Gửi anh em một số mẹo giúp cải thiện tốc độ Wi-Fi

_vphlinh_
3/9/2020 10:4Phản hồi: 127
Gửi anh em một số mẹo giúp cải thiện tốc độ Wi-Fi
Hẳn anh em sẽ rất khó chịu khi mà đang chiến game ầm ầm hoặc cày phim mà bỗng mạng chậm, ngắt quãng, mất kết nối Wi-Fi… nhỉ? Vậy, làm thế nào để tránh được tình trạng Wi-Fi tắc nghẽn đây? Ngoại trừ trường hợp bất khả kháng như “cá mập cắn cáp”, mình mời anh em cùng tham khảo một số cách có thể giúp cải thiện tốc độ Wi-Fi đấy ;)

Nâng cấp phần mềm của router


Cũng tương tự như laptop và điện thoại di động, bộ định tuyến (router) hoạt động với phần mềm của riêng nó. Phần mềm của router được gọi là chương trình cơ sở (firmware) vì được liên kết chặt chẽ với phần cứng (nhà sản xuất đã cài đặt sẵn và định dạng cấu hình trước khi thiết bị đến tay người dùng). Các công ty sản xuất thiết bị thường không phát hành bản cập nhật cho firmware của router, nhưng nhiều công ty vẫn có cung cấp những phiên bản phần mềm mới cho phép người dùng tải về để sử dụng. Những phiên bản mới này đã được sửa chữa, hoàn thiện các lỗi có ở phiên bản cũ, và cũng có thể bao gồm cả tính năng nâng cấp hiệu suất, hỗ trợ thêm cho các thiết bị mới khác trên thị trường.

wifi2.gif
Cách tìm và tải về phiên bản firmware mới của router
  • Truy cập trang web của nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ Internet cho router
  • Sử dụng những công cụ tìm kiếm khác (ví dụ như Google) với keyword "firmware" + tên + model của router.
Quy trình cài đặt: Mở "Setting - cài đặt thiết bị" trên máy tính -> Chọn "Option - tùy chọn" cho phép cài đặt bản cập nhật từ tệp đã tải trên ổ cứng (thường là tệp zip).


Thay đổi kênh không dây hoặc băng tần của router


Để thực hiện được thủ thuật này, router của anh em phải có cài đặt cho phép sửa đổi channel (kênh) dưới tiêu đề như Wireless (không dây) hoặc Advanced (nâng cao).

Hầu hết các bộ định tuyến được mặc định sử dụng kênh 6. Nếu anh em muốn hiệu suất Wi-Fi nhanh hơn, hãy đổi sang kênh khác có ít thiết bị truy cập hơn, bao gồm các kênh từ 1 đến 11. Tất cả các thiết bị kết nối Wi-Fi này cũng cần kết nối với kênh mới, nhưng phần lớn các thiết bị sẽ tự động kết nối mà không cần điều chỉnh tên hoặc mật khẩu. Sau khi thay đổi kênh, anh em nên đợi một lúc trước khi sử dụng để kết nối đạt tốc độ tối ưu nha.

wifi1.png
Một thủ thuật nữa là thay đổi tần số băng tần. Một số bộ định tuyến tiên tiến hơn cung cấp hai băng tần: băng tần 2.4GHz tiêu chuẩn và băng tần 5GHz (nhanh hơn). Các băng tần này tuân theo nguyên tắc hoạt động tương tự như các kênh, nhưng khi chuyển đổi băng tần, tần số sẽ bị thay đổi xa hơn nhiều, vậy nên những thiết bị kết nối Wi-Fi ở các băng tần khác nhau sẽ không ảnh hưởng lẫn nhau.

Nếu router hỗ trợ băng tần kép thì thường sẽ được tích hợp hai mạng Wi-Fi khác nhau để người dùng sử dụng. Người dùng có thể phân bổ các thiết bị để dùng trên cả hai mạng, tùy thuộc vào nhu cầu về tốc độ và phạm vi của từng thiết bị. Ví dụ:
  • Băng tần 5GHz thường cung cấp tốc độ nhanh hơn nhưng phạm vi ngắn hơn, phù hợp sử dụng cho các thiết bị gần với router.
  • Băng tần 2.4GHz với khả năng truyền tín hiệu xuyên tường tốt hơn, phù hợp sử dụng cho các thiết bị di động hay ở xa router (ví dụ như điện thoại).
Router với băng tần kép 802.11a, 802.11n, 802.11ac hoặc 802.11ad mới có thể sử dụng băng tần 5GHz, nhưng hầu hết các router được sản xuất những năm gần đây đều đã hỗ trợ các tiêu chuẩn này. Với cả hai băng tần, nếu trong lúc sử dụng mà tốc độ Wi-Fi dưới mức tối ưu, anh em vẫn có thể thay đổi kênh không dây (wireless channel) miễn là trong phạm vi 5GHz hoặc 2,4GHz.


