Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Học sinh lớp 11 không phải học Pascal nữa, chuyển sang Python, C++

Duy Luân
11/9/2020 22:44Phản hồi: 416
Học sinh lớp 11 không phải học Pascal nữa, chuyển sang Python, C++
cover_home_turbo_pascal.jpg

Theo một một hướng dẫn điều chỉnh dạy học môn Tin học vừa được Bộ Giáo dục ban hành, học sinh lớp 11 sẽ không phải học ngôn ngữ lập trình Pascal nữa. Lý do được đưa ra là vì Pascal đã lạc hậu, không còn thông dụng. Thay vào đó, Bộ hướng dẫn các trường tự lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp, ví dụ như các ngôn ngữ mới và hiện đại, đang được dùng phổ biến như “Python, C, C++". Chương trình Trung học Cơ sở cũng được hướng dẫn dùng ngôn ngữ lập trình khác để minh họa cho một số bài học thay vì dùng Pascal.

Ví dụ với Python, đây là ngôn ngữ đang được dùng cực kì phổ biến bởi nhiều công ty lớn trên thế giới cho nhiều mục đích khác nhau, từ viết ra các ứng dụng chạy trên server (backend), làm web (front end, kết hợp với HTML và JavaScript), viết ứng dụng cho máy tính, cho đến xử lý dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, và cũng là ngôn ngữ được cộng đồng AI ưa thích. Python cũng có cú pháp rất dễ hiểu, rất sát với tiếng Anh. Hiện Python đang được Tinh tế và công ty của mình xài để làm các thứ về AI, nhận diện hình ảnh, và cả vận hành một số hệ thống quan trọng trên toàn quốc.

Có thể thay đổi này sẽ không diễn ra ngay trong năm nay, mà phải từ từ được triển khai, nhưng đây cũng là tin vui với học sinh Trung học Phổ thông bởi các bạn sẽ được học các ngôn ngữ mới, có tính áp dụng cao trong cuộc sống và cả sau này khi đi học đại học, khi đi làm. Ở trường đại học của mình, ngay cả sinh viên học các ngành kinh tế cũng có thể chọn môn học lập trình cơ bản với ngôn ngữ là Python để nắm được khái niệm. Khi mà thế giới đang số hóa với tốc độ nhanh, việc hiểu biết về lập trình là một lợi thế cạnh tranh khi đi làm.

Thật ra thì Pascal cũng là một ngôn ngữ mà theo mình là khó học, không dễ như Python. Đó cũng là lý do nhiều trường đại học hiện nay dạy lập trình cơ bản thì chọn Python chứ không phải Pascal, chưa kể Pascal đã quá cũ, không còn ai xài nữa, học xong không xài được thì phí.

Nguồn: Bộ giáo dục
416 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhớ ngày xưa khi còn học cấp II (những năm 1994) thế hệ những người trạc tuổi mình đã được học môn này, rồi cả BKED. Cảm giác lúc đó thật háo hức vì lần đầu trong đời được tiếp xúc với máy tính, ai cũng phải mua 1 đĩa mềm (dung lượng đâu như 1.44Mb thì phải), cứ mỗi lần ngồi vào máy tính là phải mang theo. Quá lâu òi mới được nom lại những dòng lệnh quen thuộc kia: User, Var, Begin 😄
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
nforce
TÍCH CỰC
4 năm
@fadeless Bác ở nơi mô? 92 mình đã học máy tính rồi. 95 thì vào lớp 10 mình học lập trình.
NinaBMT
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazysexycool1981 Mình học năm đầu tiên cải cách, ra trường 1993. Lớp 11 học môn giải thuật chả hiểu mô tê gì. Chả có máy móc thực hành. Có tiết thực hành thì đạp xe lên trung tâm hướng nghiệp xem thầy chạy thử chương trình mẫu. 2 năm sau mới có cơ hội tiếp cận máy tính. Các môn học có MS-DOS (5.0), Pascal, C, Foxbase, Foxpro. Văn phòng thì có Bked, Vietres, Wordperfect, Quattro Pro, sau mới chuyển qua Office. Đến khi đi làm cảm thấy Pascal cứng nhắc, mang tính sư phạm nhiều hơn không đáp ứng cho công việc nên chuyển qua Basic rồi .NET. Công nhận Pascal bây giờ không còn phù hợp cho cả giảng dạy. Chuyển thời điểm này cũng có vẻ hơi muộn.
