Toàn cảnh cuộc chiến giữa Epic và Apple: Epic đã chuẩn bị âm mưu bài bản từ trước!

ND Minh Đức
16/8/2020 8:7Phản hồi: 568
Toàn cảnh cuộc chiến giữa Epic và Apple: Epic đã chuẩn bị âm mưu bài bản từ trước!
Có thể anh em không để ý nhưng những ngày qua là hàng đống thông tin dồn dập xoay quanh chuyện AppleGoogle gỡ game tỷ đô Fortnite của Epic ra khỏi store. Nghe có vẻ đơn giản nhưng kỳ thực đây là một cuộc chiến mà nguyên nhân đã bắt đầu từ những mâu thuẫn âm ỉ giữa bên phát hành là Epic và Apple, Google,… Đó thực sự là một cuộc chiến đã được chuẩn bị từ trước một cách bài bản, xin tổng hợp lại cho anh em dễ hình dung và theo dõi.

Điểm lại một số thông tin quan trọng theo trình tự thời gian
  • 13/8 Epic Game cập nhật thêm tính năng cho phiên bản game Fortnite trên di động, cho phép người dùng nạp V-Buck trực tiếp từ từ Epic với giá rẻ hơn so với khi mua thông qua Apple. Điều này sẽ giúp họ ăn được trọn doanh thu, không mất phí hoa hồng 30% theo quy định phát hành game trên App Store.
  • Apple ngay lập tức gỡ ứng dụng Fortnite ra khỏi App Store
  • Epic nộp đơn kiện Apple
  • Epic tung đoạn video, nhái lại đoạn video quảng cáo mà Apple làm hồi năm 1984 để chỉ trích IBM bá quyền, chỉ có khác là thay Apple vào chỗ của IBM.
  • Google cũng gỡ Fortnite ra khỏi Google Play Store với lý do tương tự như Apple.
  • Epic cũng kiện luôn Google.
  • Spotify lên tiếng đứng về phía Epic.

Trước giờ thì…


3720599-fortnite111.jpg

Nhắc lại một số thông tin cơ bản. Khi nhà phát hành game làm game cho iOS và Android, họ buộc phải phân phối trên App Store hoặc Play Store để game đó có thể tới tay người dùng chúng ta. Phát hành game kiểu miễn phí tải về thì phải kiếm tiền bằng cách khác và một trong những cách đó chính là in app purchase, mua vật phẩm hoặc season pass trong game. Vấn đề ở đây, Apple và Google sẽ thu hoa hồng trên doanh thu này, cụ thể là 30% trên doanh số bán hàng, tức là tỷ lệ ăn chia 3/7.

Quy định của Apple nguyên văn như sau:

Nếu bạn muốn mở khóa các tính năng hoặc chức năng trong ứng dụng của mình, (ví dụ: đăng ký, đơn vị tiền tệ trong trò chơi, cấp độ trò chơi, quyền truy cập vào nội dung cao cấp hoặc mở khóa phiên bản đầy đủ), bạn phải sử dụng in-app purchase. Các ứng dụng không được sử dụng các cơ chế của riêng chúng để mở khóa nội dung hoặc chức năng, chẳng hạn như license keys, các dấu jiệu thực tế tăng cường, mã QR,… Ứng dụng và metadata của chúng không được bao gồm các nút, liên kết bên ngoài hoặc các lời kêu gọi hành động khác hướng khách hàng đến cơ chế mua hàng ngoài mua hàng trong ứng dụng.

Nguyên nhân


apple_vs_epic_tinhte_7.png

Rõ ràng với một nhà phát hành như Epic vốn không chỉ có doanh thu bán V Buck (tiền trong game Fortnite) lên tới 2 tỷ đô năm ngoái mà ngoài ra, họ cũng có nền tảng phát hành game riêng (Cho cả mobile lẫn desktop). Do đó, gần đây Epic cập nhật phiên bản mới của Fortnite, trong đó không chỉ có duy nhất tùy chọn mua V Buck thông qua App Store mà còn có thể mua trực tiếp từ Epic Store với giá rẻ hơn. Cụ thể lúc đó mua trên App Store của Apple thì người dùng sẽ phải trả 9.99 đồng cho 1000 V Buck nhưng nếu thanh toán trực tiếp với Epic thì chỉ còn có 7.99 đồng. Rõ ràng, Apple hay Google sao chịu chuyện Epic đã vi phạm với thỏa thuận đã cùng nhau đồng ý trước đó.

Một cuộc chiến bài bản mà Epic được chuẩn bị từ trước


Ngay sau đó là một chuỗi sự kiện như anh em đã thấy những ngày qua. Đỉnh điểm là sau khi bị ban khỏi chợ ứng dụng App Store và nộp đơn kiện, Epic đã tung hẳn đoạn video chỉ trích Apple một cách rất bài bản, cho thấy họ đã có sự chuẩn bị từ trước. Chưa dừng lại ở đó, có thể nước đi này đã có sự tính toán từ rất lâu nữa khi mà trước đây, Fortnite đã được phát hành rất sớm trên iOS và mãi rất lâu sau đó mới dần được phát hành cho Android.

