Chỉ vì đại dịch corona, mà anh em fan hâm mộ phim siêu anh hùng Marvel mãi đến giờ vẫn chưa được trải nghiệm cuộc phiêu lưu trở về nhà của điệp viên Black Widow. Mới có hơn 1 năm kể từ ngày công chiếu Spider-Man Far From Home, mà cảm giác cứ như là rất lâu rồi. May thay, Square Enix, Crystal Dynamics và Marvel chuẩn bị phát hành một tựa game Avengers đích thực, cho anh em vào vai mọi nhân vật siêu anh hùng thuộc nhóm Avengers trong truyện tranh.
Nhưng không giống như những gì anh em kỳ vọng, Avengers kỳ này sẽ là một game online hành động dài kỳ với nội dung được phát triển dài hơi, với chi phí phát triển lấy từ tiền mua đồ ảo của chính anh em. Cuộc chiến chống lại AIM và MODOK của nhóm Avengers mới sau thảm họa A-Day được mô tả trong đoạn trailer dưới đây có lẽ sẽ chỉ là mở đầu cho nội dung cốt truyện của Marvel’s Avengers:
Cuối tuần này Marvel’s Avengers có giai đoạn thử nghiệm miễn phí, anh em có thể tải trên Steam, PS4 và Xbox One về là có thể chơi thử đoạn đầu, những gì xảy ra sau khi con tàu Helicarrier phá hủy thành phố San Francisco. Con tàu được vận hành bởi tinh thể Terrigen phát nổ, tạo ra lớp sương mù biến những người dân thường trở thành có sức mạnh siêu nhiên, gọi là Inhumans. Hệ quả, SHIELD và nhóm Avengers bị giải thể, Stark Industries bị tịch thu và về tay công ty AIM, đứng đầu là George Tarleton. Tập đoàn này hứa hẹn tìm ra phương thuốc chữa trị cho những người trở thành Inhuman. Nhưng có lẽ đã không phải nhân vật chính thì không nên đi cứu người, vì trong truyện tranh Tarleton về sau trở thành ác nhân MODOK và nhiệm vụ của anh em là chặn đứng nhân vật này.
Khởi đầu với tiến sĩ Bruce Banner và cô gái trẻ Kamala Khan (Miss Marvel), anh em sẽ đi tìm những thành viên cũ của nhóm Avengers để một lần nữa tái hợp, chặn đứng âm mưu xóa sạch siêu anh hùng khỏi trái đất của AIM cùng Tarleton, qua đó cũng giải mã bí ẩn của sự kiện A-Day, vì sao con tàu Helicarrier lại tạo ra thảm họa kinh khủng đến như vậy.
Giống hệt như trailer, giai đoạn thử nghiệm beta khởi đầu với màn chiến đấu chống lại Taskmaster và đồng bọn trên cây cầu Golden Gate nổi tiếng, và cũng là khoảng thời gian cho anh em làm quen với nhân vật và cách chiến đấu. Vấn đề đầu tiên nảy sinh, và đó không phải là gương mặt của các siêu anh hùng chẳng đẹp như trong phim bom tấn. Cơ chế chiến đấu của game tương đối chậm chạp và không đem lại được cảm giác đã tay như khi chúng ta vào vai một siêu anh hùng thứ thiệt.
Để tiện so sánh thì mình sẽ lấy ra hai ví dụ game cho anh em vào vai siêu anh hùng phê nhất, chắc anh em cũng đoán luôn được rồi: Spider-Man và Batman Arkham Series. Việc chỉ có một nhân vật chính cho phép các nhà làm game tạo ra trải nghiệm ấn tượng nhất cho anh em điều khiển. Cảm giác bay lượn quanh thành phố Gotham trong Arkham Knight, hay vung tơ đu mình qua từng tòa nhà ở New York trong Spider-Man luôn là thứ vô cùng ấn tượng. Không chỉ di chuyển, mà chiến đấu cũng đã tay, khi anh em phải tính toán để hạ gục cả tốp địch chứ không thể lao vào theo kiểu tắt não, bị quây là gục ngay. Bản thân cơ chế game cũng được tính toán để anh em sử dụng môi trường theo cách tối ưu nhất.
Còn với Avengers thì, nói thế nào để công bằng nhất nhỉ? Anh em chỉ cần lao vào, đấm đá quăng búa bắn tia laser để hạ gục địch. Thỉnh thoảng sẽ có vài đối thủ có khiên, khó nhằn hơn nhưng vẫn dễ giải quyết. Game chưa tạo ra được cá tính của từng nhân vật. Vào vai Thor không có cảm giác là một vị thần bất tử xứ Asgard, mà giống thần búa hơn, có búa là có tất cả. Điều khiển Iron Man bay lượn chiến đấu cũng chẳng sướng, chỉ tập trung được vào một đối thủ thay vì bật hệ thống vũ khí quét trọn bản đồ (hay do mình chưa nạp tiền cho game nhỉ?) Vào vai Hulk thì chỉ có đập phá quăng quật, mà tác động từ sự phá hoại của Gã Khổng Lồ Xanh cũng chẳng đã tay đã mắt chút nào. Có lẽ nhân vật duy nhất khiến anh em cảm thấy hợp vai là Black Widow, khi chẳng có siêu năng lực gì và phải dựa hoàn toàn vào trí khôn để chiến đấu.
