Bàn về vấn đề trả góp điện thoại Samsung Galaxy

quangtien91
17/8/2020 6:21Phản hồi: 277
Bàn về vấn đề trả góp điện thoại Samsung Galaxy
Tình cờ xem qua bài chia sẻ “Xoắn não” của Sếp Cu Hiệp trên facebook, mình xin dùng quan điểm kế toán để gửi gắm cho anh em một góc nhìn khác từ vấn đề trên.
Trước tiên mình xin giới thiệu với các bạn về “Phương Trình Kế Toán”. Phương trình kế toán đơn giản là một phương trình gồm hai vế trái phải như sau:.

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=10222643449532235&id=1152666961



TÀI SẢN = VỐN CHỦ SỞ HỮU + NỢ PHẢI TRẢ


Mục tiêu của kế toán là luôn phản ánh các tăng giảm về tài sản của công ty, và làm sao để cho phương trình này luôn cân bằng, tức là 2 vế trái phải luôn bằng nhau.

Các bạn có thể hiểu phương trình một cách đơn giản như sau:
Bạn đi mua 1 cái điện thoại trả góp giá 20 triệu. Bạn trả trước 8 triệu, và số tiền còn lại 12 triệu bạn trả góp. Vậy phương trình kế toán sẽ thể hiện như sau:
Điện thoại – 20 triệu (Tài sản) = 8 Triệu bạn bỏ ra (Vốn chủ sở hữu) + 12 Triệu trả góp ( Nợ phải trả)

Ví dụ ở tháng thứ 2, sau khi bạn trả góp 2 triệu, tức có nghĩa bạn móc tiền túi bạn ra để trả nợ, thì phương trình lại thể hiện như sau:
Điện thoại – 20 triệu (Tài sản) = 10 Triệu bản bỏ ra (Vốn chủ sở hữu) + 10 Triệu trả góp ( Nợ phải trả)
Nào cùng quay lại bài toán trả góp điện thoại Samsung mà các mod đã tranh luận, mình sẽ thể hiện ở bảng sau:

(Chúng ta sẽ mua 1 Galaxy note 20 với giá ban đầu là 24 triệu.
Sau đó cứ mỗi một năm, chúng ta sẽ trade máy cũ với giá được định giá là 17 triệu và bỏ thêm 11 triệu để lấy máy mới.)

image.png

Vậy là sau 2 năm, theo góc nhìn sổ sách kế toán, vào lúc bạn có note 40 trên tay, thì số tiền bạn đã phải bỏ ra cho chiếc điện thoại này là 46 triệu đồng và bạn không còn nợ gì cả.

Lưu ý: Giả sử mua góp không có phí không có lãi gì hết.

Quảng cáo



Đối với mấy bạn học Kế toán Tài Chính, hoặc một số bạn quan tâm. Sẽ đặt ra câu hỏi: Vậy nếu tôi không đổi máy, tôi bán cái máy cũ với giá 17 triệu, thì làm sao phương trình cân bằng vì khi đó theo lý thuyết ban đầu là:
17 triệu bán máy (Tài sản) 12 triệu mua máy (Vốn chủ sở hữu) + 12 triệu trả góp (Nợ phải trả).

Thực tế, sau khi bạn bán máy bạn sẽ đem 17 triệu này đi trả nợ 12 triệu trả góp, bạn sẽ còn 5 triệu trong tay. Khi đó bạn nhận ra rằng bạn đã bỏ ra 12 triệu (trả góp 12 tháng đầu tiên) và sau 1 năm số tiền bạn còn lại trong tay chỉ là 5 triệu. Vậy số chênh lệch 12 triệu (đã bỏ tiền túi ra) – 5 triệu (còn trên tay) = 7 triệu => đây là số tiền lỗ của bạn. Và theo kế toán khi bạn lỗ, bạn phải ghi giảm Vốn chủ sở hữu của bạn lại, tức là khi đó phương trình kế toán của bạn sẽ là:
5 Triệu tiền mặt (tài sản) = 5 Triệu vốn chủ sở hữu ( 12 triệu ban đầu - 7 triệu lỗ sau 1 năm).

Nếu các bạn tính theo kiểu tiền tươi thóc thật là bạn không trả góp, bạn bán được máy với giá 17 triệu sau 1 năm, vây thì chúng ta có bảng thể hiện sau:

image.png

Ở đây, các bạn có thể thấy là số tiền cuối cùng tổng kết lại sau khi bạn có trên tay Note 40 là 46 triệu đồng, bạn đã bỏ ra tới 80 triệu đồng cho 3 chiếc điện thoại, và sau khi bán (trade) 2 chiếc điện thoại đời đầu đi, bạn chỉ thu hồi được 34 triệu từ việc này.

