Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Apple cho cài app trên iPhone mà không thông qua App Store?

Didu
14/8/2020 8:26Phản hồi: 189
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Apple cho cài app trên iPhone mà không thông qua App Store?
Chúng ta đang được thấy làn sóng phản đối cách Apple quản lý khu vườn bí mật iOS khi nhiều hãng phần mềm, nhà phát triển yêu cầu có hành động nào đó để Apple không thể toàn quyền quản lý việc cài đặt app trên nền tảng của họ. Mới đây Epic cũng bị Apple gỡ game Fortnite khỏi App Store khi bị cho là vi phạm chính sách. Vậy nếu Apple cho cài app thỏa thích mà không qua kiểm duyệt, thì điều gì sẽ xảy ra?

Một khả năng có thể xảy ra đó là các chính quyền, nhà làm luật pháp yêu cầu Apple cho phép các nhà phát triển bên thứ ba cài bất kỳ app mà họ muốn lên iOS, không cần thông qua App Store. Apple đang cố ngăn khả năng đó xảy ra nhưng không phải là không khả thi. Tháng 11 năm ngoái, chính quyền Đức yêu cầu Apple phải mở nền tảng NFC để bên thứ ba có thể tích hợp khả năng thanh toán mà không thông qua Apple Pay.

Lý do Apple đưa ra là mức độ bảo mật và quyền riêng tư sẽ bị ảnh hưởng, khi họ coi đây là hai quyền cơ bản của con người. Rất nhiều người mua iPhone vì tính bảo mật và họ không lo bị mất dữ liệu, điều mà Google không thể đảm bảo trên nền tảng của họ.

Theo nhận định của Yair Ivnitsky, một nhà phát triển di động tại GK8, quá trình kiểm duyệt app trước khi đưa lên App Store là một trong những bước để Apple bảo vệ iPhone và hệ sinh thái của họ. Bắt đầu với Secure Enclave (lớp bảo mật phần cứng) trên iPhone và iPad, nó gồm một công cụ quản lý khóa dựa trên phần cứng, hoạt động độc lập so với phần còn lại của hệ thống.

5051073_Cover_Apple.jpg
Ngoài ra, còn nhiều lớp bảo mật khác, trong đó bao gồm cả một bước ở quá trình khởi động, điều này giúp ngăn những đoạn mã độc có thể được đưa vào trong hệ điều hành khi khởi động (boot). Dữ liệu của từng app sẽ được mã hóa với chuẩn AES, được khóa bằng một chìa khóa ở bên trong Secure Enclave.

Khi một ứng dụng khởi chạy, nó hoạt động trong một sandbox (môi trường giới hạn truy cập vào tài nguyên của hệ thống), một trong những quy trình của bảo mật sandbox đó là yêu cầu các app phải hỏi người dùng để nhận được sự đồng ý trước khi có thể truy cập vào các tính năng phần cứng và phần mềm. Khi dùng iOS và mới đây là Android, bạn thường nhận được yêu cầu cho phép truy cập vào một tính năng nào đó của hệ thống (vị trí, camera, microphone...). Thế nên mới có vụ iOS 14 beta có chức năng phát hiện những app đọc lén clipboard để lấy dữ liệu.

iOS cũng có quy chế bảo mật dựa trên tường lửa và diệt virus, giúp ngăn ngừa bạn khỏi bị tấn công bởi các URL độc hại. Tuy nhiên, chừng đó lớp bảo mật vẫn chưa đủ và trên tất cả những lớp đó, chính là kiểm duyệt App Store. Bất kỳ app nào muốn hoạt động trên iOS đều phải được Apple kiểm duyệt một cách chặt chẽ. Dù không phải là tuyệt đối nhưng Apple nói quá trình đó giúp hạn chế tối đa iOS khỏi bị tấn công. "Nhiều hacker không thích iOS vì nó cần nhiều chi phí để hack, cũng như thời gian để tìm điểm yếu, lỗ hổng", Ivnitsky nói.

Một chuyên gia bảo mật khác cũng đồng ý với quan điểm của Ivnitsky khi cho rằng App Store là lớp bảo mật thứ hai mà Apple có thể lọc để loại bỏ những mối nguy với nền tảng của họ. Dĩ nhiên vấn đề của Epic hay Spotify ở đây không phải là muốn tấn công hay lợi dụng người dùng về bảo mật, riêng tư, chỉ là họ không bằng lòng với cách chia chác lợi nhuận của Apple. Một khi các nhà phát triển có thể đưa bất kỳ app nào lên iPhone, người dùng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công là rất cao cho dù có bao lớp bảo mật đi chăng nữa.

