[Có thể bạn chưa biết] Cách điều khiển giấc mơ - Trạng thái Lucid Dreaming

BaroTo
1/8/2020 12:3Phản hồi: 192
[Có thể bạn chưa biết] Cách điều khiển giấc mơ - Trạng thái Lucid Dreaming
Giấc mơ là những câu chuyện và hình ảnh mà tâm trí của chúng ta tạo ra khi đang ngủ về rất nhiều chủ đề như vui chơi, lãng mạn, kinh dị và đôi khi rất kì lạ. Vậy có khi nào bạn chèn ý thức và thay đổi giấc mơ chưa? Như khi mơ đang bị khủng long tấn công và bạn nghĩ mình biến thành siêu nhân để giành chiến thắng. Đã có nhiều nghiên cứu để giải mã những gì đang xảy ra trong giấc mơ và hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu làm thế nào để có thể điều khiển được giấc mơ?

1.gif

Sơ lược về giấc ngủ

Có 5 giai đoạn chu kỳ giấc ngủ và được lặp lại 5-6 lần mỗi đêm bao gồm:
  • Giai đoạn 1 được gọi là giấc ngủ nhẹ, nơi bạn chuyển động mắt chậm lại và thả lỏng cơ.
  • Giai đoạn 2, chuyển động của mắt dừng lại và sóng não trở nên chậm hơn. Giai đoạn này chiếm một nửa thời gian ngủ.
  • Giai đoạn 3, sóng não rất chậm và sóng delta bắt đầu xuất hiện.
  • Giai đoạn 4, đây là giai đoạn giấc ngủ sâu, não tạo ra khá nhiều sóng delta. Không có chuyển động mắt và cơ thể rơi vào trạng thái tê liệt. Nếu bạn đánh thức một người ở giai đoạn này họ có thể cảm thấy choáng váng cho đến khi ý thức của họ phục hồi.
  • Giai đoạn 5 được gọi là chuyển động mắt nhanh hoặc REM. Hít thở nhanh hơn và mắt giật nhanh theo nhiều hướng khác nhau, nhịp tim và huyết áp tăng lên. Giai đoạn này là lúc bạn sắp tỉnh, ý thức bắt đầu được phục hồi và cũng là lúc giấc mơ xuất hiện. Vì vậy, đây là lúc bạn có thể điều khiển giấc mơ theo ý bạn.

giac-mo.png


Cách đạt được trạng thái Lucid Dreaming

Việc giấc mơ diễn ra theo ý bạn được gọi là Lucid Dreaming (giấc mơ sáng suốt). Đó là khả năng bạn biết bạn mơ trong khi đang mơ, một khi nhận thức được mình đang mơ, bạn có thể khám phá và thậm chí thay đổi các yếu tố của giấc mơ. Hầu hết hiếm khi chúng ta có thể đạt được trạng thái này nhưng khi một người vào được trạng thái Lucid Dreaming, họ có quyền kiểm soát giấc mơ của mình.

Một nghiên cứu tại Đại học Adelaide, Úc đã phát hiện ra rằng một số kỹ thuật cụ thể có thể làm tăng cơ hội một người vào được Lucid Dreaming. Trong số đó, kỹ thuật MILD mang lại tỷ lệ thành công cao nhất. Ở kỹ thuật này bạn sẽ đi ngủ và bị đánh thức sau 5 giờ ở giai đoạn REM, sau đó bạn đi ngủ lại với việc lặp lại suy nghĩ trong đầu "Lần sau tôi mơ, tôi sẽ biết tôi đang mơ".

2.gif

Có 47 người tham gia vào nghiên cứu và họ đạt được tỷ lệ thành công 17% đạt được Lucid Dreaming. Trong số đó, những người ngủ lại liền trong vòng 5 phút sau khi bị đánh thức có tỷ lệ thành công lên đến gần 46%.

