“Bạn là người quyết định số phận của chính mình” - chia sẻ về hành trình đến với nhiếp ảnh

tuanlionsg
2/8/2020 1:22Phản hồi: 11
“Bạn là người quyết định số phận của chính mình” - chia sẻ về hành trình đến với nhiếp ảnh

Nhiếp ảnh gia người Nigeria chia sẻ về chặng đường đến với nghiệp tạo-ra-hình-ảnh của anh, một sự nghiệp không chỉ đơn thuần là tìm kiếm hình ảnh, mà còn là theo đuổi sự tự do và đến với thế giới với vô vàn tiềm năng còn đang ẩn náu.


Screen Shot 2020-08-02 at 8.34.45 AM.jpg

Hành trình để David Nana Opoku Ansah đến với nhiếp ảnh có lẽ đã bắt đầu từ khi anh còn nhỏ. “Khi bạn đến từ một vùng đất mà cha mẹ luôn cảm thấy họ phải một mình chống lại cả thế giới, họ sẽ trở nên rất nghiêm ngặt trong việc kiểm soát bạn đi đâu làm gì với ai”, nhiếp ảnh gia chia sẻ. “Tôi chỉ có một vài người bạn lớn lên cùng tôi thôi, nên có lẽ tôi gặp vấn đề trong việc giao tiếp và truyền tải những gì đang diễn ra bên trong tôi”. Vậy nên anh đã tìm đến nhiếp ảnh như một công cụ để đưa người khác vào bên trong thế giới của anh, một thế giới tràn ngập điều diệu kỳ.

david-nana-opoku-ansah-photography-itsnicetha.width-1440_QgEU2V4EQq1ZTHP3.jpg

Sinh ra và lớn lên ở Accra, David hiện nay sử dụng ống kính máy ảnh để ghi lại và khám phá những điều mà anh gọi là “thẩm mỹ mới cho những điều tăm tối và cộng đồng”. Và anh làm điều này thông qua một bản phối hợp giữa điện ảnh và nhiếp ảnh. David nhớ lại lần đầu tiên để mắt tới các tác phẩm nhiếp ảnh của Alex Webb và Deana Lawson, và coi đó là khoảnh khắc đã làm nên quyết định theo đuổi nhiếp ảnh của anh.

david-nana-opoku-ansah-photography-itsnicetha.width-1440_7YoClY54MdFxDqv2.jpg

Bên cạnh sự tự do và cách kể chuyện gợi mở đến từ các tác phẩm của họ, anh ấy còn có được cảm giác hấp dẫn thực sự quyến rũ. “Sau khi xem các tác phẩm của họ, trong tôi nổi lên rất nhiều câu hỏi khác nhau. Tôi cũng nghĩ rằng [phim và nhiếp ảnh] giúp lưu giữ ký ức tốt hơn các hình thức khác, những thứ mà bạn chỉ cần tưởng tượng những gì đã được viết hoặc nói. Với công việc tạo-ra-hình-ảnh, bạn được thấy trước mắt khoảnh khắc thực sự và tự hỏi điều gì đang xảy ra đây.”

david-nana-opoku-ansah-photography-itsnicetha.width-1440_YwcbyMwq2ClqKy4j-2.jpg

Bên cạnh đó, David cũng nhắc đến Alex Soth, Harley Weir, Tyler Mitchell, David Fincher và Charles Burnett như những người ảnh hưởng lớn tới anh. Dù thực tế là nguồn cảm hứng của anh có thay đổi tùy theo cảm xúc vào từng thời gian cụ thể, hoặc mục tiêu cụ thể anh muốn đạt được. “Tuổi thơ đóng vai trò quan trọng đối với tôi, bởi vì đứa trẻ bên trong tôi lúc nào cũng như đang gào thét vào mặt tôi, nói rằng: ‘Sao bạn cứ vội lớn lên thế?’ ” Trong trường hợp này, văn hóa giới trẻ và những người bạn xung quanh anh ấy cũng ảnh hưởng nhiều tới những thực hành của anh. “Nhìn vào thứ mà những người tầm tuổi tôi đang làm, thật điên rồ làm sao; họ đang cố gắng thay đổi thế giới, và điều đó làm tôi thấy ấm áp trong lòng.

