Facebook đang rất ngán iOS 14. Tại sao lại như vậy?

P.W
31/08/2020 17:08Phản hồi: 208
Cover_Facebook.jpg

Hôm thứ 4 vừa rồi, Facebook đã lên tiếng thừa nhận một cách thẳng thắn rằng họ không phải một trong số những đơn vị háo hức với những cập nhật mới mà Apple đem lại thông qua phiên bản hệ điều hành iPhone mới, iOS 14. Trong phiên bản hệ điều hành mới này, những nhà phát triển muốn theo dõi địa điểm và dữ liệu cá nhân của người dùng thông qua ứng dụng hay trang web sẽ phải liên tục cho người dùng biết họ đang làm điều đó, thông qua việc “xin phép” khi anh em mở các ứng dụng.

Tinhte_Facebook1.jpg

Một trong những cách để Apple thực hiện điều này là thông qua con số IDFA (Apple’s Identifier for Advertisers). Chuỗi số này cho phép các dịch vụ và ứng dụng xác định hành vi của người dùng một thiết bị được gán số IDFA cố định, từ đó xác định được hành vi người dùng để quảng cáo một cách hiệu quả. Trong iOS 14, người dùng thậm chí có thể tắt tính năng cho phép ứng dụng đọc số IDFA từ iPhone của mình, mà thậm chí nếu để nguyên, ứng dụng sẽ phải xin phép anh em để hoạt động.
Ngoài IDFA ra, iOS 14 cũng sẽ liên tục yêu cầu các ứng dụng và trang web thông báo và xin phép người dùng trước khi nó được phép theo dõi địa điểm của từng chiếc máy.

Đối với Facebook, đó là tin rất xấu đối với doanh thu của họ, vốn dựa vào quảng cáo để tồn tại. Mà thực tế thì Google cũng không khác gì, vì họ tồn tại nhờ vào việc biết nhất cử nhất động của người dùng trên mạng internet lẫn vị trí của người dùng ngoài đời thực. Nhưng cho đến thời điểm này, Facebook vẫn đang là đơn vị lên tiếng phản đối những thay đổi trong iOS 14 mạnh mẽ nhất. Về cơ bản, Facebook không muốn người dùng lúc nào cũng biết MXH lớn nhất hành tinh đang theo dõi từng chuyển động của họ, từng thứ họ làm trên mạng internet. Và hệ quả là, họ hoàn toàn không muốn cứ mỗi lần có ai mở ứng dụng Facebook, màn hình lại hiện ra thông báo cho anh em hỏi có muốn cho Facebook theo dõi hay không.

Tinhte_Facebook2.jpg

Mỉa mai thay, thứ mà Facebook lo ngại nhất, rằng Apple đang làm quá tốt để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng thiết bị iOS, lại là thứ tốt cho chính chúng ta. Một khi đã được hỏi “có muốn cho Facebook theo dõi địa điểm và dữ liệu cá nhân của bạn không?” thì mình cược rằng, không thiếu anh em trả lời là KHÔNG.

Hệ quả với những thay đổi của iOS 14 đối với Facebook là, từ nay về sau sẽ rất khó để hiển thị quảng cáo được định hướng một cách chính xác tới đối tượng người dùng, dựa trên tuổi tác, giới tính, sở thích và nhiều thông số khác để quảng cáo chuẩn từng li. Facebook cho rằng những thay đổi về quyền riêng tư trong iOS 14 sẽ khiến các đối tác và các công ty chọn MXH này làm nền tảng kết nối với khách hàng tiềm năng trở nên rất khó để đạt được mục đích.

Điều này đúng. Nhưng khác biệt giữa Facebook và Apple có lẽ là, Facebook đang tranh cãi vì lợi ích kinh doanh, còn Apple thì chọn đạo đức kinh doanh.

Tinhte_Facebook3.jpg

Facebook nói thêm, nếu iOS 14 không thay đổi, doanh thu từ Audience Network sẽ giảm tới 50%. Audience Network là sản phẩm dịch vụ hiển thị quảng cáo trong các ứng dụng, dựa trên dữ liệu cá nhân thu thập được từ việc sử dụng smartphone và các ứng dụng khác. Trong con số 70 tỷ USD doanh thu của Facebook, Audience Network chỉ chiếm một phần rất nhỏ, nhưng không khó để nhận ra lý do vì sao Facebook đang lo ngay ngáy.

Vấn đề hoàn toàn không phải vì Facebook lo ngại việc giảm doanh thu, mà là vì Apple đã nói rất rõ ràng toan tính của họ. Họ không muốn những công ty như Facebook thu thập và làm giàu từ lượng dữ liệu cá nhân khổng lồ, cuốn nhật ký số ghi lại toàn bộ những gì chúng ta làm trong thế giới ảo của internet.