Theo một nguồn khác về Lucid Dreaming của Huffington Post, mấu chốt để đưa bạn vào trạng thái này chính là hãy để ý các sự vật xung quanh trong giấc mơ có logic không. Khi nhận thức “À, mình đang mơ” thì đó chính là lúc bạn có thể chèn suy nghĩ ra giấc mơ.

Nguồn: The Infographics Show

Kinh nghiệm bản thân để đạt được trạng thái Lucid Dreaming

Quảng cáo



Không biết có đặc biệt không nhưng mình có thể vào trạng thái này khá thường xuyên, mấu chốt của trạng thái này là bạn phải biết được bạn đang mơ, khi đó tâm lý bạn sẽ thoải mái và không bị giật mình thoát khỏi giấc mơ kể cả có bị zombie dí đi chăng nữa. Có 2 cách để đạt được trạng thái này theo kinh nghiệm bản thân:

Cách 1: Trường hợp mơ trong lúc ngủ sâu, trường hợp này khó thực hiện hơn vì dễ giật mình thức dậy. Mình thường xác định tính logic các hiện tượng trong giấc mơ hoặc cố nhìn thật chi tiết một vật thể, nếu vật đó vẫn mờ ảo hoặc gặp những hiện tượng phi logic như đi tới tòa nhà trước mặt mà đi hoài không tới hay gặp zombie chẳng hạn. Thì xác định là đang mơ luôn. Lúc này khi đã có ý thức, bạn đừng tỉnh vội, hãy từ từ từng chút tưởng tượng ra một viễn cảnh khác như biến thành siêu nhân để diệt zombie chẳng hạn.

Cách 2: Trường hợp này dễ đạt được Lucid Dreaming hơn nếu bạn đã thành công vào trạng thái này một vài lần trước đây, khi mơ một giấc mơ dang dở nhưng lại thức giấc, hãy cố nhớ lại chi tiết điều vừa mơ và đi ngủ lại, kèm theo việc tưởng tượng viễn cảnh tiếp theo của câu chuyện. Do vừa mới thức giấc và chủ động ý thức nên khi vào lại giấc mơ bạn sẽ dễ biết được mình đang mơ hơn bằng cách xem các hiện tượng có giống như mình đang nghĩ không và cứ thế tưởng tượng các viễn cảnh tiếp theo thôi.

