Lựa chọn router Wi-Fi 6 theo tiêu chí nào? Liệu đây đã phải thời điểm phù hợp?

Trung Dt
6/8/2020 15:58Phản hồi: 150
Lựa chọn router Wi-Fi 6 theo tiêu chí nào? Liệu đây đã phải thời điểm phù hợp?
Sau gần 1 năm ra mắt, công nghệ Wi-Fi thế hệ 6 đang dần phổ biến với nhiều nhóm thiết bị khác nhau. Có thể thấy đây là thời điểm thích hợp mà anh em có thể nghĩ đến việc lựa chọn một chiếc router Wi-Fi 6 phù hợp bởi mức giá đã dễ tiếp cận, đồng thời các thiết bị sử dụng Wi-Fi 6 đang ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường. Bài viết này sẽ giúp anh em có những cái nhìn cơ bản để lựa chọn một thiết bị Wi-Fi 6 phù hợp theo một vài tiêu chí.


Đầu tiên, mình cảm ơn TP-Link đã hỗ trợ mình hai sản phẩm Wi-Fi 6 Archer AX10 và AX50 vừa ra mắt tại Việt Nam. Anh em có thể tham khảo hai thiết bị này để so sánh, hoặc tìm hiểu chi tiết hơn về Archer AX10 tại đây.

Lý do đầu tiên là sự hiện diện của Wi-Fi 6 ngày càng nhiều trên các thiết bị mới phát hành. Có thể kể đến những mẫu điện thoại như Samsung Galaxy S10 series, Huawei Mate 30 Pro, P40 series, iPhone 11 series, thậm chí cả iPhone SE (2020), những chiếc Android chạy Snapdragon 865 đến từ các hãng OPPO, Oneplus, Sony, Xiaomi, LG, Motorola.… Đối với laptop, những nhiều dòng máy sử dụng nền tảng Intel Core i thế hệ thứ 10 cũng đã hỗ trợ công nghệ Wi-Fi 6. Với một số dòng laptop Windows có khả năng nâng cấp phần cứng, anh em có thể sử dụng khe cắm M.2 để nâng cấp card Wi-Fi của máy như mẫu Intel AX200 hỗ trợ Wi-Fi 6 và Bluetooth 5.0.

[​IMG]
Băng thông thực tế của TP-Link Archer AX10 khi đo với Huawei P40


tp-link_Archer TX3000E_tinhte.jpg

Với PC, việc lựa chọn Wi-Fi adapter hỗ trợ Wi-Fi 6 còn dễ dàng hơn nữa. Bạn có thể sử dụng các cổng kết nối PCIe để gắn các card Wi-Fi rời như Archer TX3000E, trong tương lai mình nghĩ các Wi-Fi adapter sử dụng USB 3.1 trở lên có thể sẽ sớm được phát hành.


Tiếp đến anh em sẽ tự hỏi liệu đây đã là thời điểm thích hợp. Mình nghĩ với tầm giá khởi điểm từ khoảng 2 triệu đồng, anh em hoàn toàn có thể lựa chọn một mẫu router Wi-Fi 6 với 2 lý do gồm mức giá và sự tương thích ngược với các thế hệ Wi-Fi 5 (ac) hay thấp hơn (a/b/g/n).

tp-link_archer_c7_ax10_tinhte.jpg

Mình có thể tham khảo thông số của hai dòng TP-Link Archer C7 và TP-Link Archer AX10 thì thấy mức giá gần như tương đương. Nếu Archer C7 mạnh về Wi-Fi ac 1.3 Gbps thì Archer AX10 hỗ trợ chuẩn Wi-Fi ax 1.2 Gbps, và nó cũng tương thích ngược với Wi-FI ac 867 Mbps, một mức phổ biến mà rất nhiều các thiết bị đang hỗ trợ, đặc biệt là các smartphone hiện nay. Không nhiều điện thoại như Huawei Mate 20 Pro hay Mate 30 Pro hỗ trợ Wi-Fi ac đến 1.7 Gbps nên ở mức 867 Mbps là đã dư dả.