Kiểm soát băng thông


Để có thể tăng tốc độ Wi-Fi, anh em trước hết cần phải kiểm tra cụ thể về số lượng thiết bị đang kết nối với nó. Giải pháp đơn giản nhất để Wi-Fi đạt tốc độ hoạt động tối đa là tắt các thiết bị hiện không sử dụng, vừa giúp tiết kiệm một lượng chi phí nhất định, vừa đảm bảo tốc độ băng thông tối ưu.
  • Anh em có thể truy cập những trang web để kiểm tra tốc độ băng thông đang hoạt động (ví dụ như Speedtest.net).
  • Thay đổi mật khẩu Wi-Fi thường xuyên cũng là một việc cần thiết. Ai biết được liệu rằng hàng xóm có đang xài ké Wi-Fi của anh em hay không nhỉ
  • Một số router được tích hợp tính năng "Chất lượng dịch vụ" (QoS), cho phép chọn ưu tiên những ứng dụng nhất định (như Netflix) hoặc các loại nội dung (như video) hơn những ứng dụng khác.
  • Tương tự, cũng có một số router cho phép chọn ưu tiên những thiết bị nhất định (có thể là thiết bị của anh em so với những thiết bị khác). Anh em có thể kiểm tra liệu rằng router của anh em có Qos hay không trên web của nhà cũng cấp hoặc trong HDSD.

Quảng cáo


wifi.jpg
Một số vấn đề khác cần lưu ý là về những thiết bị và đồ đạc có trong khu vực lắp đặt sử dụng Wi-Fi. Những thiết bị khác có khả năng truyền phát tín hiệu không dây đều có thể gây nhiễu sóng wifi, ví dụ như lò vi sóng, các thiết bị kết nối bluetooth,… Hầu hết những thiết bị đó đều sử dụng băng tần 2.4GHz, thế nên anh em có thể thay đổi băng tần wifi lên 5GHz để tốc độ được cải thiện hơn. Bên cạnh đó, cũng cần hạn chế những “vật chắn” đường truyền Wi-Fi, giúp “thông thoáng” khu vực giữa router và thiết bị kết nối Wi-Fi, ví dụ như hạn chế để quá nhiều đồ vật ở khu vực đó.

Trên đây là một số cách cơ bản giúp cải thiện tốc độ Wi-Fi để anh em có thể lướt web, game gủng thoải mái hơn. Nếu anh em biết thêm các giải pháp khác, anh em đừng quên cùng chia sẻ với nhau nha 😁

