Trên tay, trải nghiệm loa bookshelf không dây cao cấp Dali Rubicon 2C, 143tr

AudioPsycho
14/9/2020 3:52Phản hồi: 58
Trên tay, trải nghiệm loa bookshelf không dây cao cấp Dali Rubicon 2C, 143tr
Dali Rubicon 2C là chiếc loa active mới nhất của Dali với mạch công suất được tích hợp sẵn trong loa, 2 amplifier Class D ở 2 bên loa cho công suất lên đến 250W. Rubicon 2C cũng tương thích tuyệt vời (và đi kèm) với preamp Dali Sound Hub, cung cấp cho người dùng chất lượng âm thanh tối đa 24-bit/96kHz với kết nối không dây. Giá combo gồm 2 loa, Soundhub và module streaming của BlueOs là 143tr.



Thương hiệu Dali nói chung từ lâu đã không còn xa lạ với dân audiophile. Dali được sáng lập vào năm 1983 bởi Peter Lyngdorf, cũng chính là người đã phát triển thương hiệu Lyngdorf Audio và đồng sáng lập chuỗi cửa hàng Hi-Fi Klubben. Khi sáng lập Dali, mục tiêu của Peter Lyngdorf là thiết kế driver và loa với hiệu năng vượt trội, cũng như cho chất tiếng trung thực với mức giá cạnh tranh nhất. Những ưu điểm đó được trình làng lần đầu tiên với Dali 2, mẫu loa 2-way sở hữu woofer cone 6-inch và tweeter dome polypropylene 1-inch được giới audiophile khen ngợi không tiếc lời. Từ đây, danh tiếng của Dali bắt đầu được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới.

Các mẫu loa Dali không chỉ có chất tiếng hay cùng hiệu năng vượt trội mà còn sở hữu thiết kế độc đáo, mang tính chất đột phá. Có thể lấy ví dụ với mẫu loa cực mỏng Dali DaCapo sử dụng tweeter ribbon 0.5-inch x 39-inch cho khả năng tái tạo không gian âm thanh rất chính xác, tốc độ nhanh khỏe và tái tạo độ động của bản thu ở mức hoàn hảo. Thiết kế sản phẩm và driver của hãng đều là “cây nhà lá vườn” và không hề vay mượn từ bất cứ bên thứ 3 nào khác. Xưởng sản xuất chính của Dali được đặt tại thị trấn Nørager (Đan Mạch).

Thiết kế


tinhte_rubicon_2c_dali (20).jpg

Như nói trên, Dali Rubicon 2C sử dụng tweeter dome 1-inch có voice coil nhẹ nhằm đảm bảo khả năng đáp ứng tần số cao tốt nhất. Tweeter được đặt trong cấu trúc nam châm mạnh mẽ để kiểm soát dao động của nó. Dali Rubicon 2-C nhờ vậy tái tạo được dải treble lên đến tận 26kHz.

tinhte_rubicon_2c_dali (29).jpg

Dali Rubicon 2-C trang bị woofer cone 6-inch bằng sợi gỗ, viền bao xung quanh bằng cao su. Thiết kế này giúp tối ưu hóa dao động của cone đồng thời tăng cường khả năng phản hồi.

tinhte_rubicon_2c_dali (2).jpg

Để giảm thiểu méo tiếng, Dali Rubicon 2-C ứng dụng công nghệ SMC (Soft Magnetic Compound). Công nghệ này sử dụng những thành phần được cấu tạo từ các hạt từ tính bằng hợp kim mang đến mức từ tính cao cùng khả năng dẫn điện thấp, từ đó giúp giảm thiểu hiện tượng méo tiếng của tín hiệu. Trong một hệ thống nam châm trong loa thông thường, dòng điện trong voice coil sẽ điều tiết lưu lượng dòng truyền trong rãnh trống giữa nam châm. Sự điều tiết này sẽ tạo ra méo tiếng và làm cho voice coil không thể làm việc tối ưu. Công nghệ SMC sẽ làm giảm méo tiếng gây ra bởi các khác biệt trong lưu lượng dòng truyền tạo ra bởi dòng điện. Voice coil cũng được bọc lớp đồng bên ngoài để giảm khả năng dẫn điện từ đó cũng giúp giảm độ méo tiếng/chói gắt của dải high-mid.

tinhte_rubicon_2c_dali (14).jpg

Để kéo driver tốt nhất, mỗi bên loa Dali Rubicon 2-C được trang bị 2 amplifier Class D có công suất 250W. Thiết kế amplifier này được dựa trên công nghệ từng được sử dụng trong Dali Callisto 2 CDali Callisto 6 C. Analog crossover của Dali Rubicon 2 C cũng được thay thế bằng passive digital crossover để tăng cường độ chính xác về phase và không bị suy giảm tín hiệu khi truyền dẫn.

Quảng cáo


tinhte_rubicon_2c_dali (16).jpg

Mặt trước của loa có 1 dải LED nhỏ để thể hiện âm lượng.

tinhte_rubicon_2c_dali (17).jpg

Dali Rubicon 2C có lỗ thoát hơi được đặt ngay phía sau tweeter. Vì lỗ này thoát bass ra phía sau loa nên người dùng được khuyến nghị đặt loa cách xa tường với khoảng cách từ 1m-2m để có được tiếng bass nhanh khỏe và sâu nhất.

