Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Đại dịch đến tối 18/9. Thế giới đã có hơn 950 nghìn người tử vong vì covid-19.

Hassler
18/9/2020 8:44Phản hồi: 25
Đại dịch đến tối 18/9. Thế giới đã có hơn 950 nghìn người tử vong vì covid-19.
cover_covid1809.jpg
Những ngày gần đây rất nhiều tranh cãi và kì vọng về các dạng vaccine đang dần kết thúc các giai đoạn cuối của thử nghiệm lâm sàng và chuẩn bị đưa ra thị trường. Và trong khi loài người bận tranh cãi về việc nước nào sẽ có vaccine trước thì virus vẫn liên tục lây nhiễm với số nhiễm kỷ lục với số tử vong đã quá 950 nghìn người. Việt Nam hiện vẫn trong dạng miễn nhiễm với virus sau khi đã dập được đợt bùng phát thứ 2 và những ngày gần đây các ca mới đều là ca về từ nước ngoài, được cách ly ngay khi nhập cảnh. Nhưng nói vậy chứ anh em cũng nên chuẩn bị tinh thần cho đợt mở cửa đường bay quốc tế sắp tới. Tối nay Việt Nam có thêm 2 ca nhiễm là người từ Pakistan về, hiện có tổng số 1068 ca mắc.



Tình hình Việt Nam

- Người nhập cảnh Việt Nam cách ly tập trung tại cơ sở quân đội phải trả tiền ăn 80 nghìn đồng, chi phí phục vụ nhu cầu sinh hoạt 40 nghìn đồng mỗi ngày. Nếu ở khách sạn thì từ 1.2 đến 4 triệu đồng mỗi ngày.
- Chính quyền Hà Nội giao Sở Y tế phê duyệt danh sách người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Chỉ đạo CDC Hà Nội tổ chức phân luồng, bàn giao các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài về cách ly tại các tỉnh/TP khác khi có yêu cầu, đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định.

- Thái Bình vừa có kết luận thanh tra chỉ ra việc có nhiều thiếu sót, sai phạm khi các đơn vị được giao mua sắm trang thiết bị, hóa chất, vật tư phòng chống COVID-19 tại tỉnh này. Nhiều nơi trên giấy tờ ghi máy của Nhật nhưng lại nhập máy Trung Quốc về.

Tình hình thế giới

- WHO cảnh báo các nước châu Âu không nên rút ngắn thời hạn cách ly bắt buộc xuống dưới 14 ngày bởi đó là thời gian cần và đủ của đa số các ca nhiễm biểu hiện ra các triệu chứng bệnh. Hiện tại nhiều nước đã rút thời hạn cách ly xuống còn 10 hoặc 7 ngày để thu hút khách du lịch. Việc rút ngắn hạn cách ly cũng có thể là lý do tại sao số ca nhiễm ở châu Âu những ngày này lại tăng cao trở lại.
- WHO cho biết đã có 170 nước tham gia vào kế hoạch phân phối chung vaccine covid-19 có tên Covax sắp tới. Vấn đề ở đây là có đến hơn 1/2 tổng sản lượng vaccine đã bị các nước giàu đặt mua sẵn rồi, không biết chỗ còn lại đến tay các nước trung bình còn được lại bao nhiêu.
- BionNTech, đối tác với Pfizer để làm vaccine cho biết họ vừa mua lại 1 trung tâm sản xuất vaccine của Novartis với mục đích tăng sản lượng làm vaccine trong thời gian tới. Với trung tâm mới này dự kiến họ có thể làm được 60 triệu liều mỗi tháng.

covid1809-1.jpg
Các nhân viên y tế tại Pháp biểu tình đòi tăng lương

- Tổng thư kí LHQ kêu gọi các quốc gia đang gom tiền để chống dịch còn có thể dùng khoản tiền này để hướng tới nền công nghiệp ít khí thải carbon trong tương lai.
- Với số liệu thu được từ hơn 80 quốc gia, UNICEF cho rằng đại dịch đã và đang làm cho 15% số trẻ em trên thế giới (khoảng 150 triệu em) phải sống trong cảnh đói nghèo.
- Tại Vũ Hán các chuyến bay quốc tế đã được nối lại sau 8 tháng thành phố này chiến đấu với dịch bệnh. Trước đó Bắc Kinh và Thượng Hải cũng đã mở lại đường bay quốc tế. Tất cả hành khách sẽ phải tuân thủ quy định cách ly 2 tuần.
- CDC Mỹ cho biết bản hướng dẫn xét nghiệm vốn đang bị chỉ trích kịch liệt bởi các bang do có ghi không cần phải xét nghiệm những người không có triệu chứng covid-19, không phải là do các nhà khoa học của CDC viết. Bản hướng dẫn này được Cục dịch vụ y tế và nhân sinh viết và đăng lên trang web của CDC.
- Nhiều chuyên gia y tế Hy Lạp cho rằng nếu việc lây lan tiếp tục như hiện tại thì chắc chắn khu vực Athens (hơn 1/2 dân số sống ở đây) sẽ phải đi vào 1 lệnh phong tỏa mới. Đã 4 ngày liên tiếp khu vực này có hơn 300 ca mắc mới mỗi ngày.