@fadeless Trước khi nói đến việc "bịa chuyện" hay "chém quá", xin hỏi bạn sinh năm nhiêu & sống ở khu vực nào, tỉnh thành nào nhỉ? 🤓
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
@NinaBMT Thứ gì đã lỗi thời, ko còn được trọng dụng, ko có tính thực tiễn nữa thì cũng phải dần loại bỏ thôi! Mình cũng thấy việc bỏ Pascal thời điểm này hơi quá trễ, riêng Office nhẽ ra nên cho học sinh tiết cận sớm vì đó là thứ sẽ theo học sinh đến rất nhiều 5 sau này, nhất là ra trường, đi làm... 👍
| Sent from CRAZYSEXYCOOL1981 using BlackBerry Athena |
Quá hay luôn, may mà có học Python nên lên trường ko sợ bị tụt quần 😆
Thật sự Pascal h chả làm đc cái gì cả, outdated mà bao năm vẫn còn học, trong khi Singapore ng ta học Python từ cái muôn kiếp 8 đế nào rồi, hữu dụng hơn rất nhiều rồi
H có hết mọi kỹ năng Python thì chỉ girlfriend đc rồi
dangtoi93
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bachdoc01 Trường mình không dạy office. Mình chỉ mua máy tự học office ở nhà, mấy cái vặt vặt ấy trường học dạy làm gì cho tốn thời gian. Trường chỉ dạy những cái gốc và cách tư duy, không phân biệt ai làm chủ ai làm thuê, còn trường bạn phố hay làng mà dạy tư duy chỉ có ra làm thuê thế.
chongao2k5
TÍCH CỰC
4 năm
@think pad Chuẩn rồi, sơ khai, dễ học, dễ thực hành. Rồi từ đó muốn đi tiếp thì tự học tiếp thôi.
Giờ lao vào dậy C++ hay Python hay gì gì đi nữa thì tuổi đó cũng ko thể học chuyên sâu hơn được.
@vanlinh2905 Em cm như thế Bác vẫn không hiểu à .Bác thử ra tuyển việc xem thì mới thấy bọn Sv giờ trình độ Word với Ex như nào thì bác biết.Gớm bác bảo cấp 2 đã dạy rồi và phải tự luyện! Xin thưa Bác đước mấy đứa làm như vậy ?.Không có kỷ luật hay thi thì nó có mà học cho bác đấy . Em nói thật bộ nên suy nghĩ về vấn đề khi mà ''Chả biết gì cũng cho qua '' thì đưa cái C++ vào chỉ để làm màu thôi .
