Tìm hiểu động cơ và các công nghệ có trên Ducati Streetfighter V4

Kỳ OG
15/9/2020 8:31Phản hồi: 33
Tìm hiểu động cơ và các công nghệ có trên Ducati Streetfighter V4
Ducati Streetfighter V4/ V4S là chiếc naked bike được xem là mạnh nhất của hãng Ducati ở thời điểm hiện tại. Ducati Streetfighter V4/ V4S nhập khẩu từ Thái Lan, đang được bán ở Việt Nam với giá 790 triệu đồng cho V4S và 650 triệu đồng cho V4.

Xe_tinhte_ducati_streetfighter_v4-v4s (2).jpg

So với Ducati Streetfighter V4 thì Ducati Streetfighter V4S được trang bị thêm phuộc trước và sau của hãng Ohlin, xe có mâm nhôm nguyên khối khác với Streetfighter V4. Một số thông tin tham khảo thêm về V4 và V4S: https://tinhte.vn/t/3165584/ - https://tinhte.vn/t/3196291/

Xe_tinhte_ducati_streetfighter_v4-v4s-(14).jpg

Về động cơ:

Nhắc đến Ducati Streetfighter V4 không thể thiếu động cơ V4. Động cơ V4 thiết kế góc V 90° cho công suất 208 mã lực tại 12.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại là 123 Nm tại 11.500 vòng/phút một mức công suất cao trong phân khúc naked, hoàn toàn phù hợp với đặc điểm nổi bật của Streetfighter V4.

Xe_tinhte_ducati_streetfighter_v4-v4s-(15).jpg

Thực tế động cơ Streetfighter V4 có nhiều thông số tương đồng và không khác nhiều so với Panigale V4. Bản đồ động cơ chuyên dụng cho phép người lái tận dụng một cách an toàn hiệu suất của Streetfighter V4 trên đường.

Xe_tinhte_ducati_streetfighter_v4-v4s-(9).jpg

Tỷ số truyền ngắn hơn của Panigale V4, mang lại mô-men xoắn bánh xe thêm 10%, đảm bảo tay ga nhạy hơn. Công suất và mô-men xoắn có thể tăng lên 220 mã lực và 130 Nm bằng cách thay ống xả "Ducati Performance" của Arkapovic kèm với bộ xử lý ECU EVO Racing dành cho xe chạy track, đồng thời trọng lượng pô cũng giảm 6 kg so với pô zin trên xe.

Xe_tinhte_ducati_streetfighter_v4-v4s (8).jpg

Động cơ V4 được thiết kế vuông góc 90 độ nằm ngược nhau và nghiên về sau 42 độ. Thiết kế động cơ này được coi là độc nhất vì có trục khuỷu quay ngược và "Twin Pulse firing order" giúp cho người chạy cảm giác êm ái không bị rung lắc quá nhiều về động cơ khi đang ở vận tốc cao hay vòng tua cao. (Twin Pulse firing order) hay còn được gọi "các thứ tự đánh lửa". Là trình tự phân phối công suất ở các góc 0°, 90°, 290° và 380° của từng xi-lanh trong động cơ.

Xe_tinhte_ducati_streetfighter_v4-v4s (7).jpg

Quảng cáo


Cơ chế diễn ra qua việc sử dụng đánh lửa của bugi và phun nhiện liệu trong động cơ theo đúng thứ tự. Khi thiết kế động cơ, việc chọn thứ tự "đánh lửa" thích hợp là rất quan trọng để giảm thiểu rung lắc, đạt sự vận hành êm ái, tăng tuổi thọ động cơ và tạo sự thoải mái cho người sử dụng.
Nhược điểm của loại động cơ này là gây ảnh hưởng nhiều đến trục khuỷu.

Xe_tinhte_ducati_streetfighter_v4-v4s_2.jpg

Bướm ga điện tử được liên kết với động cơ cho ra biểu đồ mô-men giúp hãng thay đổi về mô-men xoắn cho việc phản ứng của bướm ga mượt, nhạy hơn, ổn định dễ dàng hơn ở mức ga mong muốn, giảm thiểu sự mất ổn định trong thời gian tăng tốc.

Xe_tinhte_ducati_streetfighter_v4-v4s.jpg

Ngoài ra, pit-tông còn được thiết kế với đường kính 81mm, có hành trình pit-tông 53,5 mm dài hơn cho mức mô-men xoắn cao khi sử dụng trên đường trường và giảm tốc độ quay tối đa của động cơ.
Dựa trên động cơ Desmosedici GP, các công nghệ sản xuất, vật liệu và cách bố trí các bộ phận phụ trợ đã được sửa đổi để đạt được độ bền yêu cầu trên đường phố, thời gian bảo dưỡng tiêu chuẩn là 24.000 km (Dịch vụ Desmo), tương đồng với việc xe sử dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và năng suất sản xuất cao.

