Microsoft: Điều khoản streaming game mới của Apple sẽ gây ra "sự trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng"

quocthinh1709
13/9/2020 12:37Phản hồi: 1
Microsoft: Điều khoản streaming game mới của Apple sẽ gây ra "sự trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng"
Xbox.png
Việc Apple ban hành điều khoản mới về việc streaming game đám mây trên Apple Store cho phép các dịch vụ xCloud của Microsoft hay Stadia của Google xuất hiện trên iOS, iPadOS. Tuy nhiên điều khoản mới gây khó khăn cho các nhà phát hành game và sẽ gây ra sự “sự trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng”. Apple muốn các công ty này phát hành game thành những ứng dụng riêng rẻ trên App Store đồng thời tích hợp dịch vụ thanh toán trực tiếp Apple và chịu phí 30% từ các game riêng lẻ đó.
“Các trò chơi được cung cấp trong dịch vụ trò chơi trực tuyến phải được tải xuống trực tiếp từ App Store, phải được thiết kế để tránh người đăng ký (subscriber) thanh toán trùng lặp và không gây bất lợi cho khách hàng không đăng ký” (Theo CNBC). Theo mình hiểu việc này là các nhà phát hành game có thể phát hành cho các nền tảng khác nhau với việc thanh toán tùy theo nền tảng đó nhưng phải chia thành những game riêng lẻ và thanh toán trực tiếp thông qua App Store nếu muốn phát hành cho người dùng iOS. Như vậy, nếu bạn đã mua tựa game nào trên nền tảng khác thì trên App Store sẽ ghi chữ “downloaded” và không phải mua lại. Những người chỉ dùng iOS và iPadOS bắt buộc phải tải từng game riêng lẻ và Apple sẽ thu phí 30% cho từng game được tải xuống.
Xbox_xCloud.png
Microsoft’s xCloud game streaming service. Photo by Nick Statt / The Verge
Trước thông tin trên, Google và Nvidia chưa đưa ra bình luận gì, riêng Microsoft thì không ấn tượng lắm. “Điều này sẽ mang lại trải nghiệm tồi tệ cho khách hàng”, một phát ngôn viên của Microsoft nói với The Verge. “Người chơi muốn trực tiếp chuyển đổi giữa các trò chơi từ danh sách được quản lý trong một ứng dụng duy nhất, giống như cách người chơi đã làm đối với các ứng dụng xem phim hoặc nghe nhạc và không bị buộc phải tải xuống hơn 100 ứng dụng để chơi từng trò chơi. Chúng tôi lấy người chơi làm trung tâm cho mọi việc chúng tôi làm và việc mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người là nhiệm vụ cốt lỗi của chúng tôi”.
Nếu Microsoft làm theo các đề xuất của Apple, thì điều đó có nghĩa là từng trò chơi được truyền trực tuyến tới iPhone hoặc iPad từ xCloud sẽ phải tuân theo các điều khoản App Store của Apple, bao gồm cả việc công ty thu phí 30% từ việc mua hàng trong ứng dụng. Đây cũng là đề tài trong cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Epic Games đã thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu.
Microsoft còn nêu ra việc streaming phim và nhạc trực tuyến thì không gặp phải các hạn chế về nội dung giống như trò chơi. Apple không buộc Netflix, Disney Plus hoặc Spotify tách các bộ phim, chương trình truyền hình hoặc album nhạc thành các ứng dụng riêng biệt. Apple đã không công bằng khi đối xử các trò chơi theo một cách khác trên App Store của mình và công ty đã trích lại một lớn doanh thu từ các trò chơi của các nhà phát hành game. Game chiếm tỷ trọng lớn nhất của App Store và là ngành giải trí lớn nhất ở Hoa Kỳ, một ngành mà Apple đã không cạnh tranh nghiêm túc cho đến khi có Apple Arcade.
Tuyên bố của Microsoft không cho biết liệu công ty có làm lại xCloud để hoạt động với các quy tắc mới của Apple hay không. Tuy nhiên, điều này vẫn có thể mở ra cánh cửa cho một số hình thức phát game trực tuyến từ Microsoft hoặc Google.
Microsoft sẽ tung ra dịch vụ stream game trực tuyến (xCloud) của mình như một phần của Xbox Game Pass Ultimate tại 22 quốc gia vào ngày 15 tháng 9, nhưng chỉ có sẵn trên điện thoại thông minh và máy tính bảng Android khi ra mắt.

Tổng hợp và dịch từ The Verge
1 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019