@nforce vãi ông, ở mức THPT không rờ tới nó đâu, Vài cái cấu trúc, lệnh cơ bản để làm quen với NNLT chứ ông quăng hết C vào thì ăn cám T_T
Có khi đến giáo viên dạy còn ăn cám chứ đừng nói là học sinh
piepadjob
TÍCH CỰC
4 năm
Học chi ba cái đồ quỷ này 😃
bachdoc01
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vanlinh2905 mấy cái ông nói cho dù tới đại học cũng vô bổ cả, ngay cả môn chuyên ngành học xong chỉ áp dụng đc 20-30% 😃 học cái gì kiếm ra tiền thôi, cuộc sống éo dư thời gian để cho những thứ vô bổ
piepadjob
TÍCH CỰC
4 năm
@MrMedic229 Haha, e lay lất với nó ạ
@bachdoc01 thế thì bạn đừng học đại học =.=' có khối trường nghề sao không chọn mà cứ đâm đầu vào dh làm gì xong giờ chê
Binhbinhanan
ĐẠI BÀNG
4 năm
Pascal thật sự ám ảnh
@Bình Lou ngày xưa học Pascal cùng nhóm với 1 thằng nhà có máy tính mà nó méo chịu học, toàn lên mạng cop code về để làm, còn lại trong giờ tin toàn chơi game, phải phòng có mạng toàn lên mạng xem phim 😁
@dangtu4444 bá chủ ý mình ở đây so vs mấy em vs mấy ông trong lớp thôi , chứ thầy cô thì k dám =))
@ZeusFate ông có học C hay Python thì nó cũng chạy như Pascal thôi =))
GUI là 1 chuyện khác rồi
kunsubin
TÍCH CỰC
4 năm
Học cơ bản nên là c++
@gauto988 Đào tạo sớm làm gì khi không phải ai cũng có nhu cầu, còn ai có nhu cầu hiện tại vẫn đang được đào tạo bình thường thôi, chuyện này lâu lắm rồi mà, có phải mới mẻ gì đâu.
Thì đúng rồi, cần gì phải tin, chỉ là thực tế ai trong nghề thì cũng biết thôi. Cuộc sống trong ngành này vốn dĩ là thế, đứng trên vài người khổng lồ, kể cả các tay to như Apple, GG cũng vậy thôi, việc tào lao thì outsource, có khi dùng cả open source,... Mà bác cũng không hiểu em đề cập clone à, 1 dev 9 clone thì nó tới tận 90% ấy chứ có phải 70% em đề cập đâu.
Hiểu ở mức so khai thôi bác, chứ có ai ép đào sâu nó tới mức hiểu như người tạo ra nó đâu, cái cốt lõi chỉ cần đơn giản thôi, và cũng đang được dạy mà, bác học qua rồi thấy ngay còn gì, chính những thứ đó mới bắt đầu phân loại được ai thích hay không thích vụ này mà triển khai tiếp, ngôn ngữ thích hợp để ứng dụng vào. Còn THPT mà còn suy nghĩ tới tận OOP thì bác đúng là tấu hài thật sự, bác đừng lấy cái bác học ở đại học ra đem xuống dưới, mà bác thử xem cái OOP bác học vào năm nào của đại học. Mà bác đang ở hành tinh nào vậy ? VN dạy tin học lâu lắm rồi, đây chỉ là đổi ngôn ngữ thôi, dẫn nhập hay cái gì đó giờ làm hết rồi, giờ dạy pascal tiếp vẫn được thôi, chẳng vấn đề gì đâu, nhưng thế thì hơi lỗ cho các học sinh hứng thú vụ này thì đổi thành ngôn ngữ hợp thời hơn tý thôi. Học vẹt đốt cháy giai đoạn mới cần học theo kiểu ra sản phẩm như mấy ông tay ngang, chứ ai cũng từ gốc rễ đi lên cả thôi, người mới học gốc rễ thích thì phát triển, không thì có rễ để đó. Và vì còn phải học 1 tỷ môn khác nên cần cái rõ ràng quy cũ đấy bác, chứ học JS thì lại phải tốn thời gian để hiểu và kiểm soát JS cũng chẳng ích lợi gì, vì vốn dĩ các vấn đề phức tạp có khi ngay từ các bước cơ bản của JS là do bản thân JS nó tự sinh ra chứ chẳng phải do tin học nó thế.
@gauto988 Còn tớ thì chả thấy có gì khác nhau, năng khiếu là năng khiếu, có người giỏi tư duy số học, có người giỏi tư duy hình học. Có người thích viết văn, có người thích làm toán, tất thảy đều là bẩm sinh như vậy. Tóm lại ý tớ là cái câu đầu của bác bỏ từ năng khiếu đi :v Cái gì cũng cần năng khiếu hết.
nforce
TÍCH CỰC
4 năm
@gauto988 Ha ha, xét về technical thôi, chứ có gì mà ko kiểm soát dc. Nếu nó ngon thì đã ko có typescript và Dart.