Quảng cáo



Việc theo dõi sổ sách kế toán chỉ là 1 góc nhìn trong kinh doanh, các góc nhìn khác bao gồm lợi ích bạn mang lại của việc 2 năm trước đó bạn sở hữu qua 2 chiếc điện thoại hàng đầu tại mỗi thời điểm và việc hiệu quả của việc sử dụng điện thoại mang đến cho bạn (mà không đo đạc ở đây).

Ở bài viết này, quan điểm của chúng ta nhìn trên phương diện là phương trình kế toán đối với tài sản cá nhân chứ k phải doanh nghiệp, do đó khoản 7 triệu lỗ ở trên mình không xem đó là khoản chi phí cho hoạt động kinh doanh như ở một doanh nghiệp.
277 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thực ra mua điện thoại như đi thuê thôi. Tùy từng loại điện thoại, nếu flagship thì tiền thuê tầm 500k-1tr/tháng, tức là 17k-33.4k/ngày, tương đương 1 ly cafe hay tô phở.
Chưa kể tiền vốn sở hữu bỏ ra ban đầu khoảng 10-12tr như bài viết đã nêu.
@phuongduy2908 TÀI SẢN = VỐN CHỦ SỞ HỮU + NỢ PHẢI TRẢ
Công thức này trong sách nào đây bạn. Xin mượn quyển sách để xem.
minhtienbk
TÍCH CỰC
4 năm
@CylNguyen Chỉ là một trong những "từ khoá" để cảnh giác thôi, nghe tới nó thì ngừng lại , đi khỏi chỗ đó rồi từ từ suy nghĩ 😁
Còn mấy từ khoá nữa :D
quangtien91
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Chạt Phích https://www.investopedia.com/terms/a/accounting-equation.asp
Screenshot 2021-01-30 151948.jpg
Nếu vốn chủ sở hữu của cậu đang là 100 đồng, nợ phải trả của cậu là 100 đồng, ai đó phán Tài sản của cậu đang là 200 đồng. Thì theo tôi cậu nên đưa thằng thầy đó lên bàn thờ ngồi rồi mua gà về cúng cho nó luôn đi. Vì nó dạy cho cậu toàn tâm linh thần thánh, chứ thực tế cậu đếch có xu nào trong túi hết, ngồi đó mà mơ hồ thẩm du tài sản mình đang là 200 đồng
Đọc xong vẫn chả hiểu.
@zz jj zz jj Haha
@zz jj zz jj 👍
son753
ĐẠI BÀNG
4 năm
@zz jj zz jj Cần gì hiểu
@zz jj zz jj Lúc máu muốn qua chơi luôn cũng chả hiểu 😁
@zz jj zz jj Bài viết phân tích dòng tiền được mất theo góc nhìn của người làm kế toán.
Hiểu đại khái là nó muốn cho ae thấy mua trả góp liên tiếp 3 cái flagship trong 3 năm thì tốn bao nhiêu tiền.
Bài phân tích viết đoạn đầu là được rồi, còn viết đoạn sau thì lại thành ra nhập nhằng, làm rối người xem khi đưa con số như nhau nên kết quả là như nhau, thành ra là bài so sánh giữa trả cũ đổi mới với bán ngoài rồi mua trả góp mới lại thành giống nhau.
Sự khác biệt ở đây là nếu a bán lại cho hãng rồi đổi máy mới thì chắc chắn được ngay nhưng sẽ bị ép giá (trong bài nó cho 1 vd là 17tr). Còn ý nhiều người nói bán ngoài nó khác, tức là bán trên chợ tốt hay bán ở đâu đó bên ngoài thì rủi ro nhiều hơn, chờ đợi lâu hơn, nhưng ai có kinh nghiệm thì chắc chắn là bán được giá ngon hơn cái giá 17tr trong hãng kia). Cá nhân tui đã từng đem note8 ra hãng định giá 10tr, nhưng đem bán ngoài được 13,5tr (thời điểm vừa ra note9).
Vậy với 1 người có kinh nghiệm trên thị trường ngoài, thì mức giá bán note20, và note 30 sẽ cao hơn 17tr, vd note20 bán dc 18 và note 30 bán được 19, thì tổng số tiền phải trả chỉ là 43tr thay vì 46tr như đem trả cũ đổi mới trong shop fpt hay thegioididong.
Dĩ nhiên là đem vào shop thì bạn thường là chờ đợi nhưng nếu máy ok sẽ bán được ngay, thủ tục chỉ khoảng 1,2h. Còn bán trên chotot hay ở đâu đó thì còn tùy thuộc cơ duyên, có khi phải chờ vài ngày và tốn tiền điện thoại, cf hay tốn thời gian nhắn tin trả lời khi giao dịch. Tiền lời chính là tiền công của các bạn cho các công việc này.
Hack não.
Nguyên lý kế toán.
Xác suất thống kê.
athonl
TÍCH CỰC
4 năm
@hongphuc1992 Bài viết phân tích làm rõ vấn đề xoắn não ko thua gì bảng gốc.
