Facebook có hoảng vì Apple quyết tâm tối ưu quyền riêng tư của người dùng iOS 14?

P.W
12/8/2020 6:35Phản hồi: 99
Facebook có hoảng vì Apple quyết tâm tối ưu quyền riêng tư của người dùng iOS 14?
Cover_Apple.jpeg

Một trong những tính năng bảo mật được Apple siết chặt hơn trên iOS 14 là khả năng ngăn chặn tất cả những ứng dụng của bên thứ 3 theo dõi địa điểm của người dùng iPhone và ứng dụng. Và điều này có thể đang khiến Facebook hoảng loạn theo nghĩa đen. Trong cuộc họp thông báo doanh thu tổ chức tháng trước, Facebook đã chỉ ra rằng tùy chọn theo dõi địa điểm mới trên iOS 14 có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu của họ.

Mới đây một bài viết của The Information đã nói kỹ hơn về điều này.

Bài viết giải thích rằng, những đại diện của Facebook đã có những cuộc họp với các công ty phát triển game mobile để bàn về tùy chọn riêng tư mới trên iOS 14, thông qua những cuộc họp này để đề cập tới những lo ngại của các đơn vị quảng cáo, về việc khi không theo dõi được vị trí người dùng, thì làm sao quảng cáo một cách hiệu quả được. Theo nguồn tin của The Information, nhân sự Facebook đã và đang cố gắng thu thập đủ thông tin xoay quanh những tác động đến từ việc Apple thay đổi tùy chọn bảo mật cũng như lượng dữ liệu địa điểm cá nhân mà ứng dụng có thể thu được.

Hệ quả có thể xảy đến là, vì tùy chỉnh mới của iOS 14, Facebook có thể phải hạ thấp giá CPI (cost per install) mỗi lần có người xem quảng cáo và chọn cài game vào điện thoại của họ, vì cách quảng cáo này trên iPhone trong tương lai gần sẽ không còn hiệu quả như trước nữa. Điều đáng để tâm là, The Information cũng đưa ra khả năng khác là Apple cũng có khả năng chịu hậu quả nếu tùy chọn riêng tư trên iOS 14 ảnh hưởng trực tiếp tới các nhà phát triển game mobile. Lấy dữ liệu từ Sensor Tower, 68% doanh thu từ App Store trong năm ngoái đều đến từ những trò chơi.

Nhưng dù sao đi nữa, Apple cũng đã trót tuyên bố sẽ củng cố hơn quyền riêng tư của người dùng trên phiên bản iOS 14. Họ cho rằng quảng cáo theo dữ liệu địa điểm có thể tồn tại, nhưng là thứ mà chính người dùng nên có quyền kiểm soát.

Theo 9to5Mac
99 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Trước cũng chặn được mà sao giờ mới hoảng nhỉ ?!
Mấy bác tiết kiệm pin kéo off sạch hết ấy chứ.
@bibinguyen đa số là amatur, ít quan tâm đến mấy cái đó, như các bà các mẹ mà đưa đt cho mình sửa lỗi gì đó thì đập vào mặt 1 nùi quảng cáo ko thở dc luôn
@minhtymeo QC thì luôn có mà bác, đâu phải tắt đi là mất QC đâu, chỉ là QC "đúng" nhu cầu hay không thôi.
@minhtymeo Nhìn cái đúng là choáng thật
Chắc chắn là Apple sẽ tác động mạnh tiêu cực đến các ông lớn GG, FB - những kẻ chuyên thu thập kinh doanh trên dữ liệu riêng tư của người dùng, khách hàng.
Đối với Apple khác hàng là thượng đế. Đới với GG và FB, khách hàng là sản phẩm.
mabutvc
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bạn và 500 Anh Em Miếng cơ mạnh áo cả thôi. Chả có thượng đế nào ở đây cả.
@Bạn và 500 Anh Em Ok, thượng đế 😂
6A0CA1DA-372D-49F6-9655-B227134CF6CF.jpeg
@Bạn và 500 Anh Em Hẳn là thượng đế, có phải loại thượng đế nhiều lông ko đấy 😁
Trước công nguyên khi Windows Phone đã từng sống đã từng làm .... Và kết quả là đã đi về nơi xa lắm . Nên i cuồng cứ yên tâm là không bao giờ có điều đó xảy ra .
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@minhthuvc nó xảy ra trên iOS 14 rồi đấy thằng ngu à.
peterh
CAO CẤP
4 năm
@minhthuvc Đây là nhân vật ăn chửi nhiều nhất tinhte.
@minhthuvc Chú nói dốt vậy. Thoát vị đĩa đệm nó khác vôi hóa đốt sống. Thằng windows phone nó làm nó chết, có nghĩa là thằng khác làm cũng chết???
Thời buổi nào rồi mà còn để thằng dốt sống bằng chủ nghĩa kinh nghiệm này tồn tại vậy bây. Chú mua chữ Vip đó đi dợt le với gái hả ?
@thuca1992 Dù sao trang này cũng còn chữ tinhte. Tham gia nó thì có học chút bạn. Người ta nói ý kiến người ta, ko vừa lòng thì nói năng cho dễ nghe chút. Bố mẹ bạn ở nhà nói ko hợp với bạn, bạn nhớ cư xử khác ở đây nhé!
SmartSelect_20200816-070846_Samsung Internet.jpg
SmartSelect_20200816-070901_Samsung Internet.jpg
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
😅😅😅
Tao chặn hết... nhưng thằng nào xì tiền ra thì tao bỏ chặn =))) lại kiếm được thêm 1 mớ tiền hihi
@akemitran99 Cmt của mình với ý của bạn kia vì bn đó so sáng chợ app 2 bên
@nholuumanh Thằng này đúng là sinh viên, mày thống kê hộ bà con ở đây được biết, ở cái đất vietnam này bao nhiêu người xài iphone? Cứ hay lấy cái giếng nhà mình luận ra cả thế giới là sao ?
nholuumanh
TÍCH CỰC
4 năm
@Nhậm Doanh Doanh mình ko rỗi hơi mà đi làm mấy cái chuyện tào lao ai cũng biết, có mình bạn là không biết.
@nholuumanh À, đụng tới cụ thể là tịt. Vậy để nói 1 lần cho nhớ: số người xài iphone ở vn là con muỗi, nghen
HamDzui
CAO CẤP
4 năm
Mình ủng hộ quyền riêng tư.... Apple có quá nhiều tiền có thể đầu tư vào những thằng khác để sống dựa trên đa nền tảng