Nguồn: Engadget
189 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Run4yrlife
TÍCH CỰC
4 năm
Cá nhân mình vẫn thích tính đóng của iOS. Ít hiểm hoạ hơn.
Bạn nào muốn mở thì cứ qua Android
Hãng SW nào muốn nhân danh người dùng mà muốn iOS mở thì đừng nhân danh tui.
Xin hết
@arsenal911 cháo thiu cũng có người khen thơm kìa, nên la lên để bớt ảo tưởng đó thím.
còn bán mắc thì ảnh hưởng túi tiền người mua phải trả tiền nhiều thôi thím, phí 30% cũng tính vào chi phí rồi tăng giá, cuối cùng người dùng gánh chứ thím sẽ trả phần đó ah? dùng não suy nghĩ đi thím.
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@ragefighter mày đi mua hàng siêu thị có mất thêm phí cho siêu thị k? Nghĩ gì khôn vậy cưng. Muốn mua giá gốc thì về xưởng mà mua nhé, đi 1000km mà mua hàng giá gốc 😁
@Run4yrlife Sở dĩ có bài này vì Mỹ sắp cấm Wechat rồi. Mà Trung Quốc có châm ngôn ko thể thiếu Wechat. Android vẫn sống tốt tại Trung vì kể cả có gỡ khỏi store, nó vẫn cài đc App ngoài, đương nhiên nếu app đó hoàn toàn tin tưởng được (vào website của Wechat, QQ j đó tải app Wechat ko tin tưởng nữa thì thôi). Việc Apple ko bán đc tại Trung là to lớn khủng khiếp lắm. Bạn là ng dùng là ifan nhân danh đồ nhưng ng ta là doanh nghiệp, mất đi 1 cục tiền lớn là tèo, nhất là khi đang dịch khó khăn, kinh doanh trì trệ. Để sống sót, buộc Apple phải thỏa hiệp thôi.
arsenal911
TÍCH CỰC
4 năm
@ragefighter Thiu hay không là do ng ăn quyết định nhé thím, ví dụ thím có đưa vàng hay tiền cho chó nó ăn thì nó cũng coi là đồ thiiu mà 😆))), cơ chế thị trường tb có cung có cầu, ko ai bắt thím mua như giá điện giá xăng đâu mà gào lên thế thím ơi, dùng não cơ chế định hướng xhcn suốt quen rồi hả thím 😃)))
athonl
TÍCH CỰC
4 năm
App android đa dạng nhưng ít an toàn hơn, nhưng vẫn thích youtube vanced. Xem clip 20p nà qc 7 lần.
hoacuclon
TÍCH CỰC
4 năm
@Xuân Quốc Nguyễn Bạn mua đâu vậy b?
@quangthegtvtk49 Dù thế nào đi nữa, việc sử dụng các phần mềm Cr4ck cũng là việc làm không đúng. Nếu thấy phần mềm hữu ích, hãy mua bản quyền để ủng hộ tác giả. "maclife"
@nathai mình có ông bạn trên facebook chuyên bán mấy cái này, xài gói family chung mấy user đó, mình chơi luôn 1 năm.
@athonl Ko quảng cáo nè bạn. Ko phí luôn. 🤣🤣🤣 chặn luôn qc của mấy cái app khác luôn. Không phải mỗi yt đâu. Chỉ có cái nghe nhạc nền khi tắt yt thì vẫn chưa đươjc. Xài tạm PiP của ios 14. 😂
Vậy điều j sẽ xảy ra nếu Apple chấp thuận giảm tỉ lệ ăn chia giao dịch 3:7 thành 2:8 hoặc thấp hơn?
Hoặc Apple ko cấm bên dev đưa cổng thanh toán của riêng họ vào? Ví dụ thằng Epic hiện ra trong bảng chọn có 2 hướng mua tiền ảo cho người dùng, 1 cái rẻ hơn là của nó tự vận hành. Người dùng trung thành Apple chọn cái đắt, còn lại thì chọn Epic?
Sẽ... Nếu... 🤣
@AmbitiousMan đc voi thì sẽ đòi 2 bà trưng. khi doanh thu lên càng cao thì họ càng muốn thắt chặt lợi nhuận hơn. tối đa hoá hơn. không nghiêm trị thì còn những thằng khác nữa.
@trungking rồi nó đòi free nữa ấy chư 😁
macmac11
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quangthegtvtk49 Nó còn đòi Apple trả thêm tiền cho nó ấy chứ.
Thích được bảo mật mà không có tiền sắm iphone
@heri-phuongnhi sắm BlackBerry đi bác. bao bảo mật mà rẻ !!!!!!
@quangthegtvtk49 Q20 bảo mật ko bros?
GiT
TÍCH CỰC
4 năm
@heri-phuongnhi Vote "cục gạch".
@heri-phuongnhi có đó bác.
Không thích thì đi chỗ khác kiếm ăn. Cả triệu nhà phát triển phần mềm OK, làm ăn sung túc, mỗi thằng Spotify muốn ăn dày hơn, không được thì giãy đành đạch lên. Tiễn vong.
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
