[Có thể bạn chưa biết] Chiếc điện thoại Android chống nước đầu tiên là của Motorola

vn_ninja
7/9/2020 14:20Phản hồi: 41
[Có thể bạn chưa biết] Chiếc điện thoại Android chống nước đầu tiên là của Motorola
Nếu đã từng vô tình bị rớt điện thoại xuống hồ bơi hoặc một cốc cà phê đang uống dở, chúng ta ắt hẳn sẽ cảm thấy tính năng chống nước trên điện thoại thực sự là một thứ rất cần thiết. Có một số thứ không được thiết kế để bị ướt và hầu hết các smartphone từng là một trong số đó.

Kể từ khi Sony khơi mào tính năng chống nước với chiếc Xperia Z thì sau đó đa phần các điện thoại flagship đều đã trang bị tính năng này như một tiêu chuẩn phải có. Tuy nhiên Xperia Z có phải là chiếc điện thoại Android chống nước đầu tiên không? Không, chiếc điện thoại đầu tiên có tính năng này đã được ra mắt trong năm 2010 và vinh dự đó đã thuộc về một sản phẩm “ngách” của Motorola, xin chào Motorola Defy.

0.Motorola_Defy.jpg

Bất chấp mọi quy chuẩn

Ta hãy cùng quay lại thời kỳ khi điện thoại được thiết kế để chứa nhiều tính năng thông minh hơn là để bắt trend với thế giới. Trong trường hợp này, Motorola Defy mang một vẻ thẩm mỹ “cứng rắn” được thiết kế để tập trung vào khả năng chống chọi với các điều kiện khắc nghiệt trong cuộc sống thường ngày hơn là một hình ảnh đẹp phản chiếu trong gương. Tuy vậy sự hấp dẫn của nó lại đến từ một khía cạnh khác.


1.Motorola_Defy_Front_Back.jpg

Chiếc điện thoại này nhìn như một “sinh vật mập mạp” với màn hình TFT 3,7-inch được gói trong thân máy dài 107mm và dày 13mm. Màn hình của Defy cũng có lớp phủ Gorilla Glass, giúp cho nó hầu như ít bị trầy sướt trong quá trình sử dụng thông thường.

2.Defy_Length_Highth.jpg

Về mặt hiệu năng, Defy cũng không phải dạng vừa vào thời điểm đó. Chipset OMAP đi kèm với 512MB RAM đã vận hành ngon lành màn hình 854 x 480 lúc đó. Thiết bị này chạy Android 2.1 với giao diện Motoblur tuỳ biến riêng của Motorola. Tuy nó không đến mức quá nhanh nhưng chắc chắn là đủ để người dùng duyệt web, xem YouTube hoặc sử dụng Google Maps hoàn toàn thoải mái vào thời điểm đó.

3.Motoblur_UI.jpg

Chắc chắn những gì Defy có thì hầu hết các smartphone Android thời đó đều có, nhưng điều đáng chú ý là Motorola đã “đóng gói” nó trong một tiêu chuẩn chống nước IP, và đó mới là sự khác biệt.

IP67, sự giật gân đáng có

“Lá bài tẩy” của Motorola Defy chính là tiêu chuẩn IP67 của nó. Tiêu chuẩn này cho phép ngâm nước thiết bị trong độ sâu 1m trong vòng 30 phút mà không bị thấm nước.

Quảng cáo



4.Defy_Water.jpg

Motorola đã sử dụng một số giải pháp khá “thực tế” để đạt được tiêu chuẩn xếp hạng này. Defy có thân máy bằng nhựa nhưng đã bịt kín cổng USB và giắc cắm tai nghe bằng các nắp cao su khá chắn chắn. Tuy nhiên điện thoại chỉ có thể thực sự tự bảo vệ khỏi nước nếu các tấm zoăn này được lắp vào các cổng cắm, vì vậy nếu nói đúng bản chất thì nó không hoàn toàn chống nước. Nắp lưng có thể tháo ra để thấy khe cắm sim, khe thẻ nhớ SD và cục pin rời, thứ cũng được bịt kín để chống bụi và ẩm.