Riêng những người tốt, lý lịch sạch, tiền nhiều thì chả thích được theo dõi... Biết bao nhiêu đại gia phải xài cục gạch vì lẽ đó

Nay là cơ hội để định vị lạ iOS là sản phẩm tương đối an toàn sau cục gạch thôi...

Còn cần đối tác khá.. mua thêm cái FireHD 10 inch cài Facebook dễ mà
bài viết ngu vl, kiểu đổ lỗi cho ios 14 làm fb giảm doanh thu ấy

phải hiểu là ios làm fb lộ bộ mặt mất dậy bấy lâu nay và tốt cho người dùng
viettan28
TÍCH CỰC
4 năm
@SieuBanana Tốt hay không thì tuỳ. Người dùng mà thấy đc 1 quảng cáo tốt, phù hợp với nhu cầu thì không phải là tốt cho họ à.
@viettan28 hằng ngày lướt fb vãn thấy 8000 cái quảng cáo chả liên wan gì đây, riếc fb như bãi rác
vẫn là dữ liệu người dùng
Tạo muốn chiều người dùng tạo bất chấp. CHẶN HẾT.
1: xì $ ra tạo gỡ
2: CHẶN HẾT
@Nguyễn Tinh Khôi uhm đạo đức giả thôi
@Nguyễn Tinh Khôi @congthanhgiong: Đúng tư duy của mấy thằng rừng rú du đãng ngày xưa sau khi cướp được chín quỳn lên làm quan chức này nọ, mồm chửi mỹ ra rả xong âm thầm cho con qua du học rồi mua đất chờ về hưu biến qua. Mày hãy thôi lấy cái tư duy tàu nô mà đi luận cái văn minh đô thị đi cu đù ạ
@Nhậm Doanh Doanh =]] chỉ mình bạn nghĩ vậy chứ thằng nào chửi Mỹ rồi cho con qua Mỹ vậy
@hypous 🙄🙄
Apple chặn đê, phải chi có cách nào biến luôn quảng cáo trên youtube thì càng hay
Note 8
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trangvekien Dùng Android cài youtube vanced là tắt đc quảng cáo ngay.
@Longvuong Hailongplus Cho cái link bác
@trangvekien Nghe bảo ifan toàn người giàu. Mua gói premium thì Youtube hết qc ngay ấy mà.

Apple ko bao giờ chặn được qc đâu. Cái nó chặn là chặn app lấy thông tin định hướng qc, ví dụ nó ko cho lấy vị trí gps chính xác mà chỉ cho sai lệch trong vòng 10km chẳng hạn. Điều này dẫn đến qc kém hiệu quả hơn đôi chút
@dungtamptit Uk đúng ifan toàn dân giàu
Note 8
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Nhậm Doanh Doanh Đây bạn nhé https://vanced.app
cu.bong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bạn mod @P.W, hiểu sai vấn đề nên viết sai lệch thông tin hết rồi. Ở đây không phải là vấn đề về theo dõi vị trí (vì dù bạn không bật vị trí Facebook vẫn sẽ có cách lấy được vị trí của bạn qua địa chỉ IP, wifi bạn kết nối, ảnh bạn up lên Facebook cũng sẽ chứa thông tin vị trí nếu bạn cho app Camera lưu vị trí khi chụp,...)