EpicGamesStore_InfoGraphic_1920x.jpg

Nhắc sơ một chút cho anh em nào lỡ quên. Không phải Epic chỉ là nhà phát hành không có thực lực. Còn nhớ trước đây Steam gần như là nhà phát hành game lớn nhất thị trường game PC. Tuy nhiên, sau đó Epic nổi dậy, vượt mặt hẳn cả Uplay hay Battenet trong thị trường này. Đơn giản họ đánh Steam bằng chiến lược thu ít hoa hồng hơn trên cửa hàng Epic Store của họ, chỉ thu có 12% thay vì 30% như Steam. Lần này họ áp dụng chiến thuật tương tự đối với Apple và Google, bất chấp họ thừa biết điều đó rõ ràng vi phạm điều khoản dịch vụ của Apple và Google.

superdata-2.jpg

Rõ ràng, Epic đã có sự chuẩn bị trước, họ thừa biết trước rằng ngay khi vi phạm điều khoản, Fortnite sẽ bị gỡ. Bởi thế, chỉ vào phút sau khi bị gỡ, đoạn video troll Apple đã được tung ra và không có team product nào lên ý tưởng rồi tổ chức dựng, cắt ghép và public bài bản nhanh như vậy được.

Quảng cáo



apple_vs_epic_tinhte_6.png

Trước đây CEO của Epic Tim Sweeney đã nói về việc Appstore hay Google Play không có lí do gì để ăn tới 30% doanh thu của các công ty phát hành game. Theo ông thì họ đã có nguồn thu khổng lồ từ việc bán các thiết bị phần cứng, đồng thời kêu gọi Apple và Google thay đổi cách họ kinh doanh với các nhà phát triển phần mềm, game. Và nguyên cớ của cuộc chiến sẽ chính là bản update của Fortnite, chính thức châm ngòi choi cuộc chiến giữa Epic và Apple lẫn Google.

Screen Shot 2020-08-16 at 15.56.30.png
Một Tweet rất dài của CEO Epic nói về "ý nghĩa" của cuộc chiến này 😁

Tất cả những động thái của Apple đã nằm trong dự tính của Epic

  • Epic lập luận rằng: Apple và Google đã cùng thống trị độc quyền các nền tảng di động và mức giá của họ đưa ra đối với nhà phát triển là không công bằng.
  • Apple và Google lập luận rằng: Họ phát triển và duy trì nền tảng của họ, do đó họ phải được phép thu phí họ muốn. Nói cách khác, App Store hay Play Store không phải là dịch vụ công cộng.
apple_vs_epic_tinhte_5.jpg

Rõ ràng đây là một nước cờ mạo hiểm của Epic và nhiều khả năng họ sẽ thua, ít nhất là trong ngắn hạn. Chắc chắn cả Apple và Google sẽ không chịu thua. Mặt khác, trong một buổi điều trần, diễn ra gần đây của các công ty công nghệ lớn, khi được hỏi rằng “liệu Apple và Google có đối xử công bằng giữa các nhà phát triển lớn nhỏ khác nhau hay không”, cả 2 đều đảm bảo rằng có. Cả Apple và Google sẽ cùng nhau áp dụng một chính sách với tất cả mọi người trên nàng tảng của họ. Apple nói rằng “toàn bộ những quy định của họ đều góp phần tạo nên một sân chơi công bằng cho tất cả các nhà phát triển và đồng thời, đảm bảo chợ ứng dụng an toàn cho tất cả người dùng.

apple_vs_epic_tinhte_4.png

Quảng cáo



Đã có chiến thì chắc phải có tổn hại. Vị thế 2000 ngàn tỷ giá trị của Apple có thể sẽ bị tác động ít nhiều. Nhưng trong ngắn hạn, Fortnite trên lý thuyết không còn được phát hành chính thức tới người dùng nữa. Có thể họ đã chờ có được một lượng người dùng đã tải game nhất định, đồng thời họ cũng hoàn toàn có thể phát hành season mới qua các bản cập nhật trực tiếp nhưng vấn đề là thực lực của họ đủ để cầm cự được bao lâu? Mặc dù Fortnite vẫn còn có thể chơi trên console hay máy tính nhưng trên di động lại không có con đường chính thống trên mobile sẽ khiến mất dần người dùng trên cả Android lẫn iPhone.

Chưa kể mất đi 2 kênh phân phối chính thức được Apple và Google xác thực về độ an toàn, Epic đang đặt người dùng cả mới lẫn cũ của họ, đặc biệt là Android vào tình trạng bị đe dọa bởi các file cài apk vốn đầy rủi ro. Ở giác độ khác, cuộc chiến này chắc chắn sẽ được theo dõi sát sao bởi những nhà phát triển nổi loạn giống như Epic và đó mới là vấn đề về lâu dài mà Apple và cả Google chắc chắn nhận thức được. Ở Mỹ án lệ là thứ rất kinh khủng là vậy.

Người chơi trẻ tuổi, những người vừa nộp tiền cho Epic, vừa bị họ lôi vào cuộc chiến


Từ đoạn video nhại lại quảng cáo năm xưa của Apple mà Epic đã chuẩn bị từ sớm cho thấy rõ ràng bất kể họ có là đầu têu trong cuộc chiến này thì nó vẫn chỉ là một vụ kiện thuần túy song phương. Do đó, để biến thành một cuộc nổi loạn thì họ cần thu hút cả những nhà phát hành khác lẫn game thủ về phía họ. Điều đó thể hiện rõ qua đoạn nói rằng “đừng để tương lai của nhân loại bị khuất phục” và “đừng để các tập đoàn lớn kiểm soát mọi thứ từ thương mại tới cả phát ngôn.”



