch các hoạt động của ứng dụng và source code của nó được up lên Github để anh em có chuyên môn cao có thể kiểm ra.

Hiện tại, ứng dụng này đang được khai thác ở những khu vực lớn như TPHCM, Đà Nẵng, Đắk Lắk và Nha Trang. Bước cài đặt rất dễ, cài trên 2 kho ứng dụng mà mình để link bên trên, đăng nhập bằng sđt rồi để mọi thứ nó tự làm. Bằng ứng dụng này, các cơ quan chức năng sẽ dễ dàng hơn trong việc rà soát các đối tượng có nguy cơ nhiễm để xử lý tốt và hạn chế tiếp xúc của họ với cộng đồng, tránh lây nhiễm Hãy cài để giúp các cơ quan chức năng chống dịch tốt hơn anh em nhé.
Tham khảo Bluezone, Moh
249 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

pvming
TÍCH CỰC
4 năm
Sản phẩm của Bkav "nổ" thì hổng xoài đc đâu.
vuanhtu2811
ĐẠI BÀNG
4 năm
@legiabao95 Mọi người đang bàn về ứng dụng Bluezone, còn về BKAV Antivirus bạn có thể mở 1 thread khác để vạch lỗi rồi dìm hàng thế nào tùy bạn. Chúng ta nói gì phải có bằng chứng, nếu bạn tìm được lỗi của Bluezone thì cứ đưa ra cho mọi người xem và góp ý trực tiếp tới BKAV. Trải nghiệm của bạn với Antivirus của BKAV tồi tệ khiến bạn mất niềm tin vào họ, ok mình hiểu. Tuy nhiên, Đừng mang trải nghiệm từ cái này quy chụp cho cái khác theo cách cảm tính như thế.
vuanhtu2811
ĐẠI BÀNG
4 năm
@legiabao95 Mọi người đang bàn về ứng dụng Bluezone, còn về BKAV Antivirus bạn có thể mở 1 thread khác để vạch lỗi rồi dìm hàng thế nào tùy bạn. Chúng ta nói gì phải có bằng chứng, nếu bạn tìm được lỗi của Bluezone thì cứ đưa ra cho mọi người xem và góp ý trực tiếp tới BKAV. Trải nghiệm của bạn với Antivirus của BKAV tồi tệ khiến bạn mất niềm tin vào họ, ok mình hiểu. Tuy nhiên, Đừng mang trải nghiệm từ cái này quy chụp cho cái khác theo cách cảm tính như thế.
@vuanhtu2811 Lại trứng... haahaha
@pvming Đã nói đúng còn nói to 😆)
Trên thì ghi bảo mật, chỉ lưu trên máy và ko thu thập dữ liệu, dưới thì " chỉ cơ quan có thẩm quyền biết đc " thế nếu bảo mật và chỉ lưu trên máy thì các cơ quan thẩm quyền biết kiểu gì thế?
@AZwarrior có báo ca nhiễm thì nó mới báo cơ quan
HoaSoTu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@AZwarrior Ứng dụng, phần mềm nào trong chính sách bảo mật đều có thông tin này cả mà. Bớt quy chụp bớt xàm.
@AZwarrior Khi nào có tiếp xúc người nhiễm thì app mới gửi thông tin đi.
tethien
CAO CẤP
4 năm
@AZwarrior Khi mình là F0 thì sẽ phải tự "chia sẻ lịch sử tiếp xúc" thì nó mới up lên server.
Bật bluestooth suốt vậy tốn pin nhiều ko các bác?
phu252
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Công Thành 1115 t kêu là điện thoại không bật wifi bluetooth 3g kể cả chế độ máy bay (tắt mạng dt), cho nó nằm 1 chỗ thì có khi hơn 1 tuần chưa biết Pin , còn bật bluetooth hay wifi để 1 thời gian ngắn sẽ tự hết pin, đó là cách kiểm tra thực tế để xem chúng có hao pin hay không . Bạn có vấn đề đọc hiểu à ? ghi rõ ràng là để cả tuần chứ không phải dùng cả tuần nhá bạn .