Bây giờ chúng ta sẽ xem xét những yếu tố về phần cứng và tính năng để lựa chọn một chiếc router Wi-Fi 6.

Wi-Fi 6 có nhiều mức tốc độ, trong đó cơ bản nhất là Wi-Fi ax 1.2 Gbps, cao hơn nữa có thể lên đến ax 4.8 Gbps, ở giữa vào khoảng 2.4 Gbps. Theo mình thấy nếu anh em sử dụng máy tính có hỗ trợ Wi-Fi 6 thì loại 2.4 Gbps sẽ là lựa chọn thích hợp nhất, nếu dùng nhiều thiết bị di động với chi phí hợp lý hơn thì Wi-Fi 6 chuẩn 1.2 Gbps có thể đã đủ để dùng.

Quảng cáo



tp-link_archer_ax10_ax50_tinhte.jpg

Nói về TP-Link Archer AX10 và AX50, sự khác nhau của hai phiên bản này ở yếu tố phát sóng nằm ở băng tần 2.4 GHz của AX10 chưa hỗ trợ chuẩn ax, và băng tần 5 GHz bắt đầu hỗ trợ chuẩn ax tốc độ 1.2 Gbps. Thực tế cho thấy chưa có những thiết bị IoT dùng Wi-Fi ax băng tần 2.4 GHz nên anh em không cần quan tâm yếu tố này lắm, nó vẫn tương thích chuẩn a/b/g/n là sử dụng vô tư.

Phiên bản Archer AX50 hỗ trợ đầy đủ công nghệ của Wi-Fi 6 bao gồm hai băng tần 2.4 GHz và 5 GHz dều hỗ trợ chuẩn 802.11ax, trong đó băng tần 5 GHz hỗ trợ băng thông 2.4 Gbps ở độ rộng kênh 160 Hz.

Những trang bị khác của dòng router AX có thể kể đến như cổng WAN 2.5GbE (trên mẫu TP-Link AX11000) cùng 8 cổng Ethernet, hoặc hỗ trợ nhiều băng tần riêng lẻ (5 GHz + 5 GHz) để hỗ trợ nâng cấp thành hệ thống Wi-Fi Mesh sau này. Nếu anh em chưa vội đầu tư mở rộng hệ thống Wi-Fi rộng hơn thì có thể cân nhắc những tính năng như vậy để dành về sau.

tp-link_archer_ax10_ax50_tinhte_2.jpg

Tất nhiên, phần mềm cũng là một yếu tố quan trọng để anh em cân nhắc lựa chọn một thiết bị Wi-Fi 6. TP-Link hỗ trợ đầy đủ các giải pháp để anh em sử dụng tối ưu cho các dịch vụ internet + IPTV đến từ các ISP ở Việt Nam như Viettel (hỗ trợ VLAN qua PPPoE), hay IPTV của FPT hỗ trợ IGMP Snoopy, Multicast… Chỉ cần anh em nhờ kỹ thuật nhà mạng bridge mode cái router ONT hiện có là có thể dùng router riêng biệt bên ngoài, anh em cứ gọi đi đừng ngại.

Quảng cáo



[​IMG]

Phần mềm của TP-Link hiện tại đã có nhiều phiên bản hỗ trợ cài đặt, quản lý qua ứng dụng di động Tether. Với ứng dụng này, anh em dễ dàng thiết lập mạng theo từng bước ngay từ khi mua về, sau đó có thể dễ dàng quản lý, thiết lập router từ xa ở bất kỳ đâu với nhiều các tính năng như xem được bao nhiêu thiết bị truy cập, thay đổi tên và mật khẩu truy cập Wi-Fi, bật chế độ mạng Wi-Fi khách, giới hạn băng thông…

