Podcast là gì? Có thể nghe podcast ở đâu?

Lê Huyền Vân
9/9/2020 10:37Phản hồi: 33
Podcast là gì? Có thể nghe podcast ở đâu?
Nghe đến từ Podcast, podcast khá thường xuyên và trên tinhte.vn cũng có hẳn một chuyên mục Podcast với những bài chia sẻ từ giọng đọc của các mod, thế nhưng các bạn đã biết podcast là gì hay chưa? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhá!

Podcast là gì?


podcast-la-gi.jpg

Nói đơn giản, Podcast là một tệp âm thanh mà bạn có thể nghe trực tiếp hoặc tải về từ Internet. Cũng là chia sẻ bằng âm thanh, giọng nói nhưng podcast khác với radio, người nghe có thể lựa chọn chương trình, nội dung,... mình muốn nghe bất cứ lúc nào, không phải rà kênh, chọn tần số hay chờ đợi đúng theo giờ phát sóng.
Qua nhiều năm, định nghĩa podcast ngày càng được mở rộng với đa dạng chủ đề và cách tiếp cận, nó bao phủ hầu hết mọi vấn đề. Podcast là trò chuyện, là chia sẻ tất cả mọi thứ bằng lời, thế cho nên nó được ưa chuộng vời sự tự nhiên, gần gũi. Một số người sử dụng cụm từ podcast để miêu tả phiên bản âm thanh của dạng blog. Không nhất thiết phải là phát thanh viên, bất cứ ai cũng có thể tự tạo riêng cho mình một chương trình/kênh podcast để chia sẻ những chủ đề mình theo đuổi (tương tự như 1 kênh Youtube nhưng chỉ bằng âm thanh).

Nguồn gốc của Podcast


"Podcast" là một từ ghép bởi hai từ "iPod" và "broadcast" (phát sóng). Hoặc có một tên gọi khác là "netcast", nó hoàn toàn không có liên quan gì tới Apple. Thuật ngữ "podcast" đã được dùng trước cả khi Apple chính thức bổ sung thêm hỗ trợ podcast cho iPod, hay phần mềm iTunes của hãng. Podcast là từ được đề xuất lần đầu bởi Ben Hammersley, một nhà báo của tờ The Guardian và BBC vào tháng 2/2004 trong một bài viết cho tờ The Guardian.
Nhưng trước đó vào năm 2003, hình thức của podcast đã xuất hiện rồi, nó được giới thiệu tại sự kiện BloggerCon với dạng một phần mềm có tên gọi RSS-to-iPod, được phát hành nhằm mục đích cho phép người dùng iPod tải các tệp âm thanh từ Internet về.
Một thời gian ngắn sau đó, Dannie Gregoire đã dùng đến thuật ngữ “podcaster” để đặt cho người ta ra Podcast và cho đến nay thuật ngữ Podcast dần trở nên phổ biến.

Podcast hoạt động như thế nào?


Như đã chia sẻ ở trên, Podcast là các file âm thanh, thường ở định dạng MP3 (bây giờ có nhiều định dạng khác nữa, chẳng hạn WAV,...). Để đến với người nghe thì nó được phân phối hoặc đính kèm qua nguồn cấp RSS (Really Simple Syndication - Dịch vụ cung cấp thông tin đơn giản). Khi file âm thanh được đăng và xuất bản lên một kênh phân phối thì ứng dụng đọc nguồn cấp dữ liệu sẽ cập nhật cho người nghe. Hiện tại, RSS không được sử dụng rộng rãi như trước nhưng nó vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối podcast.

Có thể nghe podcast ở đâu?


podcast.jpg

Hiện nay, podcast đã khá phổ biến ở nước ngoài lẫn trong nước và có tệp khách hàng nhất định. Có nhiều phương tiện để người dùng có thể nghe.
Nếu đang dùng các thiết bị của Apple (Macbook, iPhone, iPad, Apple TV hoặc Apple Watch) bạn có thể thể tìm các kênh podcast thông qua iTunes hoặc Apple Podcasts.
Nếu đang sử dụng các thiết bị khác thì bạn có thể tìm đến Spotify, SoundCloud, Google Podcast, đây là những kênh quen thuộc.
Hoặc nếu là một người nghiện nghe podcast bạn có thể tải các ứng dụng như Waves, Player FM, CastBox, Breaker,… để nghe các kênh bạn yêu thích.

