Nhà mạng đang chuyển biến tích cực để phòng chống spam

vuhoangtam
20/8/2020 12:36Phản hồi: 172
Nhà mạng đang chuyển biến tích cực để phòng chống spam
Cách đây vài ngày, mình nhận được một cuộc gọi spam để quảng cáo bất động sản. Hơi có chút ngạc nhiên vì sau khi ngắt cuộc gọi thì nhận được tin nhắn như hình trên.

Thì ra là Nhà nước mới ban hành Nghị định 91 nhằm quy định các điều kiện về gửi tin nhắn, email quảng cáo và thực hiện cuộc gọi mà không được sự đồng ý của người nhận. Chỉ được gửi đến những người có đăng ký nhận quảng cáo. Nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 80 đến 100 triệu đồng.

Mặc dù Nghị định 91 này có hiệu lực từ ngày 1/10/2020 và nay mới tháng 8 nên cũng cho thấy sự chuyển biến tích cực của các nhà mạng trong việc ngăn chặn các hành vi làm phiền khách hàng.

Liệu có ai đăng ký nhận thông tin quảng cáo không?


Đáp án là có đấy. Có rất nhiều tình huống mà anh em sẽ là người đăng ký nhận thông tin quảng cáo, có thể là chủ đích, có thể là trong vô thức và cũng có thể là bị… ép buộc.

Ví dụ:
  • Đi mở tài khoản ngân hàng, các biểu mẫu là in sẵn, nhân viên ngân hàng sẽ bảo anh em ghi “Tôi đã đọc và đồng ý” vào rồi ký. Anh em nghĩ xem có thay đổi được gì trong các điều khoản đó không? Và chuyện gì xảy ra thì anh em cũng dễ suy đoán ra rồi ha.
  • Tương tự là đăng ký làm thành viên trên các website, forum… Ai cũng tick vào “Tôi đã đọc và đồng ý” nhưng cho hỏi anh em đang đọc bài này có ai từng đọc hết một Điều khoản sử dụng nào không? Mà có ai đủ kiên nhẫn đọc hết thì có thay đổi được không?
  • Một số website khi anh em truy cập vào sẽ thấy hiện pop-up chiêu dụ anh em để lại địa chỉ email để nhận quà gì đó. Đó là một cách opt-in để họ được gửi emai quảng cáo đến anh em.
Và còn nhiều tình huống khác, nếu anh em có bắt gặp thì chia sẻ vô đây nha.

Cái màn hình hiển thị sau khi ngắt cuộc gọi như mình để trên ảnh bìa được gọi là Flash SMS. Flash SMS là loại SMS mà khi hiển thị thì sẽ đè lên trên tất cả để hiển thị trên cùng trên màn hình điện thoại của anh em. Và có đặc thù là sẽ biến mất hẳn sau khi tắt chứ không lưu lại trong inbox như SMS thông thường.

Anh em nào tầm 8X trở về trước hẳn là đã từng thấy Flash SMS đôi ba lần và khá khó chịu với một dịch vụ “vang bóng một thời” của nhà mạng là Live Info. Ai đó thấy, tò mò lỡ dại bấm vào thì đi toi vài ngàn cho tới mười lăm ngàn đồng.

Việc phản hồi YES/NO cho Flash SMS như trong hình là không tốn phí nha anh em nhưng đây là do nhà mạng gửi. Còn nếu doanh nghiệp gửi quảng cáo bằng Flash SMS thì có thể anh em sẽ bị tốn phí khi phản hồi.