TP-Link Archer AX10 và AX50 đều mang những ưu điểm mà Wi-Fi 6 đem đến bao gồm:
  • MU-MIMO sẽ áp dụng MIMO cho cả uplink và downlink, không như Wifi 5 về trước, MU-MIMO chỉ hỗ trợ downlink.
  • Mật độ điều chế tín hiệu QAM ở mức là 1024. Mỗi symbol sẽ mang theo 8 bits thì giờ đây chúng sẽ có đến 10bits và sẽ tăng tốc độ truyền lên 25% so với chuẩn mạng cũ.
  • OFDMA sẽ giúp việc truy cập được nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều. Nó cho phép gộp các gói dữ liệu nhỏ lại trong 1 lần truyền phát để chuyển tới thiết bị cuối để tiết kiệm. Ngoài ra, OFDMA chia phổ vào các đơn vị tài nguyên (Resource Units) và phân bổ chúng đến nhiều người dùng khác nhau nên sẽ loại bỏ hoàn toàn độ trễ, tăng cường việc truy cập cao hơn.

Mẫu Archer AX50 hỗ trợ cổng USB 3.0 để anh em gắn ổ lưu trữ rời làm máy chủ lưu trữ FTP, hoặc sử dụng backup với Time Machine cho máy tính macOS.

Ngoài ra, TP-Link sẽ cung cấp firmware cập nhật tính năng OneMesh giúp biến những mẫu router này thành thiết bị chủ của hệ thống Mesh. Từ đó anh em có thể mua thêm những bộ mở rộng sóng để đồng bộ tên truy cập Wi-Fi (SSID) và đem lại khả năng roaming tốt hơn khi di chuyển giữa các khu vực có sóng. Một ví dụ điển hình cho dòng Wi-Fi Range Extender của TP-Link là RE505X kết hợp cùng với Archer AX10 (*) là khai thác đầy đủ phần cứng và băng thông. (*): firmware OneMesh cho Archer AX10 sẽ phát hành trong tương lai.


Một điểm nhỏ mình chưa hài lòng nằm ở thiết kế quá giống nhau ở hai phiên bản Archer AX10 và Arrcher AX50. Nếu để ý kỹ anh em mới thấy logo Intel ở trên phiên bản AX50 và mặt sau có cổng USB 3.0. Tuy nhiên nếu nhìn từ xa thì rất khó phân biệt, trong khi các dòng ăn-ten 4x4 thường có nhiều kiểu thiết kế, có cả dòng hướng đến game thủ.


Trên đây là những tiêu chí cơ bản để anh em lựa chọn một mẫu router Wi-Fi 6 phù hợp với nhu cầu sử dụng. Như phần đầu tiên, anh em có thể tham khảo hai mẫu router đến từ TP-Link mình có để link bên dưới đây:
150 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

lastcode
ĐẠI BÀNG
4 năm
Trong tầm giá thì có thể chấp nhận trãi nghiệm. Vì mai mốt thiết bị AX sẽ nhiều
vn_soft
CAO CẤP
4 năm
@lastcode Kinh nghiệm là cứ chờ thiết bị lên hết thì lên router là vừa. Lúc đấy giá tốt và nhiều lựa chọn hơn
unknownAAC
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lastcode Giờ các hãng sản xuất SoC hay trang bị nguyên combo trong chip, nên cũng 1 phần phụ thuộc vô ông Qualcomm. Nhiều khi cuối năm nay wifi 6 được mang xuống chip tầm trung là đầy rẫy ngay
lastcode
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lastcode Các thiết bị hỗ trợ 802.11 AX thì search thiết bị theo link sau https://www.wi-fi.org/product-finder-results?sort_by=default&sort_order=desc&categories=1,4&capabilities=17
@lastcode Đồng ý, vì với tốc độ xêm xêm thì mua AX sẽ tốt hơn
badboyvn1994
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cái này mạng bao nhiêu Mbps dùng thì ổn các bác. Mạng gia đình 50Mb dùng chắc phí nhỉ??
gabaybong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@nhanka50 Dota thì bạn có thể stream từ steam, còn game khác thì bạn dùng remote Desktop của google xem sao
@gabaybong Vậy là router hoặc phần mềm để stream ko đủ tốt chứ ko phải ko đủ băng thông vì theo lí thuyết 5GHz quá dư dả để stream 10 cái máy, mỗi máy băng thông 50mbps mà ko bị vấn đề gì cả.
Ngay cả lúc mình test cân bằng tải stream NAS 500mbps với stream màn hình 50mbps thì wifi vẫn ổn định ko có vấn đề j cả.

