7+ kinh nghiệm xương máu khi mua nhà chung cư trả góp

11/8/2020 7:56Phản hồi: 6
7+ kinh nghiệm xương máu khi mua nhà chung cư trả góp
Hiện nay, xu hướng mua chung cư theo hình thức trả góp đang phổ biến và phù hợp cho những ai có thu nhập ổn định. Nhưng mua nhà chung cư trả góp như thế nào? Nếu bạn có ý định mua chung cư trả góp thì hãy tham khảo bài viết chia sẻ kinh nghiệm mua chung cư trả góp này nhé.

Thế nào là mua nhà chung cư trả góp?


Mua nhà chung cư trả góp tức là bạn sẽ không phải thanh toán 100% phí mua nhà tại thời điểm ký kết hợp đồng mua bán. Chủ đầu tư sẽ kết hợp với các ngân hàng hay một số tổ chức tín dụng để cho người mua vay khoảng 70% giá trị căn nhà. Thông thường, chính căn nhà bạn mua sẽ là tài sản thế chấp cho khoản nợ này. Khoản tiền nợ gốc và lãi vay sẽ được người mua nhà và ngân hàng thỏa thuận để trả dần trong một khoảng thời gian nhất định.

Điều kiện mua nhà chung cư trả góp


Để mua nhà chung cư trả góp, người mua thường phải đảm bảo một số điều kiện sau:
Lịch sử vay tín dụng sạch: Tức là bạn chưa từng thanh toán chậm tiền trả góp hàng tháng, hay không thanh toán các khoản nợ thẻ tín dụng, bị tịch biên tài sản thế chấp vì mất khả năng trả nợ, bị kiện ra tòa vì không trả nợ cho cá nhân hay tổ chức nào đó…
Tính ổn định trong công việc: Để ngân hàng tạo điều kiện cho bạn vay vốn mua nhà, họ cần nhìn thấy sự ổn định trong công việc gồm có thâm niên công tác và thu nhập.
Thu nhập trong 2 năm gần đây: Thông thường, ngân hàng sẽ cần bạn cung cấp hợp đồng lao động và bảng lương (sao kê ngân hàng) trong 2 năm gần đây.

Quy trình mua chung cư trả góp


Bước thứ nhất: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ người mua
  • Hộ Khẩu/KT3.
  • Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu.
  • Giấy xác nhận đăng ký kết hôn hoặc độc thân.
Hồ sơ chứng minh mục đích vay vốn
  • Giấy đề nghị vay theo mẫu của ngân hàng cho vay.
  • Hợp đồng mua bán nhà.
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu, hồ sơ pháp lý căn hộ định mua.
  • Giấy tờ thanh toán bằng vốn tự có trước đó.
Hồ sơ thu nhập
  • Thu nhập lương: bao gồm hợp đồng lao động, bảng lương có giấu công ty, hoặc bản sao kê nhận lương.
  • Thu nhập thuê tài sản: Gồm hợp đồng cho thuê, hồ sơ pháp lý tài sản, giấy xác nhận thanh toán tiền cho thuê tài sản trong 3 tháng gần nhất.
  • Thu nhập kinh doanh: Giấy phép đăng ký kinh doanh.
  • Ngoài việc chuẩn bị các giấy tờ trên, người vay cũng cần chuẩn bị giấy tờ khác như: Hợp đồng tín dụng, bản sao kê thanh toán…

Bước thứ hai: Thẩm đinh và định giá tài sản

Quy trình thẩm định như sau:
  • Kiểm tra tín dụng.
  • Thẩm định qua số điện thoại.
  • Thẩm định tài sản, đi thực địa đánh giá tài sản thế chấp.

Bước ba: Giải ngân

Sau khi đáp ứng đầy đủ điều kiện vay vốn, ngân hàng sẽ thông báo và tiến hàng hoàn thiện các thủ tục giải ngân.

Bước 4: Giám sát và thanh lý hợp đồng

Trong thời gian vay vốn, ngân hàng sẽ kiểm tra tín dụng có sử dụng đúng mục đích hay không, người mua vẫn đảm bảo trả nợ hay không? Sau 20 – 25 năm ngân hàng sẽ tiến hành kết thúc hợp đồng cho vay trả góp.

Kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp


Điều quan trọng nhất khi quyết định mua nhà là bạn biết khả năng kinh tế của mình và nhu cầu sử dụng nhà. Dưới đây là một vài kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp bạn cần phải lưu ý:

Vấn đề tài chính

Về tài chính, bạn cần chuẩn bị và cân nhắc 2 vấn đề:
Một là 30% giá trị hợp đồng mua nhà. Thông thường, khi mua nhà trả góp, bạn sẽ phải thanh toán cho nhà đầu tư 30% giá trị mua nhà, phần còn lại ngân hàng sẽ cho bạn vay vốn. Bởi vậy, khoản tiền này bạn phải tự lo. Tốt nhất, bạn nên có khoản tiền này trước khi quyết định mua nhà hoặc không, nó phải là khoản vay lâu dài và chi phí nhỏ.
Thứ hai là khoản tiền gốc + lãi hàng tháng bạn phải trả ngân hàng. Hãy cân nhắc xem với mức thu nhập hiện tại, bạn có thể tiết kiệm được bao nhiêu tiền mỗi tháng để trả nợ ngân hàng. Khoảng thời gian vay vốn tốn đa của mỗi dự án chung cư có thể khác nhau, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng.

Chọn mua căn hộ chung cư phù hợp với nhu cầu sử dụng

Bạn mua nhà để ở lâu dài hay một thời gian ngắn, có bao nhiêu người, cần bao nhiêu phòng để đáp ứng nhu cầu, tương lai có phát sinh thêm người không? Đó là những điều bạn cần quan tâm khi mua nhà.
Nếu bạn mua nhà cho 2 người ở lâu dài thì căn hộ 1 phòng ngủ sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Nhưng nếu bạn mua nhà để cho cả con cái và vợ chồng ở thì nên tìm các căn hộ 2 phòng ngủ hoặc có phương án chia phòng hợp lý.

Nắm rõ thông tin dự án

Trước khi quyết định mua nhà ở dự án bất động sản nào, bạn đều phải tìm hiểu về tính pháp lý của dự án. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới kinh tế và quyền lợi của bạn. Các dự án vi phạm pháp luật có thể sẽ gặp rắc rối trong việc cấp phát sổ chứng nhận quyền sở hữu, thậm chí là bị thu hồi đất.
Ngoài ra, uy tín của chủ đầu tư cũng là điều bạn nên quan tâm.

Thăm dò và so sánh giá

Trước khi quyết định mua nhà, bạn nên tìm hiểu và so sánh giá của dự án này với các dự án tương tự ở cùng khu vực đó. Điều này sẽ bạn mua được căn hộ vừa ưng ý và giá cả phù hợp. Có thể lúc mua bạn không thấy giá đắt nhưng lúc bán đi lại khó hơn.

Quảng cáo


Tìm hiểu về chính sách trả góp của dự án

Các chủ đầu tư sẽ kết hợp với một số ngân hàng để tạo ra các chính sách trả góp nhằm hỗ trợ người mua nhà. Các thông tin này hầu như sẽ được truyền thông để khách hàng biết đến. Do đó, bạn hãy tìm hiểu kỹ thông tin, hãy quan tâm tới lãi suất, thời gian cho vay tối đa và những ngân hàng nào có thể vay vốn, thủ tục vay ra sao. Những điều này có liên quan trực tiếp đến khoản tiền mỗi tháng bạn phải trả cho ngân hàng.

Tiến độ thi công dự án

Tiến độ thi công dự án ảnh hưởng đến các đợt thanh toán và thời gian nhận bàn giao. Khi tiến hành xây dựng và mở bán, các chủ đầu tư đều đưa ra tiến độ thi công và cam kết. Do đó, bạn hãy thường xuyên kiểm tra tiến độ thi công dự án mà mình đã mua hoặc chuẩn bị mua. Nếu chủ đầu tư chậm tiến độ thi công, bạn có quyền kiện chủ đầu tư do không thực hiện đúng theo hợp đồng mua bán. Nếu bạn chưa mua dự án đó, hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng.

Đọc kỹ các điều khoản hợp đồng

Trước khi ký kết hợp đồng, bạn phải đọc kỹ các thông tin trên hợp đồng. Trên hợp đồng sẽ ghi rõ quyền và nghĩa vụ của hai bên. Ví dụ như lãi suất phạt trả chậm, thời gian giao nhà, đại diện ký hợp đồng của hai bên… Hãy suy nghĩ kỹ trước khi ký hợp đồng.
Hy vọng những kinh nghiệm mua nhà chung cư trả góp trên đây sẽ giúp ích cho các bạn trong việc tìm hiểu và chọn lựa một căn nhà hợp lý nhất.
Theo: ATZ LUXURY
6 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

chaclie59
ĐẠI BÀNG
4 năm
Mua xong trả nợ méo mặt
@chaclie59 Ko muốn trả nợ thì cứ đi thuê nhà thôi.
@JerryKist cái j cũng có cái ok và not ok
@Vienbachtri_Kigona Đương nhiên bạn. Quan trọng là mình cảm thấy hài lòng với cái nào.
@JerryKist nói chung, mua hay không mua tùy mình
Cười mặt nồi
@Patin Việt

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019