Vài chuyện phiếm chia sẻ thêm với anh em

  1. Có lần mình đọc được cái tin là bên Mỹ có ông luật sư chuyên sống nhờ nghề đi kiện ai gửi SMS và email quảng cáo cho ổng. Và ổng thắng kiện, vì ổng là luật sư mà 😁
  2. Trên Google Play cũng có vài app để chặn cuộc gọi spam như là TrueCaller, Whoscall… Hoạt động theo phương thức là mình nhận được cuộc gọi spam từ số A, mình đánh dấu nó là spam và nhiều người cùng khai báo tương tự thì nếu anh em cũng dùng app đó sẽ thấy cảnh báo khi số A gọi. Có điều, các app kiểu này chỉ có thể hoạt động trên Android. iOS không cho phần mềm bên thứ ba truy cập vào lịch sử danh bạ cuộc gọi như này.
172 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mạng 092 spam nhiều nhất luôn
nhatck
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bạn và 500 Anh Em vịt teo mobi mình đang dùng cũng spam vãi lều ra đây nè
@Bạn và 500 Anh Em cơ bản là 092 là mạng mua đc đầu số 092 rẻ và dễ mua nhất, hình như gọi cũng rẻ. chứ gọi spam mà dùng 090 091 093 096 097 098 nó chặn cho thì vỡ nợ, giờ mua mấy sim đầu đó cũng đâu có rẻ. còn mấy số 11 số chuyển về 10 số như 03 04 05 06 07 nhìn thôi đã k muốn nghe rồi =)))
@RF Hiến Nguyễn Hình như mấy bạn kia không hiểu ý mình. Ý mình là mạng 092 spam từ nhà mạng luôn, chứ không phải từ các dịch vụ ba láp
@Bạn và 500 Anh Em số chính mình là 092 vietnamobile nè. Và ý bạn là spam từ nhà mạng thì xin nói thẳng, Viettel còn nhiều đầu số spam ăn đứt VNM nhé. Vì mình còn 1 sim phụ Vtel nữa nên mình sure luôn: VTEL_NAPTHE, VTEL_KMAI, VTEL_BLAH BLAH...
Giải thích như bạn RF Hiến Nguyễn như trên là đúng rồi đấy.
Dùng mạng VinaPhone bị spam tin nhắn kinh khủng, đặc biệt là đầu số 9xxx, chặn số này nó đẻ ra số khác spam tiếp. Một số cty cho vay/bất động sản/game nó gửi tin nhắn dấu số, chỉ hiện tên nên trên iPhone k cách gì chặn được.
viet_an
ĐẠI BÀNG
4 năm
@icemain Máy mình làm trò đấy không có tác dụng, mình block mãi nó vẫn thấy bị spam nên phát chán 🤣 máy android thì mình dùng trò lọc ký tự để cho vào spam, ios chịu không làm gì đc.
@from team b with love Chuyển sang trả sau đi bạn. Mình dùng trả sau không thấy. Chưa hay không mình vẫn chưa bít. Đang dùng thấy ok. Mỗi tháng cước trên 1 triệu rưỡi là trung bình. Nó chăm sóc trả sau cũng ok lắm. Coi như thượng đế thật luôn. Có gì giải quyết ngay và liền ngon lắm. Nếu trả trước thì chắc phá sản l;uôn. Mình gọi nhiều lắm vì kiếm cơm mà bạn. Số dùng gần trên 27 năm còn gì hahahahahah
