Ludwig Göransson – nhà soạn nhạc phim Tenet – đã có 1 tượng vàng Oscars với Black Panther (2018)

cono`scenze
11/9/2020 4:19Phản hồi: 17
Ludwig Göransson – nhà soạn nhạc phim Tenet – đã có 1 tượng vàng Oscars với Black Panther (2018)
Khi mình đi xem Tenet, bên cạnh ý tưởng đã não, cách quay và dựng phim xuôi - ngược rất đã mắt thì phần âm thanh cũng làm mình phấn khích không kém cạnh. Mình sẽ không bàn vệ nội dung hay hay dở, kịch bản chặt chẽ hay không… mà mình muốn cùng anh em tìm hiểu người đã tạo nên độ phê cho phần âm nhạc đó – mạnh mẽ, dồn dập, không kém phần bí ẩn từ đầu đến cuối trong Tenet – nhà soạn nhạc Ludwig Göransson.


TENET | POSTERITY - Ludwig Göransson​

Nếu tìm hiểu sâu một tí, thì phần nhạc phim mà Nolan dành cho phim mới ra mắt của mình là do Ludwig Göransson chắp bút chứ không phải là Hans Zimmer - một nhà soạn nhạc thiên tài có khả năng khiến người xem hóa thân thành nhân vật trong phim. Tuy không có Hans là vậy, nhưng cảm xúc khi nghe phần nhạc của Ludwig lần này cũng không hề kém cạnh một chút nào.


TENET | FREEPORT - Ludwig Göransson​

Nói một chút về tiểu sử của Ludwig, ông tên đầy đủ là Ludwig Emil Tomas Göransson, sinh năm 1984 (36 tuổi) tại Thụy Điển. Thuở nhỏ, cái tên của ông bắt nguồn từ một nhà soạn nhạc thiên tài khác, đó là Ludwig van Beethoven. Ông bắt đầu năng khiếu âm nhạc từ khi còn là một cậu bé, Göransson dành hầu hết thời gian tuổi trẻ của mình tại tầng hầm của gia đình để tìm hiểu, học cách sử dụng trống và thiết bị ghi âm điện tử và nuôi dưỡng một niềm đam mê khác: đó là nhạc phim. Người ảnh hưởng lớn đến đam mê đó của ông là John Williams và Danny Elfman.


tinhte_ludwig goransson.jpg

Ông tốt nghiệp Đại học Âm nhạc Hoàng gia tại Stockholm, Thụy Điển chuyên ngành guitar jazz. Sau đó ông sớm rời khỏi Thụy Điển, năm 2007 ông chuyển đến Los Angeles để học tại Đại học Southern California chuyên ngành thu âm cho nhạc điện ảnh và chương trình truyền hình, chuyên ngành mong ước của ông từ thuở nhỏ. Tại đây, ông có duyên gặp được Ryan Coogler (bạn học, người sau này là đạo diễn của Black Panther) giúp đỡ ông trong việc sáng tác nhạc của phim Fig năm 2011. Từ đó tên tuổi của ông dần được nhiều người biết đến. Năm 2018, ông tham gia dự án làm nhạc cho phim Venom.

Cũng năm 2018, khi ông được vinh dự nhận tham gia dự án phim Black Panther của Marvel, ông đã phải đến châu Phi tìm hiểu và lưu lại tiếng trống Massamba Diop và chơi theo mô-típ của nhân vật T’Challa. Tiếng nhịp tim của người châu Phi cũng được ông tạo ra trong bản nhạc giao hưởng hùng hồn trong phim. Chính những cống hiến hết mình trong một tác phẩm điện ảnh đa văn hóa như Black Panther đã giúp ông nhận được Oscars cho mục nhạc phim hay nhất và cũng là Oscars đầu tiên trong sự nghiệp.


Ludwig Göransson - Wakanda (From "Black Panther") ft. Baaba Maal
Nhắc đến đây, mình cũng muốn gửi một lời cảm ơn và sự kính trọng đến nam diễn viên Chadwick Boseman (1976–2020) vì sự cống hiến không ngừng nghỉ, bỏ qua mọi sự đau đớn thân xác để hóa thân tròn vai nhân vật nhiều ấn tượng nhất vũ trụ điện ảnh Marvel – một chiến binh báo đen thực sự trong thế giới thực của chúng ta.

Đến năm 2020, Ludwig Göransson được Nolan giao trọng trách đảm nhiệm mạch âm thanh của phim mới nhất của mình. Phong cách của Ludwig khác với phong cách nhạc của Hans Zimmer trước đây (chắc chắn rồi); nhạc của Ludwig có hơi hướng điện tử, trong Tenet thì nó dồn dập, mạnh mẽ và đầy bí ẩn như mạch phim.

https://www.youtube.com/playlist?list=PLBKadB95sF45_hO-yB_W3yvgDepkKE0C1
Playlist chính thức nhạc phim Tenet - Ludwig Göransson - WaterTower Music


Cuối cùng mình muốn giới thiệu đến anh em một bài hát trong Tenet - The Plan do Travis Scott thể hiện đã làm mình ấn tượng khi xem trailer cũng như aftercredit của phim.

Quảng cáo



Anh em có thích nhạc phim Tenet không? Anh em có nhớ đến anh báo đen ngày nào không? Anh em đánh giá như thế nào về nhạc của Ludwig Göransson? Hãy chia sẻ nhận định của mình dưới phần bình luận để chúng ta cùng thảo luận nhé!

Xem thêm: Anh em biết được bao nhiêu trong số 10 bài nhạc phim nổi tiếng này?
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

giống ông gì làm nhạc cho taylor cũng tóc dài thế nhỉ
Nolan hết gắn với Hans Zimmer phim này rồi
Hồi Interstellar và Inception nhạc rất đỉnh
Đang luyện nhạc ô này mấy ngày nay sau khi coi Tenet
Đầy mãnh liệt!
Nhạc hay và C.Nolan luôn biết dùng nhạc sỹ
Ấn tượng bởi phong cách vừa tóc dài vừa có râu rất đẹp của a
Xem bài vì thấy
Trông ảnh nữ tính thế 😁
Xem TENET dồn dập tắc cả thở với nhạc của ông này 😆
(.)
TÍCH CỰC
4 năm
giông giống Lynh Lee của Việt Nam ta nhỉ, trong hình cute quá thể, giống như gắn thêm sừng tuần lộc á, hehe
chu0tjnh
TÍCH CỰC
4 năm
Nhạc tenet làm mình hơi mất tập trung khi xem 😁
@chu0tjnh chả bù cho phim Báo Đen, phim nhãm quá ko để ý đến nhạc lun 😔
tối về duyệt lại
tuanchuoi
TÍCH CỰC
4 năm

Nhạc phim thì bố này top
cyan.1618
TÍCH CỰC
4 năm
@tuanchuoi Hans Zimmer, John Williams, Howard Shore...
Capture.PNG
hv2910
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tao cứ nghĩ là nhìn nhầm cơ. Hoá ra là đực
Mấy ông nhà xoạn nhạc, nhà thơ, nhà văn... hay để tóc dài như vậy nhưng không phải 3D 😃
@ngườidavàng bạn nói như thể ước gì ấy nhể 😃
titom113
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nhạc Tennet cực ấn tượng. Rất thích
TT_nvt
ĐẠI BÀNG
4 năm
xinh nhỉ 😆
VAdaihiep
TÍCH CỰC
4 năm
Sao nhiều người nói âm thanh phim này như bị lỗi nhỉ.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019