Quảng cáo


Tinhte_Facebook5.jpg

Thực tế thì việc iOS 14 đảm bảo hơn quyền riêng tư của người dùng cũng chỉ là một trong số rất nhiều những động thái liên quan tới người dùng của Apple. Trước đó, Apple đã có không ít tính năng và cập nhật mới trên iOS và macOS, khi có trang web, dịch vụ hay ứng dụng cố gắng thu thập và sử dụng dữ liệu cá nhân của anh em.

Lấy ví dụ iOS 13, Apple cho ra mắt tính năng Sign in with Apple, công dụng không khác nhiều so với tính năng tương tự của Facebook và Google. Họ yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng rằng, nếu có tùy chọn đăng nhập bằng tài khoản Facebook hay Gmail trong ứng dụng iOS, thì sẽ phải có cả lựa chọn Sign in With Apple nữa.

Tinhte_Facebook6.jpg

Khác biệt giữa Apple với Google và Facebook là, khả năng đăng nhập thông qua hệ thống của Apple cho phép anh em giấu dữ liệu cá nhân, tạo ra một tài khoản email ảo. Cùng lúc, anh em không bị lộ tài khoản thư điện tử cá nhân của mình, và các tập đoàn công nghệ lớn cũng sẽ chẳng thể nào biết được anh em đang dùng những ứng dụng gì để thu thập dữ liệu từ chúng.

Một ví dụ khác là tính năng mặc định chặn cookies của bên thứ 3 trên trình duyệt Safari. Facebook cùng rất rất nhiều những tập đoàn khác dùng cookies, những đoạn code cài cắm trong các trang web để nhặt nhạnh dữ liệu cá nhân của anh em gửi về máy chủ. Nhờ những dữ liệu đó, mỗi người dùng MXH hay các trang web đều có một hồ sơ riêng, liệt kê tương đối đầy đủ thông tin về anh em.
Có người từng nói chơi rằng, dữ liệu cá nhân của anh em có giá cao hơn cả mạng sống của anh em. Càng ngày mình càng tin điều đó có lý.

Quảng cáo



Tinhte_Facebook5.jpg

Mô hình kinh doanh đúng kiểu cỗ máy in tiền của Facebook bắt đầu dè chừng và cảm thấy bị ảnh hưởng mạnh, khi anh em nhận ra Facebook thu thập bao nhiêu dữ liệu từ anh em, và cách họ biến dữ liệu đó thành tiền. Đó chính là lý do vì sao Facebook đang rất ngán iOS 14 cùng những thay đổi của nó theo cách minh bạch hơn bao giờ hết. Trên hệ điều hành này, Apple hiển thị rõ ràng chuyện gì đang xảy ra trong khi anh em dùng app, chia sẻ thông tin và tương tác với bạn bè, và cho anh em lựa chọn không cho phép ứng dụng thu thập dữ liệu.

Ở một khía cạnh khác, những công ty vừa và nhỏ đang chạy quảng cáo trên Facebook chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng vì những thay đổi này. Nếu anh em là một trong số rất nhiều người có khả năng bị ảnh hưởng, anh em sẽ cần phải xem lại chiến lược marketing của công ty mình. Sẽ rất không ổn nếu vẫn cố bám víu một mô hình quảng cáo trực tuyến không bền vững như Facebook hiện giờ, khi hầu hết mọi người đều sẽ lựa chọn cách không hé răng chia sẻ thông tin cá nhân với MXH lớn nhất hành tinh.