@phu252 Ơ hay bạn la,f vậy để chứng minh à? Cách kiểm tra của bạn hay ghê, thiệt nhưng loại quăng như vậy phù hợp với nokia hoặc lumia hơn nha bạn, còn mình dùng airpod với ipad nữa, nên mình muốn copy paste nhanh từ tụi nó với nhau nên mình để bluetooth thấy cũng k có vấn đề gì bạn nha, rồi lời cuối của mình bạn dùng điện thoại cũng hơi tội á, mình khuyên là lấy nokia mà dùng nha :eek:
phu252
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Công Thành 1115 copy nhanh thì ngta dùng AirDrop trên các thiết bị Apple chả ai dùng bluetooth để copy nhanh cả, có phải bạn dùng sản phẩm của Apple không ?? Nếu bạn dùng bluetooth của Apple để chia sẻ file cho các thiết bị hãng khác thì đúng bạn thật pro 😆
@phu252 Bạn mới là người học lại cách sử dụng đồ của ios nhé 😃) search google cách copy paste đoạn văn bản từ ipad, macbook qua iphone ipad nhé 😃)
nguoila_87
TÍCH CỰC
4 năm
Tính tải về cho tới khi biết sản phẩm của anh Quẳng. Stop và thoát trong 0.5s - Chạy ngay đi - trước khi - mọi chuyện dần... à mà thôi ko muốn hát tiếp nữa kkk
laxkyluc
ĐẠI BÀNG
4 năm
Admin hay mod kick luôn những thành phần tối ngày tự nhục, cay cú, đá đểu đi. Không tải về thì thôi còn lắm mồm, tải về sài nếu có lỗi, hạn chế thì mới biết được, mới phản hồi để khắc phục chứ.
@laxkyluc chiến trường mà bạn , trên tinhte này là ổ của bọn Anti BKAV mà .
Phải bluetooth mới được à, sao không build app cho phép truy vấn locatione ấy. Moá bluetooth để em nghe nhạc chứ 😃. Lag máy tui nha "Q ngố"
@kijutonet Bluetooth để các máy "giao tiếp" với nhau. Mỗi máy đi kèm 1 mã ID để định danh. Khi bạn đến gần người khác thì mã ID định danh của bạn đính kèm trong Bluetooth sẽ được máy kia phát hiện ra để lưu vào csdl của nó (và ngược lại). Khi phát hiện ca nhiễm COVID, xác định đc ID người bệnh thì lúc đấy ứng dụng sẽ dò trong csdl xem có trùng với mã ID nó đã từng lưu trữ hay không. Nếu nó nó sẽ phát ra thông báo để bạn biết.
@kijutonet Dùng gps còn tốn pin hơn với lại lúc đó còn ý kiến bảo mật vị trí các thứ nữa. Bluetooth giờ kết nối nhiều luồng bình thường mà bác lag gì đâu. 😁
sophia8x
TÍCH CỰC
4 năm
@kijutonet Location thì những toà nhà nhiều tầng nó sẽ hiện là đang nằm lên nhau luôn. Bluetooth là chuẩn rồi.
mrford105
TÍCH CỰC
4 năm
app cùi bắp, ko dùng API của apple với android là thấy ảo tưởng sức mạnh rồi
tethien
CAO CẤP
4 năm
@mrford105 Cái đó mình hiểu mà.
Ý mình là cái Exposure Notifications nó độc lập quá. Và mang tính cá nhân. Nếu người ta là F0 nhưng không báo trong Exposure Notifications thì hệ thống cũng bótay.
Bluezone nó có liên kết ID với số điện thoại. Do đó khi người đó là F0 thì cơ quan chống dịch đã nắm được họ rồi. Sau đó sẽ yêu cầu người đó chia sẻ lịch sử tiếp xúc để truy F1, F2.
Còn app này mới có mấy trăm k lượt tải. Biết bao giờ cho đủ 60% để mà phát huy tác dụng được.
Nên cơ bản cũng là vô dụng thôi.
mrford105
TÍCH CỰC
4 năm
@tethien OS chỉ cung cấp API thôi còn việc hỏi sdt hay không tùy vào app mà bạn, app mình thêm chức năng SDT thì vẫn dc như thường, vấn đề của bluzone ở đây là nó kém ổn định.
@tethien nếu biết 1 người là F0 thì đã ngay lập tức có được những người là F1, F2 ....
tethien
CAO CẤP
4 năm
@leemanhj916 Sao biết được bạn?
Lịch sử tiếp xúc lưu tại máy mà. Có up lên server đâu.
Gnoc 9
TÍCH CỰC
4 năm
Bluezone này không phải là sử dụng API mà Apple và Google cung cấp.
Bấm vô tải về, đang tải thấy BKAV xoá luôn khỏi khởi động
@Cửu Thiên 😆 vãi thiệt.
Chơi gì chơi trù.
nguoila_87
TÍCH CỰC
4 năm
@Cửu Thiên Chắc được BKAV training phải làm như vậy mới đc trả lương kkk
HoaSoTu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kien_kukumalu Người ta bắt bạn cài à, rồi tự tải về tự khoe việc mình cài rồi xoá à.
@HoaSoTu Thế cái "Người ta" đó có cấm không cho " khoe việc mình cài rồi xoá" không?