Ở khía cạnh đối nghịch lại là những đối thủ anh em phải hạ gục. Mỗi màn chơi, có lẽ sự đa dạng về đối thủ chỉ đếm được trên đầu ngón tay, chỉ vài dạng tái đi tái lại, đánh khá nhàm.
Quảng cáo
Dù rằng mỗi nhân vật đều có 3 kỹ năng cá nhân riêng, nhưng luôn phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa tấn công kiểu thường và kỹ năng, cộng với những nâng cấp khi anh em chiến đấu đủ điểm kinh nghiệm lên level và cả từ vật phẩm nhặt được trong mỗi màn chơi. Cũng phải thừa nhận cơ chế này có chiều sâu khi anh em có thể nghiên cứu lối chơi cho riêng mình như một game nhập vai. Nhưng, một khi cảm giác vào vai những siêu anh hùng vô địch trái đất mà không cảm thấy sướng, thì cơ chế nhập vai có sâu đến đâu cũng chẳng đem lại nhiều giá trị.
Mô tả như vậy có lẽ anh em cũng đã hiểu cảm giác chơi game này như thế nào, chí ít là trên góc nhìn của Hilk và Ms. Marvel, hai nhân vật anh em sẽ điều khiển trong phần lớn thời gian của giai đoạn open beta miễn phí. Trò chơi này không tạo ra những giây phút khiến chúng ta thực sự nhập vai siêu anh hùng, mà chỉ tạo ra nền tảng để chúng ta chơi game cùng bạn bè, thông qua những nhân vật nổi tiếng của Marvel mà thôi.
Nhưng, thứ mà mình nghĩ đắt nhất của Marvel’s Avengers, thứ khiến chúng ta cảm thấy quen thuộc từ những bộ phim bom tấn chiếu ngoái rạp, đó là những cảnh hài hước của những nhân vật với nhau vẫn tồn tại. Mình thấy tiếc nhất là, nếu những đoạn cắt cảnh cảm giác được đầu tư và có chiều sâu bao nhiêu, thì phần gameplay, thứ quan trọng nhất của trò chơi lại nhàm chán, cày cuốc mệt mỏi để kiếm đồ hay nâng cấp đồ, và quan trọng nhất, là nó tạo ra cảm giác lặp đi lặp lại. Cái này mình nghĩ rằng Square Enix hoàn toàn không có ý đồ thay đổi đâu, mà chỉ thử nghiệm beta để xác định khả năng vận hành của game trên ba nền tảng máy PC, Xbox One và PS4 để tối ưu game mà thôi. Cơ chế cày cuốc như game online của Marvel’s Avengers đã là khung sườn rồi, và nó sẽ ra mắt vào ngày 4/9 tới, không còn thời gian để thay đổi nữa.
Quảng cáo
Và khi nhắc tới việc tối ưu, phải thừa nhận rằng Marvel’s Avengers đã có sự tiến bộ lớn so với lúc thử nghiệm vào đầu tháng 8 cho những người đặt trước game. Khi ấy có người phàn nàn RTX 2080 Ti chơi game cũng chỉ lẹt đẹt 30 40 FPS. Giờ game trên PC mượt hơn khá nhiều, với hiệu ứng cháy nổ tưng bừng, đến mức đôi khi cảm giác game hơi rối mắt. Vẫn có những lúc sụt khung hình, nhưng không tệ như khi thử nghiệm đầu tháng vừa rồi nữa. Đồ họa chi tiết, đẹp, nhất là những nhân vật siêu anh hùng. Nhưng game tự động chỉnh độ phân giải động, và texture vật thể load hơi lâu, ngay cả khi cài game lên SSD NVMe, nên như anh em thấy trong clip review, có lúc game tuyệt đẹp, có lúc thì nhìn như… PS2.
Tổng kết lại thì, nếu những gì đầu tháng 9 game đem lại cho anh em, thì sẽ có hai đối tượng tìm đến Marvel’s Avengers. Một là những anh em muốn thực sự vào vai các siêu anh hùng vô địch trong truyện tranh Marvel, để cảm nhận được cảm giác trở thành Iron Man hay Captain America sẽ ngầu ra sao. Tiếc thay, game không làm ra để phục vụ họ (trong đó có cả mình). Nhưng ở một khía cạnh khác, nếu không ngại vấn đề cày cuốc thì tác phẩm của Crystal Dynamics sẽ là cái tên rất hay để thưởng thức cùng bạn bè.
Mình giờ chỉ còn đúng một thắc mắc nho nhỏ. Vì sao một cái tên huyền thoại từng tạo ra Tomb Raider lại có thể phát triển được một trò chơi đem lại cảm giác thiếu thốn đủ bề như thế này? Giải đố không có, cốt truyện chỉ lột tả qua cắt cảnh, còn chiến đấu thì nhàm chán. Câu trả lời phải chăng là tiền?