Apple: xCloud lên App Store cũng được, nhưng phải cho review từng trò chơi và chia 30% doanh thu

P.W
12/9/2020 7:54Phản hồi: 220
Apple: xCloud lên App Store cũng được, nhưng phải cho review từng trò chơi và chia 30% doanh thu
Cover_Game.jpg

Cuối cùng thì Apple cũng đã liệt kê cụ thể những yêu cầu đối với các ứng dụng stream game đám mây như Microsoft xCloud và Google Stadia. Đây là những điều khoản được nhiều người quan tâm nhất khi Apple cập nhật quy định sử dụng dịch vụ App Store để phân phối ứng dụng và dịch vụ tới cho hàng tỷ thiết bị chạy iOS và iPadOS.

Tinhte_game1.jpg

Apple cập nhật quy định mới của App Store ngay sau khi Microsoft phàn nàn về việc xCloud bị từ chối phân phối trên chợ ứng dụng của Apple. Nó bị từ chối cũng vì lý do đơn giản, quy định của App Store khi ấy về cơ bản không cho phép những nền tảng stream game thông qua máy chủ đám mây:

Thứ nhất, quy định của App Store yêu cầu bất kỳ ứng dụng nào có in app purchase người dùng mua về và sử dụng trên các thiết bị hệ sinh thái Apple đều phải chia sẻ doanh thu 30% cho Apple. Cả xCloud lẫn Stadia đều không tránh khỏi điều luật này, vì anh em mua gói cước chơi game đám mây âu cũng để chơi qua iPhone và iPad, hoặc MacBook. Thứ hai, Apple muốn đánh giá độc lập từng trò chơi phân phối và cho mọi người thưởng thức, để thanh lọc những nội dung mà theo họ là không phù hợp. Mỗi trò chơi đều phải có trang App Store riêng để người dùng truy cập.


Tinhte_Game2.jpg

Nói cách khác, tức là Apple muốn làm luôn công việc của các đơn vị đánh giá game thuộc chính phủ các nước như CERO của Nhật, ESRB của Mỹ hay PEGI của châu Âu. Hiện tại Stadia cũng đã có cỡ 114 game, còn xCloud sẽ cho anh em chơi những game thuộc Xbox Game Pass, cũng ngót nghét tầm trăm trò chơi khác nhau, hầu hết đều đã phát hành trên PC hoặc Xbox.

Đó là hai điều thuộc về quy định mới mà App Store áp cho các dịch vụ stream game đám mây như xCloud hay Stadia.

Hiểu sâu hơn, những trò chơi bom tấn phân phối qua xCloud hay Stadia đều buộc phải có trang App Store riêng để người dùng truy cập, đọc đánh giá và viết đánh giá. xCloud và Stadia vẫn có thể sở hữu catalog game riêng bên trong ứng dụng của họ, nhưng một khi anh em dùng hai dịch vụ này để chọn game chơi, sau khi chọn được một trò chơi muốn thưởng thức, ứng dụng sẽ đẩy anh em quay ngược ra App Store để đọc thông tin.

Tinhte_Game3.jpg

Kết quả, đối với các nhà phát triển game, giải pháp này của Apple sẽ làm khó cho họ. Mỗi trò chơi của mỗi hãng game, anh em tưởng tượng Assassin’s Creed Valhalla hay Halo Infinite sẽ phải được thiết kế để nhúng framework in app purchase phục vụ cho App Store của Apple, nếu không sẽ không được phát hành thông qua xCloud hoặc Stadia. Thay vì để Microsoft và Google lo hết, chỉ cần làm game hỗ trợ máy chủ đám mây xử lý từ xa, thì giờ mỗi hãng game đều sẽ phải lo cả hệ thống thanh toán, nếu Microsoft và Google chấp nhận yêu cầu của Apple để xCloud và Stadia được ra mắt cho người dùng iOS và iPadOS.