Tăng tần số (tức lên đời wifi) chỉ càng giảm độ phủ sóng wifi thôi nên người ta vẫn dùng sóng 2.4GHz ầm ầm đấy thôi chứ 5GHz ở VN thì hiếm lắm, về cơ bản sóng 2.4 vẫn stream game ngon lành cho tới khi hết băng thông 😃
traitay95
TÍCH CỰC
4 năm
@n3_bmt Wifi n mà chạy đc có 70 Mbps là do trình thiết lập của bác r, chuẩn n tới 600 Mbps lận
n3_bmt
TÍCH CỰC
4 năm
@n3_bmt Chuẩn N của mình 300mpbs nhưng mà dùng 2.4ghz đó speedtest đc có 70mbps, mạng tốc độ 100mbps lận 😃
Với cấp độ chỉ dùng gia đình như mình thì wifi 5 (chuẩn ac) đã quá dư thừa vì không khai thác hết tốc độ chứ đừng nói đến wifi 6. tuy nhiên nếu có wpa 3 thì nên dùng
@nghaimin Dữ liệu lan nhanh thì dữ liệu nội bộ xem mới thích.
Giờ còn quá sớm, các thiết bị hổ trợ chưa nhiều, chi phí cao - lên sớm phí. Đợi tầm 2 năm nữa coi có nhiều không rồi hả tính tới chuyện mua.
AC hiện tại nhà nhà và các thiết bị còn chưa mấy mặn mà nói gì tới AX
Chắc phải nâng cấp gói mạng đang dùng trước khi nghĩ đến sử dụng cái này 😁
bugatti269
ĐẠI BÀNG
4 năm
Giữa router với mesh nên sao hơn hè
@bugatti269 So sánh 2 phạm trù khác nhau thì sao so sánh?
@bugatti269 Chắc ý bạn là router Wi-Fi truyền thống và router Wi-Fi Mesh
bugatti269
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Trung Dt Đúng ý mình là router và mesh
Với mạng gia đình như em thì chưa cần nâng cấp
Cái này mình có biết sơ sơ nè. wifi 6 đa phần các thiết bị phần cứng hiện tại hỗ trợ chưa phổ biến nên khoan mua đi mấy bác ơi.
unknownAAC
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hạt mè bé xíu Hiện tại mình thấy wifi 6 là dành cho người muốn sở hữu công nghệ mới sớm, mấy người này cũng hay dùng flagship nên được các hãng ưu ái trang bị wifi 6 hết rồi

Những người do dự hoặc không quan tâm đến công nghệ mới nhất thì chờ khoảng 1 2 năm nữa ổn hơn
@unknownAAC Các bạn đấy đa phần đã mua rồi bạn nhé. Tplink thì router ngon từ xưa rồi, price/performance của nó ko có gì để chê nhưng router trong topic này thì hướng tới người dùng bình dân, đa phần cần một thời gian nữa như bạn đề cập để sử dụng.