Theo Popsci
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

thay router là giải quyết đc vấn đề ngay, cái router gốc của nhà mạng rõ cùi. Hàng của FPT lại còn ko có râu nữa 😐
MyNami
TÍCH CỰC
4 năm
@iristhang Giờ này còn 6Mb nữa, ADSL à 😆
iristhang
TÍCH CỰC
4 năm
@MyNami tốc độ tải
denis_tien
TÍCH CỰC
4 năm
@toilatoi199x Đang sài Viettel, muốn thay Router khác thì cài đặt có dễ ko, thấy còn nhập thông tin nhà mạng gì đó tá lã. Hay là chỉ mua cục phát wifi, nối dây qua nó cho thiết bị khác phát. mạng nhà mình rớt liên tục
@denis_tien nếu bác liên hệ vs tổng đài mà họ chịu cho nhân viên xuống lắp bộ convert quang và setup hộ mình sang cái modem mới (tự mua) đc thì tốt, còn ko thì bác lắp modem mới với cái router gốc và tắt phát Wifi trên router gốc để giảm tải cho cái router đó là đc bác à
A thường xuyên xài sim 4G của nhà mạng Vina rồi cắm vào bộ phát wifi di động (ZMI MF885) & phát ra cho các thiết bị khác truy cập, nhiều lúc mạng chậm hoặc chập chờn thì mần răng mod? 🤐
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@crazysexycool1981 Câi nào cũng có phần nâng cấp firmware hết ,
@CdqHung1901 OK, để mình vô coi 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@Lê văn zyx 👍
djbuj
CAO CẤP
4 năm
@crazysexycool1981 E lúc nào cần nhanh bật luôn chế độ 5hz chạy như tên lửa . Mỗi tội pin nóng như than .
wifi dạo này chán quá
@aiglove Zậy có khả năng cao cáp có vấn đề rồi, bác liên hệ tổng đài ngay đi!!!!!
aiglove
CAO CẤP
4 năm
@hemilo Thấy trên fb nhiều người bảo viettel đang lag bác à. Ức chế viettel ghê. Định huỷ gói mấy lần nhưng họ cho cục 2 băng tần nên chờ thêm 😁
@aiglove Ráng chờ xem sao!!!!
hungnguyen93
ĐẠI BÀNG
4 năm
@aiglove bác gọi lên kĩ thuật theo số 18008119 để kĩ thuật họ kiểm tra cho, nhà em dùng vẫn thấy bình thường
pvl181080
ĐẠI BÀNG
4 năm
Dùng wifi đi kèm cục modem của nhà mạng. Chả có firmware để up 🤣🤣🤣🤣
@pvl181080 Đầu tư con nhiều râu hàng hiệu cõ Buffalo 4 5 râu đi bạn
@CdqHung1901 Cũng tính lên, mà đang thiếu chút kinh phí!!!!
@CdqHung1901 Buffalo thì chuyên nghiệp xịn sò quá cũng lãng phí
@hemilo Giải pháp nhà giàu mà bạn. Nếu bạn kinh phí vừa phải cứ asus và tp link của Đài mà chiến
fonjp
ĐẠI BÀNG
4 năm
Cứ wifi nhiều râu,mạng maximum là ầm ầm
18K
CAO CẤP
4 năm
@baotuan 😏
@baotuan 😏 Ubiquiti
fonjp
ĐẠI BÀNG
4 năm
@18K Nhưng râu vẫn ngon hơn mà kaka
Upgrade DOCSyS 3.1 hả em mod.!?
Giải pháp tích cực nữa là làm mạng cực kỳ ổn định không bị lúc chậm lúc nhanh chính là set mạng static ip sẽ nhận rất nhanh và không bị lỗi khi DHCP của router bị chậm cấp IP
MT KING
ĐẠI BÀNG
4 năm
@CdqHung1901 Bác nói rõ hơn dc k ạ
@CdqHung1901 Vậy à , vậy mỗi lần cho thiết bị mới vào wifi là phải làm cái ip mới cho thiết bị đó không vậy ?
Mạng lag có 1 nguyên nhân không ngờ tới đó là: chỉ cần 1 thiết bị đời cũ kết lối yếu sẽ kéo wifi cả nhà xuống.
@MT KING Mỗi cục router có chức năng cấp địa chỉ nội bộ theo gateway ví 192.168.1.x đối với router kiêm luôn modem, còn router rẽ nhánh mặc định 192.168.0.x. Bạn có thể tùy chỉnh ip trên di động của mình về dạng tĩnh và đặt cố định nó. Khi mở wifi trên di động là vô mạng trực tiếp theo địa chỉ, không phải chờ router cấp ip. Như vậy rất nhanh và gọn. Ở cty mình cái router bị hư chức năng cáp ip động, chỉ có mình là vô mạng đc, các máy đồng nghiệp k ai vô được. Thế là 1 tuần chỉ có mình là làm việc được. Anh IT reset lcài lại cái router mọi người mới vo được. Thế mới biết sự lợi hại của địa chỉ tĩnh là như thế nào