Nhân loại đang gào thét vì Js đấy thôi.
raindal
TÍCH CỰC
4 năm
@bibinguyen +10 đồng ý cho các nhận định của bạn về JS. Mình không ghét JS nhưng không khuyến khích ai học nó nếu đó không phải lựa chọn cuối cùng. Trong mắt mình JS bây giờ giống như Assembly vậy: là cái cơ bản nhất để nền tảng hoạt động, nhưng không nhất thiết ta phải học nó khi mà bây giờ đã có Typescript.
tunghactech
ĐẠI BÀNG
4 năm
Các bạn trẻ chạy nhanh quá
Khéo giờ ko học chắc bị vượt quá
Kiểu này sắp tới các bạn đại học cũng phải cạnh tranh rất khốc liệt đây
C và C ++ đi cho có nền tảng
@gauto988 Nhiêu đó là phức tạp rồi. Học sinh cấp 3 chứ có phải đại học đâu. Này cũng chỉ là 1 môn. Tức là thay vì chỉ học logic và python, giờ bạn bắt mấy em nhỏ học html, học css, học JS, rồi logic, lập trình,... Quá nhiều
@tunghactech Cái này là cấp 3. Kiếm cái nào dễ mà dạy, để học sinh nó còn hứng thú học. Dạy C nó học cũng như không thì dạy làm gì. Lên đại học thì dạy C là đúng rồi.
nhqdat
TÍCH CỰC
4 năm
@Duy Luân Dạy lập trình ở cấp phổ thông là nhằm tạo ra cách tư duy lập trình, tư duy hệ thống. Do vậy, phải chọn ngôn ngữ dễ hiểu, rõ ràng, mạch lạc.
C mạnh nhưng quá linh hoạt nên không nên dùng để dạy cơ bản. Lên đại học dạy C vì lúc này là dạy ngôn ngữ ứng dụng chứ không phải dạy tư duy nữa.
@nhqdat C mới là ngôn ngữ để tư duy chứ Python thì tư duy gì?
bản thân không nắm rõ thì code Python cực mơ hồ vì không hiểu nó chạy thế nào, chỉ đơn giản phép gán, cái nào gán con trỏ (địa chỉ), cái nào gán giá trị, vì sao lại như vậy thôi cũng đủ r
Quá chậm chạp trong sự thay đổi
baoon1995
ĐẠI BÀNG
4 năm
@kekedaine chuẩn, đáng nhẽ phải thay thế sang python hoặc C++ từ năm 2009 rồi
bộ giáo dục mà
@kekedaine Đổi là đúng rồi, ko ngờ giờ vẫn còn dạy Pascal. Pascal tốt để tiếp cận lập trình, nhưng ko có tính thực tiển như C+ & các ngôn ngữ hiện đại khác.
Các cháu sẽ thấy hơi ngợp nhưng mà tin chú đi, lên C++ nó giống như tiếng Anh ấy, có 1 tí, biết 1 tí ko chết ai cả =))
@P.W Bác cứ làm như Pascal nó không giống tiếng Anh vậy.
ChiploveT.T
ĐẠI BÀNG
4 năm
@vanthoan Chỉ dạy đơn giản thôi , áp dụng giải mấy bài toán cấp 2 thì sẽ dễ tiếp thu hơn.