Theo Inc
208 bình luận

Xu hướng

Mấy ông làm quảng cáo thì ai cũng ngán iOS 14 😁
@Dong_ho_the_ky_com Vậy là bạn đang tự huyễn hoặc mình thôi. Bí mật chỉ khi chỉ mình cậu biết, chứ nếu thêm 1 thằng biết thì ko còn là bí mật, thêm thằng thứ 3 thì có khác? Nói như cậu chả phải đang chấp nhận cho Apple nó sử dụng thông tin của bạn? Còn mình thì đã dân kinh doanh thì thằng nào có lợi thế thì thằng đó thắng, Apple cũng vì miếng bánh lợi ích của nó thôi.
@romano19 Bạn ko đủ tư duy để hiểu vđ hay là cố tình ko hiểu. Tôi mua sp của apple thì tôi phải tin vào apple còn nó có sd vào việc thu thập qc hay ko là việc sau này của nó, ít ra tới thời điểm này tôi méo bị qc tràn lan, qc rác như bên android. Hiểu vđ ko bạn? Hỏi thật đấy.
@Dong_ho_the_ky_com Ok ifan. Tui hiểu rồi
jenius1410
ĐẠI BÀNG
3 năm
@BlackBerryz Mấy bố ở đây chắc chưa chạy cái Apple Search Ads bao giờ nhỉ. Nó chỉ hiển thị quảng cáo theo search_term của người dùng tương tự như SEM của Google về cơ bản thì nó chả cần lấy thông tin của người dùng của chính chủ luôn. Này tùy theo searc và bidding của thằng advertiser nên cơ bản. Apple nó cũng chả dùng thông tin người dùng của nó để bán quảng cáo. Quay lại bài toán business => dẹp tracking trên app khác gom lại cho hệ sinh thái của nó thấy Marketer tự chơi với nhau trên ASA của nó cho nhanh thằng nào tiền nhiều bid giá all top ez win. Hiện tại ASA của Appple vẫn chưa có tính năng retargeting với các device đã install thông qua chạy ASA. Có nghĩa nó chưa phát triển tính năng ấy hoặc apple thật sự không cần phải làm điều đó đảm bảo thông tin người dùng.