dieu-khien-giac-mo.png

Đây quả thật là một trạng thái thú vị, tin mình đi, nếu đạt được trạng thái này bạn có thể điều khiển giấc mơ và nhìn thấy mọi thứ bạn tưởng tượng chứ không phải chỉ trong suy nghĩ nữa. Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn, khám phá mọi thứ với một cảm giác rất thật, là rất thật đó chứ không phải mơ hồ đâu. ^^ Tinhte có anh em nào có khả năng điều khiển giấc mơ không? Hãy cho mình biết mình không cô đơn!
192 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái món này tự bản thân mình phát hiện ra cách 80-90% vào giấc mơ, mà nhược điểm là sáng dậy cực kỳ mệt mỏi như kiểu thức từ tối đến sáng vậy nên đã bỏ, 100% sự thật ko chém 😃.
anhtuannd
TÍCH CỰC
4 năm
@supperchym Inception thôi
FB_IMG_1596264723438.jpg
@Thien Quoc mình cũng từng điều khiển dc giấc mơ , nhưng chỉ tạo dc những thứ mình đã từng thấy thôi. không thể tạo ra thứ mà mình chưa thấy bao giờ.
@Gabriel le Mình cũng biết đang mơ nhưng chả nghĩ gì hết, tỉnh rồi ngủ tiếp
@adagioleonard 😆)
oxechip
TÍCH CỰC
4 năm
Tưởng đang .... với idol được ko nhỉ, hì hì
@oxechip Được luôn , cứ tưởng chục idol quay quanh mình .
@oxechip sáng dậy thì giải quyết bãi chiến trường trên quần =)))
@oxechip thường thì không dc. vì dữ liệu idol chỉ dừng lại ở khuôn mặt thôi . trong mơ bạn không thể tái tạo dc body của idol với đầy đủ phụ tùng đâu.
Cũng thường rơi vào trạng thái này nhưng mình thường để mọi thứ cứ tự nhiên diễn ra chứ không can thiệp vào, mặc dù biết rõ mình đang mơ!!!!
@hemilo Có những lúc biết rõ mình đang mơ nhưng thú vị quá nên yên tâm mơ tiếp 😃
sowbiT
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hemilo Mình thì thường phải can thiệp vào chứ ko là sáng ướt hêt quần!
@sowbiT Vụ này là phải nhanh chân, hông là xả không kịp tắt!!!
@hemilo đang mơ thì làm sao can thiệp dc nhỉ
toolkit
CAO CẤP
4 năm
cũng khá giống nội dung phim Inception của Leo Dicaprio
ndthuanx
TÍCH CỰC
4 năm
@toolkit Phim này xem tận 3 lần mới hiểu
Lâu quá rồi, chả nhớ lần cuối cùng mơ là khi nào, cứ đặt mình 5-10 phút là ngủ đến tận sáng hôm sau! Xưa cách đây tầm 2 thập niên (khi còn học cấp III) cũng hay nằm mộng linh tinh nhưng giờ thì qua rồi cái thời kỳ hay mơ 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Mình nghĩ cái này do ăn ở thôi. Bác Luân dễ thương thế thì nó mới dễ nuôi và béo tốt. Mình trc cũng gầy, từ ngày chăm thể dục tăng cân vùn vụt, lấy vợ càng tăng cân. Hài
@lamtien338 Mình trước khi lấy vợ cũng khá gầy, giờ cũng ngoi lên được hơn 60kg, tăng được tầm chục cân so với trước đây! Xưa mình cứ ngỡ chả bao giờ tăng được cân do tạng người trước nay khá gầy & xương xương, chắc do vợ chăm nên mới có cơ hội đổi đời, có những lúc mình còn lo béo bụng 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Bụng bé quá cũng đâu có đẹp. Chúc mừng ông có vợ mát tay. Haha
@lamtien338 Chủ yếu sống thoải mái về tinh thần thì sẽ có lúc được tăng cân thôi! Bạn thì sao, giờ bao nhiêu cân? Tích cực tập thể hình chắc cũng trên dưới 70kg chứ ko ít 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Mình hay bị này lắm
SonAmpe
CAO CẤP
4 năm
Đời không như là mơ, nên cuộc đời giết chết mộng mơ.