5.Rubber_Plugs.jpg

Những giải pháp này hoàn toàn không phức tạp nhưng cho phép Defy làm được điều mà nhiều thiết bị Android vào thời điểm đó không thể. Và đương nhiên Motorola cũng đã truyển cảm hứng cho các OEM đương thời chấp nhận một “thị trường ngách” mới, những chiếc điện thoại với triết lý chắn chắn và bền bỉ.

Sau khi Defy ra mắt, một số OEM khác đã tung ra những chiếc điện thoại Android “bền bỉ” của riêng mình, Sony với Xperia Active và Samsung với dòng Xcover trong năm 2011.

6.Xperia_Active_Samsung_Xcover.jpg

Quảng cáo



Phải mất vài năm trước khi tính năng chống nước có thể tạo “ảnh hưởng” đến các thiết bị flagship. Sony là một trong những hãng đầu tiên giới thiệu thiết bị dạng này với chiếc Xperia Z trong năm 2013. Tiếp theo là Samsung với Galaxy S5 trong năm 2015 và sau đó lần lượt Apple và Google ra mắt những chiếc flagship có tiêu chuẩn IP67 của mình vào năm 2016 và 2017. Anh em chắc biết mà đúng không? iPhone 7 và Pixel 2 😁

7.Xperia_Z_Galaxy_S5.jpg

Kỷ nguyên tiếp theo của tính năng chống nước

Trong những năm gần đây, công nghệ chống nước đã phát triển vượt bậc so với giải pháp nắp che cao su như lúc trước. Nhờ các chất kết dính, lớp đệm bên trong và lớp phủ được sử dụng trong các tấm sandwich thuỷ tinh hiện đại, điện thoại bây giờ không cần phải có thân máy chắc chắn và thiết kế cồng kềnh để chống chọi với những cơn mưa bất chợt nữa.

Mặc dù khả năng chống nước gần như đã phổ biến trên các điện thoại cao cấp ngày nay, nhưng không phải 100% đều có. Khi các công ty bắt đầu thử nghiệm các kiểu dáng thiết bị với nhiều màn hình, thân gập hay thân trượt, việc giữ nước và bụi khỏi các bản lề và nếp gấp trên màn hình là một thử thách thực sự.

8.Motorola_Razr_Hinge.jpg

Ai mà biết trước được các thiết bị dạng này trong tương lai có thể chống lại các hạt bụi và nước bắn hay không? Nhưng trong quá trình để các OEM tìm kiếm “tính năng lớn” tiếp theo để marketing, thì các anh em dùng các thiết bị đa màn hình hay màn hình gập thì nên cố gắng tránh lâm vào các tình huống nguy hiểm nhé, nhất là các anh em thích bơi và thích café :D