T1311™
ĐẠI BÀNG
4 năm
@hongphuc1992 Hên là Mac-Lenin không tham gia sâu vào lĩnh vực này.
Thật dũng cảm khi mua trả góp!
@phoden Chỉ khi chây ko trả thì mới bị khủng bố, chứ ng lịch sử tốt thì chả có vde j. Dịch vụ sinh ra để phục vụ chúng ta, còn sử dụng ntn là do bản thân mn. Đừng trách dịch vụ
@romano19 M dùng thông tin của ông anh m làm trả góp qua Home Credit... thanh toán xong nó vẫn gọi mấy tháng liền đấy @@ Nợ xấu nó gọi đòi. chứ hồ sơ đẹp thanh toán đầy đủ nó lại chả mồi chài ác nữa b ạ @@ khổ nỗi k phải số của bọn nó chài, mà là lũ nhân viên nó dùng số rác để chài ấy, m chả làm gì đc bọn home cả vì số là số cá nhân... Sđt nó public cmnl cho nhân viên , thằng nào chài được thằng đó hưởng... còn bị phản ánh quá thì nó mới dừng thôi ! m thanh toán xong tháng 11 mà tháng 3-4 năm nay vẫn bị gọi đây ! Gọi nhiều lí do lắm, mục đích vẫn là gạ m vay tiền @@ thế nên mua bằng thẻ tín dụng đỡ mất thêm phí lọ chai hay hơn...
trutan
TÍCH CỰC
4 năm
@romano19 Bạn chưa thử với FE rồi, Tôi 3 năm ko dính với nó nó vẫn khủng bố Call đây. Báo nó chỉ đc 1 thời gian là nó lại khủng bố tiếp
@trutan Mình từng mua qua FE rồi, cũng ko có vde j. Còn việc gọi khủng bố tiếp thị thì thực trạng chung hiện nay thôi, mua bán dữ liệu cá nhân wuas dễ dàng. Bảo hiểm, ngân hàng, vay tin dụng, chứng khoán chúng nó bomb liên tục
jk.y
TÍCH CỰC
4 năm
Đọc xong vẫn ko hiểu 🙄🙄🙄
Xoắn não 😆
@BlackBerryz Đọc bài Cuhiep xong đọc thêm bài này mình thấy bị Xoắn 2 lần
Trước tới giờ chưa bao giờ trả góp
Có tiền thì mua, không thì thôi! Nhất là thứ không bức thiết!
Hỏi thủ tục thì nó xin số điện thoại 2 người thân để làm con tin (tất nhiên phải nắm đằng cán). Nó mà gọi xác nhận là về bị chửi te tua nên thôi...
Người Việt Nam sau này có đi lại vết xe đổ của người Hàn, Mỹ.... Mắc bệnh shopaholic gì đó, (nghiện mua sắm), quẹt thẻ tín dụng và mua trả góp tá lả, mất kiểm soát, rồi cày trả nợ muốn chết, hay tuyên bố phá sản, trốn chui trốn lủi chủ nợ...
Trên báo và Youtube có nhiều tin bài về vụ này...
Mấy bác phải cẩn thận! Đừng như nhiều người bên Mỹ, Hàn...:
Có nhiêu xài hết bấy nhiêu; thậm chí xài đồng tiền chưa kiếm ra và cứ nghĩ mọi thứ sẽ ổn thôi; không có quỹ dự phòng cho thất nghiệp, khó khăn, bệnh tật... Quẹt thẻ tín dụng, mua trả góp điên cuồng... cuối cùng thành chúa chỗm...
Ráng sống tự chủ trong chi tiêu...
Tham khảo VTV
@Ho Tran Minh Khang các trường hợp trả góp 0% thì nói làm gì!
Đây đang bàn về trường hợp không có tiền, chỉ là đồng tiền trong tương lai mà cũng tự tin đi trả góp, cứ nghĩ mọi chuyện sẽ êm đẹp như cũ, đụng chuyện thì không có tiền mà trả...
và trường hợp quẹt thẻ tín dụng điên cuồng rồi mất khả năng trả nợ...
Nói thiệt trừ trường hợp buộc phải mua, không còn cách nào khác thì phải trả góp; còn lại dù trả góp 0% cũng không muốn vì không muốn cảm giác mắc nợ...
Trường hợp trên chỉ là cái điện thoại không quá bức thiết cũng đi trả góp, đôi khi 1 phần do tâm lý xài đồ đỉnh nhất, mới nhất. Điều đó là phù phiếm! Trong khí đó chắc chắn là họ có điện thoại vẫn đang sử dụng ngon lành!
Chứ cở mua nhà thì gần như buộc phải trả góp rồi, nói làm gì nữa, có mấy ai có đủ tiền mà chồng 1 lần đâu...
@Ho Tran Minh Khang Cái ông nói đúng trên tính toán nhưng không đúng thực tế lắm.
Đầu tiên với những món nợ to như nhà, làm gì có chuyện vay ngân hàng mà không có lãi suất đúng không, vì thế không bao giờ có chuyện ông lời được so với trả một cục cả. Chưa kể trả một cục chắc chắn deal được giá tốt hơn