Cái mà Facebook đang lo sợ ở đây đó là việc ở iOS 14, người dùng sẽ có quyền không cho các ứng dụng có thể theo dõi người dùng từ ứng dụng này qua ứng dụng khác. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Facebook, bởi vì Facebook sử dụng việc theo người dùng từ ứng dụng này qua ứng dụng khác để đo lường số lượng cài đặt game/app từ quảng cáo của họ. Nếu người dùng ko cho phép làm thế ở iOS 14, số liệu về hiệu quả quảng cáo sẽ ảnh hưởng cực nghiêm trọng.

Tham khảo thêm ở các link sau:
- Quy định mới về privacy của iOS 14: https://developer.apple.com/app-store/user-privacy-and-data-use/
- API mới về việc tracking của iOS 14: https://developer.apple.com/documentation/apptrackingtransparency?changes=latest_minor
banh.tieu
TÍCH CỰC
4 năm
@cu.bong Trên iOS 14 thì api lấy vị trí (GPS) chỉ trả về vị trí tương đối (sai số vài km) trừ khi người dùng bật (precise location) lên cho một số app như đặt xe. Mod đang nói về điều này.

https://www.google.ca/amp/s/9to5mac.com/2020/08/12/ios-14-precise-location/amp/
@cu.bong Có j sai sai khi lấy vị trí qua ip & wifi á, vì m bên network hiểu rõ 2 cái đó.
cu.bong
ĐẠI BÀNG
4 năm
@c0mmand0 Đúng là ko lấy được chuẩn như GPS nhưng sẽ biết được cơ bản đang ở thành phố nào, khu vực nào. Cộng thêm việc Facebook họ matching qua lại giữa các device cùng truy cập 1 wifi là sẽ lấy được location mà.
ruantinghe91
ĐẠI BÀNG
4 năm
đã xoá fb và ko dùng gần 1 năm nay, thấy mọi thứ vẫn bình thường chả có gì khó khăn cả, khuyên mọi người bỏ fb càng sớm càng tốt
ruantinghe91
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vo khanh tan rồi thời gian sẽ chứng minh, đến lúc đấy nhớ quay lại cảm ơn tao nhé
ruantinghe91
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vo khanh tan mày xem bao người like đồng tình vs ý kiến của tao, còn lại đc mấy thằng bảo thủ như mày
ruantinghe91
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vo khanh tan fb nó kiếm tiền tỉ bằng việc bán thông tin cá nhân của những thằng như mày
@ruantinghe91 Oh thế m đang dùng cái gì để cmt trên này thế ? M có chắc là trình duyệt m đang dùng hay cái app nào m đang dùng ko lấy thông tin của m ko . Lo cho m trước đi . Cảm ơn m ah m đang mơ ngủ ah haha
Rồi sao? Rồi fb hay gg lại phải ói tiền ra cho apple để được hưởng quyền này quyền kia, và cuối cùng quyền riêng tư người dùng vẫn y như vậy đối với fb hay gh, và chỉ khác là fb, gg xì tiền ra cho apple nhiều hơn thôi. Còn những thằng nhỏ hơn ko xì tiền cho apple thì bị chặn hết quyền thu thập địa điểm trên ios14 thôi.
banh.tieu
TÍCH CỰC
4 năm
@khonggianbonchieu_dh Không có vụ một công ty có thể ói tiền ra để hưởng một số đặc quyền trên AppStore nếu không apple sẽ bị kiện vì không thực hiện cam kết với người dùng.
Vấn đề mod đang nói tới là api địa điểm trên ios sẽ không trả về vị trí chính xác mà chỉ tương đối (sai số vài km), đây là tính năng rất hay
@banh.tieu =]] muốn thì mình trích cho cả đống công ty đc hưởng đặc quyền này, ví dụ Uber, Amazon ...
banh.tieu
TÍCH CỰC
4 năm
@hypous Kể tên công ty vậy mình kể cả ngày. Đặc quyền gì nói nghe coi bạn
ThanhThe0806
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chỉ là 1 ngôi nhà thờ và 1 dòng ngắn gọn, chẳng có gì mà FB cũng chặn. Có khi nào họ đưa mình vào danh sách đen. Hay đại loại là họ muốn tiến khách mình. Quá tệ
IMG_0877.jpg
Apple muốn tống tiền facebook đây mà
Facebook là trùm chôm dữ liệu người dùng thế nào cũng tìm ra cách để chôm thôi
Ủng hộ apple
X51
TÍCH CỰC
4 năm
Chặn chưa ăn thua, giờ chặn tuốt. Máy mình có ứng dụng gì FB biết hết. Chà , quả này iFan vui mừng đây
Hoảng hay không thì chưa biết. Nhưng với người dùng thì quyền riêng tư càng cao càng tốt.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019