41 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Và hầu hết là vì chỉ có máy cao cấp mới có nên nhưng chiếc đt có đc IPxx thì ko thể nào rẻ đc
@MrMedic229 Nom dày nhỉ. Nom nom nom
LouisHo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@MrMedic229 Trước giờ cứ tưởng đt của Nhật chống nước đầu tiên trên TG
@MrMedic229 và con Xperia 10 mark II mới bị chửi tới tấp :v
Nếu không tính smartphone thì mấy con điện thoại nội địa nhật đã có chống nước từ rất lâu rồi thì phải
Aston Xeon
TÍCH CỰC
4 năm
Trả tiền mua ip68 đồ, chống nước chụp hình dưới nước đồ...vào nước méo bảo hành. Tổ pà nó !
Aston Xeon
TÍCH CỰC
4 năm
@TrungThu.NUCE @ngoanhnga3139: bởi thế trên youtube mới có clip kỹ thuật samsung nói khách ngu chết vì xem quảng cáo
Raid3r
CAO CẤP
4 năm
@Aston Xeon Quảng cáo mà, có hãng còn tuyên bố là hãng đầu tiên trên thế giới có đầy đủ chức năng chụp hình quay phim dưới nước kìa, thậm chí còn ip plus đồ, vô nước thì ráng chịu nhé.
duongpa
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Aston Xeon Cho mình hỏi, đồ trong câu này có nghĩa là gì thế. Thấy cũng nhiều ng dùng mà ko hiểu.
Aston Xeon
TÍCH CỰC
4 năm
@duongpa kiểu như là: hôm nay mình nhứng lắm luôn ý, trời tuy có nóng nhưng mà khi mình bật điều hòa lên, mình được anh ấy nắc 7 cái trong đêm luôn ý...ý ý hí hí hí
tam8101399
TÍCH CỰC
4 năm
ôi con smartphone đầu tiên của mình là Atrix 4G đấy 😆 thế hệ đàn em của Defy
Trước Z còn nhiều con của Sony chông nước như V, Go, Arco S
ANHLE479
TÍCH CỰC
4 năm
@luyenbichta Đúng rồi, xưa con Xperia Go đầu tiên, mod méo biết gì hết 😁
@luyenbichta Phải đăng nhập like cho bác phát. Công nhận chủ thớt méo biết gì
@lươngnghia.hd94 Đơn giản là mình từng xài qua và nhớ các quảng cáo của sony thời xưa như xperia active thì Sharapova quảng cáo, Arco S thì cho mấy em người mẫu bikini vào hồ bơi tắm, còn V thì hồi 2012 mình đi massage vào hồ thủy lực ngâm mình lúc xỉn rớt con V xuống hồ 😋
@luyenbichta 1 thời dùng V.
Thiết kế quá đẹp mà tội cái viền trên hơi dày, nhưng đủ mê
@luyenbichta Cũng dùng qua mấy đời sony acro s , xperia vl, z3 , xz2
Dường như mấy con smartphone của nhật đã có chống nước không cần bịt nắp trước con này thì phải. Lâu quá k nhớ.
Vì giai đoạn đó mình nhớ mấy con trên thế giới còn lo bịt đít máy, trong khi smartphone của nhật thì để đít trần ngon lành.
maihung04
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đúng lần đầu thấy máy này
Tiếc là Moto không có đội ngũ Seeder đi tuyên truyền như hãng S!?!
Có thể tui ko biết nhưng tui cũng ko quan tâm. Đầu tiên với chả nhất. Làm ảm ảnh tới cái hãng bán b52 ghê. Cứ thích nhất với đầu tiên để loè
Ở nhật làm điện thoại chống nước từ lâu rồi.
@Nguyễn Bút Chạy android.
Bê phôn là chiếc điện thoại chạy Bê Ô Ếch đầu tiên trên thế giới có chuẩn chống bụi nước IP68+. 😂
điện thoại ngày xưa lắm kiểu dáng thật
Kệ nó đi, hãng nào làm trước cũng được. Nghiên cứu làm gì cho nặng đầu, nói các vấn đề khác thì tốt hơn.

•| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-XÀM-1981 using BlackXàmBerry Athena |•
Giờ máy chỉ thấy kháng nước chứ chả chống
ingoc
ĐẠI BÀNG
4 năm
mình đã dùng máy moto này vào 2010
Vậy thì chắc samsung được gọi là "định nghĩa" lại
nhớ hồi mấy con Xperia Z của Sony ra mắt và bán ở VN, mấy topic về test chống nước và camera trên tinhte anh em bàn tán rất sôi nổi. Thời đó rất thích em ZR
Aro
TÍCH CỰC
4 năm
còn hiện tại thì tiêu chuẩn kháng nước (tự phong) IP68+ đầu tiên trên thế giới thuộc về Việt Nam nhoé 🤣🤣🤣

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019