@icemain Giúp nhà mạng mới có miếng ăn và rước thêm phiền vào cho mình. Kinh nghiệm cá nhân là mua 1 cái sim đăng ký đàng hoàng. Sau đó dùng nó như sim "rác" vậy. Có nghĩa là mua onlie, mua bán hay bảo hành..... mà họ cần số phone cho mình thì cho thoải mái. Có gì thì ném nó đi rồi mua cái khác. Còn số làm ăn thì chỉ dùng vào việc làm ăn thôi. Ờ mà ngộ nha mình hủy số đăng ký tin nhắn luôn để khỏi xài sms nhưng vài bữa nó xuất hiện lại là sao ta ? Đó cũng là cái "hay" của nhà mạng nhỉ . Lúc trước có quen 1 sếp của Vina ở gần nhà có cho mình số Hotline liên lạc rất tiện và free. Nhưng bây giờ hắn nghỉ rồi hay sao mà không thấy "xuất hiện" nữa. hahahahahah
Chinh L Ng
ĐẠI BÀNG
4 năm
@icemain Thực ra thì mình xài 3 số của 3 mạng. Và có 6 số cuối giống nhau. Vì mình dùng mỗi mạng có 1 lợi thế riêng. Khi về quê vợ ở Miền Tây thì Vinaphone dùng 4G mạnh dã man lắm, đo ra được 60Mb. Còn Viettel thì để dùng BanksPlus vào các việc giao dịch. Gmobile thì treo máy để chơi. :D Nhưng Vinaphone là spam vô địch luôn.!
Liên tục bị làm phiền bởi các tin nhắn quảng cáo kiểu này, chặn cũng ko hết 😤
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Screenshot_20200821-074833.png
tuanhvip95
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 Nếu là mạng vinaphone thì bạn gọi thẳng lên tổng đài yêu cầu chặn.
Chính bọn nhà mạng nó mở ra để bọn spam nó nhắn, đúng là khốn nạn. Tôi trc chặn cả trăm số ko hết, gọi tổng đài kêu chặn cái 1-2 năm rồi ko thấy tn nào luôn
@tuanhvip95 Chính xác là VinaPhone luôn, chắc phải thử liên hệ tổng đài coi sao, thi thoảng cứ thấy tin nhắn mấy đầu ngắn kiểu đó gửi tin đến ☹️
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
tuanhvip95
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 làm như mình đi, mình ko bị spam rồi, bậy chỉ bị spam bởi bọn V8 nó gửi imess ko đầu số nên chịu
Có nghị định mới, nhà mạng ko chống spam sẽ bị phạt thật nặng
@liketheblues Phải có brand mới được quảng cáo
@asterix0108 Nó chỉ chặn những thằng cò đất, bất động sản thôi. Chứ như tụi ngân hàng, tụi trả góp,... thì nó sẽ tìm cách lách luật thôi. Ví dụ như điều khoản gì gì đó rồi bắt mình ký vô mới được dùng dịch vụ của nó. Rồi nó tha hồ mà quảng cáo, tới khi bạn kiện nó đưa ra bằng chứng bạn đã ĐĂNG KÍ NHẬN THÔNG TIN QUẢNG CÁO rồi. Tới lúc đó kiện nó cũng chả làm được gì nó.
nhatck
ĐẠI BÀNG
4 năm
@binhminh1977 Bị nhân viên bán đúng tập người dùng có mấy ô nên bị và ra luật luôn cũng nên 😁
nhatck
ĐẠI BÀNG
4 năm
@viettan28 Khi chính bộ trưởng bị thì sẽ ban hành luật hehe
Có cái bọn mất dạy Byt với B4t j đó suốt ngày spam thì ko chặn.
Ngày nào ra rả cài bu dôn với lọ chai. Toàn thứ vớ vẩn.
@wink Cài giúp a Tư boom tăng lượt view
đang dùng dịch vụ của 3 ngân hàng là Vietcom, Techcom và Vpbank. Vietcom ếu bao h gọi, Tech vài tháng may ra gọi 1 cuộc. Chứ ông Vpbank cứ tầm 2 tuần là 1 cuộc gọi mời nâng cấp thẻ tín dụng. Lần nào cũng từ chối rồi.
Tiếp theo là bọn bds và chứng khoán. Ngày nào cũng nhận 1-2 cuộc. Nhiều khi điên đầu vì bọn này khi đang bận hay đi trên đường, thấy đt là phải nghe, mà nghe qc thì bực.

