Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


BlackBerry 5G: tập trung vào doanh nghiệp, liệu sẽ được làm tại Việt Nam?

bk9sw
24/8/2020 17:8Phản hồi: 195
BlackBerry 5G: tập trung vào doanh nghiệp, liệu sẽ được làm tại Việt Nam?
BlackBerry, FIH Mobile và hãng phần mềm OnwardMobility đã ký một thỏa thuận để tiếp tục làm điện thoại BlackBerry sau khi thỏa thuận với TCL chấm dứt. Thiết bị đầu tiên thuộc liên minh 3 hãng này sẽ xuất hiện vào đầu năm 2021 và đây sẽ là chiếc BlackBerry đầu tiên hỗ trợ 5G. Nó vẫn có bàn phím vật lý, tập trung vào bảo mật và có nhiều tính năng đặc biệt hỗ trợ cho nhóm khách hàng chính phủ và doanh nghiệp.

BlackBerry Priv.jpg
Theo thỏa thuận mới thì OnwardMobility sẽ lên kế hoạch và bán smartphone BlackBerry 5G mới, FIH Mobile sẽ thiết kế và sản xuất thiết bị trong khi BlackBerry sẽ cung cấp các công nghệ bảo mật cấp doanh nghiệp và chính phủ cho thiết bị. Sản phẩm sẽ được bán ra tại Bắc Mỹ và châu Âu, với các thị trường khác thì BlackBerry có thể sẽ chọn thêm đối tác sản xuất.

Ngoại trừ 5G và là một chiếc smartphone Android thì vẫn chưa có thông tin gì thêm về chiếc máy này. Giám đốc điều hành OnwardMobility - Peter Franklin cho biết: "Các doanh nghiệp đang rất muốn có các thiết bị 5G bảo mật hơn giúp tăng năng suất mà không phải đánh đổi trải nghiệm người dùng. Những chiếc smartphone BlackBerry đã được biết đến về tính bảo mật liên lạc, dữ liệu và thông tin cá nhân. Đây là cơ hội lớn để OnwardMobility mang các thiết bị 5G thế hệ tiếp theo ra thị trường với sự hậu thuẫn của BlackBerry và FIH Mobile."

BlackBerry Classic phones.jpeg
Trong quá khứ, các doanh nghiệp, chính phủ và doanh nghiệp đã từng rất hài lòng với điện thoại BlackBerry bởi nó mang lại các dịch vụ liên lạc bảo mật, bàn phím vật lý và nhiều tính năng cao cấp mà không thiết bị động nào có vào thời điểm đó. Tuy nhiên, sẽ không dễ để một chiếc BlackBerry 5G trở nên phổ biến vào thời điểm này:


Đầu tiên là việc mọi người đã quá quen sử dụng các thiết bị cảm ứng, bàn phím vật lý chỉ dành cho một nhóm người dùng nhất định trong khi đa số vẫn đang hài lòng với bàn phím ảo. Thứ 2 là nhóm người dùng trung thành với BlackBerry không còn nhiều và điều này có nghĩa OnwardMobility có thể sẽ hướng đến thị trường ngách. Thứ 3 là nếu OnwardMobility và FIH Mobile tìm được một tính năng độc đáo nào đó để tạo sức hút cho chiếc BlackBerry 5G này thì họ phải đảm bảo rằng tính năng này thật sự vượt trội hơn so với những gì mà những chiếc smartphone khác đang cung cấp.

Ben Wood - nhà phân tích đến từ CSS Insight cho biết: "Giả sử họ nhắm đến phân khúc 500 - 800 bảng (655 - 1050 USD) thì họ sẽ phải đối mặt với những chiếc điện thoại như iPhone 11, những thiết bị có đến 6 camera, sở hữu vi xử lý mới nhất của Qualcomm. Đây là một phân khúc rất khốc liệt và họ sẽ cần đến thứ gì đó khác biệt."

FIH Mobile là một công ty con của Foxconn Technology Group và điều đáng chú ý là FIH Mobile cũng đang sở hữu cơ sở sản xuất cũ của Nokia tại Hà Nội. Trước căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc thì một nhà máy của Foxconn tại Việt Nam rất có ý nghĩa, đặc biệt là đối với đối tượng khách hàng tự nhiên của BlackBerry - những chính phủ và tập đoàn trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Các chính phủ có xu hướng nhanh chóng áp đặt các quy định bổ sung nhưng lại mất nhiều thời gian để dỡ bỏ một vấn đề. Vậy nên nếu như chính phủ Mỹ và các nước đồng minh ở châu Âu ra quyết định không sử dụng điện thoại thông minh sản xuất tại Trung Quốc vì các lý do nhạy cảm thì đây là chất xúc tác giúp OnwardMobility và FIH Mobile thắng lớn.