Thêm vào đó, là hệ thống dây cable trong nhà họ cũng nên từ chuẩn CAT6a/7/8 để tối ưu cổng 2.5Gbps hoặc 10Gbps của router 6
Nhà đang dùng hệ thống mesh Orbi RB50 của Netgear thấy ko ổn định lắm. chắc sắp tới sẽ nâng cấp lên 2 cục mesh AX3600 của Xiaomi
@vodanhdaisu Nhà dùng AX3600 hơi dư, mình mua 2 cục AX1800 về mà dùng 1 con thấy đủ nên bán lại 1 con rồi
@vodanhdaisu Lỡ nâng rồi lên RBK852 / RBK853 chứ 😁
Mình sẽ chọn 1 chiếc wifi 6 có hỗ trợ link aggregation, có thể làm node cho mesh
ái chà, con AX50 giá chát nhỉ
Sơn Kao
TÍCH CỰC
4 năm
Wifi6 làm gì khi đường truyền 300k chỉ 60M, cứ chiều tối lại rớt xuống 20M. Nếu có tiền xài mạng 1Gbps thì hẵng mua wifi6.
@Sơn Kao Nhà mình 190k mag tốc thể này
BB5FD887-E4E7-45C8-971E-7ABFB9BFE003.png
5AA17C20-F87B-48E3-BEB2-6704E6A8043C.png
Sơn Kao
TÍCH CỰC
4 năm
@tuanquang_caxc Mình 300k sau 11h đêm nó cũng lên tới 100M, ban ngày 60M, còn cứ 5h-8h chiều thì đo được có 20M. Nghĩ mà chán.
IPTV hồi đó MyTV của VNPT tiên phong. Nay MyTV theo nền tảng Smartbox. Giờ chỉ còn FPT triển khai.
@Nguyễn Tinh Khôi Viettel vẫn còn IPTV truyền thống, đi VLAN 2502 😁
FPT không đi VLAN nhưng đòi router phải có Multicast và IGMP Snoopy. Mấy con TP-Link chiến được hết.
@Trung Dt Xưa TP-LINK VNPT cũng cấp. Chạy luồng IPTV phà phà.
@Nguyễn Tinh Khôi Nhà em xài Internet và IPTV chung 1 line FPT, em vừa mua Vigor 2915 để quay PPPoE, còn modem nhà mạng thì em bridge, sau khi cấu hình thì ra Internet ok, nhưng xem tivi thì cứ bị đứng hình sau 5', gọi hỗ trợ kỹ thuật của An Phát xử lý cả tháng vẫn kg kết quả, em đang định trả lại Vigor đổi lấy TP-Link, các bác tư vấn giúp em 1 cái router wifi 5 với...
Router càng ngày càng khủng và giá cũng rát cao
Nhu cầu cá nhân thì chơi mấy loại dưới 1tr là ngon rồi
Ac là ổn với gia đình rồi
balecong
ĐẠI BÀNG
4 năm
sao tui xài cái wifi 6 của huawei ax3 pro mà bác nào trên tinh tế giới thiệu thì thấy tốc độ còn thấp hơn cái tp link wr940n cũ nữa, bác nào biết cái này thì chỉ giúp cách tăng tốc độ lên.
mình xài vnpt 100mb/s
cám ơn!
@balecong 66Mbps là khoảng cách vật cản thế nào?
balecong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuanquang_caxc khoảng cách 6m, o có vật cản
@balecong Có khi con của bạn lỗi ko chứ ko vật cản vậy phải full speed
balecong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@tuanquang_caxc bên bán nói là do con tp link nó cho thông số ảo
lat4ever83
TÍCH CỰC
4 năm
Huawei AX 3 PRO phải bật chế độ WIFI6 & nếu thiết bị cũ WIFI5 phải bật chế độ ko là nhiều thiết bị Intel cũ ko dùng đc & ko nhận sóng 5G đâu
image.jpg
balecong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@blinkinkin khi tui add device thì nó quét, nhưng nó báo O tìm thấy thiết bị mà nó chỉ hiện lên 2 lựa chọ là : thêm thủ công và quét mã QR code thôi
blinkinkin
ĐẠI BÀNG
4 năm
@balecong bạn phải chọn region về China nhé, nó auto theo ngôn ngữ sang nc khác là nó ko quét ra đâu
balecong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@blinkinkin vừa vào là nó quét thiết bị luôn, đâu có cho chọn vùng hay cái gì đâu. có cần phải reset lại router o?
balecong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@blinkinkin cám ơn bạn tui đã làm được rồi
Bài hữu ích, thanks mod!
Nhu cầu bt thì AC là dư sức đáp ứng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019