Rõ ràng Epic thừa biết những người chơi của họ đa phần đều trẻ và đều dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc. Những người này chắc chắn sẽ không cần quan tâm về ý nghĩa của đoạn quảng cáo xưa cũ, chẳng hiểu việc Apple đã từng bước chinh phục IBM năm nào vốn được ví như tiểu thuyết hồi thập niên 80. Tuy nhiên, một điều mà nhóm này sẽ hiểu chính là: Apple là kẻ xấu! Hơn cả một cuộc chiến thương mại thuần túy, Epic đang muốn biến cuộc chiến này trở thành một cuộc nổi dậy văn hóa kinh doanh, tập trung vào lợi nhuận dài hạn, cuộc chiến của một người giàu đang muốn chia thêm tiền từ một người giàu khác, bất kể đó suy cho cùng là số tiền thu được từ việc bán những bộ quần áo ảo nhưng từ tiền thật của bọn trẻ con.

apple_vs_epic_tinhte_2.jpg

Epic đã che dấu điều đó bằng một luận điểm xuất sắc khi mà họ phất cờ dựa trên tinh thần “phá vỡ thế độc quyền của Apple, tăng doanh thu cho các công ty nhỏ hơn, duy trì lập trường chống lại những hệ sinh thái, hệ điều hành đóng. Và đó chính là luận điểm mà Epic chọn để bơm vào đầu của những người dùng trẻ tuổi vốn đang nộp tiền cho họ, lôi những game thủ này vào cuộc chiến lớn hơn nhằm mục đích cuối cùng là bảo vệ cho chính chiến lược của Epic. Và điều này lại khiến cho thế giới trực tuyến vốn đã rối ren nay sẽ còn hỗn loạn hơn nữa.

Có thể dưới góc độ nào đó Epic làm đúng trên cương vị càng trả ít tiền càng tốt. Nhưng chiến lược này của họ khiến mình cảm thấy khó chịu bởi cuộc chiến lẽ ra chỉ là pháp lý do chính họ bày ra, để rồi kéo thêm hàng triệu người dùng bị ảnh hưởng, không ít trong số đó nghiễm nhiên trở thành người lính của Epic. Rõ ràng đây là một ván bài nguy hiểm mà Epic đã khởi nên, chưa rõ chiến thắng hay thất bại nhưng chắc chắn, Apple và Google sẽ không dùng cách tương tự để đối phó lại. Dù sao đi nữa, vẫn khá khó để xét Epic là bên chính nghĩa trong cuộc chiến này.