Tinhte_Game4.jpeg

Cụ thể hơn điều khoản 4.92 (Streaming Games) của App Store được cập nhật nguyên văn như thế này:

Quảng cáo



4.92 Streaming Games

Những game stream đám mây được phép phân phối, miễn là chúng tuân thủ tất cả các quy định. Lấy ví dụ mỗi bản cập nhật đều phải gửi cho Apple phê duyệt, các nhà phát triển phải cung cấp metadata cho người dùng tìm kiếm, những trò chơi phải sử dụng hệ thống in app purchase để mở khóa tính năng hoặc đồ ảo, v.v… Dĩ nhiên tùy chọn trang web ngoài trình duyệt để tiếp cận tất cả người dùng ngoài hệ sinh thái App Store vẫn được cho phép.

4.9.1

Mỗi game stream đám mây đều phải gửi bản test cho App Store một cách độc lập, có trang App Store riêng, xuất hiện trên bảng xếp hạng trò chơi của App Store, cho phép người dùng chấm điểm và đánh giá qua App Store, và có thể kiểm soát thời lượng sử dụng bằng ScreenTime hay những ứng dụng quản lý thời gian sử dụng thiết bị khác.

4.9.2

Các dịch vụ stream game đám mây có thể dùng catalog ứng dụng trên App Store để giúp người dùng đăng ký dịch vụ và tìm trò chơi trên App Store, miễn là chúng tuân thủ tất cả những quy định, trong đó có việc cho phép người dùng chọn chi trả chi phí gói cước theo dạng in app purchase và sử dụng tính năng Sign in with Apple. Tất cả những trò chơi trong catalog của mỗi dịch vụ đó đều phải có trang App Store riêng.

Quảng cáo

220 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

NamDang1702
ĐẠI BÀNG
4 năm
Tnay sao cho lên, bọn làm game đã p chia vs microsoft r, chia nữa thì vỡ trận
vn_soft
CAO CẤP
4 năm
@NamDang1702 Ngày xưa kháng chiến thành công, anh Mic có Os riêng, có chợ riêng thì đâu nên nỗi😂
Now_or_never
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Linh Nguyen ID tăng thế thì lại kén người dùng
piaggiovs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@NamDang1702 Đến lúc các hãng phát triển được cách stream game qua trình duyệt điện thoại thì ko hiểu apple làm đc gì 😆
Kensaku
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Now_or_never Giàu thì mua in-app nghèo thì ra web của Microsoft mua :v
Ủa lạ nhỉ? Apple đòi như vậy thì cái xCloud và Stadia đâu con giá trị j nữa đâu. Mình mà là dev thì mình làm mịe luôn 1 bản mobile rồi vứt lên App Store, làm việc vs Apple để đc phát hành game lên đây. Chứ đã thông qua trung gian là bọn Mic vs Google rồi lại vẫn phải làm việc vs Apple, từ đánh giá game tới cổng thanh toán thì sản phẩm của 2 ông kia hóa ra làm cảnh à.

Nhớ ko nhầm thì ngày xưa cũng có 1 cái app phân phối ứng dụng kiểu như này trên Android. Mình tải về xem app các thứ xong bấm vô chọn tải về 1 app bất kỳ trong đó. nó lại bắn mẹ qua bên Play Store để tải chứ ko phải tải trực tiếp ở đây. Hôm sau xóa luôn vì thấy phiền quá. Dư hơi. 😆)))