BlackBerry BBM.jpg
Trong thông cáo báo chí, FIH Mobile đặc biệt lưu ý về việc "sản xuất thiết bị BlackBerry 5G theo các nguyên tắc nghiêm ngặt để đảm bảo tính toàn vẹn của linh kiện, thiết bị thành phẩm cũng như chuỗi cung ứng." Việc sản xuất một chiếc smartphone mà không dùng đến linh kiện đến từ Trung Quốc không khó bởi màn hình, vi xử lý hay những linh kiện khác có thể được sản xuất tại Hàn Quốc, Đài Loan, kể cả Việt Nam. Tuy nhiên, việc đảm bảo sự toàn vẹn và bảo mật toàn bộ chuỗi cung ứng không hề đơn giản. Cho đến hiện tại cả OnwardMobility và FIH Mobile vẫn chưa nói gì về việc tuân thủ các nguyên tắc về nền tảng firmware NIST SP 800-193 của Bộ thương mại Hoa Kỳ hay tiêu chuẩn ISO 15408, CC version 3.1 về việc sản xuất các sản phẩm bảo mật.

Dù vậy, về năng lực thì OnwardMobility lần FIH Mobile đều có khả năng làm điện thoại BlackBerry tuân theo các tiêu chuẩn bảo mật. Mặc dù sẽ mất thời gian dài để có được các chứng chỉ về bảo mật nhưng cả 2 vẫn còn nhiều thời gian để chuẩn bị cho lần ra mắt đầu tiên của BlackBerry 5G - dự kiến là vào MWC 2021 và thời điểm bán ra có thể là cuối năm sau. Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ thì OnwardMobility và FIH Mobile đang đứng trước cơ hội chiếm được một phân khúc thị trường rất béo bở bằng cách cung cấp những sản phẩm độc đáo với tính năng bảo mật mở rộng.

OnwardMobility.jpg
OnwardMobility là công ty chuyên về bảo mật và FIH Mobile lại rất có kinh nghiệm sản xuất. Giám đốc điều hành FIH Mobile - tiến sĩ Wen-Yi Kuo cho biết: "Là nhà cung cấp độc quyền cho OnwarMobility, chúng tôi đã cam kết đưa những thiết bị BlackBerry 5G mới ra thị trường dựa trên kiến thức chuyên môn sâu rộng về thiết kế, sản xuất, cung ứng linh kiện và quản lý hậu cần."

Quảng cáo



FIH Mobile hiện đang chịu trách nhiệm sản xuất smartphone mang thương hiệu Nokia thuộc HMD Global. Thỏa thuận với với BlackBerry và OnwardMobility sẽ mang lại cho FIH Mobile thêm một thương hiệu nữa và một phân khúc thị trường mới để khai thác. Điều này làm giảm sự phụ thuộc của Foxconn vào Apple - khách hàng lớn nhất của tập đoàn điện từ Đài Loan này.