Mình hay lucid dream để bay
Balabalo01
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nam Air Mình cũng vậy : ))
@Balabalo01 Cảm giác bay lượn tự do đã lắm hehe
@Nam Air Cái tên ns lên tất cả :v
ph@m.duy
TÍCH CỰC
4 năm
@Nam Air Giống mình này, thường xuyên và rất hay mơ bay. Nhiều lúc cũng đạt được tới trạng thái lucid dream. Tuy nhiên thì những khi cơ thể mệt mà mơ bay thì thường là bay la đà, lờ đờ thấp bên dưới và bị ai đó phía sau đuổi, mơ như vậy ngủ dậy mệt vãi 😔. Giờ đang thèm mơ lại cảm giác bay thật cao, lướt qua con sông, vùng đồng bằng... phê vãi 😁
@Nam Air hình như bay là thứ mình dễ tạo nhất trong mơ. Nhưng khi biết mơ rồi , thì bay hơi khó một chút chứ không dễ như lúc mơ. có lần mình tạo ra dc chiếc xe đua F1 nhưng kết quả là chạy như xe điện đụng. chắc chưa có dữ liệu ngồi sau xe F1 nên không tạo ra dc cảm giác đua xe.
toàn là ngủ mơ vô thức chứ chả biết là mình đang mơ đến khi thức dậy, cơ mà phim Inception rất hay 😁 mơ luôn 2 3 tầng giấc mơ, vào giấc mơ uýnh lộn bắn phá ì xèo trong đó, chết trong mơ cũng như chết ngoài đời luôn, hết cướp ý tưởng/bí mật trong tiềm thức rồi đến cấy ý tưởng
nomad204
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nicolasdoan Chết trong mơ thì không phải chết thật ngoài đời, mà sẽ vào một trạng thái mơ vô định, tầng sâu nhất của giấc mơ. Lúc đó người trong mơ sẽ phải sống toàn bộ cuộc đời trong mơ, rồi các cuộc đời cứ nối nhau dần dần, cho đến chủ thể tỉnh ở trong thế giới thực.
@nomad204 kẹt trong mơ mãi ko tỉnh zậy thì đời thực cũng giống như người hôn mê sâu lâu năm nếu ko cấp dinh dưỡng qua ống thông, truyền dịch thì dăm bữa nửa tháng cũng chết vì hết chất dinh dưỡng còn gì 😁 nhưng lạc lối mãi trong mơ chỉ là giải thích cục bộ trong phim này thôi. thực tế thì mọi người ai cũng ko chỉ 1 lần ác mộng la hét ú ớ giật mình thức tỉnh giữa đêm, tim mạch thình thịch, mồ hôi túa ra,...nên cảm giác trong mơ là rất thật, ảnh hưởng tâm lý hay tim mạch rất nhiều, giả sử nếu ko tỉnh thì có khi đứng tim mà chết thiệt lúc ngủ cũng nên :D
@NatvPa mà chính con quay mới là cảnh mở màn cho sự tò mò, tranh cãi. nếu lúc đó gặp con bình thường ko quay thử rồi lưng chừng hết phim thì mọt phim cũng đâu ai thắc mắc, phân tích totem con quay là của vợ chứ ko phải của ổng. hiện vẫn chia thành 2 phe phái 1 là tỉnh 2 là mơ giấc mơ mà ổng đã muốn từ lâu
@hemilo có bài nam diễn viên Michael Caine đóng Stephen Miles đã hỏi đạo diễn cảnh nào là thật cảnh nào là mơ, Nolan trả lời lúc chú Stephen Miles trong cảnh thì là đời thực, vì những nhiệm vụ trong mơ ko có Stephen Miles đi vào, cuối phim có xuất hiện anh Cobb, mấy nhỏ cùng chú Miles nên là thật
Đôi khi cũng tự điều khiển được. Nhất là cái đang mơ giấc mơ đẹp lại bị tỉnh. Tập trung nhớ lại giấc mơ cũ. May ra thì tiếp được. Hi
Thực ra chỉ cần biết mình đang mơ thì tự động sẽ điều khiển được thôi, giấc mơ sẽ được build theo suy nghĩ của bạn, tuy nhiên bạn nên thả theo nó, nếu không thì não sẽ tỉnh và thức giấc ngay hihi
@hjhdahjdo Vấn đề là đâu mấy khi biết là mình đang mơ đâu!!!!
@hemilo haha mình hay suy nghĩ logic nên khá dễ phát hiện, khi phát hiện thì cứ như là sẽ tỉnh lun haha