Như vậy là Apple vẫn bảo lưu quan điểm thôi: App Store là chợ phân phối chính thức duy nhất, và mọi thanh toán phát sinh đều phải đi qua cổng IAP của Apple để cắt phí 30%.
@banh.tieu iphone là thiết bị chơi game 😆))
trần đời thấy cái thiết bị chơi game nào nhanh nóng, pin thọt, màn hình HD+ chưa 😃)))
game mobile muốn đuổi kịp console thì khó lắm
banh.tieu
TÍCH CỰC
4 năm
@FlewOverTheCuckoo'sNest Vậy mà lúc bạn đang nói cái này thì game mobile đang dẫn đầu thị phần ngành game đó ^^
@banh.tieu Thị phần nhiều vì số lượng thiết bị thôi có gì lạ đâu.
Chẳng nói lên điều gì
banh.tieu
TÍCH CỰC
4 năm
@FlewOverTheCuckoo'sNest Sao chẳng nói lên điều gì? Chắn tỏ người ta xài di động chơi game nhiều hơn, và thị trường này cực kỳ màu mỡ, đầu tư công nghệ vào di động tương lai hơn nhiều so với console, tương lại console sẽ không còn nữa mà chỉ còn di động, pc và cloud thôi.
Esport cũng bắt đầu có game di động rồi, không sớm thì muộn di động cũng sẽ vượt mặt PC và console mà thôi
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
Mình rất mong có một giải pháp nào đó để mình có thể pair tay cầm Xbox vào chiếc iPad hằng ngày mình làm việc để có thể ngả lưng ra ghế chơi những tựa game hay.
Không cần phải đồ hoạ quá cao siêu, chỉ cần gameplay và cốt truyện cuốn hút tí. Cỡ như Swich là được rồi (không biết gõ đúng tên không nữa)
Cái mình quan trọng là gọn nhẹ tích hợp sẵn trong các thiết bị mình đã có. Phí thuê bao cao chút không thành vđề, như Apple Arcade bây giờ là hợp lí.
Edit: ý mình trong cmt này là về game. Chứ không phải là việc không pair tay cầm. Sr ghi hơi tối nghĩa.
@bhuubao Ơi mình vẫn dùng này Bluetooth mà bác ?
OruK
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bhuubao dựa vào edit thì Apple ko liên can đc nha bạn,support controller là tuỳ vào dev app có làm hay ko thôi chứ h bắt game muốn lên Appstore phải hỗ trợ controller thì có mà thêm 1 vụ kiện =)) mà đa phần các game mà thuộc hàng top AAA (nhánh mobile) thì đã support rồi.
bhuubao
CAO CẤP
4 năm
@KUROSAMA Pubg Mobile chưa có nè. Còn các game trên Arcade thì mình nghe nói là hỗ trợ tốt nhưng mình có chơi thử đợt Apple cho trial 1 tháng nhưng lúc đó game còn ít, với lại mình thấy game cũng nhạt nên mình không muốn đki gia hạn.
Trừ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, một mình Apple chấp tất
@centernc Hay vãi 😆
Thì giá game, giá vật phẩm cứ bonus thêm 30% nữa, người dùng người mua chịu chứ nhà làm game, nhà phát hành có chịu số tiền đó đâu mà lo hè.
Có sao đâu hè. ;))
DearGodVN
TÍCH CỰC
4 năm
@banh.tieu Thế thì ông phải hiểu là nó khác nhau, cái gamepass và cái app store nó hoàn toàn khác nhau về bản chất nên ông đừng lôi vào so sánh, ông hiểu chưa
banh.tieu
TÍCH CỰC
4 năm
@DearGodVN Khác nhau kiểu gì? Giờ Microsoft bảo cho stream game xBox không cần bỏ tiền ra mua gamepass chỉ cần trả subscription cho Apple Arcade bảo đảm Apple đồng ý liền
DearGodVN
TÍCH CỰC
4 năm
@banh.tieu "Khác nhau kiểu gì? Giờ Microsoft bảo cho stream game xBox không cần bỏ tiền ra mua gamepass chỉ cần trả subscription cho Apple Arcade bảo đảm Apple đồng ý liền" tôi thực sự đang không hiểu ông nói gì
banh.tieu
TÍCH CỰC
4 năm
@DearGodVN Mua game pass thì được chơi 60 game của EA, tiền về Microsoft nên tất nhiên Microsoft đồng ý. Tương tự trên iOS thì phải là mua Apple Arcade chơi được toàn bộ GamePass, tiền về Apple thì mới tương đương, ông hiểu không?
akb48
TÍCH CỰC
4 năm
Còn bên Android thì app xCloud vẫn tung hoành, ko chịu bất cứ quy định nào nêu trên hay sao nhỉ.