Theo: TechRadar
195 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mong sự trở lại lần này của BB sẽ đem lại 1 luồng sinh khi mới với 1 thiết bị phím cứng truyền thống được tích hợp thêm nhiều tính năng độc đáo cùng những trải nghiệm khác biệt để mình có lý do chính đáng cất tủ chiếc K2 đang xài như đã từng làm với chiếc Passport Silver cách đây hơn 2 năm về trước 😌
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Dao DuyLinh Thế chắc khó, để mà bị dò ra tên máy rồi bới trên Google thì giấu đằng trời 🤣
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Cungz lo lắm a ạ 😆
KeyOne
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 không biết nữa bác. Mình xài vân tay vào buổi chiều thường không nhận được, chả biết sao. Với mình hay đi công trình nên tay ướt và tay bẩn thường xuyên nên dùng vân tay rất mệt.
@KeyOne Nếu đúng tình trạng bạn làm việc trong môi trường như vậy thì xài K2 có vẻ ko thật sự hợp, chắc nên nghĩ đến việc xài máy cảm ứng thuần 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
tuanld181
ĐẠI BÀNG
4 năm
Q20 vẫn đẹp nhỉ
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
@tuanld181 Mình cũng thích chiếc này
@tuanld181 uh, đẹp mà nặng bà cố
@tuanld181 Mình thích mặt trước của Q20, nhưng mặt sau thì ko, nom xấu ☹️
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Vuột mất con cá siêu bự là Apple thì vớt con cá nhỏ BlackBerry này cũng được,
Trừ apple, các hãng điện thoại Mỹ, Canada gì đó như Motorola hay Blackberry bị tung đít cả thảy 😁
Cảm giác như mọi người bốc mộ Blackberry hơi nhiều, nên thôi trò ăn mày quá khứ này lại. Không loại trừ khả năng chiếc Blackberry đầu tiên được giới thiệu sau khi trở lại sẽ mang tên "Blackberry FE (Fan Editon)"
@n.a.v.i.p Fix Ế mới đúng 😛😆
@n.a.v.i.p Kiểu lâu lâu đc tiêm mũi hồi sức đó bác. Chứ ôm máy thở suốt mấy năm rồi mà tình hình sức khỏe vẫn càng ngày càng sa sút
DearGodVN
TÍCH CỰC
4 năm
@n.a.v.i.p Thôi các ông đừng xát muối vào tim tôi nữa 😔
thelord186
TÍCH CỰC
4 năm
Thụ trường ngách thôi, doanh nghiệp chính phủ. Chứ còn người dùng phổ thông giờ thích ngon bổ rẻ mà phải mạnh 😆
18K
CAO CẤP
4 năm
@thelord186 Giờ vẫn còn thứ ngon bổ mà phải rẻ nữa à bạn? Mình tưởng trâm ngôn đi đầu: Tiền nào của ấy
@18K Chắc ý bổ như kiểu Mì xào ăn cho nhanh, Heo quay ăn cho ngậy. Mấy thứ đó thì hợp gu với phong cách "ngon bổ rẻ". Còn xài hàng thương hiệu thì có mà ăn tóp mỡ sống 😆
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@thelord186 Cũng may thực tế ko phải ai cũng mang nặng cái tư tưởng "ngon bổ" & phải đặc biệt "rẻ" như này. Muốn ngon lại muốn bỏ ít tiền, bá quá, lại còn muong "bổ" nữa tề 🤣
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
V’t
TÍCH CỰC
4 năm
BlackBerry vẫn còn sống à
@lumia62o Giờ mới biết à? Nhẽ ra nên biết từ nhiều 5 trước đây mới phải chứ nhỉ 🙄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
VA20
ĐẠI BÀNG
4 năm
Con 9900 của mình mặt trước vẫn đẹp không tỳ vết, mặt sau thì te tua thảm hoạ, mà bây giờ dùng nó như Nokia cục gạch thôi, được cái chất lượng cuộc gọi phải nói là quá ngon. Hóng quả trở lại này như nào, mua thì chưa chắc, cứ iPhone cho trải nghiệm đỉnh.
VA20
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 Hồi ra Key One tôi không thích, Key 2 thì thích dáng nó nam tính, nhưng không mua vì tiền nó rẽ ngang chảy vào iPhone rồi, BB đành vậy.
@tranquangvi2010 Uhm, mấy đời BBOS đều có tính năng chạm phím là tự động chuyển sang chế độ im lặng, ngay cả khi có cuộc gọi đến! Cơ mà có người thích, có người lại ko khoái tính năng này 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@tranquangvi2010 Đợt K1 chưa ra mắt, mới chỉ xuất hiện ở hình ảnh rò rỉ trên mạng, mình đã lên tiếng chê bai rất nhiều về model này, đặc biệt là camera & thiết kế phía sau! Chưa kể bàn phím giun dế, rất chi là xấu & ko ưng mắt, ấy vậy mà khi em nó xuất hiện ngoài thực tế, mình đã bỏ tiền ra để mua mới ngay trong những ngày đầu tiên mở bán! Thế mới thấy câu nói "ghét của nào, trời trao của nấy" cũng có những lúc đúng! Còn với trường hợp của K2 thì chắc chắn là đẹp & cao cấp hơn toàn diện so với K1 òi, bởi vậy nên giờ sau 2 năm xài K2 mình có tìm được máy nào khác để thay thế mô 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