Tham khảo Apple Guideline, Cnet, Polygon (1), (2), Rdd, Nytimes, Mn
568 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Epic đã chuẩn bị âm mưu bài bản từ trước . Lmao . Ngay từ cái tiêu đề đã cho thấy ở đây là Epic đã , đang và luôn là kẻ xấu . Và những người liên quan thì nó là tuyệt vời . Chấm hết .
Bravo .
@oooJKooo Thế Apple nó có bắt Epic phải vào chợ của nó mở gian hàng ko, hay Epic làm game muốn tung ra thị trường cho người dùng iphone thì phải mở chợ trên appstore, nếu Epic ko muốn đóng phí thì đừng tung ra game cho Ios, đơn giản thế thôi mà, anh mở gian hàng trên chợ của người ta thì a phải đóng phí, mức 30% ko chỉ có Apple quy định, mà ngay cả GG, FB...đều làm như thế, anh chơi ở sân nhà người ta thì phải chơi theo luật, chứ ko ai bắt a chơi cả, anh có quyền ko chơi mà
Epic đóng vai xấu chứ còn gì nửa ..........
- 2 ông kia có thu bao nhiêu cũng không ảnh hưởng tới người dùng, Epic cố tình để game bị đóng cửa thì mới ảnh hưởng nhé
- Thật ra đa số các game đều có cổng thanh toán riêng cả và cũng chả ai dùng nó để thanh toán 😆
- Vụ này 99% tencent đứng sau rồi vì nó sở hữu 40% epic game cùng quá nửa top game doanh thu trên điện thoại , nếu 2 ông lớn kia thua kiện thì tencent rõ ràng là đứa lợi nhất
dong thieu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lincole123456 Thế Việt Nam đánh Pháp ra khỏi đất nước mình cũng là xấu rồi. Chuẩn bị mãi mới đánh, đánh bằng mọi cách. Sớm muộn thì Apple và gg cũng phải thỏa hiệp thôi.
@dong thieu Lái sang Việt Nam đánh Pháp là thế nào, quay lại chủ đề, Epic kiếm được rất nhiều tiền và danh tiếng từ sau khi phát hành Fornite lên Appstore cũng như CH Play, rồi sau khi được 10 xu chống lưng cho thì bắt đầu quay sang cắn những thằng giúp mình tạo nên danh tiếng và tiền tài đó, đúng là thể loại chó cắn chủ mà cũng có người bênh được thì cũng hài
Epic có mùi nhân dân tệ ... âm mưu xảo trá hiểm độc ... sát !
@phatphan7630 Nói như a thì chắc chắn người chơi sẽ nạp tiền qua store của Epic vì nó rẻ hơn, cái lý lẽ của a đúng là có lợi cho người chơi, nhưng a quên là trong cuộc sống phải luôn là win-win chứ cái gì a cũng đòi win 1 mình anh thì ai chơi với anh, trong khi Apple hay GG nó bỏ công xây dựng hệ sinh thái hoàn chỉnh lớn mạnh, chính Epic cũng kiếm được rất nhiều tiền và cả fame nữa từ Apple hay GG, lúc chưa nổi tiếng sao ko kiện đi, mà giờ bắt đầu có lực, được support bởi 10 xu thì bắt đầu giở trò bố láo, nó đập cho là phải còn than vãn gì
phatphan7630
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lincole123456 Win win là 30% à. Sao không phải 3% hay 20% hay 10%. Ai cũng vì lợi của mình thôi.
Giống như grab độc quyền rồi khi goviet ra, % hưởng trên sức của tài xế cũng giảm... Tài xế biểu tình đồi tăng %>...
Không phải cứ tạo môi trường rồi lấy nhiu thì lấy đâu ông ạ
Lúc đầu người ta phụ thuộc thì ráng theo thôi.
@phatphan7630 30% là mức chung hiện nay, nếu anh ko đồng ý mức phí đó thì a có thể sang nền tảng khác mà chơi, vì sao hàng loạt ứng dụng khác người ta vẫn đồng ý mức 30%, chính Epic cũng đã ký hợp đồng với mức đó và đã hưởng biết bao nhiêu lợi nhuận từ đó mà giờ quay lại cắn Apple, GG, nếu muốn phản đối mức phí thì sao ko trực tiếp deal với Apple, GG để họ xem xét lại mức phí mà chơi đâm sau lưng thế
phatphan7630
ĐẠI BÀNG
4 năm
@lincole123456 Nó đâm thẳng mặt chứ sau lưng gì, chờ đi , mới có bài viết mới sáng nay đấy.
Không phải quay lại cắn bạn ơi. Mượn đò qua sông thôi. Business mà, quan trọng là lợi ích, bạn đừng nói tình cảm, luc trước lúc sau. Chỉ có lúc yếu và lúc mạnh thôi.
Cuộc chiến mới bắt đầu.
concuuduc
TÍCH CỰC
4 năm
“Rõ ràng, Epic đã có sự chuẩn bị trước, họ thừa biết trước rằng ngay khi vi phạm điều khoản, Fortnite sẽ bị gỡ. Bởi thế, chỉ vào phút sau khi bị gỡ, đoạn video troll Apple đã được tung ra và không có team product nào lên ý tưởng rồi tổ chức dựng, cắt ghép và public bài bản nhanh như vậy được.” —- bạn mod ếch ngồi đáy giếng vãi. 1 tập đoàn lớn nó lên ý tưởng và làm 1 video hoạt hình nhanh hơn bạn nghĩ và làm được rất nhiều..
Masterok
ĐẠI BÀNG
4 năm
@concuuduc Ông mới là con ếch còn mod là bầu trời bên trên đó đồ trẻ con ạ =)))
Đừng có ảo tưởng mấy cái clip trên youtube về dựng clip này nọ bla bla nhanh lắm. Đang nổi loạn mà làm bừa để tự bắn vào chân à ? Còn lâu 😆.
concuuduc
TÍCH CỰC
4 năm
@Masterok Mời bạn cho ý tưởng. Mình có team làm. Giá cả thế nào hôi
Lecuong609
ĐẠI BÀNG
4 năm
@concuuduc Thắc mắc là 2000 ngàn tỉ của ông mod nó là cái đếch gì thế nhỉ? Viết gọn là 2tr tỉ phải không các bác? Apple nó giàu vl thật 😱
@concuuduc Muốn có 1 cái video cà khịa thế này. Giám đốc điều hành phải cho chỉ thị xuống bộ phận chịu trách nhiệm. Sau đấy người quản lý bộ phận báo cáo ý tưởng lên, được duyệt rồi mới bắt tay vào làm, rồi còn v1, v2,.. đến khi nào được chốt mới ra final. Rồi còn lập plan để đưa lên nữa. Càng cty lớn ngta tính toán càng nhiều, càng tốn thời gian, có phải cái chợ đâu.
Chưa kể sự việc liên quan lớn đến Apple, doanh thu, thị phần,... như này thì ông CEO phải có sự đồng ý ngầm của ban quản trị mới đc phép bày trò.
adsene
TÍCH CỰC
4 năm
Chưa biết ai tháng thua, cứ có kiện tụng như này thì nhiều thứ dc cải thiện
Khiemauto
TÍCH CỰC
4 năm
@adsene Bài viết 1 chiều quá.
hppl
TÍCH CỰC
4 năm
nói chung nên tuỳ theo doanh thu cao hay thấp mà lấy ,chứ lấy cố định 30% thằng nào chả tức ,giống như xài nhiều thì giá phải giảm
@jackyt27 Điện nó là ngành cực khác, đặc trưng về kỹ thuật rất khó mở rộng quy mô, đừng so sánh nó với các startup như kiểu Grab hay Lazada.