Quảng cáo


Xe_tinhte_ducati_streetfighter_v4s_0.jpg

Các công nghệ có trên Streetfighter V4:
  • Hệ thống chống bó cứng phanh khi vào cua (ABS Cornering EVO)
Hệ thống ABS của Bosch với chức năng cho phép ABS hoạt động ngay cả khi xe nghiêng khi vào cua. Bosch Cornering ABS EVO có ba cấp độ khác nhau để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người lái.
Trong khi cấp độ 3 được khuyến nghị cho các điều kiện có độ bám thấp, cấp độ 2 và 1 nhấn mạnh sức mạnh phanh và được thiết kế để sử dụng trên các bề mặt có độ bám cao.
Việc chọn cấp độ 2 sẽ kích hoạt chức năng trống trượt bằng phanh, cho phép người lái đưa xe vào các góc cua một cách an toàn.
Được khuyến nghị cho những tay đua chuyên nghiệp, ABS cấp độ 1 chỉ hạn chế sự can thiệp của ABS đối với phanh trước, nhưng vẫn giữ chức năng vào cua để cho phép phanh siêu cứng đến và qua ngã rẽ để khắc phục mọi lỗi lái.
  • Hệ thống kiểm soát lực kéo (Ducati (DTC) EVO 2)
DTC EVO đã phát triển thêm một bước nữa bằng cách triển khai nhánh điều khiển 'phái sinh', được gọi như vậy vì nó hoạt động dựa trên dẫn xuất của vòng quay (mất độ bám tự phát), giúp điều khiển dự đoán và thậm chí mượt mà hơn và dao động giảm xóc, đặc biệt là khi điều kiện bám là phụ tối ưu.
DTC EVO giao tiếp với đơn vị đo lường quán tính 6 trục (IMU), liên tục đo góc nghiêng và sử dụng nó để tính toán chính xác mức độ can thiệp cần thiết để đảm bảo vòng quay bánh sau phù hợp (theo cài đặt mức DTC EVO).
Khi được đặt ở mức 1 hoặc 2, DTC EVO sẽ kích hoạt chức năng vòng tua máy theo yêu cầu. Điều này cho phép người lái sử dụng bướm ga, khi xe nghiêng người, để yêu cầu nhiều vòng quay hơn so với mức can thiệp thông thường để xe có thể xoay quanh bánh trước và hoàn thành đường vào cua đã định.
DTC EVO không chỉ hoạt động trên quá trình đánh lửa và phun mà còn trên khẩu độ van tiết lưu để đảm bảo can thiệp nhiều hơn khi không cần điều khiển hành động nhanh.
  • Ducati Slide Control (DSC)
Hệ thống này hỗ trợ người lái bằng cách kiểm soát mô-men xoắn được phân phối bởi động cơ dưới dạng một hàm của góc trượt, mục tiêu của nó là cải thiện hiệu suất ngoài bằng cách ngăn các góc trượt có thể khó xử lý.
Ducati Slide Control (DSC) có hai cấp độ khác nhau: chuyển từ cấp độ 1 sang cấp độ 2 giúp kiểm soát dễ dàng các góc trượt.
Giống với Traction Control, Slide Control kiểm soát việc giảm mô-men xoắn bằng cách tác động lên van động cơ qua bướm ga, giảm tốc độ phóng tia lửa điện và giảm lượng phun nhiên liệu.
  • Hệ thống chống bốc đầu Ducati Wheelie Control (DWC)
Hệ thống này giúp chống bốc đầu xe gây mất độ bám đường khi bắt đầu chạy. Có thể bật tắt thông qua các mức của Traction Control.
  • Ducati Power Launch (DPL)
Hệ thống này sẽ tự động bật tắt mức công suất của xe, bổ sung lượng chống bó cứng bánh và kiểm soát độ bám đường phù hợp để người lái có thể khởi động dễ dàng.
Hệ thống có 3 cấp độ nhằm đảm bảo khởi động nhanh nhưng an toàn, cho phép người lái tập trung vào việc nhả côn. Ducati Power Launch (DPL) sử dụng các chức năng của Wheelie Control và luôn giữ cho Traction Control hoạt động để đảm bảo an toàn mọi lúc.
Ducati Power Launch có 3 mức cài đặt khác nhau và được kích hoạt bằng cách nhấn phím cụ thể trên thiết bị đóng cắt bên phải. Từ cấp độ 1 khởi động hiệu suất cao cho đến cấp độ 3 an toàn và ổn định.
  • Ducati Quick Shift lên/xuống (DQS) EVO 2
Ngoài việc giảm thiểu thời gian sang số, (DQS) EVO với chức năng lên/xuống cho phép thay đổi số ly hợp.
Trong quá trình xuống số, hệ thống này hoạt động liên tục với ly hợp chống trượt và kiểm soát phanh động cơ (EBC) để đảm bảo chuyển số tối ưu trong quá trình lái xe vượt địa hình.
  • Kiểm soát phanh động cơ (EBC) EVO
EBC (Kiểm soát phanh động cơ) giúp người lái tối ưu hóa độ ổn định của xe trong các điều kiện quay đầu khắc nghiệt.
Cách hoạt động: EBC EVO được tối ưu hóa theo góc nghiêng khi vào cua, kiểm soát vị trí van tiết lưu, giảm tốc bánh răng và trục khuỷu trong quá trình phanh gấp, điều chỉnh khẩu độ bướm ga để cân bằng mô-men xoắn tác dụng lên lốp.
  • Hệ thống treo điện tử Ducati (DES) EVO
Hệ thống treo điện tử có thể điều chỉnh bằng điện tử thông qua màn hình TFT. Đặc biệt hệ thống này do Ohlin phát triển dành riêng cho các bản S. Xe sẽ tự điều chỉnh giảm xóc hiệu quả, nén và phục hồi, để phù hợp với điều kiện chạy, đó là cho cả phuộc trước và hệ thống giảm xóc sau.

