obiwan.kenobi
ĐẠI BÀNG
Hỏi Mod Tinh Tế!
Gần đây trên github và một số trang web công nghệ có tranh luận về an toàn thông tin người dùng của ứng dụng Bluezone, về việc có hay không việc lưu vị trí và số điện thoại của người sử dụng trên máy chủ và việc này có ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng hay không? Một số bạn còn hỏi là các ứng dụng của Google hay Apple hay Facebook đều có lưu thông tin vị trí, số điện thoại, email và cả tá thông tin khác nữa thì sao phải sợ Bluezone lưu gì.
Theo mình được biết thì các công ty như Google, Twitter, Facebook hằng năm, hằng quý đều đưa ra "báo cáo minh bạch" hay tiếng anh là "transparency report". Những báo cáo này nói về các yêu cầu thông tin, báo cáo bản quyền, báo cáo không phụ hợp... của bên thứ 3 gửi cho Google, Twitter hay Facebook.

Vậy các Mod Tinh Tế cho hỏi, Tinh Tế có bị bên thứ 3 nào đưa ra các yêu cầu như vậy chưa? (Các yêu cầu về thông tin thành viên, yêu cầu về xóa bài viết, yêu cầu vi phạm bản quyền, yêu cầu quảng cáo không phù hợp...). Và có yêu cầu nào từ phía chính phủ Việt Nam hay không? Và Tinh Tế - theo mình biết là được cấp giấy phép mạng xã hội - Có lập báo cáo minh bạch không?
1
2
Tinh tế không có transparency report, vì không có người ngồi làm cái đó, mai mốt scale lớn hơn, có thêm người, tiền bạc thời gian dư dả thì làm, hoặc khi nào cảm thấy cần thiết thì làm.

Mà vì bản chất là mạng xã hội tech nên cũng ít khi nhận được yêu cầu xóa, tại không có gì nghiêm trọng. Một năm chắc chừng 2-3 lần nhận được yêu cầu xóa từ các cơ quan chức năng thôi, chủ yếu là xóa comment chứ xóa bài thì cũng không có. Về thông tin thành viên hay thông tin cá nhân thì chưa từng nhận được yêu cầu nào, chắc do chưa có user nào làm bậy 😆

Về yêu cầu xóa các post vi phạm bản quyền thì có, mỗi ngày nhận được cả lố từ Google. Google có cơ chế quét và cảnh báo gửi về cho email. Lúc xóa mấy cái đó thì có thông báo tự động gửi cho chủ thớt đó (có cái list lý do mình screenshot lại từ giao diện xóa hoặc cảnh báo của Tinh tế mình attachment vô comment này cho bạn xem).

Thỉnh thoảng cũng nhận được yêu cầu xóa từ các trang web khác (cả nước ngoài lẫn Việt Nam) nếu user copy bài từ bên họ về mà không ghi nguồn (cái này quá hợp lý, nên thường sẽ remove bài đó luôn, vì rõ ràng là đang vi phạm bản quyền).

Yêu cầu quảng cáo không phù hợp thì chủ yếu là anh em thấy quảng cáo Google nào khó chịu thì nhấn report thẳng với Google rồi.

Còn về luật mạng xã hội thì bạn có thể tìm các văn bản luật, cái đó cũng có nhiều rồi. Yêu cầu tuổi phải từ bao nhiêu đó trở lên, rồi thông tin nào cần thiết, thời gian lưu trữ bao nhiêu... Những thứ đó thì cứ theo luật mà làm.
4
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019