[Có thể bạn chưa biết] Que thử thai hiện 1 vạch hoặc 2 vạch như thế nào?

Rubi Lee
30/7/2020 6:43Phản hồi: 103
[Có thể bạn chưa biết] Que thử thai hiện 1 vạch hoặc 2 vạch như thế nào?
Nguyên lí hoạt động của que thử thai là phát hiện ra nồng độ hCG (Human Chorionic Gonadotropin) có trong máu và nước tiểu. Đây là hormone thai kì được tiết ra từ nhau thai khi trứng đã được thụ tinh và bắt đầu hình thành tổ trên niêm mạc tử cung. Do vậy thử thai là phương pháp xét nghiệm nhanh nhất về nhận biết các dấu hiệu mang thai. Đồng thời hCG còn có vai trò hình thành giới tính của thai nhi, kích thích sản xuất 2 loại hormone thai kỳ quan trọng progesterone và estrogen.

How-do-pregnancy-tests-work_.jpg

Theo đó, nội tiết tố nữ progesterone giúp kích thích các tuyến trong nội mạc tử cung và thúc đẩy giải phóng chất dinh dưỡng cho phôi thai phát triển. Cùng với đó estrogen đóng vai trò quan trọng trong thời gian thai kì. Đây là chìa khoá cho sự phát triển của bào thai, kích thích tăng trưởng các cơ quan và làm dày niêm mạc tử cung để cung cấp đủ máu cho thai.

Thông thường hCG sẽ xuất hiện sau khi thụ thai 6 - 12 ngày, nồng độ này sẽ tăng nhanh lên tối đa từ tuần 8-11 sau khi thụ thai sau đó sẽ giảm dần và vào mức ổn định. Khi thai mới hình thành, nồng độ hCG có thể quá thấp để có thể xét nghiệm mang thai, tuy nhiên nồng độ này sẽ tăng nhanh chỉ sau một thời gian ngắn.

que-thu-thai-4.jpg


Que thử thai là dụng cụ có chứa một dải sợi được bao phủ trong một số kháng thể có phản ứng với hormone hCG. Que thử thai gồm 3 vùng riêng biệt: vùng phản ứng, vùng thử thai và vùng kiểm soát. Khi thử thai, dung dịch nước tiểu sẽ thấm lên sớ vải giấy trong que và đi qua 3 vùng. Ở vùng phản ứng, nơi có chứa các protein kháng thể hình chữ Y sẽ liên kết với hormone hCG kích hoạt enzyme sắc tố.
que-thu-thai-3.jpg

Sau đó, nước tiểu sẽ đến vùng thứ 2, các kháng thể Y sẽ tiếp tục liên kết với các cạnh khác của hCG tạo nên cơ chế “bánh sandwich”, hiểu nôm na là hormone hCG bị kẹp giữa 2 kháng thể Y. Đồng thời kích hoạt các enzyme có trên kháng thể sẽ gây ra sự thay đổi màu sắc và làm que thử thai hiện lên một vạch màu. Phản ứng này chỉ xảy ra khi nước tiểu có chứa hCG, vì vậy nếu người phụ nữ không mang thai, nước tiểu đó lại tiếp tục đi qua vùng thứ 3 và chẳng điều gì xảy ra.

que-thu-thai-1.jpg

Nhằm đề phỏng đảm bảo quá trình thử thai không có gì sai sót do các tác nhân bên ngoài như phần giấy thử bị rách, nước tiểu không đi đến được vùng 2, người ta thêm vùng thứ 3 vào các bước kiểm tra. Vì thế dù có thai hay không, nếu vạch màu không hiện ra, điều đó có nghĩa quá trình thử thai đã có sai sót và nên thử lại. Đây cũng là lí do tại sao khi có thai kết quả trên que là 2 vạch và khi không có thai là 1 vạch.