Tôi đang làm cho 1 tập đoàn Hoa Kỳ về điện gió đây, tôi nói thật, bên tôi xây đường dây nội bộ 2km đi ngang từ nhà máy điện này qua nhà máy điện kia ở cái vùng nghèo bậc nhất cả nước thôi mà mất 3 tháng mới có được mặt bằng đấy bạn ạ.
jackyt27
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hypous Thì nói trọng yếu mới k được cho tư nhân đầu tư, ngành này đâu từ 20 30 năm chứ đâu phải 5 10 năm đâu. Giá trị nó lâu dài. Còn chuyện bỏ tiền ra mà được đầu tư điện ở Việt Nam! Mấy anh còn mừng nữa mà có đc đâu. Có cạnh tranh mới có lợi tiêu dùng và phát triển. Mà cơ bản EVN là con trời rồi.
@jackyt27 Ngành điện bọn mình không phải start up, không có ai thừa tiền để đợi 20 năm mới sinh lời hết vì tuổi thọ turbine cũng 20 năm thôi bạn ạ =]]
@YouOne Cũng không định bình luật đâu. Nhưng nhiều bạn lôi cái 30% năm đầu - 15% năm sau ra là đủ biết các bạn không hiểu gì về thị trường game. Nói bạn biết tuổi đời của 1 game mobile rất ngắn từ 6 tháng đến hơn 1 năm. Trừ những game cực khủng hoặc đi vào huyền thoại thì có được cỡ hơn 2 năm.
Ngày trước khi app store còn ít nhà phát triển. Các game được đưa ra thường là trả phí rồi mới được tải. Nhà phát triển sẽ thu được tiền ngay. Nhưng sau này nhà nhà làm game, người người làm game. Nhưng game chất lượng miễn phí tải về chiếm ưu thế.
Làm ra 1 game đã khó - để lôi kéo người dùng tải về chơi cũng khó sau đó giữ chân họ chơi - Rồi thuyết phục họ bỏ tiền ra để mua vật phẩm trong đó còn khó hơn. 1000 người chơi thì chắc vài người chịu bỏ tiền mua.
Thành bại cua 1 game mobile thông thường nó ở giai đoạn 6 tháng đến 1 năm thôi.
Công nhận Apple và Google ăn dày thật 30% doanh thu của người ta
@Cái Nồi Cháo Heo Ngồi ko thì ko có cái ios android đâu, ms nó bán bản quyền hdh riêng, nếu các ông chịu ,mua điện thoại xong mua hdh riêng 😆) iOS android tuỳ thì nó ko ăn
sassers
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cái Nồi Cháo Heo hợp lý hay ko hợp lý ko cần bàn tới nhưng mà kêu người ta ngồi không ăn tiền thì rõ là ngờ u rồi 😆 chẳng đâu mà tự nhiên nó là công ty lớn nhất thế giới đâu 😃) cả thế giới này ngu hết đấy mà đổ tiền vào cho nó hốt nhỉ 😃) đã chấp nhận luật chơi của nó thì phải chịu còn không thì tự tạo ra hệ sinh thái mà làm theo luật của mình 😃)
cage007
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cái Nồi Cháo Heo nói chuyện lý lẽ k nói lại đi thì đi đổ tại ifan. Giờ mình hiểu tại sao bạn lại bênh Epic lắm 😆
Epic của tencent khựa thì cho nó chết luôn đi ;))
trphong
TÍCH CỰC
4 năm
@JoseyHan Chuẩn
Penn
TÍCH CỰC
4 năm
@JoseyHan ok thế Zalo của Tencent thì đừng dùng nữa nhé.
@Penn Tao đâu có dùng ;)
Muốn tự ăn 100% doanh thu thì tự phát hành. Ko có gg store vs apple store người dùng chả ai thèm tải về đâu.
rosekiller
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thuca1992 vẫn tải được app khác bình thường nhé, cũng cả cần jailbreak. Sử dụng app quản lý của Tung của thì vi vu, app đó nó xài cho thị trường tung của.
@thuca1992 T nói đúng mà nhỉ, thì Iphone không thể cài app ngoài Appstore trừ JB là đúng mà. chứ t đâu có đòi hỏi Apple phải cho cài ứng dụng ngoài Appstore đâu nhỉ ?
@Still Alove Có thể cài ứng dụng không qua app store dc mà chẳng hạn ứng dụng mykara
tinhte toàn ifan nhể
@hoangtientq90 Bất ngờ chưa 🤣
hnt.n007
TÍCH CỰC
4 năm
@hoangtientq90 Bởi vậy thấy thằng khác không bị húy máu phải tìm cách lôi kéo chứ
tbdat11
CAO CẤP
4 năm
@hoangtientq90 Ở đây chúng tôi không gọi là tinhte, mà chính xác là iTinhTe nhé. Đề nghị bạn lần sau phát ngôn chính xác hơn.
trieuvhh
TÍCH CỰC
4 năm
Ko nên dùng từ âm mưu vì nó mang nghĩa xấu, trong khi rõ ràng ở đây apple với google mới đáng lên án.
duy.pham2991
