"Giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm, nếu trong 1 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe. Nếu không bị trừ hết điểm thì cơ quan chức năng phải cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc trong 1 năm mà tài xế không có vi phạm thì phải được cộng điểm, hoặc khôi phục điểm cho giấy phép lái xe hằng năm" (Nguồn: Tuổi trẻ), đó là đề xuất vừa được chính phủ thông qua và rất có thể sẽ chính thức được áp dụng trong tương lai gần. Được biết, sẽ có tổng cộng 10 hành vi và nhóm hành vi khi vi phạm tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng bằng lái ngay lập tức và 28 hành vi khi vi phạm, tài xế sẽ bị trừ điểm.
Rõ ràng, việc trừ điểm vào giấy phép lái xe, đẩy người vi phạm đứng trước nguy cơ bị tước bằng lái mục tiêu cuối cùng là sẽ giúp gia tăng tính răn đe, từ đó giảm thiểu các hành vi vi phạm giao thông hay giảm tai nạn giao thông. Hiện nay, vẫn còn rất nhiều những lỗi bị khép vào phạt hành chính, thậm chí một số người còn có tâm lý chấp nhận nộp phạt để được chạy quá tốc độ, hoặc để thực hiện các hành vi vi phạm khác. Việc trừ điểm vào bằng lái được kỳ vọng sẽ chấm dứt chuyện này. Trên thực tế, điểm số cho bằng lái không phải là một ý tưởng mới và đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng từ lâu.
Rõ ràng, việc trừ điểm vào giấy phép lái xe, đẩy người vi phạm đứng trước nguy cơ bị tước bằng lái mục tiêu cuối cùng là sẽ giúp gia tăng tính răn đe, từ đó giảm thiểu các hành vi vi phạm giao thông hay giảm tai nạn giao thông. Hiện nay, vẫn còn rất nhiều những lỗi bị khép vào phạt hành chính, thậm chí một số người còn có tâm lý chấp nhận nộp phạt để được chạy quá tốc độ, hoặc để thực hiện các hành vi vi phạm khác. Việc trừ điểm vào bằng lái được kỳ vọng sẽ chấm dứt chuyện này. Trên thực tế, điểm số cho bằng lái không phải là một ý tưởng mới và đã được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng từ lâu.