Cứ tồ tồ vô nói Apple tự bán quảng cáo ? thế có biết cái cơ chế setup quảng cáo của Apple như nào không mà ngồi phán khiếp vãi loằn
rivertm
ĐẠI BÀNG
3 năm
Mấy ông làm quảng cáo sẽ không lên iOS 14 mà sẽ cứ dùng ở iOS 13 thôi. Còn anh em ta thì cứ lên iOS 14 là được.
@rivertm Cái gì cũng có 2 mặt của nó. Mình là 1 người làm app, đặt quảng cáo, cũng đang phải cập nhật app để hỏi người dùng cho phép theo dõi trên iOS 14. Doanh thu chắc chắn sẽ giảm. Điều này sẽ làm giảm động lực cho anh em dev làm app miễn phí, làm cho app miễn phí ít đi, hoặc ít app xịn để xài. Vậy lợi có lợi, mà hại cũng có hại
Ryo Cheris
ĐẠI BÀNG
3 năm
@rivertm Bù lại chắc chắn sẽ ít app miễn phí đó bác ạ. Cái gì cũng có 2 mặt của nó cả 😓
rivertm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@MjssStyle9x Ít app miễn phí cũng tốt, vì tiền mình trả ra để đỡ phải xem quảng cáo thì cũng là chuyện bình thường với những app có quảng cáo mà có in app purchase để tắt quảng cáo thì mình cũng mua. Ít app miễn phí tức là chúng ta sẽ đỡ phải install app rác vì tới đây sẽ được xài thử trước khi mua, khi chúng ta bỏ tiền chúng ta sẽ cân nhắc nhu cầu chứ không phải là tải 1 đống về có khi cả năm chẳng đụng tới. Cái bảo vệ thông tin cá nhân quan trọng hơn vì nhiều cái mình tưởng nó không quan trọng mà tới khi có tai hoạ tự dưng đâu ập tới thì thấy quan trọng cũng muộn rồi, nên cái gì né được thì cứ né cho nó an lành.
@rivertm Kẹt cái ví dụ những thứ trước nay đang free tự nhiên lên ios 14 lại bắt bạn trả 5đô/tháng bạn có trả không? Những app hay ho khác thì có thể còn như facebook mà bắt trả vậy thì khối người bỏ facebook.chưa kể apple ăn 30% trong đó nên nó chặn làm căng cũng phải 😆)
rivertm
ĐẠI BÀNG
3 năm
@gatheringviolet Đã gỡ Facebook khỏi điện thoại cách đây 8 tháng rồi và cũng hạn chế dùng những ứng dụng kiểu như vậy 😃 thay vào đó dùng Tinhte
Mỉa mai thay cho FB nhưng hoàn toàn ủng hộ đạo đức kinh doanh của Apple 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Đạo đức gì bạn ơi. Làm vậy một số app nhúng quảng cáo phải tìm đường khác nó sẽ bắt người dùng trả phí để không có quảng cáo mà làm vậy apple lại hốt được 30% 😆) quá đẳng cấp haha
Penn
TÍCH CỰC
3 năm
@Thiếu nữ thôn quê Em gái thôn quê chắc không biết apple đang bán quảng cáo dùng chính data mà Apple đang "bảo vệ" đâu nhỉ 😆 nên ra khỏi lũy tre làng đi em trước khi bảo người khác thiển cận nhé
phoden
CAO CẤP
3 năm
@crazysexycool1981 Đạo đức j anh, cạnh tranh thì lợi ích thì làm khó nhau thôi
@Penn Vâng ngồi đáy giếng như a dây thì nói gì chả đc .
Đều là kinh doanh mà một ông làm vì đạo đức ông kia làm vì lợi ích và cả 2 đều có lợi cho người dùng ở khía cạnh nào đó, nhưng giả sử bỏ một trong 2 ông này thì thế giới sẽ ntn? Với mình thì bỏ Facebook được chứ ko thể bỏ ios được 😅
@NDC9057 Đạo đức khỉ j. Với truyền thống của táo thì nó muốn data của riêng nó chứ ko Campuchia. Ông tinhte này lúc nào cũng dùng mỹ từ cho thằng táo, viết nội dung như kiểu mấy bạn bò non.
ufdb
CAO CẤP
3 năm
@NDC9057 ôi thích thì xài thôi chứ thực ra ko có bảo mật gì đâu nhé. Mỹ, Hàn, Nhật, Tàu, VN,... chủ yếu là bạn muốn lộ thông tin cho thằng nào thôi (nếu lộ cho VN thì khả năng là lộ luôn cho Tàu vì toàn dùng linh kiện của nó 😁)
ufdb
CAO CẤP
3 năm
@nguyenhieu100289 hàng ngày trước khi vô làm phải thắp cho táo nén nhang rồi mới làm mà 😁
@ufdb Bác nói chuẩn. Thời đại này thằng nào chẳng theo dõi người dùng. Thôi thì bị mấy thăng Âu Mỹ, Nhật nó theo dõi để nó mang lại ít nhiều lợi ích cho mình, chứ cho a hàng xóm theo dõi thì cũng hơi bất an.
IMPK
ĐẠI BÀNG
3 năm
Nếu vậy thì mình sẽ dùng ios 14
Ae cũng dag rất chán app tinhte hiện nay
@Ngothien123 Thằng PM của cái app tinhte chắc cổ đông lớn. Nên k dám sa thải nó. Cái app củ chuối của một trang công nghệ! 🤣
@Phạm Hùng Đỉnh Thiệt chứ.. Cái app cùi vl.. thua xa duyệt bằng web... Ngay cả xem ảnh cũng ko load đc
@Jen Minh Tri Ios13.6 mà văng app thì nói j ios14 =)))
ufdb
CAO CẤP
3 năm
@Jen Minh Tri chỉ là đọc báo thôi mà lag với nóng máy hao pin thấy ớn.
Thì FB chuyển qua thu phí, ez vãi. Mình cá là số người rời bỏ fb k quá 20%
ufdb
CAO CẤP
3 năm
@Dj_nguyenvu và apple chuyển sang bán quảng cáo
Apple làm vậy là đúng, ngta bảo vệ quyền lợi của khách hàng, users của họ, chứ không ai đi bảo đảm quyền lợi của một cty khác!