bomy
CAO CẤP
4 năm
Có nên gộp 2 băng tầng thành 1 ssid ko mấy bác. Để cho nó tự động chuyển băng tầng đối với khoảng cách từng thiết bị cho tối ưu hay tự đổi bằng cơm nếu thấy chậm thôi
bomy
CAO CẤP
4 năm
@thanhlinh_vip2 Ko phải đổi cùng tên mà là gộp 2 băng tầng thành 1 ssid
bomy
CAO CẤP
4 năm
@supperchym Xiaomi gen 3g bác
@bomy Router đời mới hỗ trợ band steering thì cứ nhập vào cho đỡ phiền 😆
MyNami
TÍCH CỰC
4 năm
@bomy Không biết là có tính năng này...
iPhone SE wifi lởm k thể tả. Ngồi ngay sát router mà nó nhảy zic zắc từ -36dBm lên -53dBm. Quay phim lại gửi lên Apple thì nó kêu chờ cập nhật iOS14 xem sao. Vãi.
18K
CAO CẤP
4 năm
Cái vấn đề này đơn giản lắm, thay router là thuyết phục ngay - tiền rải tới đâu sóng mạnh tới đó, mạnh hơn nữa có thể nâng cấp tới mesh. Các cách còn lại không thay đổi được nhiều lắm.
Ví dụ như nâng cấp fw. Nếu lần đến con router của nhà mạng mình đang dùng (viettel) còn chẳng biết update nó ở chỗ nào
MyNami
TÍCH CỰC
4 năm
@18K Mesh ko mạnh hơn router. Bỏ 5 cái router như vậy cũng ko khác về độ mạnh.
18K
CAO CẤP
4 năm
@MyNami Mạnh là đang nói tới tầm phủ sóng đó bạn. còn tốc độ truy xuất thì còn tuỳ vào gói cước sử dụng. Còn không biết bạn nói mạnh là mạnh gì???
MyNami
TÍCH CỰC
4 năm
@18K Đặt 5 cái router như vậy thì tầm phủ sóng cũng như vậy chứ sao mạnh hơn 😁
18K
CAO CẤP
4 năm
@MyNami Xin phép ngừng tranh luận.
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
Quá chung chung không giúp ích được nhiều
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@Vmemory cách tốt nhất là nâng gói cước lên nhé.
Vmemory
CAO CẤP
4 năm
@ufdb Chưa chắc đâu bạn. Bạn có xài gói 100Mbps nhưng mà không biết cấu hình router Wi-Fi, nó vẫn lết lẹt đẹt 50Mbps, thậm chí 20-30Mbps
Bài đây là cải thiện tốc độ Wi-Fi - tức mạng cục bộ, mạng cục bộ làm cho nhanh thì ra internet mới nhanh, còn mạng Wi-Fi kém thì có xài gói cước 1Gbps cũng vô ích
Rút điện chờ 5p cắm lại
18K
CAO CẤP
4 năm
@daot096 đây là cách tổng đài hay hướng dẫn tôi
@daot096 Đã thử, mà cũng không mấy hiệu quả!!!!!
nhưng cách này làm phí công không ăn thua.
mrkahn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Chơi bộ full mesh lắp đầy khắp nhà là ngon ngay
@mrkahn Chuẩn luôn
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@mrkahn nâng gói cước lên nữa, bao phê 😁.
Chịu thôi, đi nhiều nước dùng wifi còn chán hơn nữa, với mình dị là ổn rồi
1 - Đổi cục phát
2 - Đổi nhà mạng
3 - Đổi điện thoại/ thiết bị
4 - Đổi nhà.
😆.
@supperchym Vụ đổi nhà là có thiệt, nó còn liên quan địa điểm. Năm rồi còn tá túc bên Q1 mạng bao ngon (nhà mạng nào cũng ok), năm nay qua Q8 trọ thấy cùi hơn rõ rệt.
ufdb
CAO CẤP
4 năm
@supperchym thiếu mục 5- đổi đời.
zeroitvn
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thấy giờ hay dùng Aruba
@zeroitvn Nó là cái gì zậy bác!!!!
@hemilo Chắc lộn qua khu vực xe Honda, Yamaha gì đó.
Thay router là xong, các cách trên không ăn thua .
@Lê văn zyx Mới có bạn thay router rời rồi dùng modem nhà mạng Bridge mode xong la làng chậm hơn kìa 😂
@Trung Dt Cũng còn nhiều cách ví dụ như xài lâu lâu thì reset cứng nó đi rồi cài đặt lại, thay đổi kênh , thay đổi dns cũng có thể cải thiện đôi chút
lilw
TÍCH CỰC
4 năm
@Trung Dt không phải cứ thay router là ngon hơn đâu, nhiều khi thay router dỏm thì nó còn tệ hơn con nhà mạng thôi 😁
@Trung Dt Còn tuỳ cái router rời đó là loại nào chứ 😆
@Trung Dt tenda n301 à 😂😂😂

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019