Người ta vay ngân hàng trả góp vì 3 lý do:
1. Họ không đủ tiền trả một cục
2. Họ kì vọng giá nhà 10 năm sau khi trả xong sẽ lớn hơn giá gốc+lạm phát +lãi suất-tiền lẽ ra phải đi thuê nhà
3. Họ thừa nhận rủi ro lãi suất thả nổi ngân hàng trong 10 năm đó là nhỏ (ví dụ bung bét 2008-2010 thì tiêu)

Còn cái ở trên đang tranh luận là vay tiêu dùng, ví dụ ông vay mua một cái tủ lạnh, vợ ông sẽ bớt phải đi chợ, gia đình ông sẽ được ăn đồ tươi, bớt phí phạm đồ ăn vì hư hỏng => ok mua

Nhưng ví dụ ông mua một cái điện thoại xịn về để thoả mãn sở thích, để chơi game xịn hơn vậy thì không nên vay vì giá trị không bao nhiêu, mà nó còn dẫn thêm một chuỗi tiêu dùng thêm, tốn thời gian hơn mà thôi
@MrNamN À thì bởi nên mình đâu có comment về vấn đề chi tiêu quá điều kiện tài chính đâu. Mình chỉ nói quan điểm về vấn đề "trả góp" thôi. Installment bay vay mượn đơn giản là công cụ tài chính. Còn người sử dụng nó đúng hay sai thì do người đó thôi.
@Hunglong96 Thì vậy mình mới note là đưa ví dụ extreme 1 chút để số to cho dễ nhìn thôi.
Chứ còn statement là: tính chất của những cái công cụ tài chính như installment, vay mượn nó ko có tốt xấu.
Người sử dụng nó quyết định cả. Vay tiêu dùng hay vay làm ăn hay vay đầu tư gì cũng như nhau thôi, có người làm ăn sinh lời, có người té sm.