que-thu-thai-2.jpg

Thế có anh em nào thắc mắc trước khi que thử thai được bày bán rộng rãi vào năm 1970, người xưa đã kiểm tra như thế nào chưa. Hình thức thử thai sơ khai nhất của con người là vào năm 1350 TCN, người phụ nữ Ai Cập khi ấy muốn biết mình đã mang thai hay chưa bằng cách ngâm hạt lúa mì và lúa mạch vào trong nước tiểu và đợi trong vài ngày. Nếu những hạt lúa mì nảy mầm, điều đó chứng tỏ họ đã mang thai. Người Ai Cập còn dùng chính những hạt này để nhận biết đứa trẻ ấy là trai hay gái, nếu hạt lúa mạch nảy mầm thì đó là bé gái, ngược lại lúa mì là bé trai. Phương pháp này có tỉ lệ chính xác khoảng 70-85%, các nhà khoa học cho rằng estrogen có trong nước tiểu trong giai đoạn này có khả năng kích thích sự tăng trưởng các hạt giống. Đến thời Trung Cổ, người ta thử thai bằng cách quan sát màu sắc nước tiểu của người phụ nữ và gọi phương pháp này là “nước tiểu tiên tri”.

que-thu-thai-7.png

Quảng cáo


Cho đến năm 1927, người ta mới biết đến hormone hCG là dấu hiệu cho biết mang thai. Khi đó, người ta tiêm nước tiểu của người phụ nữ và nhiều chú chuột nhắt và chờ đợi. Nếu thấy buồng trứng của những con chuột phát triển chứng tỏ người phụ nữ đã mang thai và ngược lại nếu con chuột không có bất kỳ phản ứng nào thì nghĩa là không có thai. Thế nhưng nhược điểm của phương pháp này là thời gian đợi chờ kết quả là qúa lâu.

que-thu-thai-8.png

Đấy, công cụ mà tưởng chừng như rất đơn giản nhưng lại không đơn giản như chúng ta tưởng. Giờ thì việc thử thai không còn phải chờ đợi quá lâu và có thể thử ngay tại nhà, rất tiện và độ chính xác cũng cao. Cũng chính công cụ này đã giúp các gia đình kiểm soát và thực hiện kế hoạch hoá gia đình tốt hơn đây.

Theo Compoundchem
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thời buổi dịch bệnh, dụng cụ này thế nào cũng được bá tánh xài nhiều cho coi 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@limann Chả nhẽ lại đưa ra đâu đó tự giải quyết thay vì vô bv sao? 😆
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Thì cách ly xh cái là tăng dân số mà. Chuẩn bị 9 tháng sau tại HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.
Devil_Dante
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thanhtung6868 chuẩn bác, que thì mấy khi sài !
@samsung focus Dịch đã đủ khổ, giờ tăng DS thì cạp đất mà ăn rồi 😂
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
toolkit
CAO CẤP
4 năm
nếu 2 vạch thì sẽ có người vui, nhưng cũng sẽ có người buồn
@vtsn4 Vợ báo thì phải vui chứ nhỉ? Có Bồ báo thì tuỳ hoàn cảnh, lo có mà vui cũng có.
hiepmu
CAO CẤP
4 năm
@NguyenXuanBang Thiếp đang mang trong mình cốt nhục của chàng 😆
@hiepmu Nghe xong thì anh hùng cũng phải hồn xiêu phách tán.
Chúc mừng || hihi
@caffeinezzZ Hơi béo bụng xíu đừng tưởng có bầu 😖😖
nhuphuzz
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rubi Lee Haha
@Rubi Lee Thì có ai nói gì đâu mà mod giải thì thích thế??
@Rubi Lee Mod có thêm kinh nghiệm sau thòi gian ở ẩn... 😃
Rickyzz
ĐẠI BÀNG
4 năm
hay ghe ta