@princez Hai cái sao đi chung được, Nhà phải triển và Apple làm ăn qua hợp đồng, còn KH hàng chỉ sự dụng sản phẩm thôi, Khi apple ra hợp đồng ko hợp lý tại sao không phản ứng, lúc chấp thuận xong rồi thì quay ra kiện là sao. Ví dụ ông là chủ nhà cho thuê, người thuê đồng ý với hợp đồng rồi , sau đó quay ra kiện phí quá cao, có thấy hợp lý không ? người ta nói bút sa là gà chết là như thế
@NEl_o1 rồi lộ ra để mất tất cả à, nếu nó là công ty nhỏ thì may ra nó làm chứ tới cỡ này thì cả chục thằng nhắm vào nó từ xưa đã có câu "cây cao đón gió " . Y như showbiz vậy đó thằng nào phát hiện điểm yếu đối phương sẽ công kích ngay. Thêm là KD cần sự bển vững và niềm tin khách hàng. Nữa là không phải lúc nào tiền cũng vạn năng bạn à, có tiền trong chốc lát hay có tiền cả đời bạn chọn đi ?
princez
CAO CẤP
3 năm
@Mịnh4Kol Chắc bạn không bao giờ được ký hợp đồng nên không biết, các điều khoản chính thì thường cố định, nhưng các điều khoản bổ sung thường sẽ được điều chỉnh theo thời gian (chẳng hạn như ví dụ của bạn thì tiền thuê năm đầu sẽ được ký trong hợp đồng, nhưng tiền thuê các năm sau thì sẽ được đàm phán lại cho phù hợp). Cái thứ bạn bảo là "Khi apple ra hợp đồng" đấy mới chỉ là các điều khoản của thời điểm đó (khoảng 10 năm trước), khi mà Apple không hề nói đến giới hạn gì của việc thanh toán trong ứng dụng, không hề nói đến chính sách hạn chế bán hàng ngoài ứng dụng, ... thì người ta còn thấy nó hợp lý để ký. Cái chữ "phù hợp" này cho phép bên cung cấp dịch vụ thay đổi có giới hạn chứ không có nghĩa họ muốn làm gì thì làm, và cái chuyện Apple thay đổi điều khoản sử dụng dịch vụ theo hướng độc quyền gây thiệt hại nặng cho đối tác được tính là "không phù hợp" nên mới bị kiện là vi phạm. Bên kiện họ cũng đầu đầy sỏi chứ không phải rảnh rỗi đâu mà không biết được điều đó đấy.
@thuanapache Ai biết được ngày mai ra sao!
piepadjob
TÍCH CỰC
3 năm
Khi mà fb gg bị kiểm soát quyền truy cập thông tin người dùng, đối tác quản cáo sẽ tìm đến Apple, cho nên cách làm của Apple ban đầu là đạo đức nhưng cuối cùng vẫn là lợi ích, nhé Mod.
ufdb
CAO CẤP
3 năm
@vivalavida11 thì phải ra giá cao hơn
ufdb
CAO CẤP
3 năm
@vicktorbui that's what they said, who knows they'll do it or not? 😁
piepadjob
TÍCH CỰC
3 năm
@Dong_ho_the_ky_com Tinh tế phải có nút "haha" để thả cái comment này của bạn 😂
@ufdb God knows 😆
Vậy chuyển sang xài ios mới được.
Tốt, chặn hết fb google luôn
Bởi mới ko ưa thg Fb giờ cho mày chết với iOS 14
Này thì quảng cáo, thêm 1 lí do nữa để love Apple 😁
alibaba12341
ĐẠI BÀNG
3 năm
@hoangtunho2611 dữ liệu sẽ về apple, lúc đó các nhà phát triển hay quảng cáo sẽ không liên hệ fb mà sẽ liên hệ apple và trong cái điều khoản của apple không có chữ nào qui định là sẽ không bán hoặc chia sẻ??
@alibaba12341 Bạn chưa đọc qua quy định và điều khoản của apple rồi
@hoangtunho2611 Ít ra 10 năm nay tôi trả phí cho apple để đỡ phải xem những thứ qc rác và mấy cái app tăng Ram như bên android, và tôi rất vui và sống tốt với số tiền tôi bỏ ra
@Dong_ho_the_ky_com Khiếp gì mà 10 năm nay trả phí cho Apple. Những app nào trên iPhone, iPad của bạn là bạn bỏ tiền mua vậy, vui lòng list cho mình biết với? hay là toàn sài app free.
traitay95
TÍCH CỰC
3 năm
Vậy thì dùng android
ruadn
ĐẠI BÀNG
3 năm
Liệu rằng cách ngăn chặn này có thực sự hiệu quả ko nhỉ?
để nó 1 mình thu thập thông tin
trandoanh2
ĐẠI BÀNG
3 năm
@thuanapache https://www.google.com.vn/amp/s/amp.vnexpress.net/apple-bi-to-ban-du-lieu-nguoi-nghe-nhac-itunes-3929313.html
@bitback Xời, giờ hãng nào chả lấy giữ liệu người dùng. Phốt vậy cho nó xin lỗi thôi chứ thật ra vẫn tiếp tục công việc thôi
Carl
CAO CẤP
3 năm
@bitback Là dữ liệu không định danh bác ơi. Kiểu như bên đó nghe tiếng rên của bác mà không có cách nào xác định được tiếng rên của người nào trên đời.
@fuaka93 Thế bạn muốn cho cả làng cả xã biết tối nay bạn chịch vk lúc mấy h và chịch dc 5s hả? Còn tôi chỉ thích vk ck tôi biết thôi
minh huy.
ĐẠI BÀNG
3 năm
.
Có khi nào thằng Fb đem bán dữ liệu ng dùng thế giới cho tàu cẩu ko chừng 🤔
thanglong858
ĐẠI BÀNG
3 năm
@Fbiprohj Chả có gì là không thể. Nhưng nếu có chuyện đó thật chắc Quốc hội Mỹ cho Facebook banh xác chứ không đùa được đâu.
MrNghiaIT
TÍCH CỰC
3 năm
Hi vọng androi cũng thế, nhưng quá khó, chắc a goo chẳng chịu vả vào miệng mình đâu nhỉ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019