Anw, đội sale của cali fitness cũng lắm chuyện. Thẻ mình còn 1 năm nữa mới hết hạn nhưng từ h đã mấy lần đội sale của bọn họ gọi điện đến làm phiền rồi. Có mẹ còn mặt dầy đến mức mình đã bảo ko có nhu cầu gia hạn thẻ vào hiện tại rồi, 2p sau gọi lại kì kèo => tức quá chửi thẳng mặt luôn.

Nhiều lúc muốn khẩu nghiệp, nhưng nghĩ mình cũng có thời gian đăng kí làm telesale nên biết họ cũng chả vui vẻ gì khi gọi, nên lại thôi.
Và cũng hay đặt đồ online nên buộc phải chấp nhận việc nghe số lạ để tránh miss cuộc gọi từ shipper, ko thì chắc cũng block số lạ gọi đến rồi 😃 .
@megatroll telesale là cái nghề khẩu nghiệp dữ dội 😃)
Nhà mạng còn spam nhiều hơn cả dịch vụ khác. Trước có lỡ dại ký vào homecredit thì nay đọc điều khoản mới thấy nó viết. Có thể share một vài thông tin cho bên thứ 3. Vậy là ăn đủ từ bất động sản đến tín dụng vay tiền.....
Mấy thằng gọi cho vay, hay bất động sản nó đổi số liên tục, có chặn cũng không hết.
@tranbinh198074 Tui đây 😃 trả góp xong 2 năm rồi vẫn điện thoại gạ cho vay. Chặn cũng hơn 20 số rồi, mà vẫn không hết 😃 dăm ba bửa thì dụ làm thẻ tín dụng,... Thề luôn, giờ chỉ có bỏ sim thôi bạn ơi. Mà tiếc là sim số đẹp, sim làm ăn không bỏ được mới ác.
@NGuyenHieu888 ôi dào bọn gạ cho vay ấy e còn chẳng thèm chặn vì chặn k hết, mỗi số nó gọi 1 lần thôi, lần sau nó gọi số khác. nó biết chỉ gọi 1 số thì kiểu gì mình cũng chặn nên nó gọi nhiều số cho mình nản k buồn chặn nữa ấy bác =)))
Nhà mạng khôn lắm, nó đồng ý cho chặn tin nhắn quảng cáo từ nó, nhưng chặn thì cũng đồng thời chặn luôn tin nhắn thôg báo khuyến mãi,
Counters
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Scorpius DLord Khuyến mãi bây giờ chỉ có 20% mà lại có hạn sử dụng, nên tắt cmnl vì éo đáng
@Counters có còn hơn ko bác ơi.
@Scorpius DLord tới ngày km thì mấy app như momo, zalopay nó cũng tb cần j sms đâu bác, t để thông báo ẩn mấy cái momo...kéo coi mới thấy, ko bị làm phiền
@Scorpius DLord Khuyến mãi giờ cũng hết hấp dẫn, 20% mà thời hạn chỉ 15 ngày không sử dụng cũng mất. Có cũng như không.
@Counters e giống bác, với cả e dùng gói tháng 90k/1 tháng gọi với 4G dùng tẹt cả tháng nên giờ có khuyến mại 200% e cũng chẳng nạp nên e tắt nhận QC từ nhà mạng 2 năm nay rồi 😁
Mr_Teaplus
TÍCH CỰC
4 năm
Rồi cái spam bờ lú dôn ai xóa đi cho tui nhờ
Nhà mạng là thằng dung túng chứ ai nữa. Toàn ăn cắp la làng.
Từ lúc cài đặt thì mình không còn thấy phiền nữa, quá ngon, trông chờ gì mấy thằng nhà mạng vừa đấm vừa xoa.
@caffeinezzZ Cài đặt cái gì vậy bạn?
18K
CAO CẤP
4 năm
Chẳng biết thế nào dạo này người spam nhiều nhất là bộ y tế. Mình cài bluezone rồi, cũng tự ý thức được hạn chế đi lại rồi.
Ken Joihn
ĐẠI BÀNG
4 năm
@18K Nói thật mỗi lần gọi điện thoại là phải đợi lời chào COVID-19 mệt vãi mà đag cần gấp. Phát bực
18K
CAO CẤP
4 năm
@Ken Joihn tự nhủ rằng thôi thì điều đó ít nhiều cũng có ích với cộng đồng trong thời buổi hiện tại và phần nào đó giúp việc chống dịch tốt hơn thôi bạn ạ
Jul31-20
ĐẠI BÀNG
4 năm
ông viettel, có lần gọi cho mình hỏi nâng cấp gói cước 3g, mình k để ý ok cái nó trừ thẳng tiền, mặc dù gói cũ mới gia hạn. akay
ngoclanluu
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Jul31-20 bác biết là nâng cấp lên thì gói cũ ko dùng đến mà, lúc đó bác bảo đợi bác dùng nốt tháng này, hẹn họ 1 ngày để họ nâng cấp gói cước lên , nâng cấp gói cước 3g dùng ưu đãi hơn ...
Jul31-20
ĐẠI BÀNG
4 năm
@ngoclanluu thì vậy, nhưng mình k để ý mình ok lúc nó gọi đt , vừa tắt xong nhớ ra thì đã muộn màng
egoz
ĐẠI BÀNG
4 năm
nhà mạng spam k thấy chặn
mở cái mes lên là thấy chán luôn 😔
IMG_0041.PNG
TaKaMuRo
TÍCH CỰC
4 năm
@gnuhuuh Bác nên vui vì đc nhìn nhận là người có địa vị 😆
@TaKaMuRo vâng, nô gấu, nô hơ nì, nô bấy bì nên nó zậy đó bác 😁
dhnghia
ĐẠI BÀNG
4 năm
Xin lỗi em, cô gái mời anh đi hội thảo dai ichi life, anh lỡ tay soạn Y mất rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019