@hjhdahjdo Zậy thì còn gì thú vị!!!!
katuu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hjhdahjdo Kinh nghiệm của mình là khi đã phát hiện là đang mơ, thì cứ thả lỏng từ từ hãy điều khiển nó, vì cố quá sẽ tỉnh, nên để nó tự nhiên, tới chỗ nào cần sửa mới phải sửa thôi, đôi khi mình thay đổi theo ý mình rất dễ nhưng đôi khi rất khó uốn theo ý mình, nói chung là rất thú vị vì đó là thế giới riêng của mỗi người ))
TaKaMuRo
TÍCH CỰC
4 năm
Cái này mình điều khiển đc. Nhưng thực tế là khi biết là mình điều khiển đc thì cảm giác nó bớt phê, nên ko thích lắm
Trước có lần mơ mình đá rất hay trong một trận đá bóng cấp 3. Đang mơ thì tỉnh. Thế là mấy hôm sau đều cố điều lại về giấc mơ dang dở đó. Cũng điều thành công, nhưng thực tình thì cảm giác khiên cưỡng, kiểu xem một gameshow mà mình đã xem vài lần rồi
@TaKaMuRo Bất cứ điều gì cũng vậy thôi, bị sắp xếp quá nó lại mất hết cảm xúc!!!! mọi thứ nên để tự nhiên vẫn hay hơn!!!!
@TaKaMuRo Cái gì cũng thế tự nhiên sẽ mang đến cảm xúc chân thực và mãnh liệt hơn, còn cố gượng ép thì cảm xúc sẽ tụt theo
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giấc mơ nối tiếp. Này mình đã từng mơ như vậy. Mơ 1 sự kiện đang diễn ra giữa chừng thì đột ngột tỉnh giấc, sau đó ngủ lại và mơ thấy tiếp tục giấc mơ trước đó.
@Nino_Jen M chưa bao giờ tin vụ mơ lại 1 giấc mơ như người ta hay nói. Có lẽ bản chất của giấc mơ là vậy, bộ não tạo ra nhũng chi tiết mà mình it khi nghĩ tới.
white_3n
TÍCH CỰC
4 năm
@Nino_Jen Trước mình mơ nối tiếp trong 4 đêm liên tục. Mơ kiểu như cốt truyện trong The Lord of The Ring. Phê 😆)
@Nino_Jen Mình cũng từng có những vụ nối tiếp giấc mơ thế này, khá thú vị cảm giác kiểu đã gì đâu khi được mơ tiếp điều mình đang muốn vậy, thế mới thấy sự kỳ diệu của bộ não
Nino_Jen
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nino_Jen Vậy là trường hợp này cũng không ít người đã từng mơ vậy. Trước giờ hk có dịp nói mà nếu nói chắc cũng hk ai tin. Kaka
ruantinghe91
ĐẠI BÀNG
4 năm
toàn đang mơ nhặt đc ví tiền hoặc iphone thì bị mama gọi dậy đi học
Trước mình mơ thấy ma đuổi, sau nhớ là mình đang mơ, quay lại đánh nhau với nó phê lắm =)))), bay nhảy các kiểu, toàn win, đi ngủ không sợ ác mộng nữa.
@bomduc cười đau bụng vs bác 😆
@Đức Khánh 😃)) trẻ con mà
Tràm Bảo
ĐẠI BÀNG
4 năm
MÌnh mơ ko có hình ảnh sinh động, màu sắc.. như thực, chỉ lòng vòng giống như nhắm mắt lại và tưởng tượng. có bác nào giống em k
famevn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Tràm Bảo Mơ ᴋᴏ ᴄó ᴍàᴜ ᴄũɴɢ ɴʜɪềᴜ ɴɢườɪ ɢɪốɴɢ ʙạɴ ʟắᴍ
@Tràm Bảo Mình thì tuỳ lúc có những giấc mơ rất sinh động rõ nét còn có những giấc mơ thì mờ ảo
NightBass
ĐẠI BÀNG
4 năm
dạo này TinhTe có mấy bài hay nhỉ
Nếu gặp giấc mơ đi hái hoa, thì việc phải làm không phải là lucid dreaming "Tao biết tao đang mơ, đừng tè nữa" mà phải là "Mày không mơ đâu, mày đang (sắp) tè dầm đấy, dậy cmm đi"
@alakazam1994 Đôi khi giấc mơ chân thật quá lại tưởng là đang ở nơi an toàn thế là xả vô tư, kết quả sao bác biết rồi ha!!!!!
TaKaMuRo
TÍCH CỰC
4 năm
@alakazam1994 Chuẩn, cái này trước gặp hoài 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019