Hiện tại, kênh Tinh tế PodcastTinh tế Podcast Daily đã được phân phối chính thức trên hầu hết các nền tảng stream nhạc và âm thanh như Spotify, SoundCloud, Google Podcast và Apple Podcast,... Các bạn có thể nghe podcast mỗi ngày trên nhiều thiết bị và ứng dụng. Đăng ký kênh và nghe ủng hộ nhá <3

Quảng cáo

33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Có video coi cho vui chứ nghe ko chán chết
Podcast" là một từ ghép bởi hai từ "iPod" và "broadcast" (phát sóng)” thế mà lại không liên quan tới Apple???
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
@namphuong000 Chuẩn. Không biết thông tin có bị sai không mà nghe vô lý quá
Carnage
TÍCH CỰC
4 năm
@namphuong000 tức là kiểu kp do apple đặt ra ý
Nhóc Beel
ĐẠI BÀNG
4 năm
@namphuong000 Hoặc có một tên gọi khác là "netcast", nó hoàn toàn không có liên quan gì tới Apple.

Ý mod là tên netcast đc đặt ra để không tạo liên quan đến hãng Apple.
Còn tên gọi podcast đc phát minh ra trước khi Apple cập nhật chức năng nghe podcast cho thiết bị của mình
PhoenixThuan
ĐẠI BÀNG
4 năm
@namphuong000 Nó vốn là 1 thuật ngữ do một vài tờ báo phịa ra (chắc là fan của Apple).
Apple thấy sướng nên xài luôn.
Nó không do Apple phát minh ra.
Apple có không có quyền gì trên thuật ngữ đó.
Nói nó không liên quan đến Apple cũng chẳng sai.
Nghe podcast lúc đang nấu ăn hoặc dọn nhà cũng hay phết
Ngày xưa lúc còn trẻ trâu vẫn hay nghe chương trình Âm nhạc theo yêu cầu vào 21h tối chủ nhật và Đọc truyện đêm khuya vào 22h hằng ngày trên VOV FM. Sau này ra đời thì nghe BBC, RFA, RFI cho đến khi nó ngừng phát sóng. Có vẻ thế hệ trẻ 9x, 0x ở VN bây giờ chẳng hề biết gì hoặc k thích nghe, mà chỉ thích xem.
hackpeace
ĐẠI BÀNG
4 năm
@from team b with love bbc rfa rfi, toàn những kênh sặc mùi... 😆))
@from team b with love mình thuộc thế hệ 9x và vẫn thích nghe radio nè. theo mình, do thời nay các thiết bị cầm tay hay smartphone đã loại bỏ chức năng nghe đài nên dần dần giới trẻ không có sở thích này thôi chứ sao lại đổ cho giới trẻ như vậy đc.
18K
CAO CẤP
4 năm
VOV giao thông cũng là 1 dạng podcast, và mình thích nghe podcast hơn là xem youtube.
gnud99
ĐẠI BÀNG
4 năm
Podcast truyện ma là hợp nhất
18K
CAO CẤP
4 năm
@gnud99 Quàng A Tũn - bạn có là thính giả không?
Lái xe ô tô nghe cái này là hợp lý nhất
1 kênh podcast cực hay với mình là “Những câu chuyện làm ngành” của chị meomeotalks. Nghe rất hay luôn và có nhiều kiến thức về ngành quảng cáo
gabaybong
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đã đăng ký trên apple, hy vọng sẽ có nhiều tin tức hay
Em hồi đó học tiếng anh bằng podcast (luyện listening). Cứ bật lên rồi nghe nửa tiếng rồi ngủ. 2 tháng sau trình lên vù vù
Có ai nghe tâm sự kinh doanh k
@misterniken Thầy Năm :v
la.phiho
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đã lâu lắm rồi mình không nghe radio!
Nhờ mod viết bài này mới nhớ tới radio!
Podcast ngắn gọn xúc tích! Mình chủ động theo dõi được chương trình mình thích!
Guadiola
TÍCH CỰC
4 năm
Nghe postcast trên spotyfy và google 👍👍👍
trungive
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tôi nghe podcast nhiều hơn xem YouTube. Vừa lái xe hoặc vừa làm việc khác vừa nghe. Tiết kiệm thời gian
junkey
TÍCH CỰC
4 năm
chắc giống như mấy thím trên spoon 😆
Mình nghe Podcast còn nhiều hơn Youtube. Đặc biệt là tin tức thế giới mình chủ yếu cập nhật từ podcast hơn là từ Youtube, facebook hay báo điện tử.
kikyo007
ĐẠI BÀNG
4 năm
thử search show chăn chuối thử 😆 cũng khá nhiều 18+ 😃) btw mình cũng thích nghe podcast. nghe như radio.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019