Chứ sao lại cứ lấy ví dụ mấy đứa sấp mặt ra để nói trả góp là xấu :3
thelord186
TÍCH CỰC
4 năm
Note 20 sang năm bán đc 17 củ thanh lý, chắc bán đc ấy!!! Vui thôi, việc người bán nghĩ ra cách để làm sao cho người mua đổi máy mới, hay tạo nhu cầu dù chưa cần là bình thường. Trả góp cũng là cách nhử khách và tạo niềm tin trả ít 1 tháng, còn dư ra làm đc việc khác.
athonl
TÍCH CỰC
4 năm
@thelord186 Chưa tính đến khả năng rơi rớt trong quá trình sử dụng, làm 1 phát sang năm lên định giá thì đc trả về.
Làm gì làm, đừng mua trả góp đồ Samesame. Nó ăn chịu với tụi c.hó Mirae Asset, cũng là cty Hàng Cuốc Xẻng. Trả góp tiêu dùng tín chấp mà nó đi khoá máy, có phải thế chấp đâu. Ai ko biết mua lại đt cũ là dính.
Cá nhân mình ko thích kiểu NSX ăn chịu, đạp giò với NPP như vậy, lock như iphone mà nó còn cho bạn sử dụng cơ bản, còn cái này là khoá cứng luôn.
@Rich Leon chửi thằng ss ko hợp lý vì nó bán đt cho thằng vay nó, còn thằng mua lại của thằng vay ss đâu có trách nhiệm gì mà chửi ss ? đi mua thì phải check máy, còn ko check đc là lỗi thằng mua lại chứ mắc gì chửi ss khoá máy do thằng vay nó ko trả nợ.
@Rich Leon Nó khoá imei à bác . Chứ khoá bình thường thì sao mà làm khó được mấy anh thợ ?
@Pisces.Mist Khóa knox không rõ thợ mở sao nhưng giá thì cắt cổ, chênh từ 700-800 đến 5 củ :'( mà xóa ẩn không đc update, như shit luôn
tusydo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rich Leon Cái nào ra cái đấy bạn ơi.
Người bán trực tiếp phải có trách nhiệm chứ, ở đây bạn mua lại máy thì trách nhiệm thuộc người bán cho bạn, sao lôi nhà sx vào làm gì. Còn người bán cố tình lừa bạn thì tìm nó mà xử.
shjdoku
ĐẠI BÀNG
4 năm
Bài viết dài dòng, ko hiểu gì
viethung588
ĐẠI BÀNG
4 năm
@shjdoku Do bạn ko biết về kế toán thôi
Hoặc chưa kinh doanh
Note toàn dành cho doanh nhân nên ko cần hiểu đâu 😂😂
thonglb
TÍCH CỰC
4 năm
@viethung588 Thằng viết nó cũng dốt kế toán banjah, dân kiểm toán đây mà còn xoắn não.
thientama19
ĐẠI BÀNG
4 năm
@thonglb Mình cũng kế toán 10 năm mà đọc còn xoắn hết cả não 😆
7 triệu tiền “lỗ” chính là giá trị sử dụng của em phone theo ta hằng ngày trong 1 năm, vẫn hời ( nếu bạn giữ gìn cẩn thận để trade) 🤔 Phát biểu vậy đúng hay nhảm vậy ae!
trieuvhh
TÍCH CỰC
4 năm
@khoanam3004TT Đúng rồi, giá trị khấu hao sử dụng thôi, trừ bđs ra cái gì chả khấu hao theo thời gian
@trieuvhh Đa phần những món đồ ta dùng hàng ngày đều là Tiêu Sản 😁
makia6
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có tiền thì mua đừng mua trả góp,an toàn ko nợ,đóng phí nhiều
cobra4eye
TÍCH CỰC
4 năm
@makia6 nếu bạn trả qua thẻ thì lãi suất 0% nhé, cứ trả góp, tội gì
@makia6 Có thẻ credit bank thì mua 0% quá lợi, tội gì ko mua bạn , còn mua qa cty tín dụng thì phải trả lãi thì đó là điều đương nhiên trong kinh doanh
garfield
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ý ông
Là ông lỗ
Ông mua đồ ăn để ăn có tính là lỗ ko?
viethung588
ĐẠI BÀNG
4 năm
@garfield Ý tác giả là góc nhìn kế toán, còn lỗ lời chưa thể hiện trên bảng này
@garfield Tùy đồ, ăn vừa đủ thì không lỗ. Ăn thừa mứa, xa xỉ, không tốt cho sức khỏe là lỗ 😃
Nói chung là ko có tiền thì ko mua thế thôi
@Nguyễn Đăng Trung Hiếu Haha. Ko có tiền thì muốn(thèm) cũng chả mua được
@vanthaopham Bây giờ ko có tiền vẫn mua trả góp đc mà bạn.
Mong thớt có bài lạm bàn về trả góp Lan đột biến xem như thế nào
@vanthaopham như mấy bài móng trâu ,lá mít thôi
đồi thổi ,mua khống ,tạo cơn sốt cầu ,rồi cũng chính tụi nó đẩy giá cung
giờ nhiều vườn ôm của nợ này .giữ thì ko bán đc ,bán lỗ
còn la làng ,cảnh báo bà con khác thì khác nào tự chặt lan nhà mình
high risk high gain
vscfmu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có tiền thì mua chứ k góp , k giúp mình kiếm ra tiền thì chả có lãi gì cả còn ôm.nợ và phiền phức
canon2004
TÍCH CỰC
4 năm
Khấu hao đâu? Gà mờ
Mua có cái đt thôi mà làm như cục vàng, góp tới lui mệt quá. Mua mấy con vừa vừa rồi xài cho khoẻ.

Còn muốn góp thì làm thẻ tín dụng (credit) cho nhẹ lãi/phí đổi.
ttbr408
ĐẠI BÀNG
4 năm
@longtrung94 @longtrung94 Dùng như nào mà lỗ ít vậy bác? Mình hỏi thật.
@ttbr408 Bán lại fullbox 9tr xong mua note 10 giảm giá lúc đó có 12tr
ttbr408
ĐẠI BÀNG
4 năm
@longtrung94 @longtrung94 Bác mua đợt nào thế
@ttbr408 Đợt đổi voucher giảm 3tr, mua không kèm quà tặng chỉ có 15tr mấy

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019