@vanthoan cấp 3 người ta dạy Hello World thôi =)) ông nghĩ gì cao siêu
@gauto988 ko đối đối phó vs C thì vs Pascal cũng vậy thôi. 1 năm học C vẫn ứng dụng đc, chứ 2 năm pascal cũng ko làm j. Kkk
Học nửa vời vu vơ tụi nó chán, trốn lập trình ra tiệm net lập trận 😁
348BD3CA-53D1-48C8-8FC1-7100F5BBBCA1.jpeg
betalu
ĐẠI BÀNG
4 năm
Có bé cháu thi vào chuyên Tin xong tìm tài liệu + chỉ vài đường quyền cho nó. Con bé học khí thế tới lúc nhập học mới biết trường chuyển qua học c++ 😂
@betalu các trường chuyên đều học C++ là sure rồi
Competitive Programming thì cái gì qua đc C/C++
Sammo Vũ
ĐẠI BÀNG
4 năm
Học Python là ổn nhất. Mình đã học qua và thấy nó dễ hiểu. Ngày xưa mình học pascal thì đúng là trầy trật 😁
@Hong Quang NIIT Trường dạy pascal nặng lý thuyết quá, nghĩ lại thấy giáo dục m lạc hậu & phí time đi học của m ghê.
bucom2486
TÍCH CỰC
4 năm
Nhớ ngày xưa bài đầu tiên là "Hello world"
@bucom2486 đấy là bài vỡ lòng của mọi ngôn ngữ và mọi lập trình viên bác ơi :v
@bucom2486 ngôn ngữ nào chả first hello world 😆
Vấn đề mấu chốt ở đây không phải là học ngôn ngữ gì, mà là sử dụng ngôn ngữ để học cái gì. Riêng về thuật toán hay những kiến thức cơ bản về lập trình thì sử dụng ngôn ngữ càng đơn giản như Pascal hoặc cấp thấp như C là thích hợp nhất. Còn mà thích dạy kiểu truyền cảm hứng copy patse thì ngôn ngữ chả còn quan trọng nữa.
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Không Ngán Gì Chỉ Ngán Bom Định nghĩa của căn bản là “Cái làm nền gốc, cái cốt yếu quy định bản chất của sự vật.” Bản chất có thể hiểu là cái chung, nhưng cái được lặp đi lặp lại ở các sự vật hiện tượng, trong trường hợp này khi chú nói học pascal vì nó căn bản tức là pascal thể hiện những cái chung của các ngôn ngữ lập trình, đúng với 10 năm trước nhưng không con đúng với hiện tại, nhứng khái niệm trong pascal đá quá lỗi thời và rất ít ngôn ngữ hiện nay còn sử dụng, cái chung lúc đã dần thành cái riêng, cái không căn bản, thứ học sinh cần học là cái chung để giải quyết các vấn đề thông qua máy tính, python là ngôn ngữ phù hợp, cấu trúc dữ liệu & giải thuật là căn bản cho việc tối ưu hoặc viết cá sp production nhưng không cần thiết là căn bản cho tư duy giải quyết vấn đề. Ngôn ngứ bậc thấp không có nghĩa là căn bản, cấu trúc dự liệu giải thuật cũng không có nghĩa là căn bản, bởi vậy tôi mới bảo nó là cổ hữu, tôi cũng chỉ muốn tốt cho các em sau này không rập khuôn giống chú.
@TKNRCT Tôi sắp nản rồi bác, nhưng vì bác quay lại đúng đường nên tôi nói cho bác rõ thế này. Tôi nói là dùng ngôn ngữ để học cái gì, chứ tôi không nói ngôn ngữ đó là căn bản hay gì cả. Tôi cũng không nói học sinh dùng Python học sẽ không có căn bản. Không một ngôn ngữ nào là căn bản cả nhé bác. Cái căn bản là kiến thức. Ngôn ngữ chỉ là công cụ. Sử dụng công cụ phù hợp thì nắm cái căn bản sẽ chắc hơn. Bác có thể dành thời gian đọc hết các ý kiến của tôi đã nói trong nguyên phần bình luận này. Pascal lỗi thời, chính xác. Nhưng Pascal thích hợp để học căn bản, chính xác luôn. Bác ra đường gặp ai bảo dùng Pascal để lập trình cho production đi, hú tôi tôi cười vào mặt cho. Tôi không hề nói đúng và sai, tôi chỉ nói thích hợp hay không thôi. Tôi cũng chẳng hề phản đối dùng Python học căn bản cả. Tuy nhiên nếu bác từng biết Pascal hay C thì tôi chắc bác sẽ thấy sự khác biệt về tư duy khi học căn bản so với dùng Python. Thêm một so sánh cho bác đây: bác dùng máy cày đi cày thì sẽ không bao giờ biết đất nó cứng mềm thế nào đâu.