Dali Sound Hub

tinhte_rubicon_2c_dali (6).jpg

Quảng cáo


Dali Rubicon 2-C không có input cắm dây hay kết nối Bluetooth hay WiFi, vì thế nếu không có thêm chiếc Dali Sound Hub thì ta sẽ không thể sử dụng được. Dali Sound Hub có 2 cổng input analog (1 cổng RCA stereo + 1 cổng 3.5mm mini-stereo) và 3 cổng input digital (2 cổng optical + 1 cổng coaxial), cho phép kết nối dễ dàng đến nhiều chuẩn nguồn phát khác nhau như TV, đầu CD Transport, Blu-ray hay turntable có tích hợp phono preamp.

Chất lượng nhạc stream đến loa Dali Rubicon 2-C qua Dali Sound Hub sẽ có chất lượng tối đa 24-bit/96kHz, sử dụng giao thức I2S. Bản thân Dali Sound Hub sẽ tự tạo 1 mạng không dây riêng với băng tần 2.4GHz hoặc 5GHz để kết nối với loa, do đó sẽ không bị ảnh hưởng nếu kết nối mạng mà bạn đang sử dụng không ổn định. Độ trễ tín hiệu của Dali Sound Hub luôn dưới 25ms nên sẽ cho luôn chất lượng kết nối hoàn hảo, không gây ra các vấn đề nào về đồng bộ.

tinhte_rubicon_2c_dali (4).jpg

Ngoài các input analog và digital, Dali Sound Hub còn có thể được sử dụng như một chiếc Bluetooth receiver để stream nhạc từ smartphone hay các dịch vụ stream nhạc qua mạng. Máy hỗ trợ đầy đủ codec AAC, SBC, aptX và aptX HD để tương thích tốt nhất với hầu hết các thiết bị mà bạn sở hữu. Dali Sound Hub hỗ trợ stream nhạc từ các dịch vụ nhạc như Spotify, Qobuz, Tidal, Deezer, Apple Music... thông qua module Dali NPM-1 BluOS có thể được gắn thêm vào khe phía sau máy.

Dali Sound Hub có giao diện điều khiển gồm phím tắt/mở, phím mute và phím chọn nguồn phát ở mặt trước. Núm volume được làm khá to, ngoài ra còn có thêm cả màn hình. Điểm trừ duy nhất của Dali Sound Hub là có chất liệu gia công bằng nhựa nhìn hơi “lởm”, không đồng bộ với 2 chiếc loa chất lượng cao Dali Rubicon 2-C.

Âm thanh

tinhte_rubicon_2c_dali (26).jpg


Rubicon 2C hớp hồn người nghe bằng không gian bao la, rộng, thoáng cùng độ động chóng mặt, tiếng upper bass uy lực, chặt chẽ và đánh rất trực diện khi vừa khui thùng. Mình nghe thử Rubicon 2C trong phòng 200m2, đặt loa cách tường sau 1.5m và 2 loa cách nhau 2.5m, vị trí ngồi nghe và 2 loa tạo thành 1 tam giác đều. Billie Jean của Micheal Jackson được tái hiện với âm trường và độ động tuyệt vời, bass đi rất nhanh và gọn, không hề lấn sang low mid. Kiểu bass của Rubicon 2C bộc lộ khí phách của một cặp loa Bắc Âu với upper bass rõ ràng, không lầy nhầy, đuôi của sub bass lan tỏa và tắt khá nhanh nên nghe lâu không bị mệt và ù tai. Chơi thử Mordechai của Khruangbin thì quá hợp, không cần thêm sub-woofer, lượng bass từ thân hình nhỏ bé của Rubicon 2C khỏa lấp không gian tuyệt vời, đứng ở giữa phòng vẫn nghe dập dồn sóng cuộn. Anh em nào mà hay nghe nhạc Pop, EDM, Rock thì khó có thể cưỡng lại chất âm này.

So với Callisto 6C mình đang có thì Rubicon 2C cho trung âm ấm, dày, và dễ nghe hơn. Nghe thử Spanish Harlem của Rebecca Pidgeon để đánh giá sơ qua âm trung và cao thì thấy mid em này vẫn giữ được kiểu tiếng đặc trưng của Dali là khô và thực, không phải là kiểu tiếng ngọt và màu mè nịnh tai. Mình rất thích kiểu trung âm này vì nghe vocal hay violin, guitar sẽ cho cảm giác nhấn nhá rất thực và sống động.

Trung trầm của Rubicon 2C khi thể hiện Pearl Diver của David Roth khá lạ. Lạ vì trước giờ mình nghe Callisto 6C lạnh lạnh và sáng nên khi qua Rubicon 2C có phần chưa quen. Low mid của Rubicon 2C mượt và dễ nghe hơn 6C, chất âm này làm cho các giọng nam như Tuấn Ngọc, Trần Thái Hòa hay Allan Taylor trở nên “dễ cảm, dễ thuốc” hơn, nghe êm ái và nồng nàn. Nếu hỏi mình thích âm thanh của kiểu tiếng nào hơn thì mình vẫn sẽ chọn chất trung âm của Callisto 6C.