@crazyhotdog1981 Nó lại bán một cái usb cắm vào iPad là chơi ngon.
Mạnh™
ĐẠI BÀNG
4 năm
@QuanLyNhaNghi cũng là nguồn khách hàng lớn chứ đu bám gì. có lợi thì với làm thôi. Vấn đề ở đây là Apple ăn dày vcl
piaggiovs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@crazyhotdog1981 Đến lúc các hãng phát triển được cách stream game qua trình duyệt điện thoại thì ko hiểu apple làm đc gì 😆
hoahoa999
ĐẠI BÀNG
4 năm
@piaggiovs Đến facebook hay gmail, twitter làm trên trình duyệt đt còn chả ra gì với chậm lòi nói gì stream game
toni vo
TÍCH CỰC
4 năm
Nói chung Apple có cả tỷ tỷ cái đầu làm việc... quy định như vậy cũng có lý do của họ. Ngoài cuộc nên ko muốn đánh giá gì... có game thì chơi, ko thì thôi chứ có tư cách gì dạy dỗ apple 😅😅😅 làm đc như người ta ko mà lên tiếng
@toni vo Tất nhiên cả tỷ cái đầu có 1 lý do là lợi nhuận ngon nhất hút máu càng nhiều càng tốt rồi, tốt cho apple bất lợi cho phía người dùng và NPH.
@toni vo làm đc như người ta ko mà lên tiếng
=]]
world2015
ĐẠI BÀNG
4 năm
@La Van Truong Đi làm ko vì tiền, vì lợi nhuận,chẳng nhẽ lại vì đam mê 😆
@world2015 Vẫn có những người làm vì đam mê nhưng giá trị họ đem lại cho thế giới công nghệ là khổng lồ, tất nhiên trừ apple
world2015
ĐẠI BÀNG
4 năm
@La Van Truong Bạn nói trừu tượng quá, cụ thể hơn đi bạn ơi, vd như doanh nghiệp nào chẳng hạn
ufdb
CAO CẤP
4 năm
Thật là phiền phức. Muốn chơi ba cái này thì cứ android mà táng thôi
bitback
TÍCH CỰC
4 năm
Với các game trên Xcloud thì việc duyệt game đúng nghĩa việc nhẹ lương cao đối với Apple, vì game nào chả tuân thủ quy định nghiêm ngặt của các quốc gia rồi, cứ thế mà duyệt nhưng vẫn muốn nhận tiền công.
@bitback Nghĩ xa hơn chút đi bạn, nếu stream game thành công vang dội thì ai mà viết game cho iOS nữa, cái lu gạo nhà bạn bị người khác vào trộm đi mất thì bạn có la làng lên không. 😆
Nói chung mọi thứ đều phải có qua có lại win-win mà sống, "đại ca ăn cơm cũng cho đàn em ăn cháo chứ".
piaggiovs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bitback Đến lúc các hãng phát triển được cách stream game qua trình duyệt điện thoại thì ko hiểu apple làm đc gì 😆
Apple chỉ sợ Trung Hoa anh hùng thôi. Kiểu khôn nhà dại chợ, à ko nó chả dại, nó vì tiền. Doanh nghiệp mà 😆
@airwalker Ko sợ nên có thằng Sam cút khỏi Tq, bán nhà máy luôn ấy!?! Cay chưa
@QuanLyNhaNghi Lmao, Trung Quốc nó hét cho cái thụt zái vào phải lạy Trump đừng đánh thuế Apple Watch với Airpods còn mẹ gì 😆))
chotoi
CAO CẤP
4 năm
@airwalker Lôi cả một nước Tàu vào so sánh với 1 cty? Biết phép so sánh không? Tàu sợ nước Mẽo, so sánh vậy mới chuẩn.
Cái này nếu dùng chung acc. Thì thanh toán trên windows hoặc android còn chơi trên iphone thì có tính lách luật không nhỉ, vì đâu có mua qua iap
@khoikiller2018 Có thể cái định nghĩa im lặng của bạn là phải im tuyệt đối, làm trong bóng tối không ai biết. Còn với mình nó là kiểu ko bô bô, chạy qc hay ghi rõ dòng thông tin offical trên trang chủ hay công đồng. Epic nói hơi quá với cái im im của bạn 1 chút là so sánh giá, còn việc nó xin tòa quay trở lại là bt vì nó có 1 cộng đồng lớn rồi, cứ như apple thì hàng chính sách toàn cầu của mình ở TQ xem có sống được ko hay cũng phải xin xỏ như mọi cty khác.
@La Van Truong Như thế này là so sánh giá 1 chút hả bạn.
Cái này có phải là "Còn với mình nó là kiểu ko bô bô, chạy qc hay ghi rõ dòng thông tin offical trên trang chủ hay công đồng."
Thanh niên ngày nay không có thời gian đọc hiểu hay sao ý nhỉ.