Cover_Xe_tinhte_ducati_streetfighter_v4-v4s.jpg


Nguồn: DUCATI NEW YORK
33 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn con xe mà thèm nhỏ dãi :3
Chịu cái pô ... pô mà nhỏng nhỏng phả vô mặt phía sau là ko ưa
HeoPeppa
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Bão Sài Gòn @Bão Sài Gòn Lag ??
@Bão Sài Gòn Anh ấy nói chịu cái pô, nghĩa là thích cái pô này, và không ưa pô phả vô mặt người đi sau mà....mấy bạn nói ngta🤣
iphoner13
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Langtuconan_1992 Bất đồng ngôn ngữ vùng miền =)) . Ngoài bắc nghe chịu tức là không chịu. Tôi chịu bạn đấy, tức là tôi méo chấp nhận nổi bạn.
@iphoner13 Mình hiểu, nhưng theo ngữ cảnh này thì bạn ấy bị oan oan oan😅
iKaris
CAO CẤP
4 năm
Sao con xe này nó đẹp quá đáng v anh em, chưa cần biết công nghệ hay mã lực khủng cỡ nào, nhìn hình dáng thôi là muốn bán nhà xuống tiền sắm 1 em chạy lấy le các chị em.
Nói chung là đỉnh, đi dạo phố bằng con này nghĩ thôi đã sướng.
Kinh nhỉ
nhìn khối động cơ đả
see022
CAO CẤP
4 năm
Dòng này thì Ducati trùm bá thiên hạ rồi
w810i
CAO CẤP
4 năm
@see022 Ế xình nên mới phải cắn răng mà đạp đổ bản sắc đó chứ chưa bá đâu 😁
dành cho các đại gia nghiên cứu, ước mơ của mình là 1 cái ô tô 300 triệu nhưng 200 mã lực để đi phượt. khung sườn, máy móc chắc chắn là được, mấy đồ nội thất tháo hết đi cho khỏi vướng. trầy xước vỏ cũng chẳng sao...

*| sent from ĐIÊN DÂM NHẠT 1986, sử dụng Black xàm Berry Athena Tàu |*
daibt
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đáng đồng tiền bát gạo
Hornet600
TÍCH CỰC
4 năm
Động cơ Ducati không bền như Honda?.Nên Honda giữ gia hơn?
Troac
ĐẠI BÀNG
4 năm
@Hornet600 chơi đến dòng này rồi vẫn còn quan tâm giữ giá hay không thì cũng chịu 😂😂
Không thích thiết kế kiểu này
firing order là thứ tự đánh lửa, chứ bắn cái gì mod ơi 😆
2beurhero
ĐẠI BÀNG
4 năm
Nếu thời tiết mình lúc nào cũng khô ráo nắng đẹp, nhiệt độ từ 16-20 độ, đường phố thì như những ngày gần Tết, cao tốc có thêm làn cho xe máy chạy thì làm em này bao phê. Chẹp chẹp
HeoPeppa
ĐẠI BÀNG
4 năm
Honda CB ngon bổ rẻ, làm con Rebel hoặc con CB650R-CF
lat4tino
ĐẠI BÀNG
4 năm
Đẹp và chất 👌
Mr Dulo
CAO CẤP
4 năm
👍👍
màu hợp phong thủy mà ko có tiền mua
Đi con wave s nhẹ nhàng hơn con này
Thích mấy kiểu như này vs Z1k quá 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019