@VinaOneX Nhưng mà mình nhớ Spotify mua Premium đâu cần qua Appstore đâu nhỉ. Mua trên web mà
@bhuubao nó tìm mọi cách để không chia theo quy định của Apple đó bạn. Rồi cũng lên mạng kêu gào như thằng game bên trên.
Kiểu chó chê mèo lắm lông 😁. Nực cưòi thật. Bọn Tây nhiều thằng nó cũng mặt dày vãi ra
@VinaOneX đc ăn free thì thằng nào chả thích. lên Appstore tiếp cận đc cả triệu người dùng nữa mà nó vẫn muốn không mất tiền.
faq21106
TÍCH CỰC
4 năm
@VinaOneX Ông nào chẳng muốn ăn dày hơn cả, triệu dev OK một phần là do họ không còn sự lựa chọn nào khác. Chỉ có Spotify hay Epic là đủ tiềm lực để làm lớn thôi.
Thì nát hơn android chứ sao. Tóm lại điều đó sẽ ko bao giờ sẩy ra.
CitaTo
TÍCH CỰC
4 năm
@nguyenmanh287 Nếu nó kiện ở TQ thì sao? Là 1 bài toán khó với Apple đó. Có bỏ thị trường TQ?
@nguyenmanh287 Chính xác, chắc chắn điều đó không bao giờ "sẩy ra"
hiiam252
ĐẠI BÀNG
4 năm
@CitaTo Làm mà k có lãi thì thà bỏ còn hơn. Nếu thoả hiệp thì sẽ còn nhiều chỗ đua theo. Mất 1 còn hơn mất tất
tran_quyet
ĐẠI BÀNG
4 năm
hihi
1120F40F-503C-4722-A7CC-7B7416855289.jpeg
@quyetgaga Tui biết chỗ này
tran_quyet
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bão Sài Gòn mình hay đi qua chỗ này.
Tính bảo mật nguỵ biện thôi. Chủ yếu là mất doanh thu.
Thực ra hiện tại các b vẫn có thể cài các app k thông qua appstore mà. Hơi thủ công tý thôi. Mà cũng có ảnh hg gì bảo mật đâu
@crazyhotdog1981 Bác làm ltv chắc cũng biết có những thứ làm được nhưng đưa lên appstore thằng Apple nó tuýt còi ngay. Apple nó không phát hiện hết, nhưng phát hiện rất nhiều, dùng lib mà không xài nó cũng ý kiến, rất nhiều ltv vẫn hay cheat bằng cách ẩn đi tính năng X rồi được duyệt app thì mở lại trên sv, thì cũng lách được thôi, nhưng kết quả là như fornite ấy, bye. Cái này là vi phạm luật nha bác, trường hợp nặng là block cả acc luôn ấy.
Còn cụ thể fb hay insta gì đó thì toàn là nghe nói, mà đã là nghe nói thì nói gì cũng được, bàn làm gì cho mệt.
@bibinguyen Cái rủi ro đó ng dùng phải tự chịu nói đúng hơn phải tự có trách nhiệm vs tiền của mình thôi. Không trên app thì trên web. Không lẽ vì thế mà cấm luôn. Thee cấm luôn thanh toán online trên web đi. Lưa đảo cũng đầy dẫy đó thôi
@sieu_nhan Thì vốn dĩ đầy thứ sinh ra để ngăn chặn lừa đảo mà bác, và quan trọng iOS là của Apple nên nó thích làm gì thì làm thôi, nó giống việc người dùng thích tính năng X nhưng Apple không cho thì cũng vậy thôi.
Cái chính câu chuyện này người dùng cũng chả mấy ảnh hưởng, phần lớn dev cũng chẳng sao, chủ yếu mấy ông to to với nhau thích tiền của nhau nên lôi nhau ra ý kiến thôi.
arsenal911
TÍCH CỰC
4 năm
@sieu_nhan Toàn bọn bần khôn lỏi bố đời lúc nào cũng tỏ ra nguy hiểm 😆, ios còn khuya mới thành cái chợ rác như ăn roi nhé 😃)))
chắc mấy ae lập trình app sẽ mừng lắm đó 😃
ai trải qua cảm giác chờ apple duyệt app trên store trong khi deadline dí sát đít chắc hiểu hen.
CitaTo
TÍCH CỰC
4 năm
@Thanh. Nguyen Hoang Nhat Không đâu bạn ơi. Bản tưởng cho cài nguồn khác gì ông sếp chịu dời deadline của Appstore à =]]]
chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra nhưng nếu có thêm file manager và đc cài app thoải mái thì chắc chắn mình sẽ chuyển qua ios 😁
@arsenal911 Ngớ ngẩn 😃
@caocaolatre199x Ý mình là mở trực tiếp bằng app hỗ trợ định dạng đó thay vì file manage rồi lục đến file cần mở. chứ ko phải là bảo bạn mở nhạc duy nhất bằng apple music. Cũng như android, ios cũng có nhiều app nhạc, tải trực tiếp nhạc các định dạng ngay trên phone được, bao gồm cả flac bạn đã nói, quản lí copy nhạc vào folder riêng và play bằng app nhạc tuỳ ý được