https://arstechnica.com/gaming/2020/09/apple-accuses-epic-of-theft-in-countersuit-over-ios-fortnite/
@La Van Truong Tôi thấy bạn chả hiểu gì về quy định của Apple
Cả tiếng việt bạn còn không hiểu rõ nghĩa.
Cả Epic ng.u hay khôn bạn cũng không biết.
Thôi xin chấm dứt tại đây.
27091986
TÍCH CỰC
4 năm
@DearGodVN bạn này nói chuẩn này, Ông có cái chợ thu phí của thằng bán Tivi thì thôi cũng được, còn đòi thu phí nội dung xem trên cái tivi nữa thì vl quá.
Chào giá rõ ràng rồi nhé. Cảm thấy ok thì hợp tác ko thì thôi luôn, chả ai ép !
@dualshoсk Seeeder đang khóc lóc ăn vạ trong này!?!
thêm 30 hay 50% vào vật phẩm thì ifan vẫn lo được hết nhé, tiền nhiều để làm gì.
@boyngo1988 Chúng tôi lo nhưng phải cúng thêm cho Apple30%, tiền chúng tôi phải có ích cho Apple nhé!
Ko chi cho cty chúng tôi thì cút, ko tiễn!?!
@boyngo1988 ifan muốn trả thêm 100% cũng không được ấy. Vì có game để chơi đâu mà trả
@boyngo1988 Lo cho túi tiền của bản thân trước đi bạn.
Khi bạn mở chợ, xây sân bãi, mướn bảo vệ giữ xe, vệ sinh quét dọn chợ blabla, xong nó vô thuê 1 kiot. Kiot đó nó dẫn vào 1 cái chợ khác, rồi khách mua hàng bên đó, bạn ko đc xu nào =]]
Bà mẹ rồi ngân hàng xiết nợ, tiền bảo vệ, tiền vệ sinh, tiền duy tu sửa chữa =]] Mướn có cái kiot mà lời vậy ai dám mở chợ kiểu Apple nữa =]]
@Rich Leon Đó là cái giá tạo ra OS đấy! Lập chợ thì dễ, ngon thì tạo ra OS đi!?!
@QuanLyNhaNghi Bạn hiểu ai ý của Rich Leon rồi, Apple đang phải đối mặt với Stream Game- một thứ mới mẻ nhưng nguy hiểm làm mất chén cơm của Apple về mảng game trên iOS chứ chẳng chơi.
@khoikiller2018 GG nó phát free Android để nó ăn quảng cáo, data search và dịch vụ kèm theo!
Apple nó ko làm thế với iOS nó sống bằng gì, Apple nó có ăn QC như GG đâu mà phải chăm chăm làm theo GG mới phải lẽ, với vừa lòng thiên hạ!
Mỗi hàng có 1 công cụ kiếm tiền khác nhau mà!
alibaba12341
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Rich Leon Game dev làm, server chạy game ms/gg/nvdia chạy, internet/điện người dùng trả, và Apple thì muốn thu 30% tiền
nghe nan =))
bachhacden
TÍCH CỰC
4 năm
Game dev làm, server chạy game ms/gg/nvdia chạy, internet/điện người dùng trả, và Apple thì muốn thu 30% tiền
@bachhacden Đang có chút ảo tưởng hoặc phê thuốc và nghĩ rằng bọn này cần IOS, nên nói vậy 😆
@dualshoсk Microsoft bảo luôn là đ thèm cho lên iOS rồi. Nghĩ là to à 😂
@justinut0909 Tốt. Thế cho nó nhanh gọn.
piaggiovs
ĐẠI BÀNG
4 năm
@bachhacden Và game nào bán vật phẩm trong game apple cũng xin 30% tiếp 😆
Nếu game đa nền tảng chả lễ mua ở nền tảng này rồi muốn chơi trên iOS phải mua nữa hay sao? Hay phải mua qua Apple store rồi mới qua nền tảng khác chơi? Game cloud mục đích là dùng đa nền tảng mà, có ai giải thích dùm không