Quảng cáo


- Pháp cho biết trong vòng 24 giờ qua đã ghi nhận hơn 10 nghìn ca nhiễm SARS-CoV-2, mức tăng cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát ở nước này. Sự gia tăng này diễn ra sau khi Chính phủ Pháp quyết định miễn phí các xét nghiệm covid-19 làm cho rất nhiều người đổ xô đi kiểm tra. Chính phủ nước này cũng đã cho thêm Lyon và Nice vào danh sách đỏ của các địa phương có số ca nhiễm cao.
- Ở 1 động thái khác Pháp khẳng định họ vẫn rót tiền vào gói chung của WHO để mua vaccine nhưng sẽ không sử dụng vaccine từ nguồn này. Thay vì đó họ sẽ mua vaccine thông qua gói mua chung của liên minh châu Âu.
- Áo sẽ chỉ cho phép tối đa 10 người được tụ tập trong nhà để giảm nguy cơ lây lan virus. Với các đám tang nếu tổ chức ngoài trời thì được tụ tập tối đa 100 người.
- Hơn 2 nghìn tín đồ chính thống giáo của đạo Do Thái đã bị chặn tại biên giới Ukraine bởi lính biên phòng Ukraine không cho phép họ đi hành hương đến 1 địa điểm trong nước này. Những người này đã lập trại xung quanh biên giới để đợi xin phép, tuy nhiên phía ban nội vụ của Ukraine khẳng định sẽ không mở cửa biên giới với ai cả.
- Philippines khuyến khích người dân báo cáo các trường hợp hát karaoke quá to để chống dịch. Lý do vì hát hò như vậy sẽ làm người xung quanh mất ngủ và khi thiếu ngủ thì hệ miễn dịch không hoạt động được hết công suất để chống virus.
- Thái Lan ghi nhận ca tử vong đầu tiên sau hơn 100 ngày, là người làm việc ở Saudi Arabia về nước.
- Jordan sẽ bỏ tù những người tổ chức các buổi tụ tập, tiệc tùng, đám cưới, đám tang có quá 20 người tham dự. Thời gian ở tù có thể lên đến 1 năm. Tất cả những việc này là để răn đe người dân và để giảm sự lây lan virus đang tăng nhanh ở nước này. Các trường học vừa mới quay trở lại cũng đã lại bị dừng trong 2 tuần để chống dịch.
- Thái tử Bahrain là 1 trong những người đầu tiên của các hoàng gia trên thế giới tham dự vào 1 đợt thử nghiệm lâm sàng vaccine chống covid-19. Bahrain trước đó đã đồng ý là nơi thử nghiệm giai đoạn 3 của loại vaccine do Sinopharm nghiên cứu. Hiện nước này đang có khoảng 63 nghìn ca nhiễm và 216 ca tử vong.