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trieuvhh Bạn không biết đặt câu hỏi ngược à. Apple nó có gì để đổi lâý 30% doanh thu của bạn. Bạn mất 30% doanh thu cho Apple bạn sẽ nhận được gì. Tại sao bạn chỉ lấy 12% thôi mà không ai làm cho bạn. Bạn làm tài chính kiểu gì vậy. "Hỗ Trợ" Tài chính à. Làm trả góp thì nói mẹ đi, tài với chả chính
duy.pham2991
ĐẠI BÀNG
4 năm
@trieuvhh Lật lại điều khoản điều kiện có ai cho cho ông đặt cổng thanh toán không. Ông đặt cổng thanh toán lại đi ưu đãi thêm 20% nếu sử dụng cổng thanh toán của ông. Ông chơi lầy vậy ai chơi với ông. Thử ví dụ App Store và CH play như một quốc gia, nó có luật pháp để điều hành. Ông Epic tìm tới kinh doanh, quốc gia đó nó đã thông báo chúng tôi sẽ thu 30% thuế, sử dụng hệ thống ngân hàng của chúng tôi để tôi biết ông kinh doanh thế nào. Nhìn sang các quốc gia khác đều 30% ông liền đồng ý. Một thời gian kinh doanh thuận bườm xuôi gió, ông lại nghĩ quốc gia đó thu thuế ông cao vô lí, ông đi đặt một cổng thanh toán riêng, khuyến khích khách hàng sử dụng cổng thanh toán đó để giao dịch trực tiếp với ông không thông qua hệ thống ngân hàng quốc gia sở tại. Ông qua mặt quốc gia mà ông đang kinh doanh để không đóng thuế, ông phạm luật nó cho ông cút, ông quay lại cắn nó độc quyền. Ông chơi bẩn vloz.
kokuchi
TÍCH CỰC
4 năm
@trieuvhh Nếu nói dày
Vậy dựa trên cái gì nói dày
Đưa căn cứ số liệu ra xem. Hay vào phán đại cho oai?
BBW
TÍCH CỰC
4 năm
thế cái exclusive của thằng epic thì không độc quyền, cũng giòi bọ như nhau cả
@Masterok mấy thằng nhỏ mà dám ăn lời lớn để khách hàng quay lưng à?
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@lekhanhtrung123 bọn nó k hiểu đạo lý là nhỏ thì phải lấy rẻ, rồi khi bọn nó lớn lên, có quyền rồi nó cũng thu cắt cổ mà thôi 😃
kokuchi
TÍCH CỰC
4 năm
@Masterok 30% trong đó ông không cần phải đóng thuế má các thứ, lo bên thanh khoản bên t3 như VISA MÁTER, JCB các thứ đã có Apple lo. Tiền vào thẳng ví ông
Chưa kể còn dc Apple bảo hộ trường hợp mất thông tin thẻ, mua nhầm, bị lừa, bị lỗi
Thế 12% KH dc cái coin card gì?
Buồn cười nếu Apple không bán ịPhone mà chỉ bán IOS thì kiện chết cụ Apple
Đằng này phần cứng tao bán phần mềm tao cũng bán
Mày vào nhà tao thuê mặt bằng tao bán rồi kiện ngược tao
Cái củ lol gì thế
sassers
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Masterok Thử lấy 30% xem có ai sử dụng ko 😆
bvateam
TÍCH CỰC
4 năm
xưa có mị dân, nay có epic mị game thủ
kokuchi
TÍCH CỰC
4 năm
@pmdf Bộ không phải là tỉ phú là là phải bị thằng Epic nó khoá mõm lại không dc lên tiếng à
Đúng sai thì chưa cần đến toà thì tự nản thân mỗi người đều có quyền cảm nhận riêng
Mày nói nó ăn dày thì mày dựa vào đâu mày nói nó ăn dày. Hay mày a dua theo bọn Ảnti
Nên nhớ Apple bán cả phần cứng không riêng mỗi OS như GG nhé
kokuchi
TÍCH CỰC
4 năm
@pmdf Tức không?
xanyo
TÍCH CỰC
4 năm
@pmdf mày mới là thằng xàm l*n đó óc c*ó. Ít nhất người ta đang bàn luận theo đúng cái chủ đề của bài viết này. Còn mày đang sủ* cái đ*o gì chả liên quan vậy? Đ*o ảnh hưởng đến mày thì mời cút!
pmdf
ĐẠI BÀNG
4 năm
@xanyo Nói ng đéo tả được, thế tại sao mày nói tao làm gì, mày thấy không ưa thì mày chửi tao, tao thấy không ưa thì tao chửi nó, thế thôi.
Tự nhiên vào đọc nó nói kiểu bố đời, Thằng ABC như là con Ch. bị xích ở quê nó, lại còn spam người này người kia nên tao chửi nó thôi.
Ví dụ tao nói: "Ôi dời dăm ba cái thằng tỉ phú quê tao đầy, có 1 tỉ đô ăn thua gì". Nghe có muốn chửi không, mặc dù không ảnh hưởng đến ai cả.
Tao cũng dành y cái lời của mày cho mày
mày mới là thằng xàm l*n đó óc c*ó. Ít nhất người ta đang bàn luận theo đúng cái chủ đề của bài viết này. Còn mày đang sủ* cái đ*o gì chả liên quan vậy? Đ*o ảnh hưởng đến mày thì mời cút! D*O ẢNH HƯỞNG ĐẾN MÀY THÌ MỜI CÚT!