VA20
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 Tôi nghĩ những kỹ sư BBOS dựa vào con quay hồi chuyển thì đúng hơn, không cần chạm phím, chỉ cần thay đổi tư thế máy là nó im rồi.
Tất cả mới chỉ nằm trên giấy
@hoangsytai Giờ chưa có chính thức concept của máy nhưng với thông tin cách đây mấy ngày thì bàn phím qwerty là thứ ko thể thiếu trên thiết bị 5G này 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 bác hóng để tậu một em về thay thế nhé
@hoangsytai A đã nói trong 1-2 bài viết trước đây òi, quan trọng là hình thức có lọt mắt A ko, trải nghiệm sử dụng cũng như tính năng mới có độc đáo & khiến A thấy kích thích ko? Nếu 2 thứ này đáp ứng được thì các thứ còn lại để sở hữu chỉ là hình thức mà hoy 👌
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Mình mong:
- Có một máy BB dáng kiểu 9900/9930 (To hơn 1 chút, viền mỏng) hoặc Passport, chạy android.
- Hoặc một máy thuần BB10 nhưng tối ưu.
- Giá bớt ảo tưởng.
tieu.ngao
TÍCH CỰC
4 năm
Mình đang chưa hình rung da “roanh nghịp” sẽ làm gì vs thiết bị của BB
jin_279
TÍCH CỰC
4 năm
@tieu.ngao đọc trẹo hết cả lưỡi bác à 🤣
trieuluu
TÍCH CỰC
4 năm
@tieu.ngao thực ra không có "roanh nghịp" nào ở đây cả , nó như liều thuốc ảo giác tựa tựa như "roanh nhơn" thôi
Vực dậy luôn BB10 nào 😆) vẫn thích xài BB10 OS, có cái gì đó rất riêng, android và ios cũng có nhìu điểm học từ hdh này
@lucifervnn uh rất riêng. Tui cũng từng như ông á, giữa thời đại Android vs iOS tranh vương cũng hoài niệm mua: bbos 7, nokia s40, bb10 rồi thậm chí meego về dùng.
Rốt cuộc là gì? Tháo chạy ko suy nghĩ, rõ ràng ko thể sống trong thế giới hi0tech mà ko có Android hay iOS.
Giowf thì lâu lâu lấy ra ngắm thôi. cũng bán bớt con passport với q20 rồi
@lucifervnn Điểm yếu lớn nhất của bb10 là app store quá nghèo nàn. Chứ mọi thứ còn lại đều cực kỳ tiện dụng. Nhớ nhất là bb hub và thao tác vuốt
@lucifervnn BB mà chạy iOS thì ko biết như nào nhỉ 😆
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@thieulam121212 Giờ nếu thiết bị 5G tới đây đem cảm giác vuốt thay thế cho các phím điều hướng của Android thì quá ngon 😁
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Giờ này còn bàn phím. Chắc hút lá đu đủ nhiều quá
@Dong_ho_the_ky_com Kiểu lâu lâu loe lói cái rồi dần dần tắt ngúm
@chetdichoroi Haha chắc do mấy fan cuồng ước muốn vậy
@Dong_ho_the_ky_com Mình ko cuồng mà rất thực tế nè, bàn phím cứng bá lợi cho nhiều mục đích khách nhau: gõ, cảm ứng, khởi chạy nhanh ứng dụng, chuyển qua lại các app trong nháy mắt! 4 điều này đã khiến bàn phím qwerty trở thành thứ vũ khí đáng tiền mà ko có bất cứ thiết bị cảm ứng thuần nào làm được 😎
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Nếu mà BB Ô ÉT thì anh đây còn suy nghĩ ... tất nhiên phải nuột nà! Mà thoii thằng nokia quay trở lại cũng có j mới đâu🍀, huống chi Bê Bê ..
imilnt
TÍCH CỰC
4 năm
@Bão Sài Gòn BB OS là dẹp tiệm luôn, doanh nghiệp giờ theo trào lưu BYOD rồi, iPhone vẫn là ưu ái nhất thôi
@Bão Sài Gòn Thích cái bb os10 ghê. Chỉ tội ít app quá
maihung04
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cố lên
long xu
ĐẠI BÀNG
4 năm
chào mừng dâu đen trở lại, hy vọng mới mẽ, đặc trưng và lôi cuốn!
@long xu Đặc trưng là thứ ko thể thiếu với các thiết bị BB từ trước tới nay mà, còn lôi cuốn thì cũng tuỳ 2 trường phái: đam mê hoặc chả gì cả 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
minh3ko
TÍCH CỰC
4 năm
Thiết kế như e Q20 chạy androi cấu hình mạnh là bao ngon
IMAG1259.jpg
thachd
ĐẠI BÀNG
4 năm
@minh3ko Đồng hồ gì thế bạn
@thachd Hình như là galaxy active
@minh3ko Khó bác ạ
TRước mình đã mất một thời gian khá dài để làm quen việc viết trên bb8700 sang viết trên điện thoại cảm ứng . Nên nếu nó ra đúng thời điểm còn nhập nhoạng đó thì còn có cửa, chứ hiện tại đã quá quen với việc gõ trên bàn phím cảm ứng rồi việc quay trở lại bàn phím cứng sẽ khó khăn
@minh3ko Thích thiết kế của Q20 nhưng hoàn toàn ko thích em nó chạy Android 😌
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
lại hóng
Dây chuyền đang ở VN thì đối tác này sx BB cho ae bình dân như mình thì hợp lý quá rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019