covid1809-2.jpg
Một em bé đang được kiểm tra thân nhiệt ở UAE

Quảng cáo


- Bộ trưởng y tế Canada cảnh báo nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch thì nước này sẽ mất kiểm soát việc lây lan virus khi số ca nhiễm tăng gấp đôi trong vòng 1 tháng qua. Tại bang Ontario nếu nơi nào bị phát hiện tổ chức các buổi tụ tập bất hợp pháp sẽ bị phạt 10 nghìn đô Canada.
- Một loạt các nước Nam Mỹ đang kêu gọi WHO kéo dài thời gian chốt việc có tham gia Covax hay không để họ có thêm thời gian đánh giá và đưa quyết định. Mexico đề nghị cho hạn đến hết hôm nay, Brazil thì đề nghị gia hạn để quyết định sau, Colombia và Paraguay đã đăng kí tham gia bất kể họ cũng tự mua vaccine từ AstraZeneca. Còn có 10 nước khác nằm trong số các nước nghèo trên thế giới sẽ được phân phối vaccine miễn phí.
- Ngân hàng trung tâm Nam Phi dự báo nền kinh tế nước này sẽ sụt giảm 8.2% do đại dịch, dự báo hồi tháng 7 mới chỉ ở mức 7.3%.
- Chính phủ Namibia sẽ cho mở cửa trở lại các đường bay quốc tế vào hôm nay sau 6 tháng đóng cửa để đón khách du lịch.
- Gambia sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vào hôm nay, các hoạt động mua bán của các cửa hàng, siêu thị sẽ trở lại, tuy nhiên việc tụ tập nơi công cộng vẫn bị cấm.
- Hãng hàng không Qantas của Australia cung cấp dịch vụ bay vòng quanh đất nước trong vòng 7 tiếng để ngắm cảnh nhằm phục vụ những người nhớ cảm giác được ngồi máy bay như thế nào. Dự kiến dịch vụ này sẽ bắt đầu từ 10/10 tới, vì là bay nội địa nên sẽ không cần hộ chiếu hay phải cách ly gì cả.
- Facebook sẽ không cho hiện các nhóm liên quan đến y tế trong mục gợi ý của mình để người dùng tự tìm kiếm các nguồn tin chính thống thay vì đi theo gợi ý.
- Một đội bóng nghiệp dư tại Đức vừa thua tới 37-0 vì chỉ cho 7 cầu thủ đá. Lý do là họ cảm thấy không an toàn bởi trước đó đã có người tiếp xúc với người bị nhiễm virus nhưng cũng không muốn bị phạt khi từ chối thi đấu.

Nguồn CNN, WHO, suckhoedoisong, SCMP, JHU, Tuổi trẻ, Tiền phong
25 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Gần 1 tỷ người. Cúm trung quốc đúng ghê thặc.
ark_ff9
CAO CẤP
4 năm
@thanh.vohong Ở Mỹ thì là cúm Trump nhé.
@ark_ff9 bệnh đến từ đâu phải gọi đúng để dễ phân biệt... o cùng 1 bệnh mà đặt nhiều tên duoc nhé bạn hiền
@ark_ff9 hán nô ?
“Nhiều nơi trên giấy tờ ghi máy của Nhật nhưng lại nhập máy Trung Quốc về” Cũng đều là máy nước ngoài mà, chắc là lúc đánh máy bị nhầm tí thôi. 😅😅😅
@samsung focus Do chữ Nhật với chữ TQ giống giống nhau nên nhầm tí thôi 😂😂
@nhtphuc Chắc vậy.
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@samsung focus nhiều Cty Nhật đặt nhà máy ở TQ sản xuất, nhưng khi dập mác vẫn để made in Japan...nhiều nhất là mấy sản phẩm nhựa thương hiệu Nhật đa số sản xuất ở TQ....
@Jaywalk vậy thì biết chất lượng nhựa ở TQ như thế nào rồi đấy, chẳng có cái nào mà đượ can toàn 100% cả
Hôm nay số ca nhiễm trên thế giới lại tiếp tục tăng kỉ lục 😔
hunglx212
TÍCH CỰC
4 năm
Thế giới vẫn đang gồng mình chống dịch
Hàng NHẬT mác Tq chắc tại thư ký đánh máy nhầm thôi... tiếng HOA thì viêt đc nhưng tiếng NHật thì không ,nên đặt hàng TÀU cho khỏi bị hớ...
hoặc nhà phân phối giao nhầm hàng rồi tặng luôn .. 😃
Jaywalk
TÍCH CỰC
4 năm
@TsanHoang Xin đề xuất mua máy nhập từ Nhật để được giải ngân nhiều tiền 1 chút, sau đó liên hệ mua của TQ thôi cho nó rẻ...chênh lệch thì bỏ túi...chưa thấy ông nào chức quyền mà ko làm thế !
Dương 1H
TÍCH CỰC
4 năm
Chết gần 1tr ng . TG mất đi lực lượng lao động để phát triển ko nhỏ -_-
@khanhduonggeo Toàn người già, bệnh nền các kiểu , sắp lìa đời ...
@3bkshared Đang chuyển dịch sang độ tuổi lao động chính đó bạn 😔
@khanhduonggeo 1 dịp tẩy dân số già quá tốt, lại còn kêu mất lực lượng lao động? ha ha
Dương 1H
TÍCH CỰC
4 năm
@quanghaith2 Nếu bạn có ng thân nằm trong số này bạn có nghĩ vậy ko. Thà rằng ko nói thì ng ta ko biết
@khanhduonggeo ???
caocao_203
TÍCH CỰC
4 năm
Mỹ cán mốc hơn 200k người chết, kinh dị thật.
Vẫn chưa đến 1tr nhỉ 😁 ngày xưa có mấy đợt dịch chết tận 30% dân số :D

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019