Vấn đề là các ông có doanh thu lớn, lại đa nền tảng như Epic thì không muốn mất 30% cho Apple và Google rồi. Sử dụng hệ thống thanh toán riêng thì giảm chi phí cho khách nhưng lại phức tạp, lằng nhằng hơn so với dùng in-app purchase tích hợp sẵn. Nhớ ngày trước giữa MS và Apple cũng xung đột vì cái Onedrive, Onedrive cũng đa nền tảng, người ta có thể không dùng ios nữa nhưng mua gói dung lượng vẫn còn trên các nền tảng khác như PC mà khách vẫn phải trả 30% cho apple bị MS coi là vô lý. Lại còn không được phép hướng dẫn khách mua theo cách khác trong ứng dụng, dù là 1 đường link cũng không. Nói chung nhà phát triển nhỏ và vừa thì không thể đủ khả năng xây hệ thống thanh toán riêng, mà phải dựa vào in-app purchase cúa Apple và Google. Nhưng những ông lớn thừa sức có hệ thống thanh toán riêng, thì chuyện mất 30% phí hoa hồng là điều không thể chấp nhận. Có nghĩa là nếu tôi tạo ra được lãnh địa riêng cho mình thì người khác đừng hòng lấy của tôi cái gì, Epic và các nhà phát hành khác nghĩ như vậy
@thuca1992 Thì đấy, có nghĩa là tôi to lớn rồi, tôi có tập khách hàng lớn của mình, tôi không muốn lệ thuộc, chia phần cho thằng nào hết. Epic nghĩ vậy. Việc đưa ứng dụng lên App store hay Play Store là việc cực chẳng đã với Epic vì muốn tiếp cận khách hàng di động thì không còn cách nào khác ngoài qua 2 ông Apple và Google. Nếu có cách nào đó không cần qua 2 ông này thì giá rẻ hơn nhưng việc mua sắm với khách hàng sẽ phức tạp hơn vì phải tự nhập thông tin thanh toán như thông tin thẻ ngân hàng hoặc Paypal hay 1 ví điện tử nào đó. Vậy muốn tiết kiệm tiền hay muốn tiện lợi. Epic muốn cả 2, và mong muốn đó vi phạm điều khoản của Apple và Google.
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@nghaimin sao không ông?
Epic đã không upload game lên Play Store nhưng vì quá khó cho người dùng tải xuống nên chấp nhận upload lên Play Store lại trước khi bị sút đấy.
Giữa việc k up lên Play Store và ăn 100% và up lên Play Store ăn 70% thì Epic cuối cùng chọn cách 2 đấy đủ hiểu tầm quan trọng của việc thu hút users qua App Store và Play Store cho bất kì công ty nào, dù có lơn tới đâu.
Spotify cũng tương tự, kinh doanh trên App Store và play Store 10 năm nay rồi đùng 1 hôm kêu 15% là đắt 😃
Chốt lại là với các công ty tiền tỷ thì lợi nhuận là hàng đầu, việc lôi người dùng của Epic chỉ là để lợi dụng mà thôi chứ chả phải nghĩ có user đâu.
@thuca1992 Thấy bạn nói có lý .bọn kia toàn cãi quèn . Vi phạm điều khoản làm ăn là sai đầu tiên mà cứ cố gân mõm lên cãi . Rồi mai mốt lỡ bọn nó cho thuê nhà ,hợp đồng thuê cho khách hàng là 20tr / tháng .rồi 1 hôm khách hàng kêu 20tr là mắc đòi 10tr . Thế chúng nó có chịu ko nhỉ ?
@nghaimin Lãnh địa riêng nó là cái iOS android 😆 ko phải epic
Ko quan tâm chính nghĩa là của ai. Chỉ quan tâm 1 điều là bớt được bao nhiêu tiền. 2000 tỷ đô? Ko phải là tiền sao?
@hoangsytai Giá trị ảo thôi
Tiền mặt hình như chỉ có 2 300 tỷ thôi
@Ma Vương _ MT Ko rõ lắm. Nhưng nó mạnh
@Ma Vương _ MT Giá trị của nó là cái quả táo ấy chứ, còn tài săn cố định, đất đai, cổ phiếu,.. chứ tiền mặt dáng áo nhiêu
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
âm mưu?
EfacnglXYAA1kTS.jpeg
Lonely08
TÍCH CỰC
4 năm
@angle_squall Bạn nói apple bị kiện độc quyền, là độc quyền cái gì?
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@angle_squall kiện là 1 chuyện, đã thắng chưa mà mày gáy chứ là Apple sai vậy?
Đội khóc mướn cho Epic hùng hậu ghê 😃
@angle_squall Vậy nó chuyển hết qua Games free tải miễn phí chơi thử 1 bàn bàn sau tính phí thế là cái chợ chả thu được đồng nào
@thuca1992 Thấy bạn này có tấm hình đem đi post đi post lại mà không biết bạn ấy có tìm hiểu nội dung Epic kiện là gì chưa?
Lên hệ điều hành nào mà chẳng phải trả phí.... anh vô chợ do người khác làm chủ, bỏ tiền xây ra và vận hành thì anh phải trả phí... GG và AP đâu phải Loan "Cá" Đồng Nai chơi kiểu giang hồ, ko bỏ đồng nào mà vẫn ngang ngược đòi ăn chặn tiểu thương...