Cài ngay và luôn 😃
Có phòng có hơn 😃
washi68
ĐẠI BÀNG
4 năm
App do ai làm không quan trọng bằng NIỀM TIN... khi đã mất thì rất khó để đón nhận lại
nguoila_87
TÍCH CỰC
4 năm
@washi68 Người có tiền: "Cần *é* gì niềm tin! Cứ nổ banh xác chúng nó đi rồi lấy tiền đập vào đầu chúng nó là nó gọi mình là Đấng! Mà Đấng nói là tụi nó phải theo" kkk
App của quảng nổ thôi gỡ sớm
Mình chỉ muốn hỏi là sao không dùng API mà Apple với Google đã hợp tác phát triển để tracking nhỉ? Có sẵn rồi cơ mà.
@Lê Phú Khương Có đồ tốt hơn không xài, tự dưng tốn 1 đống tiền ra chế 1 cái kém hơn rồi kêu gọi mọi người xài? Trong khi số tiền đó bỏ ra vào mục khác trong cuộc chiến chống dịch có phải tốt hơn không?
@Lê Phú Khương Mình đâu nói là sai hay đúng? Mình vẫn cài app đây, nhưng cái mình hỏi là tại sao có sẵn lại không tận dụng mà đầu tư làm cái khác cho tốn kém
@BlackBerryz Exposure notification chỉ dùng cho android 6.0 trở lên và iOS 13.5 trở lên. Khi dùng api này phải chứng thực với Apple và Google là làm cho một cơ quan tổ chức y tế của một đất nước và phải được chính phủ đó cho phép. Và là hàng của 2 ông lớn nên yên tâm về bảo mật. Còn app bluezone thì mình chưa check nên không biết nó có vấn đề gì không.
@Lê Phú Khương Có ai nói sai đâu bạn? Sử dụng API có sẵn vừa tiết kiệm thời gian, vừa được kiểm chứng chất lượng rồi. Đây là thời điểm nhạy cảm thì thời gian cũng rất được quan trọng chứ.
db9911
TÍCH CỰC
4 năm
@db9911 Nếu có lỗi bảo mật thì bạn vào project mà đóng góp https://github.com/BluezoneGlobal
Đây là app nguồn mở, mọi thứ đều minh bạch việc họ lấy thông tin thế nào.
Với lại mình đọc qua các thông tin của bài blog trên, thấy họ đưa ra ý kiến khá chủ quan, ko nói rõ chi tiết lỗi có thể dẫn đến việc bị hack thế nào, cứ như nói bằng cảm tính vậy
tethien
CAO CẤP
4 năm
@db9911 Phân tích này hơi cũ rồi. Từ đó đến giờ app đã sửa nhiều rồi.
Như cái ID trước là cố định thì giờ cũng random rồi
Vừa định cài, kéo xuống thấy có BKAV thôi dẹp luôn, giờ kéo xuống đi chửi nhau vs bọn quẳng nô
unlimited
TÍCH CỰC
4 năm
IOS bấm vào ko được 😔
Nói thiệt cầu trời đi ko gặp covi chứ cài ba cái qq này có tác dụng j, khi ngoài kia F0 vẫn bặt vô âm tính ... bkav thì khỏi nói thôi cho qua Quảng Nguyên Tử
Thử tin lại a Quảng 1 lần xem sao
Chứ cạch a ấy từ hồi ăn ti vi rút rồi, gần đây thò bê phôn
@thaonhu1503 https://vnhacker.blogspot.com/2020/04/lo-hong-nghiem-trong-trong-phan-mem.html

Coi chừng nha bn
tethien
CAO CẤP
4 năm
@Cửu Thiên Phân tích này cũ rồi. ID Bluezone giờ không cố định mà đã thay đổi thường xuyên rồi.
@tethien Hồi trước thấy team phát triển cương quyết không thừa nhận đó là lỗi mà =))
tethien
CAO CẤP
4 năm
@Cửu Thiên Mình đọc cái phân tích này từ hồi bluezone mới ra.
Phân tích này có nhiều mục. Nhưng tựu chung vẫn là do ID cố định và dễ bị lộ.
Nhưng mới đây cài bluezone thì thấy ID nó thay đổi liên tục rồi.
Ứng dụng này nó có thu thập gì khác không nhỉ?
Stampz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nguyenly2016 Chỉ có hỏi Mr.Q thôi bác ạ, chứ ai mà biết đc.
@nguyenly2016 Tự chụp ảnh gửi về cầu giấy ... tự gửi tn ... tự giao tiếp vvv😝😝😝😝😝😆
@nguyenly2016 https://github.com/BluezoneGlobal
Vào mã nguồn mà check nếu bạn là dev 😁
@shinkt Không biết

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019