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBubsBerry HétLa |
@athonl Đam mê rồi không bỏ được, bỏ là mất phong cách hết bác ơi!!!!!!
@hemilo Điện thoại BlackBerry có chức năng gán chữ, che cần gán toàn bộ chữ kí vào 1 phím thì khi mình viết sẽ rất nhanh bác ạ. Gán luôn cả dòng chữ dài ngoằng
18K
CAO CẤP
4 năm
@athonl Chức năng text replacement đó bác, trước tinhte còn là diễn đàn thì có phần chữ ký, cái này sẽ auto. Nhưng giờ thành mạng xã hội tinhte rồi nên hết. Viết cái ấy để chứng tỏ mình đã ở tinhte từ lâu thôi kaka. Nhưng mà theo tôi biết thì bác trên có ý châm chọc một bác khác. "Người mà ai cũng biết là ai rồi đó", cũng ở danh dách chặn nhiều người
athonl
TÍCH CỰC
4 năm
@18K Tôi cũng đang nói về người khác mà bác.
Nga15
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chúc mừng nha, đầu năm con gái cuối năm con trai
@Nga15 Hihi chào chị, không có gì đâu chị ơi 😂😂
@Nga15 Giờ (âm lịch) là khoảng giữa năm vậy là trai hay gái ta???
MustDie
TÍCH CỰC
4 năm
Mod rubi vừa mua que về thử rồi lên bài à hihi
@MustDie Lâu lâu tìm hiểu viết được bài mà mọi người cứ tưởng gì đâu không 😅😅
Công nhận cái này chính xác cực kỳ, mình đã trải nghiệm test rất nhiều lần
hieubk59
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chủ thớt 2 vạch
Cái que gây tranh cãi nhất thế giới, người thì mừng rơi nước mắt, và cũng có người vì nó mà buồn rơi nước mắt
@thanhtung6868 sao mà buồn bác??
@nguyenphu0802 Có bầu bồ bỏ :|
_oct31st_
TÍCH CỰC
4 năm
Rubi ❤️
UrExeUsr
ĐẠI BÀNG
4 năm
Hay lắm đồng chí
Ai Cập cổ đại mà nó chính xác trên 70% thì phải nói là quá giỏi
Jinnie KTL
TÍCH CỰC
4 năm
Giờ mới biết
Mod nữ viết bài này chắc dằn mặt 1 mod nam nào đó vì đêm đó nói là anh vô sinh ko sao đâu
Bổ sung cho các cụ chửa biết:
Việt Nam từ cách đây hàng nghìn năm đã chẩn đoán khá chính xác thai kì, ngày thụ thai, ngày dự sinh và cả giới tính, bằng cách đơn giản là xem mạch.
"Thai mạch Trầm, Hoạt kèm Hồng.
Tả lớn hơn hữu, sổ lòng con trai.
Hữu lớn hơn tả, nữ thai.
Tả hữu đều lớn, song thai rõ ràng!"
Sơn Kao
TÍCH CỰC
4 năm
@lenam098 Tả hữu đều lớn thì 3D rõ ràng chứ 😁🤣
@lenam098 Xùy. Cân thai 14 20 ngày làm gì có tim thai mà bấm mạch biết có thai
ChillaGuy
TÍCH CỰC
4 năm
@lenam098 Như thế nào là chính xác, có tài liệu gì không man?
@ChillaGuy Chính xác nghĩa là xác suất đoán đúng gần như 99%, các trường hợp sai đều do ông thầy thuốc bắt mạch non kinh nghiệm.
Sở dĩ có điều này là vì Y học cổ truyền của nước ta có căn cứ lý luận khá chặt. Khi chẩn đoán phải dựa trên 4 mặt: xem, nghe, hỏi và chẩn mạch. Khi có kết quả mạch, phải lật lại kiểm chứng với lý thuyết về tuần hành kinh mạch và quy luật vận hành của ngũ tạng, có tham chiếu với quy luật của tiết khí rồi mới đưa ra kết luận.
Ví dụ, người có thai chắc chắn mạch hoạt, đây là mạch xuất hiện khi thủy dịch tích tụ, cụ thể là nước ối, mạch này đi như hạt châu di chuyển dưới tay, nếu ho đàm cũng có mạch này.
Nhưng sản phụ không ho mà có mạch hoạt, lại kèm mạch trầm, mạch hồng, hỏi thấy kinh kì mất, sắc diện và sinh hoạt thay đổi, thì chắc chắn là có thai.
Cụ có thể tham khảo các tài liệu: Lư San mạch phú, Cổ mạch quốc ngữ diễn ca và tài liệu Định Ninh tôi học mạch của thầy Định Ninh, nguyên chủ tịch Hội Đông y TPHCM
ChillaGuy
TÍCH CỰC
4 năm
@lenam098 Xác suất đoán cao thôi chứ 99% là vô căn cứ vì có khảo sát được đâu. Và lịch sử khoảng 1000 năm thôi chứ không tới hàng nghìn năm.
Bài viết này độc quyền của chị em bình luận nên mình ........chỉ chống cằm mà nghe thôi !
Mod có hỷ sự hả mod 😂😂😂😂
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@ste7en9x91 ko đâu, mod còn chưa lắm tay ai bao giờ kk
luvatra21
ĐẠI BÀNG
4 năm
chắc ad lỡ dại rồi đây :v
@luvatra21 gì vậy ba 😁
Làm thế nào để được 2 vạch nhỉ?
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@locthuyforever lấy bút lông dầu tô thêm vạch nữa !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019