Screen Shot 2020-08-02 at 8.31.59 AM.jpg

Tiếp tục tiết lộ những chi tiết đằng sau những dự án yêu thích của anh, David nhắc tới một chiến dịch thực hiện cho Nike, series của anh mang tên Tình Anh Em (Brotherhood) và dự án nữa tên là Dự Án Cùng Nhau (The Together Project). Dự án đầu là một dự án rất quan trọng đối với David, vì nó đánh dấu một cột mốc lớn đối với anh, là chiến dịch quảng cáo cho giày thể thao đầu tiên ở Ghana - dự án do chính anh chỉ đạo sản xuất cùng với một vài người bạn thân thiết, và cả team đều là người Ghana. “Tôi muốn cho thế giới biết Accra là nơi như thế nào, trông ra sao; tôi muốn tư liệu phải thật nhất có thể.”

Screen Shot 2020-08-02 at 8.36.31 AM.jpg

Tình Anh Em, mặt khác, lại là một tác phẩm có tính phản tư, mở ra điều ước của tác giả về việc sẽ ra sao nếu mọi thứ khác đi ngay từ đầu đối với anh - “tôi đã ước rằng tôi có được tự do để sống, và rất nhiều điều mà tôi ước là sẽ khác đi”. Để làm rõ ý tưởng này, anh đã biến cả những người họ hàng và những người quen thành người kể chuyện cho mình, đặc biệt là những người gợi anh nhớ tới chính mình lúc còn niên thiếu. “Có một vài người khá bối rối và không biết mình đang làm gì, có một vài người khác thì thấy bị tổn thương, và một vài người thì vui vẻ nhưng trông lại không có vẻ như vậy”, anh chia sẻ. “Tôi cảm thấy tất cả những điều này trong thời niên thiếu của mình”. Kết quả của quá trình này là một series màu sắc ấm và nhẹ, như thể có lớp filter sepia, vì tác giả đã sử dụng những bộ quần áo cũ từ những người họ hàng đã mất để tạo cảm giác hoài cổ và tượng trưng cho hành trình ký ức của mình.

Quảng cáo


david-nana-opoku-ansah-photography-itsnicetha.width-1440_sDS7tnS3i2SO4U9D.jpg

Bên cạnh kế hoạch tương lai với những chương trình hợp tác với các nghệ sĩ khác, thêm những dự án phim mới, một cuốn sách sắp xuất bản, và một triển lãm lớn, mục tiêu chính của David là tiêm vào khán giả của một một cảm giác về sự tự do và trí tò mò. “Không phải điều gì mà xã hội nói với bạn là đúng - đều là sự thật. Khi bạn tự đi khám phá xung quanh và tự tìm câu trả lời cho bản thân mình, lúc đó bạn mới có thể tự quyết định số phận của bạn. Tôi muốn mọi người cảm nhận một điều; tôi muốn mọi người cảm thấy không thoải mái và cũng là để thay đổi lời dẫn chuyện phổ thông, và thay đổi kiến thức sẵn có về việc một bức hình nên có hình dạng ra sao”, anh chia sẻ.




Xem thêm ở instagram.com/cozyshrt/
11 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chủ nghĩa hiện thực
@THANCHAU Cảm ơn bạn về những chia sẻ như này. <3
xưa cũng nghĩ như tiêu đề, cho tới năm covid thứ nhất, toang mọi kế hoạch, tài sản bay gần hết, còn giữ đc mạng
@SieuBanana Hay.
Chất quá, xem ảnh gái mãi chán, lâu lâu đổi gió qua thể loại này cũng hay hay
@locthuyforever Giống mình. Mình thích lắm.
Nhiếp ảnh ghi lại từng hơi thở chân thực của cuộc sống này, tình cờ lướt qua mà đam mê mãi không dứt, dù cho là gánh hàng rong trên phố vội vã hay mùa mưa ồn ào mà dạn dĩ miền trung. Cảm ơn ❤️
roka
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mình cũng thích xem và chụp ảnh phong cảnh, cuộc sống. Đi du lịch hay thích chụp cảnh tự nhiên hơn nên hay bị vợ nhắc khéo chẳng thấy chụp cho em gì cả 😁
Ai là người quyết định số phận khi 2 đứa trẻ được sinh ra:
1 đứa sinh ra đã làm con nhà tỷ phú, nhan sắc xinh đẹp.
1 đứa sinh ra làm con của 1 bộ tộc trong rừng không tiếp cận văn minh.
=> nghiệp quyết định
Cực thích nhiếp ảnh đường phố nhưng ko dám chụp vì sợ bị đánh và còn nhát.
denis_tien
TÍCH CỰC
4 năm
@Chuối Mập mình cũng thích, cũng sợ ng ta la như bạn. Bữa có anh nào bày cách là xin phép đối tượng chụp rồi chụp, nhưng như vậy thì lại mất đi tính tự nhiên

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019