Treble của Rubicon 2C mịn, khẽ, tan nhanh và có độ động tốt. Có một điều mình thấy lạ là Rubicon 2C không có thêm treble ribbon giống như Callisto 6C nhưng độ trong trẻo và cường độ của treble vẫn khỏe và có phần “lấp lánh” hơn Callisto 6C. Thậm chí độ dày treble còn có vẻ nhỉnh hơn Callisto 6C một chút nên nghe Metal như Nile hay In Flames kích thích hơn.

Kết

Dali Rubicon 2-C tiếp tục đánh dấu một thành công nữa của Dali trong mặt bằng loa tầm trung. Với chất tiếng rất tuyệt vời cùng sự tiện dụng cao, các thao tác thiết lập và sử dụng đơn giản, Dali Rubicon 2-C có thể nói là tùy chọn rất xứng đáng để bạn đầu tư cho các phòng căn hộ chung cư, phòng khách. Dali Soundhub có cả kết nối optical nên có thể dùng để kết nối với TV, PlayStation để tối ưu hóa trải nghiệm giải trí tại gia.
58 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

tranhanht4
ĐẠI BÀNG
4 năm
Ngon nhỉ. chắc đợi khuyến mại chứ giá này chưa chơi được
dinhhung.le
ĐẠI BÀNG
4 năm
Loa ngon, nhưng giá không dành cho số đông rồi
Cái giá không hợp với mình, này chắc phải tầm cỡ Phát dầu Thái Bình mới xài được
@locthuyforever Phát dầu nếu có chơi món này mình nghĩ bộ dàn chắc cũng phải tầm hơn chục tỷ đổ lên mới xứng.
bọn Bắc Âu sao nó mạnh về Audio thế nhỉ
tung.nt169
ĐẠI BÀNG
4 năm
@congthanhgiong mình nghĩ có thể vì đời sống vật chất nó sướng rồi, nên nó dành tgian nghiên cứu những cái làm thoả mãn đời sống tinh thần của nó (và loài người nói chung)
trungluna
ĐẠI BÀNG
4 năm
nhìn thèm quá, chỉ biết nuốt nc bọt ừng ực
cccccc6
TÍCH CỰC
4 năm
Với thông số loa như này thì chỉ phù hơ nghe thể loại nhạc như: trầu văn, cải lương, tuồng chèo vớ vẩn thôi.
@cccccc6 Viết bài tìm cái tần số bass đánh xuống được bao nhiêu thì lại không thấy
cccccc6
TÍCH CỰC
4 năm
@Bùi Thắng 92 Nhạc cải lương thì ko cần tần số bas xuống sâu đâu.
@cccccc6 À cải lương thì hầu như bass không có tác dụng gì
pmh1410
TÍCH CỰC
4 năm
Review mà ko bật thử cho a e nghe. Thế thì làm sao biết nó ngon dc 😔
Ko biết chất âm con này so với Dynaudio Contour thì nó thế nào nhỉ :|
@pmh1410 bạn đùa hay nói thật thế ?
pmh1410
TÍCH CỰC
4 năm
@p.a.tuan ơ mình ko biết thật nên mới hỏi mà 😔
Tính ra ngon hơn con tròn tròn trắng trắng của a Cu Hiệp.
@baotam2101 Nhạc quẩy thì đôi của a Cu đánh ngon hơn đấy.
lúc sang 3k đang ngồi test IEM, anh bạn nào mở bài Hotel California trên con DELI này thì phải. Phải nói là tuyệt vời, Chưa bao giờ nghe được dạo đầu và cả bài Hotel hay đến vậy
Đọc đênz phần giá là dừng
nhìn đẹp nhưng mà quá mức thu nhập của em mất rồi 😆)
thiết kế chưa xứng vs giá
E mê mẩn bookshelf mà giá thì quá tầm với, thôi chỉ ngắm hình thôi
@WXYZ bookshelf có nhiều phân khúc mà bác, liệu cơm gắp mắm thôi!
@QuanLyNhaNghi Vâng, chắc chung thành với dòng phổ thông nghe nhạc mp3 qua ngày ạ
@WXYZ Audioengine A5+ :v
chất âm chưa nghe nhưng thiết kế ko đẹp lắm!
Thích thiết kế của Dynaudio hơn!
Tran Tao
ĐẠI BÀNG
4 năm
nhìn cái giá muốn đi ra ghê
Mod toàn rì viu loa xịn mắc tiền. Nhờ mod đề xuất cho bộ loa vi tính dưới 1 triệu để nghe nhạc với. Thanks
@manchirua Dưới 1 củ chống điếc, chống mốc tai thì cứ kêu to rõ ko rè ko bể tiếng là xong kèo.
zencozhang
ĐẠI BÀNG
4 năm
@manchirua vi tính thì cứ mua soundmax
Metal 3338
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đọc xong cái giá rồi đi ra, phân khúc không dành cho lao động phổ thông.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019