Ko muốn thì tạo OS riêng rồi lôi kéo developers để "ức hiếp" lại...
Tiềm lực cở Samsung, Huawei... xây cái OS còn vắng như cái chùa Bà Đanh...
Đọc sơ qua Wiki thì thấy thằng Tencent chiếm 40% cổ phần của Epic... Có thể đằng sau vụ này là TQ, hay Tencent, muốn nhân vụ GG, AP bị vướng vụ kiện tụng độc quyền, chất vấn, đánh nhồi thêm 1 vố nữa để Mỹ, EU ép GG, AP phải giảm % thu về, giảm độc quyền, từ đó đánh mạnh vào doanh thu của 2 ông lớn này...
Nếu như vụ kiện là vụ dàn dựng lên kế hoạch ngay từ đầu thì có thể đây là 1 cú trả thù của TQ và Tencent lên các hãng lớn... sau khi Trump đánh vào hàng lọat cty lớn của TQ như Huawei, Tencent, ByteDance, ZTE...
Nhưng có thể là bước cờ dại dột vì:
+ 2 Bố già sẽ hợp sức bóp mũi oắt con đó... Dàn luật sư rất giỏi, hùng hậu vì GG, AP quá giàu! Và khả năng lobby cũng rất mạnh!
+ Xác suất thắng kiện của Epic rất thấp... Nếu kiện mà có thể thắng thì thằng khác kiện rồi!
+ Ở EU thì có thể chứ US thì ko bao giờ nó đánh vào con gà đẻ trứng vào của mình. EU có trừng phạt GG, AP thì Trump có thể chơi lại EU... nên xác suất EU trừng phạt GG, AP ko cao.
+ Ngay khi đưa game vào App store, Play Store là anh đã đồng ý về % chia sẻ lợi nhuận rồi và cam kết ko thu tiền lén qua mặt chủ OS, theo thỏa thuận Hợp đồng từ trước . Giờ anh chơi thu tiền lén ko qua GG, AP vậy là vi phạm hợp đồng thỏa thuận rồi! Trước tòa, căn cứ vào Hợp đồng là anh thua trắng tay!
Nên khả năng lớn nhất là GG, AP chẵng hề hấn gì, còn Fornite sẽ "đi bán muối"...
Tencent đi nước cờ thí mà ko thu lại con cờ nào cả, mất cả chì lẫn chài... TQ, Tencent: Khôn hay Dại?
Nói chung là vẫn chờ xem Showdown...
@Tino Pham trò tương tự thiếu gì!
Thiếu Google hay Apple mới khốn khổ chứ thiếu cái game này thì có gì đâu...
@Pisces.Mist Mấy thanh niên thiếu suy nghĩ không biết nó phá kiểu gì bác ơi? 😁
@nguyenhai1692 giờ đang biểu tình trên mạng xã hội đó bác 😃 rồi nó thành trào lưu tẩy chay apple ấy mà 😃) cơ mà được mấy bữa vì apple nó đúng và đấu tiền thì chả có ông nào muốn solo 1:1 cả
Sony Quang
ĐẠI BÀNG
4 năm
không biết là ủ hay không ủ nhưng mà khả năng cao là một mất một còn, tất tay!
JizinT
TÍCH CỰC
4 năm
Phá vỡ cam kết thì vỡ mồm thôi, tàu khựa chúa chơi chó rồi 😁
Cơ bản đó là vấn đề tiền tiền của những thằng ăn tham với nhau 😆) kẻ cho mình công lớn nên đc ăn nhiều. Còn người dùng vẫn mất tiền như vậy, chả có thay đổi mịa j
daivigold
TÍCH CỰC
4 năm
@thuca1992 Mày lại ng gấp đôi rồi. Hay mày méo biết gì cũng lên đây thể hiện? Mày thử dùng iphone xem nó có cho mày tải bên ngoài không? Độc quyền là ở đây. Hay đụng đến bàn thờ ifan mày nhảy dựng lên? Người ta kiện cho mày bớt tiền mày cũng méo chịu. Đúng là tụi cừu bị tẩy cmn não rồi
thuca1992
TÍCH CỰC
4 năm
@daivigold mày lại ngu rồi, ,mày jailbreak xem có tải đc bên ngoài k? Ai cấm mày jailbreak?
Hay mày còn đợi Apple support tận răng cho m nữa à?
Ai bắt mày mua iphone khi biết chỉ đc tải trên App Store mà kêu độc quyền 😃
Dùng não tí đi bạn ơi.
Tao thích rẻ, nhưng k phải rẻ theo cách khôn lỏi như thằng Epic. Cuộc sống vận hành theo cách như vậy, mày đi siêu thị thì mày mất phí hoa hồng cho siêu thị, mày thích rẻ thì về tận xưởng sản xuất mà mua, ai cấm đâu? Nhưng đứng trong siêu thị mà chơi láo thì ăn sút là đúng rồi còn bênh, khóc thuê?
@daivigold Thế thì để duy trì lợi nhuận nó buộc phải cắt giảm các chi phí khác.Muốn app phải chạy mượt, phải bảo mật phải tốt, muốn dịch vụ phải chu đáo, muốn abc cái gì cũng muốn, nhưng lại không chịu bỏ tiền? Cuối cùng thì bác thích ăn rau sạch nhưng giá cao hay ăn rau đầy thuốc trừ sâu nhưng giá rẻ?
@daivigold May thang culi nhu m moi ngu, kien xog no lai nang gia len, lay gi dam bao kien xong mai mot gia van re ha thang ng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019