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Không Ngán Gì Chỉ Ngán Bom tôi cũng nói rồi cái căn bản mà chú nói ở pascal là lỗi thời lạc hậu, không thích hợp đã đủ chưa, vì ở trên chú nói chú chưa học python nên ơ đây chú không thể tranh luận tiếp là tư duy pascal hay python khác ra sao được, tôi chỉ kết luận pascal không thích hợp cho thời đại này, căn bản nhưng là căn bản cho những thứ lạc hậu, không cần thiết.
@TKNRCT Nói chung là đến đây thì tôi cũng thấy đã làm rõ với bác nhiều thứ rồi. Chỉ mong bác tự nhận ra 1 điều là không có cái căn bản nào là lỗi thời hay lạc hậu cả. Bác chỉ cần nhận ra ngôn ngữ chỉ là công cụ thì sẽ thấy nếu dùng đúng thì Pascal hay Python cũng đều học được cái căn bản đó. Việc tư duy còn lại thì là của bác, dù sao cũng rất vui vì bác dành thời gian để quay lại đúng chủ đề.
Cho học luôn Swift đi cho rồi. Về với đội A cho nhanh.
@MrMedic229 Mình biết chứ. Ý mình là làm app thôi bác. Không có ý là vô làm trong hãng A đâu mà bác sợ. Haha.
banh.tieu
TÍCH CỰC
4 năm
@MrMedic229 Swift dễ học và có nhiều trường đại học dạy rồi, ngoài ra còn có cái playground thần thánh rất dễ soạn bài giảng
@banh.tieu Dù sao cũng ko nên dạy ngôn ngữ riêng của 1 hãng như swift, vb. Cá nhân m thấy C+ là best vì tính ứng dụng cao & ko lỗi thời. Còn Python m ko bit lun.
banh.tieu
TÍCH CỰC
4 năm
@c0mmand0 Giải thích con trỏ cho mấy em cấp 3 chắc vui lắm 😃
Cononel
ĐẠI BÀNG
4 năm
Thế giới phát triển thì lại nhiều cái hay ho cho chúng nó mò thôi. Dạy c++ hay python đi nữa vẫn sẽ có rata ít thằng hs cấp 3 thích môn này. Đơn giản nó chưa có tác dụng ngay lập tức
cabk
TÍCH CỰC
4 năm
@Cononel đơn giản nó môn phụ. tụi nó còn nhiều cái để lo. khi lên DH nó chuyên ngành ko lo cho chết
Soozo
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Cononel Thực ra nếu dậy và học chuyên sâu một chút, có thể dùng Python giải rất nhiều bài toán ở phổ thông mà.
@Cononel ngày xưa k thích vì pascal nó hơi phúc tạp và tính ứng dụng kém chứ k đơn giản và dễ học như python
@Cononel C khó bị đánh bại lắm b, nó chỉ có phát triển thêm thôi.
Jos AT
TÍCH CỰC
4 năm
Bài học python đầu tiên là tìm số nguyên tố.😅
@anhtam20194 đm có mỗi cái prime mà 1 đống algo để mần :3
vẫn còn nhớ cái sqrt(n) 😁
db9911
TÍCH CỰC
4 năm
Lâu lâu mới thấy đổi mới tích cực
khoa-ckd
TÍCH CỰC
4 năm
Hoan hô. Pascal đúng là khó thật. Có ngôn ngữ lập trình khác cũng dewx học đó là VB. Sau này đi làm êxcel ứng dụng rất nhiều.
Cải cách hợp thời, cái nào có tính ứng dụng cao thì nên áp dụng. Thời mình ở tỉnh lẻ nên không được tiếp cận với lập trình.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019