@dualshoсk Ý của mình là nếu mình mua game A trên Xbox hoặc trên Android thì mình có được chơi game đó miễn phí trên iOS không hay muốn chơi trên iOS phải mua lại tựa game đó. Thường dịch vụ đám mây mình mua theo tài khoản mà, chỉ cần đăng nhập thì chơi ở đâu cũng được
kaka0903us
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quocthinh1709 Đa nền tảng nhưng giá cả trong game phải như nhau. Chứ không có kiểu làm 1 cái cổng thanh toán rẻ hơn để dân tình chuyển hết qua đó nạp
DearGodVN
TÍCH CỰC
4 năm
@quocthinh1709 Là thế này bác ạ. Cái này là dịch vụ Xcloud, thằng Mic nó đang làm là stream game lên các nền tảng khác nhau. Ở đây là nó cho stream game từ gamepass của nó (cái gamepass này hàng tháng bác đóng 10 xu, trong ấy có khoảng 200 game gì đấy, cái này cập nhật thêm hàng tháng và cả gói EAPlay nữa ). Apple ở đây nó không đồng ý cho Xcloud lên chợ vì nó muốn là ngoài tiền dịch vụ Xcloud thì còn cái gamepass kia kìa, nó muốn quản lý luôn cả cái gamepass nữa đó bác. Còn đương nhiên, với các nền tàng khác thì bác chỉ cần đăng ký gamepass và xcloud thì sẽ stream được tất cả game có trong gamepass mà không phải mua game lại
alibaba12341
ĐẠI BÀNG
4 năm
@quocthinh1709 Game dev làm, server chạy game ms/gg/nvdia chạy, internet/điện người dùng trả, và Apple thì muốn thu 30% tiền
Lại đè đầu cưỡi cổ người dùng mà thu!
@phucprolangtu nếu vậy MS, GG ừ luôn đi chứ phàn nàn làm gì nhỉ! có mất đồng nào đâu!?!
toanitvn
TÍCH CỰC
4 năm
Vậy là ví dụ Mic bán game 50$ thì ta phải trả phí cho Apple là 15$ tổng cộng ta phải chi trả là 65$. Thôi khỏi apple làm gì.
@khoikiller2018 Ông lại so sánh người tiêu dùng với người viết game là sai hoàn toàn rồi đấy.
@khoikiller2018 Ông nghĩ Appstore thất thu mảng game là idevices chết... Tôi dám khẳng định 1 câu Appstore chỉ chết khi người tiêu dùng quay lưng, nhà phát triển quay lưng... Bản chất là giá cả, tôi phải trả thêm 30% chưa kể ít nhất 10% cho nhà mạng nếu tôi thanh toán cho nhà mạng tại VN, vậy thay vì trả 100 đồng tôi phải trả ít nhất 140 đồng để mua được game, vật phẩm. Tối thiểu 40% nhé, còn như game CoC thay vì mua qua thẻ Visa mất có 449k thì tôi trả thêm 15% để mua gói 2500 gem thông qua nhà mạng là 515k kia kìa.
DearGodVN
TÍCH CỰC
4 năm
@Linh Nguyen ID Bác này nói chuẩn, chỉ chết khi người tiêu dùng quay lưng
alibaba12341
ĐẠI BÀNG
4 năm
@toanitvn Game dev làm, server chạy game ms/gg/nvdia chạy, internet/điện người dùng trả, và Apple thì muốn thu 30% tiền

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019