Về các file trên cloud driver thì vẫn download file về bộ nhớ trong được và sau đó cũng phải mở bằng 1 app hỗ trợ định dạng đó, chứ ko phải như bạn nói ko hỗ trợ file là ko download về bộ nhớ máy đc. bản thân android cũng đâu phải mặc định đọc được toàn bộ các định dạng mà phải cài app hỗ trợ rồi mới "open with..." được

Và cuối cùng iOS tạo album gom nhóm hình và video riêng được, ko chỉ là mở mỗi mục Recents Photos kiểu timeline
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
image.jpg
@nicolasdoan Phần nhạc thì có lẽ giờ dễ hơn vì có app mặc định nó cũng hỗ trợ flac và có thể dùng 3u để tải flac. Nhưng mà mình còn nhiều thể loại file khác nữa. Nói chung đối vs người dùng thích tự tay quản lí dữ liệu đến tận chân tơ kẽ tóc như mình thì quả thật ios làm khó mình quá.
Cám ơn bạn đã nhiệt tình giải đáp.
@caocaolatre199x 3utool hay itune thì phải thông qua máy tính rồi thì cũng ko phải cái mà bạn đề cập từ đầu là tải trực tiếp trên điện thoại và quản lí nhạc theo folder mà không cần qua máy tính, đúng là ios điểm này hơi hạn chế, chỉ mới được gần đây thôi và cũng chỉ được một số app nhạc hỗ trợ truy cập trực tiếp file manager chứ ko phải là toàn bộ. còn lại thì cũng phải add nhạc trên máy tính trước rồi các app nhạc khác mới quét ra 😅
Điều đó chắc khó xảy ra
không kiểm duyệt thì dễ dính mã độc hơn, giống như cài apk bên android vậy
concuuduc
TÍCH CỰC
4 năm
Cài bình thường mà ta. Các nhà phát triển lậu vẫn Làm được điều này.
CitaTo
TÍCH CỰC
4 năm
@concuuduc Bạn cũng biết nói là lậu mà.
1 lần cài android bị nó cầy hết mấy lít tài khoản là biết rồi =D, cứ như apple là chắc cú nhất.
@supperchym trước mình bật unknow source thằng cháu mượn chơi, mình để nó chơi đi ngủ sáng ra 1 list tin nhắn 5k từ đầu số 5xyz vì nó ra web ngoài tải apk tự nhắn tin tổng đài. hên là chỉ có 8 tin tổng 40k 😂 nhưng cũng bay gần hết tiền card, may là nạp ít
When pigs fly
"Một khi các nhà phát triển có thể đưa bất kỳ app nào lên iPhone, người dùng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công là rất cao cho dù có bao lớp bảo mật đi chăng nữa."

Nhà phát triển nào muốn đưa bất kỳ app nào lên điện thoại của người dùng được vậy. Truyền tải qua không khí à. App được cài đặt bởi người sở hữu cái điện thoại đấy chứ ko phải nhà phát triển muốn nó ở cái đt nào cũng được. Nên định hướng théo người dùng kiểu này đúng là lừa được trẻ con thôi.
hiiam252
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazyhotdog1981 Khi k có kiểm duyệt sẽ có vô vàn app giả mạo mà người dùng nghĩ là vô hại nhg lại từng ngày từng giờ ăn cắp dữ liệu.
Ví dụ đơn giản đó giờ có ai biết 1 loạt app âm thầm truy xuất camera, mic hay cache không? Cho đến khi ios14 vạch mặt?
Đừng nghĩ cái gì mình cũng biết. Đôi khi mình cài cái gì mình cũng còn chưa hiểu hết nó đâu.
hiiam252
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Anonymox Thế bạn nghĩ thu tiền của dev thì dev không dã lên đầu người dùng ak?
Anonymox
TÍCH CỰC
4 năm
@hiiam252 Thì vì đang phải giã lên đầu người tiêu dùng nên mới đáng bị kiện.
hiiam252
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Anonymox Quan trọng là nó có xứng đáng hay k. K phải cứ rẻ đã là tốt. Androi là ví dụ điển hình
Chuyện xảy ra nhanh nhất là Apple sẽ không còn là Apple nữa 😁
@Mr. Đăng Giáp Chắc thành Appless - không có ứng dụng 😆))
@Khoa Monster Không có ứng dụng nào đáp ứng được nhu cầu của bạn 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019